intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quản trị kinh doanh quốc tế - Bài 3: Chiến lược kinh doanh quốc tế (TS. Nguyễn Thị Thu Hường)

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:41

100
lượt xem
16
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

"Bài giảng Quản trị kinh doanh quốc tế - Bài 3: Chiến lược kinh doanh quốc tế" với mục tiêu giúp người học giải thích cách hình thành chiến lược, nhấn mạnh mô tả môi trường bên trong và bên ngoài; mô tả cách thực hiện chiến lược; phân loại, đánh giá thị trường quốc tế; xem xét, quyết định thực hiện các chiến lược marketing.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản trị kinh doanh quốc tế - Bài 3: Chiến lược kinh doanh quốc tế (TS. Nguyễn Thị Thu Hường)

  1. QUẢN TRỊ KINH DOANH QUỐC TẾ Giảng viên: TS. Nguyễn Thị Thu Hường v2.0015103216 1
  2. BÀI 3 CHIẾN LƯỢC KINH DOANH QUỐC TẾ Giảng viên: TS. Nguyễn Thị Thu Hường v2.0015103216 2
  3. MỤC TIÊU BÀI HỌC • Giải thích cách hình thành chiến lược, nhấn mạnh mô tả môi trường bên trong và bên ngoài. • Mô tả cách thực hiện chiến lược. • Thảo luận những cách thức mà công ty đa quốc gia kiểm soát và đánh giá chiến lược. • Phân loại, đánh giá thị trường quốc tế. • Xem xét, quyết định thực hiện các chiến lược marketing. v2.0015103216 3
  4. CÁC KIẾN THỨC CẦN CÓ Để hiểu rõ bài này, yêu cầu sinh viên cần có các kiến thức cơ bản liên quan đến các môn học sau: • Kinh tế vi mô; • Kinh tế vĩ mô; • Các môn học chuyên ngành quản trị kinh doanh. v2.0015103216 4
  5. HƯỚNG DẪN HỌC • Đọc tài liệu và tóm tắt những nội dung chính của từng bài; • Liên hệ và lấy ví dụ thực tế khi học đến từng vấn đề; • Tìm hiểu quá trình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, tìm hiểu phương thức quản lý của doanh nghiệp, chiến lược hoạt động của doanh nghiệp…. • Làm bài tập và luyện thi trắc nghiệm theo yêu cầu từng bài. v2.0015103216 5
  6. CẤU TRÚC NỘI DUNG 3.1 Xây dựng chiến lược kinh doanh quốc tế 3.2 Hoạt động marketing quốc tế v2.0015103216 6
  7. 3.1. XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH QUỐC TẾ 3.1.1. Tiến trình xây dựng chiến lược kinh doanh quốc tế 3.1.2. Thực hiện chiến lược kinh doanh quốc tế 3.1.3. Kiểm tra và đánh giá chiến lược kinh doanh quốc tế v2.0015103216 7
  8. 3.1.1. TIẾN TRÌNH XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH QUỐC TẾ a. Yêu cầu • Phải đạt mục đích làm tăng thế lực của doanh nghiệp; • Phải đảm bảo sự an toàn trong kinh doanh; • Phải xác định rõ phạm vi kinh doanh, mục tiêu và điều kiện cơ bản để thực hiện mục tiêu; • Dự đoán chính xác môi trường kinh doanh; • Có chiến lược dự phòng; • Kết hợp giữa độ chín muồi với thời cơ. v2.0015103216 8
  9. 3.1.1. TIẾN TRÌNH XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH QUỐC TẾ b. Triết lý • Dân tộc (Ethnocentic philosophy)  Dựa vào giá trị và quyền lợi của công ty mẹ;  Quản lý hoạt động nước ngoài như mô hình trong nước;  Kiểm soát chặt chi phí từ trung tâm. • Đa chủng (Polycentric philosophy)  Chiến lược phù hợp địa phương;  Phân quyền về địa phương;  Lợi nhuận để lại địa phương;  Nhân lực địa phương. • Khu vực (Regioncentric Philosophy)  Sự kết hợp của hướng dân tộc và đa chủng;  Cơ cấu, nhân lực, sản phẩm theo vùng;  Lợi nhuận phân phối trong vùng. • Toàn cầu (Geocentric Philosophy)  Hướng hoạt động toàn cầu;  Sản phẩm toàn cầu có biến đổi theo địa phương;  Nhân lực toàn cầu;  Lợi nhuận phân phối toàn cầu. v2.0015103216 9
  10. 3.1.1. TIẾN TRÌNH XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH QUỐC TẾ (tiếp theo) c. Quy trình xây dựng chiến lược kinh doanh quốc tế. Phân tích và dự báo môi trường bên ngoài Nghiên cứu triết lý kinh doanh, sứ mạng Xét lại Quyết định mục tiêu mục tiêu chiến lược của doanh nghiệp Phân tích và dự báo môi trường kinh doanh bên trong v2.0015103216 10
  11. 3.1.1. TIẾN TRÌNH XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH QUỐC TẾ (tiếp theo) Phân tích Tổng hợp Phân tích Tổng hợp và dự báo kết quả và dự báo kết quả môi trường phân tích và môi trường phân tích và bên ngoài dự báo bên trong dự báo Chương trình Hình thành Nghiên cứu hoá phương Quyết định phương án quan điểm, mong án chiến lược chiến lược chiến lược muốn của lãnh đạo v2.0015103216 11
  12. 3.1.1. TIẾN TRÌNH XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH QUỐC TẾ (tiếp theo) Phân tích môi trường kinh doanh • Khái niệm: Phân tích và dự báo môi trường kinh doanh là quá trình sử dụng các phương pháp thích hợp nhằm xác định các cơ hội, đe doạ của môi trường kinh doanh bên ngoài cũng như các điểm mạnh, yếu của bản thân doanh nghiệp trong thời kỳ chiến lược. • Mục tiêu: Nhận diện cơ hội, nguy cơ có thể xảy ra với doanh nghiệp. • Nội dung phân tích:  Môi trường vĩ mô;  Môi trường ngành. v2.0015103216 12
  13. 3.1.1. TIẾN TRÌNH XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH QUỐC TẾ (tiếp theo) Môi trường quốc tế Môi trường kinh tế ĐỐI THỦ Môi trường CẠNH TRANH công nghệ TIỀM ẨN DOANH NHÀ NGHIỆP KHÁCH CUNG CẤP TRONG HÀNG NGÀNH Môi trường chính trị SẢN PHẨM pháp luật THAY THẾ Môi trường tự nhiên Môi trường văn hoá xã hội v2.0015103216 13
  14. 3.1.1. TIẾN TRÌNH XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH QUỐC TẾ (tiếp theo) Phân tích môi trường vĩ mô Các yếu tố nào Xác định mục tiêu, ảnh hưởng phân tích đến doanh nghiệp Mức độ, xu hướng ảnh Phân tích, dự báo hướng của các nhân tố lựa chọn Tổng quan Tổng hợp dữ liệu về môi trường trong tương lai v2.0015103216 14
  15. 3.1.1. TIẾN TRÌNH XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH QUỐC TẾ (tiếp theo) Phân tích môi trường ngành Đối thủ tiềm ẩn Các đối thủ Nhà cạnh tranh Khách hàng cung cấp trong ngành Sản phẩm thay thế v2.0015103216 15
  16. 3.1.1. TIẾN TRÌNH XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH QUỐC TẾ (tiếp theo) Phân tích môi trường nội bộ doanh nghiệp • Mục tiêu: Nhận dạng được điểm mạnh, điểm yếu của doanh nghiệp so với đối thủ cạnh tranh. • Nội dung phân tích:  Phân tích nguồn lực;  Phân tích hoạt động của các bộ phận chức năng. Phân tích cơ hội, nguy cơ, điểm mạnh và điểm yếu của doanh nghiệp Đánh giá thứ tự ưu tiên các cơ hội. Đánh giá thứ tự ưu tiên các nguy cơ. Ma trận SWOT. v2.0015103216 16
  17. 3.1.1. TIẾN TRÌNH XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH QUỐC TẾ (tiếp theo) Đánh giá thứ tự ưu tiên các cơ hội Cao Xác xuất Trung có thể bình tận dụng Thấp cơ hội Cao Trung Thấp bình Tác động của cơ hội đối với doanh nghiệp Ưu tiên cao Ưu tiên Ưu tiên ít trung bình v2.0015103216 17
  18. 3.1.1. TIẾN TRÌNH XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH QUỐC TẾ (tiếp theo) Đánh giá thứ tự ưu tiên các nguy cơ Cao Xác xuất có thể Trung xảy ra bình các nguy cơ Thấp Nguy hiểm TB Thấp Tác động của nguy cơ đối với doanh nghiệp Ưu tiên cao Ưu tiên Ưu tiên ít trung bình v2.0015103216 18
  19. 3.1.1. TIẾN TRÌNH XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH QUỐC TẾ (tiếp theo) Ma trận SWOT I. Cơ hội (0) II. Các nguy cơ (T) 1. 1. 2. 2. 3. 3. 4. 4. I. Các điểm mạnh (S) Các kết hợp S/O Các kết hợp S/T 1. (Sử dụng các điểm mạnh (Tận dụng điểm mạnh 2. để tận dụng các cơ hội) trong nội bộ để ngăn 3. chặn hoặc hạn chế các 4. nguy cơ bên ngoài.) II. Các điểm yếu (W) Các kết hợp W/O Các kết hợp W/T 1. (Hạn chế các điểm yếu để (Tối thiểu hoá những 2. tận dụng cơ hội) điểm yếu và tránh những 3. nguy cơ) 4. v2.0015103216 19
  20. 3.1.1. TIẾN TRÌNH XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH QUỐC TẾ (tiếp theo) Đề ra các phản ứng chiến lược • Điều chỉnh triết lý kinh doanh cho phù hợp với xu hướng của thời đại. • Điều chỉnh hoặc thay đổi nhiệm vụ và các mục tiêu lâu dài. • Điều chỉnh các chiến lược và các chính sách kinh doanh đang thực hiện. • Đề xuất các chiến lược và chính sách kinh doanh mới:  Tái thiết kế cơ cấu tổ chức của doanh nghiệp;  Phát triển các chính sách và chương trình kiểm tra thường xuyên, định kỳ hoặc đột xuất; • Đề xuất các biện pháp dự phòng các rủi ro có khả năng xảy ra theo các mức độ. v2.0015103216 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2