Đại học Thái Nguyên<br />
Cộng Hòa XHCN Việt Nam<br />
<br />
Đại học Tổng hợp Batangas<br />
Cộng hòa Philippin<br />
<br />
VŨ KIỀU HẠNH<br />
<br />
NGHIÊN CỨU KHẢ NĂNG PHÂN TÍCH DIỄN NGÔN<br />
TRONG TIẾNG ANH ĐỂ CHUẨN BỊ CÁC<br />
HOẠT ĐỘNG TÍCH HỢP NÓI VÀ VIẾT<br />
CHO SINH VIÊN NĂM THỨ NHẤT<br />
TẠI ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN<br />
<br />
Chuyên ngành: Ngôn ngữ và Văn học Anh<br />
<br />
BẢN TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ TIẾNG ANH<br />
<br />
THÁI NGUYÊN, 2014<br />
<br />
Luận án được hoàn thành tại:<br />
ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN<br />
<br />
Người hướng dẫn khoa học: TS. Matilda H. Dimaano<br />
<br />
Phản biện 1: .............................................<br />
Phản biện 2: .............................................<br />
Phản biện 3: .............................................<br />
<br />
Luận án sẽ được bảo vệ trước Hội đồng chấm luận án cấp Đại học họp tại:<br />
…………………………………………………………………………………..<br />
<br />
Vào hồi<br />
<br />
giờ<br />
<br />
ngày<br />
<br />
tháng<br />
<br />
năm 2014<br />
<br />
Có thể tìm hiểu luận văn tại:<br />
-<br />
<br />
Thư viện quốc gia Việt Nam;<br />
<br />
-<br />
<br />
Trung tâm học liệu, Đại học Thái Nguyên;<br />
<br />
-<br />
<br />
Thư viện Trung tâm Đào tạo và Phát triển quốc tế;<br />
<br />
-<br />
<br />
Thư viện trường Đại học Tổng hợp Batangas, Philipin.<br />
<br />
1<br />
CHƯƠNG I<br />
GIỚI THIỆU CHUNG<br />
<br />
1.1. CƠ SỞ NGHIÊN CỨU<br />
Tiếng Anh là một trong những môn học được ưu tiên hàng đầu<br />
trong khung chương trình dành cho sinh viên hệ cao đẳng và đại học.<br />
Khóa học này được gọi chung là tiếng Anh căn bản.<br />
Phân tích diễn ngôn được định nghĩa là việc phân tích ngôn<br />
ngữ và thành phần trong các câu, trong đó chủ yếu liên quan đến việc<br />
nghiên cứu về ngữ pháp: nghiên cứu của các thành phần nhỏ của<br />
ngôn ngữ, chẳng hạn như âm thanh bao gồm ngữ âm học và âm vị<br />
học, các phần của từ hoặc hình thái, ý nghĩa hay ngữ nghĩa, và các<br />
thứ tự của các từ trong câu hoặc cú pháp.<br />
Phân tích diễn ngôn đóng vai trò quan trọng vì các lý do<br />
khác nhau. Đối với các nhà ngôn ngữ học, nó giúp để tìm hiểu cách<br />
thức hoạt động ngôn ngữ, để nâng cao sự hiểu biết; cho các nhà giáo<br />
dục trong việc tìm hiểu cách thức các văn bản làm việc tốt, để họ có<br />
thể tập trung vào việc giảng dạy sinh viên những chiến lược viết và<br />
nói; và cho các nhà phân tích, để khám phá ra ý nghĩa trong văn bản<br />
mà không rõ ràng trên bề mặt như phân tích bài phát biểu của một<br />
chính trị để xem những định kiến của họ.<br />
Xem xét sự cần thiết của sinh viên cho một nền giáo dục có<br />
chất lượng, đặc biệt là môn tiếng Anh và đánh giá các chương trình<br />
đào tạo hiện hành đối với trường Đại học, để đánh giá và phân tích<br />
diễn ngôn nói và viết cho sinh viên năm thứ nhất.<br />
<br />
2<br />
Là một giảng viên đại học, người nghiên cứu đã dành thời gian<br />
quan sát những khó khăn mà sinh viên gặp phải bao gồm viết câu có<br />
hiệu quả trong một đoạn văn khái niệm hóa một chủ đề trong thành<br />
phần cũng như khó khăn trong tính chính xác, đọc hiểu, từ vựng và<br />
các khía cạnh âm vị học. Chính vì những lý do trên, mà tôi tiến hành<br />
nghiên cứu thăm dò sâu hơn vào khả năng phân tích diễn ngôn trong<br />
kỹ năng nói và viết của người học.<br />
1.2. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU<br />
Nghiên cứu này nhằm phân tích diễn ngôn nói và viết của<br />
các học sinh sinh viên năm nhất đại học trong khóa học tiếng Anh cơ<br />
bản tại Đại học Thái Nguyên.<br />
Cụ thể, nghiên cứu này đã tìm câu trả lời cho các câu hỏi<br />
nghiên cứu sau đây:<br />
1. Hồ sơ dữ liệu đầu vào của sinh viên:<br />
1.1 Giới tính;<br />
1.2 Trình độ học vấn của phụ huynh;<br />
1.3 Nơi sinh<br />
1.4 Trường Phổ thông đã học (công lập hay dân lập)<br />
1.5 Mức độ tiếp cận với các phương tiện thông tin đại chúng?<br />
2. mức độ năng lực trong kỹ năng nói và viết của học sinh là gì?<br />
3. Có sự khác biệt đáng kể giữa khả năng và đặc điểm của học sinh?<br />
4. Làm thế nào để giáo viên đánh giá năng lực nói và viết luận của<br />
học sinh?<br />
<br />
3<br />
5. Có sự khác biệt đáng kể giữa nói và viết luận trong năng lực của<br />
học sinh và đánh giá của giáo viên?<br />
6. Những hoạt động tích hợp nào có thể được đề xuất để nâng cao<br />
năng lực của sinh viên trong nói và viết luận?<br />
1.3. GIÁ TRỊ NGHIÊN CỨU<br />
Nghiên cứu này sẽ mang lại lợi ích thiết thực cho các nhà lãnh<br />
đạo, các nhà quản lý, các cá nhân có lien quan. Cụ thể như sau:<br />
Sinh viên. Họ sẽ được hưởng lợi từ kết quả của các nghiên<br />
cứu đặc biệt, các tài liệu giảng dạy sẽ cập nhật và thay đổi trong quá<br />
trình học tập và nghiên cứu. Các sinh viên tham gia cuộc khảo sát<br />
này sẽ có một cơ hội để thử nghiệm và đánh giá phần nào thành công<br />
của chương trình.<br />
Giảng viên. Điều này sẽ có ý nghĩa để cho các giảng viên,<br />
không chỉ tham gia vào việc khảo sát cho nghiên cứu mà họ cũng sẽ<br />
học được nhiều điều ý nghĩa và thiết thực. Sau nghiên cứu, họ có thể<br />
ứng dụng được các kết quả của nghiên cứu trong giảng dạy, nâng cao<br />
hiệu quả dạy và học cho sinh viên.<br />
Các nhà quản lý. Từ những kết quả của nghiên cứu, họ sẽ<br />
đưa ra được quyết định chính xác hơn trong việc thay đổi hay quyết<br />
định những chương trình phù hợp với năng lực và trình độ của người<br />
học cũng như căn cứ vào đó để đánh giá, khảo sát năng lực của sinh<br />
viên. Từ những tài liệu sẵn có, các nhà quản lý có thể áp dụng sao<br />
cho phù hợp với trình độ và năng lực của người học, mang lại hiệu<br />
quả cao trong học tập, giảng dạy và nghiên cứu<br />
Các nhà lãnh đạo. Căn cứ vào kết quả của luận án, các nhà<br />
<br />