intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quan hệ công chúng: Chương 2 - PGS.TS. Nguyễn Đình Toàn

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:23

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Quan hệ công chúng: Chương 2 - Tổ chức hoạt động quan hệ công chúng" bao gồm các nội dung kiến thức về: Các thành phần tham gia hoạt động PR; phòng PR nội bộ trong doanh nghiệp/tổ chức; công ty tư vấn quan hệ công chúng bên ngoài. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quan hệ công chúng: Chương 2 - PGS.TS. Nguyễn Đình Toàn

  1. Học phần: Quan hệ công chúng Chương 2 Tổ chức hoạt động quan hệ công chúng
  2. Mục tiêu nghiên cứu của chương 2: 1. Hiểu được đặc điểm và vai trò của các tổ chức, cá nhân tham gia vào hoạt động PR . 2. Hiểu được cách thức tổ chức phòng PR trong nội bộ tổ chức/doanh nghiệp cũng như ưu điểm và hạn chế của việc tổ chức hoạt động phòng PR nội bộ. 3. Hiểu được các dịch vụ mà công ty tư vấn PR cung cấp, cũng như biết được ưu và nhược điểm của việc thuê công ty tư vấn PR bên ngoài. 2–35
  3. Nội dung của chương 2 2.1 Các thành phần tham gia hoạt động PR 2.2 Phòng PR nội bộ trong doanh nghiệp/tổ chức 2.3 Công ty tư vấn quan hệ công chúng bên ngoài PGS.TS. Nguyễn Đình Toàn – Khoa Marketing – ĐH KTQD. 2–36
  4. 2.1 Các thành phần tham gia vào quá trình PR Chủ thể PR (khách hàng) Công ty tư vấn PR Các tổ chức PTTT Công ty dịch Các công ty vụ phản hồi xúc tiến bán trực tiếp Các tổ chức chuyên biệt về truyền thông marketing Các công ty Các công ty Marketing Quảng cáo trực tiếp Các dịch vụ đi kèm PGS.TS. Nguyễn Đình Toàn – Khoa Marketing – ĐH KTQD. 2–37
  5. 2.2 Phòng PR nội bộ trong doanh nghiệp, tổ chức Sự hình Xuất phát từ những cuộc khủng hoảng của tổ chức thành phòng PR Sứ mệnh cải thiện truyền thông và xây dựng mối trong tổ quan hệ tốt hơn với tất cả công chúng chức Xuất phát từ sự khó khăn của phòng nhân sự trong việc truyền thông với người lao động Việc xử lý thông tin ngày càng tăng từ nhu cầu truyền thông nội bộ và với bên ngoài Tổ chức/DN phát triển cần có một bộ phận chịu trách nhiệm duy trì mối quan hệ với các nhà đầu tư, nhà phân tích tài chính, cộng đồng,…. Môi trường thay đổi PGS.TS. Nguyễn Đình Toàn – Khoa Marketing – ĐH KTQD. 2–38
  6. 2.2 Phòng PR nội bộ trong doanh nghiệp, tổ chức Nhận thức về vai trò PR của quản trị cấp cao Bộ phận PR tham gia vào ban quản trị Vai trò của PR trong tổ chức Khả năng báo cáo, Thuyết trình với CEO Nghiệp vụ, chuyên môn PGS.TS. Nguyễn Đình Toàn – Khoa Marketing – ĐH KTQD. 2–39
  7. 2.2 Phòng PR nội bộ trong doanh nghiệp, tổ chức • Phòng PR nội bộ là cấu trúc phổ biến nhất phục vụ những nhu cầu PR của tổ chức, DN ➢ Tên phòng PR ❖ Trong các công ty, tập đoàn lớn thường sử dụng: Phòng truyền thông công ty; phòng truyền thông. ❖ Một số khác: phòng quan hệ công ty; Phòng quan hệ công đồng; Phòng quan hệ nhà đầu tư; phòng công chúng; ❖ Trong các tổ chức chính phủ: Phòng truyền thông, Vụ truyền thông,… ❖ Tổ chức đào tạo và các tổ chức từ thiện sử dụng: Quan hệ cộng đồng; Phòng cộng đồng; thông tin cộng đồng PGS.TS. Nguyễn Đình Toàn – Khoa Marketing – ĐH KTQD. 2–40
  8. 2.2 Phòng PR nội bộ trong doanh nghiệp, tổ chức Cơ cấu tổ chức và vị trí của PR trong tổ chức Chủ tịch / Quan hệ công chúng Giám đốc Tài chính, Nghiên cứu Nhân sự Sản xuất Bán hàng kế toán và phát triển PGS.TS. Nguyễn Đình Toàn – Khoa Marketing – ĐH KTQD. 2–41
  9. 2.2 Phòng PR nội bộ trong doanh nghiệp, tổ chức Cơ cấu tổ chức và vị trí của PR trong tổ chức Chủ tịch/ Giám Đốc Phó giám đốc điều hành Quan hệ Pháp chế công Marketing Nhân sự chúng PGS.TS. Nguyễn Đình Toàn – Khoa Marketing – ĐH KTQD. 2–42
  10. 2.2 Phòng PR nội bộ trong doanh nghiệp, tổ chức Cơ cấu tổ chức và vị trí của PR trong tổ chức Chủ tịch/Giám đốc Phó giám đốc: Phó giám đốc: Phó Giám đốc: - Sản xuất, - Pháp chế - Quan hệ công chúng - Nguyên vật liệu - Nguồn nhân lực - Quảng cáo - Kỹ thuật - Bán hàng - Marketing - Hành chính - ….. PGS.TS. Nguyễn Đình Toàn – Khoa Marketing – ĐH KTQD. 2–43
  11. 2.2 Phòng PR nội bộ trong doanh nghiệp, tổ chức Quản trị hoạt động và chiến lược Tiếp cận quản lý cấp Nghiên cứu cao Chức năng, nhiệm vụ của phòng PR Kiến thức Kiến thức về thuyết về đàm phục phán PGS.TS. Nguyễn Đình Toàn – Khoa Marketing – ĐH KTQD. 2–44
  12. 2.2 Phòng PR nội bộ trong doanh nghiệp, tổ chức • Các mức độ ảnh hưởng ➢ Nhà tư vấn: ➢ Nhà cố vấn bắt buộc: PGS.TS. Nguyễn Đình Toàn – Khoa Marketing – ĐH KTQD. 2–45
  13. 2.2 Phòng PR nội bộ trong doanh nghiệp, tổ chức Trao quyền Những yếu tố giúp PR trở thành một Tổ chức, xây dựng Vai trò chức năng quản trị mối quan hệ hiệu quả trong tổ chức Mô hình tổ chức phòng PR PGS.TS. Nguyễn Đình Toàn – Khoa Marketing – ĐH KTQD. 2–46
  14. Làm việc với các phòng ban khác Xung đột giữa phòng PR với các phòng ban khác trong Tổ chức/doanh nghiệp Phòng quản lý nguồn nhân lực Phòng pháp Phòng chế Marketing Phòng quan hệ công chúng PGS.TS. Nguyễn Đình Toàn – Khoa Marketing – ĐH KTQD. 2–47
  15. 2.2 Phòng PR nội bộ trong doanh nghiệp, tổ chức Ưu điểm và hạn chế của phòng PR nội bộ Ưu điểm Hạn chế • Thành viên của tổ chức • Thiếu tính khách quan • Hiểu biết về tổ chức • Nhầm lẫn nhiệm vụ và vai trò • Hiệu quả kinh tế • Thống trị • Sẵn sàng để liên kết PGS.TS. Nguyễn Đình Toàn – Khoa Marketing – ĐH KTQD. 2–48
  16. 2.3 Công ty tư vấn dịch vụ PR Truyền thông marketing Đào tạo CEO phát biểu Nghiên cứu và đánh giá Truyền thông khủng hoảng Phân tích phương tiện truyền thông Những dịch vụ Quan hệ cộng đồng cung cấp Quản trị các sự kiện Hỗ trợ và tư vấn các phiên điều trần Xây dưng thương hiệu và uy tín của công ty Quan hệ với nhà đầu tư PGS.TS. Nguyễn Đình Toàn – Khoa Marketing – ĐH KTQD. 2–49
  17. 2.3 Công ty tư vấn dịch vụ PR • Hiệp hội các nhà quan hệ công chúng: ➢ Là một nguồn thông tin tốt về tư vấn PR ➢ Cung cấp thông tin về xu hướng hoạt động PR và hỗ trợ các tổ chức, doanh nghiệp lựa chọn hãng PR phù hợp. ➢ Hoạt động như một trung tâm đào tạo nghề nghiệp PGS.TS. Nguyễn Đình Toàn – Khoa Marketing – ĐH KTQD. 2–50
  18. 2.3 Công ty tư vấn dịch vụ PR • Những lý do nên sử dụng công ty tư vấn dịch vụ PR ➢ Chưa bao giờ thực hiện một chương trình PR chính thức hoặc thiếu kinh nghiệm tổ chức hoạt động PR; ➢ Trụ sở chính có thể nằm xa trung tâm tài chính và truyền thông; ➢ Có nhiều công chúng cần phải giao tiếp thương xuyên; ➢ Thiếu những giám đốc điều hành kinh nghiệm và các chuyên gia sang tạo; ➢ Những dịch vụ chuyên biệt cao. ➢ Các vấn đề chính sách quan trọng PGS.TS. Nguyễn Đình Toàn – Khoa Marketing – ĐH KTQD. 2–51
  19. 2.3 Công ty tư vấn dịch vụ PR Hiểu doanh nghiệp và ngành kinh doanh Đáp ứng tất cả những nhu cầu và đòi hỏi một cách kịp thời Làm việc trong ngân sách Những đặc điểm của công ty tư vấn Kinh nghiệm chuyên môn PR mà khách hàng mong muốn Dịch vụ khách hàng hoàn hảo Có thể đo lường được hiệu quả đầu tư Sáng tạo các chương trình phù hợp với mục tiêu kinh doanh PGS.TS. Nguyễn Đình Toàn – Khoa Marketing – ĐH KTQD. 2–52
  20. 2.3 Công ty tư vấn dịch vụ PR Tiêu chí đánh giá lựa chọn công ty tư vấn PR • Năng lực và uy tín • Nhân viên ➢ Số năm hoạt động ➢ Danh sách và trình độ ➢ Quy mô công ty ➢ Tên một số nhân viên cũ ➢ Dịch vụ đầy đủ hay chuyên biệt ➢ Nhân viên sẽ làm việc ➢ Phạm vi hoạt động ➢ % thời gian ➢ Tăng trưởng/ổn định tài chính ➢ Khả năng thay thế nhân viên ➢ Loại hình khách hàng ➢ Luân chuyển nhân viên trong ➢ Kinh nghiệm với những khách hai năm qua hàng tương tự bạn. ➢ Các mẫu công việc ➢ Danh sách các nhà cung cấp đã sử dụng PGS.TS. Nguyễn Đình Toàn – Khoa Marketing – ĐH KTQD. 2–53
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2