intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quản trị marketing: Chương 2 - Nghiên cứu và phân tích các cơ hội thị trường

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:54

16
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Quản trị marketing: Chương 2 - Nghiên cứu và phân tích các cơ hội thị trường" trình bày các nội dung chính sau đây: Các hệ thống thông tin marketing và hệ thống nghiên cứu marketing; Hành vi người tiêu dùng; Phân tích đo lường và dự báo nhu cầu thị trường. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản trị marketing: Chương 2 - Nghiên cứu và phân tích các cơ hội thị trường

  1. Chương 2: NGHIÊN CỨU & PHÂN TÍCH 1
  2. Mục tiêu chương Tìm hiểu các hệ thống thông tin Marketing và hệ thống nghiên cứu Marketing Hiểu rõ hành vi người tiêu dùng Phân tích đo lường và dự báo nhu cầu thị trường
  3. Nội dung chương 1 Các hệ thống thông tin Marketing (MIS) 2 Hệ thống nghiên cứu Marketing 3 Hành vi người tiêu dùng 4 Đo lường và dự báo nhu cầu thị trường
  4. I. CÁC HỆ THỐNG THÔNG TIN MARKETING
  5. 1. Khái niệm Hệ thống thông tin Marketing là một hệ thống tương tác giữa con người với các thiết bị và phương pháp hoạt động thường xuyên nhằm thu thập, phân loại, phân tích, đánh giá và phân phối thông tin cần thiết một cách nhanh chóng và chính xác cho những người làm Marketing. (Philip Kotler)
  6. 2. Chức năng  Xác định đúng các nhu cầu về thông tin  Thu thập, lưu trữ dữ liệu thông tin từ các nguồn bên trong và bên ngoài tổ chức  Phân loại, lập danh mục và phương pháp truy lục dữ liệu  Cung cấp thông tin Marketing một cách kịp thời đến từng đối tượng sử dụng
  7. 3. Hệ thống thông tin marketing  Hệ thống ghi chép nội bộ (IMIS): Thông qua sự hỗ trợ của máy tính điện tử, hệ thống ghi chép nội bộ cung cấp thông tin cho các nhà quản trị một cách nhanh chóng và ít tốn kém nhất.  Hệ thống thu thập thông tin Marketing từ bên ngoài (EMIS) Hệ thống thu thập thông tin Marketing từ bên ngoài cung cấp thông tin về các sự kiện mới nhất diễn ra trên thị trường 7
  8. II. HỆ THỐNG NGHIÊN CỨU MARKETING 8
  9. 1. Khái niệm Nghiên cứu Marketing là quá trình thu nhập và phân tích một cách có hệ thống các thông tin về các vấn đề hoặc các cơ hội Marketing nhằm đáp ứng yêu cầu cụ thể của doanh nghiệp trong từng thời kỳ.
  10. 2. Vai trò của Nghiên cứu Marketing  Giúp doanh nghiệp xây dựng chiến lược phát triển kinh  Giúp loại bỏ những điều doanh, chiến lược thị trường và chiến lược cạnh tranh tra chưa rõ nhằm xác  Giúp doanh nghiệp tìm ra định rõ vấn đề nghiên phương hướng hoạt động có cứu hiệu quả hơn  Cung cấp những thông  Giúp doanh nghiệp định tin có liên quan để làm hướng việc cải tiến, đổi mới nền tảng cho các quyết và nâng cao tính thích ứng định Marketing của sản phẩm  Tránh rủi ro
  11. 3. Quy trình nghiên cứu Marketing Bước 1: Xác định vấn đề và mục tiêu nghiên cứu Bước 2: Lập kế hoạch nghiên cứu Bước 3: Thu thập thông tin Bước 4: Phân tích thông tin Bước 5: Báo cáo và trình bày kết quả nghiên cứu
  12. Xác định vấn đề và mục tiêu nghiên cứu Thu thập thông tin tốn kém nhiều chi phí vì vậy nếu việc xác định vấn đề thiếu chính xác sẽ gây ra tổn thất cho doanh nghiệp.
  13. Lập kế hoạch nghiên cứu Xác định nhu cầu cụ thể về thông tin và nguồn dữ liệu  Dữ liệu sơ cấp  Dữ liệu thứ cấp (Primary Data) bao (Secondary Data) là gồm những thông thông tin có được tin được thu thập qua việc nghiên cứu nhằm phục vụ cho tài liệu hoặc số liệu mục đích nhất định. đã thống kê.
  14. Xác định phương pháp nghiên cứu  Phương pháp điều  Phương pháp tra hiện trường, cụ nghiên cứu tài liệu: thể: nghiên cứu tại bàn • Phương pháp quan sát (thu thập thông tin • Phương pháp điều tra thứ cấp) • Phương pháp phỏng vấn
  15. Xác định công cụ nghiên cứu  Công cụ nghiên cứu  Công cụ nghiên cứu định tính: nhà định lượng: Bảng nghiên cứu trực câu hỏi là công cụ tiếp thảo luận với để thu thập thông đối tượng nghiên tin định lượng cứu
  16. Thu thập thông tin Ngày nay cùng với sự hỗ trợ của các máy tính hiện đại và hệ thống viễn thông, các phương pháp thu thập thông tin đã được cải tiến nhanh chóng.
  17. Phân tích thông tin Việc xử lý thông tin cần giải quyết được hai mục tiêu chủ yếu:  Đánh giá được thái độ chung của người tiêu dùng đối với sản phẩm của doanh nghiệp  Lựa chọn được thị trường mục tiêu mà doanh nghiệp có khả năng xâm nhập và phát triển.
  18. Trình bày kết quả  Trình bày kết quả nghiên cứu một cách khoa học và đáp ứng yêu cầu nhà nghiên cứu đặt ra, đảm bảo cho nhà quản trị có thể đưa ra các quyết định Marketing quan trọng. 18
  19. III. HÀNH VI NGƯỜI TIÊU DÙNG 19
  20. 1. Những yếu tố ảnh hưởng đến hành vi mua sắm  Các yếu tố cá nhân Tuổi tác và giai đoạn  Các yếu tố văn hóa của chu kỳ sống Nền văn hóa Nghề nghiệp Thu nhập Nhánh văn hóa  Lối sống Tầng lớp xã hội  Các yếu tố tâm lý Động cơ  Các yếu tố xã hội Nhận thức Nhóm tham khảo Niềm tin Gia đình
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
13=>1