Bài giảng: Thị trường - Cấu trúc thị trường
lượt xem 10
download
Thị trường tài chính là nơi diễn ra sự chuyển vốn từ người dư thừa vốn tới những người thiếu vốn .Thị trường tài chính cũng có thể được định nghĩa là nơi phát hành , mua bán , trao đổi và chuyển nhượng những công cụ tài chính theo các qui tắc và luật lệ nhất định
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng: Thị trường - Cấu trúc thị trường
- CẤU TRÚC THỊ TRƯỜNG Các tiêu thức phân loại: Số lượng người bán và mua Chủng loại sản phẩm Sức mạnh thị trường Các trở ngại xâm nhập thị trường Hình thức cạnh tranh phi giá Microeconomic Concepts 1
- Các loại thị trường Cạnh tranh hoàn hảo Cạnh tranh không hoàn hảo - Cạnh tranh độc quyền - Độc quyền tập đòan Độc quyền Microeconomic Concepts 2
- BẢNG PHÂN LOẠI THỊ TRƯỜNG VÝ dô Sè lîng Chñng Søc Trë ng¹i C¹nh C¸c lo¹i m¹nh ra vµo tranh ngêi b¸n lo¹i sp TT TT TT phi gi¸ C¹nh s¶n phÈm tranh n«ng V« sè §ång nhÊt Kh«ng Kh«ng HH nghiÖp C¹nh DÇu géi Qu¶ng tranh ®Çu, d/v NhiÒu Ph©n biÖt ThÊp ThÊp c¸o §Q c¾t tãc §Q X¨ng dÇu, Mét sè §ång nhÊt, Cao Cao Qu¶ng nhãm « t« con Ph©n biÖt c¸o §Q §iÖn, Mét Duy nhÊt RÊt cao RÊt cao níc Microeconomic Concepts 3
- THỊ TRƯỜNG CẠNH TRANH HOÀN HẢO Nhiều người mua, người bán --> người chấp nhận giá Sản phẩm đồng nhất Gia nhập và rút lui tự do Thông tin hoàn hảo Huy động nguồn lực hoàn hảo Microeconomic Concepts 4
- ĐƯỜNG CẦU VÀ DOANH THU CẬN BIÊN CỦA HÃNG CTHH P P S E P* D=MR PE D Q Q Q1 Q2 Q3 QE Thị trường CTHH Hãng CTHH - Đường cầu D nằm ngang tại mức giá cân bằng của thị trường - “người chấp nhận giá” - MR=MC Microeconomic Concepts 5
- TỐI ĐA HÓA LỢI NHUẬN ĐỐI VỚI HÃNG CTHH Doanh nghiệp so sánh giữa P và MC tại mỗi mức sản lượng P MC P>MC Q sẽ P
- LỢI NHUẬN CỰC ĐẠI CỦA HÃNG CTHH Ngắn hạn: hãng lựa chọn sản lượng Q* theo nguyên MC tắc P = MC AC max = TR-TC Pe P=MR = Q* (P - ATC*) Lợi nhuận Qe Microeconomic Concepts 7
- QUYẾT ĐỊNH CUNG CẤP: ĐIỂM HÒA VỐN VÀ ĐIỂM ĐÓNG CỬA Tại P1> ATC min : max P MC Tại P2= ATC min: = 0, hòa vốn ATC PHV= ATCmin=MC P1 MR1 QHV= FC/(P-AVC) PI I AVC P2 MR2 Tại AVCmin
- THẶNG DƯ TIÊU DÙNG VÀ THẶNG DƯ SẢN XUẤT TRONG NGẮN HẠN -Đường cầu D phản ánh MU -Đường cung S phản ánh MC - Tại miền MU>P người tiêu - Tại miền MC
- LỢI ÍCH RÒNG XÃ HỘI (NSB) VÀ ẢNH HƯỞNG CỦA GIÁ TRẦN, GIÁ SÀN P Giá cân bằng CS=dt APEE A Phần mất PS=dt CPEE S I không NSB= CS+PS=dt AEC Pf PE E Giá trần (Pc) CS=dt AIKPc Pc PS=dt PcKC C K NSB=dt AIKC D Phần mất không(DWL)=dt IEK Q QE Giá sàn (Pf) CS=dt AIPf PS=dt PfIKC Kiểm soát giá thường làm giảm NSB=dt AIKC tính hiệu quả của thị trường Phần mất không(DWL)= dt IEK Microeconomic Concepts 10
- CÂN BẰNG DÀI HẠN Lợi nhuận dương dẫn tới: các hãng mới gia nhập thị trường Các hãng hiện có mở rộng sản xuất => Cung thị trường tăng => giá thị trường giảmtới P=LACmin, =0 MC LMC LAC S1 ATC P1 S2 P2 Hãng Microeconomic Concepts 11 Thị trường
- ĐIỀU KIỆN CÂN BẰNG DÀI HẠN Tất cả các hãng trong ngành đều chọn sản lượng theo nguyên tắc tối đa hóa lợi nhuận Không có động cơ cho thay đổi mức sản lượng (SMC=MR=P) Không có động cơ cho thay đổi quy mô nhà máy (LMC=MR=P) Tất cả các hãng đều thu được lợi nhuận kinh tế bằng 0 Không còn động cơ gia nhập hoặc rút lui khỏi ngành Giá sản phẩm được xác định bởi cân bằng cung-cầu thị trường Microeconomic Concepts 12
- ĐỘC QUYỀN BÁN Một người bán Không có hàng hóa thay thế gần gũi Hãng có sức mạnh thị trường lớn. Là người ấn định giá Rào cản gia nhập hoặc rút lui Microeconomic Concepts 13
- CÁC NGUYÊN NHÂN DẪN ĐẾN ĐỘC QUYỀN Kiểm soát được các đầu vào Bằng phát minh, sáng chế Điều kiện tự nhiên ưu đãi Quy định của Chính phủ Hãng đạt lợi thế kinh tế của quy mô lớn Microeconomic Concepts 14
- ĐƯỜNG CẦU VÀ DOANH THU BIÊN TRONG ĐỘC QUYỀN P • Đường cầu của nhà độc quyền chính là đường cầu P của thị trường, dốc xuống MR dưới về bên phải • Doanh thu cận biên MR D luôn nằm dưới đường cầu MR Q trừ điểm đầu tiên và MR
- TỐI ĐA HÓA LỢI NHUẬN TRONG ĐỘC QUYỀN P Q*: MR=MC P*: phụ thuộc vào Q* và D MC max= Q* (P* - ATC*) max Định giá P*:(quy tắc ngón tay P* ATC cái) MC ATC* P* 1 E1 MC* d E D MR Chỉ số Lerner đo sức mạnh độc Q quyền Q* P MC L P 0 L 1 Microeconomic Concepts 16
- TỐI ĐA HÓA LỢI NHUẬN TRONG ĐỘC QUYỀN Hãng sản xuất theo nguyên tắc MR=MC MC nhằm tối đa hóa lợi nhuận ATC Giá bán lớn hơn MC Pe Sản lượng của hãng nhỏ D =AR hơn so với cạnh tranh MR Lîi nhuËn hoàn hảo Gây phần mất không cho Qe xã hội Microeconomic Concepts 17
- MẤT KHÔNG TỪ SỨC MẠNH ĐỘC QUYỀN (DWL) P MÊt kh«ng A tõ CS MC P* H P1 B E D MÊt kh«ng tõ PS I MR Q Q* Q1 Microeconomic Concepts 18
- KHÔNG CÓ ĐƯỜNG CUNG TRONG ĐỘC QUYỀN BÁN P P MC P1 MC P2 P1=P2 D1 D2 D2 MR2 MR2 MR1 D1 MR1 Q Q Q1= Q2 Q1 Q2 Sự dịch chuyển của cầu chỉ dẫn đến sự thay đổi của giá hoặc lượng chứ không phải cả hai (không có mối quan hệ 1:1 giữa giá và lượng) Microeconomic Concepts 19
- PHÂN BIỆT ĐỐI XỬ BẰNG GIÁ Là việc đặt các mức giá khác nhau cho những người mua khác nhau hoặc cho những lượng mua khác nhau nhằm chiếm được một phần thặng dư tiêu dùng các loại phân biệt giá Phân biệt giá cấp 1 (phân biệt giá hoàn hảo) Phân biệt giá cấp 2 (phân biệt theo khối sản phẩm) Phân biệt giá cấp 3 (phân biệt theo nhóm khách hàng) phân biệt giá thời kỳ, giá cao điểm, giá 2 phần…. Microeconomic Concepts 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài 6: Thị trường sơ cấp
7 p | 132 | 29
-
Bài giảng Kinh tế vi mô: Bài 9 - Đoàn Thị Mỹ Hạnh
22 p | 156 | 27
-
Bài giảng Kinh tế vi mô: Bài 8 - Đoàn Thị Mỹ Hạnh
19 p | 106 | 21
-
Những thất bại của thị trường
6 p | 217 | 20
-
Thâm nhập & mở rộng thị trường quốc tế
39 p | 241 | 18
-
Bài giảng Marketing căn bản - Chương 5: Lựa chọn thị trường mục tiêu và định vị thị trường
33 p | 52 | 16
-
Nghiên cứu thị trường thương mại điện tử
18 p | 134 | 16
-
Bài giảng Quản trị kinh doanh thương mại: Bài 2 - PGS.TS. Nguyễn Thừa Lộc
29 p | 88 | 16
-
Bài giảng môn Quản trị rủi ro tài chính: Bài 3 - ĐH Kinh tế TP. HCM
42 p | 90 | 15
-
Bài giảng môn Quản trị rủi ro tài chính: Bài 4 - ĐH Kinh tế TP. HCM
19 p | 134 | 14
-
Phân tích thị trường cạnh tranh
26 p | 125 | 12
-
Thị trường điện tử E-Market - Nguyễn Huy Hoàng
51 p | 89 | 11
-
Bài giảng Quản trị Marketing: Bài 4 - TS. Nguyễn Hoài Long
33 p | 33 | 8
-
Bài giảng Marketing ngân hàng - Bài 2: Thị trường và môi trường marketing ngân hàng
36 p | 47 | 6
-
Nguyên tắc Thị trường Quyền chọn
7 p | 175 | 6
-
Bài giảng Marketing - Trường CĐ Kinh tế - Kỹ thuật Vinatex TP HCM
41 p | 19 | 6
-
Thị trường yếu tố sản xuất kinh doanh
18 p | 106 | 5
-
Bài giảng Thị trường các yếu tố sản xuất
19 p | 4 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn