intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Báo cáo " Pháp luật công đoàn một số nước và kinh nghiệm với Việt Nam "

Chia sẻ: Phung Han | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

51
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Pháp luật công đoàn một số nước và kinh nghiệm với Việt Nam Ví dụ, người có thâm niên làm việc 5 năm (không tính thời gian đã làm việc trước tuổi 25), thời hạn báo trước đối với họ là 2 tháng, vào cuối tháng; người có 7 năm làm việc thì thời hạn này là 3 năm; mức cao nhất là 7 tháng đối với người có thời gian làm việc 20 năm... (khoản 2 Điều 622 BLDS). Thời hạn luật định nêu trên có thể được các bên thoả thuận kéo dài hoặc rút ngắn trong thoả...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo cáo " Pháp luật công đoàn một số nước và kinh nghiệm với Việt Nam "

  1. nghiªn cøu - trao ®æi TS. NguyÔn H÷u ChÝ * ThS. §µo Méng §iÖp ** C ông oàn Vi t Nam v i tư cách là m t t ch c chính tr -xã h i ư c pháp lu t th a nh n là t ch c duy nh t i di n cho oàn riêng b sung cho lu t quan h lao ng ho c lu t thương lư ng t p th ( n , Singapore, Trung Qu c...). Tuy nhiên, không ngư i lao ng. Tuy nhiên, trong th c t ã phân bi t có lu t chung hay lu t riêng v xu t hi n các i di n lao ng nh ng nơi công oàn thì dư i khía c nh này pháp lu t không có t ch c công oàn (th m chí là có c a các nư c nói chung có ba thành ph n t ch c công oàn) khi x y ra các xung t chính: 1) Công oàn; 2) Thương lư ng t p trong quan h lao ng, nh t là các cu c th ; 3) Gi i quy t tranh ch p lao ng. Ngoài ra, m t s nư c có th có thêm hai ình công. Các t ch c (ngư i) i di n này thành ph n là: 1) Cơ ch i tho i xã h i; 2) thư ng là xu t hi n mà không m b o các S tham gia c a ngư i lao ng/tham v n i u ki n pháp lí song l i v n ư c th a gi a qu n lí doanh nghi p và ngư i lao nh n tính th c t c a nó. Hi n nay, trong ng/h p tác t i nơi làm vi c. Như v y, i u quá trình d th o s a i, b sung B ch nh ho t ng công oàn là n i dung chính lu t lao ng và Lu t công oàn ã xu t c a pháp lu t v quan h lao ng. hi n các tranh lu n v v n i di n lao Pháp lu t i u ch nh ho t ng công ng: T ch c công oàn Vi t Nam là i oàn thư ng hư ng n các n i dung chính di n duy nh t hay bên c nh ó còn có t sau ây: ch c (ngư i) i di n lao ng; các m - T ch c, thành l p công oàn; b o công oàn ho t ng... - a v pháp lí c a công oàn trong Bài vi t này nh m cung c p m t s thông quan h lao ng; tin có tính ch t tham kh o v pháp lu t m t - m b o ho t ng công oàn; s nư c khi i u ch nh ho t ng công oàn. Hi n nay, t ch c lao ng qu c t (ILO) V n có c n m t b lu t riêng i u ã ban hành m t s công ư c liên quan n ch nh ho t ng công oàn hay không ư c v n i di n lao ng có giá tr tham pháp lu t các nư c quan ni m khác nhau. chi u v i các qu c gia thành viên khi quy M t s nư c có pháp lu t v quan h lao nh v v n này. C th : ng chung mà không có lu t công oàn * Gi ng viên chính Khoa pháp lu t kinh t riêng (Nh t B n, Hoa Kỳ, Hàn Qu c, Anh, Trư ng i h c Lu t Hà N i Nam Phi...). M t s nư c khác có lu t công ** Khoa lu t - Trư ng i h c Hu t¹p chÝ luËt häc sè 6/2010 3
  2. nghiªn cøu - trao ®æi - Công ư c s 87 v quy n t do liên k t và Lu t cơ b n v quan h lao ng c a v vi c b o v quy n ư c t ch c, năm 1948. Hoa Kỳ là Lu t quan h lao ng qu c gia - Công ư c s 98 v áp d ng nh ng (NLRA) ư c ban hành b i m t cơ quan c nguyên t c c a quy n t ch c và thương l p - U ban quan h lao ng qu c gia lư ng t p th , năm 1949. (NLRB). NLRA ch y u bao g m các quy - Công ư c s 135 v vi c b o v nh ng t c i u ch nh ho t ng c a các liên oàn thu n l i dành cho i di n ngư i lao ng và ngư i s d ng lao ng trong m i quan trong các cơ s công nghi p, năm 1971. h công vi c, ch không ph i n i dung k t - Công ư c s 154 v xúc ti n thương qu c a m i quan h này, i u này ph n nào lư ng t p th , năm 1981. gi i thích cho vi c ngư i s d ng lao ng 1. T ch c, thành l p công oàn ư c linh ho t hơn trong pháp lu t Hoa Kỳ. Công ư c s 87(1) quy nh: M t tác d ng n a c a lu t này là vi c các “ i u 2: Nh ng ngư i lao ng và liên oàn lao ng có th kêu g i thành viên nh ng ngư i s d ng lao ng, không h gia nh p b ng cách ưa ra nh ng h a h n s phân bi t, u không ph i xin phép trư c mà yêu c u b o h cao hơn trong tho thu n t p v n có quy n h p thành nh ng t ch c theo th so v i các lu t lao ng khác, ví d ch s l a ch n c a mình, có quy n ra nh p các cho phép sa th i vì “lí do chính áng”; yêu t ch c ó v i m t i u ki n duy nh t là theo c u r ng vi c giãn th ph i ch y u ho c ch úng i u l c a t ch c h u quan. ư c ti n hành d a trên thâm niên c a ngư i i u 3 - 1: Các t ch c c a ngư i lao lao ng; ban hành các bi n pháp gi m ng và c a ngư i s d ng lao ng có thi u tác ng c a vi c giãn th ... quy n l p ra i u l , nh ng quy t c qu n lí, Ngư i lao ng có quy n t ch c và t do b u các i di n, t ch c vi c i u tham gia các công oàn lao ng. H không hành ho t ng và so n th o chương trình b yêu c u tr thành thành viên y c a ho t ng c a mình. công oàn, tuy nhiên h có th b yêu c u 2. Các nhà ch c trách ph i tránh m i s như v y theo các i u kho n tính toán và can thi p có tính ch t h n ch quy n ó, ho c tr chi phí cơ b n cho vi c i di n công c n tr vi c thi hành h p pháp quy n ó”. oàn c a m t tho ư c lao ng t p th . Như v y, theo quy nh c a Công ư c s tr thành i di n thương lư ng t p th , 87, vi c thành l p, gia nh p công oàn là s công oàn ph i ư c ch n b i a s ngư i t nguy n c a ngư i lao ng. Tuy nhiên, lao ng c a m t ơn v thương lư ng phù các nư c thành viên c a ILO dù ã phê h p, thông thư ng bao g m nh ng ngư i lao chu n hay chưa phê chu n Công ư c này ng ư c coi là có chung “nhóm l i ích” u th hi n v n này trong pháp lu t qu c trong quan h lao ng. gia song có s khác nhau v m c và cách Hoa Kỳ cũng g n như là qu c gia duy th c th c hi n. nh t áp d ng h c thuy t v “ i di n c 4 t¹p chÝ luËt häc sè 6/2010
  3. nghiªn cøu - trao ®æi quy n,” và “nhi m v i di n công b ng.” các cơ quan chính quy n a phương và gi y Nghĩa là, m t khi m t t ch c lao ng duy ch ng nh n thành l p công oàn s ư c c p nh t ư c ch nh làm i di n a s c a trong vòng 3 ngày sau ó. B ng m t n i ngư i lao ng c a m t ngư i s d ng lao dung s a i TULRAA ban hành năm 1996, ng t i m t ho c nhi u nơi làm vi c, ho c song b hoãn t i t n năm 2010 m i có hi u thông qua vi c công nh n t nguy n c a l c, m t ơn v có th ư c phép thành l p ngư i s d ng lao ng ho c xác nh n c a nhi u t ch c công oàn khác nhau như áp chính quy n sau khi b phi u kín, t ch c d ng hi n nay c p ngành và nhà nư c. lao ng ó ư c pháp lu t coi là i di n Có th phân lo i các t ch c công oàn duy nh t c a toàn b ngư i lao ng h p theo lo i hình kinh doanh, lo i hình doanh pháp. m t s qu c gia khác, ngư i lao nghi p và pháp nhân có t ch c. H u h t công ng t i m t ơn v nào ó có th ư c oàn u ư c t ch c theo doanh nghi p. nhi u liên oàn i di n và m i liên oàn Công oàn c a m t doanh nghi p s gia nh p u có quy n thương lư ng t p th v i t ch c công oàn ngành. Các t ch c liên ngư i s d ng lao ng. các qu c gia công oàn ngành s liên k t v i nhau trong khác, khái ni m “công oàn i di n nhi u liên oàn qu c gia. Hàn Qu c, có hai t nh t (duy nh t)” d n n vi c công oàn ó ch c liên oàn qu c gia là Liên oàn công n m gi các quy n thương lư ng t p th và oàn Hàn Qu c (FKTU) và Liên minh công lo i tr các liên oàn khác kh i vi c n m oàn Hàn Qu c (KCTU), tương ng bao gi các quy n ó. g m 28 và 15 t ch c công oàn ngành. T i Hàn Qu c, Lu t i u ch nh các quan FKTU ư c Chính ph quy nh là liên h lao ng và công oàn (TULRAA) là o oàn lao ng duy nh t trong nh ng năm lu t chính i u ch nh các quan h lao ng. 1950. Các bi n pháp ki m soát mang tính Lu t quy nh v vi c thành l p và ho t ng h n ch theo pháp lu t i v i vi c thành l p c a t ch c công oàn - cơ quan i di n ch các t ch c công oàn cũng ã ư c n i y u cho ngư i lao ng trong các m i quan l ng trong năm 1987, i u ó d n t i vi c h lao ng t p th và các n i dung khác v thành l p các t ch c công oàn c l p hơn quan h lao ng. òi quy n i di n cho m t phong trào lao TULRAA m b o quy n t do thành ng dân ch hơn và phê phán FKTU là quá l p công oàn. Ch c n t 2 nhân viên tr lên h p tác v i các chính sách v lao ng c a trong m t công ti là có th thành l p t ch c Chính ph . Năm 1995, liên oàn công oàn công oàn trong công ti và có th xác nh lao ng qu c gia th hai ra i ó là Liên quy n h n c a công oàn theo a bàn, lo i minh công oàn Hàn Qu c (KCTU), ư c hình kinh doanh ho c ngành ngh . B lao ng công nh n năm 1999. Ngư i lao ng mu n thành l p công T i Trung Qu c, trong 15 năm qua, Lu t oàn ch c n n p ơn lên B lao ng ho c lao ng và Lu t công oàn c a C ng hoà t¹p chÝ luËt häc sè 6/2010 5
  4. nghiªn cøu - trao ®æi nhân dân Trung Hoa ã tr i qua nh ng bi n v , vì th òi h i ngư i lao ng ph i là i áng k nh m theo sát công cu c chuy n thành viên công oàn như là i u ki n tiên d ch t n n kinh t m nh l nh, t p trung sang quy t tuy n d ng như quy nh trong lu t n n kinh t nh hư ng th trư ng t do. c a m t s qu c gia không t n t i theo quy Khác v i các chu n m c qu c t cơ b n, nh c a lu t pháp Trung Qu c. o lu t hi n hành (Lu t công oàn nư c Lu t công oàn có m t s chương quy C ng hoà nhân dân Trung Hoa năm 2001), nh c th v t ch c và ho t ng c a công quy nh r ng ch có các t ch c công oàn oàn (Chương II: T ch c công oàn, Chương tr c thu c T ng công h i Trung Qu c IV: Công oàn cơ s ). Trong ó bao g m (ACFTU) m i ư c t n t i ( i u 2). T ng m ts v n như: thành l p ban ch p hành công h i s ki m soát toàn b các t ch c công oàn cơ s , tư cách pháp nhân, nhi m và các ho t ng c a liên oàn lao ng k kì công oàn, i h i công oàn... c các t ch c công oàn c p doanh M c dù lãnh o c a T ng công h i yêu nghi p và yêu c u T ng công h i ph i “... c u các ho t ng công oàn mang tính toàn ng h ư ng l i xã h i ch nghĩa, ch ngành ho c toàn khu v c song các t ch c chuyên chính dân ch nhân dân, s lãnh công oàn lao ng thư ng là các hi p h i o c a ng c ng s n Trung Qu c, ch c p công ti ch ho t ng trong ph m vi nghĩa Mác-Lênin, tư tư ng Mao Tr ch doanh nghi p c th nào ó. Lu t pháp ông và h c thuy t ng Ti u Bình, kiên không yêu c u các doanh nghi p ph i thành nh chính sách c i cách và m c a, ti n l p t ch c công oàn cơ s cho ngư i lao hành công vi c c l p theo i u l công ng c a mình m c dù m t s quy nh a oàn...” ( i u 4) và “... công oàn h tr phương yêu c u ph i thành l p các t ch c chính quy n nhân dân trong công tác và công oàn doanh nghi p sau m t th i gian b o v quy n l c nhà nư c xã h i ch nghĩa nh t nh k t khi doanh nghi p ư c thành dư i ch chuyên chính dân ch nhân dân l p. Lu t công oàn quy nh r ng doanh do giai c p công nhân lãnh o và d a trên nghi p không ư c c n tr vi c thành l p t liên minh công nông” ( i u 5). ch c công oàn c a ngư i lao ng và quy Lu t công oàn trao cho toàn b nh ng nh các bi n pháp ch tài i v i các hành ngư i lao ng mà ngu n thu nh p ch y u vi phân bi t i x c a ngư i s d ng lao c a h là lương quy n gia nh p t ch c công ng i v i ngư i lao ng mang tính oàn (chính th c) ho c quy n hình thành t ch ng i công oàn. T ng công h i ã và ch c công oàn c p doanh nghi p ho c ang ng h r t tích c c cho vi c thành l p ơn v cho dù qu c t ch, dân t c, gi i tính, công oàn c a các doanh nghi p có v n u ngh nghi p, tín ngư ng hay trình h c tư nư c ngoài và thành công áng ghi nh n v n c a h là khác nhau ( i u 3). Vi c gia nh t là vi c thành l p công oàn c a các c a nh p t ch c công oàn không ph i là nghĩa hàng Wal-Mart. Tuy nhiên, có v ây là 6 t¹p chÝ luËt häc sè 6/2010
  5. nghiªn cøu - trao ®æi trư ng h p ngo i l và a s các doanh nghi p công oàn mà thành viên c a nó ch y u là có v n u tư nư c ngoài dư ng như không nh ng ngư i lao ng bình thư ng. Tuy có công oàn. Phòng thương m i M nhiên, ngư i lao ng n m gi các v trí Trung Qu c cũng báo cáo r ng ây là th c t qu n lí và i u hành có th t ch c công ph bi n trong các thành viên c a h . oàn riêng c a h . V cơ c u s lư ng cán b công oàn, có i u này là nh m m b o công oàn nh ng nư c quy nh c th v n này ph c v ngư i lao ng v i tư cách i di n trong lu t. Ch ng h n, i u 4 Lu t quan h trư c ngư i s d ng lao ng và cán b lao ng Nam Phi ghi nh n: qu n lí có quy n thay m t ngư i s d ng lao S lư ng cán b công oàn t i nơi làm vi c: ng th a hành ch c năng qu n lí i v i - T i 10 oàn viên: 1 cán b công oàn; ngư i lao ng. Lu t công oàn năm 2001 - T 10 n 50 oàn viên: 2 cán b c a Trung Qu c cũng quy nh r ng “... công oàn; Ngư i nhà c a nh ng cán b ch ch t c a - T 50 n 300 oàn viên: 2 cán b cho m t doanh nghi p không ư c ng c 50 oàn viên u tiên và b sung 1 cán b làm u viên Ban ch p hành công oàn trong cho 50 oàn viên ti p theo (t i a 7); doanh nghi p...” ( i u 9). Như v y, quy - T 300 n 600 oàn viên: 7 cán b công nh này c m ngư i thân c a ch s d ng oàn cho 300 oàn viên u tiên và thêm 1 cán lao ng tr thành lãnh o công oàn b cho 100 oàn viên ti p theo (t i a 10); nhưng cho phép cán b qu n lí tr thành - T 600 n 1000 oàn viên: 10 cán b lãnh o công oàn. Ngày càng nh n th c ra cho 600 oàn viên u tiên và c ng 1 cán b r ng công oàn t i nh ng doanh nghi p b cho 200 oàn viên (t i a 12); thao túng b i các cán b qu n lí s không th - T 1000 n 5000 oàn viên: 12 cán b i di n hi u qu cho ngư i lao ng, m t s cho 1000 lao ng u tiên c ng 1 cho 500 chính quy n a phương (c p t nh) Trung lao ng ti p theo (t i a 20). Qu c ã thông qua các nguyên t c v c m i v i cán b công oàn, quy nh cán b qu n lí tr thành lãnh o công oàn. các qu c gia là khác nhau, chúng ta có th 2. a v pháp lí c a công oàn trong tìm th y nguyên t c chung trong nh ng quy quan h lao ng nh ó là: Ngư i qu n lí, th a hành ch c a v pháp lí c a công oàn là t p h p năng qu n lí i v i ngư i lao ng thư ng các quy n h n, nghĩa v và trách nhi m c a không thu c công oàn c a ngư i lao ng, công oàn ư c pháp lu t quy nh th c m c dù cán b qu n lí có quy n t ch c hi n ch c năng i di n. hi p h i c a chính h n u h mu n làm như Quy n h n và trách nhi m c a công oàn v y. T i Singapore và Philippines, các quy có th ư c pháp lu t quy nh c th song nh pháp lu t v thành viên công oàn c m cũng có th thông qua cơ ch tho thu n và ưa các cán b qu n lí và i u hành vào ư c pháp lu t ghi nh n. t¹p chÝ luËt häc sè 6/2010 7
  6. nghiªn cøu - trao ®æi i u 2 Lu t công oàn nư c C ng hoà vi c s d ng nó hi u qu n âu ph thu c nhân dân Trung Hoa quy nh: “... T ng r t nhi u vào năng l c c a ch th th c hi n. công h i Trung Qu c và t t c các công Tuy nhiên, khi quy nh v a v pháp oàn tr c thu c i di n cho quy n l i lí c a công oàn, pháp lu t nhi u nư c ngư i lao ng và oàn viên, b o v các không quan tâm n nhi u v n như quy n và l i ích chính áng c a ngư i lao Trung Qu c, Vi t Nam mà thư ng ch chú ý ng và oàn viên theo lu t pháp quy nh”. n quy n c a t ch c công oàn trong lĩnh Ngoài ra, Chương III: Quy n và nghĩa v v c thương lư ng t p th , tho ư c lao c a công oàn. Trong ó, dư i góc i ng t p th , i tho i xã h i vì cho r ng di n cho ngư i lao ng, công oàn có ây là lĩnh v c quan tr ng nh t, trung tâm nh ng quy n ch y u như: Quy n m b o c a quan h lao ng. T i Hoa Kỳ, khi U cho ngư i lao ng tham gia qu n lí dân ch , ban quan h lao ng qu c gia c p gi y quy n kí k t tho ư c lao ng t p th , ch ng nh n cho m t t ch c công oàn quy n ki m tra an toàn lao ng, i u tra các thông qua b phi u kín c a ngư i lao ng v tai n n lao ng, quy n yêu c u cơ quan thì ch duy nh t công oàn ó có th i có th m quy n gi i tranh ch p lao ng... di n cho ơn v c a ngư i lao ng Các quy nh nói trên c a Lu t công thương lư ng, kí k t tho ư c lao ng t p oàn Trung Qu c là nh ng ti n pháp lí th và khi t ư c tho ư c lao ng t p quan tr ng các quy n c a công oàn ư c th , các i u kho n vi c làm trong ó s áp th c thi dư i s b o h c a pháp lu t. V d ng i v i toàn b ơn v thương lư ng, m t hình th c, pháp lu t lao ng và công bao g m c nh ng ngư i lao ng không oàn Vi t Nam cũng có nhi u quy nh ng h công oàn. Quy trình này ư c nêu tương t nh m t o l p nên các quy n h n như là ch “ i di n c quy n” ã nói cho công oàn th c hi n ch c năng i ph n trên. Tương t như v y, pháp lu t Hàn di n cho ngư i lao ng. Nhưng rõ ràng t Qu c quy nh ch có t ch c công oàn th c ti n th c hi n cho th y y u t hi u qu h p pháp m i có th i di n cho ngư i lao c a các quy nh nói trên là r t áng lo ng i. ng thương lư ng, kí k t tho ư c lao Và kinh nghi m ây v i Vi t Nam là n u ng t p th . Cũng c n chú ý ngay c khi t như t ch c công oàn trông ch quá nhi u ch c công oàn ch i di n cho m t n a vào các quy nh c a pháp lu t ho c chính ho c hơn m t n a nhân viên làm công vi c sách c a Nhà nư c v i hi v ng thông qua ó tương t t i ơn v thì m i ngư i lao ng vai trò c a công oàn ư c nâng lên trong xã v n u ph i th c hi n tho ư c. h i cũng như v i ngư i lao ng thì rõ ràng a v pháp lí c a công oàn cũng có th là th ng và không thi t th c. B i vì, xét ư c xác l p thông qua s tho thu n gi a cho cùng pháp lu t ch là công c h tr còn công oàn v i ngư i s d ng lao ng. Tho 8 t¹p chÝ luËt häc sè 6/2010
  7. nghiªn cøu - trao ®æi thu n này s khác v i tho ư c t p th th c b c a công oàn. Và c n a d ng hoá các ch t vì nó s không ch a ng nh ng v n hình th c t o l p nên các quy n cho t quan tr ng như i u ki n làm vi c hay ti n ch c công oàn. lương mà nó trao cho công oàn (ví d công M t trong nh ng quy n quan tr ng c a oàn c p trên) quy n àm phán v i ch s t ch c công oàn là t ch c ình công. V n d ng lao ng v các quy n cơ b n c a này pháp lu t các nư c cũng có nh ng ngư i lao ng t i doanh nghi p, vì công cách ti p c n khác nhau. oàn cơ s ngay t nh ng ngày u ã quá Pháp lu t Hoa Kỳ cho r ng quy n ình y u có th m b o các quy n cơ b n công, cho dù là nh m gi i quy t tranh ch p nh t cho ho t ng c a mình.. Tho thu n quy n hay tranh ch p l i ích, là quy n cơ này s gi ng v i t p quán “các tho thu n b n trong lu t. M t s hình th c ình công, th a nh n” các nư c như Anh qu c và ví d t y chay th c p (secondary boycotts) Nam Phi ho c th c t Ý và Thu i n.... là b c m, cũng như hình th c ình công Tho thu n này s t ra nh ng m b o cơ b ng cách gi m t c s n xu t và ình công b n công oàn cơ s ho t ng có hi u ng i chi m xư ng. Ngư i s d ng lao ng qu . Tho thu n mang tính hình th c này có có quy n tương ng ngăn ngư i lao ng th ư c giao k t gi a công oàn c p huy n tham gia tranh ch p ư c làm vi c – ư c và t ch c c a ngư i s d ng lao ng trong g i là “không cho làm vi c” (lockout) – cho cùng m t huy n. Thông qua tho thu n này, n khi tranh ch p ó ư c gi i quy t. Vi c công oàn huy n có th m b o các quy n thuê ngư i thay th nh ng ngư i tham gia cơ b n như quy n c a cán b công oàn, cơ ình công trong các tranh ch p l i ích cũng s v t ch t cho công oàn ho t ng, k c ư c phép th c hi n trong m t s trư ng th i gian không làm vi c mà v n ư c tr h p và quy t c “không làm vi c, không có lương i h p công oàn, văn phòng làm lương” áp d ng i v i nh ng ngư i tham vi c cho công oàn… giúp công oàn cơ gia ình công. Trong trư ng h p ình công s i vào ho t ng, t o môi trư ng thu n ph n i các hành vi không công b ng l i, s d ng nh hư ng c a mình v n ã c a ngư i s d ng lao ng v lao ng thì m nh hơn công oàn cơ s . ngư i lao ng tham gia ình công thư ng Vi c quy nh c a nh ng nư c nói trên ư c ph c h i công vi c và ph n lương b cho chúng ta g i ý là ph i chăng pháp lu t m t theo quy t nh c a NLRB. ình công ch nên quy nh nh ng v n tr ng tâm, do tranh ch p v quy n liên quan n các vi chính y u nh m t o l p nên các quy n c a ph m b t kì i u kho n nào c a tho ư c lao công oàn v i tư cách t ch c i di n b o ng t p th là h p pháp nhưng h u như v ngư i lao ng ch không nên quy nh chưa bao gi x y ra. Trên th gi i, các tranh dàn tr i quá nhi u n i dung, th m chí có ch p này h u h t thư ng ư c gi i quy t nh ng v n ch thu n tuý là t ch c n i b ng th t c “khi u ki n-tr ng tài” g m t¹p chÝ luËt häc sè 6/2010 9
  8. nghiªn cøu - trao ®æi nhi u bư c mà các bên t nguy n ch p thu n lao ng ình công không ư c c n tr quá trong tho ư c lao ng t p th . Vi c xét x trình v n hành bình thư ng c a các trang tr ng tài chung th m và có giá tr ràng bu c thi t b an ninh t i nơi làm vi c. Tương t , ư c th c hi n b i các tr ng tài tư ư c l a lu t không cho phép các hành vi c n tr vi c ch n theo phương th c các bên tho thu n. duy trì và v n hành bình thư ng các thi t b Pháp lu t Hàn Qu c quy nh theo an toàn. Căn c vào các quy nh này, n u hư ng ch th a nh n quy n ình công sau các ho t ng c a công oàn ư c th c hi n khi ã qua các th t c gi i quy t khác theo trong tr s c a công ti làm nh hư ng t i quy nh c a pháp lu t (hoà gi i không thành ho t ng bình thư ng c a công ti trong quá và m t trong hai bên t ch i gi i quy t tranh trình th c hi n m t hành ng t p th s b ch p b ng tr ng tài) thì công oàn có th b t coi là trái pháp lu t. Trong các tình hu ng u ti n hành m t hành ng có tính t p th , ình công, nguyên t c áp d ng là “không ch ng h n như ình công song hành ng làm vi c không tr lương” và các công ti này s ch ư c ti n hành n u a s công không có nghĩa v thanh toán cho nh ng oàn viên ng tình v i xu t hành ng ngư i lao ng tham gia ình công. Ngư i này b ng cách b phi u kín. Ngư i s d ng s d ng lao ng ch ư c thay th nh ng lao ng ư c phép c m ngư i lao ng n ngư i lao ng ang ình công b ng cách làm vi c như m t hành vi tr ũa, vi c này i u chuy n nh ng ngư i lao ng khác làm ch ư c áp d ng i v i cu c ình công do vi c trong cùng m t doanh nghi p. Vi c thay công oàn ti n hành. N u các i u ki n tiên th này ch mang tính ch t t m th i ch quy t này ã ư c áp ng thì ph i tuân th không ph i là vĩnh vi n (như M ) và các quy t c nh t nh v vi c ng ng làm không ư c phép kí h p ng ph m i. vi c. Lu t c m các hành vi e do ho c dùng T i Trung Qu c, Hi n pháp năm 1975 và b o l c trong quá trình ngăn c n ình công 1978 ã quy nh r ng ngư i lao ng có và c m các hành vi lôi kéo nh ng công nhân quy n ình công nhưng quy n này l i không không có liên quan tham gia ình công. ư c quy nh trong Hi n pháp 1982. Theo Trong th i gian ình công, các công oàn quy nh t i i u 20 Lu t công oàn năm viên có th t ch i i làm song không ư c 2001: N u m t doanh nghi p vi ph m các phép chi m nhi m s ho c ngăn c n nh ng quy n và l i ích c a ngư i lao ng hay công nhân ho c cán b qu n lí khác làm vi c oàn viên trong h p ng lao ng t p th ho c ra vào a i m làm vi c ho c tr s thì ư c gi i quy t thông qua cơ ch tham văn phòng, cho dù b ng b t c hình th c gì kh o ý ki n ho c tr ng tài lao ng ho c toà (vũ l c hay e do b ng l i nói). Lu t cũng án nhân dân. Như v y, Lu t công oàn quy nh v các nghi p v b o trì tránh Trung Qu c không th a nh n quy n ình nguyên li u, s n ph m b hư h ng trong quá công c a ngư i lao ng. trình ình công và các ng thái c a t p th i u c n suy ng m thông qua các quy 10 t¹p chÝ luËt häc sè 6/2010
  9. nghiªn cøu - trao ®æi nh c a m t s nư c v ình công là vi c nh p hay tham gia các ho t ng công oàn, h u h t các nư c u th a nh n quy n ình m t khi h ho t ng theo úng lu t, pháp công c a ngư i lao ng và ình công không quy, tho ư c t p th ho c theo nh ng dàn ph i là tranh ch p lao ng mà nó là phương x p khác ã ư c tho thu n ang t n t i th c gi i quy t tranh ch p lao ng t p ư c thi hành”. th sau khi ã s d ng các cách th c khác Tuy nhiên, i u 8 - 1 Công ư c s 87 mà không t k t qu . Nhìn chung, dù ư c cũng quy nh: “Trong khi thi hành nh ng pháp lu t th a nh n hay không nhưng trong quy n mà Công ư c này ã th a nh n cho th c t ình công thư ng ch xu t hi n trong mình, ngư i lao ng, ngư i s d ng lao nh ng tranh ch p v l i ích. Hơn n a, v i tư ng và các t ch c tương ng c a h , cũng cách là quy n thì tương ng v i nó là các như m i ngư i và m i t p th có t ch c khác trách nhi m và nghĩa v , do ó t p th lao u ph i tôn tr ng pháp lu t trong nư c...”. ng khi ti n hành ình công ph i tuân th Như v y, các Công ư c c a ILO u ghi các quy nh c a pháp lu t và n u vi ph m nh n quy n ư c b o v c a ngư i lao ng nh t thi t ph i ch u các h u qu b t l i v cũng như t ch c i di n c a h song cũng vi c làm, ti n lương, thu nh p, b i thư ng lưu ý r ng ph i tuân th và tôn tr ng pháp th m chí là nhân thân... lu t qu c gia. 3. m b o ho t ng c a công oàn V n này nói chung pháp lu t các nư c i u 1 - 1 Công ư c s 98 quy nh: u quy nh, ch khác nhau phương pháp “Ngư i lao ng ph i ư c hư ng s b o ti p c n và m c b ov . v thích áng i v i m i hành vi phân bi t Pháp lu t Hoa Kỳ quy nh ngư i s i x ch ng l i công oàn trong vi c làm d ng lao ng không ư c phép ngăn c n c a h ...”; i u 2 - 1 quy nh: “Các t ch c ho c can thi p vào vi c thành l p ho c qu n lí c a ngư i lao ng và ngư i s d ng lao liên oàn lao ng, ho c óng góp tài chính ng ph i ư c hư ng s b o v thích ng vào liên oàn; ho c t ch i thương lư ng t p ch ng l i m i hành vi c a nh ng phái viên th theo thi n chí v i i di n thương lư ng hay thành viên c a m i bên can thi p do ngư i lao ng l a ch n. NLRA quy nh vào vi c t ch c i u hành và qu n lí n i cho phép các bang c m ngư i s d ng lao b c a phía bên kia...”. ng và công oàn tham gia các tho thu n i u 1 Công ư c s 135 quy nh: “Các b o m công oàn trong ó yêu c u ngư i i di n ngư i lao ng trong cơ s ph i lao ng ph i tr phí cho liên oàn như là ư c b o v h u hi u ch ng m i bi n pháp i u ki n có ư c ho c duy trì vi c làm. có th gây thi t h i cho h , k c vi c sa Lu t i u ch nh các quan h lao ng và th i, vin vào tư cách ho c ho t ng i công oàn (TULRAA) c a Hàn Qu c ã quy di n ngư i lao ng c a h , ho c h gia nh c th m t s hành ng c a ngư i s t¹p chÝ luËt häc sè 6/2010 11
  10. nghiªn cøu - trao ®æi d ng lao ng i v i ngư i lao ng ho c oàn Trung Qu c còn có nhi u quy nh b o t ch c công oàn b coi là các thông l lao v ho t ng công oàn, cán b công oàn ng không lành m nh ch ng h n như sa thông qua vi c áp d ng các lo i trách nhi m th i ho c phân bi t i x v i ngư i lao khi cá nhân, t ch c có s vi ph m nh hư ng ng vì vi c h tham gia công oàn ho c c n ho t ng công oàn, n i dung này ư c g ng t ch c công oàn, t ch i àm phán quy nh t i Chương VI Lu t công oàn: ho c kí k t tho ư c thương lư ng t p th Trách nhi m pháp lí. Tương t như v y, pháp mà không có lí do chính áng và can thi p lu t Th y i n quy nh: i u ki n làm vi c vào vi c qu n lí t ch c công oàn. M c hay i u kho n vi c làm c a i di n công ích c a cơ ch b o v là m b o các quy n oàn không th b thay i x u hơn sau khi t ch c và hành ng t p th c a ngư i lao h ư c b nhi m. Sau khi hoàn thành nhi m ng v n ã ư c hi n pháp b o m. B t kì làm i di n công oàn, ngư i lao ng có c ngư i lao ng hay t ch c công oàn quy n tr l i v trí làm vi c cũ hay tương nào b nh hư ng b i thông l lao ng ương v i u ki n làm vi c và i u kho n không lành m nh có th n p ơn khi u n i vi c làm. Trong trư ng h p ch s d ng lao lên U ban quan h lao ng (LRC) yêu c u ng thông báo ch m d t h p ng lao ng có bi n pháp ch tài ch ng h n như ph c h i do thi u vi c hay do dư th a lao ng, i di n v trí công tác c a công oàn viên b sa th i công oàn ph i ư c ưu tiên ti p t c làm vi c. ho c yêu c u tr s ti n mà l ra ngư i s M t s nư c khác cũng có nh ng quy d ng lao ng ph i tr n u như không có nh liên quan n vi c m b o các ho t th c ti n lao ng không lành m nh ó. ng cho công oàn thông qua vi c xác nh Lu t công oàn Trung Qu c quy nh các hành vi b coi là b t bình ng trong ngư i s d ng lao ng “không ư c tuỳ ti n quan h lao ng. Ví d : thuyên chuy n ch t ch công oàn hay phó Theo pháp lu t Philippines quy nh ó ch t ch công oàn sang ơn v khác trư c là các hành vi: khi h k t thúc nhi m kì. Khi vi c thuyên - Can thi p, h n ch ho c cư ng ch chuy n xu t phát t yêu c u công vi c, c n ngư i lao ng trong vi c th c hi n quy n t ph i có s ng ý c a Ban ch p hành công t ch c c a h . oàn c p tương ng và công oàn c p trên - Thuê ngoài các d ch v hay ch c năng tr c ti p” ( i u 17) và “th i gian c a h p v n do oàn viên th c hi n n u vi c ó can ng lao ng i v i ch t ch, phó ch t ch thi p, h n ch hay cư ng ch ngư i lao ng hay cán b chuyên trách c a công oàn cơ s th c hi n quy n t t ch c c a mình. s t ng gia h n k t ngày h m nh n v (Xem ti p trang 31) trí ó và th i gian gia h n b ng v i nhi m kì c a h ...” ( i u 18). Ngoài ra, Lu t công (1). Vi t Nam chưa phê chu n. 12 t¹p chÝ luËt häc sè 6/2010
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2