intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Báo cáo " Pháp luật về khuyến mại - một số vướng mắc về lý luận và thực tiễn "

Chia sẻ: Nguyen Nhi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

102
lượt xem
18
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Pháp luật về khuyến mại - một số vướng mắc về lý luận và thực tiễn

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo cáo " Pháp luật về khuyến mại - một số vướng mắc về lý luận và thực tiễn "

  1. nghiªn cøu - trao ®æi Ts. NguyÔn ThÞ Dung * khác cung c p. Do v y, thương nhân th c 1. Khuy n m i và các hình th c hi n khuy n m i g m có thương nhân t t khuy n m i ch c th c hi n khuy n m i và thương nhân Khuy n m i là cách th c, bi n pháp thu hút khách hàng thông qua vi c dành l i ích kinh doanh d ch v khuy n m i. cho khách hàng, bao g m l i ích v t ch t Lu t thương m i năm 2005 và Ngh nh (ti n, hàng hoá) hay l i ích phi v t ch t ( ư c s 37/2006/N -CP ngày 4/4/2006 quy nh cung ng d ch v mi n phí). D u hi u dành chi ti t Lu t thương m i v ho t ng xúc cho khách hàng nh ng l i ích nh t nh tác ti n thương m i quy nh nhi u hình th c ng t i thái và hành vi mua bán c a h là khuy n m i. Vi c nh n di n các hình th c c trưng c a khuy n m i phân bi t v i các này là c n thi t, b i pháp lu t hi n hành có hình th c xúc ti n thương m i khác. m t s quy nh riêng i v i t ng hình th c So v i Lu t thương m i năm 1997, Lu t khuy n m i, ch y u là các quy nh v h n thương m i hi n hành khi nh nghĩa v m c giá tr và th i gian khuy n m i, trình t khuy n m i có b sung hai i m v m c ích th t c ti n hành, nghĩa v c a thương nhân c a khuy n m i và cách th c khuy n m i th c hi n khuy n m i. thông qua quan h d ch v . C th là, m c Hàng m u là hình th c khuy n m i, theo ích c a khuy n m i không ch nh m xúc ti n ó, thương nhân ưa hàng m u, cung ng vi c bán hàng mà còn nh m xúc ti n vi c d ch v m u khách hàng dùng th không mua hàng. M c dù khuy n m i bán hàng là ph i tr ti n. Hàng m u thư ng ư c s d ng ng ph bi n c a thương nhân, do ho t khi thương nhân c n gi i thi u m t s n ph m thương nhân ti n hành như m t nhu c u t t m i ho c s n ph m ã c i ti n, do v y, hàng c nh tranh m r ng th ph n nhưng yu hoá ưa cho khách hàng dùng th là hàng i v i các doanh nghi p thương m i, vi c ang bán ho c s ư c bán trên th trư ng. mua hàng, gom hàng cũng có khuy n m i T ng quà là hình th c thương nhân dùng th tr thành nhu c u c n thi t. áp ng yêu hàng hoá, d ch v làm quà t ng cho khách c u th c t này, pháp lu t hi n hành quy nh hàng không thu ti n. Hàng hoá, d ch v là khuy n m i là ho t ng thương m i c a quà t ng có th là hàng hoá, d ch v mà thương nhân nh m xúc ti n vi c mua bán thương nhân ang kinh doanh ho c hàng hàng hoá, cung ng d ch v (ch không ph i hoá, d ch v c a thương nhân khác. ch là xúc ti n vi c bán hàng như trư c ây). Theo quy nh c a pháp lu t, t ng quà V cách th c th c hi n, thương nhân ư c t t ch c th c hi n khuy n m i ho c * Gi ng viên Khoa pháp lu t kinh t thuê d ch v khuy n m i do thương nhân Trư ng i h c Lu t Hà N i 8 t¹p chÝ luËt häc sè 7/2007
  2. nghiªn cøu - trao ®æi ư c th c hi n i v i khách hàng có hành không c m thương nhân s d ng các hình th c th c hi n khuy n m i nhưng khi ti n vi mua bán hàng hoá ho c s d ng d ch v khác c a thương nhân (ví d mua m t t ng m t) hành ph i ư c B thương m i ch p thu n. nhưng cũng có th không g n li n v i hành T th c ti n ho t ng khuy n m i, vi c vi mua bán ho c s d ng d ch v . Th c ti n áp d ng các quy nh v hình th c khuy n m i ng xúc ti n thương m i cho th y, ho t ã n y sinh nh ng b t c p, th hi n tính h n thương nhân t ng quà theo cách th c nào là ch c a m t s i u lu t hi n hành. ó là: tuỳ thu c vào k ho ch, m c tiêu chương trình Th nh t, khi thương nhân dùng hàng hoá, d ch v mà mình ư c kinh doanh h p pháp khuy n m i c a h . Gi m giá là hành vi bán hàng, cung ng phát t ng khách hàng mà không kèm theo d ch v trong th i gian khuy n m i v i giá th p hành vi mua bán thì khi nào là hàng m u, khi hơn giá bán, giá cung ng d ch v bình thư ng nào là quà t ng? Tháng 6/2006, t i Trung tâm trư c ó, ư c áp d ng trong th i gian khuy n thương m i Big C (Hà N i), công ti TNHH m i mà thương nhân ã ăng kí và thông báo. nư c gi i khát Coca Cola t ch c phát t ng, u ng t i ch s lư ng l n chai coca cola lo i Bán hàng, cung ng d ch v có kèm phi u 300ml cho m i i tư ng khách hàng. ó là mua hàng, phi u s d ng d ch v là hình th c khuy n m i theo ó khách hàng ư c s d ng hình th c “quà t ng” hay “hàng m u”? N u là “hàng m u”, thương nhân không ph i th c hi n phi u mua hàng có m nh giá c th thanh toán cho nh ng l n mua sau trong h th ng b t c quy nh nào v h n m c khuy n m i, bán hàng c a thương nhân. Tương t như n u là “quà t ng” thì ph i th c hi n quy nh v v y, phi u s d ng d ch v cho phép s d ng h n m c t i a giá tr hàng hoá dùng khuy n d ch v mi n phí ho c v i giá r theo i u m i (t ng giá tr c a hàng hoá, d ch v dùng ki n do nhà cung ng d ch v ưa ra. khuy n m i trong m t chương trình khuy n m i không ư c vư t quá 50% t ng giá tr c a Bán hàng, cung ng d ch v có kèm phi u d thi cho khách hàng ch n ngư i trao thư ng hàng hoá, d ch v ư c khuy n m i). ch mang l i cho khách hàng quy n d thi ch V v n này, tác gi cho r ng, m c ích cơ h i nh n gi i thư ng do thương nhân trao c a thương nhân khi ưa hàng m u cho khách t ng. Phi u d thi có th mang l i gi i thư ng hàng là mu n gi i thi u v i h v hàng hoá, d ch v c a mình, nh hư ng hành vi mua ho c không mang l i l i ích nào cho khách bán c a h sau khi ki m nghi m ch t lư ng hàng, ph thu c vào k t qu d thi c a h . Các hình th c khuy n m i mang tính c a hàng m u. Khác v i i u này, m c ích may r i như b c thăm, cào s trúng thư ng, c a hình th c t ng quà là dùng giá tr c a quà bóc, m s n ph m trúng thư ng, vé s d t ng thu hút khách hàng mua hàng hoá, thư ng... ư c th c hi n g n li n v i vi c d ch v c a thương nhân, b i vì v i cùng lo i hàng hoá có ch t lư ng tương ương khách mua bán hàng hoá, s d ng d ch v . Ngoài ra, thương nhân có th t ch c các s hàng s có tâm lí mu n ch n mua hàng hoá ki n như các chương trình văn hoá, ngh thu t, ang ư c khuy n m i. Chính vì v y, pháp gi i trí... thu hút khách hàng. Pháp lu t cũng lu t ch nên quy nh vi c t ng quà kèm theo t¹p chÝ luËt häc sè 7/2007 9
  3. nghiªn cøu - trao ®æi vi c mua bán hàng hoá, s d ng d ch v . Còn M c ích ban hành quy nh này nh m h n l i, các trư ng h p ưa hàng hoá cho khách ch tình tr ng khuy n m i gian d i, thi u trung hàng mà không thu ti n s ư c coi là hình th c c a thương nhân nhưng có như c i m là th c hàng m u. M t khác, vi c xác nh rõ không phù h p v i l i ích kinh doanh c a thương nhân. V lí thuy t cũng như th c t , s b n ch t trên ây c a hình th c t ng quà còn hàng hoá khuy n m i s tương ng v i lư ng cho phép phân bi t nó v i hình th c xúc ti n thương m i khác. Ví d : Hãng i n t hàng hoá c n tiêu th . Khi doanh s bán hàng không t d ki n mà thương nhân l i m t chi Panasonic phát t ng bóng bay có in dòng ch “Panasonic” t i m t trung tâm thương m i, phí dành cho khuy n m i thì rõ ràng l i ích kinh doanh c a h ã không ư c m b o. hành vi này th c ch t là qu ng cáo ch không Ngoài ra, nhi u r c r i khác cũng n y sinh, ph i là t ng quà, vì l i ích khách hàng có ư c t m t qu bóng bay không th là s c như hàng hoá khuy n m i là hi n v t, n p hút h n v i các s n ph m c a công ti. ngân sách l i tính b ng giá tr mà giá mua vào, giá bán l i hi n v t ó s khác nhau, chưa k Th hai, v các hình th c khuy n m i, m c dù có b sung thêm m c ích xúc ti n vi c mua chi phí c n thi t cho vi c mua, bán ó. hàng nhưng quy nh v các cách th c khuy n Th tư, quy nh c a pháp lu t v trách nhi m c a thương nhân khuy n m i chưa th t m i v n ch t p trung vào ho t ng xúc ti n vi c bán hàng. Trong s tám cách th c khuy n s y m b o l i ích c a khách hàng. m i ư c quy nh t i i u 92 Lu t thương Trong th c t , khách hàng là ngư i ph i ch u m i năm 2005, ch có th áp d ng hình th c thi t thòi do nh ng gian l n trong khuy n m i, t ng quà, hình th c t ch c chương trình do các sai sót kĩ thu t trong in n tem, phi u, khách hàng thư ng xuyên và t ch c các s v t ph m có ch a ng thông tin v l i ích v t ch t mà khách hàng ư c hư ng trong t ki n quy nh t i kho n 2 và kho n 7, 8 cho ho t ng khuy n m i mua hàng. Trong khuy n m i. Ví d : M t khách hàng c a công th c t , n u như vi c gi m giá tiêu th hàng ti s a Hanoimilk ã mua s n ph m s a IZZI hoá có th làm n y sinh hi n tư ng bán phá trong t khuy n m i t 15/4 n 15/8/2005 v i m t th cào có thông tin trúng thư ng giá thì vi c nâng giá thu mua, gom hàng cũng có th làm xu t hi n nh ng nguy cơ áng 30.000.000 ng (sau khi cào ph n nhũ b c). k cho ho t ng kinh doanh c a thương nhân nh n gi i thư ng, Khi liên h v i công ti trong cùng lĩnh v c ho t ng. khách hàng nh n ư c tr l i: Phi u cào ó Th ba, m c dù m i ư c ban hành nhưng không h p l . Khi s vi c x y ra, công ti TNHH Sáng T o ( ơn v th c hi n in n toàn b th cào m t s quy nh v khuy n m i ã gây ph n ng trong gi i thương nhân. Nhi u thương c a t khuy n m i c a Hanoimilk) ã th a nhân cho r ng quy nh thương nhân ph i trích nh n l i sai sót kĩ thu t. L i ích mà khách hàng 50% giá tr gi i thư ng ã công b vào ngân nh n ư c ch là l i xin l i c a Hanoimilk, b i sách nhà nư c trong trư ng h p không có vì không tìm th y quy nh c th trong pháp ngư i trúng thư ng(1) là không m b o quy n lu t hi n hành làm cơ s pháp lí b o v quy n l i c a h trong trư ng h p này.(2) l i c a thương nhân ho t ng khuy n m i. 10 t¹p chÝ luËt häc sè 7/2007
  4. nghiªn cøu - trao ®æi Th năm, m b o s trung th c c a giá tr v t ch t, gi i h n v th i gian khuy n thương nhân v gi i thư ng trong các m i, c th như sau: chương trình khuy n m i mang tính may r i, - Khuy n m i b ng hàng m u không b pháp lu t quy nh “thương nhân có nghĩa v h n ch v s lư ng, giá tr , th i gian phát th c hi n úng chương trình khuy n m i ã t ng hàng m u cho khách hàng; thông báo và cam k t v i khách hàng” - H n m c t i a v giá tr quà t ng trong (kho n 3 i u 96 Lu t thương m i năm hình th c t ng quà không b h n ch theo ơn 2005) là chưa . Th c ti n cho th y, trong giá hàng hoá, d ch v , t c là có th “mua m t chương trình “b t n p chai trúng thư ng” t ng m t” hàng hóa cùng lo i ho c “mua hai v i cơ c u 200.000 gi i thư ng, trong ó có t ng m t” nhưng t ng giá tr c a hàng hoá, 6 xe ôtô BMW c a m t công ti bia, không ai d ch v dùng khuy n m i trong m t có th ch c ch n r ng có 200.000 gi i chương trình khuy n m i không ư c vư t thư ng v i 6 n p chai in hình xe BMW trong quá 50% t ng giá tr c a hàng hoá, d ch v s s n ph m ư c bán trong t khuy n ư c khuy n m i. Quy nh này có m c ích m i? Theo ông Th ng H i, phó c c ng cho thương nhân v a m b o tính ch trư ng C c xúc ti n thương m i (B thương th c hi n khuy n m i, v a ngăn ng a hành vi m i), trong t ng s 215 t ng giá tr hàng hoá, d ch v dùng khuy n m i mà các bán phá giá c nh tranh không lành m nh thương nhân ăng kí chương trình khuy n thông qua vi c t ng quà cho khách hàng; m i v i C c xúc ti n thương m i, t ng s giá ngăn - i v i hình th c gi m giá, tr gi i thư ng ã trao r t th p, ch t hơn 6 ng a hành vi c nh tranh không lành m nh và t ng, chi m 3% t ng s ti n dành cho h n ch c nh tranh, vi c gi m giá ph i tuân th khuy n m i ã ăng kí.(3) Trong khi thương các quy nh v h n m c t i a như sau: ư c hàng hoá mà s nhân v n tiêu th + Quy nh v h n m c gi m giá tính theo lư ng gi i thư ng ã trao quá ít như v y ơn giá: M c gi m giá t i a i v i hàng hoá, ch c ch n có s vi ph m nghĩa v th c hi n d ch v ư c khuy n m i không ư c vư t úng chương trình khuy n m i ã thông báo. quá 50% giá c a hàng hóa, d ch v ó ngay Làm th nào ki m soát tính trung th c c a trư c th i gian khuy n m i.(4) N u hàng hoá, thương nhân khi th c hi n khuy n m i b ng d ch v thu c di n Nhà nư c qu n lí giá thì hình th c này, m b o c nh tranh lành vi c khuy n m i theo hình th c này ư c m nh và quy n l i c a khách hàng là v n th c hi n theo quy nh c a Chính ph , c th khó mà pháp lu t hi n hành v xúc ti n là: Không ư c gi m giá i v i hàng hoá, thương m i v n chưa làm ư c. d ch v do Nhà nư c quy nh giá c th , 2. Quy nh v h n m c giá tr v t không ư c gi m giá xu ng th p hơn m c giá ch t dùng khuy n m i và th i gian t i thi u i v i hàng hoá, d ch v Nhà nư c khuy n m i nhìn t góc quy n t do kinh doanh và tính th ng nh t v i pháp quy nh khung giá ho c giá t i thi u. lu t c nh tranh + Quy nh v h n m c gi m giá tính Pháp lu t hi n hành quy nh gi i h n v cho c t khuy n m i: T ng giá tr c a t¹p chÝ luËt häc sè 7/2007 11
  5. nghiªn cøu - trao ®æi hàng hoá, d ch v dùng khuy n m i trong các cu c g i t Vi t Nam n 20 qu c gia và m t chương trình khuy n m i không ư c vùng lãnh th . B thương m i ã có công vư t quá 50% t ng giá tr c a hàng hoá, d ch văn (s 6071/TM - xúc ti n thương m i ngày v ư c khuy n m i.(5) 30/12/2003) yêu c u OCI d ng chương trình khuy n m i v i lí do chương trình mi n phí + Quy nh v h n m c th i gian th c hi n gi m giá: Th i gian th c hi n gi m giá cu c g i này vi ph m i u 3 Ngh nh s i v i m t lo i nhãn hi u hàng hoá, d ch v 32/1999/N -CP ngày 5/5/1999 v khuy n không ư c vư t quá 90 ngày/năm và m t m i, qu ng cáo thương m i và h i ch tri n chương trình khuy n m i không ư c vư t lãm quy nh tr giá hàng hoá dùng khuy n m i không ư c vư t quá 30% giá quá 45 ngày. Tương t như gi m giá, khuy n m i b ng c a hàng hoá, d ch v trư c th i gian khuy n phi u mua hàng cũng b gi i h n v giá tr v t m i (sau này, Ngh nh s 37/2006/N -CP ch t dùng khuy n m i nhưng không b gi i ngày 4/4//2006 quy nh chi ti t Lu t thương m i v xúc ti n thương m i s a i h n m c h n v th i gian khuy n m i. Các hình th c này thành 50% và chia ra m c tính theo ơn khuy n m i khác b gi i h n giá tr dùng khuy n m i tính cho c t khuy n m i. giá d ch v và theo t ng giá tr t khuy n m i). Cũng th i i m ó, t c là ang trong Quy nh v h n m c t i a giá tr hàng hoá, d ch v dùng khuy n m i g p khá th i gian khuy n m i, OCI không th a nh n nhi u vư ng m c khi thi hành. vi ph m theo k t lu n c a B thương m i vì i v i các chương trình khuy n m i c a thương nhân cho r ng h ch t ng mi n phí cu c g i n kinh doanh d ch v , vi c xác nh h n m c 20 qu c gia ã xác nh trong th i gian khuy n m i, các hư ng khác v n thu ti n giá tr dùng khuy n m i r t khó th c hi n. N u thương nhân t ng d ch v cho khách theo b ng giá hi n hành (t i thi u 1.540 hàng không thu ti n thì h n m c t ng giá tr ng/phút), tr giá t khuy n m i này không vư t quá 30% t ng doanh s bán ra.(6) d ch v dùng khuy n m i không ư c vư t quá 50% t ng giá tr d ch v ư c khuy n c trưng c a d ch v là tiêu dùng ngay, do ó khi chưa h t th i gian khuy n m i ch m i. C hai m c “t ng giá tr ” này ch có th có th ư c tính giá tr các cu c g i mi n phí xác nh sau khi k t thúc th i gian khuy n m i. N u xác nh vi ph m và x lí vi ph m và t ng giá tr cu c g i c a khách hàng trong khi chưa h t th i gian khuy n m i s không th i gian ó. N u như áp d ng các quy nh tránh kh i b t ng gi a cơ quan qu n lí nhà hi n hành v h n m c t i a giá tr d ch v nư c và thương nhân do m i s li u có th dùng khuy n m i (50%) s v n g p ph i ch là ư c tính. V vi c sau ây là m t ví d : nh ng vư ng m c tương t khi gi i quy t v vi c này. Ngư c l i, n u i h t th i gian T 24/12/2003 n 31/1/2004, Công ti c ph n internet m t k t n i (OCI) th c hi n khuy n m i m i xác nh vi ph m x lí chương trình khuy n m i s d ng th thì m c ích ch ng bán phá giá và m b o “Fone&Net” v i n i dung mi n phí t t c c nh tranh lành m nh khi ban hành i u lu t 12 t¹p chÝ luËt häc sè 7/2007
  6. nghiªn cøu - trao ®æi l i không th c hi n ư c. hàng khác nhau: Vi c rút thăm trúng thư ng dành cho t t c các thuê bao ã hoà m ng t Trư ng h p thương nhân th c hi n nhi u trư c n nay, vi c gi m giá, t ng quà l i ch hình th c khuy n m i trong m t chương dành cho các thuê bao hoà m ng trong th i trình khuy n m i, vi c xác nh h n m c giá gian khuy n m i; tr dùng khuy n m i cũng không ơn gi n - Vi c xác nh h n m c giá tr v t ch t do còn thi u cơ s pháp lí tính toán c t i a dùng khuy n m i s xác nh trên cơ th . Viettel là thương nhân thư ng xuyên k t s t ng h p c ba hình th c hay xác nh h p th c hi n nhi u hình th c khuy n m i riêng cho t ng hình th c? Pháp lu t hi n hành trong m t chương trình khuy n m i. Ví d : không có quy nh c th v v n này; Chương trình “Nh ng s 6 may m n” c a - Ch có th tính chính xác giá tr hàng Viettelmobile ư c th c hi n t 26/3/2006 hoá, d ch v dùng khuy n m i sau khi k t n 26/5/2006 v i n i dung các thuê bao t khuy n m i trên cơ s xác nh thúc ư c tham gia rút thăm trúng thư ng 6 xe ư c s thuê hoà m ng m i, s th ư c bán Innova, t ng ngay 60% cư c hoà m ng và ra, th i gian c th không thu cư c thuê bao mi n phí 6 tháng cư c thuê bao cho khách mà khách hàng s d ng trên th c t ; hàng tr sau, t ng 60% giá tr b hoà m ng và i v i vi c t ng 60% cư c hoà m ng - 25% m nh giá th c a 6 th n p ti n ti p theo và 60% giá tr b hoà m ng mà Viettel thông cho khách hàng tr trư c, t ng 25% giá tr th báo, s có nhi u ý ki n khác nhau v xác n p ti n u tiên cho khách hàng tr trư c khoá 2 chi u trư c ngày 26/3/2006.(7) nh hình th c khuy n m i: Là t ng quà hay là gi m giá? N u là hình th c gi m giá thì Trong chương trình này, Viettelmobile ph i th c hi n thêm quy nh h n m c giá tr ã th c hi n các hình th c: Bán hàng, cung khuy n m i cho m t ơn v v t ch t dùng ng d ch v kèm theo vi c tham d các hàng hoá, d ch v không ư c vư t quá 50% chương trình mang tính may r i (rút thăm ơn giá c a hàng hoá, d ch v trư c th i trúng thư ng 6 xe Innova); gi m giá 60% gian khuy n m i. M c dù thông báo là “t ng cư c hoà m ng, 60% giá tr b hoà m ng và 60%” nhưng th c ch t ph i coi ây là gi m 25% m nh giá th n p ti n; t ng quà b ng 6 giá cư c hoà m ng cho m i thuê bao ( ơn tháng cư c thuê bao. Theo quy nh hi n giá hoà m ng cho m i thuê bao là 179.000 hành, vi c xem xét chương trình khuy n m i ng). N u tính riêng hình th c này trong này có n i dung nào vi ph m hay không s chương trình khuy n m i thì m c gi m giá g p khá nhi u vư ng m c, ó là: trên ây vư t quá h n m c t i a mà pháp - Khó có th xác nh ư c t ng giá tr lu t hi n hành cho phép. c a hàng hoá, d ch v ư c khuy n m i, làm Ngoài ra, riêng i v i hình th c gi m cơ s xác nh t ng giá tr hàng hoá, d ch v giá, th i gian gi m giá t i a cho m t lo i khuy n m i có vư t quá 50% t ng dùng nhãn hi u hàng hoá, d ch v là 90 ngày/năm; giá tr c a hàng hoá, d ch v ư c khuy n m i t gi m giá không quá 45 ngày. Các m i hay không, vì m i hình th c khuy n m i hình th c khuy n m i khác không b h n ch trong chương trình l i có i tư ng khách t¹p chÝ luËt häc sè 7/2007 13
  7. nghiªn cøu - trao ®æi v th i gian th c hi n. t khuy n m i c a 3. Quy nh v ch th ho t ng Viettel di n ra trong 60 ngày, n u th c hi n khuy n m i và v n xác nh trách úng quy nh pháp lu t s r t ph c t p n u nhi m pháp lí c a ch th ho t ng như t ngày th 46 Viettel không gi m giá khuy n m i Theo quy nh c a Lu t thương m i năm phí hoà m ng cho khách hàng, ngoài các l i ích khác v n gi nguyên theo cam k t. 2005, ch th ho t ng khuy n m i là thương nhân có hàng hoá khuy n m i (t t Liên quan n quy nh v h n m c giá ch c khuy n m i) và thương nhân kinh tr và th i gian khuy n m i, góc iu ch nh hành vi c nh tranh, pháp lu t c nh doanh d ch v khuy n m i. Hai lo i ch th tranh ch c m doanh nghi p c quy n, doanh này u ph i th c hi n úng pháp lu t và nghi p và nhóm doanh nghi p có v trí th ng ch u trách nhi m pháp lí v hành vi vi ph m lĩnh th trư ng th c hi n hành vi “bán hàng khi ho t ng khuy n m i. Tuy nhiên, pháp hóa, cung ng d ch v dư i giá thành toàn b lu t v x lí hành chính và x lí hình s i i th c nh tranh”.(8) Vi c v i thương nhân ho t ng khuy n m i còn nh m lo i b gi m giá dư i 50% giá hàng hoá, d ch v m t s b t c p, chưa áp ng ư c òi h i trư c th i gian khuy n m i có th c a th c ti n. C th như sau: ng th i m c dư i “giá thành toàn b ” c a s n ph m. + Thi u cơ s pháp lí x lí hành chính i v i thương nhân kinh doanh d ch v Tuy v y, pháp lu t c nh tranh ch coi là hành vi l m d ng v trí th ng lĩnh b c m th c hi n khuy n m i, th c hi n các ho t ng khuy n khi hành vi ó ư c th c hi n b i doanh m i cho thương nhân khác hư ng thù lao. Lu t thương m i không có quy nh riêng v nghi p c quy n, doanh nghi p và nhóm doanh nghi p có v trí th ng lĩnh th trư ng. quy n và nghĩa v c a thương nhân kinh Trong khi ó, m i hành vi gi m giá vi ph m doanh d ch v khuy n m i, do ó, vi c xác nh trách nhi m c a thương nhân kinh các quy nh v h n m c trên ây c a m i doanh d ch v ch có th d a trên cơ s h p doanh nghi p u b coi là hành vi vi ph m pháp lu t v xúc ti n thương m i. ây là s ng d ch v khuy n m i. H p ng thư ng khác bi t không c n thi t trong lu t thương ch cho phép xác nh trách nhi m c a thương nhân kinh doanh d ch v m i và lu t c nh tranh. i v i bên Các phân tích trên ây cho th y, quy thuê d ch v mà r t khó có th ràng bu c i v i ngư i tiêu dùng nh v h n m c giá tr v t ch t dùng trách nhi m c a h và i v i Nhà nư c (như trách nhi m n p khuy n m i và th i gian khuy n m i không nh ng khó th c hi n ư c m c ích ch ng ph t vi ph m hành chính do không th c hi n nghĩa v ăng kí, thông báo ho t c nh tranh không lành m nh (vì vi c này lu t ng khuy n m i, do khuy n m i t i cơ quan nhà c nh tranh ã làm) mà còn gây c n tr cho thương nhân trong vi c th c hi n quy n t nư c, trư ng h c, b nh vi n...). Ví d : do ho t ng xúc ti n thương m i và quy n Công ti TNHH hoá mĩ ph m P kí h p t do c nh tranh. Do v y, vi c xoá b các ng d ch v thuê Công ti qu ng cáo và d ch quy nh này là c n thi t. v khuy n m i N t ch c khuy n m i theo 14 t¹p chÝ luËt häc sè 7/2007
  8. nghiªn cøu - trao ®æi hình th c phát hàng m u, hàng hoá dùng xu t hi n các hành vi nguy hi m cho xã h i do cá nhân th c hi n nhưng v i danh nghĩa khuy n m i là lo i d u g i u “3 in 1” s n xu t theo công th c m i, có tính năng ngăn c a pháp nhân, theo yêu c u và vì l i ích c a ng a r ng tóc. Khi tri n khai phát hàng m u, pháp nhân. Ví d : Hành vi l a d i khách công ti N không ăng kí chương trình hàng, hành vi làm tem, vé gi c a pháp nhân, khuy n m i t i s thương m i trư c khi th c hành vi qu ng cáo gian d i... Trong nh ng trư ng h p ó, vi c x lí hình s hi n và ã th c hi n khuy n m i t i nhi u i v i cá nơi không ư c phép như trư ng h c, b nh nhân s thi u cơ s , không công b ng và vi n, tr s cơ quan nhà nư c... không có tác d ng tích c c ngăn ng a i v i Công ti P (nhà s n xu t có hàng khuy n pháp nhân. Vi c quy nh b sung pháp nhân là ch th c a trách nhi m hình s là có cơ s m i) hay Công ti qu ng cáo và d ch v khuy n m i ph i ch u trách nhi m hành và s cho phép x lí hình s i v i nhi u chính? Pháp lu t thương m i quy nh thương hành vi vi ph m trong trư ng h p c n thi t,(10) góp ph n tăng cư ng ý th c pháp nhân khuy n m i bao g m thương nhân tr c ti p khuy n m i cho mình và thương nhân lu t c a thương nhân trong ho t ng xúc ti n thương m i. Th c ti n pháp lu t hình s c a kinh doanh d ch v khuy n m i ( i u 88 Lu t thương m i năm 2005). Trong trư ng nhi u qu c gia trên th gi i cũng có quy nh h p này, ph i xác nh thương nhân khuy n tương t như v y./. m i ( ng th i là ch th th c hi n hành vi vi (1). Quy nh này ch áp d ng i v i các chương ph m hành chính) là Công ti qu ng cáo và trình khuy n m i mang tính may r i mà vi c tham gia d ch v khuy n m i. Tuy nhiên, Lu t thương chương trình g n li n v i vi c mua hàng hoá, d ch v m i hi n hành không quy nh c th trách và vi c trúng thư ng d a trên s may m n c a ngư i nhi m c a thương nhân kinh doanh d ch v tham gia theo th l và gi i thư ng ã công b . khuy n m i còn cơ quan công quy n cũng (2). B thương m i, Thương m i, th 3 ngày 9/8/2005. (3). http://www.vibonline.com.vn/vi-VN/Home/Topic như ngư i tiêu dùng l i ít quan tâm n vi c Detail. aspx?TopicID=417 thương nhân ang t t ch c khuy n m i hay (4).Xem: i u 6 và kho n 1 i u 9 Ngh nh s thuê thương nhân khác th c hi n khuy n m i. 37/2006/N -CP ngày 4/4/2006 quy nh chi ti t Lu t Do ban hành t năm 2004, Ngh nh v x thương m i v ho t ng xúc ti n thương m i. ph t vi ph m hành chính trong lĩnh v c (5).Xem: Kho n 2 i u 5 Ngh nh s 37/2006/N -CP ngày 4/4/2006. thương m i cũng chưa tính n nh ng vi (6). http://www.vnpost.dgpt.gov.vn/bao_2004/so2/bdkh/tbb1.htm ph m thu c lo i này truy c u trách nhi m (7). http://www.viettelmobile.com.vn/detail_news. hành chính úng ch th vi ph m.(9) jsp?SubID=4&NewsID=846 + Thi u quy nh x lí hình s iv i (8). i u 13 Lu t c nh tranh năm 2004. thương nhân là pháp nhân khi vi ph m pháp (9).Xem: Ngh nh s 175/2004/N -CP ngày 10/10/2004 v x ph t vi ph m hành chính trong lĩnh lu t trong ho t ng khuy n m i và các ho t v c thương m i. ng xúc ti n thương m i khác. B lu t hình (10).Xem: K y u h i th o khoa h c: “Nhà nư c và pháp s hi n hành quy nh ch th c a trách lu t Vi t Nam - 20 năm i m i” (2006), i h c Lu t nhi m hình s là cá nhân, trong khi ó, có th Hà N i (ph n bài vi t c a PGS.TS. Nguy n Ng c Hoà). t¹p chÝ luËt häc sè 7/2007 15
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2