0<br />
<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THĂNG LONG<br />
BỘ MÔN DU LỊCH<br />
<br />
BÀI GIẢNG<br />
<br />
QUẢN TRỊ CÁC LOẠI TIỆC<br />
<br />
Người biên soạn: Thạc sỹ Đỗ Thiện Dụng<br />
<br />
Hà Nội, năm 2017<br />
<br />
LỜI NÓI ĐẦU<br />
Tổ chức kinh doanh phục vụ tiệc là một loại hình dịch vụ đã chiếm được chỗ<br />
đứng quan trọng trong dịch vụ ẩm thực. Xã hội ngày càng có nhiều sự kiện có nhu<br />
cầu phục vụ ăn uống ở mức sang trọng thì loại hình kinh doanh tiệc càng được các<br />
doanh nghiệp du lịch quan tâm.<br />
Một số nhà hàng, khách sạn đã thật sự thành công với dịch vụ tiệc, thu được lợi<br />
nhuận cao, song cũng có nhiều nhà hàng, khách sạn không được khách hàng lựa<br />
chọn. Điều này phụ thuộc vào nhiều yếu tố, song yếu tố quyết định vẫn là khả năng<br />
nhận biết nhu cầu khách hàng và cách thức tổ chức, quản lý hiệu quả.<br />
Môn học Quản trị tiệc là một môn học trong chương trình khung đào tạo chuyên<br />
ngành quản trị khách sạn và nhà hàng tại trường Đại học Thăng Long Hà Nội. Thông<br />
qua môn học, người học có khả năng nhận biết một cách cơ bản về bản chất của dịch<br />
vụ tiệc, được trang bị những kiến thức, kỹ năng tổ chức, điều hành và quản lý tiệc.<br />
Với những kiến thức tổng hợp từ các tài liệu khác nhau kết hợp với kinh<br />
nghiệm thực tiễn, chúng tôi biên soạn cuốn giáo trình Quản trị tiệc nhằm đáp ứng nhu<br />
cầu dạy và học của các cán bộ quản lý nhà hàng và sinh viên đại học.<br />
Chúng tôi rất mong nhận được sự góp ý của các giảng viên, giáo viên, các nhà<br />
quản trị khách sạn, nhà hàng để cuốn giáo trình được bổ sung hoàn thiện hơn.<br />
Mặc dù đã có nhiều cô gắng trong quá trình biên soạn, tuy nhiên tập bài giảng<br />
này chắc chắn không tránh khỏi những thiếu sót. Chúng tôi rất mong nhận được<br />
những ý kiến góp ý của các chuyên gia trong ngành và bạn đọc để tài liệu này ngày<br />
càng được hoàn thiện hơn.<br />
<br />
Tác giả<br />
<br />
1<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
Trang<br />
<br />
Lời nói đầu…….......………………………………………………………….1<br />
Chƣơng 1: Tổng quan về dịch vụ Tiệc<br />
1.1. Khái niệm về Tiệc………. ..................................................................... 4<br />
1.2. Lợi ích của loại hình kinh doanh Tiệc .................................................. ..5<br />
1.3. Sơ đồ tổ chức bộ phận Tiệc……………………. .......................... ……9<br />
1.4. Chức năng của các chức danh bộ phận Tiệc .......................................... 11<br />
1.5. Trách nhiệm phục vụ Tiệc .................................................................... 15<br />
1.6. Các yếu tố quyết định của bữa Tiệc ...................................................... 17<br />
1.7. Các loại hình phục vụ Tiệc .................................................................... 18<br />
1.8. Các sự kiện tổ chức Tiệc ...................................................................... 26<br />
Chƣơng 2: Kế hoạch tổ chức Tiệc<br />
2.1. Mục đích lập kế hoạch tổ chức Tiệc ...................................................... 29<br />
2.2. Nội dung kế hoạch tổ chức Tiệc ............................................................ 30<br />
2.3. Nhận đặt Tiệc ........................................................................................ 31<br />
2.4. Đàm phán và ký hợp đồng ..................................................................... 33<br />
2.5. Dự toán ngân sách bữa Tiệc .................................................................. 33<br />
2.6. Lựa chọn địa điểm tổ chức Tiệc ............................................................ 34<br />
2.7. Kế hoạch cơ sở vật chất ........................................................................ 35<br />
2.8. Trang trí phòng Tiệc ............................................................................ 37<br />
2.9. Lựa chọn loại hình phục vụ .................................................................. 40<br />
2.10. Lựa chọn dạng bàn Tiệc .................................................................... 41<br />
2.11. Bố trí chỗ ngồi khách dự Tiệc ............................................................ 49<br />
2.12. Thực đơn Tiệc .................................................................................... 51<br />
2.13. Lựa chọn đồ uống cho bữa Tiệc .......................................................... 55<br />
2.14. Kế hoạch nhân sự ................................................................................ 57<br />
2.15. Kế hoạch phục vụ tiệc ........................................................................ 59<br />
<br />
2<br />
<br />
Chƣơng 3: Quản lý điều hành Tiệc<br />
3.1. Quản lý chi phí ........................................................................................ 64<br />
3.2. Quản lý doanh thu Tiệc ............................................................................ 72<br />
3.3. Dự toán lợi nhuận<br />
<br />
................................................................................ 76<br />
<br />
3.4. Quản lý và điều hành bữa Tiệc ................................................................ 77<br />
3.5. Hệ thống báo cáo thu ngân ....................................................................... 79<br />
Chƣơng 4: Tổ chức phục vụ Tiệc<br />
4.1. Tổ chức phục vụ tiệc Buffet .................................................................... 82<br />
4.2. Tổ chức phục vụ tiệc ngồi ...................................................................... 104<br />
4.3. Tổ chức phục vụ tiệc hội nghị, hội thảo, tiệc trà ................................... 127<br />
4.4. Tổ chức phục vụ tiệc cưới ...................................................................... 137<br />
4.5. Tổ chức phục vụ tiệc Cocktail ................................................................ 147<br />
4.6. Tổ chức phục vụ tiệc ngoài trời .............................................................. 151<br />
4.7. Quốc yến ................................................................................................. 156<br />
Tài liệu tham khảo………………...……………………………………………... 161<br />
<br />
3<br />
<br />
CHƢƠNG 1<br />
TỔNG QUAN VỀ DỊCH VỤ TIỆC<br />
Sau khi học xong chương này, học viên có khả năng:<br />
- Hiểu được những lợi ích do kinh doanh tiệc mang lại.<br />
- Trình bày và phân tích được cơ cấu tổ chức của bộ phận tiệc.<br />
- Nhận biết được các chức năng cơ bản của bộ máy tổ chức tiệc.<br />
- Phân biệt được các loại hình tiệc và hiểu được các đặc điểm của từng loại hình<br />
tiệc.<br />
- Biết khai thác các cơ hội sự kiện để tổ chức kinh doanh tiệc.<br />
1.1. Khái niệm tiệc<br />
Song song với việc phát triển của nền kinh tế xã hội là sự nâng cao chất lượng<br />
cuộc sống của con người trong đó nhu cầu về thưởng thức ẩm thực ở mức cao là một<br />
trong những nguyên nhân khiến dịch vụ phục vụ ăn uống phát triển. Các mối quan hệ<br />
xã hội trong sản xuất, kinh doanh, giao tiếp…đã tạo ra các sự kiện mà trong quá trình<br />
diễn ra sự kiện hoặc kết thúc một sự kiện bằng việc tổ chức các bữa ăn chiêu đãi long<br />
trọng, cao sang.<br />
Về bản chất, Tiệc là một hình thức ăn uống ở mức cao hơn bữa ăn bình thường<br />
về mọi mặt và thường gắn liền với một sự kiện dù lớn hay nhỏ. Tiệc được xem là bữa<br />
ăn long trọng, thịnh soạn, lượng khách đông hơn, thực đơn tối thiểu từ 5 món trở lên<br />
và có chương trình nghi lễ được ấn định.<br />
Ngày nay dịch vụ kinh doanh Tiệc đã chiếm được chỗ đứng quan trọng trong<br />
dịch vụ ẩm thực. Các khách sạn nhà hàng có đẳng cấp rất chú trọng về việc phát triển<br />
loại hình kinh doanh Tiệc. Có những doanh nghiệp chuyên tổ chức phục vụ Tiệc mà<br />
hầu như không phục vụ bữa ăn thường ngày. Điều đó chứng tỏ rằng loại hình dịch vụ<br />
Tiệc đã có chỗ đứng trong làng ẩm thực. Các khách sạn, nhà hàng ngày nay không<br />
chỉ phục vụ đơn thuần món ăn, đồ uống mà còn khéo léo khoác lên vai thực khách cái<br />
mác “đẳng cấp” khi đến ăn uống ở những bữa tiệc sang trọng.<br />
<br />
4<br />
<br />