Chương 4 Quản trị trong môi trường toàn cầu

TS. Trần Đăng Khoa

Nội dung

1. Bạn đã chuẩn bị sẵn sàng để làm việc

trong môi trường quốc tế? 2. Một thế giới không biên giới 3. Các công ty đa quốc gia 4. Khởi đầu hoạt động quốc tế hóa 5. Môi trường kinh doanh quốc tế 6. Sự thay đổi của bối cảnh quốc tế 7. Các liên minh mậu dịch quốc tế

1. Bạn đã chuẩn bị sẵn sàng để làm việc trong môi trường quốc tế?

2. Thế giới không biên giới

Việc cách ly khỏi các áp lực quốc tế là một

điều không khả thi.

Tổ chức trong mọi lĩnh vực đang được tái sắp đặt hướng vào mục tiêu giải quyết các nhu cầu và mong đợi vượt khỏi tầm biên giới quốc gia.

Toàn cầu hóa

Quá trình toàn cầu hóa đề cập đến mức

độ dịch chuyển mậu dịch và đầu tư, thông tin, các ý tưởng về văn hóa và xã hội, và hoạt động chính trị giữa các quốc gia. => Điều này đã dẫn đến sự phụ thuộc ngày càng gia tăng giữa các quốc gia, giữa hoạt động kinh doanh, và giữa con người.

Phát triển tư duy toàn cầu

Tư duy toàn cầu là năng lực của nhà quản trị trong việc đánh giá và tác động vào cá nhân, nhóm, tổ chức, và các hệ thống khác biệt nhau ở các đặc trưng về xã hội, văn hóa, chính trị, thể chế, tri thức, và tâm lý.

Một nhà quản trị có tư duy toàn cầu =>

cảm nhận và ứng phó với nhiều bối cảnh khác biệt nhau một cách đồng thời (thay vì chỉ bám vào tư duy nội địa theo đó họ chỉ nhìn nhận mọi việc dựa vào quan điểm của riêng mình).

Phát triển tư duy toàn cầu

Những con người đã có các trải nghiệm với các nền văn hóa khác nhau thì dễ dàng phát triển tư duy toàn cầu hơn.

Phát triển tư duy toàn cầu đòi hỏi các nhà quản trị, những người thật sự muốn hiểu biết và tìm thông tin về con người và các nền văn hóa khác, phải có tư duy mở, không phán đoán chủ quan và có thể giải quyết các vấn đề mang tính mơ hồ, phức tạp mà không bị quá tải hay chán nản.

3. Các công ty đa quốc gia

Công ty toàn cầu, công ty không biên giới, hay công ty xuyên quốc gia => công ty đa quốc gia (MNCs).

Một công ty đa quốc gia thường phải có

trên 25% doanh số phát sinh từ thị trường nước ngoài.

Quản trị theo một hệ thống kinh doanh hợp nhất toàn cầu, trong đó từng chi nhánh ở nước ngoài hoạt động theo dạng liên minh và hợp tác mật thiết với các chi nhánh khác. Kiểm soát bởi một hệ thống quyền lực quản trị duy nhất và hệ thống này sẽ ra các quyết định chiến lược cơ bản cho công ty mẹ và các chi nhánh.

Các nhà quản trị cấp cao của MNC sẽ tiến

Các đặc trưng quản trị của MNCs

hành hoạt động quản trị theo quan điểm toàn cầu.

Làn sóng chống toàn cầu hóa

Quy mô và sức mạnh của các công ty đa

quốc gia

Sự gia tăng các thỏa thuận tự do mậu

dịch

=> khơi mào cho một sự bùng nổ dư luận chống lại toàn cầu hóa Người dân lo sợ mất việc làm Các đối tác ở nước ngoài cư xử tệ với

người lao động

=> chống toàn hóa ngày càng mạnh hơn

Phục vụ tầng đáy của kim tự tháp

Một cách tiếp cận kết hợp cả kinh doanh với trách nhiệm xã hội đó là việc phục vụ tầng đáy của kim tự tháp (serving the bottom of the pyramid).

Khái niệm tầng đáy của kim tự tháp

(BOP) đề xuất các công ty đa quốc gia có thể tham gia xóa bỏ nghèo đói và các yếu kém xã hội đồng thời với việc tạo ra lợi nhuận đáng kể bằng cách bán hàng cho những người nghèo nhất trên thế giới.

4. Khởi sự kinh doanh quốc tế

5. Môi trường kinh doanh quốc tế

Quản trị quốc tế thể hiện quản trị các hoạt động kinh doanh của các tổ chức được tiến hành trên phạm vi nhiều hơn một quốc gia.

Các hoạt động kinh doanh, quản trị hầu như không khác so với trước đây. Tuy nhiên, những khó khăn và rủi ro sẽ lớn hơn.

Những yếu tố cơ bản

Các khía cạnh giá trị của Hofstede

Khoảng cách quyền lực Chủ nghĩa cá nhân-chủ nghĩa tập thể Né tránh bất ổn Nam tính-nữ tính Định hướng dài hạn – ngắn hạn

Các khía cạnh giá trị của GLOBE

Tính quyết đoán Định hướng về tương lai Sự phân biệt về giới tính Định hướng về kết quả Định hướng về con người

Các khía cạnh giá trị của GLOBE

Ngôn ngữ thầm lặng của văn hoá

Ngữ cảnh: sử dụng ngôn ngữ trong truyền

thông  Ngữ cảnh thấp  Ngữ cảnh cao

Thời gian  Đơn nhịp  Đa nhịp

Không gian: sử dụng không gian khi giao tiếp (khoảng cách khi giao tiếp, sự riêng tư)

6. Sự thay đổi của bối cảnh quốc tế

Nhiều công ty ngày nay xem việc xâm

nhập vào thị trường Trung Quốc và Ấn Độ như là bước đầu tiên trong kinh doanh quốc tế.

Trung Quốc và Ấn Độ tăng trưởng kinh tế

nhanh nhất trên thế giới

Brazil ngày càng trở thành một đối thủ

quan trọng.

6. Sự thay đổi của bối cảnh quốc tế

Trung Quốc: một tập đoàn sản xuất Ấn Độ: người khổng lồ về dịch vụ Brasil: sự tăng trưởng quyền lực không

chính thức

TS. Trần Đăng Khoa

www.themegallery.com