Báo cáo "Nhãn hiệu hàng hoá và danh hiệu thương mại "
lượt xem 2
download
Nhãn hiệu hàng hoá và danh hiệu thương mại Ba là giới hạn của hành vi pháp luật và hành vi đạo đức Có thể nói hành vi của con người phần lớn chịu sự điều chỉnh của pháp luật và đạo đức. Đối với mỗi người, cho dù ở đâu, bao giờ, khi nào cũng luôn phải chú ý đối nhân, xử thế sao cho phù hợp với các chuẩn mực đạo đức cũng như pháp luật.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Báo cáo "Nhãn hiệu hàng hoá và danh hiệu thương mại "
- nghiªn cøu - trao ®æi ThS. NguyÔn thÞ khÕ * 1. V nhãn hi u hàng hoá tín trên thương trư ng mà còn có giá tr v t Cùng v i s phát tri n c a xã h i và ch t vì uy tín c a cơ s s n xu t kinh doanh n n kinh t th trư ng, các lo i hàng hoá trên thương trư ng mang l i nhi u ưu th ư c s n xu t, lưu thông trên th trư ng cho ngư i kinh doanh trong cu c c nh ngay càng phong phú và a d ng v i nhi u tranh kh c li t c a thương trư ng. Vì th ã ki u dáng và ch ng lo i khác nhau áp có không ít cơ s s n xu t kinh doanh nhái ng nhu c u c a con ngư i. l i nhãn hi u hàng hoá có uy tín tiêu th Con ngư i khi ư c sinh ra u ư c s n ph m kém ch t lư ng, ánh l a ngư i cha m t cho m t cái tên g i và tiêu dùng. phân bi t ngư i này v i ngư i khác. Khi b o v quy n l i c a ngư i tiêu s n xu t ra hàng hoá, ngư i s n xu t cũng dùng và c a ngư i s n xu t, kinh doanh t tên cho s n ph m hàng hoá b ng cách chân chính, pháp lu t c a các qu c gia trên dán ho c in trên m t s n ph m hàng hoá th gi i nói chung và pháp lu t nư c ta nói d u hi u riêng c a cơ s s n xu t kinh riêng u có nh ng quy nh v b o h doanh c a mình nh m phân bi t s n ph m nhãn hi u hàng hoá và t ra nh ng yêu c u c a mình v i s n ph m c a cơ sơ s n xu t nh t nh i v i nhãn hi u hàng hoá ư c kinh doanh khác. D u hi u riêng c a cơ s b oh . s n xu t kinh doanh ư c dán ho c in trên Theo i u 785 B lu t dân s (BLDS) m t hàng hoá chính là nhãn hi u hàng hoá nư c ta thì: "Nhãn hi u hàng hoá là nh ng (nhãn hi u). N u s n ph m hàng hoá c a cơ d u hi u dùng phân bi t hàng hoá, d ch s s n xu t kinh doanh nào có ch t lư ng v cùng lo i c a các cơ s s n xu t, kinh t t, áp ng ư c yêu c u và th hi u c a doanh khác nhau. Nhãn hi u hàng hoá có ngư i tiêu dùng s ư c ngư i tiêu dùng ưa th là t , ng , hình nh ho c s k t h p các chu ng và tin dùng. Cơ s s n xu t kinh y u t ó ư c th hi n b ng m t ho c doanh ó s tr nên “n i ti ng’’v i nhãn nhi u màu s c". hi u hàng hoá c a mình, s n ph m hàng M c dù khái ni m nhãn hi u hàng hoá hoá c a cơ s s n xu t kinh doanh ó s này còn có m t s v n c n bàn(1) song bán "ch y" hơn và như v y h s có cơ h i nó ã ph n ánh ư c c trưng cơ b n c a thu ư c nhi u l i nhu n. Do ó, nhãn hi u hàng hoá không ch có giá tr tinh th n là * Gi ng viên chÝnh Khoa pháp lu t kinh t làm cho ngư i s n xu t, kinh doanh có uy Trư ng i h c lu t Hà N i T¹p chÝ luËt häc sè 5/2003 36
- nghiªn cøu - trao ®æi nhãn hi u hàng hoá và ch c năng c a nhãn cách n p ơn yêu c u c p văn b ng b o h hi u hàng hoá. Nhãn hi u hàng hoá có cho nhãn hi u hàng hoá ó. Vì ch c năng ch c năng phân bi t hàng hoá, d ch v cùng cơ b n c a nhãn hi u hàng hoá là phân lo i c a các cơ s s n xu t, kinh doanh bi t hàng hoá cùng lo i c a các cơ s s n khác nhau. Trên th trư ng, khi có nhi u xu t kinh doanh khác nhau nên nhãn hi u ngư i cùng s n xu t ra nh ng s n ph m hàng hoá xin ăng kí không ư c trùng hàng hoá cùng lo i thì nhãn hi u hàng hoá v i nhãn hi u hàng hoá ã ăng kí và giúp cho ngư i tiêu dùng phân bi t ư c không ư c gây nh m l n cho khách hàng hoá ó do ai s n xu t. Ví d , v i nh ng hàng. Nhà nư c cũng không b o h các chi c xe p mang nhãn hi u "Th ng Nh t” nhãn hi u hàng hoá trái v i l i ích xã h i, ngư i ta bi t ngay lo i xe p này do Xí tr t t công c ng và vi ph m thu n phong nghi p xe p Th ng nh t s n xu t, chúng mĩ t c c a dân t c. Sau khi ư c c p văn khác v i nh ng chi c xe p mang nhãn b ng b o h nhãn hi u hàng hoá, ch s hi u "Xuân Hoà" do Xí nghi p xe p Xuân h u c a nhãn hi u hàng hoá có nh ng Hoà s n xu t (lo i tr kh năng nhãn hi u b quy n nh t nh i v i nhãn hi u hàng ánh c p hay ư c bán). N u không có nhãn hoá c a mình. ó là: hi u hàng hoá thì rõ ràng ngư i tiêu dùng a. c quy n s d ng nhãn hi u hàng khó có th bi t ư c s n ph m hàng hoá nào hoá c a mình; do ai s n xu t trong m t th i gian ng n. b. Chuy n giao quy n s d ng nhãn Như chúng ta ã bi t nhãn hi u hàng hi u hàng hoá c a mình cho ngư i khác; hoá không ch có giá tr tinh th n i v i c. Yêu c u cơ quan nhà nư c có th m ch c a nhãn hi u hàng hoá mà còn có giá quy n bu c ngư i có hành vi xâm ph m tr v t ch t vì nó mang l i cho ch c a nó quy n s h u c a mình ph i ch m d t hành ưu th l n trên th trư ng m t khi nó ư c vi xâm ph m và b i thư ng thi t h i. nhi u ngư i bi t n. b o v l i ích c a Quy n s h u i v i nhãn hi u hàng ngư i tiêu dùng và ch s h u ích th c hoá còn có th ư c th a k ho c chuy n c a nhãn hi u hàng hoá, pháp lu t nhi u giao cho ngư i khác ( i u 796 BLDS). nư c trên th gi i cũng như pháp lu t nư c Qua ây chúng ta càng th y rõ hơn giá ta u quy nh nhãn hi u hàng hoá là m t tr v t ch t c a nhãn hi u hàng hoá. trong nh ng i tư ng s h u công nghi p Ngoài nh ng quy nh chung v b o h ư c Nhà nư c b o h ( i u 781 BLDS). nhãn hi u hàng hoá trong BLDS, vi c b o ư c b o h thì cá nhân, pháp nhân, các h nhãn hi u hàng còn ư c quy nh trong ch th s n xu t kinh doanh h p pháp khác Ngh nh s 63/CP ngày 24/10/1996 c a ph i ăng kí nhãn hi u hàng hoá c a mình Chính ph quy nh chi ti t v s h u công t i cơ quan nhà nư c có th m quy n b ng nghi p và ư c s a i, b sung theo Ngh T¹p chÝ luËt häc sè 5/2003 37
- nghiªn cøu - trao ®æi nh s 06/2001/N -CP ngày 01/02/2001 thương m i ơn gi n ch là tên c a thương c a Chính ph . Có th nói, chúng ta ã có gia trong ho t ng thương m i. Tuy ơn khá y các quy nh v b o h nhãn gi n như v y nhưng có l i v i chúng ta hi u hàng hoá làm cơ s pháp lí cho vi c dư ng như v n còn khá xa l . G n ây, b o v quy n l i chính áng c a ch s h u ngư i ta thư ng nói r ng c n xây d ng nhãn hi u hàng hoá. thương hi u Vi t Nam, thương hi u công ti, 2.V danh hi u thương m i thương hi u cho nông s n Vi t Nam... N u như khái ni m nhãn hi u háng hoá nâng cao uy tín cho các doanh nghi p Vi t ã ư c i u 875 BLDS quy nh thì khái Nam trong quá trình h i nh p. Ph i chăng ni m danh hi u thương m i (hay còn g i là ã có s nh m l n gi a thương hi u v i thương hi u) chưa ư c c p b t kì văn nhãn hi u hay v i cái gì ó như tên g i xu t b n pháp lu t nào. M c dù Qu c h i ã ban x c a hàng hoá ch ng h n. Thương hi u là hành Lu t thương m i nhưng ngay c trong tên c a thương gia trong ho t ng thương Lu t thương m i cũng không có quy nh m i, do ó, ch có thương gia (cá nhân, c th nào v thương hi u mà áng lí ra c n pháp nhân ăng kí kinh doanh ho t ng ph i quy nh. B i vì, thương hi u là cái thương m i) m i c n và ph i có thương không th thi u ư c i v i thương nhân. hi u ho t ng thương m i. Nông s n Trong n i dung ăng kí kinh doanh c a Vi t Nam không ph i là thương gia, do ó thương nhân, i u 20 lu t thương m i có chúng ch ng c n có thương hi u. quy nh ph i có tên thương m i nhưng l i Nh ng ngư i s n xu t, kinh doanh không quy nh rõ tên thương m i là gì. nông s n có các tính ch t c thù có quy n B Lu t thương m i CHLB c dành n p ơn yêu c u c p văn b ng b o h tên c chương 3 t i u 17 n i u 37 quy g i xu t x hàng hoá cho nông s n c a nh v danh hi u thương m i. Ngoài ra, mình và sau khi ư c c p văn b ng b o h i u 4 và i u 279 Lu t công ti c ph n, có quy n s d ng h p pháp tên g i xu t x i u 4 Lu t công ti trách nhi m h u h n, hàng hoá ó, ví d : ‘‘chè Tân Cương”, i u 3 Lu t h p tác xã còn quy nh c th “bư i oan Hùng". Như v y “chè Tân v danh hi u thương m i c a các t ch c Cương”, “bư i oan Hùng” không ph i là kinh doanh này. thương hi u, không ph i là nhãn hi u mà là V y danh hi u thương m i là gì? Theo tên g i xu t x c a hàng hoá. o n 1 i u 17 B lu t thương m i CHLB Thương hi u và nhãn hi u là hai khái c thì "danh hi u thương m i là tên c a ni m khác nhau và ch hai i tư ng thương gia, thương gia ho t ng dư i tên khác nhau. N u như nhãn hi u giúp cho ó và kí b ng tên ó. Thương gia có th b khách hàng nh n d ng ư c hàng hoá cùng ki n và i ki n b ng tên ó". Danh hi u lo i c a các cơ s s n xu t kinh doanh T¹p chÝ luËt häc sè 5/2003 38
- nghiªn cøu - trao ®æi khác nhau thì thương hi u giúp cho khách ư c pháp lu t công nh n và b o v ". Li u hàng nh n d ng chính b n thân thương gia. quy nh này có th áp d ng tương t cho Nhãn hi u giúp ta bi t ư c hàng hoá do ai thương gia? T c là trong trư ng h p s n xu t còn thương hi u giúp chúng ta bi t thương gia là pháp nhân thì tên g i c a ư c thương gia ó là ai. Ví d : “Th ng thương gia ư c b o v theo quy nh trên Nh t” là nhãn hi u hàng hoá c a lo i xe c a BLDS. N u chúng ta cho r ng m i p do Công ti xe p Th ng Nh t s n xu t quan h gi a lu t dân s và lu t thương mai ra còn thương gia s n xu t ra nh ng chi c là m i quan h gi a lu t chung và lu t riêng xe p mang nhãn hi u “Th ng Nh t” là thì trong trư ng h p lu t riêng (t c lu t Công ti xe p Th ng Nh t. Nhóm t thương m i) không quy nh, lu t chung “Công ti xe p Th ng Nh t” chính là danh (t c lu t dân s ) có th ư c áp d ng. i u hi u thương m i (thương hi u) c a Công ti. này hoàn toàn có th ch p nh n ư c. N u như nhãn hi u hàng hoá có th là t , Nhưng theo i u 17 lu t thương m i thì ng , hình nh ho c s k t h p các y u t ó thương nhân không ch là pháp nhân mà thì thương hi u ch có th là m t s t ng còn có th là cá nhân, t h p tác, h gia nh t nh ch không th là hình nh, b i vì, ình. Quy nh trên c a BLDS không th như ã nói thương hi u là tên c a thương gia áp d ng cho các thương nhân này vì chúng trong ho t ng thương m i mà tên là không ph i là pháp nhân. Như v y, tên c a g i, do ó, nó không th là hình nh. nh ng thương nhân này trong ho t ng Thương hi u là tên c a thương gia. M i thương m i t c thương hi u c a chúng thương gia ch có m t thương hi u nhưng không ư c pháp lu t b o v . thương gia có th s n xu t, kinh doanh V n thương hi u và b o h thương nhi u lo i hàng hoá khác nhau, do ó, mà hi u c n ph i quy nh rõ ràng hơn trong m i thương gia có th có nhi u nhãn hi u lu t thương m i. Ví d : Thương hi u là gì? hàng hoá vì m i lo i hàng hoá c n có nhãn Yêu c u i v i thương hi u c a t ng lo i hi u riêng. N u nhãn hi u hàng hoá c a thương gia như th nào vì thương hi u c a thương gia n i ti ng thì thương hi u c a thương gia là th nhân ph i khác v i thương gia cũng s n i ti ng và thương gia thương hi u c a thương gia là pháp nhân s có uy tín trên thương trư ng. Do ó, và thương nhân có nh ng quy n gì i v i thương hi u c a thương gia cũng có giá tr thương hi u c a mình... Có như v y m i tinh th n và giá tr v t ch t như nhãn hi u có th b o v ư c thương nhân Vi t Nam hàng hoá c a thương gia và c n ư c b o trong quá trình h i nh p./. h . Pháp lu t Vi t Nam chưa quy nh rõ v thương hi u nên cũng không có quy nh rõ (1).Xem: Vò H¶i YÕn, “Khái ni m nhãn hi u hàng v b o h thương hi u. Kho n 3 i u 97 hoá trong BLDS”, T p chí lu t h c s tháng 3, BLDS quy nh: "Tên g i c a pháp nhân H.2003, tr.86. T¹p chÝ luËt häc sè 5/2003 39
- nghiªn cøu - trao ®æi T¹p chÝ luËt häc sè 5/2003 40
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tiểu luận triết học - Thực tiễn áp dụng cặp phạm trù "Nội dung - hình thức" trong vấn đề thương hiệu
14 p | 610 | 157
-
Đề án "Hiệu hàng, bao gói và các đặc điểm khác nhau của sản phẩm"
33 p | 465 | 120
-
LUẬN VĂN: Nội dung cơ bản của pháp luật Việt Nam và pháp luật Hoa Kỳ về bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa
133 p | 341 | 88
-
Luận văn: Bảo vệ nhãn hiệu hàng hoá của doanh nghiệp Việt Nam
34 p | 201 | 65
-
Báo cáo thực tập tốt nghiệp: Quy trình hàng hóa xuất nhập khẩu tại công ty TNHH dịch vụ giao nhận và du lịch Lê Gia
79 p | 527 | 63
-
Báo cáo " Mối quan hệ giữa bảo hộ chỉ dẫn địa lí và bảo hộ nhãn hiệu theo qui định của Luật sở hữu trí tuệ Việt Nam "
10 p | 138 | 36
-
Khóa luận tốt nghiệp: Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa tại thị trường nước ngoài và những vấn đề đặt ra cho doanh nghiệp kinh doanh xuất khẩu Việt Nam
97 p | 169 | 25
-
Luận văn " ĐĂNG KÝ BẢO HỘ NHÃN HIỆU HÀNG HOÁ TẠI THỊ TRƯỜNG HOA KỲ "
109 p | 184 | 24
-
Báo cáo tốt nghiệp: Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa tại thị trường Hoa Kỳ
178 p | 160 | 20
-
Luận văn Thạc sĩ Chính sách công: Bảo hộ quyền sở hữu nhãn hiệu hàng hóa trong nước bằng biện pháp hành chính – Từ chính sách đến thực thi
68 p | 42 | 9
-
Báo cáo "Khái niệm nhãn hiệu hàng hoá trong Bộ luật dân sự "
6 p | 81 | 9
-
Báo cáo " Bảo hộ nhãn hiệu hàng hoá trong Internet "
5 p | 50 | 7
-
Báo cáo "Bảo hộ nhãn hiệu hàng hoá với vấn đề chống chia cắt thị trường và chống cạnh tranh không lành mạnh "
5 p | 51 | 6
-
Báo cáo " Một số vấn đề về nhãn hiệu hàng hoá nổi tiếng"
7 p | 72 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Luật học: Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa ở nước ngoài theo pháp luật Việt Nam
94 p | 33 | 3
-
Báo cáo " Thương hiệu hay nhãn hiệu hàng hoá?"
9 p | 55 | 2
-
Đề án tốt nghiệp Luật kinh tế: Pháp luật Việt Nam về bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa
131 p | 0 | 0
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn