intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài thuyết trình Bài thảo luận Chủ đề: Giao tiếp sư phạm

Chia sẻ: Đặng Thị Nhung | Ngày: | Loại File: PPTX | Số trang:13

378
lượt xem
36
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài thuyết trình Bài thảo luận Chủ đề: Giao tiếp sư phạm giúp bạn có thể hiểu thế nào là giao tiếp, giao tiếp trong sư phạm là gì? tâm lý của giao tiếp sư phạm. Ưu nhược điểm trong giao tiếp sư phạm. Đây là tài liệu thích hợp với những bạn sinh viên học ngành sư phạm.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài thuyết trình Bài thảo luận Chủ đề: Giao tiếp sư phạm

  1. TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG KHOA TRUYỀN THÔNG ĐA PHƯƠNG TIỆN BÀI THẢO LUẬN CHỦ ĐỀ: GIAO TIẾP SƯ PHẠM Giảng Viên: Đỗ Thị Bích Loan Nhóm 3: 1. Đào Hùng Mạnh 7. Đào Trọng Nghĩa 2. Hoàng Văn Minh 8. Đặng Thị Nhung 3. Nguyễn Văn Mạnh 6. Hoàng T.Hồng Ngân 4. Nông Đặng Minh 9. Đỗ Viết Sơn 5. Hoàng Thị Nga 10. Nguyễn Hữu
  2. Nội dung chính I. Khái niệm. II.Đặc điểm của giao tiếp sư phạm. III. Phương tiện giao tiếp sư phạm IV. Giao tiếp sư phạm là điều kiện tiên quyết để hình thành và phát triển nhân cách của thầy và trò.
  3. I. Khái Niệm • Giao tiếp là hoạt động nhằm thiết lập mới quan hệ giữa người với người trong xã hội. • Theo stecsen ( Pháp ), giao tiếp là sự trao đổi ý nhĩa , tình cảm giữa con người với nhau. • Các nhà tâm lý học hành vi lại cho rằng: giao tiếp là thực hiện chức năng thông tin, thông báo, sử dụng phương tiện thông tin ngôn ngữ.
  4. Giao tiếp • sư phạm Giao tiếp sư phạm là giao tiếp có tính chất nghề nghiệp gi ữa giáo viên với họcsinh trong quá trình giảng dạy và giáo dục, có chức năng sư phạm nhất đị nh, tạo ra các tiếp xúc tâm lý, xây dựng không khí tâm lý thuận lợi, cùng các quá trình tâm lý khác, ( chú ý, tư duy,..),có thể tạo ra kết quả tối ưu của thầy trò, trong nội bộ tập thể học sinh cũng như trong giảng dạy và hoạt động học tập.
  5. II. Đặc điểm của giao tiếp sư phạm Giao tiếp sư phạm mang tính chuẩn mực ( mẫu mực) Giao tiếp sư phạm dựa trên nền tảng tình cảm, thuyết phục, cảm hóa, vậnđộng … Đặc điểm Giao tiếp sư phạm được xă hội tôn vinh, bảo đảm trong môi trường an toàn, lành mạnh. Giao tiếp sư phạm diễn ra trong môi trường học đường.
  6. Mục đích của giao tiếp sư phạm Truyền đạt tri thức, kỹ năng kỹ xảo, hành vi xă hội cho học sinh. - giáo dục nhân cách cho học sinh phù hợp với xã hội - tạo khả năng thích ứng với xã hội cho học sinh.
  7. III. Phương tiện giao tiếp sư phạm Ngôn ngữ đối thoại: sự dụng khi giáo viên đàm thoại với ngô học sinh n ngữ Ngôn ngữ độc thoại: sự dụng khi giáo viên giảng bài cho học sinh nghe Phi Phươn ngô g tiện n Hành vi, cử chỉ, điệu bộ, nét mặt, ngữ dáng đứng, giáng đi,.. Tran g Trang phục của cá nhân là cách ăn phục mặc, trang điểm, phù hiệu,.. Tránh 2 xu hướng quá cầu kỳ hoặc quá đơn giản đến mức luộm thuộm
  8. IV. Giao tiếp sư phạm là điều kiện tiên quyết để hình thành và phát triển nhân cách của thầy và trò. Tâm lý, nhân cách con người hình thành và phát triển trong quá trình con người tiếp thu kinh nghiệm xã hội lịch sử do loài người tích lũy được, biến những tri thức đó thành cái riêng (tâm lý, nhân cách) của mỗi người, nhờ đó con người có khả năng tác động vào hoàn cảnh và tác động vào chính mình trong quá trình vận động và phát triển của xã hội và bản thân.
  9. Giao tiếp sư phạm (GTSP) là điều kiện tiên quyết để hình thành và phát triển tâm lý, nhân cách người thầy giáo và học sinh. Trong quá trình giao tiếp này người thầy sẽ truyền thụ kiến thức chuyên môn, kinh nghiệm của xã hội, bản thân....để học sinh tiếp thu và dần dần bồi dưỡng cho nhân cách phát triển tích cực
  10. • GTSP có vai trò quan trọng trong hoạt động GTSP là điều kiện không sư phạm nói chung và trong việc hình thành thể thiếu thực đẩy sự nhân cách người GV và hình thành và phát triển HS nói riêng. nhân cách toàn diện của trong hoạt động sư HS, đảm bảo cho các em • phạm, GTSP của nhà giáo dục với HS nhằm một cuốc sống thực sự mục đích giúp HS tiếp thu những tri thức khoa có ích cho bản thân, gia học trong các lĩnh vực đình và xã hội. khác nhau của cuộc sống mà loài người đã tích lũy được theo phương pháp nhà trường.
  11. Trong GTSP, GV có điều kiện tiếp xúc rộng rãi với các chủ thể giáo dục khác và với lớp lớp các thế hệ HS. GV ngày càng thấu hiểu trọng trách của mình đối với việc góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ cho sự nghiệp chấn hưng đất nước, đảm bảo cho sự phát triển bền vững của đất nước
  12. Thông qua GTSP, GV có thể đánh giá được những mặt mạnh cũng như hạn chế của mình về ngôn ngữ, về trình độ chuyên môn và xã hội, về kinh nghiệm, vốn sống của bản thân so với các đối tượng đó. Từ đó, họ sẽ tìm mọi biện pháp khắc phục những nhược điểm và trau dồi những tri thức cũng như rèn luyện cho mình cách thức ứng xử, giao tiếp sao cho phù hợp với đối tượng, đạt hiệu quả giao tiếp đồng thời khẳng định được bản thân. Vì thế, GV có thể ngày càng hoàn thiện PCGTSP của bản thân nói riêng cũng như nhân cách nói chung.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
39=>0