intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quản lý chất lượng trong CNTP: Chương 2.1 - Những vấn đề cơ bản về chất lượng và quản lý chất lượng

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

13
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Quản lý chất lượng trong CNTP: Chương 2.1 - Những vấn đề cơ bản về chất lượng và quản lý chất lượng" được biên soạn với các nội dung chính sau đây: Quan niệm về chất lượng; Tiến trình phát triển tư duy chất lượng; Nguyên tắc quản lý chất lượng sản phẩm. Mời các bạn cùng tham khảo bài giảng!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản lý chất lượng trong CNTP: Chương 2.1 - Những vấn đề cơ bản về chất lượng và quản lý chất lượng

  1. CHƯƠNG 2 QUẢN TRỊ CHẤT LƯỢNG 1. Những vấn đề cơ bản về chất lượng và quản lý chất lượng 1.1 Quan niệm về chất lượng 1.2 Tiến trình phát triển tư duy chất lượng 1.3. Các nguyên tắc quản lý chất lượng 2. Kiểm tra chất lượng sản phẩm 3. Hoạt động chất lượng trong doanh nghiệp 1. NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ CHẤT LƯỢNG VÀ QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG 1.1. Quan niệm về chất lượng 1.2. Tiến trình phát triển tư duy chất lượng 1.3. Các nguyên tắc quản lý chất lượng 1.1 QUAN NIỆM VỀ CHẤT LƯỢNG 1.1.1 Định nghĩa chất lượng 1.1.2 Chu trình chất lượng 1.1.3 Đặc điểm của chất lượng 1.1.4 Chi phí chất lượng 1.1.5 Các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng 1
  2. 1.1.1 ĐỊNH NGHĨA CHẤT LƯỢNG Chất lượng là tập hợp các đặc tính của một thực thể (sản phẩm hay dịch vụ) làm cho thực thể đó có khả năng thỏa mãn những nhu cầu cụ thể hay tiềm ẩn. ISO 8402 THỎA THUẬN KHÁCH HÀNG NHÀ CUNG CẤP CHẤT LƯỢNG NHÀ THIẾT KẾ THIẾT KẾ Chất lượng được kiểm soát NHU CẦU SẢN PHẨM Chất lượng không được kiểm soát KHÁCH HÀNG NHÀ CUNG ỨNG 1.1.2 CHU TRÌNH CHẤT LƯỢNG Nghiên cứu Thiết kế (điều chỉnh) người tiêu thụ sản phẩm Tiêu thụ Sản xuất ra sản phẩm sản phẩm 2
  3. 1.1.3 ĐẶC ĐIỂM CỦA CHẤT LƯỢNG  Phụ thuộc vào khách hàng  Biến động  Không phải là sự hoàn hảo  Không có chuẩn mực nhất định  Áp dụng cho mọi thực thể 1.1.4 CHI PHÍ CHẤT LƯỢNG (Quality Costs) KẾT CẤU CỦA CHI PHÍ CHẤT LƯỢNG Chi phí chất lượng Quality Costs Chi phí cần thiết Chi phí bị thất thoát Necessary Costs Avoidable Costs Chi phí thẩm định, Chi phí sai hỏng, rủi ro, Chi phí phòng ngừa không sử dụng Prevention Costs đánh giá, kiểm tra Inspection Costs hết tiềm năng Failure Costs 1.1.5 NHỮNG YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN CHẤT LƯỢNG YẾU TỐ VĨ MÔ  Nhu cầu của nền kinh tế  Sự phát triển của khoa học kỹ thuật  Hiệu lực của cơ chế quản lý  Những yếu tố văn hóa, truyền thống, thói quen 3
  4. 1.1.5 NHỮNG YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN CHẤT LƯỢNG (tiếp) YẾU TỐ VI MÔ MEN MACHINE Lãnh đạo Thiết bị, máy móc Công nhân Người tiêu dùng QUY TẮC 4M METHODS MATERIALS PP quản trị Vật liệu, năng lượng PP công nghệ 1. NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ CHẤT LƯỢNG VÀ QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG 1.1. Quan niệm về chất lượng 1.2. Tiến trình phát triển tư duy chất lượng 1.3. Các nguyên tắc quản lý chất lượng 1.2 Tiến trình phát triển tư duy chất lượng QUẢN LÝ chất lượng TOÀN DIỆN ĐẢM BẢO chất lượng QUẢN LÝ chất lượng 4
  5. 1.2.1 KIỂM TRA SẢN PHẨM PI - Product Inspection  Là những hoạt động như đo, xem xét, thử nghiệm hoặc định chuẩn một hay nhiều đặc tính của thực thể (đối tượng) và so sánh kết quả với yêu cầu quy định nhằm xác định sự không phù hợp của mỗi đặc tính. (ISO 8402) Sản phẩm phù hợp Quá trình sản xuất Kiểm tra Sản phẩm không phù hợp 1.2.2 KIỂM SOÁT CHẤT LƯỢNG QC - Quality Control Là những hoạt động và kỹ thuật có tính tác nghiệp được sử dụng nhằm đáp ứng yêu cầu CHẤT LƯỢNG (ISO 8402) KIỂM SOÁT CHẤT LƯỢNG QC - Quality Control Hoạt động khắc phục phòng ngừa Sản phẩm phù hợp Lập kế hoạch Quá trình sản xuất Kiểm tra Xử lý sản phẩm Sản phẩm không phù hợp không phù hợp Loại bỏ 5
  6. 1.2.3 ĐẢM BẢO CHẤT LƯỢNG QA - Quality Assurance “Đảm bảo chất lượng là toàn bộ các hoạt động có kế hoạch và hệ thống được tiến hành trong hệ chất lượng và được chứng minh là đủ sức cần thiết để tạo sự tin tưởng thỏa đáng rằng thực thể sẽ thỏa mãn đầy đủ các yêu cầu chất lượng” ISO8402 1.2.4 QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG QM - Quality Manegement “Quản lý chất lượng là tất cả những hoạt động của chức năng chung của quản lý, bao gồm việc xác định chính sách chất lượng, mục tiêu, trách nhiệm và thực hiện chúng bằng các biện pháp như lập kế hoạch chất lượng, kiểm soát chất lượng, bảo đảm chất lượng và cải tiến chất lượng trong khuôn khổ hệ chất lượng.” ISO8402 1.2.5 QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG TOÀN DIỆN TQM - Total Quality Management “Là cách quản lý của một tổ chức tập trung vào chất lượng, dựa vào sự tham gia của các thành viên của nó nhằm đạt được sự thành công lâu dài nhờ việc thỏa mãn khách hàng và đem lại lợi ích cho các thành viên của tổ chức đó và cho xã hội” 6
  7. TIẾN TRÌNH PHÁT TRIỂN TƯ DUY CHẤT LƯỢNG Đảm bảo Mối chất lượng quan Tính toán Chứng kinh tế hệ giữa Kiểm soát minh của chi khách hàng chất lượng việc phí chất và nhà kiểm lượng cung ứng Chiến lược Kiểm soát các điều soát sản xuất kiện cơ bản của quá trình chất lượng Chất lượng Con người Tối ưu Thiết bị Bằng chứng Khách hóa chi Kiểm tra Phương pháp của việc hàng bên phí chất Sản xuất Vật tư kiểm soát trong và löôïng Thông tin chất lượng bên ngoài Có người Cơ cấu tổ chức chặt chẽ chịu trách Giám sát các hoạt động nhiệm đảm Phân tích bảo giá trị Quản lý Mục tiêu chất chất lượng Tài chính lượng ........... ........ Quản lý .... chất lượng toàn diện 1. NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ CHẤT LƯỢNG VÀ QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG 1.1. Quan niệm về chất lượng 1.2. Tiến trình phát triển tư duy chất lượng 1.3. Các nguyên tắc quản lý chất lượng 1.3 CÁC NGUYÊN TẮC QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG Được xây dựng dựa trên 8 nguyên tắc quản lý chất lượng áp dụng cho mọi tổ chức, doanh nghiệp thuộc mọi ngành nghề: - Hướng đến khách hàng; - Tinh thần lãnh đạo; - Sự tham gia của mọi người; - Tiếp cận theo quá trình; - Tiếp cận theo hệ thống; - Cải tiến liên tục; - Ra quyết định dựa trên sự kiện; - Quan hệ cung-cầu hai bên cùng có lợi. 7
  8. 8 NGUYÊN TẮC QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG NGUYÊN TẮC 1: Hướng vào khách hàng NGUYÊN TẮC 2: Tinh thần lãnh đạo NGUYÊN TẮC 3: Sự tham gia của mọi người NGUYÊN TẮC 4: Cách tiếp cận theo quá trình 8 NGUYÊN TẮC QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG NGUYÊN TẮC 5: Cách tiếp cận theo hệ thống đối với quản lý NGUYÊN TẮC 6: Cải tiến liên tục NGUYÊN TẮC 7: Ra quyết định dựa trên các sự kiện NGUYÊN TẮC 8: Quan hệ cung-cầu hai bên cùng có lợi Bài tập 1: Nhận dạng lãng phí  1. Liệt kê 9 loại lãng phí trong tổ chức của bạn  2. Nhận dạng nguyên nhân gây lãng phí  3. Đề xuất một hay nhiều hành động để giảm các lãng phí này  4. Tìm phương pháp đo lường các kết quả của những cố gắng giảm lãng phí đã đưa ra ở trên 8
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1