Bài thuyết trình: Một số học thuyết quản lý của Trung quốc thời cổ
lượt xem 63
download
Bài thuyết trình: Một số học thuyết quản lý của Trung quốc thời cổ giúp các bạn biết được thuyết đức trị của Khổng tử; thuyết pháp trị của Hàn Phi Tử. Từ đó, rút ra được bài học cho mình trong việc quản lý. Mời các bạn tham khảo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài thuyết trình: Một số học thuyết quản lý của Trung quốc thời cổ
- Company Logo www.thmemgallery.com Một số học thuyết quản lý của Trung quốc thời cổ
- Company Logo www.thmemgallery.com Phần 1 :Thuyết đức trị của Khổng tử 1.Bối cảnh ra đời của học thuyết 2.Học thuyết đại diện cho điều gì ? 3.Tư tưởng của thuyết đức trị 4.Ưu điểm và nhược điểm của học thuyết 5.Liên hệ thực tiễn Phần 2 :Thuyết pháp trị của Hàn Phi Tử. 1.Bối cảnh ra đời của học thuyết 2.Học thuyết đại diện cho điều gì ? 3.Tư tưởng của thuyết pháp trị 4.Ưu điểm và nhược điểm của học thuyết 5.Liên hệ thực tiễn của học thuyết Kết luận .
- Company Logo www.thmemgallery.com www.thmemgallery.com Khổng tử thấy tình trạng Không thích bạo lực Đề ra học Tôi giết vua không thích Thuyết , con giết làm cuộc đức trị để cha là tệ thay đổi Triệt để để cải tạo hại tiêu diệt xã hội Cái trên
- Company Logo www.thmemgallery.com Thuyết đức trị ra đời làm nền tảng cho mọi học thuyết Một học thuyết coi trọng đức, tôn ti trật tự, có trên có dưới,coi trọng người hiền tài thuyết khổng tử đại diện cho cái nhân nghĩa ,lấy nhân để trị
- Company Logo www.thmemgallery.com Tư tưởng của Khổng Tử bao trùm lên tất cả các lĩnh vực triết học,chính trị học,tôn giáo,kinh tế học, lãnh đạo học…
- www.thmemgallery.com 1 2 3 4 5 Trong Đề cao X ác định Đề cao Phân biệt XH phải tiêu chuẩn mô hình chữ nhân người lãnh có thể tuyển XH lý ,đạo nhân đạo quản chế chọn lãnh tưởng phải trong quản lý với ,nhưng đạo ,cần là 1 XH lý . người lao trong thể phải trên có động đêu chế phải tuyển vua ,dưới phải học lấy đức và chọn hiền có tôi , đạo nhân nhân làm tài đưa gốc vào vị trí
- Company Logo www.thmemgallery.com Lấy dân làm gốc Phải thiết lập trật tự xã hội trên cơ sở nhân chính Phát triển quan điểm tuyển dụng “ thượng hiền vào các vị trí lãnh đạo”
- Company Logo www.thmemgallery.com Ưu điểm Nhược điểm • Đề ra các yêu cầu của cả • Mang tính lý thuyết không đức và tài đối với người tưởng ,khó thực hiện triệt lãnh đạo để. • Chính sách quản lý đề cao • các phương pháp mềm dẻo Còn tồn tại 1 số tư tưởng dựa trên niềm tin lòng kính nghiêm khắc ,bảo thủ . trọng ,trung thành • lấy nhân nghĩa làm gốc coi trọng vai trò của dân • Là sự tu dưỡng đạo đức cá nhân
- Company Logo www.thmemgallery.com Vấn đề xã hội Với tư tưởng của thuyết khổng Tử đã ảnh hưởng sâu sắc tới đời sống cũng như con người hiện nay của chúng ta ,một xã hội dân chủ công bằng văn minh,con người trở nên ôn hoàn ,biết yêu thương đùm bọc lẫn nhau trong hoàn cảnh khó khăn ,không còn sự tranh giành của bạo lực Cuộc sống xã hội đã đi vào tôn ti trật tự ,cha con anh chị em trong nhà biết gắn bó .Sự kính trọng giữa các cấp lãnh đạo ,giữa thầy với trò
- www.thmemgallery.com Sự ảnh hưởng của tư tưởng của khổng tử đã góp phần đưa xã hội trở nên ổn định ,kinh tế được tiến bước đi lên ,đặc biệt các DN ngày nay đã áp dụng rất nhiều tư tưởng của khổng tử để quản lý DN như việc : Một chủ DN muốn phát triển KD cần phải có hệ thống quản lý tốt .Người quản lý phải có năng lực ,trình độ của mình Hiện nay công ty toyota của nhật bản đã phát triển nhanh chóng nhờ có sự quản lý tốt dựa trên nhiều lý thuyết tư tưởng của các đạo nhà nho ,trong đó thuyết khổng tử đã đi sâu trong con đường quản lý của họ .
- Company Logo www.thmemgallery.com Hiện nay nội dung giáo dục đã được thay thế bằng những nội dung mới mang tính khoa học nhằm phát triển nhân cách toàn diện . Đó là tinh thần say sưa giảng dạy của thầy; ham học hỏi, ham hiểu biết của trò. Vd: trong chương trình học từ cấp 1 đến Đại học luôn xuyên suốt nhưng môn học như Giáo dục công dân, đạo đức và nhiều môn tư tưởng khác...
- www.thmemgallery.com Trong giai đoạn hiện nay, vấn đề giáo dục con người trong gia đình đã đạt được những kết quả đáng kể. Tuy nhiên, không phải lúc nào việc vận dụng tư tưởng cũng hiểu quả, kinh tế phát triển, đạo đức con người cũng ngày một thay đổi những chuẩn mực. Tình trạng nhà lãnh đạo ăn hiếp của dân, tham ô tham nhũng, lộng hành vẫn còn xảy ra liên tiếp. Trong gia đình còn tình trạng cha mẹ bỏ rơi con cái, hay con cái đánh đạp cha mẹ.
- www.thmemgallery.com 1.Bối cảnh ra đời của thuyết pháp trị của hàn Phi Tử *Do thực tiễn XH khủng hoảng đặt ra cho lý luận giải đáp .Lúc này xã hội có nhiều loạn lạc ,bất ổn do mâu thuẫn XH và sự tranh giành quyền lực giữa các nước . *Trước tình cảnh đó ,các nhà tư tưởng đương thời có 3 xu hướng : Một là quay lại tư tưởng đức trị Hai là trở về cuộc sống thời sơ khai với thuyết “vô vi”,xu hướng Ba chủ trương sử dụng ,pháp luật
- Company Logo www.thmemgallery.com
- Company Logo www.thmemgallery.com Thuyết pháp trị của hàn Phi tử lấy 3 chữ pháp –thể thuật làm nền tảng lý luận Coi trọng pháp luật ,coi pháp luật là công cụ hữu hiệu nhất để cai trị và quản lý đất nước . Đề cao quyền lực tối cao ,vị thế uy danh của người đứng đầu Đề cao kỹ năng ,cách thức ,phương pháp để điều khiển cấp dưới
- Company Logo www.thmemgallery.com a.Ưu điểm b.Nhược điểm : Đã làm rõ và sử dụng pháp Đễ phát triển thu thuật thâm luật trong quản lý XH ,thích độc ,tàn ác hợp các giai đoạn cần khôi phục kỷ cương . Đưa ra biện pháp trừng phạt luật dễ dẫn đến xã hội đến sự tàn nhẫn Mang tính bắt buộc cao Hiệu quả trong một thời gian ,tạo điều kiện quản lý chặt ngắn chỉ có thể cấm điều ác ,chứ chẽ ,đặc biệt trong XH đầy dẫy sự cạnh tranh . không khuyên điều thiện Tập trung quyền lực vào 1 cá nhân ,gây ra ức chế tâm lý cho người bị quản trị Chỉ nhìn thấy khía cạnh vu lợi
- Company Logo www.thmemgallery.com a.Trong xã hội : Tư tưởng của Hàn Phi áp dụng trong các bộ luật,các thể chế ,để nhằm trấn áp những kẻ chống đối thi hành trái những gì nhà nước quy định . Trong giáo dục cũng thế ,đều có luật lệ quy định riêng của nhà trường nhằm quản lý tốt mọi hoạt động của giáo viên ,hoc sinh ,sinh viên
- b.Trong doanh nghiệp ; Company Logo www.thmemgallery.com DN nước ta hiện nay cũng áp dụng trong quản lý mô hình dựa vaò các thể chế các quy định cho từng mô hình công ty để phát triển trong công tác quản lý . Đưa ra các quy định chung trong công việc đối với các nhân viên ,họ biết đưa ra các phương pháp thưởng phạt một cách nghiêm minh ,họ tận dụng tối ưu quyền lục của người lãnh đạo ,luôn luôn đề cao những người có năng lực .
- Company Logo www.thmemgallery.com Từ những tư tưởng của hai nhà quản lý nổi tiếng thời đại cổ Trung Quốc đã thấy được sự đóng góp to lớn trong công cuộc cải cách XH như ngày nay . Nước ta đã dựa vào nhiều học thuyết,tư tửơng của họ để thay đổi cách quản lý XH, đặc biệt trong mô hình quản lý DN . Mặc dù hai tư tưởng này vẫn còn có sự hạn chế nếu áp dụng riêng lẻ, nhưng sự bổ sung lẫn nhau giữa hai tư tưởng này sẽ góp phần làm cho XH phát triển vững mạnh hơn . Lấy luật phát,điều lệ để cai trị bên cạnh đó lấy đức để thuần hóa con người đúng lúc, đúng chỗ sẽ phát huy được mặt tích cực của hai tư tưởng này
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài thuyết trình: Dược lâm sàng - Cách giảm liều Glucocorticoid
19 p | 428 | 83
-
Bài thuyết trình Tình hình một số dịch bệnh truyền nhiễm nổi trội tại Việt Nam - PGS.TS. Nguyễn Trần Hiển
40 p | 643 | 76
-
Bài thuyết trình: Lịch sử Vật lý
29 p | 373 | 62
-
Bài thuyết trình Hóa hữu cơ: Axit cacboxylic
124 p | 503 | 53
-
Bài thuyết trình Động vật chuyển gen ứng dụng và thành tựu
50 p | 414 | 47
-
Bài thuyết trình Sợi quang học
45 p | 251 | 39
-
Bài thuyết trình môn Quản trị học: Chương 6 - GVHD Đinh Thị Xuân Hương
24 p | 244 | 36
-
Bài thuyết trình Tài chính hành vi
15 p | 180 | 31
-
Bài thuyết trình: Tham khảo một số phương pháp dạy học tiên tiến ở nước ngoài
46 p | 208 | 30
-
Bài thuyết trình: Học thuyết của Khổng Tử dưới góc nhìn triết học văn hóa
24 p | 180 | 20
-
Bài thuyết trình Quang học: Bài tập Matlab
39 p | 177 | 16
-
Bài thuyết trình: Đồng và một số hợp chất của đồng
60 p | 99 | 14
-
Bài thuyết trình nhóm: Triết học cổ điển Đức
19 p | 124 | 13
-
Bài thuyết trình Một số vật liệu quang học đặc biệt
27 p | 92 | 11
-
Bài thuyết trình Điện tử học phát xạ: Phát xạ nhiệt điện tử
54 p | 111 | 8
-
Bài thuyết trình: Kỹ năng thực hành thí nghiệm trong dạy học Sinh học ở trường trung học cơ sở
40 p | 94 | 4
-
Bài thuyết trình Sự phát sóng hài bậc 2
10 p | 100 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn