intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quản lý xây dựng: Chương 2 - TS. Nguyễn Duy Long

Chia sẻ: Star Star | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:14

99
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chương 2 - Nền tảng khái niệm về "xây dựng tinh gọn" (Fundamentals for Lean Construction). Chương này gồm có những nội dung chính sau: Nền tảng khái niệm để hình thành "xây dựng tinh gọn", các lý thuyết sản xuất. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản lý xây dựng: Chương 2 - TS. Nguyễn Duy Long

  1. n t ng khái ni m v “xây ng tinh g n n”” Fundamentals for Lean Construction ©2010 b i Nguy n Duy Long, Ti n S 1 i dung n t ng khái ni m hình thành “xây d ng tinh g n” Các lý thuy t s n xu t ©2010 b i Nguy n Duy Long, Ti n S 2 1
  2. Xây D ng Tinh G n N T NG KHÁI NI M ©2010 b i Nguy n Duy Long, Ti n S 3 án ang g p r c r i Nhà máy nhi n – giai n xây ng h ng Bê tông s ng l n – tr m tr n trên công tr ng án tr , v t chi phí Ph i h p gi a công tác c pha và bê tông. Tìm ph ng án thay th i bê tông n tho i và h p hành… m i ngày ©2010 b i Nguy n Duy Long, Ti n S 4 2
  3. n qu n lý s n xu t Áp l c cao trong s n xu t i kh i công nh ng ch m tr trong vi c hoàn thành i vàng và ch i Lu ng công vi c (work flow) không tin y Khu v c thi công ông úc hay tr ng v ng n tr gi a các nhóm i t vi nh h ng m i vi c Các v ch t l ng ©2010 b i Nguy n Duy Long, Ti n S 5 Câu h i th o lu n u gi s b n là giám c d án i, b n s làm gì? ©2010 b i Nguy n Duy Long, Ti n S 6 3
  4. Câu h i Sau s thay i có nhi u lo i công ? ©2010 b i Nguy n Duy Long, Ti n S 7 Gi i pháp DA #1 i tho i, ph i h p n phòng công ty Ki m soát d án và ng viên DA #2 Qu n lý s n xu t ©2010 b i Nguy n Duy Long, Ti n S 8 4
  5. Cách m i thi t k và s n xu t Qu n lý d án Qu n lý s n xu t th ng cung c p d án tinh g n ©2010 b i Nguy n Duy Long, Ti n S 9 Các lo i s n ph m ©2010 b i Nguy n Duy Long, Ti n S 10 5
  6. n t ng cho qu n lý h th ng n xu t theo d án ch s xu t hi n c a h thông s n xu t Toyota (Toyota Production System, TPS) không a qu n lý d án truy n th ng Lý thuy t n xu t án Qu n lý ©2010 b i Nguy n Duy Long, Ti n S 11 ch s n xu t th công n ph m tùy ch nh Các công c linh ho t, gi n n c l ng lao ng tay ngh cao Phát tri n s n ph m tích h p Ch t l ng thông qua vá víu (tinkering) và làm l i (rework) Xây t hàng (Build to Order) Chi phí cao – s n l ng th p ©2010 b i Nguy n Duy Long, Ti n S 12 6
  7. ch s lu ng công nghi p (Ford) s n xu t theo lu ng Các công c chuyên d ng (dedicated) Nhóm phát tri n tích h p nh Tu i th s n ph m dài Ch t l ng thông qua ki m tra Nhu c u u không gi i h n Không a d ng s n ph m ©2010 b i Nguy n Duy Long, Ti n S 13 ch s công nghi p s n xu t hàng lo t a d ng s n ph m Các công c n, t , và t ng hóa ng d n Các m (batch) và t n tr (inventory) l n Ch t l ng “ t” (“good enough”) ch c theo phòng ban Chu k phát tri n s n ph m dài i m i th p vì tính ph c t p c a th ng và kinh phí u t ©2010 b i Nguy n Duy Long, Ti n S 14 7
  8. th ng s n xu t Toyota (TPS) : S n xu t s ng nh a nhi u s n ph m Khái ni m ch t l ng và giá tr chú tr ng khách hàng: áp ng các yêu c u c th a m i khách hàng ích chính: Ch n xu t nh ng gì bán c và giao hàng t c thì Chi n l c chính: liên t c chú tâm gi m lãng phí: thi t l p t c th i, không có gì trong c a hi u. ©2010 b i Nguy n Duy Long, Ti n S 15 ng l c thi t k Nh t Hoa K Avg. Engineering Hours (millions) 1.7 3.1 Avg. Development Time (months) 46.2 60.4 # Employees in Project Team 485 903 # of Body Types per New Car 2.3 1.7 Supplier Share of Engineering 51% 14% Ratio of Delayed Products 1 in 6 1 in 2 Prototype Lead Time (months) 6.2 12.4 Prod. Start to First Sale (months) 1 4 Return to Normal Quality (months) 1.4 11 Ngu n: The Machine that Changed the World by James P.Womack and Daniel T. Jones ©2010 b i Nguy n Duy Long, Ti n S 16 8
  9. ng l c nhà máy l p ráp (gi a th p niên 1980) Output: Nh t Hoa K Productivity (hrs/vehicle) 16.8 25.1 Quality (defects/100 vehicles) 60.0 82.3 Work Force: % of Work Force in Teams 69.3 17.3 Number of Job Classes 11.9 67.1 Suggestions/Employees 61.6 .4 Layout: Space (sq.ft./vehicle/year) 5.7 7.8 Repair Area - % of assembly space 4.1 12.9 Inventories (days) .2 2.9 Ngu n: The Machine that Changed the World by James P.Womack and Daniel T. Jones ©2010 b i Nguy n Duy Long, Ti n S 17 y lo i lãng phí c a Ohno Khuy t t t trong s n ph m n xu t hàng quá nhi u không c n thi t n tr hàng ch x lý hay tiêu th (công vi c ch công nhân) x lý (processing) không c n thi t di chuy n không c n thi t c a con ng i v n chuy n không c n thi t c a s n ph m Công nhân ch thi t b hoàn thành công vi c hay ch công vi c ng tr c (upstream) hoàn thành (công nhân ch vi c) ©2010 b i Nguy n Duy Long, Ti n S 18 9
  10. The Theories of Production CÁC LÝ THUY T S N XU T ©2010 b i Nguy n Duy Long, Ti n S 19 Lý thuy t và th c ti n “Th c ti n i tr c lý thuy t nh ng thi u lý thuy t s h n ch s phát tri n ti p c a th c ti n.” Ngu n: khuy t danh ©2010 b i Nguy n Duy Long, Ti n S 20 10
  11. Các ch c n ng c a lý thuy t Gi i thích báo n t ng xây d ng công c Cung c p ngôn ng chung nh h ng cho vi c h c Cho phép chuy n giao ki n th c ©2010 b i Nguy n Duy Long, Ti n S 21 Các lý thuy t v n xu t Quan m v bi n i (transformation) ng kh i l ng v t t (bills of materials) nh tuy n (routings) Qu n lý qui mô (scope management) Phân c p công vi c (hierarchical breakdown) Quan m “lu ng” (flow view) Khái ni m lãng phí c a Gilbreth Gi m chu k (cycle time) Lu t Little: Cycle time=WIP/Throughput ©2010 b i Nguy n Duy Long, Ti n S 22 11
  12. Các lý thuy t v n xu t Quan m giá tr (value view) Khách hàng là tr ng tâm Giá tr cung c p qua s n ph m n ph m có giá tr cho phép khách hàng t m c ích c a h v i ràng bu c v th i gian, ti n b c, v.v. n xu t là m t hành ng c a s sáng o ©2010 b i Nguy n Duy Long, Ti n S 23 Các quan m s n xu t Quan m Quan m Quan m bi i lu ng giá tr Khái ni m Là s bi i Là lu ng thông tin, Là hàng ng n u vào n t t , b ph n di sáng t o xu t u ra chuy n, bi i, giám sát, và ch i. Nguyên lý Phân chia c p Gi m thi u lãng Th a mãn m c chính công vi c phí, th i gian; gi m ích thi u bi i Ph ng WBS, MRP, s Lu ng liên t c, kéo Ki m tra m c pháp ch c (pull), và c i ti n ích v i các ràng trách nhi m. không ng ng bu c, di n gi i t VOC, giám sát vs. m ích Ngu n: Koskela, 2000 ©2010 b i Nguy n Duy Long, Ti n S 24 12
  13. Các quan m s n xu t Quan m Quan m Quan m bi i lu ng giá tr óng Quan tâm ph i Quan tâm làm Quan tâm s n góp th c làm cái gì các vi c không ph m cho phép ti n n thi t càng ít khách hàng t càng t t ích c a h Tên Qu n lý công Qu n lý lu ng Qu n lý giá tr ngh cho tác (task (flow (value áp d ng management) management) management) th c ti n a quan m Ngu n: Koskela, 2000 ©2010 b i Nguy n Duy Long, Ti n S 25 duy tinh g n (lean thinking) nh rõ giá tr (value) b ng s n ph m Xác nh dòng giá tr (value stream) Làm s n ph m “ch y” (flow) i s kéo (pull) c a khách hàng Trong khi theo i s hoàn h o (perfection) n ph m tùy ch nh, th i gian phân ph i ng không, không có gì trong c a hi u. ©2010 b i Nguy n Duy Long, Ti n S 26 13
  14. Các k thu t s n xu t tinh g n 1. ng dây chuy n s a l i ngay 2. Kéo (pull) v t t qua h th ng s n xu t áp ng các nhu c u c th cho u ra (vs. y (pushing)) 3. T i thi u th i gian thi t l p/l p d ng (set-up time). 4. ng b hóa và s p x p các b c tránh ch m tr và t n kho. 5. T o m t qui trình minh b ch t tc m i ng i có th th y tình tr ng c a h th ng t t c âu trong h th ng. ©2010 b i Nguy n Duy Long, Ti n S 27 14
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0