intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quản lý và phát triển tổ chức hành chính nhà nước: Chương 2 - ThS. Mai Hữu Bốn

Chia sẻ: Na Na | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:28

378
lượt xem
59
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Quản lý và phát triển tổ chức hành chính nhà nước: Chương 2 - Tổ chức hành chính nhà nước trình bày các tổ chức thực hiện quyền lực nhà nước, cơ cấu của hệ thống tổ chức hành pháp Việt Nam, các đặc trưng cơ bản của MH Weber, cách phân loại các tổ chức hành chính nhà nước, đặc tính cơ bản của tổ chức HCNN, các nguyên tắc tổ chức và hoạt động.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản lý và phát triển tổ chức hành chính nhà nước: Chương 2 - ThS. Mai Hữu Bốn

  1. • Các tổ chức thực hiện quyền lực nhà nước • Cơ cấu của hệ thống tổ chức hành pháp Việt Nam . ẹaởc trửng cụ baỷn cuỷa MH Weber • Cách phân loại các tổ chức hành chính nhà nước • Đặc tính cơ bản của tổ chức HCNN 22/07/14 • Các nguyên tắc tổ chức và hoạt Huu Bon-NAPA 1
  2. • Các nguyên tắc cơ bản chi phối mối quan hệ trung ương-địa phương • Các chức năng cơ bản của tổ chức HCNN • Các mô hình cơ cấu tổ chức HCNN • Các yếu tố hiệu quả của tổ chức HCNN 22/07/14 Huu Bon-NAPA 2
  3. - Quyền lực nhà nước. - Hệ thống các tổ chức thực thi quyền LP: + Tuỳ thuộc thể chế, hệ thống các tổ chức thực thi quyền lập pháp được trao quyền lực này không giống nhau ở các quốc gia khác nhau. +Ở nước ta :Quốc hội, UBTVQH, UBDT, UBPL, KT&NS, QP&AN,VH-GD- TTN, Các vấn đề XH, KHCN&MT, Đối ngoại. 22/07/14 Huu Bon-NAPA 3
  4. - Hệ thống các tổ chức thực thi quyền tư pháp: + Quyền tư phápgồm hoạt động xét xử và các hoạt động khác có liên quan tới xét xử(quyền GT HP và PL, sáng quyền PL, Quyền công tố, chế độ thẩm pháp- quyền bất khả xâm phạm, quyền đảm nhiệm chức vụ đến suốt đời) + Quyền tư pháp được giao cho các cơ quan xét xử của BMTP nhằm xét xử dựa trên HP,PL ( chỉ tuân theo PL, kg chịu sự chỉ đạo của TA cấp trên) 22/07/14 Huu Bon-NAPA 4
  5. Toà án ND tối cao Các toà khác Các toà án QS gồm có: - Toà án QS TW Toà án nhân dân tỉnh -Toà án QS Quân khu và tương đương Toà án nhân dân huyện - Các toà án QS khu vực 22/07/14 Huu Bon-NAPA 5
  6. -Hệ thống các tổ chức thực thi quyền hành pháp: + Tổ chức thực hiện những CS cơ bản về đố nội, đối ngoại và điều hành các công việc chính sự QG; quyền quản lý và cưỡng bức, bắt buộc mọi công dân, tổ chức phải thi hành các văn bản Pl +Đó là quyền lập quy và quyền hành chính. 22/07/14 Huu Bon-NAPA 6
  7. -Tổ chức hành pháp chia ra : HPTW và HPĐF : . Hành pháp TW :Đó là Chính phủ, mặc dù Chính phủ có thể chưa thống nhất giữa các nước ( CP Mỹ bao gồm cả cơ quan LP,HP, TP); Tổ chức theo cơ cấu chức năng; số lượng các bộ khác nhau giữc các QG; được TL theo luật định - Hành pháp địa phương:Sự hình thức các tổ chức HPĐP cũng trên nguyên tắc luật định. Phổ biến hiện nay là tồn tại 2 bộ phận cấu thành : HĐNN và UBND. 22/07/14 Huu Bon-NAPA 7
  8. QUỐC HỘI CTN CP VKSNDTC TANDTC VKS TAQ QST STW N W D HĐND T UBNDT VKSNDCT TANDCT VKS TAQ QSQ SQK KVT VTĐ HĐND H UBNDH Đ VKSNDCH TANDCH VKS TAQ QSK SKV HĐND X 22/07/14 UBNDX V Huu Bon-NAPA 8
  9. . Hành pháp # Hành chính: Hành pháp là một trong 3 quyền . Nói đến HCNN là “Hành pháp trong hành động”. 22/07/14 Huu Bon-NAPA 9
  10. • Là hệ thống tổ chức thực hiện quyền lực nhà nước: Quyền hành pháp: Tính chấp hành - Điều hành • Là một bộ phận của bộ máy NN: Toàn dân; toàn diện; bằng pháp luật • Tính hệ thống thức bậc chặt chẽ • Tính chuyên môn hoá cao • Thông điệp giấy tờ và nhiều thủ tục 22/07/14 Huu Bon-NAPA 10
  11. • Tính cứng nhắc do mức độ chính thức cao (mức độ ràng buộc pháp luật) • Bị hạn chế bởi nhiều thủ tục, quy định (do tính thức bậc) • Chịu sự kiểm soát chặt chẽ của ngành lập pháp và các tổ chức dân cử • Hoạt động của công chức bị điều tiết chặt chẽ bởi pháp luật • Sự đa dạng về chuyên môn và phạm vi hoạt động 22/07/14 Huu Bon-NAPA 11
  12. • Các hoạt động của các tổ chức HCNN thường mang tính độc quyền (liên quan đến quyền lực nhà nước) • Các hoạt động của các tổ chức HCNN thường là những hoạt động không thể “từ chối” • Các sản phẩm không được trao đổi trên thị trường và theo giá thị trường • Hoạt động bằng ngân sách của nhà nước 22/07/14 Huu Bon-NAPA 12
  13. - Phân loại theo mối quan hệ trực thuộc trực tiếp hay gián tiếp : +Trực thuộc trực tiếp là phụ thuộc trực tiếp vào CQHCNN cấp trên : chính phủ đến CQCS. + Trực thuộc gián tiếp: sở, ban ngành thuộc UBND. - Phân loại theo lãnh thổ: Hành chính TW và HCĐF. - Phân loại theo thẩm quyền:TQC và TQR 22/07/14 Huu Bon-NAPA 13
  14. - Phân loại theo hình thức thành lập:QĐHP ( CP, Bộ, UBDN); QĐ L( cơ quan tuộc CP, sở ban ngành). - Phân loại theo phương thức hoạt động: Hành chính TW và HCĐF. - Phân loại theo nguồn tài chính đc sử dụng: cấp 1, 2 22/07/14 Huu Bon-NAPA 14
  15. • Tổ chức bộ máy phải phù hợp với chức năng của Chính phủ • Hoàn chỉnh, thống nhất • Phân đinh thẩm quyền quản lý hợp lý cho các bộ phận, các cấp • Phạm vi quản lý hợp lý 22/07/14 Huu Bon-NAPA 15
  16. • Sự thống nhất giữa chức năng, nhiệm vụ với quyền hạn và thẩm quyền và giữa quyền hạn với với trách nhiệm; giữa nhiệm vụ, trách nhiệm với phương tiện • Tiết kiệm và hiệu quả kinh tế • Tăng cường sự tham gia của quần chúng • Phát huy tính tích cực của con 22/07/14 người Huu Bon-NAPA 16
  17. • Sự thống nhất giữa chức năng, nhiệm vụ với quyền hạn và thẩm quyền và giữa quyền hạn với với trách nhiệm; giữa nhiệm vụ, trách nhiệm với phương tiện • Tiết kiệm và hiệu quả kinh tế • Tăng cường sự tham gia của quần chúng • Phát huy tính tích cực của con 22/07/14 người Huu Bon-NAPA 17
  18. . Đảng lãnh đạo, nhân dân làm chủ, nhà nước quản lý. . Dựa vào dân, sát dân, lôi cuốn dân tham gia QL, phục vụ lợi ích chung và lợi ích của công dân. . Quản lý theo pháp luật và bằng pháp luật. . Tập trung, dân chủ. 22/07/14 Huu Bon-NAPA 18
  19. . Kết hợp quản lý ngành và lĩnh vực với quản lý lĩnh thổ. .Phân biệt và kết hợp sự quản lý nhà nước với quàn lý KD. .Phân biệt hành chính điều hành và TPHC. .Kết hợp chế độ làm việc tập thể với chế độ một thủ trưởng. 22/07/14 Huu Bon-NAPA 19
  20. . Mục tiêu : Đưa PL vào cuộc sống; hđ thường quá nhiều và ảnh hưởng đến nhiều nhóm XH; phục vụ lợi ích chung, không vì lợi nhuận. . Cách thức thành lập hay địa vị pháp lý: Được pháp luật quy định trình tự và cách thức thành lập; địa vị PL được quy định bởi HP, luật và VB dưới luật. 22/07/14 Huu Bon-NAPA 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2