intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quản trị chiến lược - Chương 2: Phân tích môi trường bên ngoài

Chia sẻ: Lê Na | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:51

127
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nội dung bài giảng trình bày về môi trường bên ngoài như môi trường tổng quát, môi trường ngành, môi trường các nhà cạnh tranh, phân tích các yếu tố của môi trường ngoài, phân tích nhà cạnh tranh,... Tham khảo nội dung bài giảng để nắm bắt nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản trị chiến lược - Chương 2: Phân tích môi trường bên ngoài

  1. Phân tích Môi trường Bên ngoài Phạm Xuân Lan, PhD- Đinh Thái Hoàng, PhD 1 PDF created with pdfFactory Pro trial version www.pdffactory.com
  2. “Phân tích là điểm khởi đầu cốt lõi của tư duy chiến lược.” Kenichi Ohmae Phạm Xuân Lan, PhD- Đinh Thái Hoàng, PhD 2 PDF created with pdfFactory Pro trial version www.pdffactory.com
  3. “Sự việc, hiện tượng luôn luôn là khác biệt. Nghệ thuật là chỉ ra những khác biệt nào là có ý nghĩa, quan trọng.” Laszlo Birinyi Phạm Xuân Lan, PhD- Đinh Thái Hoàng, PhD 3 PDF created with pdfFactory Pro trial version www.pdffactory.com
  4. Môi trường Bên Ngoài Kinh tế Vă n số hó Môi trường Ngành aX n Dâ Đe dọa của xâm nhập mới ãh Sức mạnh của nhà cung ứng ội Sức mạnh của người mua Sản phẩm thay thế áp Cường độ cạnh tranh h tp To ậ Môi trường Lu n à Cạnh tranh , c tr ị u ầ ính Ch Công nghệ Phạm Xuân Lan, PhD- Đinh Thái Hoàng, PhD 4 PDF created with pdfFactory Pro trial version www.pdffactory.com
  5. Môi trường Tổng quát • Các phương diện trong một xã hội rộng lớn mà các phương diện này ảnh hưởng tới một ngành hay các công ty trong ngành đó: – Dân số – Kinh tế – Chính trị, luật pháp – Văn hóa xã hội – Công nghệ – Toàn cầu Phạm Xuân Lan, PhD- Đinh Thái Hoàng, PhD 5 PDF created with pdfFactory Pro trial version www.pdffactory.com
  6. Môi trường Ngành • Tập hợp các nhân tố ảnh hưởng trực tiếp đến một công ty và các hành động cạnh tranh của nó, cũng như các phản ứng cạnh tranh – Đe dọa của những người xâm nhập mới – Quyền lực của nhà cung cấp – Quyền lực của người mua – Đe dọa của sự thay thế sản phẩm – Cường độ cạnh tranh giữa các nhà cạnh tranh Phạm Xuân Lan, PhD- Đinh Thái Hoàng, PhD 6 PDF created with pdfFactory Pro trial version www.pdffactory.com
  7. Phân tích Các nhà Cạnh tranh • Thu thập và diễn dịch thông tin về tất cả các công ty mà công ty đang cạnh tranh với chúng • Hiểu biết môi trường của các nhà cạnh tranh của công ty góp phần làm sáng tỏ hơn những hiểu biết có được từ nghiên cứu môi trường tổng quát và môi trường ngành Phạm Xuân Lan, PhD- Đinh Thái Hoàng, PhD 7 PDF created with pdfFactory Pro trial version www.pdffactory.com
  8. Phân tích Môi trường Bên Ngoài • Môi trường tổng quát – Chú trọng vào tương lai • Môi trường ngành – Chú trọng vào những điều kiện, những nhân tố đang ảnh hưởng tới năng lực lợi nhuận của công ty trong một ngành • Môi trường các nhà cạnh tranh – Chú trọng vào dự báo những hành động, những phản ứng, và những ý đồ của các nhà cạnh tranh Phạm Xuân Lan, PhD- Đinh Thái Hoàng, PhD 8 PDF created with pdfFactory Pro trial version www.pdffactory.com
  9. Các Yếu tố của Phân tích Môi trường Bên Ngoài Nhận dạng sớm những tín hiệu của những thay đổi Rà soát của môi trường và những xu thế của nó. Khám phá những ý nghĩa thông qua những quan sát Theo dõi thường xuyên liên tục về những thay đổi của môi trường Giám sát và những xu thế của nó. Phát triển những dự báo về những kết cục có thể tiên liệu Dự báo dựa trên những thay đổi và những xu hướng được theo dõi, giám sát. Xác định thời điểm và tầm quan trọng của những thay đổi Đánh giá và những xu hướng của môi trường cho các chiến lược của công ty và cho việc quản lý Phạm Xuân Lan, PhD- Đinh Thái Hoàng, PhD 9 PDF created with pdfFactory Pro trial version www.pdffactory.com
  10. Các Cơ hội và Đe dọa • Cơ hội • Đe dọa Phạm Xuân Lan, PhD- Đinh Thái Hoàng, PhD 10 PDF created with pdfFactory Pro trial version www.pdffactory.com
  11. Môi trường Tổng quát: Các Yếu tố • Tổng dân số Dân số • Cấu trúc tuổi • Phân bố dân số • Cấu trúc các dân tộc • Phân bổ thu nhập Phạm Xuân Lan, PhD- Đinh Thái Hoàng, PhD 11 PDF created with pdfFactory Pro trial version www.pdffactory.com
  12. Môi trường Tổng quát: Các Yếu tố • Tỷ lệ lạm phát Dân số • Lãi suất • Cán cân thanh toán Kinh tế • Thu chi ngân sách • Tỷ lệ tiết kiệm cá nhân • Tỷ lệ tiết kiệm của doanh nghiệp • Tổng sản phẩm quốc nội Phạm Xuân Lan, PhD- Đinh Thái Hoàng, PhD 12 PDF created with pdfFactory Pro trial version www.pdffactory.com
  13. Môi trường Tổng quát: Các Yếu tố • Luật chống độc quyền Dân số • Luật thuế • Luật lao động Kinh tế • Triết lý về tự do hóa • Luật về đào tạo, huấn Chính trị, Luật pháp luyện người lao động • Các chính sách, triết lý về giáo dục Phạm Xuân Lan, PhD- Đinh Thái Hoàng, PhD 13 PDF created with pdfFactory Pro trial version www.pdffactory.com
  14. Môi trường Tổng quát: Các Yếu tố • Phụ nữ trong lực lượng lao động Dân số • Sự đa dạng của lực lượng lao động Kinh tế • Thái độ về chất lượng cuộc sống trong công việc Chính trị, Luật pháp • Những quan tâm tới môi trường • Những thay đổi trong xu thế nghề Văn hóa xã hội nghiệp • Những thay đổi về sự yêu thích trong chọn lựa các đặc tính sản phẩm Phạm Xuân Lan, PhD- Đinh Thái Hoàng, PhD 14 PDF created with pdfFactory Pro trial version www.pdffactory.com
  15. Môi trường Tổng quát: Các Yếu tố • Những đổi mới về sản phẩm • Việc áp dụng những kiến Dân số thức Kinh tế • Chú trọng vào tiền của nhà nước hay tư nhân cho chi Chính trị, Luật pháp tiêu R&D • Những công nghệ mới trong Văn hóa Xã hội thông tin và truyền đạt Công nghệ Phạm Xuân Lan, PhD- Đinh Thái Hoàng, PhD 15 PDF created with pdfFactory Pro trial version www.pdffactory.com
  16. Môi trường Tổng quát: Các Yếu tố • Các sự kiện chính trị quan Dân số trọng • Các thị trường cốt yếu, Kinh tế quan trọng, toàn cầu Chính trị, Luật pháp • Các nước công nghiệp mới • Những đặc tính văn hóa và Văn hóa Xã hội thể chế khác biệt Công nghệ Toàn cầu Phạm Xuân Lan, PhD- Đinh Thái Hoàng, PhD 16 PDF created with pdfFactory Pro trial version www.pdffactory.com
  17. Phân tích môi trường ngành • Định nghĩa về ngành – Một tập hợp các công ty sản xuất và kinh doanh những sản phẩm có thể thay thế nhau • Các công ty có những ảnh hưởng lẫn nhau • Bao gồm sự trộn lẫn các chiến lược cạnh tranh mà các công ty sử dụng để theo đuổi sức cạnh tranh chiến lược và thu nhập trên trung bình Phạm Xuân Lan, PhD- Đinh Thái Hoàng, PhD 17 PDF created with pdfFactory Pro trial version www.pdffactory.com
  18. Mô hình năm áp lực cạnh tranh Đe dọa của sản phẩm thay thế Sức mạnh Cường độ cạnh Sức mạnh đàm đàm phán của tranh trong phán của người nhà cung cấp ngành mua Đe dọa của xâm nhập mới Phạm Xuân Lan, PhD- Đinh Thái Hoàng, PhD 18 PDF created with pdfFactory Pro trial version www.pdffactory.com
  19. Phân tích năm áp lực cạnh tranh • Bước 1: Nhận dạng sức ép cạnh tranh cụ thể liên quan tới mỗi áp lực • Bước 2: Đánh giá sức mạnh cụ thể của mỗi áp lực cạnh tranh • Bước 3: Đánh giá mức độ hấp dẫn của ngành Phạm Xuân Lan, PhD- Đinh Thái Hoàng, PhD 19 PDF created with pdfFactory Pro trial version www.pdffactory.com
  20. Đe dọa của người xâm nhập mới • Mức độ nghiêm trọng của yếu tố này phụ thuộc vào – Số lượng của các ứng viên xâm nhập và những nguồn lực sẳn có,.. • Đánh giá đe dọa của xâm nhập mới bao gồm – Các rào cản là to lớn, phức tạp như thế nào đối với từng loại nhà xâm nhập tiềm năng, và – Sự hấp dẫn của những viễn cảnh tăng trưởng và lợi nhuận Phạm Xuân Lan, PhD- Đinh Thái Hoàng, PhD 20 PDF created with pdfFactory Pro trial version www.pdffactory.com
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2