Báo cáo " Pháp luật chống giao dịch nội gián của Singapore và Malaysia dưới góc độ so sánh "
lượt xem 7
download
Pháp luật chống giao dịch nội gián của Singapore và Malaysia dưới góc độ so sánh đặc biệt NSDLĐ phải tiếp tục trả lương cho thời gian tối đa 6 tuần trong trường hợp NLĐ ốm đau với mức lương bằng mức trước khi nghỉ ốm. Ngoài ra nghĩa vụ khác (nghĩa vụ phụ) của NSDLĐ là nghĩa vụ chăm lo cho NLĐ, bao gồm việc bảo vệ tính mạng, sức khoẻ và các quyền cá nhân của NLĐ;
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Báo cáo " Pháp luật chống giao dịch nội gián của Singapore và Malaysia dưới góc độ so sánh "
- Ph¸p luËt th−¬ng m¹i TS. NguyÔn ThÞ ¸nh V©n* K h i thu , Malaysia và Singapore có chung th trư ng ch ng khoán (S giao d ch ch ng khoán Malaya), ra i t khi hai thành hai s giao d ch ch ng khoán c l p: S giao d ch ch ng khoán Kuala Lumpur và S giao d ch ch ng khoán Singapore. qu c gia này v n còn là thu c a c a Anh. Ngày nay, th trư ng ch ng khoán c a M c tiêu ban u c a S là ph c v vi c hai nư c Malaysia và Singapore v n có m i mua, bán ch ng khoán niêm y t trên S giao quan h khá m t thi t và vì v y, kinh nghi m d ch ch ng khoán London nh m huy ng i u ch nh b ng pháp lu t i v i m i th v n cho ngành công nghi p khai thác m trư ng u có nh ng ng ý quan tr ng cho thi c, kinh doanh ngân hàng, ho t ng i vi c hoàn thi n pháp lu t i u ch nh th lí, các ngành d ch v ph c v cho ho t ng trư ng còn l i. Bài vi t này t p trung vào thương m i gi a Vương qu c Anh v i vi c nghiên c u so sánh nh ng quy nh c a Malaya và th m chí cung ng v n cho ngành pháp lu t ch ng giao d ch n i gián trên th tr ng cao su. C i ngu n c a S giao d ch trư ng ch ng khoán hai qu c gia này. ch ng khoán Malaya là trung tâm thanh toán 1. Quan i m tương ng c a các nhà bù tr (clearing house) mà t i ó giao d ch làm lu t Singapore và Malaysia v s ch ng khoán b t u tr nên nh n nh p t c n thi t ph i ban hành các quy nh năm 1960. Trung tâm này ư c t ch c pháp lu t ch ng giao d ch n i gián ph c v chung cho c Singapore và Malaya Không ph i ch có gi i nghiên c u khoa thông qua các phòng giao d ch t ng th i h c pháp lí mà c các nhà kinh t h c trên t i Singapore và Kuala Lumpur. Khi Liên th gi i u t n khá nhi u gi y bút tranh bang Malaysia ư c thành l p năm 1963 cãi v vi c li u có c n i u ch nh b ng pháp trong ó Singapore là m t bang, trung tâm lu t i v i các giao d ch n i gián trên th thanh toán bù tr này ã ư c i tên thành trư ng ch ng khoán. Gi i ng h vi c i u S giao d ch ch ng khoán Malaysia. Năm ch nh b ng pháp lu t i v i giao d ch n i gián cho r ng giao d ch n i gián t các nhà 1965, sau khi Singapore rút kh i Liên bang u tư không có l i th thông tin vào tình th Malaysia, S giao d ch ch ng khoán nói trên b t l i, không khuy n khích u tư và làm l i m t l n n a ư c i tên thành S giao t n h i t i danh ti ng c a công ti, t ó phá d ch ch ng khoán c a Malaysia và Singapore. Năm 1973, Chính ph Malaysia ã có sáng * Gi ng viên chính Trung tâm lu t so sánh ki n tách S giao d ch ch ng khoán này Trư ng i h c Lu t Hà N i 68 t¹p chÝ luËt häc sè 12/2009
- Ph¸p luËt th−¬ng m¹i hu lòng tin c a nhà u tư vào th trư ng và tư cá nhân óng vai trò khá quan tr ng trên phá v tính th ng nh t c a th trư ng ch ng th trư ng ch ng khoán, vì v y n u h p pháp khoán. V i quan i m ó, h cho r ng i u hoá các giao d ch n i gián, làm cho các nhà ch nh b ng pháp lu t i v i giao d ch n i u tư thua l ch vì s b t bình ng v gián là c n thi t nh m ngăn ch n tình hu ng thông tin gi a các nhà u tư trên th trư ng ngư i n i b có l i th v thông tin th c thì chính các giao d ch này s tr thành tác hi n nh ng giao d ch gây t n h i cho công nhân khi n các nhà u tư quay lưng l i v i chúng u tư, nh ng ngư i không có i u th trư ng ch ng khoán. Khi ó th trư ng ki n ti p c n v i nh ng thông tin nh y ch ng khoán qu c gia s m t i kênh huy c m v giá ch ng khoán.(1) Ngư c l i, gi i ng v n quan tr ng, ó là ngu n v n nhàn ch trích vi c i u ch nh b ng pháp lu t i r i trong khu v c dân cư. V i l ó, các nhà v i giao d ch n i gián l i cho r ng giao d ch làm lu t c hai nư c u có chung quan n i gián là cách th c hi u qu em l i thu i m, coi giao d ch n i gián là hành vi không nh p cho ngư i n i b ng th i t o i u trung th c trên th trư ng, c n ph i nghiêm ki n cho các thông tin n i b nhanh chóng c m ng th i c n áp d ng ch tài nghiêm ư c ph n ánh trong giá ch ng khoán và vì kh c i v i nh ng ngư i th c hi n lo i v y làm cho giá ch ng khoán chu n xác hơn hành vi này trên th trư ng ch ng khoán. vì ã th hi n ư c c nh ng thông tin quan M c dù ngày nay Singapore là trung tâm tr ng c a công ti chưa ư c công b . Vi c tài chính l n ông Nam Á nhưng trư c làm này có ý nghĩa l n trong vi c giúp các năm 1973 Singapore không có th trư ng nhà u tư trên th trư ng ch ng khoán ch ng khoán c a riêng mình. Cùng v i vi c nhanh chóng nh n th c ư c th c tr ng ho t tách s giao d ch ch ng khoán chung ng c a công ti có ch ng khoán là i thành l p s giao d ch ch ng khoán riêng tư ng c a giao d ch n i gián… B ng nh ng cho m i nư c (Singapore và Malaysia) vào lí l trên, h cho r ng không nên h n ch năm 1973, Lu t công nghi p ch ng khoán giao d ch n i gián; hay nói cách khác, c n c a Singapore (Securities Industry Act) cũng bãi b nh ng quy nh pháp lu t c n tr giao ư c thông qua. Các i u kho n ch ng giao d ch n i gián.(2) d ch n i gián ã ư c ưa vào n i dung c a Tuy nhiên, trong vài th p k g n ây, o lu t ngay l n ban hành u tiên này.(4) trư ng phái quan i m ch trích giao d ch n i Tuy nhiên sau khi o lu t có hi u l c, h u gián ã th ng th và k t qu là trong s hơn như th trư ng ch ng khoán Singapore v n 100 qu c gia có th trư ng ch ng khoán vào v n hành theo cơ ch t qu n. S s p c a u thiên niên k m i, có t i g n 90 qu c gia t p oàn c u h trên bi n, Pan-Electric ã ưa các quy nh ch ng giao d ch n i Industries Singapore ã bu c S giao d ch gián vào pháp lu t ch ng khoán c a nư c ch ng khoán Singapore và S giao d ch mình(3) mà Singapore và Malaysia là nh ng ch ng khoán Kuala Lumpur ph i óng c a qu c gia trong s ó. c hai nư c, nhà u ba ngày trong tháng 12/1985. S ki n này t¹p chÝ luËt häc sè 12/2009 69
- Ph¸p luËt th−¬ng m¹i bu c các nhà làm lu t c a Singapore ph i khi ra i ã h p nh t các quy nh ch ng xem xét l i m t cách kĩ lư ng toàn b pháp giao d ch n i gián t c hai o lu t nói trên lu t i u ch nh ch ng khoán và th trư ng vào các i u kho n ch ng giao d ch n i ch ng khoán Singapore. Lu t công nghi p gián m i ư c xây d ng d a trên nh ng ch ng khoán năm 1986 ư c xây d ng d a i u kho n tương ng trong Lu t công ti trên pháp lu t ch ng khoán c a M , vì v y năm 2001 c a Australia (Australian Corporation ã ra i thay th Lu t công nghi p ch ng Act of 2001). khoán năm 1973. S ra i c a o lu t năm Tương t như trư ng h p c a Singapore, 1986 ã t th trư ng ch ng khoán Singapore khi Malaysia có s giao d ch ch ng khoán vào vòng ki m soát ch t ch . Tuy nhiên, sau c l p vào năm 1973 cũng là lúc Malaysia cu c kh ng ho ng th trư ng tài chính châu có lu t chuyên ngành i u ch nh th trư ng Á năm 1997, pháp lu t ch ng khoán c a ch ng khoán - Lu t công nghi p ch ng Singapore l i m t l n n a ư c c i cách khoán năm 1973 nhưng mãi t i năm 1976 b ng s ra i c a Lu t ch ng khoán và h p o lu t này m i có hi u l c. M c ích c a ng tương lai năm 2001 (Securities and o lu t này là i u ch nh ngành công nghi p Futures Act). o lu t này n nay ã ư c ch ng khoán và b o v l i ích c a nhà u s a i hai l n: l n th nh t vào năm 2005 tư. Tuy nhiên trư c năm 1976, th trư ng và l n th hai vào tháng 01/2009 v a qua. ch ng khoán Malaysia v n ch u s i u ch nh c a pháp lu t m c nh t nh vì t Trư c khi Lu t ch ng khoán và h p năm 1965 Malaysia ã có Lu t công ti v i ng tương lai năm 2001 ư c ban hành, các m t s quy nh i u ch nh m t ph n ho t i u kho n ch ng giao d ch n i gián ng c a th trư ng ch ng khoán. Năm 1983, Singapore n m r i rác trong Lu t công ti và Lu t công nghi p ch ng khoán năm 1973 ã Lu t công nghi p ch ng khoán.(5) Do Lu t b thay th b i Lu t công nghi p ch ng công ti Singapore ư c xây d ng theo hình khoán m i, v i các i u kho n ch ng giao m u Lu t công ti c a Anh và Australia, vì d ch n i gián ư c quy nh Ph n X M c 1 v y các i u kho n ch ng giao d ch n i gián c a o lu t này. Ngoài ra, m t s o lu t trong các o lu t này ch u nh hư ng c a khác tham gia i u ch nh th trư ng ch ng các quy nh pháp lu t tương ng trong lu t khoán Malaysia ư c ban hành r i rác công ti c a hai qu c gia nói trên. Khác v i trong n a u th p k th 19 c a th k XX Lu t công ti, Lu t công nghi p ch ng khoán như Lu t v trung tâm lưu kí ch ng khoán năm 1986 c a Singapore ư c xây d ng d a năm 1991 (Securities Industry (Central Depository) trên Lu t th trư ng ch ng khoán M Act of 1991), Lu t u ban ch ng khoán (Securities Exchange Act of 1934), vì v y năm 1993 và Lu t công nghi p h p ng các quy nh ch ng giao d ch n i gián trong tương lai năm 1993. Pháp lu t i u ch nh th o lu t này ư c thi t k theo i u 10b-5 trư ng ch ng khoán Malaysia ch y u ư c c a o lu t nói trên c a M .(6) Lu t ch ng xây d ng d a trên kinh nghi m c a Australia, khoán và h p ng tương lai năm 2001 t ã ư c s a i vài l n cho phù h p v i 70 t¹p chÝ luËt häc sè 12/2009
- Ph¸p luËt th−¬ng m¹i nh ng bi n ng c a th trư ng ch ng khoán Th nh t, khác v i Singapore nơi giao nói riêng và n n kinh t trong nư c nói chung. d ch n i gián là hành vi ch b i u ch nh b i Năm 2007, Ngh vi n Malaysia ã thông qua lu t th t c,(7) Malaysia nh ng giao d ch Lu t d ch v và th trư ng v n (Capital market lo i này v a b i u ch nh b i lu t th t c l i & Services Act of 2007) i u ch nh th v a b i u ch nh b i lu t H i giáo. Pháp trư ng ch ng khoán. Ph n V M c 1 Ti u lu t c a Malaysia b chi ph i b i lu t H i m c 1 c a o lu t này ch a ng nh ng giáo m nh hơn so v i pháp lu t c a Singapore quy nh ch ng giao d ch n i gián. vì c ng ng tín H i giáo Malaysia l n Như v y, các nhà làm lu t c hai qu c hơn c ng ng tín H i giáo Singapore gia Singapore và Malaysia t vài th p k (8) r t nhi u. nay ã coi giao d ch n i gián là hành vi sai Malaysia, lu t H i giáo nghiêm c m trái trên th trư ng ch ng khoán, c n ph i giao d ch n i gián vì hành vi giao d ch n i ngăn ch n b o v l i ích c a công chúng gián trái v i m t s nguyên t c cơ b n c a u tư. V i quan i m ó, c hai qu c gia o H i.(9) M t là giao d ch n i gián trái v i các i u kho n ch ng giao d ch n i gián nguyên t c ngay th ng và công b ng (fairness u ư c ưa vào n i dung pháp lu t i u ch nh th trư ng ch ng khoán nh m b o v and justice) c a o H i vì nó t o ra l i th các nhà u tư nh , nh ng ngư i không có b t bình ng cho m t bên và gây b t l i cho l i th trong vi c ti p c n thông tin n i b nh ng bên còn l i trên th trư ng ch ng c a công ti i chúng, t ó b o m c ng khoán. Theo quan i m c a các tín H i c và duy trì lòng tin c a công chúng u tư giáo, “công b ng” hàm ch vi c t m t cái vào th trư ng ch ng khoán c a qu c gia gì ó vào úng ch c a nó và cũng có nghĩa mình. i u thú v là các quy nh hi n hành là i x công b ng v i ngư i khác. Giao trong lu t thành văn c hai qu c gia u d ch n i gián ư c coi là hành vi không ngay ư c xây d ng d a trên kinh nghi m c a th ng và không công b ng v i nh ng nhà ngư i Australia, vì v y có khá nhi u i m u tư khác trên th trư ng khi m t bên trong tương ng. giao d ch có ư c thông tin có kh năng gây 2. S khác bi t và tương ng i n nh hư ng l n t i giá ch ng khoán c a công hình trong pháp lu t ch ng giao d ch n i ti n u ư c công b r ng rãi ra công chúng. gián c a Singapore và Malaysia Liên quan t i v n ngay th ng và công 1. Nh ng i m khác bi t i n hình b ng, Thánh Allah ã có l i răn trong kinh M c dù pháp lu t ch ng khoán c a Singapore Qur’an r ng: “Hãy công b ng: i u ó g n và Malaysia u có quy nh ch ng giao v i lòng m o và kính s Allah”(10); ho c d ch n i gián trên th trư ng ch ng khoán “Ai hành ng công b ng và ngay th ng: nhưng i sâu nghiên c u các quy nh này, Allah yêu thương nh ng ngư i ó”.(11) có th th y chúng v n có nh ng i m khác Hai là giao d ch n i gián trái v i nguyên bi t căn b n. t c áng tin c y (trustworthiness). Ngư i n i t¹p chÝ luËt häc sè 12/2009 71
- Ph¸p luËt th−¬ng m¹i b có c quy n ư c bi t thông tin n i b không gi ng nhau. M c dù hai nư c u s và ư c coi như “bên ư c u thác” (trustee) d ng ng th i c án l và lu t thành văn gìn gi thông tin ó cho n khi thông tin i u ch nh lo i hành vi này nhưng m i qu c này ư c công b . Cho t i th i i m thông gia khai thác án l m c khác nhau. S tin ư c công b , ngư i n i b không ư c dĩ có i u ó là vì ngay t khi xây d ng Lu t mua, bán ch ng khoán c a công ti trên cơ s công nghi p ch ng khoán năm 1973 các nhà s d ng thông tin n i b . Ngư i nào l m làm lu t c a Singapore ã chú tâm t i các d ng nguyên t c này b xem như ã ánh quy nh ch ng giao d ch n i gián (th hi n m t s tín nhi m. C kinh Qur’an và Sunnah vi c ã ưa nguyên t c ch a ng trong u nh n m nh t m quan tr ng c a tính i u 10b-5 c a Lu t giao d ch ch ng khoán trung th c và tính áng tin c y. Trong kinh c a M vào trong o lu t này). Trong khi thánh Qur’ran, thánh Allah ã d y r ng: ó Malaysia, mãi t i năm 1986, khi Lu t “Ph n b i ho c ch tâm s d ng m t cách công nghi p ch ng khoán m i ư c ban sai trái nh ng th mà mình ã ư c u thác hành thay th o lu t năm 1973, các nhà không ph i là s kì v ng c a Thánh Allah và làm lu t m i lưu tâm t i v n ch ng giao d ch n i gián. Tuy v y, Singapore trư c S gi c a Ngư i”.(12) khi Lu t ch ng khoán và h p ng tương lai Ba là giao d ch n i gián trái v i nguyên năm 2001 ư c ban hành,(13) lu t thành văn t c quy n ư c ti p c n thông tin công b ng, không h ưa ra nh nghĩa v “thông tin n i y và chính xác. o h i xem vai trò b ”. Th c t này ã làm cho các toà án c a c a thông tin trên th trư ng có t m quan Singapore ph i v t l n v i nh nghĩa nói tr ng r t l n. Hành vi che gi u thông tin b trên xác nh hành vi nào là hành vi giao coi là vi ph m quy t c c a o H i, vì v y d ch n i gián. Vì v y, nh nghĩa “thông tin bên b b t l i v thông tin vào th i i m n i b ” là s n ph m c a cơ quan tư pháp ch giao k t h p ng có quy n tuyên b h p không ph i c a cơ quan l p pháp. ng vô hi u. Bên c nh ó, theo quan i m Malaysia, trư c năm 1983 th trư ng c a các h c gi H i giáo, giao d ch ư c ch ng khoán qu c gia ch ch u s i u ch nh th c hi n trên cơ s thông tin không b bóp c a Lu t công ti năm 1965 và t năm 1976 méo thì m i ư c coi là phù h p v i giáo lí ch u thêm s i u ch nh c a Lu t công c a o H i. Duy trì th trư ng minh b ch vì nghi p ch ng khoán năm 1973. Tuy nhiên c v y h t s c quan tr ng và ư c xem như b n hai o lu t không h nh nghĩa v “thông ph n c a tín H i giáo và b t c giao d ch tin n i b ”, “ngư i n i b ” cũng như “giao nào cũng c n ư c th c hi n trong khuôn d ch n i gián”. Th c t này ã làm cho toà kh th trư ng, trên cơ s xem xét t t c án khó có th xác nh ư c giao d ch nào là nh ng thông tin có liên quan. giao d ch n i gián và ai là ngư i th c hi n Th hai, lu t th t c i u ch nh giao d ch lo i giao d ch b t h p pháp này áp t ch n i gián c a Malaysia và Singapore cũng tài n u ch thu n tuý vi n d n lu t thành văn 72 t¹p chÝ luËt häc sè 12/2009
- Ph¸p luËt th−¬ng m¹i mà không d a vào án l . Nh ng nh nghĩa v i các nhà u tư.(16) M c ích c a nh ng này ch chính th c ư c lu t hoá khi Lu t nguyên t c này là nh m ngăn ch n tình công nghi p ch ng khoán ư c ban hành hu ng trong ó nhà u tư ch ng khoán vô năm 1983 và ti p ó vào năm 1985 khi Lu t tình tham gia vào các giao d ch ch ng khoán công ti năm 1965 ư c s a i. Trong b t bình ng (m t bên trong giao d ch là trư ng h p thi u các quy nh c a lu t thành các c ông l n hay giám c công ti - văn, theo i u 5 Lu t dân s c a Malaysia, nh ng ngư i thư ng có l i th v thông tin). án l s ư c áp d ng. Nguyên t c áp d ng Nguyên t c th nh t ph i k n là nguyên lu t nói trên trong lu t thành văn c a Malaysia t c chia s thông tin (uberrimae fidei), theo ã ư c Toà án Liên bang Malaysia gi i ó, n u giám c công ti th c hi n giao d ch thích rõ hơn trong m t b n án ã tuyên(14) vào ch ng khoán c a công ti mình ho c c a công năm 1974, theo ó án l c a Anh s không ti b t kì thu c cùng t p oàn v i công ti mà ư c áp d ng Malaysia n u lu t thành văn mình làm giám c, trên cơ s s d ng ã có quy nh. không chính áng thông tin n i b (thông tin Án l g c i u ch nh giao d ch n i gián có kh năng nh hư ng l n t i giá ch ng Malaysia nói riêng và nhi u nư c có h khoán n u ư c công b ) s ph i ch u trách th ng pháp lu t thu c truy n th ng Common nhi m b i thư ng cho nhà u tư b thua l law nói chung chính là phán quy t c a Toà trong giao d ch, tr khi ã ti t l thông tin i pháp chuyên trách thu c Toà án c p cao nói trên cho nhà u tư. Nguyên t c th hai c a Anh trong v Percival ki n Wright vào là nguyên t c u thác ng m (constructive năm 1902.(15) Theo phán quy t này, giám trust), theo ó, thông tin n i b ư c coi là c công ti ch có nghĩa v hành ng sao tài s n c a công ti, vì v y khi giám c công cho có l i nh t cho công ti ch không có ti th c hi n giao d ch ch ng khoán có s nghĩa v ó i v i c ông c a công ti. d ng thông tin n i b cũng là lúc giám c Như v y, các c ông c a công ti nói riêng ã s d ng b t h p pháp tài s n do công ti và các nhà u tư trên th trư ng ch ng u thác cho mình; vì v y lãi thu ư c s là khoán nói chung hoàn toàn không ư c b o tài s n c a công ti. Trong trư ng h p này, v n u căn c vào phán quy t trên. Vì v y, giám c ư c xem như ngư i ư c u thác sau này b n án ã b các toà án Anh, M , ng m coi gi tài s n (thông tin) c a công Canada, Australia và New Zealand… phê phán ti, có nghĩa v s d ng tài s n ó em l i và các toà án ã thi t l p m t s nguyên t c l i ích cho công ti. Nguyên t c th ba là nguyên tương t v i nguyên t c n ch a trong i u t c bí m t b b i l (breach of confidence), 10b-5, Lu t giao d ch ch ng khoán năm theo ó n u giám c công ti ã s d ng 1934 c a M . Theo nh ng nguyên t c này, thông tin n i b c a công ti tr c l i thì giám c công ti ph i trung th c, gi tín không th c m nh ng ngư i khác s d ng nhi m và vô tư (fiduciary duty) khi mua, bán cùng nh ng thông tin ó thu l i ngay c ch ng khoán công ti nơi mình làm giám c khi h ư c cung c p thông tin nói trên t¹p chÝ luËt häc sè 12/2009 73
- Ph¸p luËt th−¬ng m¹i ph c v cho m c ích hoàn toàn khác v i gia (Lu t ch ng khoán và h p ng tương m c ích giao d ch ch ng khoán c a công ti lai năm 2001 c a Singapore, Lu t d ch v và (s d ng thông tin ư c c p vư t ra ngoài th trư ng v n năm 2007 c a Malaysia)(17) ph m vi cho phép c a bên cung c p thông u có cách ti p c n d a trên n n t ng thông tin). Lí do là vì chính giám c công ti ã tin xây d ng quy nh ch ng giao d ch không gi ư c bí m t c a công ti và thay vì n i gián. ây là cách ti p c n có xu t x t s d ng thông tin vì l i ích c a công ti, giám Australia, chính xác hơn là t Lu t công ti c ã s d ng thông tin vì m c ích tư l i. năm 2001 c a Australia, theo ó m t ngư i Nguyên t c th tư là nguyên t c làm giàu b t ư c coi là ngư i n i b n u ngư i ó th c chính (unjust enrichment), theo ó m c ích hi n giao d ch ch ng khoán có s d ng thông c a giao d ch n i gián là l i ích tài chính; tin nh y c m, có nh hư ng l n t i giá ch ng khi giám c công ti l i d ng l i th v khoán c a công ti n u thông tin ó ư c thông tin th c hi n giao d ch nh m thu l i công b , b t k ngư i này có hay không có thì kho n l i nhu n có ư c là thu nh p quan h v i công ti có ch ng khoán ư c không chính áng. Vì v y nguyên t c này giao d ch. cho phép bên b thi t h i trong giao d ch n i Trong th c ti n, t sau cu c c i t pháp gián có quy n thu h i kho n lãi mà i lu t i u ch nh th trư ng ch ng khoán năm phương ã có ư c t giao d ch. 1983 Malaysia và năm 1986 Singapore Như v y, trong khi Singapore ch d a vào cho t i trư c khi hai o lu t hi n hành i u án l xác nh th nào là “thông tin n i ch nh th trư ng ch ng khoán hai qu c gia b ” thì Malaysia ph i d a vào hàng lo t các ư c ban hành, ti p thu kinh nghi m c a nguyên t c rút ra t án l xác nh hành vi Australia trong quá kh , c hai qu c gia u nào là hành vi giao d ch n i gián và áp t có cách ti p c n d a trên n n t ng con ngư i ch tài i v i ngư i th c hi n hành vi này. (d a vào khái ni m “ngư i n i b ”) xác 2. Nh ng nét tương ng i n hình nh li u m t giao d ch ch ng khoán có ph i Dù có nh ng i m khác bi t nói trên là giao d ch n i gián.(18) Theo cách ti p c n trong pháp lu t ch ng giao d ch n i gián ó, c hai nư c trư c ây ngư i n i b hai qu c gia nhưng các quy nh ch ng giao ư c hi u là: 1) Ngư i gi v trí nh t nh d ch n i gián ư c quy nh trong lu t thành trong b máy qu n lí công ti ho c làm vi c văn hai nư c trong quá kh và hi n t i v n trong công ti (như c ông l n c a công ti, có nh ng i m tương ng, i n hình là giám c/phó giám c công ti, các cán b cách ti p c n xác nh ch th th c hi n và nhân viên c a công ti) và nh ng ngư i hành vi giao d ch n i gián và nh ng quy liên quan t i nh ng ngư i nói trên; ho c 2) nh v ch tài áp d ng i v i ch th th c Ngư i có liên quan n công ti (như ki m hi n hành vi giao d ch n i gián. toán viên, k toán viên, lu t sư tư v n, c Th nh t, c hai o lu t hi n hành i u v n công ti và các cán b c a s giao d ch ch nh th trư ng ch ng khoán c a hai qu c ch ng khoán có kh năng ti p c n thông tin 74 t¹p chÝ luËt häc sè 12/2009
- Ph¸p luËt th−¬ng m¹i m t có liên quan t i công vi c c a công ti b t k ngư i th c hi n giao d ch là ai, ngư i nh v trí công tác c a h ). B ng cách ti p làm vi c trong công ti, ngư i có liên quan t i c n d a trên n n t ng con ngư i, ch tài công ti hay ngư i ngoài công ti, giao d ch ó dành cho hành vi giao d ch n i gián ch có v n ư c coi là giao d ch n i gián. th áp d ng v i: 1) Nh ng ngư i n i b ; Th hai, ch tài áp d ng i v i ngư i ho c 2) Nh ng ngư i ư c ngư i n i b ti t th c hi n hành vi giao d ch n i gián c hai l thông tin (tippee). Trong trư ng h p giao nư c cũng có nhi u i m tương ng. C hai d ch n i gián do ngư i ư c ti t l thông tin qu c gia u quy nh c ch tài hình s và th c hi n, toà án c n ph i ch ng minh r ng dân s i v i ngư i th c hi n hành vi giao gi a ngư i ư c ti t l thông tin và ngư i d ch n i gián, m c dù ch tài hình s c a n i b có s tho thu n hay ã thi t l p m t Singapore có ph n nh hơn so v i ch tài m i liên h , qua ó thông tin ã ư c trao và tương ng c a Malaysia. nh n. Tuy nhiên, i v i giao d ch ch ng Lu t d ch v và th trư ng v n c a khoán c a ngư i ư c ti t l thông tin, quan Malaysia năm 2007 ã t o cơ s pháp lí cho i m c a các nhà làm lu t hai nư c có ôi vi c kh i t v án hình s i v i ngư i n i chút khác bi t. Singapore coi giao d ch c a b th c hi n giao d ch n i gián, theo ó k ngư i ư c ti t l thông tin là giao d ch n i ph m t i có th b ph t ti n t i 1 tri u gián c n nghiêm c m nhưng Malaysia l i Ringgit ho c b ph t tù t i 10 năm.(19) Trư c không c m nh ng giao d ch lo i này. ây, U ban ch ng khoán c a Malaysia ch Như v y, v i cách ti p c n m i d a trên có th kh i ki n v án dân s i v i ngư i n n t ng thông tin (thông tin c a công ti có hành vi giao d ch n i gián. Ch tài hình chưa ư c công b nhưng ã b l i d ng s vì v y là i m m i c a Lu t d ch v và giao d ch ch ng khoán, tr c l i), pháp lu t th trư ng v n năm 2007 c a Malaysia và ã ch ng khoán hi n hành c a c hai nư c ã t o ra bư c t phá trong l ch s phát tri n tránh ư c cách nh nghĩa theo ki u li t kê c a pháp lu t ch ng khoán c a Malaysia. dài dòng v “ngư i n i b ” mà các o lu t Song song v i ch tài hình s , ngư i th c cũ ã m c ph i ng th i ã t o cơ s pháp hi n giao d ch n i gián còn có th b kh i lí xác nh m t cách có hi u qu hơn, chính xác hơn li u giao d ch n i gián ã hay ki n v án dân s t i toà b i chính ngư i chưa ư c th c hi n. Vi c xác nh m t giao mua ho c bán ch ng khoán ã b thi t h i, d ch là giao d ch n i gián hoàn toàn d a vào thua l trong giao d ch n i gián; ho c b i b t nh ng gì di n ra trên th c t , ó là s ki n c ai b nh hư ng b t l i t giao d ch n i thông tin v công ti phát hành có nh hư ng gián; ho c b i U ban ch ng khoán Malaysia. quan tr ng t i giá c /giá tr c a ch ng U ban ch ng khoán Malaysia còn có quy n khoán, chưa ư c công b nhưng ã b s thu h i t ngư i th c hi n giao d ch n i gián d ng th c hi n giao d ch (mua ho c bán) s ti n b i thư ng g p ba l n s lãi thu ư c ch ng khoán. N u s ki n trên ã di n ra, t giao d ch n i gián ã th c hi n.(20) t¹p chÝ luËt häc sè 12/2009 75
- Ph¸p luËt th−¬ng m¹i Tương t v i Malaysia, Lu t ch ng khoán và h p ng tương lai năm 2001 (s a i Woman who drank Beer in Public”, 29 Sep. 2009, Associated Press, http://www.fownews.com) trong năm 2009) c a Singapore cũng t o cơ s khi ó, con s này Singapore là 20% (xem: “The pháp lí cho vi c kh i t v án hình s iv i Singapore Muslim Community: A Model for Unifying (Xem ti p trang 42) Muslims”, Zainul Abideen Rasheed - President, Islamic Council of Singapore, http://www.sunnah.org). (1).Xem: Lawrence Ausubel, “Insider Trading in a (9).Xem: Hohd Herwan Sukri Mohammad Hussin, Rational Expectations Economy”, 1990, American “Insider Trading from Malaysian Law and Islamic Economic Review 80, at 1022 - 1041; Michael Manove, Law Perspectives”, Azmi & Associates. “The Harm from Insider Trading and informed Speculation”, (10).Xem: “The Qur’an”: Al-Maedah: Surah 005.008. 1989 Quaterly Journal of Economics 104, at 823 - http://www.usc.edu/. 845; Paul E. Fischer, “Optimal Contracting and Insider (11). Xem: “ The Qur’ an” : Al-Hujr aat: Sur ah 049.009 ( S d) . Trading Restrictions”, 1992, Journal of Finance 47, (12). Xem: “The Qur’an”, Al- Anf al: Surah at 673 - 694; Frank Easterbrook, “Insider Trading as 008.027 ( S d) . an Agency Problem”, in J.W. Pratt and R.J. Zeckhauser (13). Hi n nay nh nghĩa “thông tin n i b ” quy nh (eds.): Principals and Agents: the Structure of Business i u 214 Lu t ch ng khoán và H p ng tương lai (1985) Havard Business School Press, Boston, MA; năm 2001 (s a i năm 2009). i u kho n này m t Lawrence Glosten, “Insider Trading , Liquidity and ph n sao chép t i u 89 Lu t công nghi p ch ng the Role of the Monopolist Specialist”, 1989, Journal khoán c a Malaysia năm 1983. of Business 62, at 211 - 235… (14).Xem: Tan Moot Liang v. Limsoon Seng, 2 M.L.J. (2).Xem: Richard F. Dye, “Insider Trading and 60 (1974). Incentives”, 1984, Journal of Business 57, at 295 - (15).Xem: Percival v. Wright, 2 Ch.421 (1902). 313; Dennis W. Carlton and Daniel R. Fischel, “The (16).Xem: Bank of Poona Ltd. v. Naxayandas, 1961 Regulation of Insider Trading”, 1983, Stanford Law A.I.R. 252, 253 (Bombay H.C. 1961); Regal (Hastings) Review 35, at 322 - 376… Ltd. v. Gulliver, 1 All E. R. 378 (1942); Dunford & Elliot (3).Xem: Utpal Bhattacharya and Hazem Daouk, “the Ltd. v. Johnson & Firth Brown Ltd, 1977 Lloyd’s World Price of Insider Trading”, 2002, Journal of Rep. 505 (1977); Warren A. Seavey and Austin W. Finance 57, at 75 - 108. Scott, Restitution, 54 L.Q.R. 29, 32 (1938)… (4).Xem: Sheng-Yi Lee, “The Monetary and Bankning (17).Xem: Sections 218 & 219, Securities and Future development of Singapore and Malaysia”, 3rd Ed. Act 2001, as revised in 2005 & 2009 (Singapore); Singapore University Press (1990), at 94. Section 188, Financial Market and Service Act of (5).Xem: Company Act of 1990, Section 157(2); 2007 (Malaysia). Securities Industry Act of 1986, Sections 102 & 103. (18). Ví d : Lu t c a Singapore sao chép m t s i u (6).Xem: Sections 102 & 103 Securities Industry Act kho n trong B lu t công nghi p ch ng khoán năm of 1986 (Singapore), Section 10b-5 Securities 1980 (Securities Industries Code) c a bang New South Exchange Act of 1934 (the United States). Wales (Australia); trong khi ó, lu t c a Malaysia sao (7).Thu t ng “lu t th t c” (secular law) hàm ch chép m t s i u kho n trong Lu t công ti năm 1961 lu t do con ngư i làm ra, dùng phân bi t v i lu t (Company Act) c a bang Victoria (Australia) và trong c a m t lo i tôn giáo nào ó như Lu t giáo h i B lu t công ti th ng nh t năm 1971 c a Australia… (Ecclesiastic law hay Canon law) hay lu t H i giáo (19).Xem: Section 188(4), Capital Market and Service (Muslim law)... Act of 2007. (8). S tín H i giáo Malaysia chi m kho ng 60% (20).Xem: Sections: 201(1), 201(11) & 201 (5) (6), dân s (xem “Malaysia upholds Caning for Muslim Capital Market and Service Act of 2007. 76 t¹p chÝ luËt häc sè 12/2009
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Báo cáo tổng kết đề tài cấp bộ: Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác chống tham nhũng của các cơ quan thanh tra nhà nước theo luật phòng, chống tham nhũng
85 p | 337 | 116
-
Luận văn: Luận văn Pháp luật chống bán phá giá hàng hóa nhập khẩu và cơ chế thực thi tại Việt Nam
215 p | 154 | 34
-
Báo cáo " Pháp luật phòng chống bạo lực gia đình ở Singapore nhìn từ góc độ bảo vệ quyền của phụ nữ "
9 p | 199 | 27
-
Báo cáo đánh giá tác động của chính sách trong dự án luật phòng, chống tác hại của rượu bia.
51 p | 195 | 24
-
Báo cáo: Đánh giá hệ thống pháp luật của Việt Nam trên tinh thần các Nghị định thư của Liên hợp quốc về chống buôn bán người và di cư trái phép, bổ sung cho công ước của Liên hợp quốc về chống tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia
167 p | 76 | 19
-
Báo cáo " Xu thế phát triển mới của tội phạm khủng bố quốc tế và việc hoàn thiện pháp luật chống khủng bố của Trung Quốc "
8 p | 83 | 15
-
Luận văn Thạc sĩ Luật học: Áp dụng pháp luật trong thực hành quyền công tố ở giai đoạn điều tra của Viện kiểm sát nhân dân – Thực tiễn tại tỉnh Yên Bái
120 p | 42 | 13
-
Báo cáo " Đưa pháp luật chống cạnh tranh không lành mạnh vào cuộc sống "
7 p | 77 | 11
-
Báo cáo " Pháp luật quốc tế và kinh nghiệm một số nước về chống bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em "
6 p | 62 | 9
-
Báo cáo "Lịch sử pháp luật chống bán phá giá trong thương mại quốc tế "
6 p | 83 | 8
-
Báo cáo "Cần nhanh chóng bổ sung, sửa đổi luật đất đai cho phù hợp với yêu cầu mới "
9 p | 54 | 8
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Luật học: Pháp luật về chống trục lợi bảo hiểm trong kinh doanh bảo hiểm nhân thọ ở Việt Nam
36 p | 10 | 8
-
Báo cáo " Pháp luật tài chính doanh nghiệp trong chương trình đào tạo cử nhân luật ở Việt Nam "
10 p | 66 | 7
-
Báo cáo " Pháp luật quốc tế về chống bóc lột tình dục trẻ em vì mục đích thương mại "
3 p | 56 | 7
-
Báo cáo "Bảo hộ nhãn hiệu hàng hoá với vấn đề chống chia cắt thị trường và chống cạnh tranh không lành mạnh "
5 p | 51 | 6
-
Báo cáo " Tìm hiểu pháp luật chống bán phá giá của tổ chức thương mại thế giới và Hoa Kì "
4 p | 64 | 6
-
Đề án tốt nghiệp Luật Hiến pháp và Luật Hành chính: Phổ biến pháp luật về phòng, chống tệ nạn xã hội của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Thành phố Hồ Chí Minh
70 p | 1 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn