intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài thuyết trình: Một số học thuyết quản lý của Trung quốc thời cổ

Chia sẻ: Lai Cuong | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:19

403
lượt xem
63
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài thuyết trình: Một số học thuyết quản lý của Trung quốc thời cổ giúp các bạn biết được thuyết đức trị của Khổng tử; thuyết pháp trị của Hàn Phi Tử. Từ đó, rút ra được bài học cho mình trong việc quản lý. Mời các bạn tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài thuyết trình: Một số học thuyết quản lý của Trung quốc thời cổ

  1. Company Logo www.thmemgallery.com Một số học thuyết quản lý của Trung quốc thời  cổ 
  2. Company Logo www.thmemgallery.com  Phần 1 :Thuyết đức trị của Khổng tử   1.Bối cảnh ra đời của học thuyết   2.Học thuyết đại diện cho điều gì ?  3.Tư  tưởng của thuyết đức trị   4.Ưu điểm và nhược điểm của học thuyết   5.Liên hệ thực tiễn   Phần 2 :Thuyết pháp trị của Hàn Phi Tử.  1.Bối cảnh ra đời của học thuyết   2.Học thuyết đại diện cho điều gì ?  3.Tư  tưởng của thuyết pháp trị   4.Ưu điểm và nhược điểm của học thuyết   5.Liên hệ thực tiễn của học thuyết   Kết luận .
  3. Company Logo www.thmemgallery.com www.thmemgallery.com Khổng tử thấy tình trạng Không thích bạo lực Đề ra học Tôi giết vua không thích Thuyết , con giết làm cuộc đức trị để cha là tệ thay đổi Triệt để để cải tạo hại tiêu diệt xã hội Cái trên
  4. Company Logo www.thmemgallery.com  Thuyết đức trị ra đời làm nền tảng cho mọi học  thuyết   Một học thuyết coi trọng đức, tôn ti trật tự, có trên có  dưới,coi trọng người hiền tài thuyết khổng tử đại  diện cho cái nhân nghĩa ,lấy nhân để trị 
  5. Company Logo www.thmemgallery.com  Tư tưởng của Khổng Tử bao trùm lên tất cả các  lĩnh vực triết học,chính trị học,tôn giáo,kinh tế  học, lãnh đạo học…
  6. www.thmemgallery.com 1 2 3 4 5 ­ Trong  Đề cao  ­X ác định  ­Đề cao  ­Phân biệt  XH phải  tiêu chuẩn  mô hình  chữ nhân  người lãnh  có thể  tuyển  XH lý  ,đạo nhân  đạo quản  chế  chọn lãnh  tưởng phải  trong quản  lý với  ,nhưng  đạo ,cần  là 1 XH  lý . người lao  trong thể  phải  trên có  động đêu  chế phải  tuyển  vua ,dưới  phải học  lấy đức và  chọn hiền  có tôi , đạo nhân  nhân làm  tài đưa  gốc vào vị trí 
  7. Company Logo www.thmemgallery.com  ­Lấy dân làm gốc   ­Phải thiết lập trật tự xã hội trên cơ sở nhân  chính   ­Phát triển quan điểm tuyển dụng “ thượng hiền  vào các vị trí lãnh đạo”
  8. Company Logo www.thmemgallery.com  Ưu điểm  Nhược điểm • Đề ra các yêu cầu của cả  • Mang tính lý thuyết không  đức và tài đối với người  tưởng ,khó thực hiện triệt  lãnh đạo  để. • Chính sách quản lý đề cao  • các phương pháp mềm dẻo  Còn tồn tại 1 số tư tưởng  dựa trên niềm tin lòng kính  nghiêm khắc ,bảo thủ .  trọng ,trung thành  • lấy nhân nghĩa làm gốc coi  trọng vai trò của dân • Là sự tu dưỡng đạo đức cá  nhân
  9. Company Logo www.thmemgallery.com  Vấn đề xã hội   Với tư tưởng của thuyết khổng Tử đã ảnh hưởng sâu sắc tới  đời sống cũng như con người hiện nay của chúng ta ,một xã  hội dân chủ công bằng văn minh,con người trở nên ôn  hoàn ,biết yêu thương đùm bọc lẫn nhau trong hoàn cảnh khó  khăn ,không còn sự tranh giành của bạo lực   Cuộc sống xã hội đã đi vào tôn ti trật tự ,cha con anh chị em  trong nhà biết gắn bó .Sự kính trọng giữa các cấp lãnh đạo  ,giữa thầy với trò 
  10. www.thmemgallery.com   ­ Sự ảnh hưởng của tư tưởng của khổng tử đã góp phần đưa xã hội  trở nên ổn định ,kinh tế được tiến bước đi lên ,đặc biệt các DN  ngày nay đã áp dụng rất nhiều tư tưởng của khổng tử để quản lý  DN như việc :   ­ Một chủ DN muốn phát triển KD cần phải có hệ thống quản lý  tốt .Người quản lý phải có năng lực ,trình độ của mình    ­ Hiện nay  công ty toyota của nhật bản đã phát triển nhanh chóng  nhờ có sự quản lý tốt dựa trên nhiều lý thuyết tư tưởng của các  đạo nhà nho ,trong đó thuyết khổng tử đã đi sâu trong con đường  quản lý của họ . 
  11. Company Logo www.thmemgallery.com   Hiện nay nội dung giáo dục đã được thay thế bằng  những nội dung mới mang tính khoa học nhằm phát  triển nhân cách toàn diện .   Đó là tinh thần say sưa giảng dạy của thầy; ham học  hỏi, ham hiểu biết của trò.    Vd: trong chương trình học từ cấp 1 đến Đại học luôn  xuyên suốt nhưng môn học như Giáo dục công dân,  đạo đức và nhiều môn tư tưởng khác...
  12. www.thmemgallery.com  ­ Trong giai đoạn hiện nay, vấn đề giáo dục con người trong gia  đình đã đạt được những kết quả đáng kể.     ­ Tuy nhiên, không phải lúc nào việc vận dụng tư tưởng cũng hiểu  quả, kinh tế phát triển, đạo đức con người cũng ngày một  thay đổi  những chuẩn mực.     ­ Tình trạng nhà lãnh đạo ăn hiếp của dân, tham ô tham nhũng, lộng  hành vẫn còn xảy ra liên tiếp. Trong gia đình  còn tình trạng cha mẹ  bỏ rơi con cái, hay con cái đánh đạp cha mẹ.
  13. www.thmemgallery.com  1.Bối cảnh ra đời của thuyết pháp trị của hàn Phi Tử *Do thực tiễn XH khủng hoảng đặt ra cho lý luận giải đáp .Lúc  này xã hội có nhiều  loạn lạc ,bất ổn do mâu thuẫn XH và sự  tranh giành quyền lực giữa các nước . *Trước tình cảnh đó ,các nhà tư tưởng đương thời có 3 xu hướng  :  Một là quay lại tư tưởng đức trị   Hai là trở về cuộc sống thời sơ khai với thuyết “vô vi”,xu  hướng   Ba chủ trương sử dụng ,pháp luật 
  14. Company Logo www.thmemgallery.com
  15. Company Logo www.thmemgallery.com  Thuyết pháp trị của hàn Phi tử lấy 3 chữ pháp –thể ­thuật làm nền  tảng lý luận   Coi trọng pháp luật ,coi pháp luật là công cụ hữu hiệu nhất để cai  trị và quản lý đất nước .  Đề cao quyền lực tối cao ,vị thế uy danh của người đứng đầu   Đề cao kỹ năng ,cách thức ,phương pháp để điều khiển cấp dưới
  16. Company Logo www.thmemgallery.com  a.Ưu điểm  b.Nhược  điểm :  ­ Đã làm rõ và sử dụng pháp   Đễ phát triển thu thuật thâm  luật trong quản lý XH ,thích  độc ,tàn ác  hợp các giai đoạn cần khôi  phục kỷ cương .  Đưa ra biện pháp trừng phạt luật  dễ dẫn đến xã hội đến sự tàn  nhẫn   ­ Mang tính bắt buộc cao   Hiệu quả trong một thời gian  ,tạo điều kiện quản  lý chặt  ngắn  chỉ có thể cấm điều ác ,chứ  chẽ ,đặc biệt trong XH đầy  dẫy sự cạnh tranh . không khuyên điều thiện   Tập trung quyền lực vào 1 cá  nhân ,gây ra ức chế tâm lý cho  người bị quản trị   Chỉ nhìn thấy khía cạnh vu lợi 
  17. Company Logo www.thmemgallery.com  a.Trong xã hội :  Tư tưởng của Hàn Phi áp dụng trong các bộ luật,các thể  chế  ,để nhằm trấn áp những kẻ chống đối thi hành trái  những gì nhà nước quy định .  Trong giáo dục cũng thế ,đều có luật lệ quy định riêng  của nhà trường nhằm quản lý tốt mọi hoạt động của giáo  viên ,hoc sinh ,sinh viên 
  18.  b.Trong doanh nghiệp ; Company Logo www.thmemgallery.com  DN nước ta hiện nay cũng áp dụng trong quản lý mô hình dựa  vaò các thể chế các quy định cho từng mô hình công ty để phát  triển trong công tác quản lý .  Đưa ra các quy định chung trong công việc đối với các nhân  viên ,họ biết đưa ra các phương pháp thưởng phạt một cách  nghiêm minh ,họ tận dụng tối ưu quyền lục của người lãnh  đạo ,luôn luôn đề cao những người có năng lực .
  19. Company Logo www.thmemgallery.com  Từ những tư tưởng của hai nhà  quản lý  nổi tiếng thời đại   cổ  Trung Quốc đã  thấy được sự đóng góp to lớn trong công  cuộc cải cách XH như ngày nay .  Nước  ta  đã  dựa  vào  nhiều  học  thuyết,tư  tửơng  của  họ  để  thay  đổi  cách  quản  lý  XH,  đặc  biệt  trong  mô  hình  quản  lý  DN .  Mặc  dù    hai  tư  tưởng  này  vẫn  còn  có  sự  hạn  chế  nếu  áp  dụng  riêng lẻ, nhưng sự bổ sung lẫn nhau giữa hai tư tưởng  này  sẽ góp phần làm cho XH phát triển vững mạnh hơn .  Lấy  luật  phát,điều  lệ  để  cai  trị  bên  cạnh  đó  lấy  đức  để  thuần hóa con người đúng lúc, đúng chỗ  sẽ phát huy được  mặt tích cực của hai tư tưởng này
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2