intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

BÀI TẬP GIÁ TRỊ LỚN NHẤT NHỎ NHẤT CỦA HÀM SỐ

Chia sẻ: Nguyen Nhi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:2

951
lượt xem
102
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo án môn Toán lớp 12 Chương 1_ Bài tập giá trị lớn nhất nhỏ nhất của hàm số theo Chương trình chuẩn

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: BÀI TẬP GIÁ TRỊ LỚN NHẤT NHỎ NHẤT CỦA HÀM SỐ

  1. Số tiết: 1 Bài: BÀI TẬP GIÁ TRỊ LỚN NHẤT NHỎ NHẤT CỦA HÀM SỐ I. MỤC TIÊU: 1. Về kiến thức: - Nắm vững phương pháp tìm GTLN, NN của hàm số trên khoảng, đoạn. 2. Về kỷ năng: - Tìm được gtln, nn của hs trên khoảng, đoạn. 3. Về tư duy, thái độ: - Rèn luyện tư duy logic, tư duy lý luận. - Tích cực, chủ động nắm kiến thức, tham gia xây dựng bài. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH: 1. Chuẩn bị của giáo viên: Giáo án, thước kẻ, bảng phụ, đèn chiếu (nếu có) 2. Chuẩn bị của học sinh: - SGK, Xem lại phương pháp tìm gtln, nn của hàm số và các nội dung kiến thức có liên quan đến bài học. - Làm các bài tập về nhà. III. PHƯƠNG PHÁP: Gợi mở, vấn đáp, giải quyết vấn đề. IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Ổn định lớp: Bài cũ (7 phút): Nêu quy tắc tìm gtln, nn của hàm số trên đoạn. Áp dụng tìm gtln, nn của hs y = x3 – 6x2 + 9x – 4 trên đoạn [0;5]; [-2;-1]; (-2;3). Nhận xét, đánh giá. 2. Bài mới: Hoạt động 1: Cho học sinh tiếp cận dạng bài tập tìm gtln, nn trên đoạn. T.gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Ghi bảng 10’ Dựa vào phần kiểm tra bài cũ gv - Học sinh thảo luận nhóm . Bảng 1 nêu lại quy tắc tìm gtln, nn của hs - Đại diện nhóm trình bày Bảng 2 trên đoạn. Yêu cầu học sinh vận lời giải trên bảng. dung giải bài tập: - Cho học sinh làm bài tập: 1b,1c sgk tr 24. - Nhận xét, đánh giá câu 1b, c. Hoạt động 2: Cho học sinh tiếp cận với các dạng toán thực tế ứng dụng bài tập tìm gtln, nn của hàm số. T.gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Ghi bảng 15’ - Cho học sinh làm bài tập 2, 3 tr - Học sinh thảo luận nhóm. Bảng 3 24 sgk. - Đại diện nhóm lên bảng Bảng 4 trình bày bài giải. - Các nhóm khác nhận xét . - Nhận xét, đánh giá bài làm và các ý kiến đóng góp của các nhóm. Sx = x.(8-x). - Nêu phương pháp và bài giải . - có: x + (8 – x) = 8 - Hướng dẫn cách khác: sử dụng không đổi. Suy ra Sx lớn
  2. bất đẳng thức cô si. nhất kvck x = 8-x Kl: x = 4. Hoạt động 3: Cho học sinh tiếp cận với dạng bài tập tìm gtln , nn trên khoảng. T.gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Ghi bảng 10’ - Cho học sinh làm bài tập: 4b, 5b - Học sinh thảo luận nhóm. Bảng 5 sgk tr 24. Bảng 6. - Nhận xét, đánh giá câu 4b, 5b. - Đại diện nhóm lên bảng trình bày bài giải. 3. Cũng cố (3 phút): T ×m gtln, nn cña hμm sè: y = cos2x +cosx-2. Gi¶i: §Æt t = cosx ; ®k -1 ≤ t ≤ 1. - Bμi to¸n trë thμnh t×m gtln, nn cña hμm sè: y = 2t 2 + t − 3 tr ªn [-1;1] . - Mục tiêu của bài học. 4.Hướng dẫn học bài ở nhà và làm bài tập về nhà (2’): - Làm các bài tập con lại sgk. - Xem bài tiệm cận của đồ thị hàm số tr 27. V. PHỤ LỤC: Bảng phụ: Bảng 1: Bảng 2: Bảng 3: Bảng 4: Bảng 5: Bảng 6:
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0