Bài giảng Quản trị bán hàng: Chương 6 - ThS. Nguyễn Ngọc Long
lượt xem 23
download
Chương 6 – Xây dựng cơ chế lương thưởng thuộc bài giảng Quản trị bán hàng do ThS. Nguyễn Ngọc Long thực hiện, trình bày vê mục đích của việc xây dựng cơ chế lương thưởng; các thành phần của cơ chế lương thưởng; các phương pháp xây dựng & áp dụng; mục đích của cơ chế thu nhập; xây dựng các tỷ lệ thích hợp giữa chi phí với hiệu quả của hoạt động của lực lượng bán hàng;...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Quản trị bán hàng: Chương 6 - ThS. Nguyễn Ngọc Long
- Giảng viên: Th.S. Nguyễn Ngọc Long Email: LNGUYEN647@GMAIL.COM Weblogs: LNGUYEN647.VNWEBLOGS.COM Mobile: 098 9966927 2
- Chương 6 – Xây dựng cơ chế lương thưởng • Mục đích của việc xây dựng cơ chế lương thưởng • Các thành phần của cơ chế lương thưởng • Các phương pháp xây dựng & áp dụng 3 Mục đích của cơ chế thu nhập • Xây dựng các tỷ lệ thích hợp giữa chi phí với hiệu quả của hoạt động của lực lượng bán hàng • Khuyến khích sự duy trì các nỗ lực marketing và bán hàng để đạt mục tiêu của tổ chức. • Giữ chân những nhân viên giỏi để duy trì quan hệ lâu dài với khách hàng thân thuộc. • Đủ minh bạch và linh hoạt để làm cơ sở cho các quyết định quản trị. 4
- Ma trận Khách hàng – Sản phẩm Mới Phát triển kinh Phá triể Mở rộng doanh Khách hàng Khá hà Hiện tại Quản lý danh mục Quả mụ Bán thêm Hiện tại Mới Sản phẩm phẩ 5 Thu nhập của Bán hàng Thành phần Các nhu cầu Lương cứng • Khích lệ các hoạt động ngoài bán hàng • Điều chỉnh sự khác biệt giữa các khu vực có tiềm lực khác nhau • Trả cho kinh nghiệm và năng lực Hoa hồng • Khích lệ nỗ lực bán hàng cao • Khích lệ sự thành công của nghề bán hàng Thu nhập mềm • Hướng trọng tâm của Bán hàng vào các mục tiêu chiến lược • Tăng khuyến khích đối với những người giỏi nhất. • Khuyến khích sự thành công của nghề bán hàng Các cuộc thi • Khích lệ vào sự nỗ lực vào các mục tiêu ngắn hạn Phúc lợi • Đáp ứng nhu cầu bảo hiểm và phúc lợi khác • Cạnh tranh công bằng với các doanh nghiệp khác 6
- Thu nhập của Bán hàng Thành phần Biểu hiện Lương cứng • Lương cơ bản • Hệ số chức vụ, trách nhiệm • Hệ số lương cơ bản Hoa hồng • Phần trăm doanh thu • Phần trăm lợi nhuận Thu nhập mềm • Thưởng vượt chỉ tiêu • Thưởng thanh toán • Thưởng thành tích công tác Các cuộc thi • Doanh số tính theo kỳ • Số lượng khách hàng VIP Phúc lợi • Bảo hiểm xã hội • Bảo hiểm y tế 7 Các loại thu nhập Loại thu nhập Lợi thế Bất lợi Lương cứng • Không thúc đẩy • Được các nhân viên Sales kém hiệu quả yêu thích • Chi phí cao khi doanh số thấp 8
- Các loại thu nhập Loại thu Lợi thế Bất lợi nhập •Đơn giản • Không thúc đẩy Lương •Dễ kiểm soát • Được các nhân cứng •Dễ quản lý khi không biết chắc viên Sales kém ai tạo ra doanh thu hiệu quả yêu •Tốt khi phải dùng nhiều dịch vụ thích •Khuyến khích mục tiêu dài hạn • Chi phí cao khi doanh số thấp •Tốt trong trường hợp thị trường biến động mạnh. •Dễ sắp xếp, bố trí hoặc thuyên chuyển nhân sự bán hàng 9 Các loại thu nhập Loại thu Lợi thế Bất lợi nhập •Tăng động lực Hoa •Trực tiếp tác động vào hoạt hồng động bán hàng •Thu nhập không giới hạn •Giúp tiết kiệm chi phí từ những nhân viên kém hiệu quả •Bình đẳng trong quan điểm 10
- Các loại thu nhập Loại thu Lợi thế Bất lợi nhập •Tăng động lực • Sự trung thành Hoa yếu •Trực tiếp tác động vào hoạt hồng động bán hàng • Bảo đảm thấp •Thu nhập không giới hạn • Tầm nhìn ngằn •Giúp tiết kiệm chi phí từ những • Kiểm soát & giám nhân viên kém hiệu quả sát ít. •Bình đẳng trong quan điểm 11 Lợi thế của các thu nhập mềm thường và không thường xuyên Lợi thế của thu nhập mềm thường Lợi thế của thu nhập mềm không xuyên (Hàng tháng/quý) thường xuyên (Nửa/hàng năm) • Nhân viên bán hàng phản hồi • Thời gian lãnh thưởng lâu, áp thường xuyên khi chu kỳ bán lực để đạt được phần thưởng hàng ngắn. nhiều hơn. • Phần thưởng được nhận ngay • Sự nỗ lực cần bền bỉ hơn. khi đạt được hiệu quả. • Tăng động lực, kích thích nỗ lực và thói quen thành công. 12
- Lương dựa trên sự thỏa mãn • Tất cả mọi khách hàng được khảo sát về: – Sự thỏa mãn tổng thể – Sự hiểu biết của nhân viên bán hàng về khách hàng – Tốc độ chuyển giao các giải pháp cho các vấn đề của khách hàng – Sự thỏa mãn của khách hàng với các giải pháp – Quá trình lắp đặt cho khách hàng – Thời gian để cài đặt và chạy thiết bị – Năng lực và tốc độ hỗ trợ về mặt kỹ thuật • Kết quả được so sánh với các tiêu chuẩn và giữa các nhân viên bán hàng với nhau • Kết quả được dùng làm cơ sở tính lương cho nhân viên và quản lý bán hàng. 13 Trả lương dựa trên lợi nhuận biên Lợi thế Bất lợi • Quyền tự chủ của nhân viên • Xu hướng làm việc độc lập, xa sales cao. rời hệ thống. • Luôn có cảm giác như mình là • Dễ tạo sự canh tranh thiếu công người làm chủ bằng • Kích thích nỗ lực cá nhân theo • Có sự chênh lệch giữa cũ và cách riêng của mỗi cá nhân mới. • Hình thành các bí mật làm việc riêng • Bán ít và nhiều có thể tạo ra thu nhập bằng nhau 14
- Trả lương dựa trên lợi nhuận biên Công bố Giá sau chiết % Giảm khấu Giá bán $100 $92 8% Giả định: Giả đị § Trả cho sales 20% hoa hồng trên lợi nhuận thuần § Chi phí sản xuất là $80. 15 Trả lương dựa trên lợi nhuận biên Công bố Giá sau chiết % giảm khấu Giá bán $100 8% Chi phí sản xuất (80) Lợi nhuận thuần $ 20 % hoa hồng bán hàng x 20% Tiền hoa hồng ($) $ 4.00 Thu nhập của công ty 16.00 Chi phí hoạt động (10.00) Lợi nhuận ròng (lỗ) $ 6.00 16
- Trả lương dựa trên lợi nhuận biên Công bố Giá sau chiết % giảm khấu Giá bán $100.00 $ 92.00 8% Chi phí sản xuất 80.00 80.00 Lợi nhuận thuần $ 20.00 $ 12.00 % hoa hồng bán hàng x 20% x 20% Tiền hoa hồng ($) $ 4.00 $ 2.40 40% Thu nhập của công ty 16.00 9.60 Chi phí hoạt động 10.00 10.00 Lợi nhuận ròng (lỗ) $ 6.00 $ (0.40) 106% 17 Các phúc lợi • Phương tiện đi lại • Bảo hiểm y tế, xã hội • Tham quan, du lịch • Cung cấp các lựa chọn khác 18
- So sánh lợi nhuận biên giữa hai đơn hàng Quy mô đơn Lợi nhuận Tiền hoa Số đơn hàng % chiết khấu hàng thuần % Hoa hồng hồng 1 10 $1,000,000 $100,000 15 $15,000 2 20 $ 500,000 $100,000 15 $15,000 19 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Quản trị bán hàng: Chương 1 - ThS. Nguyễn Thị Bích Trâm
104 p | 466 | 109
-
Bài giảng Quản trị bán hàng: Chương 7 - GV.Ng.Khánh Trung
20 p | 255 | 75
-
Bài giảng Quản trị bán hàng: Chương 4 - GV.Ng.Khánh Trung
9 p | 225 | 54
-
Bài giảng Quản trị bán hàng - ĐH Thương Mại
0 p | 586 | 50
-
Bài giảng Quản trị bán hàng - Ths. Trần Phi Hoàng
41 p | 204 | 46
-
Bài giảng Quản trị bán hàng - ThS. Nguyễn Thị Bích Trâm
104 p | 186 | 43
-
Giáo trình Bài giảng Quản trị bán hàng
146 p | 205 | 39
-
Bài giảng Quản trị bán hàng: Chương 1 - ThS. Ngô Thị Phương Anh
124 p | 161 | 37
-
Bài giảng Quản trị bán hàng: Chương 1 - TS. Bùi Quang Xuân
38 p | 187 | 30
-
Bài giảng Quản trị bán hàng: Chương 1 - ThS. Nguyễn Ngọc Long
17 p | 205 | 28
-
Bài giảng Quản trị bán hàng: Chương 1 - Th.S Huỳnh Hạnh Phúc
9 p | 99 | 15
-
Bài giảng Quản trị bán hàng: Chương 2 - ĐH Thương mại
19 p | 114 | 14
-
Bài giảng Quản trị bán hàng: Bài 1 - ThS: Nguyễn Thu Lan
30 p | 112 | 14
-
Bài giảng Quản trị bán hàng: Chương 4 - Th.S Huỳnh Hạnh Phúc
7 p | 127 | 13
-
Bài giảng Quản trị bán hàng: Chương 1 - ĐH Thương mại
21 p | 107 | 12
-
Bài giảng Quản trị bán hàng - Trường ĐH Võ Trường Toản
80 p | 21 | 9
-
Bài giảng Quản trị bán hàng - Chương 1: Tổng quan về quản trị bán hàng (Trình độ Thạc sĩ)
19 p | 31 | 7
-
Bài giảng Quản trị bán hàng hiện đại - TS. Lượng Văn Quốc
24 p | 8 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn