1-1<br />
<br />
Chương 13: HIỆU QUẢ KINH<br />
DOANH<br />
<br />
1-2<br />
<br />
MỤC TIÊU CỦA CHƯƠNG<br />
Sau khi kết thúc chương này, người học có thể:<br />
● Nắm được bản chất và các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả<br />
kinh doanh<br />
● Hiểu được các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả kinh<br />
doanh<br />
● Biết các hướng nâng cao hiệu quả kinh doanh<br />
<br />
1-3<br />
<br />
Các nội dung chính<br />
1. BẢN CHẤT CỦA HIỆU QUẢ KINH DOANH<br />
2. PHÂN TÍCH HIỆU QUẢ KINH DOANH<br />
3. CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN HIỆU QUẢ KINH<br />
DOANH<br />
4. CÁC BIỆN PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ KINH<br />
DOANH<br />
<br />
1-4<br />
<br />
1. Bản chất của hiệu quả kinh doanh<br />
1.1 Khái lược<br />
1.1.1 Khái niệm<br />
•Hiệu quả được xác định bởi tỉ số giữa kết quả đạt được và chi<br />
phí bỏ ra để đạt được kết quả đó<br />
•Hiệu quả là phạm trù phản ánh trình độ lợi dụng các nguồn lực<br />
(nhân, tài, vật lực, tiền vốn) để đạt được mục tiêu xác định<br />
<br />
1.1.2 Các loại hiệu quả<br />
•Hiệu quả xã hội, kinh tế, kinh tế-xã hội và kinh doanh<br />
•Hiệu quả đầu tư và hiệu quả kinh doanh<br />
•Hiệu quả kinh doanh tổng hợp và hiệu quả ở từng lĩnh vực<br />
•Hiệu quả kinh doanh ngắn hạn và dài hạn<br />
<br />
1-5<br />
<br />
1.2 Sự cần thiết phải tính và nâng cao hiệu quả kinh doanh<br />
1.2.1 Sự cần thiết phải tính hiệu quả kinh doanh<br />
•Để sử dụng tiết kiệm nguồn lực doanh nghiệp phải có chiến<br />
lược kinh doanh đúng, phân bổ nguồn lực đúng và thường<br />
xuyên điều chỉnh cho phù hợp với các điều kiện mới của thị<br />
trường<br />
•Để làm được điều đó cần đo lường hiệu quả<br />
1.2.2 Sự cần thiết phải nâng cao hiệu quả kinh doanh<br />
•Hiệu quả kinh doanh càng cao càng phản ánh việc sử dụng tiết<br />
kiệm các nguồn lực sản xuất.<br />
•Vì vậy, nâng cao hiệu quả là đòi hỏi khách quan để doanh<br />
nghiệp thực hiện mục tiêu bao trùm, lâu dài là tối đa hóa lợi<br />
nhuận.<br />
<br />