intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

BÀI TẬP CỰC TRỊ CỦA HÀM SỐ

Chia sẻ: Nguyen Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

461
lượt xem
30
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo tài liệu 'bài tập cực trị của hàm số', tài liệu phổ thông, toán học phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: BÀI TẬP CỰC TRỊ CỦA HÀM SỐ

  1. Chương I: Ứ NG DỤNG ĐẠO H ÀM ĐỂ KHẢO SÁT VÀ VẼ ĐỒ THỊ HÀM SỐ Bài 2: BÀI TẬP CỰC TRỊ CỦA HÀM SỐ I. MỤC TIÊU: Kiến thức:  Mô tả được các khái niệm điểm cực đại, điểm cực tiểu, điểm cực trị của h àm số.  Mô tả được các điều kiện đủ để hàm số có điểm cực trị. Kĩ năng:  Sử dụng thành thạo các điều kiện đủ để tìm cực trị. Thái độ:  Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác. Tư duy các vấn đề toán học một cách lôgic và hệ thống. 1
  2. II. CHUẨN BỊ: Giáo viên: Giáo án. Hệ thống bài tập. Học sinh: SGK, vở ghi. Ôn tập các kiến thức đã học về tính đơn điệu và cực trị của hàm số . III. HO ẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1 . Ổ n định tổ chức: Kiểm tra sĩ số lớp. 2 . Kiểm tra bài cũ: (Lồng vào quá trình luyện tập ) H. Đ. 3 . Giảng bài mới: TL Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh Nội dung 15' Hoạt động 1: Sử dụng qui tắc 1 để tìm cực trị của hàm số  Các nhóm thảo luận và 1. Tìm các điểm cực trị của  Cho các nhóm thực hiện. 2
  3. h àm số: trình bày. H1. Nêu các bước tìm đ iểm cực trị của hàm số theo qui a) y  2 x3  3x 2  36 x  10 Đ1. tắc 1? a) CĐ: (–3; 71); CT: (2; –54) b ) y  x 4  2 x 2  3 b ) CT: (0; –3) 1 c) y  x  x c) CĐ: (–1; –2); CT: (1; 2) d) y  x 2  x  1 1 3 d ) CT:  ;  2 2  15' Hoạt động 2: Sử dụng qui tắc 2 để tìm cực trị của hàm số  Các nhóm th ảo luận và 2 . Tìm các điểm cực trị của  Cho các nhóm thực hiện. h àm số: trình bày. H1. Nêu các bước tìm đ iểm a) y  x 4  2 x 2  1 cực trị của hàm số theo qui Đ1. tắc 2? a) CĐ: (0; 1); CT: (1; 0) b ) y  sin 2 x  x  c) y  sin x  cos x b ) CĐ: x   k 6 3
  4.  d) y  x 5  x 3  2 x  1 CT: x    l 6  c) CĐ: x   2k  4  CT: x   (2l  1) 4 d) CĐ: x = –1; CT: x = 1 10' Hoạt động 3: Vận dụng cực trị của hàm số để giải toán H1. Nêu điều kiện để hàm Đ1. Phương trình y = 0 có 2 3. Chứng minh rằng với mọi số luôn có một CĐ và một nghiệm phân biệt. số m, hàm CT? y  x3  mx 2  2 x  1 y '  3x 2  2mx  2  =0 luôn có một điểm CĐ và một luôn có 2 nghiệm phân biệt. điểm CT.   = m 2 + 6 > 0 , m  Hướng dẫn HS phân tích 4. Xác định giá trị của m để 4
  5. yêu cầu bài toán. x 2  mx  1 h àm số y  đ ạt xm CĐ tại x = 2. H2. Nếu x = 2 là điểm CĐ Đ2. thì y(2) ph ải thoả mãn điều kiện gì?  m  1 y(2) = 0    m  3 H3. Kiểm tra với các giá trị m vừa tìm được? Đ3. m = –1: không thoả mãn m = –3: thoả mãn 3 ' Hoạt động 4: Củng cố Nhấn mạnh: – Điều kiện cần, điều kiện đủ để hàm số có cực trị. 5
  6. – Các qui tắc tìm cực trị của h àm số. 4 . BÀI TẬP VỀ NHÀ:  Làm các bài tập còn lại trong SGK và bài tập thêm.  Đọc trước bài "Giá trị lớn nhất và giá trị nhỏ nhất của hàm số". IV. RÚT KINH NGHIỆM, BỔ SUNG: ................................ ........................................................................................................ ................................ ........................................................................................................ ................................ ........................................................................................................ 6
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2