intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quản trị nguồn nhân lực: Chương 5.1 - ThS. Trần Hà Triêu Bình

Chia sẻ: Gió Biển | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:24

84
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Quản trị nguồn nhân lực - Chương 5.1: Bố trí và sử dụng nhân sự" cung cấp cho người đọc các kiến thức: Nguyên tắc bố trí và sử dụng nhân sự, nội dung bố trí và sử dụng nhân sự. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản trị nguồn nhân lực: Chương 5.1 - ThS. Trần Hà Triêu Bình

  1. CHƯƠNG 5 Bố trí và Sử dụng nhân sự Giảng viên: NCS Trần Hà Triêu Bình
  2. Nội dung nghiên cứu  Nguyên tắc bố trí và sử dụng nhân sự - Trù tính trước - Hiệu suất làm việc - Tâm lý - Tổ chức công việc  Nội dung bố trí và sử dụng nhân sự - Dự báo nhu cầu - Đánh giá đội ngũ nhân sự - Phân tích GAP - Hoạt động điều chỉnh và kiểm soát nhân sự - Bố trí nhân sự theo nhóm
  3. Khái niệm bố trí và sử dụng nhân sự Các vị trí công việc Mục tiêu Phân tích các đặc điểm NNL • Đảm bảo đúng số lượng • Đảm bảo đúng người Sắp đặt • Đảm bảo đúng nhân sự nơi, đúng chỗ Khai thác và • Đảm bảo đúng phát huy năng thời hạn lực làm việc
  4. Nguyên tắc bố trí và sử dụng nhân sự  Bố trí và sử dụng nhân sự phải có dự trù trước  Quy hoạch cụ thể  Đảm bảo mục đích và có tính động viên  Mạnh dạn trong việc sử dụng nhân sự  Bố trí và sử dụng nhân sự theo logic hiệu suất  Đảm bảo tính chuyên môn hóa, thống nhất  Đảm bảo tính hợp tác giữa các cá nhân và nhóm  Tầm hạn quản trị phù hợp
  5. Nguyên tắc bố trí và sử dụng nhân sự  Bố trí và sử dụng nhân sự theo logic tâm lý xã hội  Tạo thách thức và lý thú trong công việc  Luân chuyển công việc  Tạo môi trường làm việc vui vẻ  Đảm bảo phát triển cho từng cá nhân  Dùng người không quá cầu toàn  Vì lợi ích chung của tổ chức  Bố trí và sử dụng nhân sự dựa vào chuyên môn sâu  Lấy chữ tín và lòng tin làm gốc.
  6. Mô hình giản lược
  7. Mô hình Bố trí và sử dụng nhân sự:
  8. Quy trình bố trí sử dụng nhân sự  Dự báo nhu cầu về nhân lực của doanh nghiệp trong tương lai  Đánh giá khả năng về nhân lực hiện tại  Xem xét thị trường cung ứng nhân lực  So sánh giữa nhu cầu nhân lực và khả năng hiện có  Phân tích GAP  Định biên và lập kế hoạch bố trí và sử dụng nhân sự
  9. Tiếp cận định lượng: phân tích xu hương nguồn nhân lực  Dự báo nhu cầu NNL trong doanh nghiệp dựa trên dữ liệu thống kê, ví dụ về bán hàng:  Lựa chọn một biến số kinh doanh cho phép tính toán được nhu cầu nhân sự (business factor)  Xác định hệ số năng suất lao động (labour productivity ratio)  Tính toán năng suất lao động quá khứ  Xác định xu hướng gia tăng, giảm năng suất LĐ  Xác định số lượng lao động theo mục tiêu KD
  10. Tiếp cận định tính  Dự báo  Ý kiến các nhà quản trị cơ sở, giám sát, chuyên gia về các công việc, chức danh, kỹ năng cần có trong tương lai  Kỹ thuật Delphi  Hạn chế tính chủ quan bằng cách lựa chọn một mẫu điều tra  Thảo luận và đưa ra kết luận của nhóm điều tra.
  11. Dự báo cung ứng nhân sự: cung ứng nội bộ • Thống kê nhân sự • Thống kê kỹ năng • Lược đồ thay thế • Hoạch định kế nhiệm
  12. Ví dụ về công cụ phân tích cung ứng nhân sự nội bộ • Thống kê kỹ năng (Skill inventories)  Dữ liệu về trình độ học vấn, kinh nghiệm, mong muốn, năng lực, tuổi tác …=> các quyết định nhân sự phù hợp. • Lược đồ thay thế (Replacement Charts)  Liệt kê các vị trí và cá nhân đảm nhiệm vị trí và khả năng phát triển • Hoạch định kế nhiệm  Tiến trình xác định, bồi dưỡng, đào tạo các cá nhân để có thể đảm nhiệm những vị trí có trọng trách cao hơn.
  13. Lược đồ thay thế Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. publishing as Prentice Hall
  14. Dự báo cung ứng nhân sự: thị trường lao động • Các yếu tố ảnh hưởng đến cung ứng bên ngoài:  Thay đổi dân số  Kinh tế quốc dân và kinh tế địa phương  Trình độ dân trí, giáo dục đào tạo  Nhu cầu về các kỹ năng đặc thù  Chính sách của chính phủ
  15. Cung ứng và nhu cầu nhân sự
  16. Thừa nhân sự
  17. Chiến lược sa thải
  18. Tái cơ cấu tổ chức??? • Cân nhắc các yếu tố:  Tài chính, ngân sách  Không khí làm việc  Hình ảnh doanh nghiệp trước công chúng
  19. Làm thêm giờ (Overtime)
  20. Nhân viên làm việc Part-time
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2