Báo cáo " Pháp luật về kiểm tra, thanh tra thuế ở Việt Nam "
lượt xem 15
download
Pháp luật về kiểm tra, thanh tra thuế ở Việt Nam trong đó có việc đảm bảo nguyên tắc bình đẳng nam nữ trong tuyển dụng. Nếu các quy định này không được tuân thủ, HĐXN có thể khởi kiện yêu cầu toà án buộc NSDLĐ phải thực hiện hoặc phải chịu phạt tiền đến 10.000 Euro (khoản 3 Điều 23; Điều 121 Luật quy chế xí nghiệp).
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Báo cáo " Pháp luật về kiểm tra, thanh tra thuế ở Việt Nam "
- nghiªn cøu - trao ®æi Ths. Vò Ngäc Hµ * Ths. Vò V¨n C−¬ng ** T hanh tra, ki m tra là ho t ng t t y u c a qu n lí nhà nư c nói chung và qu n lí thu nói riêng. Thanh tra, ki m tra thu có kém hi u qu s là i u ki n làm lan nhanh s không tuân th sang các i tư ng khác, h u qu không ch làm cho NSNN th t thu m c tiêu ánh giá m c tuân th pháp lu t mà còn không m b o môi trư ng bình thu c a ngư i n p, phát hi n nh ng hành vi ng, công b ng cho ngư i ch p hành t t vi ph m pháp lu t thu c a ngư i n p thu nghĩa v thu . t ó có bi n pháp x lí k p th i, nghiêm 1. Nh ng i m m i cơ b n trong pháp minh các trư ng h p ã phát hi n nh m lu t v ki m tra, thanh tra thu nư c ta ngăn ng a các i tư ng có m c ích gian hi n nay l n, tr n l u thu , m b o công b ng xã h i Trư c ây, vi c ki m tra, thanh tra thu và hi u l c qu n lí thu . Vi t Nam hi n nư c ta ư c th c hi n trên cơ s các quy nay, v i cơ ch qu n lí thu m i, h u h t nh c a pháp lu t v thanh tra, ki m tra nói ngư i n p thu ã ch ng, t giác trong chung. Nh ng quy nh ư c áp d ng cho vi c kê khai, tính thu và n p thu vào ngân vi c thanh tra, ki m tra trên nhi u lĩnh v c sách nhà nư c (NSNN) theo úng th i h n khác nhau. Vì v y, vi c áp d ng trong lĩnh quy nh c a pháp lu t. Tuy nhiên, không v c c thù như lĩnh v c thu g p r t nhi u tránh kh i vi c m t b ph n ngư i n p thu khó khăn do thi u tính c th , chi ti t. c tình gian l n, tr n thu . Vì v y, ngoài vi c Trư c khi Lu t qu n lí thu ư c ban hư ng d n, tuyên truy n, h tr ngư i n p hành, tình tr ng gian l n, tr n thu , chi m thu , cơ quan thu c n ph i nâng cao ch t o t ti n thu , n ng thu , chây ỳ n p thu lư ng và hi u qu công tác thanh tra, ki m còn di n ra nhi u lo i thu và nhi u a tra thu nh m ngăn ng a, phát hi n và x lí phương trong c nư c. Tình tr ng ó có k p th i các trư ng h p vi ph m pháp lu t nhi u nguyên nhân, trong ó nguyên nhân thu . Th c ti n th c hi n cơ ch t khai, t quan tr ng là công tác thanh tra, ki m tra và n p thu các qu c gia cho th y khi b máy x lí vi ph m pháp lu t thu c a cơ quan thanh tra, ki m tra, giám sát thu m nh, qu n lí thu chưa ư c coi tr ng úng m c; ho t ng có hi u l c, hi u qu s làm tăng tính t giác tuân th pháp lu t c a ngư i n p * Gi ng viên chính, H c vi n chính tr -hành chính khu v c I thu . Ngư c l i, n u công tác thanh tra, ki m ** Trung tâm tư v n pháp lu t và ào t o ng n h n tra thu không ư c coi tr ng, ho t ng Trư ng i h c Lu t Hà N i t¹p chÝ luËt häc sè 4/2009 13
- nghiªn cøu - trao ®æi tính hi u l c, hi u qu trong thanh tra, ki m tra, ki m tra thu . Trên cơ s nh ng quy tra còn h n ch , chưa phát hi n và ngăn ch n nh này các cơ quan nhà nư c có th m k p th i các hành vi gian l n trong vi c kê quy n quy nh chi ti t và hư ng d n thi khai tính thu , hoàn thu , mi n, gi m thu . hành. So v i trư c ây, pháp lu t v thanh Ch c năng, nhi m v , quy n h n c a cơ tra, ki m tra thu hi n hành ã ư c hoàn quan qu n lí thu trong thanh tra, ki m tra thi n áng k , c th là: chưa ư c quy nh y , rõ ràng, th m Th nh t, Lu t qu n lí thu ã nh ra chí chưa có ranh gi i phân bi t gi a thanh các nguyên t c cơ b n v thanh tra, ki m tra tra và ki m tra thu . Pháp lu t chưa có quy thu nh m nh hư ng cho vi c i m i và nh c th vi c ánh giá, phân lo i i nâng cao hi u qu c a công tác thanh tra, tư ng c n thanh tra, ki m tra d n n công ki m tra thu . Các nguyên t c ki m tra, tác thanh tra, ki m tra còn tràn lan gây phi n thanh tra thu g m: hà cho cơ s kinh doanh không vi ph m và - Thanh tra, ki m tra thu ư c th c hi n gây t n kém không c n thi t cho Nhà nư c. trên cơ s phân tích thông tin, d li u liên Theo th ng kê t năm 1999 n năm 2005 quan n ngư i n p thu , ánh giá vi c ch p t ng s v thanh tra, ki m tra là 915.993 v hành pháp lu t c a ngư i n p thu , xác minh trong ó ch phát hi n 30% s v có tr n l u và thu th p ch ng c xác nh hành vi vi thu .(1) i u này ch ng t công tác thanh tra, ph m pháp lu t v thu . ki m tra thu chưa tr thành công c có hi u - Thanh tra, ki m tra thu không c n tr l c ngăn ch n các hành vi gian l n, tr n ho t ng bình thư ng c a cơ quan, t ch c, l u thu , ch ng th t thu cho NSNN. N u cá nhân là ngư i n p thu . chúng ta không i m i và nâng cao hi u - Thanh tra, ki m tra thu ph i tuân th qu c a vi c thanh tra, ki m tra thu thì r i quy nh c a Lu t qu n lí thu và các quy ro trong qu n lí thu s r t cao, tình tr ng nh khác c a pháp lu t có liên quan. gian l n, tr n l u thu s ngày càng gia tăng. Theo tinh th n c a các nguyên t c nêu c bi t trong i u ki n nư c ta th c hi n trên, vi c l a ch n i tư ng ki m tra, qu n lí thu theo cơ ch t khai, t n p thu thanh tra d a trên căn c khách quan là phân trên ph m vi r ng, i tư ng n p thu ngày tích ngu n cơ s d li u thông tin liên quan càng gia tăng, ý th c tuân th pháp lu t c a n ngư i n p thu , ánh giá thông tin theo ngư i n p thu còn h n ch , trong khi cơ phương pháp ánh giá r i ro, xác nh, l a quan thu ph i tôn tr ng và b o m quy n ch n úng i tư ng có m c r i ro cao t ch , t ch u trách nhi m c a ngư i n p nh t ti n hành ki m tra, thanh tra. Trên cơ thu trong quá trình kê khai, n p thu . s phân tích, ánh giá thông tin v ngư i kh c ph c h n ch nêu trên, Lu t n p thu , cơ quan qu n lí thu xác nh vi c qu n lí thu Vi t Nam ã dành Chương X s ti n hành thanh tra hay ki m tra, quy mô t i u 75 n i u 87 quy nh v thanh và ph m vi ti n hành. i m khác bi t c a 14 t¹p chÝ luËt häc sè 4/2009
- nghiªn cøu - trao ®æi công tác thanh tra, ki m tra so v i trư c là thông tin, tài li u trong h sơ thu nh m không dàn tr i mà ch y u t p trung vào ánh giá s tuân th pháp lu t v thu c a nh ng i tư ng có v n . i tư ng c n ngư i n p thu . thanh tra, ki m tra ch y u ư c xác nh Thanh tra thu là ki m tra i tư ng n p qua vi c phân tích thông tin v ngư i n p thu m c cao hơn, toàn di n hơn. thu và các thông tin có liên quan khác. T Thanh tra thu ư c th c hi n nh kì i phân tích thông tin v ngư i n p thu , cơ v i ngư i n p thu l n, ngành ngh kinh quan qu n lí thu s i u ch nh cơ c u cu c doanh a d ng, quy mô l n và ph c t p; thanh tra, ki m tra như: tăng th i gian phân ho c i v i ngư i n p thu có d u hi u vi tích, ki m tra h sơ t i cơ quan thu , gi m ph m pháp lu t thu và thanh tra gi i th i gian tr c ti p thanh tra, ki m tra t i tr quy t các khi u n i, t cáo v thu ho c theo s ngư i n p thu ; tránh phi n hà cho doanh yêu c u c a th trư ng cơ quan qu n lí thu nghi p nhưng tăng t l s i tư ng vi ph m các c p ho c b trư ng B tài chính. ư c phát hi n. Th ba, pháp lu t qu n lí thu quy nh Thanh tra, ki m tra thu là ho t ng rõ v n i dung c a công tác ki m tra thu , thanh tra, ki m tra c a cơ quan qu n lí c th : chuyên ngành nên v a có nh ng c i m - Ki m tra thu t i tr s cơ quan thu : c a thanh tra, ki m tra nói chung v a có tính Khi các h sơ thu c a ngư i n p thu g i c thù c a công tác qu n lí thu . B i v y, n cơ quan thu , công ch c thu th c hi n nguyên t c áp d ng pháp lu t trong thanh vi c ki m tra n i dung kê khai trong h sơ tra, ki m tra thu là ưu tiên áp d ng các quy thu , i chi u v i cơ s d li u c a ngư i nh c a Lu t qu n lí thu ng th i tuân th n p thu và tài li u có liên quan v ngư i các quy nh khác c a pháp lu t ki m tra, n p thu , so sánh v i d li u c a ngư i n p thanh tra. thu cùng ngành ngh , m t hàng kinh doanh Th hai, pháp lu t qu n lí thu ã có s phân tích, ánh giá tính tuân th ho c phân nh gi a vi c ki m tra và thanh tra thu . phát hi n các trư ng h p khai chưa y Ki m tra thu là công vi c thư ng xuyên d n t i vi c thi u thu ho c tr n thu , gian mang tính nghi p v c a cơ quan qu n lí l n thu . Sau khi ki m tra, công ch c thu thu ư c th c hi n ngay t i tr s cơ quan xác nh n k t qu ki m tra thu vào h sơ thu d a trên h sơ khai thu c a ngư i n p thu , n u h sơ khai b o m tính y , thu . Vi c ki m tra thu t i tr s c a ngư i chính xác c a các thông tin, tài li u, không n p thu ch ư c th c hi n khi h không t có d u hi u vi ph m thì ch p nh n; n u h giác s a i, b sung nh ng n i dung có sai sơ chưa tài li u theo quy nh ho c khai sót mà cơ quan thu ã ki m tra, phát hi n chưa y các ch tiêu theo quy nh thì cơ và yêu c u. N i dung c a ki m tra thu là quan thu thông báo cho ngư i n p thu bi t ki m tra tính y , chính xác c a các hoàn ch nh h sơ. Trư ng h p qua ki m t¹p chÝ luËt häc sè 4/2009 15
- nghiªn cøu - trao ®æi tra, i chi u, so sánh, phân tích xét th y có n p thu không gi i trình, b sung thông tin, n i dung khai chưa úng, s li u khai không tài li u; không khai b sung h sơ thu ho c chính xác ho c có nh ng n i dung c n xác gi i trình, khai b sung h sơ thu nhưng minh liên quan n s ti n thu ph i n p, s không ch ng minh ư c s thu ã khai là ti n thu ư c mi n, s ti n thu ư c gi m, úng, ho c cơ quan thu không căn c s ti n thu ư c hoàn, cơ quan thu ra n nh s thu ph i n p và các trư ng h p thông báo b ng văn b n ngh ngư i n p ki m tra trư c khi hoàn thu theo quy nh. thu gi i trình ho c b sung thông tin, tài Vi c ki m tra thu t i tr s c a ngư i n p li u. Th i gian gi i trình ho c b sung thông thu ch ư c th c hi n khi có quy t nh tin, tài li u trong h sơ thu không quá 10 b ng văn b n c a th trư ng cơ quan thu . ngày. Ngư i n p thu có th n cơ quan Lu t qu n lí thu và văn b n hư ng d n thi thu gi i trình tr c ti p ho c b sung thông hành Lu t này có quy nh c th , rõ ràng v tin, tài li u b ng văn b n. Sau khi ngư i n p trình t , th t c, th i h n ki m tra thu t i tr thu ã gi i trình, b sung thông tin, tài li u s c a ngư i n p thu , cách th c l p, n i theo yêu c u c a cơ quan thu mà ch ng dung c a biên b n ki m tra thu , vi c x lí minh s thu ã khai là úng thì h sơ thu k t qu ki m tra thu . Ngoài ra, Lu t qu n lí ư c ch p nh n. Trư ng h p ngư i n p thu thu còn quy nh rõ quy n và nghĩa v c a ã gi i trình ho c b sung thông tin, tài li u ngư i n p thu trong ki m tra thu t i tr s mà không căn c ch ng minh s thu ã c a ngư i n p thu ; nhi m v , quy n h n khai là úng thì cơ quan thu yêu c u ngư i c a th trư ng cơ quan qu n lí thu ra quy t n p thu khai b sung. Th i h n khai b nh ki m tra thu và công ch c qu n lí thu sung là năm ngày k t ngày cơ quan thu có trong vi c ki m tra thu ( i u 79, 80 Lu t thông báo yêu c u khai b sung. N u h t qu n lí thu ). th i h n theo thông báo c a cơ quan thu mà Th tư, pháp lu t qu n lí thu quy nh ngư i n p thu không gi i trình, b sung khá chi ti t v nh ng n i dung thanh tra thông tin, tài li u ho c không khai b sung thu , c th : h sơ thu , ho c gi i trình, khai b sung h -V i tư ng thanh tra thu , pháp lu t sơ thu nhưng không ch ng minh ư c s có phân bi t rõ hai lo i thanh tra thu là thu ã khai là úng thì cơ quan thu có thanh tra theo k ho ch và thanh tra b t quy n n nh s thu ph i n p và thông báo thư ng (không theo k ho ch). cho ngư i n p thu bi t ho c ra quy t nh Khác v i trư c ây, thanh tra theo k ki m tra t i tr s ngư i n p thu n u không ho ch ch áp d ng i v i doanh nghi p có căn c n nh s thu ph i n p. ngành ngh kinh doanh a d ng, ph m vi - Ki m tra thu t i tr s c a ngư i n p kinh doanh r ng và thanh tra nh kì m t thu : Vi c ki m tra thu t i tr s ngư i n p năm không quá m t l n. Vi c thanh tra thu thu ư c th c hi n trong trư ng h p ngư i ư c th c hi n căn c vào k ho ch thanh 16 t¹p chÝ luËt häc sè 4/2009
- nghiªn cøu - trao ®æi tra hàng năm. Vi c l p k ho ch thanh tra ki m tra thu hay sau khi gia h n th i gian ph i d a trên cơ s phân tích thông tin v ki m tra thu , cơ quan h i quan có căn c v ngư i n p thu , t ó phát hi n, l p danh vi c ngư i n p thu có d u hi u vi ph m sách ngư i n p thu có d u hi u b t thư ng m i, ho c v vi c ki m tra có tính ch t ph c trong vi c th c hi n nghĩa v thu l a t p, nghiêm tr ng. ch n i tư ng l p k ho ch thanh tra. K + Thanh tra gi i quy t khi u n i, t ho ch thanh tra c a cơ quan thu c p dư i cáo ho c theo yêu c u c a th trư ng cơ ph i ư c g i n cơ quan thu c p trên. quan qu n lí thu các c p ho c b trư ng B Trư ng h p có s trùng l p v i tư ng tài chính. thanh tra thì cơ quan thu c p trên s th c - Lu t qu n lí thu và các văn hư ng d n hi n k ho ch thanh tra v i i tư ng thanh thi hành Lu t này có quy nh chi ti t v tra ó. Trư ng h p cơ quan thanh tra nhà th m quy n ra quy t nh thanh tra thu ; các nư c có k ho ch thanh tra v thu trùng v i n i dung c n có trong quy t nh thanh tra; k ho ch thanh tra c a cơ quan thu thì ưu th i h n thanh tra thu ; nhi m v , quy n h n tiên k ho ch thanh tra thu c a cơ quan c a ngư i ra quy t nh thanh tra thu , trư ng thanh tra nhà nư c. oàn thanh tra thu , thành viên oàn thanh Thanh tra không theo k ho ch s áp tra thu ; nghĩa v và quy n c a i tư ng d ng cho các i tư ng sau: thanh tra thu v k t lu n thanh tra thu . + Ngư i n p thu có d u hi u vi ph m - Lu t qu n lí thu quy nh rõ các bi n pháp lu t v thu . Trong trư ng h p này cơ pháp áp d ng trong thanh tra thu i v i quan thu ch ư c ti n hành thanh tra khi trư ng h p có d u hi u tr n thu , gian l n có căn c xác nh ngư i n p thu khai thu . Khi ngư i n p thu có d u hi u tr n thi u nghĩa v thu , tr n thu , gian l n thu thu , gian l n thu liên quan n t ch c, cá nhưng chưa n m c truy c u trách nhi m nhân khác ho c khi d u hi u tr n thu , gian hình s . Cơ quan h i quan th c hi n thanh l n thu có tính ch t ph c t p, ngư i có th m tra thu trong trư ng h p phát hi n ngư i quy n có th áp d ng các bi n pháp sau: n p thu có m t trong nh ng d u hi u vi + Thu th p thông tin liên quan n hành ph m pháp lu t v thu như: ngư i n p thu vi tr n thu , gian l n thu . Th trư ng cơ có hành vi vi ph m pháp lu t v thu nhưng quan qu n lí thu có quy n yêu c u t ch c, ã vi ph m nhi u l n, vi ph m t i nhi u a cá nhân có thông tin liên quan n hành vi bàn khác nhau, liên quan n nhi u t ch c, tr n thu , gian l n thu cung c p thông tin cá nhân ho c có d u hi u tr n thu ; ho c b ng văn b n ho c tr l i tr c ti p. Khi nh n trong khi ki m tra thu t i tr s c a ngư i ư c yêu c u c a th trư ng cơ quan qu n lí n p thu , ngư i n p thu có d u hi u t u thu , t ch c, cá nhân có trách nhi m cung tán tài li u, tang v t liên quan nh m tr n c p thông tin úng n i dung, th i h n, a thu , gian l n thu ; ho c sau khi ti n hành ch ư c yêu c u và ch u trách nhi m v tính t¹p chÝ luËt häc sè 4/2009 17
- nghiªn cøu - trao ®æi chính xác, trung th c c a thông tin ã cung thì vi c niêm phong ph i ư c ti n hành c p. Trong quá trình thu th p thông tin b ng trư c m t ngư i có tài li u, tang v t; n u vi c tr l i tr c ti p, thanh tra viên thu ph i ngư i có tài li u, tang v t v ng m t thì vi c l p biên b n làm vi c và ư c ghi âm, ghi niêm phong ph i ư c ti n hành trư c m t hình công khai. Ngư i có trách nhi m cung i di n gia ình ho c i di n t ch c và c p thông tin ư c cơ quan qu n lí thu chi i di n chính quy n c p xã, ngư i ch ng tr chi phí i l i, ăn theo ch quy nh. ki n. Tang v t là ti n Vi t Nam, ngo i t , Cơ quan qu n lí thu có trách nhi m gi bí vàng b c, á quý, kim khí quý và nh ng v t m t v ngư i cung c p thông tin, văn b n, tài thu c di n qu n lí c bi t ph i ư c b o li u, bút tích, ch ng c thu th p ư c t qu n theo quy nh c a pháp lu t; tang v t là ngư i cung c p thông tin. hàng hoá, v t ph m d b hư h ng thì ngư i + T m gi tài li u, tang v t liên quan n ra quy t nh t m gi ph i ti n hành l p biên hành vi tr n thu , gian l n thu . Th trư ng b n và t ch c bán ngay tránh t n th t; cơ quan qu n lí thu , trư ng oàn thanh tra ti n thu ư c ph i ư c g i vào tài kho n thu có quy n quy t nh t m gi tài li u, t m gi m t i kho b c nhà nư c b o m tang v t liên quan n hành vi tr n thu , gian cho vi c thu ti n thu , ti n ph t. Trong l n thu . Bi n pháp này ư c áp d ng khi th i h n 10 ngày làm vi c, k t ngày t m c n xác minh tình ti t làm căn c có gi , ngư i ra quy t nh t m gi ph i ra quy t nh x lí ho c ngăn ch n ngay hành quy t nh x lí tài li u, tang v t b t m gi vi tr n thu , gian l n thu . Trong quá trình ghi trong quy t nh x lí ho c tr l i cho cá thanh tra thu , n u i tư ng thanh tra có nhân, t ch c n u không áp d ng hình th c bi u hi n t u tán, tiêu h y tài li u, tang v t ph t t ch thu i v i tài li u, tang v t b t m liên quan n hành vi tr n thu , gian l n thu gi . Th i h n t m gi tài li u, tang v t có th thì thanh tra viên thu ang thi hành nhi m ư c kéo dài i v i nh ng v vi c ph c v ư c quy n t m gi tài li u, tang v t ó t p, c n ti n hành xác minh nhưng t i a và ph i báo cáo th trư ng cơ quan qu n lí không quá 60 ngày, k t ngày t m gi tài thu ho c trư ng oàn thanh tra thu ra li u, tang v t. Vi c kéo dài th i h n t m gi quy t nh t m gi tài li u, tang v t. Khi t m tài li u, tang v t ph i do ngư i có th m gi tài li u, tang v t liên quan n hành vi quy n quy t nh. Vi c tr l i tài li u, tang tr n thu , gian l n thu , thanh tra viên thu v t t m gi cho ngư i có tang v t ph i ư c ph i l p biên b n t m gi . Ngư i ra quy t l p thành biên b n ghi nh n gi a các bên. nh t m gi có trách nhi m b o qu n tài i v i tài li u ngư i n p thu s d ng hàng li u, tang v t t m gi và ch u trách nhi m ngày, cơ quan thu ư c gi t i a là 3 ngày trư c pháp lu t n u tài li u, tang v t b m t, làm vi c; i v i tài li u lưu tr thì cơ quan bán, ánh tráo ho c hư h ng. Trong trư ng thu ư c gi t i a là 10 ngày làm vi c. h p tài li u, tang v t c n ư c niêm phong Trư ng h p tr tài li u s d ng hàng ngày và 18 t¹p chÝ luËt häc sè 4/2009
- nghiªn cøu - trao ®æi tài li u lưu tr theo th i h n, cơ quan thu ph i l p biên b n. Quy t nh và biên b n không ph i ra quy t nh x lí tài li u. khám nơi c t gi u tài li u, tang v t ph i ư c Trư ng h p tài li u, tang v t b m t, ánh giao cho ngư i ch nơi b khám m t b n. tráo, hư h ng ho c tr quá th i h n, gây thi t Th năm, x lí k t qu ki m tra thu , h i cho ngư i có tài li u, tang v t thì cơ quan thanh tra thu . Xu t phát t m c ích, yêu thu có trách nhi m b i thư ng thi t h i cho c u c a công tác ki m tra thanh tra thu , Lu t ngư i có tài li u, tang v t b t m gi theo qu n lí thu có quy nh v vi c x lí k t qu quy nh c a pháp lu t. ki m tra, thanh tra thu c th như sau: + Khám nơi c t gi u tài li u, tang v t Căn c vào k t qu ki m tra, thanh tra liên quan n hành vi tr n thu , gian l n thu , th trư ng cơ quan qu n lí thu ra thu . Vi c khám nơi c t gi u tài li u, tang quy t nh x lí v thu , x ph t vi ph m v t ư c ti n hành khi có căn c v vi c c t hành chính theo th m quy n ho c ngh gi u tài li u, tang v t liên quan n hành vi ngư i có th m quy n ra quy t nh x ph t tr n thu , gian l n thu . Th trư ng cơ quan vi ph m hành chính trong lĩnh v c thu . qu n lí thu có quy n quy t nh khám nơi Trư ng h p ki m tra thu , thanh tra thu mà c t gi u tài li u, tang v t liên quan n hành phát hi n hành vi tr n thu có d u hi u t i vi tr n thu , gian l n thu . Trong trư ng h p ph m thì trong th i h n 10 ngày làm vi c, k nơi c t gi u tài li u, tang v t liên quan n t ngày phát hi n, cơ quan qu n lí thu hành vi tr n thu , gian l n thu là nơi thì chuy n h sơ cho cơ quan có th m quy n ph i ư c s ng ý b ng văn b n c a ch i u tra theo quy nh c a pháp lu t t t ng t ch y ban nhân dân c p huy n nơi ti n hình s . Cơ quan qu n lí thu có trách nhi m hành khám. Khi khám nơi c t gi u tài li u, ph i h p v i cơ quan i u tra trong vi c th c tang v t ph i có m t ngư i ch nơi b khám hi n i u tra t i ph m v thu theo quy nh và ngư i ch ng ki n. Trong trư ng h p c a pháp lu t. ngư i ch nơi b khám v ng m t mà vi c Th c t cho th y nhi u v vi ph m pháp khám không th trì hoãn thì ph i có i di n lu t thu n m c ph i truy c u trách nhi m chính quy n c p xã nơi khám và hai ngư i hình s nhưng vi c i u tra, truy t , xét x ch ng ki n. Không ư c khám nơi c t gi u r t ch m. Theo s li u th ng kê t năm 1999 tài li u, tang v t liên quan n hành vi tr n n năm 2005, t ng s các v vi ph m pháp thu , gian l n thu vào ban êm, ngày l , lu t thu nghiêm tr ng n m c ph i truy ngày t t, khi ngư i ch nơi b khám có vi c c u trách nhi m hình s , cơ quan thu ã hi u, vi c h , tr trư ng h p ph m pháp qu chuy n h sơ sang cơ quan công an là 1616 tang và ph i ghi rõ lí do vào biên b n. M i v vi ph m, cơ quan công an m i i u tra và trư ng h p khám nơi c t gi u tài li u, tang kh i t ư c 553 v , xét x ư c 67 v , thu v t liên quan n hành vi tr n thu , gian l n h i ư c cho NSNN 242,7 t ng.(2) thu u ph i có quy t nh b ng văn b n và Nguyên nhân d n n tình tr ng trên là do cơ t¹p chÝ luËt häc sè 4/2009 19
- nghiªn cøu - trao ®æi quan t t ng thi u nhân l c, thi u thông tin vào máy tính, h ch toán s thu ph i n p c a v qu n lí thu , không chuyên sâu v nghi p ngư i n p thu , l p danh sách k t qu ki m v qu n lí thu cho nên g p nhi u khó khăn tra t khai, phân lo i l i t khai. Công vi c trong vi c i u tra, truy t , xét x lo i t i này ư c hoàn thành trong vòng 3 ngày. B ph m này. N u tình tr ng này di n ra thì ph n x lí t khai ph i thông báo l i t khai không nh ng không th truy thu k p th i s cho ngư i n p thu và theo dõi vi c s a l i ti n thu mà ngư i n p thu ã tr n, ã t khai, c p nh t thông tin, s a l i i u ch nh chi m o t mà còn làm gi m tác d ng giáo c a i tư ng n p thu , l p s theo dõi thu d c và phòng ng a i v i lo i t i ph m n p c a ngư i n p thu . này. Vi c Lu t qu n lí thu quy nh rõ trách B ph n x lí t khai ki m tra n i dung nhi m c a cơ quan qu n lí thu ph i h p v i kê khai trong h sơ thu , i chi u v i cơ s cơ quan i u tra trong vi c th c hi n i u tra d li u thông tin khác như ngư i n p thu t i ph m v thu là c n thi t nh m kh c cùng ngành ngh , m t hàng kinh doanh ph c nh ng h n ch nêu trên. phân tích, ánh giá tính tuân th ho c phát 2. M t s ý ki n v các quy nh c a hi n các trư ng h p khai chưa y d n pháp lu t v thanh tra, ki m tra thu t i vi c thi u thu ho c tr n thu , gian l n nư c ta hi n nay thu . Sau khi ki m tra, công ch c thu xác Pháp lu t v thanh tra, ki m tra thu nh n k t qu ki m tra thu vào h sơ thu , nư c ta hi n nay m c dù có nhi u i m m i, n u h sơ khai b o m tính y , chính ư c quy nh khá y , toàn di n, chi ti t. xác c a các thông tin, tài li u, không có d u Tuy nhiên, còn m t s v n pháp lí xung hi u vi ph m thì ch p nh n; n u h sơ chưa quanh nh ng quy nh c a pháp lu t c n tài li u ho c khai chưa y các ch tiêu ph i ư c làm rõ hơn, c th : thì thông báo cho ngư i n p thu bi t Pháp lu t qu n lí thu quy nh các h sơ hoàn ch nh h sơ. Trư ng h p qua ki m tra, thu g i n cơ quan thu ph i ư c ki m i chi u, so sánh, phân tích xét th y có n i tra tính y , chính xác c a các thông tin, dung khai chưa úng, s li u khai không tài li u trong h sơ thu nh m ánh giá s chính xác ho c có nh ng n i dung c n xác tuân th pháp lu t v thu c a ngư i n p minh, cơ quan thu ra thông báo ngh thu . Theo quy trình x lí t khai thu , ngư i ngư i n p thu gi i trình ho c b sung thông n p thu g i t khai n cơ quan thu , b tin, tài li u. Trư ng h p ngư i n p thu ã ph n x lí t khai ph i xác nh n t khai vào gi i trình ho c b sung thông tin, tài li u mà s , trong vòng m t ngày ph i ki m tra sơ b không căn c ch ng minh s thu ã khai xác nh t khai thu không h p l và là úng thì cơ quan thu yêu c u ngư i n p thông báo cho ngư i n p thu n p l i t thu khai b sung... khai. i v i t khai h p l , b ph n máy V i nh ng quy nh trên c a pháp lu t tính ph i nh p và x lí d li u trên t khai ã có m t s ngư i n p thu hi u r ng vi c 20 t¹p chÝ luËt häc sè 4/2009
- nghiªn cøu - trao ®æi kê khai, n p thu c a h khi ư c cơ quan không? Vi c quy trách nhi m pháp lí s như thu ki m tra và ch p nh n cũng có nghĩa là th nào? Làm th nào phân bi t trư ng cơ quan thu ã xác nh n tính y và h p nh m l n do vô tình và trư ng h p nào chính xác trong h sơ khai thu c a h , n u là c ý. ây là v n nh y c m ang ng m sau này cơ quan ch c năng có phát hi n ra xu t hi n trong quá trình th c hi n Lu t sai sót gì thì cũng không ph i h i t n a. qu n lí thu , n u không có quy nh ho c Nhưng cơ quan qu n lí thu cho r ng h ch gi i thích k p th i r t có th có trư ng h p th c hi n ki m tra sơ b h sơ thu ch l i d ng cơ ch tìm cách khai man, tr n không xác nh n vi c kê khai và xác nh s thu nhưng khó b t l i và quy trách nhi m. thu ph i n p c a ngư i n p thu có chính Cũng không th kh ng nh r ng vi c xác hay không? Vi c ki m tra c a cơ quan ki m tra t khai thu c a b ph n x lí t thu và vi c ch p nh n t khai th c ra m i khai là không có sai sót. Trư ng h p có sai ch là nh ng th t c mang tính ch t hành sót nhưng cơ quan ki m tra không phát hi n chính. Ngư i n p thu ph i t ch u trách thì có ư c coi là ngư i n p thu ã kê khai nhi m v tính chính xác c a n i dung bên úng hay không? N u sau ó sai sót này trong t khai theo úng tinh th n qu n lí thu ư c phát hi n b i thanh tra thu thì i theo cơ ch “t khai, t n p thu ”. Cơ quan tư ng n p thu có th b x ph t nhưng s thu hi n nay chưa i u ki n ki m tra gây ra tranh cãi, b i trách nhi m pháp lí gi a th c t ngư i n p thu ã kê khai úng, i tư ng n p thu và cơ quan thu chưa quy s thu phát sinh hay chưa? c bi t i v i nh rõ ràng. h sơ khai thu tháng hi n nay, h u h t Vi c nh p và x lí d li u t khai c a b ngư i n p thu n g n sát ngày h t h n n p ph n máy tính còn bao hàm c vi c phân lo i h sơ m i n p cho cơ quan thu . Do s i tư ng n p thu theo tiêu chí r i ro nh m lư ng ngư i n p h sơ t p trung quá ông ph c v cho vi c thanh tra, ki m tra thu . l i ch y u n p tr c ti p b ng văn b n mà K t qu phân lo i k t h p v i thông tin d vi c ki m tra, c p nh t và x lí thông tin li u v i tư ng n p thu và các thông tin trong h sơ khai thu òi h i ch ti n hành khác thu th p ư c s là cơ s quan tr ng trong th i h n không quá ba ngày nên vi c xác nh i tư ng thanh tra, ki m tra. V ki m tra c a cơ quan thu i v i h sơ khai nguyên t c quy trình này ư c th c hi n d a thu c a ngư i n p thu không th kĩ lư ng trên ph n m m máy tính chuyên d ng mang ư c. ây là v n mang tính pháp lí cao tính khách quan. Tuy nhiên, r t khó kh ng nhưng chưa ư c quy nh rõ. Gi s sau nh quy trình này không th can thi p m t m t th i gian, cơ quan thu phát hi n có cách có ch ích. N u có s can thi p không trư ng h p kê khai sai, n p thu sai so v i khách quan thì có th có i tư ng s ư c th c t thì ngư i n p thu có th bi n minh ưa ra ngoài ph m vi i tư ng c n ư c do hi u sai các quy nh v ki m tra thu hay xem xét thanh tra, ki m tra b i s móc ngo c t¹p chÝ luËt häc sè 4/2009 21
- nghiªn cøu - trao ®æi gi a cán b x lí t khai và ngư i n p thu xác theo lu t nh là trách nhi m c a i nh m th c hi n hành vi tr n thu trong cơ tư ng n p thu , cơ quan thu ch là ngư i ch m i. N u tình tr ng này x y ra mà ki m tra ôn c. ây là v n pháp lí c n không có bi n pháp ngăn ch n thì s t o ra ư c làm rõ. ti n l x u gây b t bình ng cho i tư ng Công tác thanh tra, ki m tra thu óng n p thu , t o môi trư ng kinh doanh không vai trò quan tr ng i v i vi c nâng cao tính t t cho c ng ng doanh nghi p th c hi n tuân th c a ngư i n p thu . Do i tư ng t t nghĩa v thu . n p thu ngày càng tăng khi s lư ng cán b i tư ng c n thanh tra ch y u ư c thanh tra thu có h n, các nư c qu n lí thu xác nh b i vi c phân tích thông tin v theo cơ ch t khai t n p thư ng th c hi n ngư i n p thu và các thông tin có liên quan vi c ki m tra, thanh tra trên cơ s phân tích khác. Trong i u ki n nư c ta hi n nay, cơ r i ro v i tư ng n p thu , t c là ch l a quan thu chưa xây d ng ư c h th ng ch n i tư ng n p thu có r i ro cao nh t thông tin v ngư i n p thu y , chính ti n hành thanh tra. có thông tin phân xác toàn di n và chưa ưa ra ư c nh ng tích r i ro, cơ quan thu ph i xây d ng h tiêu th c ánh giá m c tuân th c a th ng thông tin v ngư i n p thu và ưa ra ngư i n p thu . V n t ra là m c tin nh ng tiêu th c ánh giá m c tuân th c y c a nh ng thông tin u vào này ư c c a ngư i n p thu . nâng cao hi u qu m b o n âu dư ng như không có câu công tác thanh tra, ki m tra thu , ngành thu tr l i ch c ch n. Hi u qu và chính xác Vi t Nam bên c nh vi c b sung, nâng cao c a vi c phân tích thông tin ch y u d a vào ch t lư ng cán b làm công tác thanh tra, kinh nghi m c a ngư i làm công tác qu n lí, ki m tra c n y m nh vi c xây d ng h vì th mà ph n nào mang tính ch quan. Li u th ng thông tin v ngư i n p thu , quy nh có trư ng h p i tư ng n p thu có “v n c th trách nhi m cung c p thông tin c a ng hành lang” không ph i ưa vào di n i tư ng n p thu và cơ quan t ch c cá ki m tra, thanh tra hay không? K t qu ki m nhân có liên quan. Vi c ng d ng công ngh tra, thanh tra có ư c coi là có tính pháp lí thông tin s h tr c l c cho cơ quan thu cao nh t xác nh trách nhi m thu ph i trong công tác thanh tra, ki m tra thu . Vi c n p c a ngư i n p thu không? Trư ng h p hi n i hoá công ngh thông tin trong ã có k t lu n c a thanh tra nhưng không ngành thu Vi t Nam là m t trong nh ng chu n xác sau ó b phát hi n b i cơ quan thi i u ki n quan tr ng th c hi n thành công hành pháp lu t khác thì trách nhi m pháp lí cơ ch qu n lí thu m i./. thu c v bên nào? Ngư i n p thu cho r ng (1). Báo cáo ánh giá công tác qu n lí thu trong 10 trách nhi m thu c v cơ quan thu vì s vi c năm (1996 - 2005) B tài chính. ã ư c thanh tra, ki m tra. Cơ quan thu l i (2). Báo cáo t ng k t công tác qu n lí thu 10 năm t cho r ng trách nhi m kê khai n p thu chính 1996 - 2005, B tài chính. 22 t¹p chÝ luËt häc sè 4/2009
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Báo cáo "Pháp luật về bán hàng đa cấp ở Việt Nam - một số vấn đề cần hoàn thiện"
5 p | 147 | 37
-
Báo cáo " Pháp luật về trình tự, thủ tục thu hồi đất, bồi thường và giải phóng mặt bằng và những vướng mắc nảy sinh trong quá trình áp dụng "
10 p | 121 | 35
-
Báo cáo " Pháp luật về bồi thường, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất của Singapore và Trung Quốc - những gợi mở cho Việt Nam trong hoàn thiện pháp luật về bồi thường, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất "
9 p | 120 | 32
-
Báo cáo " Pháp luật về dịch vụ logistics ở Việt Nam "
10 p | 106 | 21
-
Báo cáo " Pháp luật về Điều ước quốc tế của Việt Nam trong tiến trình hội nhập "
7 p | 130 | 18
-
Báo cáo " Pháp luật về khuyến mại - một số vướng mắc về lý luận và thực tiễn "
8 p | 101 | 18
-
Báo cáo "Pháp luật về cho thuê tài chính - một số vấn đề cần hoàn thiện"
7 p | 106 | 15
-
Báo cáo " Pháp luật về đầu tư ở Việt Nam – quá trình hình thành và phát triển "
7 p | 88 | 15
-
Báo cáo " Pháp luật về đầu tư - kinh doanh của một số nước trong ASEAN "
7 p | 98 | 14
-
Báo cáo "Pháp luật về xúc tiến thương mại của thương nhân - khái niệm, nội dung và các yếu tố chi phối "
6 p | 109 | 14
-
Báo cáo "Pháp luật về sở hữu công nghiệp trong tiến trình đổi mới và hội nhập kinh tế quốc tế "
7 p | 85 | 12
-
Báo cáo " Pháp luật về tài sản của Philippines - so sánh với pháp luật Việt Nam "
4 p | 135 | 11
-
Báo cáo " Pháp luật về bình đẳng giới trong lĩnh vực lao động, an sinh xã hội của một số nước trên thế giới "
3 p | 116 | 10
-
Báo cáo " Pháp luật về cấp sổ đăng kí chủ nguồn thải chất thải nguy hại - một số hạn chế và giải pháp khắc phục "
4 p | 64 | 8
-
Báo cáo " Pháp luật về đình công và giải quyết đình công nhìn từ góc độ thực tiễn"
6 p | 74 | 7
-
Báo cáo " Pháp luật về hợp đồng thành lập công ti "
7 p | 78 | 6
-
Báo cáo " Pháp luật về đất di tích lịch sử, văn hoá và danh lam thắng cảnh "
8 p | 53 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn