intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quản lý và phát triển tổ chức hành chính nhà nước: Chương 7 - ThS. Mai Hữu Bốn

Chia sẻ: Na Na | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:54

180
lượt xem
37
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Quản lý và phát triển tổ chức hành chính nhà nước: Chương 7 - Phát triển tổ chức hành chính nhà nước trình bày sự thay đổi của tổ chức, phát triển tổ chức, phát triển tổ chức hành chính, phân tích tổ chức, phát triển tổ chức hành chính ở Việt Nam.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản lý và phát triển tổ chức hành chính nhà nước: Chương 7 - ThS. Mai Hữu Bốn

  1. 1.Sự thay đổi của tổ chức 2.Phát triển tổ chức 3.Phát triển tổ chức hành chính 4.Phân tích tổ chức 5.Phát triển tổ chức hành chính ở Việt Nam 22/07/14 Huu Bon-NAPA 1
  2. 1.Nguyên nhân gây nên sự thay đổiâ(môi trường bên ng) - Các yếu tố bên ngoài tổ chức(môi trường bên ngoài: Chủ trương, đường lối, pháp luật, chính sách của NN, cải cách hành chính, sự PTKT-XH,công nghệ… - Các yếu tố bên trong: Mục tiêu và chiến lược PTTC; nhiệm vụ và chức năng mới, thay đổi hành vi và thái độ; sự đổ vỡ 22/07/14 Huu Bon-NAPA 2
  3. Cá nhân và những thay đổi Quá trình Quá trình Thói quen Thói quen chọn llọc thông chọn ọc thông tin tin Cá nhân Vấn đề an ninh Vấn đề an ninh (mức độ an (mức độ an toàn của công toàn của công việc) việc) Sợ hãi những Sợ hãi những điều chưa biế điều chưa biếtt Các yếu tố về Các yếu tố về mặ kinh tế mặtt kinh tế 22/07/14 Huu Bon-NAPA 3
  4. Tổ chức và những thay đổi Mốiiđe doạ đốii Mố đe doạ đố vớiiviệccphân bổ vớ việ phân bổ S ứ c ỳ c ủa S ứ c ỳ c ủa các nguồn llựcđã các nguồn ực đã cơ cấu cơ cấu đượccthiếttllập đượ thiế ập Mốii đe doạ đốii Mố đe doạ đố vớii các mốii tổ chức Tập trung Tập trung vớ các mố có hạn để quan hệ quyền có hạn để quan hệ quyền thay đổ llực đã được ực đã được thay đổii thiếtt llập thiế ập Mốii đe doạ về Mố đe doạ về Sức ỳ của nhóm Sức ỳ của nhóm chuyên môn chuyên môn 22/07/14 Huu Bon-NAPA 4
  5. 2. Quản lý sự thay đổi: - Ứng phó với áp lực thay đổi:dự báo trước xu hướng, cơ hội, nguy cơ của TC; thay đổi dần dần và thay đổi mạnh; thay đổi có - Thay đổi kế hoạch:là TK và thực hiện có chủ định thay đổi về chiến lược, cơ cấu, phong cách LĐ hay cách quy trình - Phát huy vai trò của người chỉ đạo : bên ngoài(tư vấn) và bên trong( có thể là NQL cao cấphoặc thành viên TC). 22/07/14 Huu Bon-NAPA 5
  6. 2. Quản lý sự thay đổi: - Khắc phục trở ngại đối với sự thay đổi:những trở ngại mang tính CN, TC; - Thay đổi cơ cấu: phạm vi quản lý,bản mô tả công việc; phi tập trung hóa; điều chỉnh quy trình công việc - Thay đổi công nghệ: nếu thay đổi côngnghệ mà không có kế hoạch điều chỉnh lại các TP khác thì sao - Thay đổi về NNL: đào tạo, bồi bưỡng nhân viên, thay đổi môi trường làm việc của nhân viên 22/07/14 Huu Bon-NAPA 6 - Nhiều cách nhìn nhận khác nhau
  7. 1. Tổ chức ra đời, lớn lên, PT, suy tàn; làm thế nào để tổ chức thích nghi với sự thay đổi và thường xuyên thay đổi với tần xuất lớncủa môi trường 2. Phát triển TC là cách tiếp cận mới để TC thích nghi được với môi trường luôn thay đổi 22/07/14 Huu Bon-NAPA 7
  8. 1. Các quan điểm tiếp cận PTTC: - Phát triển TC là cách thức tổ chức thích ứng với sự thay đổi. - Phát triển tổ chức là một quá trình hoàn thiện nhiều quá trình của TC - Phát triển TC là quá trình làm cho tổ chức đạt đến sự phù hợp những gì TC đề ra - Phát triển TC là chỉ ra được những gì cần phải làm - Phát triển Tc là những nỗ lực lâu dài được các nhà QL cấp cao nhất, lãnh đạo và ủng hộ để hoàn thiện tầm nhìn và giải quyết các vđề của 22/07/14thông qua QL liên tục TC Huu Bon-NAPA 8
  9. Phát triển tổ chức được hình thành bởi những thay đổi: + Mục đích, mục tiêu của tổ chức + Quy mô của TC + Cơ cấu của TC + Công nghệ, cách thức thực hiện công việc + Nhiệm vụ của tổ chức 22/07/14 Huu Bon-NAPA 9
  10. CÁC YẾU TỐ CẤU THÀNH cơ cấu Nhiệm vụ Mục tiêu Con người Công nghệ 22/07/14 Huu Bon-NAPA 10
  11. triển tổ chức giúp nhà QL . Phát lập kế hoạch cho những thay đổi cần thiết trong việc TC và QL nhân viên để giúp họ: + Phát triển năng lực + tăng cường hợp tác, phối hợp giữa các thành viên + tận tâm với công việc 22/07/14 Huu Bon-NAPA 11
  12. . Phát triển tổ chức không chỉ nhằm nâng cao hiệu lực của tổ chức mà còn quan tâm chăm lo đến từng thành viên của tổ chức . Phát triển tổ chức can thiệp một cách có kế hoạch vào yếu tố con người của tổ chức, cơ cấu tổ chức, sử dụng các kiến thức về khoa học hành vi và một số kỹ thuật khác 22/07/14 Huu Bon-NAPA 12
  13. Phát triển tổ chức là quá trình làm cho tổ chức thích ứng một cách có hiệu quả nhất đối với sự thay đổi của cả môi trường bên trong và bên ngoài của tổ chức, nhằm làm cho tổ chức phát triển bền vững cả trước mắt và lâu dài. 22/07/14 Huu Bon-NAPA 13
  14. . Có chiến lược học tập phức tạp . Tự mình phải vận động, tự bản thân tổ chức phải phân tích và đưa ra ứng xử cần thiết. . Nghiên cứu, phê phán, nhận xét chính mình và kết hợp với nhận xét cả môi trường bên ngoài 22/07/14 Huu Bon-NAPA 14
  15. . Thành viên của TC phải vẽ được cho mình bức tranh chung về tương lai của TC và kết hợp với các thành viênkhác hòan thiện bức tranh đó . Quá trình tự học tập trong tổ chức là một quá trình liên tục và của nhiều nội dung học tập, từ lắng nghe, giao tiếp, tự nghiện cứu và không chỉ cá nhân mà cảnhóm, tổ chức 22/07/14 Huu Bon-NAPA 15
  16. . Được lãnh đạo và ủng hộ bởi chính các nhà quản lý cao cấp của tổ chức . Các nhà quản lý cao cấp phải chỉ đạo, khuyến khích những nỗ lực PTTC. Thay đổi tổ chức là vấn đề khó khăn, phức tạp và đòi hỏi nhiều nỗ lực. Các nhà QL cao cấp phải khuyến khích và cam kết ủng hộ 22/07/14 Huu Bon-NAPA 16
  17. . Phát triển TC là quá trình của sự công tác giữa các nhà tư vấn, cố vấn,bạn hàng của tổ chức một cách bình đẳng nhằm XĐ vđề và tiến hành giải quyết vấn đề. . Tư vấn về QL chuyên sâu lĩnh vực cụ thể. Họ có cái nhìn khác với người trong cuộc và có thể tạo nên sự khởi điểm cho sự thay đổi. Nhưng lại ít khi hiểu rõ về hệ thống tổ chức cũng như không có q.lực 22/07/14 Huu Bon-NAPA 17
  18. . Tạo ra môi trường làm việc mà trong đó quyền lực chính thức đựơc bổ sung bằng quyền lực dựa trên cơ sơ kiến thức và kỹ năng . Tăng cường sự thỏa mãn công việc và lòng nhiệt tình của các thành viên và khuyến khích sự trao đổi thông tin một cách cởi mở. 22/07/14 Huu Bon-NAPA 18
  19. . Tăng cường trách nhiệm của các cá nhân và các nhóm trong việc hoạch định và thực hiện các hoạt động . Khuyến khích việc đối đầu vớivấn đề của tổ chức hơn là cứ che dấu chúng 22/07/14 Huu Bon-NAPA 19
  20. . Phát triển TC trước hết đòi hỏi tổ chức phải thay đổi để thích ứng với môi trường( cấp độ, tốc độ, mức độ; chỉ ra cho nhà QL và thành viên nhìn nhận thay đổi như hiện tượng KQ chứ kg phải đe dọa .Là quá trình của sự cộng tác giữa các nhà tư vấn, cố vấn, bạn hàng để XĐ vđề và giải quyết vấn đề 22/07/14 Huu Bon-NAPA 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2