intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quản lý nhà nước về thương mại - Chương 7: Kế hoạch hóa thương mại

Chia sẻ: Lý Hàn Y | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:34

9
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Quản lý nhà nước về thương mại - Chương 7: Kế hoạch hóa thương mại. Chương này cung cấp cho sinh viên những nội dung tổng quan về: tổng quan kế hoạch hóa thương mại; chiến lược phát triển thương mại; quy hoạch phát triển thương mại; kế hoạch phát triển thương mại 5 năm và hàng năm; đổi mới công tác kế hoạch hóa thương mại;... Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết nội dung bài giảng!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản lý nhà nước về thương mại - Chương 7: Kế hoạch hóa thương mại

  1. CHƯƠNG 7: KẾ HOẠCH HÓA THƯƠNG MẠI 7.1. TỔNG QUAN VỀ KẾ HOẠCH HÓA THƯƠNG MẠI 7.2. CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI 7.3. QUY HOẠCH PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI 7.4. KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI 5 NĂM VÀ HÀNG NĂM 7.5. ĐỔI MỚI CÔNG TÁC KẾ HOẠCH HÓA THƯƠNG MẠI
  2. 7.1. TỔNG QUAN VỀ KẾ HOẠCH HÓA THƯƠNG MẠI 1 • Khái niệm và sự cần thiết của kế hoạch hóa thương mại 2 • Vị trí và vai trò của kế hoạch hóa thương mại • Các nguyên tắc và nội dung của kế hoạch hóa thương mại 3 • Quy trình kế hoạch hóa thương mại 4 • Tổ chức thực hiện kế hoạch hóa thương mại 5
  3. Khái niệm kế hoạch hóa TM Kế hoạch hóa TM là một quá trình hoạt động mang tính liên ngành và thực tiễn cao, là một thể thống nhất bao gồm từ việc xây dựng chiến lược phát triển TM, quy hoạch tổng thể phát triển TM, các kế hoạch định hướng 5 năm, kế hoạch hàng năm đến công tác điều hành thực hiện, theo dõi và điều chỉnh kế hoạch 96
  4. Sự cần thiết của kế hoạch hóa TM Đảm bảo phát triển thương mại theo định hướng XHCN Do sự phát triển cao của Tạo khuôn khổ kinh tế hàng Sự cần thiết tổng quát và hóa xã hội của KHH môi trường vĩ mô Do những hạn chế của bản thân cơ chế thị trường
  5. Các nguyên tắc KHH TM Các nguyên tắc KHH Quán Đảm bảo Kết hợp triệt có căn cứ Đảm bảo KHH theo Tiết kiệm khoa học tính tập ngành với và có hiệu đường và thực trung và KHH theo quả kinh lối của dân chủ vùng lãnh tế cao Đảng tiễn thổ
  6. Nội dung KHH TM Đề xuất các giải pháp, các cơ Xác định các chế, chính sách mục tiêu, nhiệm nhằm thực hiện vụ và chỉ tiêu kế thành công các hoạch phát triển mục tiêu, nhiệm Dự báo những xu TM vụ kế hoạch hướng phát triển TM có thể hình thành trong tương lai Đánh giá, phân tích thực trạng phát triển TM, các yếu tố, các quy luật kinh tế tác động đến TM; các mối quan hệ nhân quả khách quan của môi trường trong nước và quốc tế tác động đến sự phát triển TM
  7. Quy trình KHH TM CHIẾN LƯỢC QUY HOẠCH KẾ HOẠCH THƯƠNG MẠI THƯƠNG MẠI THƯƠNG MẠI 100
  8. Quá trình KHH thương mại 4 Điều chỉnh kế hoạch 3 Kiểm tra thực hiện kế hoạch 2 Hoàn thiện hệ thống cơ chế, chính sách và biện pháp thực hiện kế 1 hoạch Giao chỉ tiêu kế hoạch và phổ biến kế hoạch
  9. 7.2. CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI 1 • Khái niệm về chiến lược phát triển TM • Phân loại chiến lược phát triển TM 2 • Các quan điểm và nguyên tắc cơ bản của 3 chiến lược phát triển TM • Quá trình hoạch định chiến lược TM 4
  10. Khái niệm chiến lược phát triển TM Chiến lược phát triển TM có thể hiểu là một bản luận cứ có cơ sở khoa học xác định đường hướng cơ bản phát triển TM trong khoảng thời gian 10 năm hoặc dài hơn, nó là căn cứ để hoạch định các quy hoạch và kế hoạch phát triển TM 103
  11. Phân loại chiến lược phát triển thương mại Theo Theo nội Theo cấp dung cấu phạm vi quản lý thành lãnh thổ CLTM CLTM CLTM CLTM CL sản CL các quốc vùng tỉnh, CLTM CLTM CL thị phẩm/mặt nguồn lãnh thành nội địa quốc tế trường gia lực thổ phố hàng
  12. 7.2.3. Các quan điểm và nguyên tắc cơ bản của chiến lược phát triển TM 7.2.3.1. Các quan điểm Các nguyên tắc trong CL PTTM 7.2.3.2.
  13. Các nguyên tắc trong chiến lược phát triển TM Các nguyên tắc Phải thể Phải cụ Phải thể Phải có hiện được Phải thể thể hóa hiện được những động đủ tầm hiện đường những lực chủ yếu được nhìn lối phát đặc thù của nền kinh tế - xã tính tối bao triển của nền hội đối với ưu quát TM kinh tế TM
  14. Quá trình hoạch định chiến lược TM 5 Kiểm tra, 4 đánh giá thực Tổ chức thực hiện chiến hiện chiến lược thương 3 Phân tích và lược mại lựa chọn các phương án 2 Xác định các chiến lược mục tiêu chiến lược 1 Phân tích môi trường
  15. 7.3. QUY HOẠCH PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI • Khái niệm về quy hoạch phát triển TM 1 • Phân loại quy hoạch phát triển TM 2 • Căn cứ và nguyên tắc cơ bản của quy hoạch 3 phát triển TM • Phương pháp dự báo trong quy hoạch phát triển 4 TM
  16. Khái niệm về quy hoạch phát triển TM Quy hoạch phát triển thương mại là một đề án khoa học luận chứng các phương án phát triển TM theo lãnh thổ các vùng, các tỉnh, thành phố, các quận/ huyện nhằm đạt được các mục tiêu chiến lược đã đề ra, là sự cụ thể hóa chiến lược với những dự tính cần thiết cho sự phát triển TM của địa phương đó. 109
  17. NỘI DUNG CỦA QUY HOẠCH PHÁT TRIỂN TM Nội dung QH PTTM 1, Đánh giá 2, Xác định tình hình 3, Xây dựng quan phát triển các phương điểm,mục 4, Các TM thời kỳ án phát tiêu phát giải pháp đó qua/ triển TM và triển TM phát triển trong một tổ chức thời gian khoảng thời không gian quy hoạch gian đủ dài
  18. Phân loại quy hoạch phát triển thương mại Theo đặc Theo quy điểm địa Theo loại mô lãnh thổ hình hđ.TM bàn lãnh thổ QH QH QH QH QH QH tổng QH hệ phát phát phát phát phát QH hệ thể triển triển triển thống triển triển thống phát TM TM của TM các triển TM TM địa chợ và của các của trung TM các tỉnh, các địa bàn tâm siêu quốc miền, thành quận, bàn đô nông thị TM gia vùng phố huyện thị thôn
  19. 7.3.3. Những căn cứ và nguyên tắc trong quy hoạch phát triển TM Những căn cứ cơ bản trong quy hoạch phát 7.3.3.1. triển TM 7.3.3.2. Những nguyên tắc cơ bản trong quy hoạch phát triển TM
  20. Những căn cứ cơ bản trong quy hoạch phát triển TM Chiến lược PTTM Căn cứ trong quy hoạch PTTM Chiến lược, quy hoạch chung Kết quả dự phát triển kinh tế báo PTTM - xã hội của địa phương
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0