intTypePromotion=3

Bài giảng Hành vi người tiêu dùng: Chương 6

Chia sẻ: Minh Minh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:33

0
161
lượt xem
51
download

Bài giảng Hành vi người tiêu dùng: Chương 6

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Các giai đoạn trong quá trình quyết định mua của người tiêu dùng; phân biệt các loại quyết định mua; những yếu tố ảnh hưởng xuất hiện và tác động như thế nào trong từng giai đoạn của quá trình mua hàng và một số biện pháp các nhà tiếp thị thường làm để thúc đẩy người tiêu dùng trải qua các giai đoạn của quá trình và đi đến quyết định mua được trình bày trong Bài giảng Hành vi người tiêu dùng - Chương 6: Quá trình quyết định mua. Mời bạn đọc cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Hành vi người tiêu dùng: Chương 6

  1. BÀI GIẢNG HÀNH VI NGƯỜI TIÊU DÙNG Chương 6: QUÁ TRÌNH QUYẾT ĐỊNH MUA
  2. MỤC TIÊU CHƯƠNG  Các giai đoạn trong quá trình quyết định mua của người tiêu dùng  Phân biệt các loại quyết định mua  Những yếu tố ảnh hưởng xuất hiện và tác động như thế nào trong từng giai đoạn của quá trình mua hàng  Một số biện pháp các nhà tiếp thị thường làm để thúc đẩy người tiêu dùng trải qua các giai đoạn của quá trình và đi đến quyết định mua.
  3. NỘI DUNG CHƯƠNG 1. Quá trình quyết định mua 2. Các dạng của quá trình quyết định mua 3. Quá trình quyết định mua sản phẩm mới
  4. 1. QUÁ TRÌNH QUYẾT ĐỊNH MUA Nhận thức Tìm kiếm Đánh giá nhu cầu thông tin các lựa chọn Hành vi Quyết định sau khi mua mua
  5. 1.1 NHẬN THỨC NHU CẦU  Xem xét ảnh hưởng của văn hoá, xã hội, cá nhân, tâm lý đối với nhu cầu.  Kích thích người tiêu dùng nhận ra nhu cầu  Tạo hiểu biết sản phẩm  Thúc đẩy nhu cầu trở thành động cơ để người tiêu dùng ra quyết định mua ngay
  6. 1.2. TÌM KIẾM THÔNG TIN  Biết nguồn thông tin người tiêu dùng sử dụng  Nắm được mức độ tìm kiếm thông tin  Hướng tìm kiếm thông tin
  7. CÁC NGUỒN THÔNG TIN Nguồn thương mại Nguồn Nguồn kinh nghiệm cá nhân
  8. MỨC ĐỘ TÌM KIẾM THÔNG TIN Mức độ tìm kiếm cao khi xem xét :  Nhiều nhãn hiệu  Nhiều đặc tính của sản phẩm  Nhiều cửa hàng  Nhiều nguồn thông tin
  9. HƯỚNG TÌM KIẾM THÔNG TIN  Thường cân nhắc, đánh giá các đặc tính nào của sản phẩm?  Các cửa hàng hay lui tới để xem xét  Tìm kiếm sản phẩm qua các nguồn thông tin nào?
  10. NGUỒN THÔNG TIN THAM KHẢO CHÍNH KHI MUA SẮM (SGTT năm 2006)  Khi đi mua thường đi với vợ chồng, con cái hay người thân, người độc thân đi một mình hay đi với bạn bè.  Người tiêu dùng tham khảo những nguồn thông tin khác nhau. Mua quần áo, mỹ phẩm, 60% dựa vào kinh nghiệm cá nhân, 43% do tư vấn của bạn bè và người thân. Mua xe máy, xe hơi, 47% dựa vào bạn bè, người thân, 32% dựa vào thông tin trên quảng cáo.  Tham khảo thông tin trên internet ít, ngoài một số sản phẩm có giá trị cao. Giới trẻ, trình độ văn hóa cao thì internet là một kênh tham khảo quan trọng.  Ca sĩ, người nổi tiếng không phải là nguồn tham khảo thông tin quan trọng, riêng với nhóm quần áo mỹ phẩm cũng chỉ 5% cho đây là kênh tham khảo chính.
  11. NGUỒN THÔNG TIN THAM KHẢO KHI MUA Mặt hàng Người Quảng Kinh Bạn Ca sĩ, Hội Internet bán cáo nghiệm bè, người mẫu chợ (%) (%) (%) cá người diễn viên (%) nhân thân điện ảnh (%) (%) (%) Thực phẩm 28.00 9.70 71.40 39.10 1.10 4.20 2.10 Nhu yếu phẩm 13.30 36.70 54.20 35.90 0.60 4.80 2.10 Quần áo, mỹ phẩm 13.50 22.90 60.20 42.60 4.70 5.90 3.60 Nội thất 14.10 26.20 22.40 37.90 0.80 9.50 7.90 Điện máy 13.30 33.20 27.10 42.10 0.60 8.90 11.20 Thiết bị tin học 14.70 23.50 19.20 36.40 0.60 6.50 14.40 Xe máy, xe hơi 12.30 32.40 25.30 47.30 1.20 5.20 8.20
  12. NGUỒN THÔNG TIN THAM KHẢO KHI MUA PHÂN THEO KHU VỰC Tp.Hồ Chí Minh Mặt hàng Người Quảng Kinh Bạn bè, Ca sĩ, Hội Internet bán cáo nghiệm người người mẫu, chợ (%) (%) (%) cá nhân thân DV điện (%) (%) (%) ảnh (%) Thực phẩm 28.90 11.40 71.10 35.60 2.20 4.40 1.90 Nhu yếu phẩm 15.20 36.80 56.80 30.20 1.00 3.20 1.30 Quần áo, mỹ phẩm 13.30 22.50 65.70 40.00 3.80 2.90 1.90 Nội thất 10.80 23.20 23.80 30.80 1.00 7.60 7.60 Điện máy 12.40 38.40 31.10 34.30 0.60 7.00 11.10 Thiết bị tin học 13.00 24.40 18.40 29.50 0.60 5.10 10.20 Xe máy, xe hơi 11.10 34.30 30.50 39.00 1.30 2.20 7.30
  13. NGUỒN THÔNG TIN NÀO ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH MUA CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG?  Kết qủa cuộc điều tra HVNCLC 2006 Kinh nghieä m Quaûg caù n o 23.31% 38.44% Hoä chôï i Ngöôøquen giôù i i thieä u Nguoà khaù n c Ngöôøbaù haøg i n n 19.04% 2.35% 10.23%
  14. 1.3. ĐÁNH GIÁ, LỰA CHỌN Biết xu hướng lựa chọn của khách hàng mục tiêu
  15. Honda Honda Suzuki Suzuki Yamaha SYM Evoked set: Các nhãn hiệu được chọn để đánh giá lần cuối trước khi đi đến quyết định mua
  16. NGƯỜI TIÊU DÙNG THƯỜNG LỰA CHỌN NHÃN HIỆU THÔNG QUA THUỘC TÍNH, LỢI ÍCH CỦA SẢN PHẨM
  17. Các xu hướng lựa chọn Người tiêu dùng thường tin rằng mỗi nhãn hiệu đại diện cho một đặc tính, niềm tin này tạo một hình ảnh về nhãn hiệu. Họ sẽ chọn nhãn hiệu đáp ứng mong muốn của họ.
  18. Các xu hướng lựa chọn Người tiêu dùng sẽ chọn mua nhãn hiệu nào có thể đáp ứng cao nhất những đặc tính mà họ đang quan tâm.
  19. Mục đích tìm hiểu:  Thiết kế các thông điệp quảng cáo làm người tiêu dùng dễ dàng chọn lựa  Thiết kế lại sản phẩm có những đặc tính người tiêu dùng quan tâm  Thuyết phục người tiêu dùng quan tâm hơn đến những đặc tính mà nhãn hiệu của doanh nghiệp đang có ưu thế.  Tìm cách thay đổi niềm tin, thái độ của người tiêu dùng về những đặc tính quan trọng của nhãn hiệu mà họ đánh giá sai.
  20. 1.4. QUYẾT ĐỊNH MUA Từ lúc có ý định mua một nhãn hiệu đến khi thực hiện hành vi mua, người tiêu dùng có thể thay đổi quyết định.

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản