intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quản trị nguồn nhân lực - Chương 4: Tuyển dụng và lựa chọn

Chia sẻ: Phạm Hồng Phương | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:47

342
lượt xem
96
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Quản trị nguồn nhân lực chương 4: Tuyển dụng và lựa chọn trình bày về vai trò của tuyển dụng trong tổng thể hoạt động nhân sự của tổ chức, quy trình tuyển dụng, các nguồn tuyển dụng và ưu nhược điểm của nó, tìm kiếm và lựa chọn các nguồn tuyển dụng, các yêu cầu cần thiết cho một ứng viên.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản trị nguồn nhân lực - Chương 4: Tuyển dụng và lựa chọn

  1. BÀI 4 TUYỂN DỤNG VÀ LỰA CHỌN
  2. NỘI DUNG CHÍNH  Vai trò của tuyển dụng trong tổng thể hoạt  động nhân sự của tổ chức  Quy trình tuyển dụng  Các nguồn tuyển dụng và ưu nhược điểm  của nó  Tìm kiếm và lựa chọn các nguồn tuyển dụng  Các yêu cầu cần thiết cho một ứng viên Dr.Nguyen Danh Nguyen ­ 2008
  3. Quản trị nguồn nhân lực Lập kế hoạch  nguồn nhân lực Tuyển dụng Lựa chọn Định hướng Thu hút nhân sự,  giữ chân, và thay  thế nhân sự  Đào tạo và Phát triển trong tổ chức Quản lý thù lao và lợi ích Đánh giá hoạt động Quản lý việc thuyên chuyển & hết hạn Hợp đồng Dr.Nguyen Danh Nguyen ­ 2008
  4. Quy trình tổng hợp Phân tích công việc Mô tả công việc Cụ thể hoá công việc • Tên công việc   • Trình độ • Hiểu biết • Nghĩa vụ & trách nhiệm • Kỹ năng • Kinh nghiệm • Mối quan hệ • Khả năng • Tính cách • Điều kiện làm việc Lập kế hoạch nguồn nhân lực Cụ thể hoá số vị trí cần nhân sự Tuyển dụng Xác định và thu hút các ứng viên đủ điều kiện Lựa chọn Chọn những ứng viên đáp ứng tốt nhất các tiêu chí đặt ra Dr.Nguyen Danh Nguyen ­ 2008
  5. Hoạt động tuyển dụng hiệu quả • Quyết định và phân loại nhu cầu nhân sự ngắn hạn  và dài hạn của công ty. • Luôn cảnh giác với những điều kiện thay đổi trên  thị trường lao động. • Chuẩn bị quảng cáo và tài liệu tuyển dụng phù hợp. • Lưu giữ số lượng và chất lượng các ứng viên từ  mỗi nguồn tuyển dụng. • Theo sát các ứng viên để đánh giá tính hiệu quả  trong nỗ lực tuyển dụng của công ty. Dr.Nguyen Danh Nguyen ­ 2008
  6. NHỮNG LỢI THẾ CỦA VIỆC LỰA CHỌN NHÂN VIÊN  PHÙ HỢP LẦN ĐẦU LÀ NHỮNG LỢI THẾ GÌ?  Nhân việc được chọn phù hợp mang lại hiệu qủa  cao hơn.  Nhân viên phù hợp thì học hỏi nhanh hơn.  Nhân viên phù hợp đòi hỏi giám sát và đào tạo ít  hơn.  Nhân viên phù hợp có thể chăm chỉ làm việc  hơn.  Những cá nhân không phù hợp (thường trái  nghề) có thể hao tốn về thời gian, tiền bạc và  tinh thần. Dr.Nguyen Danh Nguyen ­ 2008
  7. Những áp lực đối với công tác  tuyển dụng •  Hình ảnh của công ty* •  Ảnh hưởng của Chính phủ •  Sự hấp dẫn của vị trí tuyển dụng •  Chính sách của tổ chức * Công ty Microsoft nhận được hơn 12.000 đơn xin việc mỗi tháng. •  Kế hoạch nguồn nhân lực •  Kế hoạch hành động cụ thể •  Khả năng/thói quen của người tuyển dụng** •  Điều kiện môi trường ** 40% người tuyển dụng  •  Yêu cầu công việc không được đào tạo •  Chi phí tuyển dụng Dr.Nguyen Danh Nguyen ­ 2008
  8. Liệu tuyển dụng có phải là  giái pháp tốt nhất? Dr.Nguyen Danh Nguyen ­ 2008
  9. Tuyển dụng và lựa chọn “... là một qúa trình thu hút, nghiên  cứu, lựa chọn và quyết định nhận  một cá nhân vào một vị trí của tổ  chức...” Mục đích Tìm kiếm người phù hợp nhất với các tiêu chuẩn và yêu  cầu của vị trí cần tuyển.  Dr.Nguyen Danh Nguyen ­ 2008
  10. QUY TRÌNH TUYỂN VÀ CHỌN  Quy trình tuyển dụng gồm 10 bước cơ bản sau: 1. Xác định nhu cầu  2. Phân tích vị trí cần tuyển      3. Xây dựng tiêu chuẩn 4. Thăm dò nguồn cần tuyển 5. Thông báo quảng cáo 6. Thu hồ sơ, sơ tuyển 7. Kiểm tra tuyển 8. Quyết định tuyển dụng    9. Hòa nhập người mới 10. Đánh giá chí phí tuyển dụng Dr.Nguyen Danh Nguyen ­ 2008
  11. Xác định nhu cầu  Nhu cầu định trước  Nhu cầu không định trước Dr.Nguyen Danh Nguyen ­ 2008
  12. Đánh giá tình trạng  nhân lực hiện tại  Dựa vào kết quả của Phân tích công việc  Bản mô tả công việc  Bản tiêu chuẩn công viêc  Năng suất lao động  Cơ cấu tổ chức Dr.Nguyen Danh Nguyen ­ 2008
  13. Căn cứ xác định nhu cầu nhân lực  Chiến lược phát triển  Khối lượng công việc cần thực hiện   Định lượng  Định tính: cơ cấu tổ chức  Trình độ trang bị kỹ thuật và thay đổi về công nghệ  Sự thay đổi về tổ chức hành chính nhằm tăng cao năng  suất  Năng suất  Cơ cấu ngành nghề theo yêu cầu công việc  Khả năng nâng cao chất lượng nhân viên  Tỷ lệ nghỉ việc của nhân viên  Yêu cầu nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ Dr.Nguyen Danh Nguyen ­ 2008
  14. Phân tích vị trí cần tuyển  Bản mô tả công việc  Bản yêu cầu về công việc Dr.Nguyen Danh Nguyen ­ 2008
  15. Xây dựng tiêu chuẩn tuyển  Các tiêu chuẩn lựa chọn phải dựa trên 3 khía  cạnh  Tiêu chuẩn chung của tổ chức  Tiêu chuẩn của phòng ban hoặc bộ phận cơ sở  Tiêu chuẩn đối với cá nhân thực hiện (liệt kê trong  bảng yêu cầu về công việc) Dr.Nguyen Danh Nguyen ­ 2008
  16. Phân tích vị trí cần tuyển  Chia 2 loại vị trí : đã tồn tại và chưa tồn tại trong thực tế.  Nội dung phân tích: 1/ Tên của vị trí 2/ Nhiệm vụ tổng quát của vị trí 3/ Nhiệm vụ cụ thể của vị trí 4/ Trách nhiệm cụ thể của vị trí 5/ Vị trí ở đâu trong sơ đồ tổ chức và các mối liên hệ trong quá trình làm việc 6/ Các phương yiện vật chất, kỹ thuật, tài chính có sử dụng trong làm việc 7/Các ĐKLĐ đặc biệt (nếu có) 8/ Trường hợp thay thế 9/ Các dự kiến về Trình độ, Kinh nghiệm và các Yêu cầu về phẩm chất con  người... Dr.Nguyen Danh Nguyen ­ 2008
  17. Xây dựng tiêu chuẩn và yêu  cầu   Vị trí : Phụ trách cửa hàng máy tính C¸ c tiª u chuÈn ­ yª u cÇu Mong muèn Cã thÓ chÊp nhËn Tr× nh ®é: + häc vÊn § ¹ i häc § ¹ i häc                + chuyª n m«n Th­ ¬ng m¹ i QTKD, Tin häc                + qu¶n lý Cã b»ng qu¶n lý Cã chøng chØ  qu¶n lý                + ngo¹ i ng÷ Anh v¨ n D Anh v¨ n C Kinh nghiÖm: § ∙  ®¶m nhËn vÞ  cöa hµng cã th©m niª n trª n 5 n¨ m  trÝ tr­ ëng b¸ n m¸ y tÝ t nhÊt trong lÜ nh  Ý nh vùc b¸ n m¸ y lµ 2 n¨ m tÝnh PhÈm chÊt c¸  nh©n:     + ®Çu ãc tæ chøc cã ®Çu ãc tæ chøc cã ®Çu ãc tæ chøc     + ®Çu ãc th­ ¬ng m¹ i cã ®Çu ãc kinh doanh cã ®Çu ãc kinh doanh     + tuæi 25 tuæi 30 tuæi     + gií i tÝ nh nam nam     + ngo¹ i h× nh... dÔ n...  nh× dÔ n...  nh× Dr.Nguyen Danh Nguyen ­ 2008
  18. Nguồn tuyển  Tuyển nội bộ  Tuyền từ bên ngoài  Dr.Nguyen Danh Nguyen ­ 2008
  19. Kênh tuyển dụng nội bộ Yết thông báo  Yết thông báo công khai về vị trí tuyển dụng để  về vị trí  tất cả các nhân viên đạt yêu cầu trong công ty  tuyển dụng có thể nộp đơn nếu thực sự mong muốn Các kỹ năng  Lập 1 danh sách về các nhân viên và các  hiện có KSA mà mỗi người có Gọi ứng viên Quy trình nộp đơn của các ứng viên hiện đang là  nhân sự, thuộc công đoàn công ty Thông tin  Các nhân viên hiện tại cung cấp tên của các ứng viên  chuyển nhượng  tiềm năng, và thu lại một khoản phí chuyển nhượng thông  qua nhân viên tin Dr.Nguyen Danh Nguyen ­ 2008
  20. Tuyển dụng từ nguồn nội bộ Những lợi thế Những bất lợi 1. Nhân viên đã quen thuộc với công ty. 1. Tranh chấp nội bộ về chính trị để  2. Giảm chi phí tuyển dụng và đào tạo. được đề bạt. 3. Tăng tinh thần và sự khích lệ  2. Gây căng thẳng nội bộ. đối với nhân viên. 3. Các vấn đề đạo đức nảy sinh ở những  4. Có thể thành công nhờ đánh giá chuẩn  người không được đề bạt.     xác hơn trình độ, kỹ năng của nhân viên. Dr.Nguyen Danh Nguyen ­ 2008
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2