Báo cáo "Quyền khiếu kiện của cán bộ, công chức "
lượt xem 4
download
Quyền khiếu kiện của cán bộ, công chức Ngoài hai hệ thống toà án tư pháp và hành chính còn thành lập thêm toà án Hiến pháp có chức năng bảo vệ Hiến pháp, có thẩm quyền tuyên bố các luật của Quốc hội, các pháp lệnh của Uỷ ban thường vụ Quốc hội, lệnh, quyết định của Chủ tịch nước, nghị định của Chính phủ, quyết định của Thủ tướng Chính phủ là vi hiến và làm vô hiệu hoá các văn bản đó. Toà án Hiến pháp bao gồm 15 thẩm phán trong đó 2/3 số thành viên...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Báo cáo "Quyền khiếu kiện của cán bộ, công chức "
- X©y dùng ph¸p luËt Ths. Bïi thÞ ®µo * K hi u n i là m t quy n cơ b n c a công dân do Hi n pháp quy nh. Công dân s d ng quy n khi u n i yêu c u cơ quan quy t nh, hành vi ó trái pháp lu t, xâm ph m quy n, l i ích h p pháp c a mình. Cán b , công ch c có quy n khi u n i nhà nư c có th m quy n b o v quy n và l i quy t nh k lu t c a ngư i có th m quy n ích h p pháp c a mình trong nh ng trư ng khi có căn c cho r ng quy t nh ó là trái h p pháp lu t quy nh. Quy n khi u n i pháp lu t, xâm ph m quy n, l i ích h p ư c quy nh nhi u văn b n pháp lu t pháp c a mình”. khác nhau và ư c th hi n t p trung nh t T quy nh này t ra v n c n có trong Lu t khi u n i, t cáo. Tr i qua quá nh ng i u ki n nào m t quy t nh hành trình xây d ng và th c hi n các pháp l nh v chính (Q HC), hành vi hành chính (HVHC) khi u n i, t cáo (Pháp l nh năm 1981, có th b khi u n i? Vi c nhà làm lu t t 1991), Lu t khi u n i, t cáo năm 1998 ( ã d u ph y (,) gi a tính trái pháp lu t và kh ư c s a i, b sung năm 2004), các quy năng xâm ph m quy n, l i ích h p pháp t o nh v khi u n i ngày càng y và hoàn ra hai cách hi u v i u ki n m t Q HC, thi n t o cơ s pháp lý cho vi c th c hi n HVHC b khi u n i. quy n khi u n i c a công dân, cơ quan, t Cách hi u th nh t, tính “trái pháp lu t” ch c và công tác gi i quy t khi u n i c a các và s “xâm ph m quy n, l i ích h p pháp cơ quan nhà nư c. M c dù v y, n u xem xét c a mình” (t c là c a công dân, cơ quan, t khi u n i v a là phương ti n pháp lý công ch c) là hai i u ki n c l p. Theo cách dân, cơ quan, t ch c “t v ”, v a là bi n hi u này, Q HC, HVHC có th b khi u n i pháp b o m pháp ch trong qu n lý hành trong hai trư ng h p: m t là, khi Q HC, chính nhà nư c thì Lu t khi u n i, t cáo v n HVHC trái pháp lu t, b t k có gây h u qu còn có nh ng quy nh c n ư c ti p t c b t l i hay không i v i ngư i có quy n nghiên c u. khi u n i. Trư ng h p này, vi c khi u n i có 1. Quy t nh hành chính, hành vi ý nghĩa ch y u trong vi c giúp cơ quan nhà hành chính b khi u n i nư c phát hi n nh ng sai sót, b t c p trong i u 1 Lu t khi u n i, t cáo (sau ây ho t ng c a mình nhưng như v y l i g i t t là Lu t) quy nh: “Công dân, cơ không hàm ch a ư c n i dung “khoanh quan, t ch c có quy n khi u n i quy t nh hành chính, hành vi hành chính c a cơ quan * Gi ng viên Khoa hành chính - nhà nư c Trư ng i h c Lu t Hà N i hành chính nhà nư c khi có căn c cho r ng T¹p chÝ luËt häc sè 3/2005 53
- X©y dùng ph¸p luËt vùng” ngư i có quy n khi u n i là ngư i có quy n và l i ích h p pháp c a ngư i có quy n và l i ích liên quan n Q HC, quy n khi u n i không ch do Q HC, HVHC b khi u n i, trong khi ây là i m HVHC trái pháp lu t gây ra mà còn g m c khác bi t căn b n gi a ch th có quy n Q HC, HVHC b t h p lý. Q HC, HVHC khi u n i v i ch th có quy n t cáo. Hai b t h p lý xâm ph m quy n, l i ích c a công là, khi Q HC, HVHC xâm ph m quy n và dân, cơ quan, t ch c trên th c t không ph i l i ích h p pháp c a ngư i khi u n i, không là không có. Khi ó l i là c a cơ quan, cán k Q HC, HVHC có trái pháp lu t không. b nhà nư c có th m quy n nhưng thi t h i Trư ng h p này, quy n khi u n i ư c th c l i do cá nhân, cơ quan, t ch c gánh ch u. hi n ch y u nh m b o v các quy n và l i Như v y, dù b o v quy n, l i ích h p ích b xâm ph m. Cách hi u này có i m pháp c a ngư i có quy n khi u n i hay giúp h p lý là ngư i khi u n i không ch có cơ quan nhà nư c phát hi n nh ng sai sót, quy n khi u n i các Q HC, HVHC trái b t c p trong ho t ng c a mình thì cũng pháp lu t mà còn có quy n khi u n i các u c n quy nh quy n khi u n i i v i c Q HC, HVHC b t h p lý xâm ph m các các Q HC, HVHC b t h p lý. quy n và l i ích h p pháp c a h . Tuy v y, Vì v y, kho n 1 i u 1 Lu t nên quy cách hi u này cũng có ph n thi u th c t là nh: “Công dân, cơ quan, t ch c có quy n m t Q HC, HVHC trái pháp lu t nhưng khi u n i quy t nh hành chính, hành vi không xâm ph m n quy n, l i ích c a hành chính c a cơ quan nhà nư c, c a ngư i ngư i có quy n khi u n i thì vì nhi u lý do có th m quy n trong cơ quan hành chính nhà khác nhau ngư i ó s không th c hi n nư c khi có căn c cho r ng quy t nh, quy n khi u n i. hành vi ó là b t h p lý, trái pháp lu t xâm Cách hi u th hai, tính “trái pháp lu t” ph m quy n, l i ích h p pháp c a mình. và s “xâm ph m quy n, l i ích h p pháp Cán b , công ch c có quy n khi u n i c a mình” là hai i u ki n ng th i, trong quy t nh k lu t c a ngư i có th m quy n ó “trái pháp lu t” là i u ki n v tính ch t, khi có căn c cho r ng quy t nh ó là b t “xâm ph m quy n, l i ích h p pháp” là i u h p lý, trái pháp lu t xâm ph m quy n, l i ki n v h u qu do Q HC, HVHC gây ra. ích h p pháp c a mình”. Theo ó, khi thi u m t trong hai i u ki n 2. Th i h n khi u n i thì Q HC, HVHC s không b khi u n i. i u 31 Lu t quy nh: “Th i hi u khi u i m h p lý c a cách hi u này là xác nh n i là 90 ngày, k t ngày nh n ư c quy t ư c ngư i có quy n khi u n i, chú ý n nh hành chính ho c bi t ư c có hành vi kh năng ph c h i các quy n, l i ích b xâm hành chính”, i u 49 quy nh: “Th i hi u ph m - m c ích ch y u mà ngư i khi u khi u n i là 15 ngày, k t ngày nh n ư c n i hư ng t i. Nhưng h u qu xâm ph m quy t nh k lu t”. C hai kho ng th i gian 54 T¹p chÝ luËt häc sè 3/2005
- X©y dùng ph¸p luËt này u không tính th i gian có tr ng i là “th i hi u khi u n i là 90 ngày, k t ngày khách quan làm cho ngư i khi u n i không nh n ư c quy t nh hành chính ho c có th c hi n ư c quy n khi u n i theo úng căn c xác nh là ngư i khi u n i bi t th i hi u. Lu t quy nh th i hi u khi u n i ư c có hành vi hành chính”. Căn c xác quy t nh k lu t ng n hơn th i hi u khi u nh ngư i khi u n i bi t ư c có HVHC h t n i Q HC, HVHC khác là h p lý vì trình s c a d ng tuỳ theo t ng trư ng h p c th nh n th c, ý th c pháp lu t c a cán b , công nên không th li t kê trong Lu t nhưng ph i ch c thư ng cao hơn công chúng nói chung. là nh ng căn c có th ch ng minh ư c và Hơn n a, quá trình ti n hành k lu t ã tr i có s c thuy t ph c i v i c ngư i khi u qua nh ng bư c mà ngư i khi u n i ư c n i và ngư i gi i quy t khi u n i. ó ph i là tham d , ã hình dung ư c g n như chính th i i m rõ ràng ngư i khi u n i ư c bi t xác n i dung quy t nh k lu t. C hai ho c theo quy nh c a pháp lu t là bi t có trư ng h p này th i hi u khi u n i Q HC HVHC. Ch ng h n, ó là th i i m HVHC ư c tính t ngày nh n ư c quy t nh. x y ra v i s ch ng ki n c a ngư i khi u ây là m c th i gian rõ ràng và hoàn toàn có n i, ví d cơ quan hành chính nhà nư c tr c th xác nh ư c i v i c ngư i khi u n i ti p t ch i không c p gi y khai sinh khi và ngư i gi i quy t khi u n i nên th i hi u ngư i i khai sinh áp ng y yêu c u khi u n i có ý nghĩa th c s ngư i có c a pháp lu t; kê biên tài s n c a ngư i vi th m quy n gi i quy t khi u n i th lý hay ph m hành chính thi hành quy t nh x không th lý gi i quy t v vi c. ph t vi ph m hành chính hi n nhiên là vư t i v i th i hi u khi u n i HVHC, vi c quá m c c n thi t. Hay th i i m h t th i ngư i khi u n i bi t hay không bi t có h n pháp lu t quy nh cơ quan hành chính HVHC là v n thu c v nh n th c c a nhà nư c có th m quy n không th c hi n ngư i khi u n i và ph thu c vào r t nhi u hành vi pháp lu t quy nh theo yêu c u h p y u t . Quy nh này làm cho ngư i gi i pháp c a công dân, như cơ quan nhà nư c ã quy t khi u n i r t khó xác nh khi nào nh n h sơ v vi c xin c p gi y phép xây ngư i khi u n i bi t có HVHC và ngư i d ng nhà nhưng h t th i h n pháp lu t quy khi u n i trong nhi u trư ng h p cũng d nh cơ quan ó v n không c p gi y phép dàng không ch p nh n th i i m ư c coi là cho công dân. bi t có HVHC do ngư i có th m quy n gi i 3. S l n khi u n i và quy n ki n ra quy t khi u n i ưa ra xác nh th i hi u toà án còn hay ã h t, c bi t là khi HVHC th Th m quy n gi i quy t khi u n i, con hi n dư i d ng không hành ng. Do v y, ư ng khi u n i và gi i quy t khi u n i Lu t c n quy nh cách tính th i hi u có tính ư c quy nh t i u 19 n i u 26 c a khách quan hơn. Nên chăng quy nh trên s Lu t có th th hi n b ng sơ sau (xem T¹p chÝ luËt häc sè 3/2005 55
- X©y dùng ph¸p luËt cu i bài). T ó có th th y: t ch u ban nhân dân c p xã qu n lý tr c * Có 1 trư ng h p ngư i khi u n i ch ti p; ư c khi u n i 1 l n: - Khi u n i Q HC, HVHC c a th - Khi u n i Q HC, HVHC c a ch t ch trư ng cơ quan thu c u ban nhân dân c p u ban nhân dân c p t nh mà n i dung không huy n, c a ngư i có trách nhi m do th thu c th m quy n qu n lý c a b , ngành. trư ng cơ quan thu c u ban nhân dân c p * Có 6 trư ng h p ngư i khi u n i có huy n qu n lý tr c ti p; quy n khi u n i 2 l n: - Khi u n i Q HC, HVHC c a th - Khi u n i Q HC, HVHC c a ch t ch trư ng cơ quan thu c c p s và c p tương u ban nhân dân c p huy n; ương, c a cán b , công ch c do th trư ng - Khi u n i Q HC, HVHC c a giám c cơ quan thu c s và c p tương ương qu n s và c p tương ương thu c u ban nhân lý tr c ti p; c p t nh, c a cán b , công ch c do giám c - Khi u n i Q HC, HVHC c a th s và c p tương ương thu c u ban nhân trư ng cơ quan thu c cơ quan thu c Chính dân c p t nh qu n lý tr c ti p; ph , c a cán b , công ch c do th trư ng cơ - Khi u n i Q HC, HVHC c a ch t ch quan thu c cơ quan thu c Chính ph qu n lý u ban nhân dân c p t nh có n i dung thu c tr c ti p. quy n qu n lý c a b , ngành; Như v y, m c dù u là khi u n i - Khi u n i Q HC, HVHC c a th Q HC, HVHC c a cơ quan, cán b , công trư ng cơ quan thu c b , thu c cơ quan ch c trong h th ng cơ quan hành chính nhà ngang b , cán b , công ch c do th trư ng nư c nhưng s l n ư c khi u n i trong các cơ quan thu c b , thu c cơ quan ngang b trư ng h p khác nhau không gi ng nhau và qu n lý tr c ti p; t i a ngư i có quy n khi u n i ư c khi u - Khi u n i Q HC, HVHC c a th n i 3 l n i v i m t Q HC, HVHC. S dĩ trư ng cơ quan thu c Chính ph , cán b , có s khác nhau v s l n ư c khi u n i công ch c do cơ quan thu c Chính ph qu n như v y vì có nh ng trư ng h p không còn lý tr c ti p. cơ quan nào cao hơn cơ quan gi i quy t - Khi u n i Q HC, HVHC c a b khi u n i l n u hay l n th hai có th m trư ng, th trư ng cơ quan ngang b , c a quy n gi i quy t khi u n i nên v vi c bu c cán b , công ch c do b trư ng, th trư ng ph i d ng l i. Do ó, quy t nh nào là quy t cơ quan ngang b qu n lý tr c ti p; nh gi i quy t khi u n i cu i cùng u ư c * Có 4 trư ng h p ngư i khi u n i ư c Lu t ch rõ ngư i khi u n i không ph i khi u n i 3 l n: lúng túng n u mu n khi u n i ti p. Vi c t o - Khi u n i Q HC, HVHC c a ch t ch i m d ng trong khi u n i và gi i quy t u ban nhân dân c p xã, c a ngư i do Ch khi u n i là c n thi t gi i quy t d t i m 56 T¹p chÝ luËt häc sè 3/2005
- X©y dùng ph¸p luËt các tranh ch p, tránh kéo dài hay d n quá cu i cùng thì ngư i khi u n i có quy n khi u nhi u khi u n i lên c p trên m t cách không n i ti p; n u ó là quy t nh cu i cùng thì c n thi t. ngư i khi u n i không có quy n khi u n i Hi n nay, Vi t Nam, các tranh ch p ti p và cũng không có quy n ki n ra toà án. hành chính không ch ư c gi i quy t b ng V i kh năng th ba, n u là trư ng h p con ư ng khi u n i mà còn ư c gi i quy t ngư i khi u n i có quy n khi u n i l n th b ng con ư ng t t ng (kh i ki n t i toà ba thì ngư i khi u n i còn có cơ h i yêu c u án). Vi c cho phép toà án - cơ quan c l p cơ quan nhà nư c có th m quy n b o v v i cơ quan hành chính - xét x các v án quy n và l i ích h p pháp c a mình, nhưng hành chính ư c coi là gi i pháp t t gi i n u là trư ng h p không có quy n khi u n i quy t chính xác, khách quan các tranh ch p hành chính. Theo pháp lu t hi n hành thì l n th ba thì v vi c d ng l i ây, ngư i quy n ki n ra toà án ch có ư c khi ngư i khi u n i không có quy n yêu c u b t c cơ có quy n khi u n i ã khi u n i l n u quan nào b o v quy n và l i ích c a mình, nhưng không ng ý v i quy t nh gi i t c là trư ng h p này khi u n i ch ư c gi i quy t khi u n i ho c quá th i h n gi i quy t quy t m t l n. khi u n i l n u mà khi u n i không ư c Như trên ã phân tích, trư ng h p ngư i gi i quy t. N u ngư i khi u n i ti p t c khi u n i ch có quy n khi u n i m t ho c khi u n i lên c p trên thì không còn quy n hai l n i v i m t Q HC, HVHC không ki n ra toà án n a. Sau khi ngư i khi u n i ph i vì Nhà nư c h n ch quy n khi u n i th c hi n quy n khi u n i l n th hai có th mà vì trong h th ng cơ quan hành chính x y ra m t s kh năng sau: không còn cơ quan c p trên có th m quy n - Cơ quan có th m quy n gi i quy t gi i quy t khi u n i ó. Vì v y, b o v khi u n i gi i quy t úng th i h n và ngư i m t cách h u hi u quy n và l i ích h p pháp khi u n i ng ý v i quy t nh gi i quy t c a công dân, cơ quan, t ch c, Lu t c n cho khi u n i; phép ngư i khi u n i ư c quy n ki n ra toà - Cơ quan có th m quy n gi i quy t khi u n i gi i quy t úng th i h n nhưng án các Q HC, HVHC theo quy nh c a ngư i khi u n i không ng ý v i quy t nh Lu t ch ư c khi u n i hai l n khi ã khi u gi i quy t khi u n i; n i l n th hai nhưng h t th i h n pháp lu t - H t th i h n pháp lu t quy nh mà cơ quy nh cơ quan có th m quy n gi i quy t quan có th m quy n gi i quy t khi u n i v n khi u n i v n không gi i quy t. L dĩ nhiên, không gi i quy t khi u n i. n u quy nh như v y thì cũng c n s a Pháp kh năng th hai, n u quy t nh gi i l nh th t c gi i quy t các v án hành chính quy t khi u n i không ph i là quy t nh m t cách tương ng. T¹p chÝ luËt häc sè 3/2005 57
- X©y dùng ph¸p luËt Sơ : Th m quy n gi i quy t khi u n i, con ư ng khi u n i và gi i quy t khi u n i Th tư ng Chính ph T ng thanh tra B trư ng TTCQ thu c Chính ph TTCQ thu c b , Ngư i khi u n i thu c cơ quan ngang b Ngư i khi u n i TTCQ thu c Ngư i khi u n i CQ thu c CTUBND t nh Chính ph Giám c s và Ngư i khi u n i tương ương Ngư i khi u n i TTCQ thu c s CTUBND Ngư i khi u n i và tương ương huy n Ngư i khi u n i Ngư i khi u n i TTCQ thu c CTUBND xã UBND huy n Ngư i khi u n i Ngư i khi u n i Kí hi u dùng trong sơ : Khi u n i l n th nh t Khi u n i l n th hai Khi u n i l n th ba Khi u n i l n cu i cùng (quy t nh gi i quy t khi u n i l n này là quy t nh cu i cùng) 58 T¹p chÝ luËt häc sè 3/2005
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tiểu luận tình huống: Khiếu kiện quyết định buộc thôi việc
19 p | 1600 | 501
-
Đề tài “Đổi mới mô hình tổ chức giải quyết khiếu kiện hành chính ở nước ta hiện nay.”
106 p | 225 | 56
-
Báo cáo " Góp phần nhận thức về quyền lực nhà nước"
5 p | 169 | 16
-
Báo cáo "Chức năng xã hội của nhà nước ta trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa "
5 p | 117 | 15
-
Báo cáo "Quyết định hình phạt trong trường hợp chuẩn bị phạm tội, phạm tội chưa đạt "
5 p | 95 | 13
-
Báo cáo " Quyền khiếu kiện khi nhà nước thực hiện việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư "
9 p | 86 | 12
-
Báo cáo " Khái niệm thẩm quyền của toà án nhân dân trong việc giải quyết các khiếu kiện hành chính của công dân "
6 p | 123 | 12
-
Báo cáo " Đầu tư nước ngoài theo mô hình BOT ở Việt Nam - những vấn đề pháp lý cơ bản"
6 p | 96 | 10
-
Báo cáo "Luật tục và việc quản lí làng bản của người Dao ở Việt Nam "
5 p | 65 | 8
-
Báo cáo " Các tội xâm phạm tính mạng, sức khoẻ, nhân phẩm, danh dự của con người - so sánh giữa Bộ luật hình sự năm 1999 và Bộ luật hình sự năm 1985"
4 p | 116 | 7
-
Báo cáo " Tranh chấp trong quan hệ kinh tế quốc tế dưới góc độ của tổ chức thương mại thế giới "
6 p | 48 | 6
-
Báo cáo "Hành lang pháp lý mới để phát triển hoạt động cho thuê tài chính ở nước ta "
8 p | 53 | 6
-
Báo cáo " Những vấn đề mới về các tội xâm phạm quyền tự do dân chủ của công dân"
5 p | 81 | 5
-
Báo cáo "Nhân dân góp ý cho dự thảo văn bản quy phạm pháp luật "
4 p | 108 | 5
-
Báo cáo "Bàn về chức năng cơ cấu tổ chức của Văn phòng chính phủ "
5 p | 89 | 5
-
Báo cáo "Một số vấn đề về hoàn thiện cơ chế giải quyết khiếu kiện của công dân "
4 p | 59 | 4
-
Báo cáo " Góp ý cho Dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp 1992"
5 p | 58 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn