Báo cáo " Pháp luật về dịch vụ logistics ở Việt Nam "
lượt xem 21
download
Pháp luật về dịch vụ logistics ở Việt Nam Sự cam kết này thường được thiếp lập thông qua hợp đồng kí kết giữa công ti hoặc ngân hàng (gọi chung là công ti) với người nội bộ của các công ti này, theo đó người nội bộ sẽ chấp thuận không thực hiện giao dịch nội gián và sẽ yêu cầu điều tra khi nghi ngờ có giao dịch nội gián phát sinh. Về phương diện lí thuyết, bên vi phạm hợp đồng có thể bị truy cứu trách nhiệm theo quy định của các văn bản pháp luật...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Báo cáo " Pháp luật về dịch vụ logistics ở Việt Nam "
- nghiªn cøu - trao ®æi ts. bïi ngäc c−êng * 1. Quan ni m v logistics (1) ho t ng thương m i qu c t , xu t nh p 1.1. Thu t ng logistics kh u, d tr nguyên li u/hàng hoá và ch Logistics ã và ang ư c phát tri n t o. Logistics là d ch v k t n i thông tin, m nh các nư c có n n kinh t phát tri n. v n t i, ki m kê, b c x p hàng, óng gói v t Nh ng năm g n ây, d ch v logistics b t tư, óng gói bao bì. u xu t hi n Vi t Nam. 1.2. Logistics trong ho t ng quân s Thu t ng “logistics” có ngu n g c t (h u c n) ti ng Hi L p c - “logistikos”, nghĩa là “kĩ Trong ho t ng quân s , các chuyên gia năng tính toán”. Thu t ng này g n v i t v h u c n ph i gi i quy t v n : D ch “logic”, nghĩa là “s tính toán, l i hùng bi n chuy n các ngu n l c n các a i m xác ho c di n thuy t h p lí”. Ban u, thu t ng nh vào th i i m nào và b ng cách nào. này ư c s d ng trong lĩnh v c quân s , g i Trong khoa h c quân s , vi c duy trì ư ng là “h u c n”, nghĩa là cung c p nh ng th c n ti p t c a quân ta ng th i c t t ư ng thi t t h u phương ra ti n tuy n. Vào th i ti p t c a quân ch là y u t r t quan tr ng các ch Hi L p và La Mã ã xu t hi n các trong chi n lư c quân s , b i vì l c lư ng sĩ quan làm công vi c hành chính mang ch c vũ trang n u thi u lương th c, nhiên li u và vũ khí thì s không th s c phòng v . danh “Logistikas” ch u trách nhi m phân ph i Th t b i c a quân Anh trong chi n tranh tài chính và cung ng lương th c, qu n áo, vũ giành c l p c a Hoa Kì và th t b i c a Erwin khí, v t tư... cho quân i. Rommel trong Chi n tranh th gi i th II có T i n ti ng Anh Oxford nh nghĩa nguyên nhân t công tác h u c n. Các nhà logistics là: “lĩnh v c c a khoa h c quân s lãnh o trong l ch s như Hannibal Barca, liên quan n vi c mua s m, duy trì và v n Alexander i và Công tư c Wellington chuy n v t tư, ngư i và phương ti n”. T ư c ánh giá là các thiên tài v h u c n. i n khác nh nghĩa logistics là: “B trí các 1.3. Logistics trong ho t ng kinh doanh ngu n l c m t cách h p lí v th i gian”. T nh ng năm u th k XX, Bear Creek Logistics hi n i ư c hi u là ngh là nhà kinh doanh d ch v logistics u tiên thu t và khoa h c v qu n lí và ki m soát s Hoa Kì. Ông làm d ch v giao nh n trái cây, d ch chuy n hàng hoá, năng lư ng, thông tin th c ph m d hư h ng, cây c nh và các s n và các ngu n l c khác như d ch v và ngu n ph m có giá tr khác. giao hàng t i các nhân l c, t nơi s n xu t n th trư ng. N u không có d ch v logistics chuyên nghi p thì * Gi ng viên chính Khoa pháp lu t kinh t s r t khó ho c g n như không th ti n hành Trư ng i h c Lu t Hà N i 16 t¹p chÝ luËt häc sè 5/2008
- nghiªn cøu - trao ®æi kênh bán buôn, bán l và ngư i s d ng cu i nơi s n xu t n nơi tiêu th . cùng, ông c n ph i x lí hàng nghìn gói hàng Có hai hình th c logistics. Th nh t: Giao m i ngày. Tr i qua th i gian, Bear Creek hàng n nh thông qua m ng lư i v n t i và nh n th y r ng áp ng òi h i ngày càng các i m kho bãi. Th hai: i u ph i các cao c a xã h i và khách hàng v d ch v giao chu i ngu n l c th c hi n m t s d án. nh n, c n ph i t ch c công vi c thành chu i 1.4. Logistics trong ho t ng s n xu t d ch v t A n Z cung c p cho khách Thu t ng này ư c s d ng mô t hàng: mua hàng, lưu kho, b o qu n hàng th c các quy trình th c hi n d ch v logistics ph m, óng gói bao bì, ki m kê hàng, v n t i, trong m t ngành kinh t . Vi c ti n hành d ch b c d , giao hàng, t ch c các i m phân v logistics trong ho t ng s n xu t nh m ph i kh p nư c Mĩ… i u ki n môi trư ng m b o cho m i m t c máy ư c cung các a i m v n chuy n hàng r t khác nhau ng úng v t tư, úng s lư ng và ch t (nóng, l nh, b i, khô, m) òi h i ph i có các lư ng, úng th i i m. thi t b x lí như máy i u hoà không khí, lò Logistics trong ho t ng s n xu t không sư i, máy hút b i… Công ngh cao cũng h ph i là quá trình v n t i mà là s p x p công tr công ti trong vi c t ng v n hành và x vi c h p lí hơn và ki m soát vi c giao hàng lí thông tin trong d ch v logistics, như l p thông qua các quy trình giá tr gia tăng và lo i k ho ch phân ph i, gi i thi u t ng, ti p b các quy trình không phát sinh giá tr gia nh n yêu c u t hàng 24/24 gi trong ngày, tăng. Nó có th ư c áp d ng trong các nhà tr l i ngay l p t c và giao hàng cho khách. máy hi n ang ho t ng ho c nhà máy m i. áp ng yêu c u c a khách hàng v giao Ho t ng ch t o trong nhà máy hi n ang nh n trái cây, th m chí công ti còn có ý nh ho t ng là quá trình luôn luôn bi n i. Do th c hi n d ch v thu ho ch trái cây kp ó, vi c thay i máy móc thi t b t o cơ h i (2) cung c p cho khách hàng. hoàn thi n h th ng logistics trong ho t ng Khái ni m logistics trong ho t ng kinh s n xu t. Logistics trong ho t ng s n xu t doanh ch m i xu t hi n t nh ng năm 50 cung c p phương ti n áp ng yêu c u c a khách c a th k XX, do d ch v cung ng v t tư và hàng và t hi u qu s d ng ngu n v n. v n t i hàng h i ngày càng có tính toàn c u 1.5. Các d ch v liên quan n logistics và tr nên ph c t p. Khái ni m logistics V n t i (hàng không, ư ng s t, ư ng trong ho t ng kinh doanh có th ư c nh bi n, ư ng b ); b c x p container; cho tàu nghĩa là d ch v cung ng úng hàng hoá, vào c ng; logistics qu c phòng (h u c n); úng ch t lư ng, úng th i gian, úng a phân ph i (thí d : lương th c); logistics i m và úng giá ng th i là khoa h c v thông tin; ti p th ; logistics trong ho t ng y quy trình (science of process) và nó liên t ; qu n lí chu i cung ng d ch v ; óng gói quan n t t c các ngành kinh t . bao bì và dán nhãn hàng hoá… Trong kinh doanh, d ch v logistics có Theo quan i m c a WTO,(3) logistics th di n ra trong nư c ho c nư c ngoài, ư c nh nghĩa là chu i cung ng d ch v , bao g m ho t ng giao hàng và kho bãi t bao g m l p k ho ch, th c hi n và ki m t¹p chÝ luËt häc sè 5/2008 17
- nghiªn cøu - trao ®æi soát s d ch chuy n và lưu kho hàng hoá, logistics ( i u 234); quy n và nghĩa v c a d ch v và thông tin liên quan t nơi s n xu t thương nhân kinh doanh d ch v logistics và n nơi tiêu th nh m áp ng yêu c u c a khách hàng (các i u 235, 236); các trư ng khách hàng. D ch v logistics truy n th ng h p mi n trách nhi m i v i thương nhân bao g m các d ch v v n t i, kho bãi, giao kinh doanh d ch v logistics ( i u 237); gi i nh n, các d ch v giá tr gia tăng c a bên th h n trách nhi m ( i u 238); quy n c m gi ba (như làm vi c theo yêu c u c a khách và nh o t hàng hoá và nghĩa v c a ngư i hàng). WTO phân bi t s khác nhau gi a c m gi hàng (các i u 239, 240). khái ni m d ch v phân ph i và khái ni m i u 233 Lu t thương m i năm 2005 d ch v logistics, trong ó kênh phân ph i quy nh: quy t nh kênh logistics. “D ch v logistics là ho t ng thương Như v y, d ch v logistics trong ho t m i, theo ó thương nhân t ch c th c hi n ng s n xu t và kinh doanh g n bó ch t ch m t ho c nhi u công vi c bao g m nh n v i d ch v v n t i hàng hoá nhưng không hàng, v n chuy n, lưu kho, lưu bãi, làm th ch bao g m d ch v v n t i. Trên th c t , t c h i quan, các th t c gi y t khác, tư v n các h c gi thư ng g n v n logistics v i khách hàng, óng gói bao bì, ghi kí mã hi u, v n t i. các trư ng i h c Hoa Kì, v giao hàng ho c các d ch v khác có liên chuyên ngành logistics, thư ng có môn h c quan n hàng hoá theo tho thu n v i “V n t i, logistics và pháp lu t” hay pháp khách hàng hư ng thù lao”. lu t v v n t i và logistics, theo giáo trình Theo i u 4 Ngh nh s 140/2007/N -CP, c a giáo sư n i ti ng Augello.(4) d ch v logistics ư c phân lo i như sau: 2. Pháp lu t v d ch v logistics c a “1. Các d ch v logistics ch y u, bao g m: Vi t Nam a) D ch v b c x p hàng hoá, bao g m Vi t Nam, d ch v logistics ư c i u c ho t ng b c x p container; ch nh b ng nhi u văn b n pháp lu t thu c b) D ch v kho bãi và lưu gi hàng hoá, nhi u lĩnh v c. bao g m c ho t ng kinh doanh kho bãi 2.1. Lu t thương m i năm 2005 (t i u container và kho x lí nguyên li u, thi t b ; 233 n i u 240) và Ngh nh hư ng d n c) D ch v i lí v n t i, bao g m c thi hành (Ngh nh s 140/2007/N -CP ho t ng i lí làm th t c h i quan và l p ngày 05/09/2007) k ho ch b c d hàng hoá; Không gi ng như khung pháp lu t c a d) D ch v b tr khác, bao g m c ho t nhi u nư c trên th gi i, pháp lu t Vi t Nam ng ti p nh n, lưu kho và qu n lí thông tin nh nghĩa khá rõ v d ch v logistics trong liên quan n v n chuy n và lưu kho hàng văn b n pháp lu t (Lu t thương m i năm hoá trong su t c chu i logistics; ho t ng 2005 và Ngh nh s 140/2007/N -CP). x lí l i hàng hoá b khách hàng tr l i, Lu t thương m i năm 2005 nh nghĩa hàng hoá t n kho, hàng hoá quá h n, l i m t d ch v logistics ( i u 233) và quy nh khái và tái phân ph i hàng hoá ó; ho t ng cho quát v i u ki n kinh doanh d ch v thuê và thuê mua container. 18 t¹p chÝ luËt häc sè 5/2008
- nghiªn cøu - trao ®æi 2. Các d ch v logistics liên quan n - Lu t u tư năm 2005; v n t i, bao g m: - Lu t thương m i năm 2005; a) D ch v v n t i hàng h i; - Ngh nh s 140/2007/N -CP ngày b) D ch v v n t i thu n i a; 05/09/2007; c) D ch v v n t i hàng không; - Lu t c nh tranh năm 2004; d) D ch v v n t i ư ng s t; - Lu t h i quan năm 2001 (s a i, b ) D ch v v n t i ư ng b . sung năm 2005); e) D ch v v n t i ư ng ng. - Các quy nh pháp lu t v phòng ch ng 3. Các d ch v logistics liên quan khác, tham nhũng và minh b ch hoá chính sách; bao g m: - Các quy nh pháp lu t v b o hi m a) D ch v ki m tra và phân tích kĩ thu t; thương m i; b) D ch v bưu chính; - Các quy nh khác. c) D ch v thương m i bán buôn; * Các quy nh chuyên ngành: d) D ch v thương m i bán l , bao g m - Lu t ư ng s t năm 2005; c ho t ng qu n lí hàng lưu kho, thu gom, - Lu t giao thông ư ng b năm 2001; t p h p, phân lo i hàng hoá, phân ph i l i - Th l v n chuy n hàng hoá b ng ô-tô và giao hàng; ban hành kèm theo Quy t nh s ) Các d ch v h tr v n t i khác”. 1690/Q VT c a B giao thông v n t i và V cơ b n, cách hi u c a pháp lu t Vi t bưu i n ngày 19/5/1990; Nam v d ch v logistics ã hài hoà v i - Ngh nh s 110/2006/N -CP ngày thông l qu c t . 28/09/2006 v i u ki n kinh doanh v n t i Theo quy nh nêu trên, “d ch v bưu b ng ôtô; chính” ư c coi là “d ch v logistics” liên - Lu t giao thông ư ng th y n i a quan. Tuy nhiên, Ngh nh s 128/2007/N -CP năm 2004; ngày 02/08/2007 v d ch v chuy n phát l i - Lu t hàng không dân d ng Vi t Nam không i u ch nh ho t ng kinh doanh và năm 2006; s d ng “… d ch v logistics; d ch v v n t i - i u l v n chuy n hàng hoá qu c t a phương th c qu c t ; d ch v giao nh n c a Hãng hàng không qu c gia Vi t Nam b ng phương th c v n t i ư ng hàng năm 1993; không, ư ng bi n, ư ng th y n i a, - B lu t hàng h i năm 2005; ư ng s t, ư ng b ” ( i u 1). V n chưa - Ngh nh s 49/2006/N -CP ngày rõ ràng v pháp lu t này c n ư c các nhà 18/05/2006 v th t c ăng kí tàu bi n (bao l p pháp làm rõ. g m th ch p tàu bi n); 2.2. Các quy nh pháp lu t cơ b n i u - Ngh nh s 115/2007/N -CP ngày ch nh d ch v logistics 05/07/2007 v i u ki n kinh doanh d ch v * Các quy nh chung: v n t i bi n; - B lu t dân s năm 2005; - Pháp l nh bưu chính và vi n thông - Lu t doanh nghi p năm 2005; năm 2002; t¹p chÝ luËt häc sè 5/2008 19
- nghiªn cøu - trao ®æi - Ngh nh s 157/2004/N -CP ngày nhà u tư nư c ngoài k t năm 2014; 18/08/2004 quy nh chi ti t vi c thi hành d) Trư ng h p kinh doanh d ch v b tr m t s i u kho n v bưu chính c a Pháp khác thì ư c thành l p công ti liên doanh, l nh bưu chính và vi n thông năm 2002; trong ó t l góp v n c a nhà u tư nư c - Thông tư s 01/2005/TT-BBCVT ngày ngoài không quá 49%; h n ch này là 51% 06/05/2005 hư ng d n thi hành các quy nh k t năm 2010 và ch m d t h n ch vào c a Ngh nh s 157/2004/N -CP v c p năm 2014”. phép kinh doanh d ch v chuy n phát thư và - Theo kho n 3 i u 6 Ngh nh s ăng kí làm i lí cho t ch c chuy n phát 140/2007/N -CP, thương nhân nư c ngoài thư nư c ngoài. kinh doanh d ch v logistics liên quan n - Ngh nh s 128/2007/N -CP ngày v n t i ph i tuân theo nh ng i u ki n c th 02/08/2007 v d ch v chuy n phát; sau ây: - Các quy nh khác; “a) Trư ng h p kinh doanh d ch v v n 2.3. M c a th trư ng d ch v logistics t i hàng h i thì ch ư c thành l p công ti M c a th trư ng th trư ng d ch v liên doanh v n hành i tàu t năm 2009, logistics ư c quy nh t i Ngh nh s trong ó t l góp v n c a nhà u tư nư c 140/2007/N -CP, các văn b n pháp lu t liên ngoài không quá 49%; ư c thành l p liên quan và cam k t gia nh p WTO c a Vi t doanh cung c p d ch v v n t i bi n qu c t Nam v v n này. trong ó t l góp v n c a nhà u tư nư c * Quy nh t i các văn b n pháp lu t: ngoài không quá 51%, h n ch này ch m d t - Theo kho n 3 i u 5 Ngh nh s vào năm 2012; 140/2007/N -CP, thương nhân nư c ngoài b) Trư ng h p kinh doanh d ch v v n kinh doanh d ch v logistics nói chung ph i t i thu n i a thì ch ư c thành l p công tuân theo nh ng i u ki n c th sau ây: ti liên doanh, trong ó t l góp v n c a nhà “a) Trư ng h p kinh doanh d ch v b c u tư nư c ngoài không quá 49%; d hàng hoá thì ch ư c thành l p công ti c) Trư ng h p kinh doanh d ch v v n liên doanh, trong ó t l v n góp c a nhà t i hàng không thì th c hi n theo quy nh u tư nư c ngoài không quá 50%; c a Lu t hàng không dân d ng Vi t Nam; b) Trư ng h p kinh doanh d ch v kho d) Trư ng h p kinh doanh d ch v v n bãi thì ư c thành l p công ti liên doanh, t i ư ng s t thì ch ư c thành l p công ti trong ó t l góp v n c a nhà u tư nư c liên doanh, trong ó t l góp v n c a nhà ngoài không quá 51%; h n ch này ch m u tư nư c ngoài không quá 49%; d t vào năm 2014; ) Trư ng h p kinh doanh d ch v v n c) Trư ng h p kinh doanh d ch v i lí t i ư ng b thì ư c thành l p công ti liên v n t i thì ư c thành l p công ti liên doanh, doanh, trong ó t l góp v n c a nhà u tư trong ó t l góp v n c a nhà u tư nư c nư c ngoài không quá 49%; h n ch này là ngoài không quá 51%, ư c thành l p công 51% k t năm 2010; ti liên doanh không h n ch t l v n góp c a e) Không ư c th c hi n d ch v v n t i 20 t¹p chÝ luËt häc sè 5/2008
- nghiªn cøu - trao ®æi ư ng ng, tr trư ng h p i u ư c qu c t càng cao”. Chính vì v y, các thành viên WTO mà C ng hoà xã h i ch nghĩa Vi t Nam là r t quan tâm n vi c t do hoá th trư ng thành viên có quy nh khác”. d ch v v n t i, c bi t là d ch v v n t i - Theo i u 7 kho n 2 Ngh nh s hàng h i và các d ch v h tr m i phương 140/2007/N -CP, thương nhân nư c ngoài th c v n t i như d ch v x p d hàng hoá, kinh doanh d ch v logistics liên quan khác d ch v i lí v n t i hàng hoá, k c d ch v ph i tuân theo nh ng i u ki n c th sau ây: giao nh n và d ch v kho bãi. Trong s 28 “a) Trư ng h p kinh doanh d ch v ki m qu c gia và vùng lãnh th có yêu c u àm tra và phân tích kĩ thu t: phán song phương v i Vi t Nam, có 11 i + i v i nh ng d ch v ư c cung c p tác yêu c u àm phán v d ch v v n t i (g m th c hi n th m quy n c a Chính ph thì Trung Qu c, Nh t B n, Hàn Qu c, EU, ch ư c th c hi n dư i hình th c liên doanh NaUy, Th y Sĩ, Hoa Kì, Canada, Australia, sau ba năm ho c dư i các hình th c khác New Zealand, ài Loan). Các i tác ưa ra sau năm năm, k t khi doanh nghi p tư yêu c u r t cao v m c a th trư ng d ch v nhân ư c phép kinh doanh các d ch v ó. v n t i, nh t là d ch v v n t i hàng h i cho + Không ư c kinh doanh d ch v ki m các nhà cung c p d ch v nư c ngoài. nh và c p gi y ch ng nh n cho các - V d ch v v n t i hàng h i: phương ti n v n t i. Cam k t v d ch v v n t i hàng h i c a + Vi c th c hi n d ch v ki m tra và Vi t Nam tương i cao. Tuy nhiên, theo ánh phân tích kĩ thu t b h n ch ho t ng t i giá c a các chuyên gia, m c nh hư ng các khu v c a lí ư c cơ quan có th m c a t ng cam k t i v i các doanh nghi p quy n xác nh vì lí do an ninh qu c phòng. Vi t Nam còn ph thu c vào tình hình th c b) Trư ng h p kinh doanh d ch v bưu ti n c a th trư ng cung c p d ch v ó. chính, d ch v thương m i bán buôn, d ch v Vi t Nam cam k t “không h n ch ” v d ch thương m i bán l th c hi n theo quy nh v v n t i hàng h i nhưng xét v th c ch t, riêng c a Chính ph . cam k t này không tác ng nhi u n các c) Không ư c th c hi n các d ch v h doanh nghi p v n t i hàng h i c a Vi t Nam, tr v n t i khác, tr trư ng h p i u ư c vì trên th c t th trư ng này v n do các hãng qu c t mà C ng hoà xã h i ch nghĩa Vi t tàu bi n nư c ngoài chi m th ph n ch y u. Nam là thành viên có quy nh khác”. Hi n t i, các doanh nghi p Vi t Nam * Cam k t gia nh p WTO c a Vi t Nam ho t ng trong lĩnh v c i lí v n t i hàng v m c a th trư ng d ch v logistics.(5) hoá ư ng bi n và i lí tàu bi n s b tác Trong quá trình thúc y t do hoá ng nhi u nh t, do ta cam k t cho phép các thương m i trên ph m vi toàn c u, d ch v công ti v n t i hàng h i nư c ngoài ư c v n t i óng vai trò vô cùng quan tr ng i thành l p liên doanh v i t l v n góp không v i thương m i hàng hoá qu c t v i nguyên quá 51% ngay t khi gia nh p và ư c thành t c “v n t i càng nhanh v i chi phí càng th p l p doanh nghi p 100% v n nư c ngoài sau thì hi u qu c a thương m i hàng hoá qu c t 5 năm k t khi gia nh p, th c hi n các t¹p chÝ luËt häc sè 5/2008 21
- nghiªn cøu - trao ®æi ho t ng liên quan n hàng hoá do chính l n ngư i nư c ngoài. B lu t cho phép nhà công ti ó v n chuy n b ng ư ng bi n i, cung c p d ch v nư c ngoài th c hi n r t n Vi t Nam nh m m c ích cung c p d ch nhi u d ch v v n t i hàng h i, k c v n t i v tr n gói cho khách hàng c a h . i m n i a trong nh ng trư ng h p nh t nh. V quan tr ng c a cam k t này là các liên nguyên t c, B lu t hàng h i năm 2005 cho doanh, doanh nghi p 100% v n nư c ngoài phép u tư nư c ngoài vào lĩnh v c c ng bi n. do công ti v n t i hàng h i nư c ngoài thành Trên th c t , tháng 03/2005, công ti an l p ch ư c phép th c hi n các ho t ng M ch Maersk A/S ã ư c B k ho ch và ph c v cho chính công ti m , không ư c u tư (MPI) c p gi y phép thành l p doanh phép cung c p d ch v cho khách hàng khác. nghi p 100% v n nư c ngoài “cung c p Các công ti v n t i hàng h i nư c ngoài v n d ch v v n t i hàng hoá dư i hình th c i chuy n hàng hoá i, n Vi t Nam, n u lí hàng h i, bao g m các ho t ng: i di n không thành l p hi n di n thương m i t i cho ch s h u hàng hoá, các ho t ng giao Vi t Nam thì v n ph i s d ng d ch v c a nh n hàng hoá, kho bãi, d ch v v n t i hàng các doanh nghi p Vi t Nam ho t ng trong h i i v i hàng hoá; chu n b h sơ v n t i, hai lĩnh v c nói trên. h sơ h i quan”. ây là doanh nghi p 100% D ch v x p d container cũng là d ch v v n nư c ngoài u tiên ư c c p phép kinh h tr v n t i hàng h i ư c nhi u i tác doanh d ch v giao nh n Vi t Nam. quan tâm. Vi t Nam cam k t cho phép nhà Không có s phân bi t i x gi a doanh cung c p d ch v nư c ngoài ư c thành l p nghi p Vi t Nam và doanh nghi p nư c liên doanh v i t l v n góp không quá 50% ngoài khi th c hi n các d ch v v n t i hàng và không có l trình m r ng hơn n a. h i như ưa tàu vào c ng, kho bãi, hoa tiêu, Tuy nhiên, Vi t Nam không ưa d ch v ti n công óng gói hàng. i lí tàu bi n vào bi u cam k t d ch v , - V d ch v v n t i hàng không: b o h các doanh nghi p n i a ho t ng i v i d ch v v n t i hàng không, trong lĩnh v c này. WTO không i u ch nh v v n t i hàng hoá Vi t Nam không có b t kì cam k t nào và v n t i hành khách b ng ư ng hàng v i Hoa Kì theo BTA v d ch v v n t i không mà ch i u ch nh v m t s d ch v hàng h i nhưng có cam k t v i EU theo Hi p h tr như ti p th và bán s n ph m hàng nh Vi t Nam - EU v ti p c n th trư ng không, t gi ch b ng máy tính và d ch v ngày 03/12/2004 và Hi p nh song phương b o dư ng s a ch a máy bay. Cam k t c a Vi t Nam - EU v vi c Vi t Nam gia nh p Vi t Nam v các d ch v nói trên r t thông WTO ngày 09/10/2004. Theo các cam k t thoáng phù h p v i th c ti n c a ngành hàng này, Vi t Nam cho phép nhà cung c p d ch không và nh m thu hút u tư nư c ngoài v v n t i hàng h i ư c thành l p doanh phát tri n d ch v b o dư ng s a ch a máy nghi p 100% v n nư c ngoài. bay Vi t Nam. Vi t Nam cam k t m c a B lu t hàng h i năm 2005 i u ch nh d ch th trư ng d ch v b o dư ng và s a ch a v v n t i hàng h i c a c ngư i Vi t Nam máy bay, cho phép bên nư c ngoài thành l p 22 t¹p chÝ luËt häc sè 5/2008
- nghiªn cøu - trao ®æi liên doanh v i i tác Vi t Nam vào th i ti p c n th trư ng d ch v chuy n phát i m gia nh p WTO, ư c phép thành l p nhanh r t h n ch , còn nhi u rào c n. doanh nghi p 100% v n nư c ngoài sau 5 3. M t s nh n xét v d ch v logistics năm gia nh p WTO. Vi t Nam - V các d ch v v n t i khác: D ch v logistics nư c ta chi m Tương t , các phân ngành d ch v v n kho ng 15% GDP. Ư c tính GDP nư c ta t i khác như v n t i ư ng th y n i a và năm 2007 kho ng 70 t USD. Như v y, chi v n t i ư ng b u có cam k t tương i phí logistics chi m kho ng 10,5 t USD. ây ch t ch so v i quy nh c a pháp lu t hi n là kho n ti n khá l n. N u ch tính riêng hành. M c tiêu c a các cam k t này nh m khâu quan tr ng nh t trong d ch v logistics t o i u ki n cho các nhà cung c p d ch v là v n t i (chi m 40 - 60% chi phí) thì cũng v n t i trong nư c có th i gian t i ã là th trư ng d ch v kh ng l . ây là con m i, nâng cao năng l c c nh tranh. s h p d n i v i nhi u nhà kinh doanh. Trong khi ó, d ch v v n t i ư ng s t Chính vì th mà trong th i gian g n ây, s ang thu c c quy n c a Nhà nư c, nay lư ng các doanh nghi p d ch v logistics ã chuy n sang hư ng t do hoá cung c p d ch lên n kho ng 600 - 900. Th i gian ho t v cho m i thành ph n kinh t nên cũng ng trung bình c a các doanh nghi p là 5 ư c xem xét cam k t m c th n tr ng năm v i v n ăng kí trung bình kho ng 1,5 hơn, cho phép thành l p liên doanh t i a t ng/doanh nghi p. Như v y, các doanh 49% v n nư c ngoài. nghi p kinh doanh d ch v logistics u còn - V d ch v chuy n phát nhanh: “tr ” và quy mô ư c x p vào lo i v a, nh Vi t Nam và Hoa Kì không có cam k t và r t nh . Trong th c ti n, các doanh nào v d ch v chuy n phát nhanh theo BTA. nghi p này ã không liên k t, h p tác v i Tuy nhiên, theo tho thu n àm phán song nhau mà còn c nh tranh không lành m nh phương gia nh p WTO c a Vi t Nam v i v i nhau. C nh tranh không lành m nh kí Hoa Kì, Vi t Nam cam k t cho phép các công ư c h p ng - ó là th c tr ng ho t ng ti chuy n phát nhanh c a nư c ngoài ư c logistics Vi t Nam hi n nay. Bên c nh ó, ho t ng v i tư cách bên góp v n a s ngành d u khí, các doanh nghi p v n c trong liên doanh v i i tác Vi t Nam th i quy n ti n hành d ch v logistics. Các doanh i m gia nh p và thành l p doanh nghi p nghi p ngoài ngành d u khí không th tham 100% v n nư c ngoài sau 5 năm gia nh p gia cung c p d ch v này.(6) WTO. Không có b t c h n ch nào i v i Theo Hi p h i giao nh n kho v n Vi t chuy n phát tài li u, bưu ki n, gói hàng, hàng Nam (VIFFAS),(7) có b n thu n l i cơ b n hoá và các v t khác, b ng t t c các phương kinh doanh d ch v logistics hi n nay: th c cung c p d ch v . Các doanh nghi p - Pháp lu t ang ư c i u ch nh d n nư c ngoài s ư c i x bình ng như d n phù h p v i òi h i c a n n kinh t bưu i n Vi t Nam. Tuy nhiên, theo các quy th trư ng và các cam k t c a ti n trình h i nh pháp lu t hi n hành c a Vi t Nam, vi c nh p kinh t qu c t . t¹p chÝ luËt häc sè 5/2008 23
- nghiªn cøu - trao ®æi - Vi c Vi t Nam gia nh p AFTA và Các doanh nghi p này có quy mô v n r t WTO t o nhi u cơ h i cho phát tri n kinh t , nh . Có doanh nghi p ch ăng kí v n kinh trong ó có d ch v logistics. doanh 300 - 500 tri u ng (tương ương Theo d báo, n năm 2020, kim ng ch 18.750 - 31.250 USD). Trên th c t , n u xu t nh p kh u c a nư c ta s t t i 200 t mu n kí v n ơn vào Hoa Kì thì ph i kí qu USD. i u ó cho th y ti m năng phát tri n t i 150.000 USD. Nhi u doanh nghi p Nhà d ch v logistics c a Vi t Nam còn khá l n. nư c sau khi c ph n hoá t ng b ph n ã Cơ h i kinh doanh d ch v logistics sau khi hình thành các công ti c ph n v i quy mô Vi t Nam gia nh p WTO s nhi u hơn. v n kho ng 5 t ng (kho ng 312.500 - Vi t Nam có b bi n dài, có biên gi i trên USD). V i quy mô v n như v y, các doanh t li n v i Trung Qu c, Lào và Campuchia, nghi p Vi t Nam không th áp ng yêu c u thu n l i cho vi c k t h p nhi u phương gia nh p th trư ng d ch v logistics th gi i. th c v n t i, v n t i quá c nh, trong ó v n Bên c nh ó, quy mô doanh nghi p còn th t i a phương th c là nhân t r t quan tr ng hi n s lư ng và ch t lư ng ngu n nhân thi t l p chu i cung ng d ch v logistics. l c c a doanh nghi p. Nhi u doanh nghi p - Ngu n nhân l c trong nư c có th áp ch có 3 - 5 ngư i, k c ngư i ph trách. ng yêu c u c a ngành logistics. Doanh nghi p ch áp ng ư c m t s công Tuy nhiên, ngành d ch v logistics ang vi c ơn gi n c a khách hàng. Cũng chính vì ph i i m t v i nhi u thách th c:(8) thi u v n và nhân l c ít nên t ch c b máy Th nh t, các doanh nghi p Vi t Nam c a các doanh nghi p r t ơn gi n, không có ch chi m ph n r t nh trong th trư ng d ch tính chuyên nghi p v d ch v logistics. v logistics. Theo tính toán c a C c hàng h i Th ba, h u h t các doanh nghi p Vi t Vi t Nam, trong lĩnh v c quan tr ng nh t Nam chưa có văn phòng i di n t i nư c c a d ch v logistics là v n t i hàng h i thì ngoài trong khi d ch v logistics hi n nay có doanh nghi p trong nư c m i ch áp ng xu th toàn c u. chuyên ch ư c 18% t ng lư ng hàng hoá Th tư, tính nghi p oàn c a các doanh xu t nh p kh u, ph n còn l i ang b chi ph i nghi p kinh doanh d ch v logistics còn r t b i các doanh nghi p nư c ngoài. i u này r i r c, thi u h p tác h tr l n nhau, c nh th c s là thua thi t l n cho doanh nghi p tranh không lành m nh v i nhau nhưng Vi t Nam, khi mà trên th c t g n 90% hàng không c nh tranh ư c v i các doanh nghi p hoá xu t nh p kh u ư c v n chuy n b ng nư c ngoài và ang ng trư c nguy cơ b ư ng hàng h i. Năm 2006, lư ng hàng qua m t th ph n n i a. các c ng bi n Vi t Nam là 153 tri u t n và Các hi p h i v d ch v logistics, như: t c tăng trư ng lên n 19,4%. Hi p h i i lí và môi gi i hàng h i (VISABA), Th hai, khó khăn nh t hi n nay chính là Hi p h i giao nh n kho v n Vi t Nam quy mô doanh nghi p. Các doanh nghi p tư (VIFFAS), chưa th c hi n ư c vai trò c a nhân hi n ang chi m kho ng 80% t ng s mình là liên k t các doanh nghi p h i viên doanh nghi p kinh doanh d ch v logistics. v i nhau và liên k t gi a các doanh nghi p 24 t¹p chÝ luËt häc sè 5/2008
- nghiªn cøu - trao ®æi kinh doanh d ch v logistics v i nhau. logistics. ây là nguy cơ ti m n kh năng Trong các cu c u th u, cơ h i th ng thua thi t trong kinh doanh. Hi u bi t pháp th u thư ng là thu c v các doanh nghi p lu t áp d ng là i u không th thi u trong l n, có tính chuyên nghi p cao, có m ng lư i ki n th c kinh doanh d ch v logistics. cung c p d ch v toàn c u. Th sáu, cơ s h t ng v v n t i, kho H u h t các doanh nghi p cung c p d ch bãi còn y u kém. v logistics trong v n t i hàng h i Vi t Nh ng b t c p nêu trên ang c n tr s Nam m i ch óng vai trò là nhà cung c p phát tri n c a d ch v logistics Vi t Nam. d ch v “v tinh” cho các i tác nư c Gia nh p WTO, áp l c c nh tranh v d ch v ngoài. Chưa có doanh nghi p nào c a Vi t logistics c a Vi t Nam ngày càng cao hơn. Nam kh năng t ch c và i u hành toàn V i t m quan tr ng và ngu n l i t d ch v b quy trình d ch v logistics. Hi n nay, các logistics, vi c phát tri n d ch v này òi h i doanh nghi p Vi t Nam u có i m y u là ph i có chi n lư c qu c gia v i nh ng cơ không k t n i ư c v i m ng lư i d ch v ch , chính sách và pháp lu t phù h p, t o logistics toàn c u và doanh nghi p Vi t Nam thu n l i và thu hút s u tư phát tri n cho ch ho t ng như nh ng nhà cung c p d ch d ch v logistics Vi t Nam. v c p 2, th m chí là c p 3, c p 4 cho các Theo B ng ch s v tình hình ti n hành i tác nư c ngoài có m ng i u hành d ch d ch v logistics (Logistics Performance Index v toàn c u. Theo ông Ph m M nh Cư ng, - LPI) c a Ngân hàng th gi i (WB) năm Phó T ng giám c Công ti c ph n i lí 2007, Vi t Nam ng th 53 trong t ng s 150 hàng h i Vi t Nam, các doanh nghi p Vi t (Xem ti p trang 53) Nam m i ch làm thuê m t vài công o n trong c chu i d ch v logistics mà các doanh (1). Ngu n: http://en.wikipedia.org nghi p nư c ngoài giành ư c ngay trên th (2).Xem: A Fresh Look at the Supply Chain by Arnold Davis, July, 2001, © 2007 Thomas Publishing Company. trư ng Vi t Nam. Tuy nhiên, i u áng nói, (3).Ngu n: http://www.wto.org trong khi doanh nghi p trong nư c còn non (4).Xem: “Transportation, Logistics and the Law”, William y u, chưa có s liên minh, liên k t thì l i J. Augello, Esq. Copyright 2001. ISBN: 971523207. xu t hi n ki u kinh doanh ch p gi t, manh (5).Ngu n: http://www. usvtc.org (Catalog of Legal mún, c nh tranh theo ki u h giá thành làm Updates: Vietnam Trade Policy Regime, January 15, 2007, by the U.S.- Vietnam Trade Council Education i lí cho nư c ngoài m t cách không lành Forum); Vinalink.com.vn, V n t i ít g p khó nh t khi m nh. Trong khi ó, các doanh nghi p cung h i nh p (Theo VnEconomy). c p d ch v logistics nư c ngoài n i ti ng ã (6).Ngu n: http://giaothongvantai.com.vn, Kinh doanh có m t trên th trư ng Vi t Nam, gây s c ép logistics: Gà nhà á nhau, 3:24’PM, th năm, 26/04/2007. l n cho các doanh nghi p trong nư c. (7).Ngu n: http://Vneconomy.com.vn, Ngành logistics và nguy cơ m t th ph n n i a, 05:17' PM - Th hai, Th năm, các văn b n pháp lu t chưa 16/04/2007. hoàn thi n, các doanh nghi p chưa n m (8).Ngu n: Phư c Hà, D ch v logistics - ngu n l i t v ng pháp lu t qu c t , pháp lu t nư c ngoài USD ang b b rơi, VietNamNet, 21:03' 18/04/2007 và pháp lu t Vi t Nam liên quan n d ch v (GMT+7). t¹p chÝ luËt häc sè 5/2008 25
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Báo cáo "Pháp luật về bán hàng đa cấp ở Việt Nam - một số vấn đề cần hoàn thiện"
5 p | 147 | 37
-
Báo cáo " Pháp luật về trình tự, thủ tục thu hồi đất, bồi thường và giải phóng mặt bằng và những vướng mắc nảy sinh trong quá trình áp dụng "
10 p | 121 | 35
-
Báo cáo " Pháp luật về bồi thường, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất của Singapore và Trung Quốc - những gợi mở cho Việt Nam trong hoàn thiện pháp luật về bồi thường, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất "
9 p | 120 | 32
-
Báo cáo " Pháp luật về Điều ước quốc tế của Việt Nam trong tiến trình hội nhập "
7 p | 130 | 18
-
Báo cáo " Pháp luật về khuyến mại - một số vướng mắc về lý luận và thực tiễn "
8 p | 101 | 18
-
Báo cáo "Pháp luật về cho thuê tài chính - một số vấn đề cần hoàn thiện"
7 p | 107 | 15
-
Báo cáo " Pháp luật về kiểm tra, thanh tra thuế ở Việt Nam "
10 p | 89 | 15
-
Báo cáo " Pháp luật về đầu tư ở Việt Nam – quá trình hình thành và phát triển "
7 p | 88 | 15
-
Báo cáo " Pháp luật về đầu tư - kinh doanh của một số nước trong ASEAN "
7 p | 98 | 14
-
Báo cáo "Pháp luật về xúc tiến thương mại của thương nhân - khái niệm, nội dung và các yếu tố chi phối "
6 p | 109 | 14
-
Báo cáo "Pháp luật về sở hữu công nghiệp trong tiến trình đổi mới và hội nhập kinh tế quốc tế "
7 p | 85 | 12
-
Báo cáo " Pháp luật về tài sản của Philippines - so sánh với pháp luật Việt Nam "
4 p | 135 | 11
-
Báo cáo " Pháp luật về bình đẳng giới trong lĩnh vực lao động, an sinh xã hội của một số nước trên thế giới "
3 p | 116 | 10
-
Báo cáo " Pháp luật về cấp sổ đăng kí chủ nguồn thải chất thải nguy hại - một số hạn chế và giải pháp khắc phục "
4 p | 64 | 8
-
Báo cáo " Pháp luật về đình công và giải quyết đình công nhìn từ góc độ thực tiễn"
6 p | 74 | 7
-
Báo cáo " Pháp luật về hợp đồng thành lập công ti "
7 p | 78 | 6
-
Báo cáo " Pháp luật về đất di tích lịch sử, văn hoá và danh lam thắng cảnh "
8 p | 54 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn