Bài giảng về Tài chính doanh nghiệp-chương 2
lượt xem 104
download
Khái niệm về chi phí kinh doanh, giá thành sản phẩm • Nắm được nội dung chi phí và các loại chi phí kinh doanh của doanh nghiệp
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng về Tài chính doanh nghiệp-chương 2
- TÊN HỌC PHẦN: TÀI CHÍNH DOANH NGHIỆP PHẦN I CHƯƠNG2. CHI PHÍ SXKD VÀ GIÁ THÀNH SẢN PHẨM CỦA DOANH NGHIỆP
- CHƯƠNG2. CHI PHÍ SXKD VÀ GIÁ THÀNH SẢN PHẨM CỦA DOANH NGHIỆP Mục tiêu: Sinh viên cần nắm được Khái niệm về chi phí kinh doanh, giá thành sản phẩm • Nắm được nội dung chi phí và các loại chi phí kinh doanh của doanh nghiệp • Nắm được khái niệm, các loại giá thành, ý nghĩa của chỉ tiêu giá thành • Hiểu được ý nghĩa của việc hạ giá thành sản phẩm, biết được các chỉ tiêu hạ giá thành, nắm được các biện pháp hạ giá thành sản phẩm • Biết vận dụng để làm các bài tập về lập kế hoạch chi phí và giá thành sản phẩm
- CHƯƠNG2. CHI PHÍ SXKD VÀ GIÁ THÀNH SẢN PHẨM CỦA DOANH NGHIỆP I.CHI PHÍ KINH DOANH CỦA DOANH NGHIỆP II.GIÁ THÀNH VÀ HẠ GIÁ THÀNH SẢN PHẨM CỦA DOANH NGHIỆP III. LẬP KẾ HOẠCH GIÁ THÀNH TRONG DOANH NGHIỆP:
- I.CHI PHÍ KINH DOANH CỦA DOANH NGHIỆP 1. Khái niệm về chi phí kinh doanh 2. Nội dung chi phí kinh doanh của doanh nghiệp 3. Phân loại chi phí sản xuất kinh doanh
- 1. Khái niệm về chi phí kinh doanh CPKD là toàn bộ các chi phí phát sinh liên quan đến hoạt động kinh doanh thường xuyên của doanh nghiệp trong một thời kỳ nhất định
- 2. Nội dung chi phí kinh doanh của doanh nghiệp • Chi phí sản xuất kinh doanh: là các khoản chi phí khác phát sinh trong quá trình sản xuất, bán hàng của doanh nghiệp trong một thời kỳ nhất định. • Chi phí hoạt động tài chính: là chi phí có liên quan đến hoạt động đầu tư vốn, huy động vốn, hoạt động tài chính khác của doanh nghiệp trong một thời kỳ nhất định • Chi phí khác: là những khoản chi phí có liên quan đến hoạt động có tính chất bất thường
- 3. Phân loại chi phí sản xuất kinh doanh 3.1. Phân loại chi phí theo nội dung kinh tế 3.2. Phân loại chi phí theo công dụng kinh tế và địa điểm phát sinh 3.3. Phân loại chi phí theo mối quan hệ giữa chi phí với quy mô sản xuất kinh doanh
- 3.1. Phân loại chi phí theo nội dung kinh tế • Chi phí vật tư • Chi phí khấu hao tài sản cố định • Chi phí tiền lương và các khoản trích theo lương • Chi phí dịch vụ mua ngoài • Chi phí bằng tiền khác
- Tác dụng: Cho thấy mức chi phí về vật tư và lao động trong toàn bộ chi phí sản xuất kinh doanh phát sinh lần đầu trong năm. Giúp cho doanh nghiệp lập được dự toán chi phí sản xuất theo yếu tố; kiểm tra sự cân đối giữa các bộ phận trong doanh nghiệp.
- 3.2. Phân loại chi phí theo công dụng kinh tế và địa điểm phát sinh • Chi phí vật tư trực tiếp • Chi phí nhân công trực tiếp • Chi phí sản xuất chung • Chi phí bán hàng • Chi phí quản lý doanh nghiệp
- TÁC DỤNG: • Tập hợp chi phí và tính giá thành cho từng loại sản phẩm; • Quản lý chi phí tại các địa điểm phát sinh chi phí, quản lý tốt chi phí, khai tác các khả năng nhằm hạ giá thành sản phẩm của doanh nghiệp
- 3.3. Phân loại chi phí theo mối quan hệ giữa chi phí với quy mô sản xuất kinh doanh • Chi phí cố định (định phí) là chi phí không thay đổi (hoặc thay đổi không đáng kể) theo sự thay đổi của sản lượng sản xuất, hay quy mô kinh doanh của doanh nghiệp. • Chi phí biến đổi là các chi phí thay đổi theo sự thay đổi của sản lượng sản xuất hay quy mô sản xuất
- TÁC DỤNG • Giúp cho doanh nghiệp thấy được xu hướng biến đổi của từng loại chi phí theo qui mô kinh doanh, từ đó doanh nghiệp có thể xác định được sản lượng hoà vốn cũng như quy mô kinh doanh hợp lý để đạt được hiệu quả tối ưu
- II. GIÁ THÀNH VÀ HẠ GIÁ THÀNH SẢN PHẨM CỦA DOANH NGHIỆP 1. Giá thành sản phẩm 2. Hạ giá thành sản phẩm
- II. GIÁ THÀNH VÀ HẠ GIÁ THÀNH SẢN PHẨM CỦA DOANH NGHIỆP 1. Giá thành sản phẩm 1.1.Khái niệm 1.2. Phân loại giá thành sản phẩm của doanh nghiệp 1.3. Ý nghĩa của chỉ tiêu giá thành
- 1.1.Khái niệm Giá thành sản phẩm là biểu hiện bằng tiền của toàn bộ chi phí mà doanh nghiệp đã bỏ ra để hoàn thành việc sản xuất và tiêu thụ một đơn vị sản phẩm hay một loại sản phẩm nhất định.
- 1.2. Phân loại giá thành sản phẩm của doanh nghiệp • Căn cứ vào cơ sở số liệu để tính + Giá thành kế hoạch là giá thành dự kiến được xây dựng dựa trên các định mức kinh tế kỹ thuật trung bình tiên tiến và dựa trên số liệu phân tích tình hình thực hiện kế hoạch giá thành của thời kỳ trước + Giá thành thực tế là tổng chi phí thực tế mà doanh nghiệp bỏ ra để hoàn thành việc sản xuất và tiêu thụ sản phẩm trong một thời kỳ nhất định
- * Căn cứ vào phạm vi tính toán và nơi phát sinh chi phí + Giá thành sản xuất sản phẩm: là những khoản chi phí của doanh nghiệp phải bỏ ra để hoàn thành việc sản xuất sản phẩm + Giá thành toàn bộ của sản phẩm hành hoá dịch vụ bao gồm toàn bộ chi phí để hoàn thành việc sản xuất và tiêu thụ sản phẩm
- 1.3. Ý nghĩa của chỉ tiêu giá thành Giá thành là thước đo mức hao phí sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, là căn cứ để xác định hiệu quả hoạt động kinh doanh. Giá thành còn là một công cụ quan trọng của doanh nghiệp để kiểm tra, giám sát chi phí hoạt động kinh doanh, xem xét hiệu quả các biện pháp tổ chức và kỹ thuật. Giá thành còn là căn cứ quan trọng để doanh nghiệp xây dựng chính sách giá cả, thực hiện chính sách cạnh tranh sản phẩm trong cơ chế thị trường.
- 2. Hạ giá thành sản phẩm của doanh nghiệp 2.1. Ý nghĩa của hạ giá thành sản phẩm 2.2. Các chỉ tiêu hạ giá thành 2.3. Một số biện pháp chủ yếu để tiết kiệm chi phí, hạ giá thành sản phẩm
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Tài chính doanh nghiệp
109 p | 1138 | 435
-
Bài giảng tài chính doanh nghiệp - Chương 1
19 p | 786 | 233
-
Bài giảng Phân tích tài chính doanh nghiệp - Chương 2: Phân tích tình hình và kết quả kinh doanh
103 p | 519 | 76
-
Bài giảng Tài chính doanh nghiệp: Chương 2 - PGS.TS. Trương Đông Lộc
27 p | 136 | 20
-
Tập bài giảng Tài chính doanh nghiệp
211 p | 59 | 19
-
Bài giảng Tài chính doanh nghiệp: Chương 2 - GV. Đào Lan Phương
286 p | 112 | 18
-
Bài giảng Tài chính doanh nghiệp: Chương 1, 2 - ThS. Nguyễn Văn Minh
33 p | 159 | 14
-
Bài giảng Tài chính doanh nghiệp - Chương 2: Quản trị tài chính trong doanh nghiệp
35 p | 280 | 13
-
Bài giảng Quản trị tài chính doanh nghiệp: Chương 2 - TS. Nguyễn Thu Thủy
8 p | 124 | 11
-
Bài giảng Tài chính doanh nghiệp: Chương 2 - Nguyễn Thị Hà
39 p | 100 | 10
-
Bài giảng Tài chính doanh nghiệp: Chương 2 - Học viện Tài chính
31 p | 69 | 10
-
Bài giảng tài chính doanh nghiệp: Chương 2 - TS. Nguyễn Thu Hiền
38 p | 106 | 10
-
Bài giảng Tài chính doanh nghiệp: Chương 2 - ThS. Thân Thế Sơn Tùng
49 p | 30 | 10
-
Bài giảng Tài chính doanh nghiệp: Chương 2 - ĐH Kinh Tế (ĐHQG Hà Nội)
35 p | 30 | 7
-
Bài giảng Tài chính doanh nghiệp: Chương 2 - TS. Hồ Thị Lam và TS. Bùi Ngọc Toản
123 p | 21 | 7
-
Bài giảng Kế toán tài chính doanh nghiệp: Chương 2 - ThS. Nguyễn Quốc Nhất
9 p | 129 | 6
-
Bài giảng Tài chính doanh nghiệp - Chương 2: Định giá cổ phiếu thị trường (ThS. Nguyễn Thị Kim Anh)
19 p | 16 | 6
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn