Bài giảng Vai trò người quản lý và quản lý cơ sở Y tế - PGS.TS.BS. Lê Hoàng Ninh
lượt xem 7
download
Bài giảng Vai trò người quản lý và quản lý cơ sở Y tế bao gồm những nội dung về đại cương quản lý và quản lý trong chăm sóc sức khỏe; kinh phí trong công tác chăm sóc sức khỏe; quản lý con người; quản lý kết quả; quản lý sự thay đổi; vai trò lãnh đạo và quan lý.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Vai trò người quản lý và quản lý cơ sở Y tế - PGS.TS.BS. Lê Hoàng Ninh
- Vai troø ngöôøi quaûn lyù vaø quaûn lyù cô sôû y teá PGS, TS Leâ Hoøang ang Ninh
- 6 Noäi Dung cô baûn 1. Ñaïi cöông veà ngöôøi quaûn lyù vaø quaûn lyù trong chaêm soùc söùc khoûe : Nhöõng cô baûn cuûa moät quaûn lyù toát Tính chaát, ñaëc tröng cuûa quaûn lyù Kyû naêng vaø chaát löôïng ng quaûn lyù 2. Kinh phí trong coâng taùc chaêm soùc söùc khoûe Kinh phí cho heä thoáng ng chaêm soùc Mua caùc dòch vuï y teá
- 6 Noäi Dung cô baûn (t.t) 3. Quaûn lyù con ngöôøi Quaûn lyù vaø phaùt trieån nguoàn nhaân löïc Laäp keá hoïach ach nguoàn nhaân löïc Quaù trình tuyeån vaø xeùt tuyeån vieân chöùc y teá Quaûn lyù naêng löïc, ñaùnh nh giaù naêng löïc vaø phaùt trieån ngheà nghieäp Quaûn lyù caùc moái quan heä trong chuyeân moân, ngheà nghieäp 4. Quaûn lyù keát quaû Ñaùnh nh giaù naêng löïc Quaûn lyù chaát löôïng ng Chi traû theo naêng löïc
- 6 Noäi Dung cô baûn ( t.t) 5. Quaûn lyù söï/ caùc thay ñoåi Xaùc ñònh xu theá chieán löôïc Quaûn lyù caùc thay ñoåi Thuùc ñaåy caùc thay ñoåi xaûy ra nh ñaïo vaø quaûn lyù 6. Vai troø laûnh Laõng ñaïo vaø quaûn lyù Caùc tieáp caän ñeå thaønh nh coâng trong laõnh ñaïo
- NHÖÕNG CÔ BAÛN CUÛA MOÄT NHAØ QUAÛN LYÙ TOÁT Muïc tieâu : 1. Moâ taû ñöôïc 3 luaät cô baûn cuûa quaûn lyù 2. Thaûo luaän vaø öùng ng duïng ng ñöôïc caùc luaät naày 3. Xem xeùt laøm theá naøo ñeå aùp duïng ng cho cô quan, boä phaän cuûa baïn/ dòch vuï y teá naøo ñoù
- 3 luaät cô baûn trong quaûn lyù Luaät 1 : Haõy ñoàngng thuaän, nhaát trí thaät chính xaùc nhöõng gì maø baïn muoán nhaân vieân baïn phaõi ñaït tôùi, hoøan an thaønh nh. Luaät 2 : Haõy chaéc chaén raèng ng caû baïn vaø nhaân vieân baïn tin raèng ng nhaân vieân baïn coù nhöõng kyõ naêng vaø nguoàn löïc ñeå ñaït tôùi, hoøan an thaønh nh coâng vieäc Luaät 3 : Haõy cho nhaân vieân baïn bieát nhöõng phaûn hoài töø baïn laø hoï coù ñaït tôùi, hoøan an thaønh nh coâng vieäc khoâng
- Thöïc haønh nh Coâ A tröôûng ng moät ñôn vò trong cô quan, caàn moät y coâng giuùp vieäc veä sinh trong phoøngng ng toå chöc haønh thí nghieäm. Phoøng nh chaùnh nh tìm moät ngöôøi y coâng cho ñôn vò sau moät tuaàn ñaêng baùo tuyeån duïng ng. Phoøng ng toå chöùc höôùng ng daãn chò B, y coâng ñeán laøm vieäc taïi ñôn vò. Sau khi trao ñoåi Coâ A heïn chò B ñeán laøm vieäc vaøo ñaàu tuaàn sau. Vaøo thöù hai, chi B ñeán laøm vieäc taïi labo vôùi coâng vieäc töông töï nhö vieäc coâ ñaõ laøm 5 thaùng ng taïi moät labo khaùc 5 thaùng ng tröôùc ñaây. Sau moät tuaàn laøm vieäc, coâ A thaáy raèng ng treân baøn cuûa labo coù bui baäm nhieàu hôn, tuû laïnh nh chöùa ñaày nhöõng thöùc aên vaø khoâng ngaên naáp. Coâ A coù veû böïc doïc vaø yeâu caàu chò B chaêm chæ caån thaän hôn trong vieäc laøm veä sinh taïi phoøngng thí nghieäm. Hai tuaàn sau, söï vieäc vaãn khoâng tieán trieån theo chieàu höôùng ng toát hôn, treân maët baøn coù nhieàu buïi hôn vaø saøn nhaø thì aåm öôùt thöôøng ng xuyeân. Hôn nöûa, A phaùt hieän ra moät duïng ng giaù bò beå trong moät laàn lau chuøi duïng ng cuï ñaùng ng cuï naày. ng toå chöùc vaø ñeà nghò caét hôïp ñoàng Coâ A laøm vieäc vôùi phoøng ng vôùi chò B. Anh chò haõy xem xeùt coâ A coù aùp duïng ng 3 luaät caên baûn trong quaûn lyù khoâng vaø aùp ng nhö theá naøo trong tröôøng duïng ng hôïp cuûa chò y coâng B. Baïn haõy goùp yù ñeå sao cho vieäc quaûn lyù cuï theå trong tröôøng ng hôïp cuûa chò B ñöôïc toát hôn ( chia nhoùm thaûo luaän vaø trình baøy toøan an theå hoäi tröôøng ng )
- Muïc ñích cuûa quaûn lyù : baïn muoán ñöôïc kính troïng ng hay ñöôïc loøng ng moïi ngöôøi ? Kính troïng ng ( respect ) ? Ñöôïc loøng ng moïi ngöôøi ( popularity ) ? Ñeïp loøng ng ( nice ) ?
- Kính troïng ng hay ñeïp loøng ng ? Nice = associated with self interest, with wanting to be like and not with concern for other people or for the service. Managers should not try to be liked but to be fair, flexible, open-minded and encourage
- Kính troïng ng hay ñeïp loøng ng ? Managers should aim to be respected rather than liked Trying to be liked is a self –defeating aim Managers who try to be nice are neither liked nor respected.
- THöïc Haønh nh Baïn laø ngöôøi ñang quaûn lyù moät ñôn vò. Neáu baïn khoâng quaûn lyù thì haûy giaû ñònh ñang laøm vieäc naày Treân moät tôø giaáy baïn haõy ghi treân doøng ng ñaàu caùc noäi dung sau ñaây : Thaønh nh vieân cuûa nhoùm; kyø voïngng ñaït ñöôïc, baïn ñoàng ng yù vôùi hoï khoâng ?; kyõ naêng vaø nguoàn löïc ñöôïc yeâu caàu bôûi thaønh nh vieân trong nhoùm; kyõ naêng vaø nguoàn löïc maø nhaân vieân coù; ngaøy cuoái cuøng ng maø hoï phaûi hoøan an thaønh nh ?
- Thöïc haønh nh ( t.t) Baïn haõy suy nghó töøng ng thaønhnh vieân trong ñôn vò baïn. Vieát teân hoï vaøo coät ñaàu tieân, sau ñoù ñieàn tieáp caùc yeâu caàu cho töøng ng thaønh nh vieân naày trong 2, 3 doøng ng vaø thöïc hieän coâng vieäc naày cho töøngng thaønh nh vieân trong ñôn vò Baïn coù nghó raèng ng baïn coù theå aùp duïngng ñuû 3 luaät naày cho töøng ng thaønh nh vieân trong ñôn vò ( coù / khoâng ) Töøng ng ngöôøi baïn lieät keâ, coät 2 baïn ghi nhöõng kyø voïng ng, coät 3 coù theå ghi daáu cheùo… ( thaûo luaän nhoùm vaø trình baøy theo nhoùm )
- Khoù ñôn vaø deã phöùc Khaùi nieäm : Complicated easy management concepts: concepts that are mastered using intelligence and once mastered, require only intelligence to implement Simple hard management concepts : concept that are simple to understand but require courage and discipline to implement
- Keát luaän 3 luaät quan troïng ng vaø heát söùc caên baûn caàn cho moät ngöôøi quaûn lyù coù hieäu quaû 3 luaät ñôn giaûn nhöng khoù trong thöïc haønh nh Good managers should understand the concepts: complicated but easy to implement : Brain but not emotion simple hard concepts : three rules : more courage and discipline than intelligence
- BAÛN CHAÁT CUÛA QUAÛN LYÙ Muïc tieâu : 1. Giaûi thích yù nghóa quaûn lyù vaø hieåu ñöôïc vai troø chöùc naêng chuû yeáu cuûa vieäc quaûn lyù 2. Nhaän ra nhöõng thaønh nh phaàn cô baûn 3. Moâ taû caùc khaùc bieät cô baûn trong quaûn lyù dòch vuï söùc khoûe ôû boä phaän coâng vaø tö
- Baûn chaát cuûa quaûn lyù Quaûn lyù : khoa hoïc vaø ngheä thuaät Quaûn lyù : ñaït ñöôïc caùc muïc tieâu cô quan / dòch vuï söùc khoûe : thoâng qua noå löïc caù nhaân , keát hôïp giöïa caùc caù nhaân, boä phaän cuûa cô quan/dòch vuï ñoù Quaûn lyù : laøm nhöõng vieäc naày thoâng qua nhöõng taùc ñoäng ng, thuùc ñaåy nhöõng hoïatat ñoäng ng cuûa nhöõng ngöôøi khaùc , thoâng qua söï loàng ng gheùp keát hôïp giöõa caùc hoïat at ñoäng ng ñoù
- Baûn chaát cuûa quaûn lyù (t.t) Classical theorists : Taylor ( 1911), Fayol ( 1949) : a scientifically based discipline that can be based on standardized rules and formulatae. Dales ( 1965) : is also understanding personal behaviors in order to get things done through other people Drucker ( 1977) : achievement of optimum org. performance measured by achievable objectives
- Ngöôøi quaûn lyù laøm gì ? Nhöõng process 5 thaønh nh toá : components, 1. Laäp keá hoïach ach common activities ( 2. Toå chöùc Henri Fayol ) : 6 key 3. Ñoøi hoûi groups 4. Phoái hôïp 1. Technical 5. Kieåm soùat at 2. Commercial Brech ‘ principles of 3. Financial management : social 4. Security process -> motivation 5. Accounting 6. Managerial : 5 thaønh nh toá
- Toùm taét nhöõng tích chaát cô baûn cuûa quaûn lyù Ban giaùm ñoác xaùc ñònh muïc tieâu vaø hình thaønh nh chính saùxh xh cho cô quan ñôn vò Quaûn lyù thöïc hieän caùc quyeát ñònh chính saùch ch vaø ñieàu haønh nh coâng vieäc cuûa cô quan ñôn vò 1. Laøm roõ caùc muïc tieâu 2. Laäp keá hoïach ach coâng vieäc 3. Toå chöùc caùc hoïat at ñoäng ng, coâng vieäc 4. Ñònh höôùngng vaø höôùng ng daãn 5. Kieåm soùat at naêng löïc Söï ñaït ñöôïc muïc tieâu trong phaïm vi chính saùch ch cuûa cô quan
- Thuyeát lyù vai troø quaûn lyù cuûa Mintzberg Phaân tích coâng vieäc vaø kyõ naêng quaûn lyù khoâng giuùp chuùng ng ta hieåu ñöôïc nhöõng gì maø ngöôøi quaûn lyù phaûi laøm thaät söï Caàn phaân bieät caùi gì neân laøm vaø thöïc söï laøm ( Images ). Oâng ñöa ra moät boä goàm 19 vai troø cuûa nhaø quaûn lyù
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Quản trị nhân sự - Trần Anh Nhật
172 p | 219 | 63
-
Bài giảng Quản trị bán hàng: Chương 1 - ThS. Ngô Thị Phương Anh
124 p | 161 | 37
-
Bài giảng Phân tích khách hàng: người tiêu dùng & doanh nghiệp
27 p | 202 | 30
-
Bài giảng Quản trị nguồn nhân lực: Chương 1 - TS. Huỳnh Minh Triết
16 p | 218 | 24
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 1 - Trường Đại học Kinh tế
34 p | 88 | 15
-
Bài giảng Phân tích khách hàng: Người tiêu dùng và doanh nghiệp
27 p | 162 | 14
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 3 - Trần Nhật Minh
11 p | 76 | 12
-
Bài giảng Quản trị nguồn nhân lực: Chương 1 - Lê Thị Hạnh
16 p | 85 | 9
-
Bài giảng Chương 2: Nhà quản trị - TS. Hồ Cao Việt
0 p | 127 | 8
-
Bài giảng Quản trị nhân lực: Chương 1 - Giới thiệu về quản trị nhân lực
37 p | 14 | 7
-
Bài giảng Quản trị nguồn nhân lực - Bài 1: Tổng quan về quản trị nguồn nhân lực
14 p | 67 | 5
-
Bài giảng môn Quản trị học - Chương 1: Tổng quan về Quản trị học
10 p | 49 | 5
-
Bài giảng điện tử học phần Nguyên lý quản lý kinh tế: Chương 1 - ĐH Thương Mại
20 p | 82 | 4
-
Bài giảng Quản trị nguồn nhân lực - Chương 1: Nhập môn quản trị nguồn nhân lực
42 p | 59 | 4
-
Bài giảng Quản trị thời gian: Chương 1 - ĐH Thương Mại
20 p | 23 | 3
-
Bài giảng Quản trị kinh doanh dược - Chương 3: Quản trị nguồn nhân lực
24 p | 5 | 1
-
Bài giảng Hành vi người tiêu dùng: Chương 1 - Tổng quan về hành vi người tiêu dùng
29 p | 4 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn