Bài tập nhóm Quản trị kinh doanh 1: Phân tích mô hình kinh doanh của một doanh nghiệp tự chọn
lượt xem 4
download
Bài tập nhóm "Quản trị kinh doanh 1: Phân tích mô hình kinh doanh của một doanh nghiệp tự chọn" gồm có 2 phần chính như sau: Giới thiệu tổng quan về doanh nghiệp LG Electronics; Mô hình kinh doanh của LG Electronics. Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài tập nhóm Quản trị kinh doanh 1: Phân tích mô hình kinh doanh của một doanh nghiệp tự chọn
- TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN **** BÀI TẬP NHÓM MÔN: QUẢN TRỊ KINH DOANH 1 Đề bài: Phân tích mô hình kinh doanh của một doanh nghiệp tự chọn nằm trong danh sách 500 doanh nghiệp của Fortune 500 năm 2019 theo cách phân tích của Osterwalder và mô hình hóa mô hình đó. Sau đó chỉ ra một yếu tố quyết định sự thành công trong mô hình kinh doanh của doanh nghiệp đó (yếu tố mang tính kim chỉ nam, định hướng các yếu tố còn lại). Nhóm: A Lớp học phần: Thời gian học phần: Tiết 7-8 mỗi thứ 5 hàng tuần Doanh nghiệp phân tích: LG Electronics Giảng viên: Đỗ Ngọc Diệp 06/2024 1
- Thông tin thành viên nhóm 5: Lớp STT Họ và tên Mã sinh viên Ghi chú 1 2
- LỜI NÓI ĐẦU Mỗi doanh nghiệp khi muốn tiến đến thành công đều cần phải xác định kế hoạch hoạt động cụ thể và vận hành doanh nghiệp theo đúng kế hoạch đó. Nhưng hầu hết doanh nghiệp lại thường gặp những trở ngại khi thực hiện hóa ý tưởng của bản thân… Chính bởi vậy, một mô hình rõ ràng là vô cùng quan trọng và cần thiết, từ mô hình kinh doanh mọi ý tưởng sẽ được sắp xếp một cách hợp lý nhất để khi nhìn vào, doanh nghiệp có thể dễ dàng nắm được tổng thể thực trạng và xác định được phương hướng, cách thức vận hành công ty. Hiện nay với sự phát triển và hoàn thiện, mô hình Business model canvas (BMC) càng ngày càng phổ biến và được nhiều doanh nghiệp ứng dụng để xây dựng nên chiếc “bản đồ chỉ đường” định hướng mọi hoạt động. Business model canvas (BMC) được phát triển bởi chuyên gia quản trị người Thuỵ Điển Alexander Osterwalder. Ông đã sử dụng 9 nhóm nhân tố chính cấu thành nên BMC, mà ông hàm ý chúng chính là 9 trụ cột tạo nên tổ chức của một công ty, gồm có: Đối tác chính, Hoạt động kinh doanh chính, Nguồn lực chính, Giá trị thặng dư, Quan hệ khách hàng, Kênh thông tin và Phân phối, Phân khúc khách hàng, Cơ cấu chi phí và Dòng doanh thu. Trong học phần Quản trị kinh doanh 1 chúng ta được tiếp xúc và tìm hiểu về mô hình kinh doanh trên, nhưng chỉ với lý thuyết nên còn rất trừu tượng và khó tiếp cận đối với các bạn sinh viên. Chính vì vậy, chúng ta cần phải đi vào ứng dụng để phân tích mô hình kinh doanh của doanh nghiệp cụ thể, mà ở đây nhóm chúng em quyết định lựa chọn doanh nghiệp đó chính là LG Electronics. LG Electronics là một tập đoàn đa quốc gia có trụ sở chính tại Seoul, Hàn Quốc, chuyên sản xuất điện tử tiêu dùng, thiết bị gia dụng và dịch vụ viễn thông. LG Electronics là một trong những thương hiệu điện tử lớn nhất thế giới với danh tiếng về sản phẩm chất lượng cao, thiết kế sáng tạo và công nghệ tiên tiến. LG Electronics là một doanh nghiệp lớn nên lịch sử hình thành, phát triển và tiến đến thành công như hiện nay là tương đối dài và có rất nhiều mốc sự kiện tiêu biểu, ở đây chúng em đã lựa chọn phân tích doanh nghiệp với sản phẩm chính là TV vào thời điểm từ năm 2000 đến năm 2012 với quy mô toàn cầu. Chúng em xin trân thành cảm ơn cô Đỗ Ngọc Diệp – giảng viên môn Quản trị kinh doanh của lớp học phần 22, đã tạo điều kiện và giúp đỡ, hướng dẫn chúng em để hoàn thành tốt bài làm. Qua thời gian thảo luận, làm việc chung vô cùng cố gắng và nỗ lực của cả nhóm nhưng nhìn chung vẫn sẽ không thể tránh khỏi những sai sót, chúng em rất mong cô và các bạn thông cảm và góp ý để bài làm của nhóm được hoàn thiện hơn. Nhóm chúng em xin trân thành cảm ơn! 3
- Mục lục 4
- Phần 1: Giới thiệu tổng quan về doanh nghiệp LG Electronics I. Tổng quan LG Electronics, INC (LG) là một Công ty đổi mới công nghệ hàng đầu thế giới chuyên sản xuất công nghệ điện tử dân dụng, truyền thông di động và thiết bị gia dụng, với hơn 84.000 nhân viên làm việc trong 112 lĩnh vực bao gồm 81 công ty con trên toàn thế giới. Ngày thành lập: 1/10/1958 Người sáng lập: Koo In-hwoi Trụ sở chính: 128 Yeoui-daero, Yeongdeungpo, Seoul, Hàn Quốc. Phạm vi hoạt động: Toàn cầu CEO hiện tại: William Cho Website: https://www.lg.com/global/ Sản phẩm: Các sản phẩm của LG Electronics bao gồm TV, hệ thống rạp hát tại nhà, tủ lạnh, máy giặt, màn hình máy tính, thiết bị đeo được, thiết bị thông minh và điện thoại thông minh. II. Lịch sử hình thành 1. 1958 – những năm 1960 Năm 1958, LG Electronics được thành lập với tên Goldstar (Hangul: ??) ngay sau chiến tranh Triều Tiên để cung cấp cho quốc gia xây dựng lại các thiết bị điện tử gia dụng và thiết bị gia dụng được sản xuất trong nước. LG Electronics đã sản xuất máy bộ đàm, TV, tủ lạnh, máy giặt và máy điều hòa không khí đầu tiên của Hàn Quốc. Goldstar là một trong những tập đoàn LG có một công ty anh em, Lak-Hui (phát âm là "Lucky") Chemical Industrial Corp, hiện là LG Chem và LG Hộ gia đình. Goldstar đã sáp nhập với Lucky Chemical và LS Cable vào ngày 28 tháng 2 năm 1995, đổi tên công ty thành Lucky-Goldstar, và cuối cùng thành LG Electronics. 2. Những năm 1970 – 1990 LG Electronics kiếm được 100 triệu đô la Mỹ doanh thu từ xuất khẩu lần đầu tiên trong lịch sử của nó. Tăng trưởng nhanh chóng bởi toàn cầu hóa cho thấy công ty thành lập sản xuất đầu tiên ở nước ngoài, có trụ sở tại Hoa Kỳ, vào năm 1982. Năm 1994, Goldstar chính thức áp dụng thương hiệu LG Electronics và logo công ty mới. LG Electronics mua lại nhà sản xuất TV Zenith có trụ sở tại Hoa Kỳ. Năm 1995, LG Electronics đã sản xuất thiết bị cầm tay kỹ thuật số CDMA đầu tiên trên thế giới và cung cấp Ameritech và GTE tại Mỹ. Công ty cũng đã được trao chứng nhận UL tại Mỹ. Năm 1998, [8] LG đã phát triển TV plasma 60 inch đầu tiên trên thế giới và năm 1999 đã thành lập một liên doanh với Philips – LG. Philips LCD – hiện có tên LG Display. 3. Năm 2000 cho đến hiện tại Để thành lập một công ty cổ phần, LG Electronics cũ đã được tách ra vào năm 2002, với LG Electronics "mới" được tách ra và LG Electronics "cũ" đổi tên 5
- thành LG EI. Sau đó, nó đã được sáp nhập với và vào LG CI vào năm 2003 (người kế thừa hợp pháp của LG Chem trước đây), vì vậy công ty bắt đầu như Goldstar hiện không tồn tại. LG Electronics đóng một vai trò lớn trong ngành công nghiệp điện tử tiêu dùng toàn cầu; nó là nhà sản xuất TV LCD lớn thứ hai trên toàn thế giới vào năm 2013. Đến năm 2005, LG là một thương hiệu hàng [9] đầu toàn cầu, và năm 2006, LG đã ghi nhận mức tăng trưởng thương hiệu là 14%. Công ty sản xuất màn hình của nó, LG Display, tính đến năm 2009 là nhà sản xuất màn hình LCD lớn nhất thế giới. Năm 2010, LG Electronics bước [10] vào ngành công nghiệp điện thoại thông minh. Kể từ đó, LG Electronics tiếp tục phát triển các sản phẩm điện tử khác nhau, chẳng hạn như phát hành TV siêu HD 84 inch đầu tiên trên thế giới để bán lẻ. Vào ngày 5 tháng 12 năm [11] 2012, các cơ quan quản lý chống độc quyền của Liên minh Châu Âu đã phạt LG Electronics và năm công ty lớn khác (Samsung, Thomson từ năm 2010 được biết đến với tên Technolor, Matsushita, ngày nay là Panasonic Corp, Philips và Toshiba) vì đã định giá tia âm ống trong hai cartel kéo dài gần một thập kỷ. [12] Vào ngày 11 tháng 6 năm 2015, LG Electronics bị sa vào một cuộc tranh cãi về nhân quyền khi The Guardian xuất bản một bài viết của Rosa Moreno, một cựu nhân viên của một nhà máy lắp ráp truyền hình LG. Vào cuối năm 2016, LG [13] Electronics đã sáp nhập chi nhánh tại Đức (đặt tại Ratingen) và trụ sở châu Âu (nằm ở London) với nhau tại Eschborn, ngoại ô Frankfurt am Main. [14] Vào tháng 3 năm 2017, LG Electronics đã bị kiện vì xử lý các lỗi phần cứng với các điện thoại thông minh gần đây như LG G4. Vào tháng 11 năm 2018, [15] LG đã công bố Hwang Jeong-hwan, người đảm nhận công việc là chủ tịch của LG Mobile Communications vào tháng 10 năm 2017, sẽ được thay thế bởi Brian Kwon, người đứng đầu doanh nghiệp giải trí gia đình có lợi nhuận cao của LG, từ ngày 1 tháng 12 năm 2018 Vừa qua, LG Electronics (LG) đã thông báo kết quả tài chính năm 2023 với tổng doanh thu hợp nhất là 84,2 nghìn tỷ KRW và lợi nhuận hoạt động đạt 3,55 nghìn tỷ KRW. LG bao gồm bốn đơn vị kinh doanh: Giải trí gia đình, Truyền thông di động, Thiết bị gia dụng & Giải pháp không khí, Linh kiện phương tiện với Starion India là nhà sản xuất máy lạnh và máy giặt chính cho thị [4] [5] trường Ấn Độ..Kể từ năm 2008, LG Electronics duy trì thị phần lớn thứ hai cho TV màn hình tinh thể lỏng và màn hình OLED sau Samsung Electronics. III. Quá trình phát triển của TV LG Đã hơn 50 năm kể từ chiếc TV đầu tiên của LG ra đời, hãng điện tử Hàn Quốc luôn khẳng định sức sáng tạo không giới hạn, vượt qua mọi ranh giới, tạo ra những sản phẩm vượt ngoài sức tưởng tượng thông thường. Trở lại năm 1966, sau hơn 10 năm sản xuất những chiếc radio, LG đưa ngành công nghiệp điện tử của Hàn Quốc lên tầm cao mới với việc giới thiệu chiếc TV CRT đen trắng đầu tiên của xứ sở Kim Chi – model VD-191. Sản phẩm có kích thước màn hình 19 inch, kiểu dáng trang nhã, tích hợp sẵn 4 chân đế vững chắc để dễ dàng đứng vững trên bất kỳ mặt phẳng nào, không cần đến bàn hay 6
- kệ TV chuyên dụng, khả năng bắt được tới 12 kênh VHF. Đây cũng là cột mốc đánh dấu bước nhảy vọt ngoạn mục của LG vào thị trường TV. VD-191 – chiếc TV đầu tiên của LG Hơn 10 năm sau đó (1977), dù bản thân Hàn Quốc chưa hề có dịch vụ truyền hình màu nhưng LG vẫn tiên phong tung ra mẫu TV màu đầu tiên của hãng, chiếc CT-808. Sau đó, sản phẩm này đã được xuất khẩu sang thị trường Mỹ và gặt hái không ít thành công. Chỉ 2 năm sau (1979), hãng công nghệ Hàn Quốc gây bất ngờ với model CNP-804 - mẫu TV màu đầu tiên trên thế giới tích hợp các công nghệ của máy tính. Trong thời đại ngày nay, TV với các tính năng như chế độ ngủ (Sleep Mode) hay đồng hồ số là quá đỗi hiển nhiên nhưng vào thời điểm đó, LG là hãng đầu tiên trên thế giới tích hợp được các công nghệ “tinh vi” của máy tính vào TV màu. CNP-804 - mẫu TV màu đầu tiên trên thế giới tích hợp các công nghệ của máy tính 7
- Tính từ thời điểm chiếc TV màu đầu tiên của hãng ra đời, chỉ trong 4 năm, LG đã giới thiệu hơn 20 model TV màu khác nhau, đồng thời hãng tiếp tục cho ra đời mẫu TV sử dụng đèn chiếu (Projection TV) đầu tiên của Hàn Quốc vào năm 1981. Vào tháng 12 năm đó, Hàn Quốc đánh dấu thời khắc lịch sử với việc truyền hình màu lần đầu tiên được phát sóng trên bán đảo Triều Tiên, khẳng định tầm nhìn xa trông rộng của LG. Không ngừng cải tiến, đổi mới công nghệ, một lần nữa LG khiến thế giới phải thán phục bằng model CNR 2525 ra đời năm 1993. Đây là chiếc TV đa chức năng (All-in-One TV) đầu tiên trên thế giới tích hợp sẵn một đầu đọc CD, cho phép người dùng thưởng thức ca nhạc, video, hát karaoke ngay trên TV mà không cần sắm thêm bất cứ thiết bị nào. Với sản phẩm này, LG một lần nữa khẳng định với thế giới về năng lực sản xuất ra những chiếc TV đi trước thời đại. CNR 2525 - TV đa chức năng (All-in-One TV) đầu tiên trên thế giới tích hợp sẵn một đầu đọc CD Đầu những năm 2000, khi TV CRT bắt đầu nhường chỗ cho những mẫu TV Plasma, LCD mỏng nhẹ, thời trang, kích thước lớn, LG giới thiệu MN-60PZ10, chiếc TV Plasma đầu tiên trên thế giới đạt kích cỡ tới 60 inch. Trước thời điểm đó, mẫu TV Plasma lớn nhất mới chỉ có kích thước 30 inch. Liên tiếp các năm sau đó, LG ghi danh vào danh sách kỷ lục thế giới về TV với hàng loạt model ấn tượng như TN-60SZ30HR (TV LCD sử dụng đèn chiếu đầu tiên trên thế giới tích hợp công nghệ HDR); DN-42X12X (TV Plasma đầu tiên đạt độ tương phản lên đến 5000:1), 55LP10D (TV LCD Full HD 55 inch đầu tiên trên thế giới) và 55/47LX9500 ( TV 3D Full LED đầu tiên). 8
- MN-60PZ10 - TV Plasma đầu tiên trên thế giới đạt kích cỡ tới 60 inch Khi cả thế giới TV vẫn đang loay hoay tìm cách tối ưu các công nghệ LCD, Plasma, LG đã thực hiện một cuộc cách mạng trên thị trường TV toàn cầu, khẳng định vị thế tiên phong bằng cách nghiên cứu và ứng dụng thành công công nghệ OLED vào năm 2012. Công nghệ OLED không cần sử dụng đèn nền cho phép TV đạt được độ mỏng cực kỳ ấn tượng cùng với đó là khả năng thể hiện màu đen tuyệt đối, độ tương phản tuyệt vời mang lại màu sắc hiển thị thật như cuộc sống, vượt trội hoàn toàn so với công nghệ LCD truyền thống. LG W7 – TV OLED mỏng như tờ giấy, có thể dán lên tường tựa như một bức tranh Đến nay, nhờ công nghệ OLED, LG đã tạo nên mẫu TV W7 còn mỏng hơn cả chiếc điện thoại, dễ dàng dán lên tường như một chiếc gương hay cuộn lại như một tờ giấy, hiện thực hóa những tưởng tượng về một chiếc TV trong mơ. Với những sáng tạo không mệt mỏi, LG hiện là hãng công nghệ đi đầu trong việc phát triển công nghệ TV OLED. 9
- Luôn miệt mài với khát vọng tạo ra một cuộc sống hạnh phúc hơn, tốt đẹp hơn, trên chặng đường gần 60 năm phát triển, những chiếc TV tuyệt vời của LG đã cho thấy sức sáng tạo vô biên của con người, khẳng định một lần nữa hướng đi đúng đắn của hãng công nghệ Hàn Quốc trong việc tạo ra một thiết bị nghe nhìn tiệm cận mức ho Phần 2: Mô hình kinh doanh của LG Electronics I. Khu vực sản phẩm và dịch vụ (Giải pháp giá trị) Đã hơn 50 năm kể từ khi chiếc TV đầu tiên của LG ra đời, hãng điện tử Hàn Quốc luôn khẳng định sắc sáng tạo không giới hạn, vượt qua mọi ranh giới, tạo ra những sản phẩm vượt ngoài sức tưởng tượng thông thường. Để có thể tồn tại lâu như vậy trên thị trường, ắt hẳn LG phải mang đến cho người tiêu dùng những tính năng vượt trội cùng những tiện ích thông minh ở mọi thời đại. Giá trị của LG tập trung vào sự bền bỉ, những công nghệ tiên tiến, sáng tạo và điều này khiến họ càng ngày càng phát triển hơn 1. Những chiếc TV đi trước thời đại - LG luôn mang đến những trải nghiệm mới mẻ, công nghệ tiên tiến và luôn cập nhật những xu hướng mới nhất đến với người tiêu dùng. - Chúng ta cùng điểm lại một số sản phẩm nổi bật của LG vào khoảng thời gian từ năm 2000-2012: + Đầu những năm 2000: LG đã giới thiệu chiếc TV đầu tiên trên thế giới đạt tới kích cỡ 60 inch. + Năm 2012: Công nghệ OLED được LG tung ra như một cách khẳng định vị thế đầu tiên trong thị trường TV toàn cầu LG luôn đi đầu xu hướng và họ cũng cho ta thấy được sức sáng tạo vô biên của những con người. => Những sản phẩm TV dần mang người tiêu dùng đến những công nghệ tiên tiến, phát triển hơn qua từng năm. => Tại thời điểm đó, Samsung cũng chưa thể đuổi kịp LG với những tính năng mới mẻ, mang tính thời đại như vậy. 2. Kích thước tivi vô cùng đa dạng - Vào thời điểm từ năm 2000- 2012, LG đã ra mắt vô vàn mẫu TV với đa dạng kích thước đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng. Bằng cách cung cấp một loạt các lựa chọn từ 19 đến 60 inch, LG giúp người tiêu dùng thoải mái lựa chọn cho các không gian khác nhau sao cho phù hợp nhất. - LG luôn chú trọng tới những thiết kế đơn giản nhưng vẫn hài hoà bắt mắt. Điều này không chỉ tối ưu hoá được không gian sống mà còn khiến cho sản phẩm trông bắt mắt hơn. Ngoài thiết kế tinh tế, hiện đại; LG còn chú trọng tới cảm giác an toàn, chắc chắn cho người tiêu dùng. 3. Màn hình OLED: - Kỷ nguyên bất bại nhờ công nghệ OLED: 10
- + Không thoả hiệp trước bất kỳ khuôn khổ sáng tạo nào, năm 2010, LG chính thức tạo ra chiếc TV OLED LG 15 inch 15EL9500 đầu tiên với màn hìnhphawngr cùng thiết kế ấn tượng, khai mở một “cuộc chơi” mới.Trong suốt 2 năm, LG tiếp tục trau dồi công nghệ OLED của mình, cam kết dành thời gian và nguồn lực để tạo ra những trải nghiệm giải trí tốt nhất trên thế giới. + Năm 2012, chiếc TV màn hình OLED 55 inch đầu tiên được LG cho ra mắt. Tới tận thời điểm đó, ít ai biết rằng sự đổi mới này đang được định hình để trở thành công nghệ TV đột phá. Một năm sau, bằng việc thương mại hoá thành công công nghệ OLED, LG đã thực sự làm chủ một cuộc cách mạng. -Và cũng nhờ màn hình OLED đó mà đến tận thời điểm hiện tại, LG cũng đã thành nhà cung cấp màn hình cho Sony và Panasonic. Như vậy,LG có một tầm nhìn xa, mang sự sáng tạo vượt bậc của con người đi khắp nơi nhờ những công nghệ tân tiến, phát triển. -Chỉ ngay vào năm 2013, Samsung cũng đã ra mắt mẫu tivi OLED với nhiều kỳ vọng nhưng chỉ ngay vào năm 2014, Samsung đã rút khỏi cuộc chơi tivi OLED do sản lượng tiêu thụ thấp. 4. Sự “cạnh tranh” công bằng - Đến những năm 2000, khi thị trường TV bắt đầu có dấu hiệu “chật chội”, công nghệ TV LCD và TV Plasma cũng dần soán ngôi của TV CRT truyền thống. Chiến lược dẫn đầu về công nghệ của LG tiếp tục cho thấy những giá trị của mình, với liên tiếp những kỷ lục mới được xác lập ở thị trường TV màu nói riêng và lĩnh vực điện tử nói chung. - Ở giai đoạn này, LG tập trung vào cải thiện độ mỏng cùng với khả năng hiển thị của sản phẩm. Lần lượt những chiếc TV full HD với kích thước 55 inch, 70 inch được ra đời để phá sâu những giới hạn trước đó của nhiều thuông hiệu cạnh tranh. Năm 2012, sau khi đã khẳng định mạnh mẽ vị thế bằng việc giới thiệu chiếcTV Ultra HD 84 inch, LG bắt tay vào đầu tư công nghệ OLED và cũng là thương hiệu đầu tiên phát triển sản phẩm TV có tiêu chuẩn này. -Công nghệ màn hình OLED có ưu thế là từng điểm ảnh được bật tắt hoàn toàn độc lập, cho chất lượng hiển thị chính xác và sắc nét chưa từng có. Đồng thời công nghệ OLED còn tạo điều kiện cho các nhà sản xuất khác làm ra những chiếc TV siêu mỏng, phô diễn sức mạnh công nghệ với những sản phẩm ở nhiều hình dáng hay cách thức hoàn thiện khác nhau. Thực tế cho thấy những chiếc TV mỏng như giấy hoặc có thể cuộn tròn lại khi không sử dụng, đều được làm ra nhờ nền tảng của công nghệ màn hình OLED. -Giờ đây, khi chúng ta có thể lựa chọn giữa nhiều thương hiệu khác nhau để mua TV OLED, ít ai nhớ lại rằng trong giai đoạn đầu những năm 2010, chiếc lược thương hiệu LG từng giúp họ thống lĩnh đường đua công nghệ như thế nào. Năm 2013, sau khi Panasonic và Sony từ bỏ tham vọng thương mại hóa TV OLED, đến lượt SamSung cũng phải tạm gác lại mục tiêu này vì khoong thể tối ưu chi phí sản xuất, chỉ một mình LG kiên trì với định hướng và tham vọng của riêng mình. - Trong cùng năm 2013, LG trở thành thương hiệu đầu tiên trên thế giới thương mại hóa thành công TV OLED 4k - điều mà trước đó Sony hay SamSung đều thất bại khi chạy theo công nghệ RGB xưa cũ. 11
- - Trở về thời điểm hiện tại khi TV OLED đã không còn là sản phẩm quá xa xỉ, sự tham gia của nhiều thương hiệu đang dần phổ cập tốt hơn công nghệ này lên dòng sản phẩm trung cấp. Tuy nhiên, LG vẫn là thương hiệu nắm giữ độc quyền nhận thức của người tiêu dùng toàn cầu, một khi nhắc đến công nghệ OLED hay những sản phẩm TV OLED đột phá. Đó cũng là tầm nhìn của đội ngũ thương hiệu khi bắt đầu xây dựng chiến lược thương hiệu LG. 5. Chiến lược của LG: - Chiến lược dẫn đầu giúp mỗi thương hiệu sớm chiếm lĩnh nhận thức của khách hàng. Nhiều cuộc khảo sát và nghiên cứu hành vi tiêu dùng cũng chỉ ra rằng, khách hàng có xu hướng bị thuyết phục và đặt niềm tin vào những “ấn tượng đầu tiên”. Nghĩa là, thay vì cân nhắc chọn lựa giữa nhiều thương hiệu một cách lý trí, người tiêu dùng hầu như chọn tin vào cảm xúc để quyết định gắn bó với một thương hiệu đã có sẵn vị thế trên thị trường. - Đó là lý do vì sao Pepsi hay Coca không có đối thủ về thị phần nước ngọt có gas, Apple hay Samsung thay phiên nhau dẫn đầu đường đua các thiết bị công nghệ cao cấp. Yếu tố quan trọng quyết định thành bại của 1 chiến lược dẫn đầu là năng lực sáng tạo ra sự khác biệt của bản thân đội ngũ thương hiệu. Đối với chiến lược thương hiệu LG, họ chọn dẫn đầu về công nghệ làm khác biệt cạnh tranh duy nhất của mình, đứng ngoài cuộc đua về mẫu mã hay giá thành sản phẩm với sự tham gia của nhiều thương hiệu cạnh tranh. - Chiến lược thương hiệu LG xác định tầm nhìn là bảo vệ môi trường cho Trái Đất, giúp xã hội phát triển bền vững, không ngừng cải thiện chất lượng cuộc sống cuar các bên liên quan. Từ tầm nhìn vĩ mô đó, thương hiệu LG không ngừng theo đuổi sứ mệnh là mang lại giá trị gia tăng cho cuộc sống người tiêu dùng, thông qua định hướng không ngừng tạo ra sự khác biệt, bảo vệ hệ giá trị bền vững và liên tục dẫn đầu về công nghệ sản xuất. => Chiến lược thương hiệu dẫn đầu mở ra cợ hội ở thị trường hẹp => Chiến lược thương hiệu LG giúp họ tối ưu chi phí quảng cáo => Giúp xây dưng tài sản thương hiệu. II. Khu vực khách hàng 1. Phân khúc khách hàng 1.1 Phân khúc theo nhân khẩu học a, Về độ tuổi Trẻ em: Nhu cầu giải trí cơ bản, ưa chuộng hình ảnh, màu sắc sặc sỡ và âm thanh sống động. LG có thể tập trung vào các dòng tivi có kích thước nhỏ gọn, giá cả hợp lý, tích hợp các ứng dụng giải trí dành cho trẻ em.( Ví dụ: Tivi CRT LG 29CS100 - Kích thước nhỏ, màu sắc sặc sỡ, nhiều chương trình giải trí dành cho trẻ em). Thanh niên: Nhu cầu giải trí đa dạng, ưa chuộng các dòng tivi thông minh có nhiều tính năng kết nối internet, chơi game, xem phim trực tuyến. LG có thể tập trung vào các dòng tivi có thiết kế hiện đại, màn hình lớn, hệ điều hành thông minh. 12
- Người trưởng thành: Nhu cầu xem phim, chương trình truyền hình, quan tâm đến chất lượng hình ảnh và âm thanh. LG có thể tập trung vào các dòng tivi có độ phân giải cao, công nghệ hình ảnh tiên tiến, hệ thống âm thanh sống động. Người cao tuổi: Nhu cầu xem phim, chương trình truyền hình cơ bản, ưa chuộng các dòng tivi có màn hình lớn, dễ sử dụng. LG có thể tập trung vào các dòng tivi có phông chữ lớn, giao diện đơn giản, hỗ trợ kết nối với các thiết bị trợ thính.( Ví dụ: Tivi LCD LG 32LH2000 - Màn hình lớn, âm thanh rõ ràng, dễ sử dụng, giao diện đơn giản ). b, Về giới tính Nam giới: Ưa chuộng các dòng tivi có màn hình lớn, âm thanh mạnh mẽ, tích hợp nhiều tính năng thể thao, game. LG có thể tập trung vào các dòng tivi có thiết kế mạnh mẽ, hỗ trợ các công nghệ hình ảnh và âm thanh tiên tiến.( Ví dụ: Tivi Plasma LG 50PX500 - Kích thước lớn, độ phân giải cao, nhiều tính năng giải trí như chơi game, xem phim bom tấn ). Nữ giới: Ưa chuộng các dòng tivi có thiết kế đẹp mắt, tích hợp nhiều tính năng giải trí gia đình, xem phim. LG có thể tập trung vào các dòng tivi có màu sắc trang nhã, hỗ trợ các ứng dụng giải trí dành cho gia đình. ( Ví dụ: Tivi LCD LG 32LK350 - Thiết kế sang trọng, màu sắc tinh tế, nhiều chương trình truyền hình thực tế, âm thanh tốt ). c, Về thu nhập Thu nhập cao: Sẵn sàng chi trả cho những sản phẩm cao cấp, ưa chuộng các dòng tivi có công nghệ mới nhất, màn hình lớn, nhiều tính năng thông minh. LG có thể tập trung vào các dòng tivi OLED, 8K, tích hợp các tính năng AI, điều khiển bằng giọng nói.( Ví dụ: Tivi Plasma LG 60PX600 - Kích thước lớn, độ phân giải cao, chất lượng hình ảnh tuyệt vời, nhiều tính năng thông minh ). Thu nhập trung bình: Quan tâm đến giá cả và hiệu năng sử dụng, ưa chuộng các dòng tivi có độ phân giải cao, nhiều tính năng thông minh với mức giá hợp lý. LG có thể tập trung vào các dòng tivi LED, 4K, tích hợp các ứng dụng giải trí phổ biến.( Ví dụ: Tivi LCD LG 42LH5000 - Màn hình 42 inch, độ phân giải 1920 x 1080 (Full HD), có kết nối internet, nhiều ứng dụng giải trí, thiết kế mỏng nhẹ, phù hợp cho không gian hiện đại. Tivi LCD LG 32LH2000 - Màn hình 32 inch, độ phân giải 1366 x 768, có cổng HDMI, USB, giá thành hợp lý, phù hợp cho nhu cầu giải trí cơ bản như xem phim, chương trình truyền hình ). 13
- Thu nhập thấp: Quan tâm đến giá cả, ưa chuộng các dòng tivi có giá rẻ, màn hình nhỏ gọn, dễ sử dụng. LG có thể tập trung vào các dòng tivi HD, tích hợp các tính năng cơ bản.( Ví dụ: Tivi CRT LG 21CS100 - Giá rẻ, chất lượng hình ảnh tốt, tiết kiệm điện, nhiều tính năng cơ bản ). d, Về vùng miền Thành phố: Nhu cầu cao cấp hơn, ưa chuộng các dòng tivi thông minh, màn hình lớn. LG có thể tập trung vào các chiến dịch Marketing nhắm mục tiêu đến khách hàng thành phố với các chương trình khuyến mãi hấp dẫn, trải nghiệm sản phẩm cao cấp.( Ví dụ: Tivi LCD LG 42LH5000 - Kết nối internet, nhiều ứng dụng giải trí, thiết kế mỏng nhẹ, phù hợp với không gian hiện đại ). Nông thôn: Nhu cầu tập trung vào giá cả và độ bền, ưa chuộng các dòng tivi giá rẻ, dễ sử dụng. LG có thể tập trung vào các chiến dịch Marketing nhắm mục tiêu đến khách hàng nông thôn với các chương trình trả góp, bảo hành dài hạn.( Ví dụ: Tivi CRT LG 21CS100 - Giá rẻ, chất lượng hình ảnh tốt, tiết kiệm điện, dễ sử dụng, phù hợp với điều kiện kinh tế và hạ tầng tại khu vực nông thôn ). 1.2 Phân khúc theo tâm lý a, Về lối sống Gia đình: Nhu cầu giải trí gia đình, ưa chuộng các dòng tivi có màn hình lớn, âm thanh sống động, tích hợp nhiều tính năng giải trí dành cho gia đình. LG có thể tập trung vào các dòng tivi có thiết kế phù hợp với không gian gia đình, hỗ trợ kết nối nhiều thiết bị giải trí.( Ví dụ: Tivi LCD LG 55LK650 - Màn hình 55 inch, độ phân giải 1920 x 1080 (Full HD), có kết nối internet, nhiều ứng dụng giải trí, thiết kế cao cấp, phù hợp cho nhu cầu giải trí cao cấp. Tivi Plasma LG 71PX700 - Màn hình 71 inch, độ phân giải 1920 x 1080 (Full HD), có chất lượng hình ảnh tuyệt vời, nhiều tính năng thông minh, thiết kế cao cấp, phù hợp cho nhu cầu giải trí cao cấp và sang trọng ). Độc thân: Nhu cầu giải trí cá nhân, ưa chuộng các dòng tivi có màn hình vừa phải, tích hợp nhiều tính năng kết nối internet, chơi game, xem phim. LG có thể tập trung vào các dòng tivi có thiết kế hiện đại, hỗ trợ các ứng dụng giải trí phổ biến.( Ví dụ: Tivi LCD LG 32LH2000: Màn hình 32 inch, độ phân giải 1366 x 768, có cổng HDMI, USB, giá thành hợp lý, phù hợp cho nhu cầu giải trí cơ bản. Tivi Plasma LG 42PX300: Màn hình 42 inch, độ phân giải 852 x 480, có cổng HDMI, USB, giá thành rẻ, phù hợp cho nhu cầu giải trí cơ bản ). b, Về sở thích Thể thao: Ưa chuộng các dòng tivi có màn hình lớn, âm thanh mạnh. Nhu cầu: Xem các trận đấu thể thao một cách sống động, chân thực. Yếu tố quan tâm: Màn hình lớn, độ phân giải cao, công nghệ hình ảnh 14
- tiên tiến, âm thanh mạnh mẽ, hỗ trợ kết nối với các thiết bị âm thanh ngoài. Sản phẩm phù hợp: Tivi Plasma LG 60PX600: Màn hình 60 inch, độ phân giải 1920 x 1080 (Full HD), tốc độ phản hồi nhanh, chất lượng hình ảnh tuyệt vời, âm thanh sống động, phù hợp cho nhu cầu xem thể thao cao cấp. Phim ảnh: Nhu cầu: Thưởng thức phim ảnh với chất lượng hình ảnh và âm thanh tốt nhất. Yếu tố quan tâm: Màn hình lớn, độ phân giải cao, công nghệ hình ảnh tiên tiến, âm thanh sống động, hỗ trợ các định dạng phim ảnh phổ biến. Sản phẩm phù hợp: Tivi LCD LG 47LK550: Màn hình 47 inch, độ phân giải 1920 x 1080 (Full HD), công nghệ Picture Wizard II giúp tối ưu hóa hình ảnh, màu sắc trung thực, âm thanh tốt, phù hợp cho nhu cầu xem phim cao cấp. Game: Nhu cầu: Chơi game với đồ họa sắc nét, mượt mà, thời gian phản hồi nhanh. Yếu tố quan tâm: Màn hình có tần số quét cao, độ phân giải cao, công nghệ hình ảnh tiên tiến, thời gian phản hồi nhanh, hỗ trợ kết nối với các thiết bị chơi game. Sản phẩm phù hợp: Tivi LCD LG 42LH5000: Màn hình 42 inch, độ phân giải 1920 x 1080 (Full HD), kết nối internet, nhiều ứng dụng giải trí, thiết kế mỏng nhẹ, tốc độ phản hồi nhanh, cổng HDMI, phù hợp cho nhu cầu chơi game cao cấp. c, Về giá trị Quan tâm đến giá trị: Tivi CRT LG 21CS100: Giá rẻ, chất lượng hình ảnh tốt, tiết kiệm điện, phù hợp với nhu cầu tiết kiệm chi tiêu. Quan tâm đến chất lượng: Tivi Plasma LG 60PX600: Chất lượng hình ảnh tuyệt vời, độ bền cao, nhiều tính năng thông minh, phù hợp với nhu cầu trải nghiệm hình ảnh chất lượng cao. d, Về nhóm tham khảo Bị ảnh hưởng bởi bạn bè, gia đình: Tivi LCD LG 42LH5000: Màn hình 42 inch, độ phân giải 1920 x 1080 (Full HD), có kết nối internet, nhiều ứng dụng giải trí, thiết kế mỏng nhẹ, phù hợp cho nhu cầu giải trí cao cấp hơn. Tivi Plasma LG 50PX500: Màn hình 50 inch, độ phân giải 1366 x 768, có chất lượng hình ảnh tốt, nhiều tính năng giải trí như chơi game, xem phim bom tấn, phù hợp cho nhu cầu giải trí cao cấp hơn ). Bị ảnh hưởng bởi người nổi tiếng: Tivi LCD LG 55LK650: Màn hình 55 inch, độ phân giải 1920 x 1080 (Full HD), có kết nối internet, nhiều ứng dụng giải trí, thiết kế cao cấp, được nhiều người nổi tiếng sử dụng trong nhà riêng. Tivi Plasma LG 71PX700: Màn hình 71 inch, độ phân giải 1920 x 1080 (Full HD), có chất lượng hình ảnh tuyệt vời, nhiều tính năng thông minh, thiết kế cao cấp, được nhiều người nổi tiếng sử dụng trong rạp chiếu phim tại nhà ). 15
- 1.3 Phân khúc theo hành vi a, Về tần suất mua hàng Khách hàng thường xuyên mua hàng: Tivi Plasma LG 50PX500: Chất lượng hình ảnh tuyệt vời, nhiều tính năng thông minh, chương trình khách hàng thân thiết với nhiều ưu đãi. Khách hàng hiếm khi mua hàng: Tivi CRT LG 21CS100: Giá rẻ, chất lượng hình ảnh tốt, tiết kiệm điện, chương trình khuyến mãi đặc biệt, phù hợp với nhu cầu mua sắm tiết kiệm. b, Về mức độ trung thành Khách hàng trung thành: Tivi Plasma LG 60PX600: Chất lượng hình ảnh tuyệt vời, nhiều tính năng thông minh, chương trình ưu đãi đặc biệt dành cho khách hàng trung thành. Khách hàng đã mất: Tivi LCD LG 32LK350: Giá cả hợp lý, dễ sử dụng, có tính năng ghi hình và xem lại chương trình, chương trình khuyến mãi để thu hút khách hàng quay trở lại. c, Về lý do mua hàng Mua hàng vì nhu cầu: Tivi CRT LG 21CS100: Chất lượng hình ảnh tốt, tiết kiệm điện, độ bền cao, phù hợp với nhu cầu xem phim, giải trí cơ bản. Mua hàng vì sở thích: Tivi Plasma LG 50PX500: Thiết kế đẹp mắt, âm thanh tốt, nhiều chương trình giải trí, phù hợp với nhu cầu giải trí cao cấp. 2. Quan hệ khách hàng 2.1 Chiến lược quan hệ khách hàng: A, Tập trung vào dịch vụ khách hàng: Hệ thống hỗ trợ đa kênh: Hotline miễn phí: Cung cấp dịch vụ hỗ trợ 24/7, giải đáp thắc mắc và hướng dẫn khách hàng sử dụng sản phẩm. Email: Tiếp nhận phản hồi, ý kiến và khiếu nại của khách hàng qua email. Trung tâm bảo hành: Mạng lưới trung tâm bảo hành và sửa chữa trên toàn quốc, đảm bảo hỗ trợ khách hàng nhanh chóng và hiệu quả. Trang web hỗ trợ: Cung cấp thông tin hữu ích về sản phẩm, hướng dẫn sử dụng, giải đáp các câu hỏi thường gặp. Chính sách bảo hành tốt: 16
- - LG cung cấp chương trình bảo hành dài hạn (2 - 3 năm) cho tất cả sản phẩm tivi, bao gồm cả bảo hành chính hãng và bảo hành mở rộng. - Cung cấp dịch vụ bảo hành tận nhà miễn phí. - Chương trình bảo hành mở rộng với nhiều ưu đãi cho khách hàng. Đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp: - Nhân viên được đào tạo bài bản về sản phẩm và kỹ năng chăm sóc khách hàng. - Luôn sẵn sàng hỗ trợ khách hàng với thái độ thân thiện và chuyên nghiệp. B, Chương trình khuyến mãi Loại hình: LG thường xuyên triển khai các chương trình khuyến mãi đa dạng như: - Giảm giá trực tiếp. - Tặng quà khuyến mãi. - Bốc thăm trúng thưởng. - Khuyến mãi theo nhóm sản phẩm. - Khuyến mãi theo mùa. Đối tượng: Các chương trình khuyến mãi được hướng đến nhiều đối tượng khách hàng khác nhau như: - Khách hàng cá nhân. - Khách hàng doanh nghiệp. - Khách hàng mới. - Khách hàng thân thiết. Hiệu quả: Các chương trình khuyến mãi giúp LG thu hút khách hàng, tăng doanh số bán hàng và củng cố thị phần. C, Tổ chức hoạt động marketing và quảng cáo Quảng cáo trên truyền hình, báo chí, internet: - Thường xuyên giới thiệu sản phẩm tivi LG trên các kênh truyền hình, báo chí và website uy tín. - Sử dụng hình ảnh và video quảng cáo hấp dẫn để thu hút sự chú ý của khách hàng. Tổ chức các sự kiện ra mắt sản phẩm: - Tổ chức các sự kiện ra mắt sản phẩm tivi LG tại các thành phố lớn trên toàn quốc. - Cho phép khách hàng trải nghiệm sản phẩm thực tế và nhận tư vấn từ chuyên viên. Tài trợ cho các chương trình truyền hình và thể thao: - Tài trợ cho các chương trình truyền hình và thể thao có lượng người xem cao. 17
- - Quảng bá thương hiệu LG Electronics và sản phẩm tivi LG đến với đông đảo khách hàng. D, Hỗ trợ cộng đồng Hoạt động: LG tham gia các hoạt động hỗ trợ cộng đồng như: Tài trợ cho các chương trình giáo dục. Hỗ trợ người nghèo, trẻ em mồ côi. Bảo vệ môi trường Ý nghĩa: Các hoạt động hỗ trợ cộng đồng giúp LG xây dựng hình ảnh doanh nghiệp uy tín, trách nhiệm và gắn kết với cộng đồng. 2.2 Kết quả: Doanh số bán hàng tăng: Doanh số bán hàng tivi LG Electronics đã tăng trưởng mạnh mẽ trong giai đoạn 2000 - 2012, nhờ vào chiến lược quan hệ khách hàng hiệu quả. Thương hiệu uy tín: LG Electronics đã trở thành một trong những thương hiệu tivi uy tín nhất trên thị trường Việt Nam, được khách hàng đánh giá cao về chất lượng sản phẩm và dịch vụ khách hàng. Lòng trung thành của khách hàng: LG Electronics đã xây dựng được lòng trung thành cao của khách hàng, với tỷ lệ khách hàng quay lại mua hàng cao. 3.3 Yếu tố then chốt: Lãnh đạo cam kết - Ban lãnh đạo LG cam kết đầu tư vào việc xây dựng quan hệ khách hàng lâu dài, coi đây là chiến lược quan trọng để phát triển doanh nghiệp. - Cam kết này được thể hiện qua việc: + Ban lãnh đạo thường xuyên tham gia các hoạt động liên quan đến quan hệ khách hàng như gặp gỡ khách hàng, tham dự hội thảo, triển lãm,... + Ban lãnh đạo dành ngân sách cho các hoạt động xây dựng quan hệ khách hàng như đào tạo nhân viên, triển khai chương trình khuyến mãi,... + Ban lãnh đạo đề cao vai trò của bộ phận chăm sóc khách hàng và tạo điều kiện cho bộ phận này hoạt động hiệu quả. Văn hóa doanh nghiệp lấy khách hàng làm trọng tâm - Văn hóa doanh nghiệp của LG đề cao việc đáp ứng nhu cầu và mong muốn của khách hàng. - Điều này được thể hiện qua các giá trị cốt lõi của LG như: + Khách hàng là trọng tâm. + Chất lượng là ưu tiên hàng đầu. 18
- + Tính sáng tạo và đổi mới. + Hợp tác và chia sẻ. + Trách nhiệm xã hội. - Văn hóa doanh nghiệp lấy khách hàng làm trọng tâm giúp LG xây dựng được mối quan hệ bền vững với khách hàng. Nhân viên được đào tạo bài bản: - LG đầu tư mạnh vào việc đào tạo nhân viên về kỹ năng chăm sóc khách hàng. - Các chương trình đào tạo được thiết kế để giúp nhân viên: + Hiểu rõ nhu cầu và mong muốn của khách hàng. + Giao tiếp hiệu quả với khách hàng. + Giải quyết khiếu nại của khách hàng một cách chuyên nghiệp. + Tạo dựng mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng. Nhờ được đào tạo bài bản, nhân viên LG có thể cung cấp dịch vụ khách hàng chất lượng cao, góp phần vào thành công của doanh nghiệp. Sử dụng công nghệ tiên tiến: LG sử dụng công nghệ tiên tiến để hỗ trợ việc quản lý quan hệ khách hàng. Ví dụ như: + Hệ thống CRM (Customer Relationship Management) giúp LG lưu trữ và quản lý thông tin khách hàng một cách hiệu quả. Công nghệ phân tích dữ liệu giúp LG hiểu rõ hành vi và nhu cầu của khách hàng. + Kênh chăm sóc khách hàng đa kênh giúp LG tiếp cận và hỗ trợ khách hàng một cách nhanh chóng và hiệu quả. - Việc sử dụng công nghệ tiên tiến giúp LG nâng cao hiệu quả của các hoạt động quan hệ khách hàng và tạo ra lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ khác. 3. Kênh Truyền thông và Phân phối của Tivi LG Electronics 3.1 Kênh Truyền thông: Quảng cáo Truyền hình: LG Electronics sử dụng chiến lược quảng cáo truyền hình đa dạng, phù hợp với văn hóa và sở thích của người dân tại các khu vực khác nhau trên thế giới. Quảng cáo được dịch sang nhiều ngôn ngữ để tiếp cận lượng khán giả rộng lớn. LG Electronics tài trợ cho các chương trình truyền hình phổ biến tại từng khu vực để nâng cao nhận diện thương hiệu. Báo chí: 19
- LG Electronics đăng tải bài viết quảng cáo trên các báo chí uy tín tại các quốc gia trên thế giới, bao gồm báo giấy, tạp chí và trang web tin tức. Nội dung bài viết tập trung vào giới thiệu sản phẩm, tính năng, lợi ích và phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng tại từng quốc gia. Internet: LG Electronics xây dựng website chính thức và các trang mạng xã hội riêng biệt cho từng khu vực trên thế giới. Nội dung website và mạng xã hội được bản địa hóa, phù hợp với văn hóa và ngôn ngữ của từng khu vực. LG Electronics sử dụng các chiến dịch quảng cáo trực tuyến nhắm mục tiêu đến khách hàng tiềm năng tại từng quốc gia. Quan hệ công chúng Sự kiện: LG Electronics tổ chức các sự kiện ra mắt sản phẩm, hội thảo, triển lãm tại các quốc gia trên thế giới. Các sự kiện được tổ chức tại các địa điểm uy tín, thu hút sự chú ý của giới truyền thông và khách hàng. LG Electronics hợp tác với các KOLs (người có ảnh hưởng) tại địa phương để quảng bá sản phẩm và thương hiệu. Hợp tác với các tổ chức: LG Electronics hợp tác với các tổ chức thể thao, giải trí và văn hóa tại các quốc gia trên thế giới. Hợp tác tài trợ cho các sự kiện thể thao lớn, chương trình truyền hình và các hoạt động văn hóa. Marketing trực tiếp Email marketing: LG Electronics xây dựng danh sách email khách hàng tiềm năng tại các quốc gia trên thế giới; gửi email giới thiệu sản phẩm, chương trình khuyến mãi, tin tức mới nhất đến khách hàng. Email được cá nhân hóa phù hợp với sở thích và nhu cầu của từng khách hàng. Tin nhắn SMS: LG Electronics sử dụng tin nhắn SMS để thông báo về chương trình khuyến mãi, sự kiện và hỗ trợ khách hàng tại các quốc gia trên thế giới. Tin nhắn SMS được gửi đến khách hàng theo khu vực và ngôn ngữ phù hợp. Thư trực tiếp: LG Electronics gửi thư trực tiếp giới thiệu sản phẩm đến khách hàng tiềm năng tại các quốc gia trên thế giới. Thư được cá nhân hóa và in ấn đẹp mắt để tạo ấn tượng tốt với khách hàng. 3.2 Kênh Phân phối Cửa hàng bán lẻ 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài tập nhóm Quản trị chiến lược: Phân tích và xây dựng chiến lược kinh doanh công ty cổ phần Kinh Đô
59 p | 1980 | 553
-
Bài tập nhóm Quản trị chiến lược: Xây dựng chiến lược kinh doanh công ty cổ phần bánh kẹo Biên Hòa giai đoạn 2013 - 2015
43 p | 1271 | 412
-
Bài tập nhóm quản lý chất lượng: Tìm hiểu chi phí chất lượng và quản lý chi phí chất lượng tại công ty TNHH SX – TM chỉ may Thiên Long
22 p | 463 | 138
-
Bài tập nhóm: Quản trị điều hành
111 p | 1083 | 107
-
Bài tập nhóm quản trị chất lượng: Benchmarking và ứng dụng mô hình 5S trong vấn đề thiết kế điểm giao dịch tại bưu điện TP. Hồ Chí Minh dựa trên mô hình 5S của ngân hàng ACB
41 p | 474 | 98
-
Bài tập nhóm quản trị kinh doanh quốc tế: Một thập kỷ thay đổi tổ chức tại Unilever
12 p | 478 | 54
-
Bài tập nhóm: Quản trị chiến lược Công ty Aramark
120 p | 273 | 47
-
Bài tập nhóm: Quản trị marketing
22 p | 271 | 44
-
Bài tập nhóm:Phân tích môi trường bên ngoài tác động đến chiến lược kinh doanh của Khách sạn Quê hương LIBERTY 4
11 p | 640 | 36
-
Bài tập nhóm quản trị kinh quốc tế: Microsoft – đặt gia công sản xuất Xbox
10 p | 226 | 34
-
Bài tập nhóm: Phân tích chiến lược kinh doanh của Masan Consumer
55 p | 84 | 30
-
Báo cáo bài tập nhóm Quản trị chiến lược: Phân tích chiến lược marketing của L’oréal
25 p | 89 | 30
-
Bài tập nhóm môn: Quản trị chiến lược - Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng Công nghiệp và Đô thị Việt Nam
29 p | 138 | 21
-
Báo cáo bài tập nhóm Quản trị chiến lược: Phân tích chiến lược marketing của Lazada
19 p | 351 | 19
-
Bài tập nhóm môn Quản trị kinh doanh quốc tế
16 p | 219 | 17
-
Bài tập nhóm Quản trị chiến lược trong kinh doanh du lịch và khách sạn: Phân tích chiến lược kinh doanh của Công ty Du lịch Lữ hành Saigontourist
92 p | 34 | 17
-
Báo cáo bài tập nhóm Quản trị chiến lược: Phân tích chiến lược marketing của KFC tại thị trường Việt Nam
15 p | 44 | 16
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn