TR<br />
<br />
NGăĐ IăH CăPH MăVĔNăĐ NG<br />
KHOAăS ăPH MăT ăNHIểN<br />
<br />
BÀIăGI NG<br />
H C PHẦN: TOÁNăVÀăPH<br />
<br />
NGăPHÁPăCHOă<br />
<br />
TR ăLÀMăQUENăV IăTOÁN<br />
(PH N:ăPH<br />
<br />
NGăPHÁPăCHOăTR ăLÀMă<br />
<br />
QUENăV IăTOÁN)<br />
DÀNH CHO H CAO Đ NG NGÀNH GIÁO D C<br />
M M NON<br />
<br />
GV:ăNguy năTh ăNg căDi p<br />
<br />
Qu ngăNgãi, tháng 6 nĕmă2015<br />
<br />
M CăL C<br />
M C TIểU CHUNG C A MỌN H C .......................................................................................7<br />
1.<br />
<br />
Ki n thức ..................................................................................................................................7<br />
<br />
2.<br />
<br />
Kĩ năng ......................................................................................................................................7<br />
<br />
3.<br />
<br />
Thái đ ......................................................................................................................................7<br />
<br />
CH<br />
<br />
NG 1. B<br />
<br />
MỌN PH<br />
<br />
NG PHÁP CHO TR M M NON LÀM QUEN V I<br />
<br />
TOÁN.....................................................................................................................................................8<br />
1.1.<br />
<br />
Đ it<br />
<br />
1.2.<br />
<br />
V trí vƠ nhi m v b môn Ph<br />
<br />
trong nhƠ tr<br />
<br />
ng c a môn h c ........................................................................................8<br />
ng pháp cho tr m m non lƠm quen v i toán<br />
<br />
ng s ph m................................................................................................ 8<br />
<br />
1.2.1. V trí .......................................................................................................................8<br />
1.2.2. B môn ―Ph<br />
<br />
ng pháp cho tr m m non lƠm quen vói toán‖ có nh ng nhi m v<br />
<br />
sau<br />
<br />
.............................................................................................................................. 8<br />
<br />
1.3.<br />
<br />
M i liên h v i nh ng môn h c khác ...................................................................9<br />
<br />
1.3.1. Tri t h c duy vật bi n chứng ..............................................................................10<br />
1.3.2. Toán h c .............................................................................................................10<br />
1.3.3. Tơm lí h c m m non ...........................................................................................10<br />
1.3.4. Giáo d c h c m m non .......................................................................................10<br />
1.3.5. Logic h c ............................................................................................................11<br />
1.3.6. Sinh lí tr em.......................................................................................................11<br />
CH<br />
<br />
NG 2. Đ NH H<br />
<br />
NG C A QUÁ TRỊNH CHO TR<br />
<br />
M M NON LÀM<br />
<br />
QUEN V I TOÁN .......................................................................................................................... 12<br />
2.1.<br />
<br />
Vai trò c a quá trình cho tr m m non lƠm quen v i toán đ i v i s phát tri n<br />
<br />
vƠ giáo d c tr ................................................................................................................12<br />
2.2.<br />
<br />
Nhi m v c a quá trình cho tr m m non lƠm quen v i toán ............................ 12<br />
<br />
2.3.<br />
<br />
Các nguyên tắc cho tr m m non lƠm quen v i toán..........................................13<br />
<br />
2.3.1. H c đi đôi v i hƠnh, giáo d c gắn li n v i cu c s ng .......................................13<br />
2.3.2. Phát huy tính tích c c ch đ ng c a tr , chú Ủ đ n s phát tri n cá nhơn ..........13<br />
2<br />
<br />
2.3.3. D y h c vừa sức ti p thu c a tr ........................................................................14<br />
2.3.4. D y h c d a vƠo y u t tr c quan, đảm bảo th ng nh t gi a c th vƠ trừu<br />
t<br />
<br />
ng ............................................................................................................................ 14<br />
<br />
2.3.5. Nguyên tắc d y h c có m r ng .........................................................................15<br />
2.4.<br />
<br />
Ch<br />
<br />
ng trình ―Cho tr m m non lƠm quen v i toán‖ ........................................15<br />
<br />
2.4.1. Tr 18 - 36 tháng ................................................................................................ 15<br />
2.4.2. Tr 3 - 4 tu i .......................................................................................................15<br />
2.4.3. Tr 4-5 tu i .........................................................................................................16<br />
2.4.4. Tr 5-6 tu i .........................................................................................................17<br />
2.5.<br />
<br />
Các ph<br />
<br />
ng pháp cho tr m m non lƠm quen v i toán ......................................18<br />
<br />
2.5.1. Ph<br />
<br />
ng pháp d y h c tr c quan .........................................................................19<br />
<br />
2.5.2. Ph<br />
<br />
ng pháp dùng l i .........................................................................................20<br />
<br />
2.5.3. Ph<br />
<br />
ng pháp th c hƠnh luy n tập ......................................................................20<br />
<br />
2.6.<br />
ph<br />
<br />
Các hình thức t chức cho tr lƠm quen v i toán theo đ nh h<br />
<br />
ng đ i m i<br />
<br />
ng pháp d y h c.....................................................................................................22<br />
<br />
2.6.1. Cho tr h c lƠm quen v i toán trong ho t đ ng h c toán có ch đích ...............22<br />
2.6.2. Cho tr lƠm quen v i toán ngoƠi ho t đ ng h c toán có ch đích .....................24<br />
CH<br />
<br />
NG 3. HỊNH THÀNH BI U T<br />
<br />
NG V S<br />
<br />
L<br />
<br />
NG, CON S<br />
<br />
VÀ PHÉP<br />
<br />
Đ M CHO TR M M NON........................................................................................25<br />
3.1.<br />
<br />
Đặc đi m phát tri n nh ng bi u t<br />
<br />
ng v s l<br />
<br />
ng, con s vƠ phép đ m c a tr<br />
<br />
m m non ........................................................................................................................25<br />
3.1.1. Tr d<br />
<br />
i 3 tu i ....................................................................................................25<br />
<br />
3.1.2. Tr 3 - 4 tu i .......................................................................................................25<br />
3.1.3. Tr 4-5 tu i .........................................................................................................25<br />
3.1.4. Tr 5 - 6 tu i .......................................................................................................26<br />
3.2.<br />
<br />
N i dung hình thƠnh bi u t<br />
<br />
ng v s l<br />
<br />
giáo<br />
<br />
............................................................................................................................ 26<br />
<br />
3<br />
<br />
ng, con s vƠ phép đ m cho tr mẫu<br />
<br />
3.2.1. Tr 3-4 tu i .........................................................................................................26<br />
3.2.2. Tr 4 - 5 tu i .......................................................................................................27<br />
3.2.3. Tr 5-6 tu i .........................................................................................................27<br />
3.3.<br />
<br />
Ph<br />
<br />
ng pháp hình thƠnh bi u t<br />
<br />
ng v s l<br />
<br />
ng, con s vƠ phép đ m cho tr<br />
<br />
mẫu giáo ........................................................................................................................28<br />
3.3.1. D y tr nhận bi t m t nhóm đ vật theo d u hi u chung c a chúng .................28<br />
3.3.2. D y tr đ m từ 1 d n 10 .....................................................................................28<br />
3.3.3. D y tr nhận bi t các ch s vƠ các s t nhiên từ 1 đ n 10 .............................. 29<br />
3.3.4. D y tr bi t m t s kỷ năng ................................................................................30<br />
CH<br />
<br />
NG 4. HỊNH THÀNH BI U T<br />
<br />
NG V KệCH TH<br />
<br />
C CHO TR M M<br />
<br />
NON ............................................................................................................................ 33<br />
4.1.<br />
<br />
Đặc đi m phát tri n nh ng bi u t<br />
<br />
4.1.1. Tr d<br />
<br />
ng v kích th<br />
<br />
c c a tr m m non ............33<br />
<br />
i 3 tu i ....................................................................................................33<br />
<br />
4.1.2. Tr 3-4 tu i .........................................................................................................33<br />
4.1.3. Tr 4-5 tu i .........................................................................................................33<br />
4.1.4. Tr 5 – 6 tu i ......................................................................................................33<br />
4.2.<br />
<br />
N i dung hình thƠnh bi u t<br />
<br />
4.2.1. Tr d<br />
<br />
ng v kích th<br />
<br />
c cho tr m m non ......................33<br />
<br />
i 3 tu i ....................................................................................................33<br />
<br />
4.2.2. Tr 3 – 4 tu i ......................................................................................................34<br />
4.2.3. Tr 4-5 tu i .........................................................................................................34<br />
4.2.4. Tr 5 – 6 tu i ......................................................................................................34<br />
4.3.<br />
<br />
Ph<br />
<br />
ng pháp hình thƠnh bi u t<br />
<br />
4.3.1. D y tr nhận bi t kích th<br />
<br />
ng v kích th<br />
<br />
c cho tr m m non ................34<br />
<br />
c c a vật: đ l n, chi u cao, chi u dƠi, chi u r ng .....<br />
<br />
............................................................................................................................ 34<br />
4.3.2. D y tr so sánh v đ l n,chi u cao, chi u dƠi, r ng c a hai vật, giúp tr hi u<br />
c m từ ch m i quan h so sánh gi a hai vật v ............................................................ 34<br />
<br />
4<br />
<br />
4.3.3. D y tr sắp thứ t gi a 3 vật theo thứ t tăng d n hoặc giảm d n c a kích th<br />
<br />
c<br />
<br />
............................................................................................................................ 36<br />
4.3.4. D y tr phép đo. ..................................................................................................37<br />
CH<br />
<br />
NG 5. HỊNH THÀNH BI U T<br />
<br />
NG V<br />
<br />
HỊNH D NG CHO TR<br />
<br />
M M<br />
<br />
NON ............................................................................................................................ 38<br />
5.1.<br />
<br />
Đặc đi m phát tri n nh ng bi u t<br />
<br />
5.1.1. Tr d<br />
<br />
ng v hình d ng c a tr m m non .............38<br />
<br />
i 3 tu i ....................................................................................................38<br />
<br />
5.1.2. Tr 3 – 4 tu i ......................................................................................................38<br />
5.1.3. Tr 4 – 5 tu i ......................................................................................................38<br />
5.1.4. Tr 5 – 6 tu i ......................................................................................................38<br />
5.2.<br />
<br />
N i dung hình thƠnh bi u t<br />
<br />
ng v hình d ng cho tr m m non .......................38<br />
<br />
5..1. Tr 3 – 4 tu i ......................................................................................................38<br />
5.3.2. Tr 4 – 5 tu i ......................................................................................................39<br />
5.3.<br />
<br />
Ph<br />
<br />
5.3.1. Ph<br />
<br />
ng pháp hình thƠnh bi u t<br />
<br />
ng v hình d ng cho tr mẫu giáo .................39<br />
<br />
ng pháp d y tr nhận bi t các hình ............................................................. 39<br />
<br />
5.3.2. D y tr phơn bi t các hình ..................................................................................39<br />
5.3.3. D y tr nhận bi t hình d ng c a vật ...................................................................41<br />
CH<br />
<br />
NG 6. HỊNH THÀNH S<br />
<br />
Đ NH H<br />
<br />
NG TRONG KHỌNG GIAN CHO TR<br />
<br />
M M NON....................................................................................................................42<br />
6.1.<br />
<br />
Đặc đi m phát tri n nh ng bi u t<br />
<br />
ng v không gian vƠ đ nh h<br />
<br />
ng trong<br />
<br />
không gian c a tr m m non .........................................................................................42<br />
6.1.1. Tr d<br />
<br />
i 3 tu i ....................................................................................................42<br />
<br />
6.1.2. Tr 3 – 6 tu i ......................................................................................................42<br />
6.2.<br />
<br />
N i dung tr mẫu giáo đ nh h<br />
<br />
ng trong không gian ........................................42<br />
<br />
6.2.1. Tr 3 - 4 tu i .......................................................................................................42<br />
6.2.2. Tr 4 – 5 tu i ......................................................................................................43<br />
6.2.3. Tr 5 – 6 tu i ......................................................................................................43<br />
5<br />
<br />