intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quản lý và phát triển tổ chức hành chính nhà nước: Chương 6 - ThS. Mai Hữu Bốn

Chia sẻ: Na Na | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:14

168
lượt xem
25
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Quản lý và phát triển tổ chức hành chính nhà nước: Chương 6 - Hiệu quả của tổ chức hành chính nhà nước trình bày một số khái niệm, các yếu tố xác định một tổ chức hiệu quả, các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của tổ chức.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản lý và phát triển tổ chức hành chính nhà nước: Chương 6 - ThS. Mai Hữu Bốn

  1. . MỘT SỐ KHÁI NIỆM . CÁC YẾU TỐ XĐ MỘT TỔ CHỨC HIỆU QUẢ . CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG CỦA TỔ CHỨC 22/07/14 VanHanh-NAPA 1
  2. + biết được các yếu tố tác động đến hoạt động của tổ chức +dự báo được hậu quả trong môi trường thay đổi + Lựa chọn biện pháp thích hợp nhằm QL và PT TC theo MT đã XĐ 22/07/14 VanHanh-NAPA 2
  3. + Kết quả:là sản phẩm cuối cùng +Hiệu lực:nhằm chỉ 1 hđ QLtạo ra một kết quả nhất định, nhưng xem xét cả tđ của kq QL +Hiệu quả:tạo ra cùng số lượng sp nhưng có chi phí thấp + Hiệu quả tổ chức:là tổ chức đạt được mục tiêu của tổ chức và thích ứng với sự thay đổi 22/07/14 VanHanh-NAPA 3
  4. .Đạt được mục tiêu của tổ chức trong cùng giai đoạn . Duy trì được sự phát triển bền vững, ổn định của tổ chức. . Thích ứng với sự thay đổi của môi trường thông qua việc điều chỉnh hợp lý các mục tiêu 22/07/14 VanHanh-NAPA 4
  5. 1. Mục tiêu của tổ chức 2. Cơ cấu tổ chức 3. Các yếu tố của tổ chức : . Quy mô tổ chức. . Môi trường TC . Công nghệ và nhiệm vụ . Các yếu tố chính thức và phi chính thức. 22/07/14 VanHanh-NAPA 5
  6. 4.Hình thành và PT văn hóa tổ chức phù hợp(ý tưởng, niềm tin và các giá trị tinh thần + Đặc điểm :tự quản cá nhân; cơ chế; sự hỗ trợ của thủ trưởng; sự hòa đồng;Hệ thống chuẩn mực giá trị; sự chịu đựng xung đột NB; sự chịu đựng rủi ro 22/07/14 VanHanh-NAPA 6
  7. + Các kiểu văn hóa : . Văn hóa quyền lực:sự kiểm soát bởi trung tâm quyền lực(cá nhân chủ chốt) . Văn hóa vai trò(hành chính quan liêu): vai trò, chức vụ và công việc quan trọng hơn bản thân người giữ vai trò; quyền lực của địa vị là nguồn lực chính, quyền lực cá nhân không được chấp nhận 22/07/14 VanHanh-NAPA 7
  8. + Các kiểu văn hóa : . Văn hóa nhiệm vụ: có định hướng công việc hay dự án; phù hợp với tổ chức kiểu ma trận; thể hiện sự linh hoạt thích ứng cao . Văn hóa cá nhân: cá nhân là trung tâm; tổ chức chỉ phục vụ và hỗ trợ cá nhân 22/07/14 VanHanh-NAPA 8
  9. + Những yếu tố ảnh hưởng đến VHTC: . Thời gian tồn tại và hình thức SH . Quy mô tổ chức . Công nghệ . Mục tiêu . Môi trường . Con người + Ảnh hưởng của VH đến quản lý:VHTC có liên quan trực tiếp tới các NQL vì nó hạn chế khả năng hành động 22/07/14 VanHanh-NAPA 9
  10. 5. P h o n g c a ù c h q u a û n ly ù p h u ø h ô ïp : c o ù 2 t h a ù i c ö ïc q u a û n ly ù : + N h a ø q u a û n ly ù q u a n t a â m ñ e á n c o â n g v ie ä c v a ø lu o â n c o i c o â n g v ie ä n h a ø n g ñ a à u + Qu a t a â m ñ e á n c a ù c m o á i q u a n h e ä t ro n g TC, ít q u a n t a â m ñ e á n CV. + P h o n g c a ù c h QL: . P h o n g c a ù c h c a ïn k ie ä t : N QL QL t o á i t h ie å u ñ e å h o a ø n t h a ø n h 22/07/14 VanHanh-NAPA 10
  11. . Phong cách quản lý theo bổ phận, trách nhiệm: chỉ chú trọng bổn phận, Tn của thành viên, không quantâm đến nhu cầu và mục đích; thành viên máy móc, cứng nhắc . Phong cách QL CLB: chỉ quan tâm đến làm đẹp lòng các thành viên. . Phong cách QL nhiệm vụ và mối QH con người:mọi việc ở mức trung bìn; các thành viên cảm thấy thỏa mãn 22/07/14 VanHanh-NAPA 11
  12. 6.Cách thức sử dụng quyền lực(quyền lực của TC tập trung hay phân công, phân cấp cho từng vị trí; theo nguyên tắc thủ trưởng và gọi là uỷ quyền): + Uỷ quyền là quá trình quyền hạn/quyền được làm của CN chuyển cho cá nhân khác làm. +Các yếu tố ảnh hưởng đến uỷ quyền:Chi phí của quyết định; Nhu cầu đối với sự đồng đều của CS;Tiểu sử của TC; Khả năng sẵn có của NQL; Tầm cỡ của TC; Kiểm soát; 22/07/14 VanHanh-NAPA 12
  13. 7. Xung đột/mâu thuẫn trong tổ chức: + Sự chia rẽ mang tính cá nhân về q.lợi giữa các nhóm hoặc các cá nhân + Là hành vi có ý định làm ngăn cản việc đạt mục tiêu của ngưới khác + Nguyên nhân xung đột: Chia sẻ nguồn lực khan hiếm; sự khác nhau trong các mục tiêu; sự phụ thuộc lận nhau trong HĐ… + Xung đột có thể đem lại những cái lợi + Các biện pháp: Cơ cấu lại TC, TQuyền, Các mối QH; nhiệm vụ, phân công công việc;PT đội ngũ cán bộ, 22/07/14 VanHanh-NAPA 13
  14. 8. Môi trường của tổ chức : . Sự thay đổi môi trường là tất yếu . Phân tích các yếu tố thay đổi của môi trường . Lựa chọn một các thức, phương thức quản lý cần thiết, hợp lý, khoa học . Dự báo những thay đổi môi trường 22/07/14 VanHanh-NAPA 14
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
9=>0