intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quản trị học căn bản: Chương 5 - ThS. Phan Thị Thanh Hiền

Chia sẻ: Caphesua | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:21

47
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Quản trị học căn bản: Chương 5 Hoạch định cung cấp cho người học những kiến thức như: Khái niệm về hoạch định; Mục tiêu – nền tảng của hoạch định; Quá trình hoạch định chiến lược; Hoạch định tác nghiệp. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản trị học căn bản: Chương 5 - ThS. Phan Thị Thanh Hiền

  1. BÀI GIẢNG QUẢN TRỊ HỌC CĂN BẢN CHƯƠNG V HOẠCH ĐỊNH LOGO
  2. NỘI DUNG I. KHÁI NIỆM VỀ HOẠCH ĐỊNH II. MỤC TIÊU – NỀN TẢNG CỦA HOẠCH ĐỊNH III. QUÁ TRÌNH HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC IV. HOẠCH ĐỊNH TÁC NGHIỆP
  3. I. KHÁI NIỆM VỀ HOẠCH ĐỊNH 1. Khái niệm Con đường (biện pháp) tốt nhất Hoạch định là quá trình ấn định những mục tiêu và xác định biện pháp tốt nhất để thực hiện những mục tiêu đó.
  4. I. KHÁI NIỆM VỀ HOẠCH ĐỊNH 2. Tác dụng của hoạch định - Nhận diện các thời cơ kinh doanh trong tương lai - Dự kiến và tránh khỏi những nguy cơ, khó khăn - Triển khai kịp thời các chương trình hành động
  5. I. KHÁI NIỆM VỀ HOẠCH ĐỊNH 3. Các loại hoạch định Hoạch định Hoạch định chiến Hoạch định tác lược nghiệp - Nhà quản trị cấp - Quản trị viên cấp cao dưới - Lâu dài - Ngắn hạn - Bao quát - Lĩnh vực cụ thể
  6. I. KHÁI NIỆM VỀ HOẠCH ĐỊNH 3. Các loại hoạch định Mục tiêu Kế hoạch chiến lược Kế hoạch tác nghiệp Kế hoạch đợn dụng Kế hoạch thường trực Ngân sách Chính sách Chương trình Thủ tục Dự án Quy định
  7. II. MỤC TIÊU – NỀN TẢNG CỦA HOẠCH ĐỊNH 1. Khái niệm Mục tiêu quản trị là những trạng thái mong đợi có thể có và cần phải có của hệ thống bị quản trị tại một thời điểm hoặc sau một thời gian nhất định.
  8. II. MỤC TIÊU – NỀN TẢNG CỦA HOẠCH ĐỊNH 2. Các yêu cầu • Specific - cụ thể • Measurable – đo lường được • Achievable – vừa sức • Realistics – thực tế • Timebound – có thời hạn
  9. II. MỤC TIÊU – NỀN TẢNG CỦA HOẠCH ĐỊNH 3. Quản trị bằng mục tiêu (MBO) Là cách quản trị thông qua việc mọi thành viên tự mình xác định mục tiêu, tự mình quản lý và thực hiện các mục tiêu mà họ đề ra.
  10. II. MỤC TIÊU – NỀN TẢNG CỦA HOẠCH ĐỊNH 3. Quản trị bằng mục tiêu (MBO) Trình bày mục tiêu và chiến lược dài hạn Đặt mục tiêu Thể hiện những mục tiêu toàn bộ xác định Kế hoạch hành Thiết lập mục tiêu bộ phận động Đặt các mục tiêu thành các công việc cụ thể Tự kiểm soát Trình bày những kế hoạch hành động Thực hiện và tiến hành sửa chữa Duyệt xét định kỳ Duyệt xét và tiến tới mục tiêu Đánh giá thực hiện, tăng cường huấn luyên bổ sung Company name
  11. II. MỤC TIÊU – NỀN TẢNG CỦA HOẠCH ĐỊNH 3. Quản trị bằng mục tiêu (MBO)  Ưu điểm: - Cung cấp dữ kiện để NQT thực hiện hoạch định - Buộc NQT phải chọn mục tiêu ưu tiên trong những thời gian nhất định - Xác định rõ nhiệm vụ, quyền hành và trách nhiệm đối với các nhân viên - Kiểm tra dễ dàng và thuận lợi - Tạo cơ hội phát huy năng lực và thăng tiến cho mọi thành viên - Các thành viên và nhà quản trị hiểu nhau hơn
  12. II. MỤC TIÊU – NỀN TẢNG CỦA HOẠCH ĐỊNH 3. Quản trị bằng mục tiêu (MBO)  Nhược điểm: - Thời gian đề xuất các mục tiêu thường kéo dài - Trong một số trường hợp thiếu sự hướng dẫn của NQT cấp cao  mục tiêu khó được thực hiện - Kế hoạch dài hạn, chiến lược ít khi được quan tâm đúng mức
  13. III. QUÁ TRÌNH HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC 1. Tiến trình hoạch định chiến lược 1. Xác định sứ mệnh và mục tiêu của tổ chức 2. Phân tích các đe dọa 3. Đánh giá những và cơ hội thị trường điểm mạnh và điểm yếu của tổ chức 4. Xây dựng các kế hoạch chiến lược để tuyển chọn 5. Triển khai kế hoạch chiến lược 6. Triển khai các kế hoạch tác nghiệp 7. Kiểm tra và đánh giá kết quả 8. Lặp lại quá trình hoạch định
  14. III. QUÁ TRÌNH HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC 2. Những công cụ hoạch định chiến lược trong doanh nghiệp mới a. Ma trận phát triển – tham gia thị trường 20% Suất 4 3 tăng 5 1 trưởng 2 của thị trường 6 7 8 10.0 1.0 0.1 Phần phân chia thị trường
  15. III. QUÁ TRÌNH HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC 2. Những công cụ hoạch định chiến lược trong doanh nghiệp mới b. Những khuôn mẫu chu kỳ đời sống Phôi thai Phát triển Trưởng thành Suy thoái
  16. III. QUÁ TRÌNH HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC 2. Những công cụ hoạch định chiến lược trong doanh nghiệp mới c. Những chiến lược tổng loại Dẫn đầu hạ thấp chi phí` Chiến lược vượt trội Chiến lược tập trung
  17. III. QUÁ TRÌNH HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC 2. Những công cụ hoạch định chiến lược trong doanh nghiệp mới d. Ma trận BCG mới KÍCH THƯỚC THẮNG LỢI Những đường để đạt thắng lợi Nhỏ Lớn Nhiều Sản xuất manh Sản xuất chuyên mún môn hóa Sản xuất bí lối Sản xuất khối Ít lượng lớn
  18. III. QUÁ TRÌNH HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC 2. Những công cụ hoạch định chiến lược trong doanh nghiệp mới e. Ma trận SWOT S W S1: … W1: … S2: … W2: … S3: … W3: … O O1: … O2: … O3: … T T1: … T2: … T3: …
  19. IV. HOẠCH ĐỊNH TÁC NGHIỆP 1. Khái niệm Là những hoạch định liên quan đến việc triển khai các chiến lược trong những tình huống cụ thể và thời gian ngắn (hàng quý và hàng năm)
  20. IV. HOẠCH ĐỊNH TÁC NGHIỆP 2. Tiến trình a. Kế hoạch sử dụng 1 lần - Chương trình - Dự án - Ngân sách
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0