intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quản trị Marketing - Chương 4: Nghiên cứu và lựa chọn thị trường mục tiêu

Chia sẻ: Minh Vũ | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:9

101
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

 Bài giảng "Quản trị Marketing - Chương 4: Nghiên cứu và lựa chọn thị trường mục tiêu" cung cấp cho người học các kiến thức: Đo lường và dự báo nhu cầu thị trường, xác định thị trường mục tiêu, lựa chọn thị trường mục tiêu. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản trị Marketing - Chương 4: Nghiên cứu và lựa chọn thị trường mục tiêu

  1. Chương IV. Nghiên cứu và lựa chọn thị trường mục tiêu I. Đo lường và dự báo nhu cầu thị trường 1. Định nghĩa thị trường: ­ Thị trường là nơi người mua và người bán gặp nhau  để trao đổi hàng hóa hoặc DV ( quan điểm KT) ­ Thị trường là nơi tập hợp những người đang mua và  sẽ mua một loại SP nhất định, một thị trường là tập  hợp những người mua và ngành SX là tập hợp những  người bán  (quan điểm Marketing)        Các loại thị trường theo quan điểm Mark : ­      Thị trường tiềm năng ­ Thị trường hiện có ­ Thị trường hiện có và đủ điều kiện
  2. ­ Thị trường phục vụ ­ Thị trường đã thâm nhập 2. Đo lường nhu cầu thị trường:     a. Có 3 cấp độ đo lường nhu cầu: ­ Theo thời gian: ngắn hạn, trung hạn, dài hạn ­ Theo không gian: Thế giới, Quốc gia, Miền, Khu vực,  Thành phố hoặc Tỉnh ­ Theo Cấp độ SP: Tất cả các SP, SP của ngành, SP  bán  của công ty, Danh mục SP, dạng SP, SP cụ thể b. Ước lượng tổng nhu cầu thị trường:      Tổng nhu cầu thị trường đối với một SP là tổng khối  lượng SP mà nhóm khách hàng nhất định sẽ mua tại một  khu vực nhất định, trong một thời kì nhất định với một  môi trương và chương trình Mark nhất định  
  3. Tổng nhu cầu thị trường không phải là con số cố định mà là  một hàm số thay đổi theo điều kiện riêng biệt. Các phương pháp  ước lượng tổng nhu cầu thị trường:  ­ Tính theo công thức:     Q= n x q x p Với Q: Tổng nhu cầu thị trường        n:  Số lượng người mua trong thị trường        q:  Số lượng SP một khách mua TB/năm        p:  Giá TB/ SP ­ Phương pháp tỉ số chuỗi: nhân một số căn bản với một  chuỗi bách phân nối tiếp nhau. VD,  c. Ước lượng nhu cầu thị trường khu vực: ­ Phương pháp xây dựng thị trường (thường áp dụng cho thị  trường tư liệu SX):
  4.    Phương pháp này đòi hỏi phải phát hiện tất cả những  người mua tiềm ẩn và khả năng mua hàng của họ. Nhưng  điều này     thực tế không thể có. Vì thế người ta sẽ dựa vào những  căn cứ quan trọng có sức thuyết phục để ước tính nhu cầu  gần sát với thực tế. Vd, công ty máy vi tính muốn tính thị  trường tiềm năng ở một khu vực. Đầu tiên họ sẽ lập danh  sách các công ty, cơ quan,…những nơi có thể tiêu thụ số  lượng nhiều về máy vi tính. Bước tiếp theo là ước tính  khả năng mua của họ. Từ đó, có thể ước tính được thị  trường tiềm năng gần chính xác ­ Phương pháp chỉ số đa yếu tố (sử dụng cho thị trường  tiêu dùng): d. Ước tính doanh số và thị phần: ­  Điều tra các ý định của người mua ­ Tổng hợp ý kiến của người bán hàng
  5. ­ Ý kiến của các chuyên gia ­ Phương pháp trắc nghiệm thị trường ­ Phân tích chuỗi thời gian ­ Những chỉ số hướng dẫn ­ Phân tích nhu cầu   II. Xác định thị trường mục tiêu 1.Phân khúc thị trường:      Là việc phân chia thị trường thành những phần khác biệt  (nhưng trong mỗi phần lại đồng nhất) theo những tiêu chí  thích ứng, qua đó DN có thể triển khai hoạt động  Marketing phù hợp với mỗi phân khúc thị trường 2. Các cơ sở và phương thức phân đoạn thị trường ­ Các thị trường khác nhau về địa lý, dân số, văn hóa, khí
  6. hậu,.. . Chúng ta cần phân khúc thị trường thành những  khu vực mang tính đặc trưng riêng biệt   a. Các bước phân khúc thị trường, xác định và định vị thị  trường mục tiêu: Phân khúc thị trường Xác định thị trường  Định vị trên thị  mục tiêu trường 1.Phát hiện các biến  5.Phát hiện các qua  3. Đánh giá mức độ  khúc thị trường và  điểm xác định đối với  hấp dẫn của  phân khúc thị  từng khúc thị trường  từng khúc thị  trường mục tiêu trường 2.Xác định đặc điểm  6.Lựa chọn, phát  4.Lựa chọn khúc thị  của những phân  triển và tuyên truyền  trường mục tiêu khúc thị trường đã  quan điểm xác định vị  xác định trí đã chọn
  7. b. Các cơ sở và phương pháp phân khúc thị trường ­   Phân khúc theo địa lý: chia thị trường thành những vị trí  đại lý khác nhau như châu lục, quốc gia, khu vực, bang,  tỉnh hoặc thành phố,… DN sẽ quyết định chính sách hoạt  động trong từng vị trí địa lý phù tính đặc trưng của mỗi  vùng ­ Phân khúc theo yếu tố nhân khẩu học: chia thị trường dựa  trên cơ sở nhân khẩu học như tuổi tác , giới tính, quy mô  gia đình, chu kì sống của gia đình, quy mô gia đình, thu  nhập, nghề nghiệp, học vấn, tôn giáo,…Các biến nhân  khẩu học là cơ sở phổ biến để phân biệt các nhóm khách  hàng vì : những mong muốn, sở thích và mức độ sử dụng  của người tiêu dùng thường gắn bó chặt chẽ với các yếu  tố nhân khẩu học; các yếu tố nhân khẩu học dễ đo lường  hơn cả.
  8. ­ Phân đoạn theo cách ứng xử: dựa trên kiến thức, thái độ,  tình trạng sử dụng, mức độ sử dụng, mức độ  trung thành,… c. Những yêu cầu đối với việc phân khúc thị trường: ­ Tính đo lường được ­ Tính tiếp cận được ­ Tính quan trọng ­ Tính khả thi III. Lựa chọn thị trường mục tiêu: 1. Đánh giá  các phân đoạn thị trường: ­Quy mô và mức tăng trưởng của phân khúc thị trường đó ­ Mức độ hấp dẫn về cơ cấu của phân khúc thị trường: +Mối đe doạ của sự cạnh tranh gay gắt +Mối đe doạ của đối thủ mới thâm nhập +Mối đe doạ về những SP thay thế
  9. + Mối đe dọa từ phía người mua + Mối đe dọa từ phía người bán ­ Mục tiêu và nguồn lực của công ty: dù phân khúc thị  trường có hấp dẫn đến đâu nhưng nếu không phù hợp với  mục tiêu và khả năng cua công ty thì cũng phải loại bỏ. 2. Lựa chọn phân khúc thị trường: ­ Tập trung vào một thị trường ­ Chuyên môn hóa có chọn lọc ­ Chuyên môn hóa thị trường ­ Chuyên môn hóa SP ­ Chuyên môn hóa toàn bộ thị trường: + Marketing không phân biệt + Marketing có phân biệt
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2