Báo cáo "Một số vấn đề bảo hiểm thất nghiệp "
lượt xem 4
download
Một số vấn đề bảo hiểm thất nghiệp Chính vì vậy, theo chúng tôi, cách quy định như trên đã làm cho những quy định đó trở nên khó hiểu, gây khó khăn cho các chủ thể trong việc thực hiện chúng. Thiết nghĩ, những quy định nêu trên cần phải được sửa đổi theo hướng quy định một cách cụ thể các chuẩn mực đạo đức xã hội.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Báo cáo "Một số vấn đề bảo hiểm thất nghiệp "
- nghiªn cøu - trao ®æi ThS. TrÇn Thuý L©m * 1 Th t nghi p là hi n tư ng kinh t xã nay chuy n sang ch h p ng, ngư i h i t n t i các nư c có ch chính tr , lao ng và ngư i s d ng lao ng ư c t trình phát tri n kinh t xã h i khác nhau. do thi t l p và ch m d t quan h lao ng. Trong n n kinh t th trư ng, th t nghi p Các doanh nghi p làm ăn thua l cũng ư c bi u l m t cách rõ nét nh t và ư c không còn ư c Nhà nư c bao c p có th b th a nh n là hi n tư ng kinh t xã h i. d n n gi i th ho c phá s n. i u ó k t Trư c ây, trong n n kinh t t p trung h p v i s gia tăng c a dân s ã d n n bao c p, cách ti p c n và gi i thích v v n hi n tư ng nhi u ngư i lao ng không có th t nghi p có nh ng i m khác so v i vi c làm. Th t nghi p ã và ang tr thành hi n nay. Xu t phát t quan ni m: M i công v n b c xúc òi h i chúng ta ph i gi i dân u có quy n có vi c làm, có nghĩa v quy t c v lí lu n và th c ti n. ph i làm vi c và Nhà nư c s b o m y V y th t nghi p là gì? M t ngư i như ch làm vi c cho ngư i lao ng. Vì th nào ư c coi là th t nghi p. Theo Lu t v y, Nhà nư c ng ra can thi p vào các v h tr lao ng (Lu t b o hi m vi c làm) quá trình b o m không có th t nghi p c a C ng hoà liên bang c ngày trong ch nghĩa xã h i. Nhi u bi n pháp 25/6/1969 thì th t nghi p ư c hi u là pháp lí ã ư c t ra, trong ó có vi c ngư i lao ng t m th i không có quan h không th a nh n quy n t do kinh doanh, vi c làm ho c ch th c hi n công vi c ng n th trư ng lao ng, c nh tranh, phá s n h n. Còn theo Lu t v tr c p ch vi c c a trong ch xã h i ch nghĩa. Chính vì Trung Qu c năm 1995 thì th t nghi p là v y mà trên bình di n pháp lí và ôi khi hi n tư ng ngư i ang làm vi c b m t vi c trên th c t , v n vi c làm ã ư c gi i làm vì nh ng lí do khác nhau. quy t, n n th t nghi p b xoá b , thu t ng Vi t Nam dư i góc pháp lí, thu t “th t nghi p” ư c coi như m t cái gì ó xa ng th t nghi p l n u tiên ư c c p l , không ư c th a nh n là hi n tư ng S c l nh s 29/SL ngày 12/3/1947 ( i u kinh t - xã h i t t y u. 76) và sau ó là Ngh nh s 233/H BT Chuy n sang n n kinh t th trư ng, ngày 22/6/1990 c a H i ng b trư ng ban cùng v i s i m i chính sách kinh t , cơ hành quy ch lao ng i v i các xí nghi p ch qu n lí và s d ng lao ng ã có s thay i m nh m . T ch Nhà nư c qu n lí * Gi ng viên Khoa pháp lu t kinh t và s d ng lao ng theo ch biên ch Trư ng i h c lu t Hà N i T¹p chÝ luËt häc sè 3/2004 35
- nghiªn cøu - trao ®æi có v n u tư nư c ngoài (kho n 1 i u 46). cũng v n không ư c coi là vi c làm. Vì Tuy nhiên, trong 2 văn b n pháp lí này m i v y, thi t nghĩ th t nghi p ph i ư c hi u là ch ưa ra thu t ng th t nghi p mà chưa tình tr ng trong ó ngư i có s c lao ng, ưa ra khái ni m và tiêu chí c th xác trong tu i lao ng không có vi c làm và nh như th nào là th t nghi p và tiêu ang c n tìm m t vi c làm có tr công. chu n xác nh m t ngư i là ngư i th t Như v y, th t nghi p là hi n tư ng kinh nghi p. B lu t lao ng ( ã ư c s a i, t xã h i, nó ch tr ng thái chung c a ngư i b sung) cũng có c p thu t ng th t không có vi c làm và khi m t ngư i rơi vào nghi p ( i u 140) song cũng không ưa ra tình tr ng trên thì ư c coi là th t nghi p. khái ni m và cho n nay cũng chưa có văn i u ó có nghĩa t t c nh ng ngư i ã i b n nào gi i thích v v n này. Chính vì làm vi c mà m t vi c ho c h t vi c làm và v y trên th c t m i góc khác nhau l i nh ng ngư i chưa i làm bao gi còn trong có nh ng quan ni m khác nhau v th t tu i lao ng ang có nhu c u làm vi c nghi p. Dư i góc c a nhà nghiên c u thì u ư c th a nh n là ngư i th t nghi p. th t nghi p là hi n tư ng mà ngư i có s c Còn nh ng ngư i trong tu i lao ng, có lao ng mu n i làm vi c ã ăng kí t i cơ s c lao ng nhưng không làm vi c, không quan có th m quy n nhưng v n chưa có có nhu c u làm vi c u không ư c coi là vi c làm.(1) Còn dư i góc c a nhà th ng ngư i th t nghi p. kê dân s và vi c làm thì ngư i chưa có 2. Vì th t nghi p là hi n tư ng kinh t vi c làm (ngư i th t nghi p) là nh ng ngư i xã h i t t y u c a n n kinh t th trư ng, nó có nhu c u lao ng nhưng không có vi c l i gây ra nh ng h u qu x u v kinh t - xã làm trên 1 tháng và 12 tháng trư c th i h i, tác ng tiêu c c n b n thân ngư i i m i u tra làm vi c dư i 6 tháng.(2) Tuy lao ng và c n n kinh t nên chính ph nhiên, theo chúng tôi có th ưa ra khái các nư c ã luôn tìm ra các bi n pháp thích ni m v th t nghi p c n xu t phát t khái h p b o v ngư i lao ng khi b th t ni m vi c làm. B i vi c làm và th t nghi p nghi p, trong ó b o hi m th t nghi p ư c là hai v n có tính trái ngư c nhau, ngư i coi là m t trong nh ng bi n pháp h u hi u có vi c làm là ngư i không th t nghi p và ư c nhi u qu c gia s d ng. Ch b o ngư c l i ngư i th t nghi p là ngư i không hi m th t nghi p ra i u tiên t ngu n có vi c làm. Vi c làm theo i u 13 c a tài chính c a qu công oàn tr c p cho BLL ư c hi u là m i ho t ng lao ng oàn viên. D n d n m t s ch doanh t o ra thu nh p và không b pháp lu t c m. nghi p vì l i ích c a chính h ( n nh i u ó có nghĩa vi c làm luôn g n v i thu i ngũ công nhân lành ngh ) ã l p qu tr nh p và nh ng ho t ng tuy không b pháp c p cho ngư i thôi vi c, ngh vi c t m th i. lu t c m nhưng không mang l i thu nh p Sau ó m t s thành ph , chính quy n ã 36 T¹p chÝ luËt häc sè 3/2004
- nghiªn cøu - trao ®æi ng ra thi t l p hình th c b o hi m này. tư ng c a BHXH là m i ngư i lao ng. V sau do nh n th y t m quan tr ng c a + V m c ích: Bên c nh vi c tr tr b o hi m th t nghi p nên chính ph các c p cho ngư i tham gia b o hi m như nư c ã thi t l p hình th c b o hi m này BHXH, b o hi m th t nghi p còn có nhi m trên ph m vi c a qu c gia. n nay b o v ưa ngư i th t nghi p tr l i làm vi c. hi m th t nghi p ã ư c thi t l p h u h t + Hơn n a, tuy cùng xu t phát t quan các nư c phát tri n như Anh, Hà Lan, Tây h lao ng nhưng b o hi m th t nghi p Ban Nha, c, Mĩ, Ý... ch y u thu c lĩnh v c vi c làm. Do v y, Vi t Nam, b o hi m th t nghi p cũng b o hi m th t nghi p có quan h ch t ch ã ư c chính th c ghi nh n trong BLL v i chương trình vi c làm qu c gia. Vì v y, ã ư c s a i, b sung. i u 140 c a nư c th t nghi p ư c thi t l p theo h BLL quy nh: “Chính ph quy nh c th ng c l p riêng r như Ba Lan và m t th vi c ào t o l i i v i ngư i lao ng s nư c châu Âu nhưng m t s nư c khác th t nghi p, t l óng b o hi m th t l i coi b o hi m th t nghi p như ch nghi p, i u ki n và m c tr c p th t BHXH n m trong h th ng BHXH như nghi p, vi c thành l p và qu n lí s d ng Pháp, c, Ý, Tây Ban Nha. qu b o hi m th t nghi p”. B o hi m th t 3. Vi t Nam tuy ã có quy nh v b o nghi p th c ch t là ch b o hi m xã h i hi m th t nghi p, coi ó là m t trong nh ng nên có th hi u b o hi m th t nghi p là s ch c a BHXH song cho n nay v n tr giúp cho ngư i th t nghi p nh m m chưa có cơ ch c th v v n này. Lu t b o i s ng cho h trong th i gian không s a i, b sung m t s i u c a BLL v a có vi c làm t ngu n qu ư c hình thành qua cũng m i ch d ng l i vi c th a nh n t s óng góp c a các bên và s h tr c a ch chưa có s quy nh c th . Tuy nhiên, Nhà nư c. Trong th i gian qua, Nhà nư c cũng ã ban B o hi m th t nghi p cũng như các ch hành và th c hi n m t s chính sách và gi i b o hi m xã h i khác là nh m bù p pháp tình th nh m tr giúp ngư i lao ng nh ng r i ro không lư ng trư c ư c cho m t vi c do s p x p l i lao ng, gi i quy t nh ng ngư i tham gia b o hi m. Song gi a lao ng dôi dư như Quy t nh s b o hi m th t nghi p và b o hi m xã h i l i 227/H BT ngày 29/12/1987, Quy t nh s có m t s i m khác nhau cơ b n. ó là: 315/H BT ngày 1/9/1990, 176/H BT ngày + V i tư ng: i tư ng c a b o 9/10/1989, Quy t nh s 111/H BT ngày hi m th t nghi p h p hơn so v i BHXH, 12/4/1991... Hi n nay, v n này ư c ch y u là ngư i lao ng trong tu i lao th c hi n qua cơ ch tr c p m t vi c làm ng có s c lao ng nhưng b m t vi c làm và tr c p thôi vi c. Tr c p m t vi c làm và có nhu c u làm vi c, trong khi ó i ư c tr cho ngư i lao ng b thôi vi c T¹p chÝ luËt häc sè 3/2004 37
- nghiªn cøu - trao ®æi trong trư ng h p doanh nghi p có s th t nghi p c a m t s nư c phát tri n ã thay i v cơ c u công ngh , trong cho ta th y r t rõ i u này. Vì v y, Vi t trư ng h p sáp nh p, h p nh t, chia tách Nam c n ph i s m tri n khai xây d ng doanh nghi p, chuy n quy n s h u, chính sách b o hi m th t nghi p. quy n qu n lí ho c quy n s d ng tài s n 4. B o hi m th t nghi p là v n h t c a doanh nghi p. M i năm làm vi c s c ph c t p. Trong b i c nh hi n nay c a ư c tính b ng 1 tháng lương. M c tr Vi t Nam, thi t nghĩ không nên c u toàn, c p t i thi u b ng 2 tháng lương. Còn tr ch i n khi có ư c y các i u c p thôi vi c ư c tr cho ngư i lao ng ki n mà nên tri n khai d n t ng bư c trên khi ch m d t h p ng. M i năm làm vi c cơ s h c t p kinh nghi m c a m t s nư c ư c tính b ng 1/2 tháng lương. và i u ki n hoàn c nh c th c a Vi t Nh ng kho n tr c p này tuy ít i Nam. B o hi m th t nghi p n m trong h th ng c a b o hi m xã h i nên vi c óng nhưng dù sao cũng giúp cho ngư i lao ng góp vào qu b o hi m th t nghi p cũng c n kh c ph c ư c m t ph n khó khăn khi ph i ư c hình thành trên cơ s óng góp không có vi c làm trong th i gian tìm ki m c a c ngư i lao ng, ngư i s d ng lao vi c làm m i. Song cũng c n ph i th y r ng ng và ngoài ra còn có s h tr c a Nhà các kho n tr c p này chưa ph i là tr c p nư c. Tuy nhiên, vì b o hi m th t nghi p có th t nghi p b i nó ch ư c tr m t l n cho m t s i m khác so v i b o hi m xã h i ngư i lao ng mà m c tr l i ph thu c (như ã phân tích trên) nên qu b o hi m vào s năm làm vi c và m c ti n lương c a th t nghi p c n có cơ ch qu n lí riêng. Hơn h , kinh phí tr l i do ngư i s d ng b o n a, khi xây d ng cơ ch b o hi m th t m không mang tính ch t xã h i. Hơn n a, nghi p cũng c n ph i chú ý n các bi n m c tr c p này còn quá ít nên ngay c vi c pháp ưa ngư i th t nghi p tr l i th duy trì và t n t i trong th i gian tìm ki m trư ng lao ng như ào t o, ào t o l i, vi c làm m i i v i ngư i lao ng cũng môi gi i, tư v n vi c làm và ngh nghi p, là i u r t khó ch chưa nói gì n vi c khuy n khích h tr các doanh nghi p h tr ngư i lao ng quay tr l i làm nh n ngư i th t nghi p, cho vay ưu ãi vi c (như h c ngh m i, nâng cao tay ngư i th t nghi p t t o vi c làm cho ngh cho phù h p v i th trư ng). Th t mình. Có như v y, b o hi m th t nghi p nghi p là hi n tư ng kinh t - xã h i ph c m i th hi n ư c y các ch c năng t p, là trách nhi m c a toàn xã h i ch cũng như vai trò c a mình và phát huy tác không ph i c a riêng ngư i s d ng lao d ng trên th c t ./. ng, ngư i lao ng, hay Nhà nư c. L ch (1). Xem: PTS. Lê Minh - "K y u h i th o khoa h c" s gi i quy t lao ng dôi dư Vi t Nam năm 1988. cũng như th c ti n th c hi n b o hi m (2). Theo cu c t ng i u tra dân s 1/4/1989. 38 T¹p chÝ luËt häc sè 3/2004
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Báo cáo "Một số vấn đề về tỷ giá hối đoái và chính sách tỷ giá hối đoái ở Việt Nam"
39 p | 1032 | 575
-
Đề tài "Một số vấn đề về vốn và nâng cao hiệu quả sử dụng vốn tại Công ty cầu 75 thuộc Tổng công ty công trình giao thông 8 - Bộ Giao Thông Vận tải"
61 p | 389 | 145
-
Đề tài "Một số vấn đề quản lý kênh phân phối ở công ty cổ phần chữ thập đỏ(Vina Reco)”
36 p | 356 | 132
-
Báo cáo "Một số vấn đề về tình hình tội phạm ẩn ở Việt Nam "
7 p | 144 | 38
-
Báo cáo Một số vấn đề về quản lý lao động tiền lương ở Công ty vận taỉ ô tô số 3
45 p | 128 | 24
-
Báo cáo " Một số vấn đề về pháp luật bảo đảm tiền vay của tổ chức tín dụng "
7 p | 112 | 17
-
Báo cáo "Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về xây dựng pháp luật ở Việt Nam "
3 p | 152 | 16
-
Báo cáo " Một số vấn đề pháp lí về bảo hiểm tiền gửi ở Việt Nam "
8 p | 103 | 16
-
Nghiên cứu một số vấn đề kỹ thuật công nghệ chủ yếu trong thương mại điện tử và triển khai thử nghiệm
357 p | 129 | 15
-
Báo cáo "Một số vấn đề về công nhận và thi hành bản án, quyết định của toà án và trọng tài nước ngoài tại Việt Nam "
8 p | 95 | 11
-
Báo cáo " Một số vấn đề xác định di sản thừa kế"
4 p | 121 | 10
-
Báo cáo "Một số vấn đề về kê biên tài sản để đảm bảo thi hành án "
8 p | 101 | 8
-
Báo cáo " Một số vấn đề xung quanh việc thành lập hiệp hội quyền tác giả"
4 p | 74 | 7
-
Báo cáo " Một số vấn đề về di sản dùng vào việc thờ cúng "
4 p | 105 | 7
-
Báo cáo "Một số vấn đề về đề nghị giao kết hợp đồng theo quy định của Bộ luật Dân sự "
5 p | 136 | 5
-
Báo cáo " "Một số vấn đề về điều 3 và điều 20 Pháp lệnh thi hành án dân sự
4 p | 106 | 4
-
Báo cáo " Một số vấn đề về nhãn hiệu hàng hoá nổi tiếng"
7 p | 72 | 4
-
Báo cáo " Một số vấn đề mới của luật quốc tịch Việt Nam năm 1998"
8 p | 57 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn