intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Hành vi người tiêu dùng: Chương 1 - Tổng quan về hành vi người tiêu dùng

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:29

4
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Hành vi người tiêu dùng: Chương 1 - Tổng quan về hành vi người tiêu dùng" cung cấp cho sinh viên các nội dung kiến thức về: Lý do nghiên cứu hành vi người tiêu dùng; vai trò của nghiên cứu hành vi người tiêu dùng; đối tượng, nội dung của nghiên cứu hành vi người tiêu dùng; đặc điểm và phương pháp nghiên cứu hành vi người tiêu dùng; vai trò và phạm vi ứng dụng của nghiên cứu hành vi người tiêu dùng;... Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Hành vi người tiêu dùng: Chương 1 - Tổng quan về hành vi người tiêu dùng

  1. CHƯƠNG 1 TỔNG QUAN VỀ HÀNH VI NGƯỜI TIÊU DÙNG 1
  2. Mục tiêu học phần Mục tiêu Mô tả mục tiêu Cung cấp cho người học những kiến thức cốt lõi về hành vi người tiêu G1 dùng và quá trình ra quyết định mua Giới thiệu và phân tích nguyên lý tác động của các nhân tố bên ngoài tác G2 động tới hành vi mua của khách hàng và vận dụng chúng để đánh giá và đưa ra các quyết định marketing Giới thiệu và phân tích nguyên lý tác động của các nhân tố thuộc về G3 khách hàng tác động tới hành vi mua của khách hàng để đánh giá và đưa ra các quyết định marketing Yêu cầu sinh viên rèn luyện kỹ năng giao tiếp bằng văn bản; thuyết trình chuyên môn bằng tiếng Việt và làm việc nhóm thông qua thực hiện bài G4 tập nhóm phân tích một nhóm yếu tố ảnh hưởng tới hành vi mua một dòng sản phẩm và đề xuất các giải pháp marketing để khai thác cơ hội thị trường tốt hơn 2
  3. Mục tiêu nghiên cứu ■ Lý do nghiên cứu hành vi người tiêu dùng ■ Vai trò của nghiên cứu hành vi người tiêu dùng ■ Đối tượng, nội dung của nghiên cứu hành vi người tiêu dùng ■ Đặc điểm và phương pháp nghiên cứu hành vi người tiêu dùng ■ Vai trò và phạm vi ứng dụng của nghiên cứu hành vi người tiêu dùng ■ Quan hệ chiến lược marketing và hành vi người tiêu dùng 3
  4. Những nội dung chính ■ Khái niệm về hành vi người tiêu dùng ■ Lý do nghiên cứu ■ Các khoa học liên quan ■ Nội dung nghiên cứu ■ Nguyên tắc nghiên cứu ■ Phạm vi ứng dụng 4
  5. Giáo trình và tài liệu tham khảo ■ Đề cương Môn học ■ Giáo trình: Hành vi NTD-NXB. ĐHKTQD, 2021 ■ Bài giảng ■ Tài liệu tham khảo: ❑ Roger D. Blackwell, Paul W. Miniard & James F. Engel: Consumer Behavior, 7th edition, the Dryden Press, International Edition, 1993 and 10th edition, Thomson South-Western, 2006 ❑ Leon G. Schiffman and Leslie Lazar Kanuk: Consumer Behavior, 4th edition, Prentice –Hall Inc., 1991 ❑ Các tài liệu khác… 5
  6. Khái niệm khách hàng ■ Khách hàng là người mua sắm hoặc tiêu dùng sản phẩm ■ Khách hàng là người mua hoặc có sự quan tâm, theo dõi một loại hàng hóa hoặc dịch vụ nào đó mà sự quan tâm này có thể dẫn đến hành động mua. 6
  7. Các loại khách hàng ■ Khách hàng nội bộ ❑ Những người làm việc trong các bộ phận khác nhau của tổ chức. ❑ Những người làm việc tại các chi nhánh khác nhau của tổ chức. ■ Khách hàng bên ngoài ❑ Cá nhân – Người tiêu dùng ❑ Doanh nghiệp hoặc người làm kinh doanh, bao gồm nhà cung cấp, ngân hàng và đối thủ cạnh tranh. ❑ NGOs, cơ quan nhà nước, tổ chức thiện nguyện. ❑ Các bên có quyền lợi liên quan như dân cư trong vùng, hội nghề nghiệp... ❑ Khách hàng quốc tế 7
  8. Người tiêu dùng là… ■ Người mua sắm và tiêu dùng sản phẩm… ■ Người cuối cùng tiêu dùng sản phẩm do quá trình sản xuất tạo ra… ■ Người dùng sản phẩm để thỏa mãn nhu cầu của bản thân và các cá nhân khác ■ Người đánh giá chính xác nhất giá trị sử dụng của sản phẩm ■ Người dần làm mất đi giá trị tiêu dùng của sản phẩm ■ … 8
  9. …tác động, gây ảnh hưởng đến NTD là những hoạt động hợp pháp, mang tính XH Năm 1960, các nhà hoạt động XH ở Mỹ: Đề cương tuyên truyền & bảo vệ Quyền của NTD 6 Quyền căn bản 15/3/1962 J.F. Kennedy & Thượng Nghị viện Hoa Kỳ: 4 Quyền cơ bản -> Ngày “Quyền của NTD Thế giới” 08/4/1985 Liên hiệp quốc & Chính phủ các nước thông qua: “Bản hướng dẫn về bản vệ NTD” 9
  10. …tác động, gây ảnh hưởng đến NTD là những hoạt động hợp pháp, mang tính XH Năm 1960, các nhà hoạt động XH ở Mỹ: Đề cương tuyên truyền & bảo vệ Quyền của NTD 6 Quyền căn bản 1. Được bảo vệ 2. Được cung cấp thông tin 3. Được lựa chọn 4. Được lắng nghe 5. Được sống trong môi trường sạch sẽ, lành mạnh 6. Được bảo vệ lợi ích: người nghèo và các nhóm thiểu số 10
  11. Tổ chức quốc tế Hiệp hội NTD: 8 Quyền và 5 Trách nhiệm của NTD Tiêu dùng Chấp nhận được: • Hợp lý • Không làm cạn kiệt tài nguyên • Tái tạo và bảo vệ môi trường Tiêu dùng Không chấp nhận được • Quá mức • Lãng phí • Phá hoại môi trường 11
  12. Người tiêu dùng ngày nay… ■ Người tiêu dùng với quyền lực tối thượng ■ Người tiêu dùng toàn cầu ■ Người tiêu dùng: giống nhau và khác nhau ■ Quyền và Nghĩa vụ của NTD ■ Người tiêu dùng thay đổi hành vi... --> NGHIÊN CỨU HÀNH VI NGƯỜI TIÊU DÙNG !!! 12
  13. Bản chất của hành vi ■ "Bản chất của hành vi là phản ứng của cơ thể ® đáp ứng lại tác động của môi trường (S) và tạo nên công thức nổi tiếng S---->R.": 13
  14. Hành vi người tiêu dùng là… … toàn bộ những hoạt động liên quan trực tiếp đến quá trình tìm kiếm, thu thập, sở hữu, tiêu dùng và loại bỏ sản phẩm; trong đó bao gồm cả quá trình ra các quyết định xảy ra trước, trong và sau những hoạt động/hành động nói trên. 14
  15. Mô hình hộp đen ý thức hành vi NTD 15
  16. 2. Tại sao nghiên cứu hành vi người tiêu dùng? (1) ■ Với nhà kinh doanh ❑ Hiểu được nguyên nhân khách hàng mua, động cơ, giá trị họ kiếm tìm ❑ Hiểu được việc người tiêu dùng mua như thế nào, mua ở đâu… ❑ Hiểu được thứ có thể gây ảnh hưởng tích cực đến hành vi để ra các quyết định marketing hiệu quả ❑ … ■ Với người làm chính sách ❑ Để biết dân, cộng đồng sống và làm việc như thế nào để ra quyết định chính sách cho phù hợp ❑ Để biết những người chịu ảnh hưởng của chính sách phản ứng như thế nào? ❑ … 16
  17. Hành vi người tiêu dùng… là yếu tố quyết định… ■ … tình trạng “sức khoẻ kinh tế” của quốc gia ■ … thành bại của các chương trình marketing ■ … tình trạng “sức khoẻ kinh tế” của cá nhân ■ … việc định hình chính sách của chính phủ ■ … những quyết định mang tính cá nhân 17
  18. Tại sao nghiên cứu hành vi người tiêu dùng? (2) ■ Sự thay đổi địa vị và vai trò người tiêu dùng ■ Yêu cầu khẳng định bản thân (Gen X, Gen Y, Gen Z) ■ Công nghệ phát triển, CKS sản phẩm ngắn hơn ■ Các vấn đề liên quan tới môi trường ■ Sự chú ý ngày càng gia tăng đến việc bảo vệ người tiêu dùng ■ Sự phát triển của marketing (dịch vụ, phi lợi nhuận, quốc tế) 18
  19. 3. Hành vi người tiêu dùng là môn học đa chuyên ngành TÂM LÍ HỌC XÃ HỘI KHOA HỌC HỌC NHÂN VĂN NGHIÊN CỨU HVNTD TÂM LÍ TRIẾT HỌC XÃ HỌC HỘI KINH TẾ HỌC 19
  20. 4. Đối tượng và nội dung nghiên cứu ■ Đối tượng nghiên cứu ■ Nội dung nghiên cứu ■ Nguyên tắc nghiên cứu 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1