Bài giảng Quản trị kinh doanh: Bài 4 - TS. Phạm Hồng Hải
lượt xem 6
download
"Bài giảng Quản trị kinh doanh - Bài 4: Tạo lập doanh nghiệp" được biên soạn với mục tiêu thông tin đến người học cơ hội và điều kiện kinh doanh, lựa chọn hình thức pháp lý và xây dựng triết lý kinh doanh, các lựa chọn chủ yếu khi thiết kế hệ thống sản xuất, Xây dựng bộ máy quản trị.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Quản trị kinh doanh: Bài 4 - TS. Phạm Hồng Hải
- BÀI 4 TẠO LẬP DOANH NGHIỆP TS. Phạm Hồng Hải Đại học Kinh tế quốc dân v1.0013105203 1
- TÌNH HUỐNG KHỞI ĐỘNG: TẠO LẬP MỚI MỘT DOANH NGHIỆP Ba chị em nhà bạn Nam (Kỹ sư điện tử - tin học, kỹ sư quản trị doanh nghiệp, ThS. khoa học ngành công nghệ thông tin, trường ĐH BK), Phương (Cử nhân tin học quản lý, TS. Quản trị kinh doanh) và Hà (Kỹ sư công nghệ thông tin) tự tin vào khả năng của mình và có sự ủng hộ của gia đình về mặt tài chính, ba chị em có ý định lập công ty để đào tạo trong lĩnh vực Điện tử - Tin học và ứng dụng công nghệ thông tin trong kinh doanh. 1. Bạn có ủng hộ ý tưởng đó không, tại sao? 2. Nếu có họ nên lựa chọn loại hình doanh nghiệp nào? Tại sao? v1.0013105203 2
- MỤC TIÊU Kết thúc học phần học viên có thể nắm chắc các nội dung cơ bản gắn với việc tạo lập hoặc đổi mới một doanh nghiệp, như nghiên cứu cơ hội và điều kiện kinh doanh, lựa chọn hình thức pháp lý cụ thể, thiết kế hệ thống sản xuất và thiết kế bộ máy quản trị doanh nghiệp. v1.0013105203 3
- NỘI DUNG Nghiên cứu cơ hội và điều kiện kinh doanh Lựa chọn hình thức pháp lý và xây dựng triết lý kinh doanh Các lựa chọn chủ yếu khi thiết kế hệ thống sản xuất Xây dựng bộ máy quản trị v1.0013105203 4
- 1. NGHIÊN CỨU CƠ HỘI VÀ ĐIỀU KIỆN KINH DOANH 1.1. Sự cần thiết 1.2. Nghiên cứu cơ hội kinh doanh 1.3. Nghiên cứu các điều kiện môi trường v1.0013105203 5
- 1. NGHIÊN CỨU CƠ HỘI VÀ ĐIỀU KIỆN KINH DOANH 1.1. SỰ CẦN THIẾT Việc xây dựng mới một doanh nghiệp không do ý muốn chủ quan mà phải nằm trong các điều kiên nhất định của môi trường kinh doanh. Mặt khác, mọi doanh nghiệp chỉ có thể được tạo lập trên cơ sở sự nghiên cứu kỹ lưỡng thị trường cũng như các điều kiện kinh doanh cụ thể của môi trường. 1.2. NGHIÊN CỨU • Nghiên cứu và phát hiện cầu; • Nghiên cứu cung gắn với đặc điểm thị trường khu vực hóa và quốc tế hóa; • Cân nhắc và phát hiện liệu có cơ hội kinh doanh hay không? v1.0013105203 6
- 1.3. NGHIÊN CỨU CÁC ĐIỀU KIỆN MÔI TRƯỜNG Các vấn đề về luật pháp Các chính sách kinh tế vĩ mô Gắn với các Các vấn đề khoa học công nghệ nhân tố cụ thể Các vấn đề về nguồn lực Các vấn đề liên quan đến thủ tục cũng như chi phí gia nhập và hoạt động v1.0013105203 7
- 2. LỰA CHỌN HÌNH THỨC PHÁP LÝ VÀ XÂY DỰNG TRIẾT LÝ KINH DOANH 2.1. Sự cần thiết phải lựa chọn các hình thức pháp lý của doanh nghiệp 2.2. Xây dựng triết lý kinh doanh v1.0013105203 8
- 2.1. SỰ CẦN THIẾT PHẢI LỰA CHỌN CÁC HÌNH THỨC PHÁP LÝ Điều kiện cần Điều kiện đủ - Mỗi người hay nhóm người có mục tiêu, - Nhà nước tạo ra hình thức pháp lý mong muốn, điều kiện, khả năng khác - Mỗi hình thức đòi hỏi và cho phép đạt nhau… được mục tiêu, mong muốn, khả năng phát triển doanh nghiệp. Vì vậy, khi tạo lập doanh nghiệp, cần lựa chọn hình thức pháp lý doanh nghiệp. Vì vậy, việc lựa chọn hình thức pháp lý thích hợp là rất cần thiết, và mỗi người cần tính toán và cân nhắc cẩn thận khi tham gia kinh doanh. v1.0013105203 9
- 2.2. XÂY DỰNG TRIẾT LÝ KINH DOANH Khái niệm: Triết lý kinh doanh là văn bản thể hiện quan điểm chủ đạo của người lãnh đạo về sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Vai trò: Như chiếc kim chỉ nam hướng doanh nghiệp, các bộ phận, cá nhân hành động. Yêu cầu: Khi xây dựng triết lý kinh doanh cần đảm bảo tính cô đọng, khái quát cao. v1.0013105203 10
- 2.2. XÂY DỰNG TRIẾT LÝ KINH DOANH NỘI DUNG Các giá trị cần đạt - Là thái độ của doanh Xác định mục tiêu nghiệp với người sở hữu, nhà quản trị, người Xác định sứ mệnh - Thường là các mục lao động, khách hàng, tiêu định tính. và các đối tượng khác. - Tại sao doanh nghiệp tồn tại? - Liên quan đến lợi ích - Doanh nghiệp có nghĩa của người sáng lập, vụ thực hiện một cách - Doanh nghiệp sẽ hoạt người sở hữu, người triệt để. động kinh doanh ở lĩnh quản trị và người lao vực nào? động. - Doanh nghiệp sẽ đi về đâu? v1.0013105203 11
- GIẢI QUYẾT TÌNH HUỐNG: TẠO LẬP MỘT DOANH NGHIỆP MỚI 1. Bạn có ủng hộ ý tưởng đó không, tại sao? 2. Nếu có họ nên lựa chọn loại hình doanh nghiệp nào? Tại sao? Trả lời: 1. Ủng hộ ý tưởng trong tình huống vì đây là ý tưởng khả thi có thể thực hiện được. Tuy nhiên trước khi tiến hành tạo lập doanh nghiệp cần cân nhắc các vấn đề về thiết kế hệ thống sản xuất và thiết kế bộ máy quản trị. 2. Họ nên lựa chọn công ty TNHH một thành viên vì Công ty TNHH 1 thành viên do 1 tổ chức hay cá nhân làm chủ sở hữu, chịu trách nhiệm về các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản khác trong phạm vi vốn điều lệ của công ty. v1.0013105203 12
- 3. CÁC LỰA CHỌN CHỦ YẾU KHI THIẾT KẾ HỆ THỐNG SẢN XUẤT 3.1. Khái niệm và các yêu cầu chủ yếu 3.2. Một số lựa chọn cần thiết v1.0013105203 13
- 3.1. KHÁI NIỆM VÀ CÁC YÊU CẦU CHỦ YẾU • Khái niệm: Hệ thống sản xuất của doanh nghiệp là tổng hợp các bộ phận sản xuất và phục vụ sản xuất, sự phân bố về không gian và mối quan hệ sản xuất – kỹ thuật giữa chúng với nhau. Chính là cơ sở vật chất – kỹ thuật của doanh nghiệp, là cơ sở để tổ chức quá trình sản xuất và tổ chức bộ máy quản trị doanh nghiệp. • Thực chất: Xác định hệ thống sản xuất của doanh nghiệp chính là xác định Các bộ phận sản xuất, phục vụ sản xuất; Tỷ trọng của mỗi bộ phận; Mối liên hệ sản xuất giữa chúng; Sự bố trí cụ thể các bộ phận đó trong một không gian nhất định. v1.0013105203 14
- 3.1. KHÁI NIỆM VÀ CÁC YÊU CẦU CHỦ YẾU CÁC YÊU CẦU CHỦ YẾU • Đảm bảo tính chuyên môn hóa cao nhất có thể • Đảm bảo tính linh hoạt cần thiết • Đảm bảo tính cân đối cần thiết ngay từ khâu thiết kế • Phải tạo điều kiện gắn trực tiếp hoạt động quản trị và hoạt động sản xuất v1.0013105203 15
- 3.2. MỘT SỐ LỰA CHỌN CẦN THIẾT 3.2.1. Lựa chọn địa điểm 3.2.2. Lựa chọn quy mô sản xuất 3.2.3. Lựa chọn nguyên tắc xây dựng các bộ phận sản xuất 3.2.4. Lựa chọn phương pháp tổ chức sản xuất 3.2.5. Lựa chọn số cấp của bộ phận sản xuất v1.0013105203 16
- 3.2.1. LỰA CHỌN ĐỊA ĐIỂM 3.2.1.2. CÁC PHƯƠNG PHÁP LỰA CHỌN ĐIỂM • Khái niệm: Lựa chọn địa điểm chính là việc xác định nơi đặt doanh nghiệp cũng như từng bộ phận của nó. • Tầm quan trọng: Là giải pháp rất quan trọng tạo ra lợi thế cạnh tranh và nâng cao hiệu quả của hoạt động sản xuất – kinh doanh; Là một biện pháp quan trọng để giảm giá thành sản phẩm; Lựa chọn địa điểm hợp lý còn tạo ra một trong những nguồn lực mũi nhọn của doanh nghiệp; Ảnh hưởng trực tiếp tới công tác tổ chức hoạt động, sản xuất – kinh doanh của doanh nghiệp sau này; Đóng vai trò cực kỳ quan trọng, ảnh hưởng trong suốt quá trình hoạt động của doanh nghiệp. v1.0013105203 17
- 3.2.1. LỰA CHỌN ĐỊA ĐIỂM 3.2.1.2. CÁC PHƯƠNG PHÁP LỰA CHỌN ĐIỂM Phương pháp lựa chọn địa điểm v1.0013105203 18
- 3.2.2. LỰA CHỌN QUY MÔ SẢN XUẤT 3.2.2.1. KHÁI QUÁT • Là việc lựa chọn độ lớn của doanh nghiệp; • Quy mô doanh nghiệp được đo bằng năng lực sản xuất với thước đo định lượng thích hợp.Theo tiêu thức này, doanh nghiệp được chia thành doanh nghiệp có quy mô lớn, vừa và nhỏ; • Quyết định quy mô sản xuất cũng là một quyết định rất quan trọng, tác động lâu dài đến hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. 3.2.2.2. NGUYÊN TẮC LỰA CHỌN QUY MÔ THEO CẦU • Khi dự báo về thị trường, phải gắn với phân tích và dự báo chu kỳ sống của sản phẩm; • Có thể lựa chọn một trong các nguyên tắc như: Đáp ứng cầu thị trường ở mức cao nhất; Đáp ứng cầu thị trường theo nguyên tắc trung bình; Đáp ứng theo nguyên tắc tối thiểu; Trong trường hợp sản xuất theo mùa, thì đáp ứng theo nguyên tắc dưới mức tối thiểu. v1.0013105203 19
- 3.2.3. LỰA CHỌN NGUYÊN TẮC XÂY DỰNG CÁC BỘ PHẬN SẢN XUẤT 3.2.3.1. CÁC NGUYÊN TẮC CÓ THỂ ÁP DỤNG Tổ chức sản xuất theo nguyên tắc công nghệ ĐẶC TRƯNG v1.0013105203 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Quản trị kinh doanh thương mại dịch vụ
124 p | 468 | 78
-
Bài giảng Quản trị kinh doanh: Chương 3 - PGS.TS. Trần Việt Lâm
29 p | 204 | 33
-
Bài giảng Quản trị kinh doanh: Chương 5 - TS. Vũ Trọng Nghĩa
70 p | 217 | 29
-
Bài giảng Quản trị kinh doanh 1 - ThS. Nguyễn Thị Phương Linh
159 p | 538 | 28
-
Bài giảng Quản trị kinh doanh: Chương 2 - PGS.TS. Trần Việt Lâm
42 p | 141 | 26
-
Bài giảng Quản trị kinh doanh: Chương 4 - TS. Vũ Trọng Nghĩa
46 p | 179 | 21
-
Tập bài giảng Quản trị kinh doanh quốc tế
158 p | 87 | 19
-
Bài giảng Quản trị kinh doanh 1 - TS. Nguyễn Thị Phương Linh
115 p | 104 | 14
-
Bài giảng Quản trị kinh doanh 1 - ThS. Nguyễn Phương Linh
161 p | 145 | 9
-
Bài giảng Quản trị kinh doanh thương mại - Bài 6: Quản trị hoạt động bán hàng trong kinh doanh thương mại
19 p | 52 | 9
-
Bài giảng Quản trị kinh doanh thương mại: Bài 5 - PGS.TS. Nguyễn Thị Xuân Hương
51 p | 64 | 7
-
Bài giảng Quản trị kinh doanh: Bài 1 - Ths. Nguyễn Thị Vân Anh
45 p | 55 | 6
-
Bài giảng Quản trị kinh doanh: Chương 1 - ThS. Lê Văn Hòa
15 p | 111 | 6
-
Bài giảng Quản trị kinh doanh thương mại: Bài 7 - PGS.TS. Nguyễn Thị Xuân Hương
36 p | 62 | 5
-
Bài giảng Quản trị kinh doanh thương mại: Bài 8 - PGS.TS. Nguyễn Thị Xuân Hương
72 p | 70 | 4
-
Bài giảng Quản trị kinh doanh: Bài 2 - Ths. Nguyễn Thị Vân Anh
34 p | 51 | 4
-
Bài giảng Quản trị kinh doanh: Bài 6 - Ths. Nguyễn Thị Vân Anh
31 p | 44 | 3
-
Bài giảng Quản trị kinh doanh - Bài 2: Quản trị kinh doanh
9 p | 68 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn