Chương 4:<br />
Chiến lược kênh phân phối<br />
<br />
Khoa Marketing – ĐH KTQD<br />
<br />
Chương 4: Chiến lược Kênh phân phối<br />
<br />
1<br />
<br />
Nội dung của chương<br />
1. Khái niệm chiến lược kênh<br />
2. Các nội dung cơ bản của chiến lược kênh<br />
2.1. Xác định vai trò của phân phối<br />
2.2. Thiết kế cấu trúc kênh<br />
<br />
2.3. Xác định kiểu tổ chức và quản lý kênh<br />
2.3.1. Xác định kiểu tổ chức kênh<br />
2.3.2. Tìm kiếm và tuyển chọn các TVK cụ thể<br />
<br />
2.3.2. Quản lý và khuyến khích sự hoạt động của các TVK<br />
2.4. Đánh giá hiệu quả hoạt động của kênh<br />
<br />
Chương 4: Chiến lược Kênh phân phối<br />
<br />
2<br />
<br />
Mục tiêu và mục đích học tập của chương<br />
Mục tiêu:<br />
Hiểu được vai trò và vị trí của chiến lược kênh PP trong sự<br />
thành công của chiến lược marketing<br />
Hiểu được các vấn đề cơ bản của một chiến lược KPP<br />
<br />
Mục đích:<br />
Cung cấp cho nhà quản trị kênh kiến thức về:<br />
<br />
Các quyết định phân phối cơ bản<br />
Phối hợp giữa chiến lược kênh phân phối với các chiến lược<br />
marketing khác của doanh nghiệp<br />
<br />
Chương 4: Chiến lược Kênh phân phối<br />
<br />
3<br />
<br />
1. Khái niệm chiến lược kênh<br />
Chiến lược kênh: Theo Philip Kotler<br />
Là một tập hợp các nguyên tắc mà nhờ đó, công ty có thể đạt được<br />
các mục tiêu phân phối trên thị trường mục tiêu của mình.<br />
Những nguyên tắc này sẽ chi phối mọi hoạt động phân phối của công<br />
ty trong thời kỳ xác định.<br />
<br />
Các vấn đề cơ bản cần xác định trong một chiến lược kênh:<br />
Xác định vai trò của phân phối trong việc thực hiện các mục tiêu kinh<br />
doanh và chiến lược marketing của công ty;<br />
Thiết kế kênh hay xác định cấu trúc kênh cần thiết: chiều dài, chiều<br />
rộng, loại TVK, kênh song song;<br />
Xác định kiểu tổ chức và quản lý kênh hiệu quả;<br />
Xác định phương thức đánh giá hiệu quả hoạt động của kênh và các<br />
TVK làm cơ sở cho những điều chỉnh cần thiết<br />
<br />
Chương 4: Chiến lược Kênh phân phối<br />
<br />
4<br />
<br />
2.1. Xác định vai trò của phân phối<br />
Nhằm xác định mức độ ưu tiên dành cho PP trong tổng nguồn<br />
lực của DN:<br />
Các quyết định về PP do bộ phận nào trong DN đảm nhiệm<br />
Nhấn mạnh như thế nào vào PP và mỗi biến số chiến lược trong<br />
MKT-mix<br />
Ngân sách dành cho PP trong tổng ngân sách marketing<br />
<br />
Các điều kiện nên xác định mức độ ưu tiên cao dành cho PP:<br />
PP là nhân tố liên quan nhiều nhất đến mức độ thỏa mãn nhu cầu<br />
của TTMT;<br />
Các biến số khác của marketing - mix không có khả năng tạo ra lợi<br />
thế cạnh tranh;<br />
Các ĐTCT không quan tâm đến phân phối;<br />
KPP có thể giúp DN xây dựng được uy tín hình ảnh trên thị trường<br />
Chương 4: Chiến lược Kênh phân phối<br />
<br />
5<br />
<br />