intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Báo cáo "Quyền khiếu kiện của cán bộ, công chức "

Chia sẻ: Phung Han | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

36
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Quyền khiếu kiện của cán bộ, công chức Ngoài hai hệ thống toà án tư pháp và hành chính còn thành lập thêm toà án Hiến pháp có chức năng bảo vệ Hiến pháp, có thẩm quyền tuyên bố các luật của Quốc hội, các pháp lệnh của Uỷ ban thường vụ Quốc hội, lệnh, quyết định của Chủ tịch nước, nghị định của Chính phủ, quyết định của Thủ tướng Chính phủ là vi hiến và làm vô hiệu hoá các văn bản đó. Toà án Hiến pháp bao gồm 15 thẩm phán trong đó 2/3 số thành viên...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo cáo "Quyền khiếu kiện của cán bộ, công chức "

  1. X©y dùng ph¸p luËt Ths. Bïi thÞ ®µo * K hi u n i là m t quy n cơ b n c a công dân do Hi n pháp quy nh. Công dân s d ng quy n khi u n i yêu c u cơ quan quy t nh, hành vi ó trái pháp lu t, xâm ph m quy n, l i ích h p pháp c a mình. Cán b , công ch c có quy n khi u n i nhà nư c có th m quy n b o v quy n và l i quy t nh k lu t c a ngư i có th m quy n ích h p pháp c a mình trong nh ng trư ng khi có căn c cho r ng quy t nh ó là trái h p pháp lu t quy nh. Quy n khi u n i pháp lu t, xâm ph m quy n, l i ích h p ư c quy nh nhi u văn b n pháp lu t pháp c a mình”. khác nhau và ư c th hi n t p trung nh t T quy nh này t ra v n c n có trong Lu t khi u n i, t cáo. Tr i qua quá nh ng i u ki n nào m t quy t nh hành trình xây d ng và th c hi n các pháp l nh v chính (Q HC), hành vi hành chính (HVHC) khi u n i, t cáo (Pháp l nh năm 1981, có th b khi u n i? Vi c nhà làm lu t t 1991), Lu t khi u n i, t cáo năm 1998 ( ã d u ph y (,) gi a tính trái pháp lu t và kh ư c s a i, b sung năm 2004), các quy năng xâm ph m quy n, l i ích h p pháp t o nh v khi u n i ngày càng y và hoàn ra hai cách hi u v i u ki n m t Q HC, thi n t o cơ s pháp lý cho vi c th c hi n HVHC b khi u n i. quy n khi u n i c a công dân, cơ quan, t Cách hi u th nh t, tính “trái pháp lu t” ch c và công tác gi i quy t khi u n i c a các và s “xâm ph m quy n, l i ích h p pháp cơ quan nhà nư c. M c dù v y, n u xem xét c a mình” (t c là c a công dân, cơ quan, t khi u n i v a là phương ti n pháp lý công ch c) là hai i u ki n c l p. Theo cách dân, cơ quan, t ch c “t v ”, v a là bi n hi u này, Q HC, HVHC có th b khi u n i pháp b o m pháp ch trong qu n lý hành trong hai trư ng h p: m t là, khi Q HC, chính nhà nư c thì Lu t khi u n i, t cáo v n HVHC trái pháp lu t, b t k có gây h u qu còn có nh ng quy nh c n ư c ti p t c b t l i hay không i v i ngư i có quy n nghiên c u. khi u n i. Trư ng h p này, vi c khi u n i có 1. Quy t nh hành chính, hành vi ý nghĩa ch y u trong vi c giúp cơ quan nhà hành chính b khi u n i nư c phát hi n nh ng sai sót, b t c p trong i u 1 Lu t khi u n i, t cáo (sau ây ho t ng c a mình nhưng như v y l i g i t t là Lu t) quy nh: “Công dân, cơ không hàm ch a ư c n i dung “khoanh quan, t ch c có quy n khi u n i quy t nh hành chính, hành vi hành chính c a cơ quan * Gi ng viên Khoa hành chính - nhà nư c Trư ng i h c Lu t Hà N i hành chính nhà nư c khi có căn c cho r ng T¹p chÝ luËt häc sè 3/2005 53
  2. X©y dùng ph¸p luËt vùng” ngư i có quy n khi u n i là ngư i có quy n và l i ích h p pháp c a ngư i có quy n và l i ích liên quan n Q HC, quy n khi u n i không ch do Q HC, HVHC b khi u n i, trong khi ây là i m HVHC trái pháp lu t gây ra mà còn g m c khác bi t căn b n gi a ch th có quy n Q HC, HVHC b t h p lý. Q HC, HVHC khi u n i v i ch th có quy n t cáo. Hai b t h p lý xâm ph m quy n, l i ích c a công là, khi Q HC, HVHC xâm ph m quy n và dân, cơ quan, t ch c trên th c t không ph i l i ích h p pháp c a ngư i khi u n i, không là không có. Khi ó l i là c a cơ quan, cán k Q HC, HVHC có trái pháp lu t không. b nhà nư c có th m quy n nhưng thi t h i Trư ng h p này, quy n khi u n i ư c th c l i do cá nhân, cơ quan, t ch c gánh ch u. hi n ch y u nh m b o v các quy n và l i Như v y, dù b o v quy n, l i ích h p ích b xâm ph m. Cách hi u này có i m pháp c a ngư i có quy n khi u n i hay giúp h p lý là ngư i khi u n i không ch có cơ quan nhà nư c phát hi n nh ng sai sót, quy n khi u n i các Q HC, HVHC trái b t c p trong ho t ng c a mình thì cũng pháp lu t mà còn có quy n khi u n i các u c n quy nh quy n khi u n i i v i c Q HC, HVHC b t h p lý xâm ph m các các Q HC, HVHC b t h p lý. quy n và l i ích h p pháp c a h . Tuy v y, Vì v y, kho n 1 i u 1 Lu t nên quy cách hi u này cũng có ph n thi u th c t là nh: “Công dân, cơ quan, t ch c có quy n m t Q HC, HVHC trái pháp lu t nhưng khi u n i quy t nh hành chính, hành vi không xâm ph m n quy n, l i ích c a hành chính c a cơ quan nhà nư c, c a ngư i ngư i có quy n khi u n i thì vì nhi u lý do có th m quy n trong cơ quan hành chính nhà khác nhau ngư i ó s không th c hi n nư c khi có căn c cho r ng quy t nh, quy n khi u n i. hành vi ó là b t h p lý, trái pháp lu t xâm Cách hi u th hai, tính “trái pháp lu t” ph m quy n, l i ích h p pháp c a mình. và s “xâm ph m quy n, l i ích h p pháp Cán b , công ch c có quy n khi u n i c a mình” là hai i u ki n ng th i, trong quy t nh k lu t c a ngư i có th m quy n ó “trái pháp lu t” là i u ki n v tính ch t, khi có căn c cho r ng quy t nh ó là b t “xâm ph m quy n, l i ích h p pháp” là i u h p lý, trái pháp lu t xâm ph m quy n, l i ki n v h u qu do Q HC, HVHC gây ra. ích h p pháp c a mình”. Theo ó, khi thi u m t trong hai i u ki n 2. Th i h n khi u n i thì Q HC, HVHC s không b khi u n i. i u 31 Lu t quy nh: “Th i hi u khi u i m h p lý c a cách hi u này là xác nh n i là 90 ngày, k t ngày nh n ư c quy t ư c ngư i có quy n khi u n i, chú ý n nh hành chính ho c bi t ư c có hành vi kh năng ph c h i các quy n, l i ích b xâm hành chính”, i u 49 quy nh: “Th i hi u ph m - m c ích ch y u mà ngư i khi u khi u n i là 15 ngày, k t ngày nh n ư c n i hư ng t i. Nhưng h u qu xâm ph m quy t nh k lu t”. C hai kho ng th i gian 54 T¹p chÝ luËt häc sè 3/2005
  3. X©y dùng ph¸p luËt này u không tính th i gian có tr ng i là “th i hi u khi u n i là 90 ngày, k t ngày khách quan làm cho ngư i khi u n i không nh n ư c quy t nh hành chính ho c có th c hi n ư c quy n khi u n i theo úng căn c xác nh là ngư i khi u n i bi t th i hi u. Lu t quy nh th i hi u khi u n i ư c có hành vi hành chính”. Căn c xác quy t nh k lu t ng n hơn th i hi u khi u nh ngư i khi u n i bi t ư c có HVHC h t n i Q HC, HVHC khác là h p lý vì trình s c a d ng tuỳ theo t ng trư ng h p c th nh n th c, ý th c pháp lu t c a cán b , công nên không th li t kê trong Lu t nhưng ph i ch c thư ng cao hơn công chúng nói chung. là nh ng căn c có th ch ng minh ư c và Hơn n a, quá trình ti n hành k lu t ã tr i có s c thuy t ph c i v i c ngư i khi u qua nh ng bư c mà ngư i khi u n i ư c n i và ngư i gi i quy t khi u n i. ó ph i là tham d , ã hình dung ư c g n như chính th i i m rõ ràng ngư i khi u n i ư c bi t xác n i dung quy t nh k lu t. C hai ho c theo quy nh c a pháp lu t là bi t có trư ng h p này th i hi u khi u n i Q HC HVHC. Ch ng h n, ó là th i i m HVHC ư c tính t ngày nh n ư c quy t nh. x y ra v i s ch ng ki n c a ngư i khi u ây là m c th i gian rõ ràng và hoàn toàn có n i, ví d cơ quan hành chính nhà nư c tr c th xác nh ư c i v i c ngư i khi u n i ti p t ch i không c p gi y khai sinh khi và ngư i gi i quy t khi u n i nên th i hi u ngư i i khai sinh áp ng y yêu c u khi u n i có ý nghĩa th c s ngư i có c a pháp lu t; kê biên tài s n c a ngư i vi th m quy n gi i quy t khi u n i th lý hay ph m hành chính thi hành quy t nh x không th lý gi i quy t v vi c. ph t vi ph m hành chính hi n nhiên là vư t i v i th i hi u khi u n i HVHC, vi c quá m c c n thi t. Hay th i i m h t th i ngư i khi u n i bi t hay không bi t có h n pháp lu t quy nh cơ quan hành chính HVHC là v n thu c v nh n th c c a nhà nư c có th m quy n không th c hi n ngư i khi u n i và ph thu c vào r t nhi u hành vi pháp lu t quy nh theo yêu c u h p y u t . Quy nh này làm cho ngư i gi i pháp c a công dân, như cơ quan nhà nư c ã quy t khi u n i r t khó xác nh khi nào nh n h sơ v vi c xin c p gi y phép xây ngư i khi u n i bi t có HVHC và ngư i d ng nhà nhưng h t th i h n pháp lu t quy khi u n i trong nhi u trư ng h p cũng d nh cơ quan ó v n không c p gi y phép dàng không ch p nh n th i i m ư c coi là cho công dân. bi t có HVHC do ngư i có th m quy n gi i 3. S l n khi u n i và quy n ki n ra quy t khi u n i ưa ra xác nh th i hi u toà án còn hay ã h t, c bi t là khi HVHC th Th m quy n gi i quy t khi u n i, con hi n dư i d ng không hành ng. Do v y, ư ng khi u n i và gi i quy t khi u n i Lu t c n quy nh cách tính th i hi u có tính ư c quy nh t i u 19 n i u 26 c a khách quan hơn. Nên chăng quy nh trên s Lu t có th th hi n b ng sơ sau (xem T¹p chÝ luËt häc sè 3/2005 55
  4. X©y dùng ph¸p luËt cu i bài). T ó có th th y: t ch u ban nhân dân c p xã qu n lý tr c * Có 1 trư ng h p ngư i khi u n i ch ti p; ư c khi u n i 1 l n: - Khi u n i Q HC, HVHC c a th - Khi u n i Q HC, HVHC c a ch t ch trư ng cơ quan thu c u ban nhân dân c p u ban nhân dân c p t nh mà n i dung không huy n, c a ngư i có trách nhi m do th thu c th m quy n qu n lý c a b , ngành. trư ng cơ quan thu c u ban nhân dân c p * Có 6 trư ng h p ngư i khi u n i có huy n qu n lý tr c ti p; quy n khi u n i 2 l n: - Khi u n i Q HC, HVHC c a th - Khi u n i Q HC, HVHC c a ch t ch trư ng cơ quan thu c c p s và c p tương u ban nhân dân c p huy n; ương, c a cán b , công ch c do th trư ng - Khi u n i Q HC, HVHC c a giám c cơ quan thu c s và c p tương ương qu n s và c p tương ương thu c u ban nhân lý tr c ti p; c p t nh, c a cán b , công ch c do giám c - Khi u n i Q HC, HVHC c a th s và c p tương ương thu c u ban nhân trư ng cơ quan thu c cơ quan thu c Chính dân c p t nh qu n lý tr c ti p; ph , c a cán b , công ch c do th trư ng cơ - Khi u n i Q HC, HVHC c a ch t ch quan thu c cơ quan thu c Chính ph qu n lý u ban nhân dân c p t nh có n i dung thu c tr c ti p. quy n qu n lý c a b , ngành; Như v y, m c dù u là khi u n i - Khi u n i Q HC, HVHC c a th Q HC, HVHC c a cơ quan, cán b , công trư ng cơ quan thu c b , thu c cơ quan ch c trong h th ng cơ quan hành chính nhà ngang b , cán b , công ch c do th trư ng nư c nhưng s l n ư c khi u n i trong các cơ quan thu c b , thu c cơ quan ngang b trư ng h p khác nhau không gi ng nhau và qu n lý tr c ti p; t i a ngư i có quy n khi u n i ư c khi u - Khi u n i Q HC, HVHC c a th n i 3 l n i v i m t Q HC, HVHC. S dĩ trư ng cơ quan thu c Chính ph , cán b , có s khác nhau v s l n ư c khi u n i công ch c do cơ quan thu c Chính ph qu n như v y vì có nh ng trư ng h p không còn lý tr c ti p. cơ quan nào cao hơn cơ quan gi i quy t - Khi u n i Q HC, HVHC c a b khi u n i l n u hay l n th hai có th m trư ng, th trư ng cơ quan ngang b , c a quy n gi i quy t khi u n i nên v vi c bu c cán b , công ch c do b trư ng, th trư ng ph i d ng l i. Do ó, quy t nh nào là quy t cơ quan ngang b qu n lý tr c ti p; nh gi i quy t khi u n i cu i cùng u ư c * Có 4 trư ng h p ngư i khi u n i ư c Lu t ch rõ ngư i khi u n i không ph i khi u n i 3 l n: lúng túng n u mu n khi u n i ti p. Vi c t o - Khi u n i Q HC, HVHC c a ch t ch i m d ng trong khi u n i và gi i quy t u ban nhân dân c p xã, c a ngư i do Ch khi u n i là c n thi t gi i quy t d t i m 56 T¹p chÝ luËt häc sè 3/2005
  5. X©y dùng ph¸p luËt các tranh ch p, tránh kéo dài hay d n quá cu i cùng thì ngư i khi u n i có quy n khi u nhi u khi u n i lên c p trên m t cách không n i ti p; n u ó là quy t nh cu i cùng thì c n thi t. ngư i khi u n i không có quy n khi u n i Hi n nay, Vi t Nam, các tranh ch p ti p và cũng không có quy n ki n ra toà án. hành chính không ch ư c gi i quy t b ng V i kh năng th ba, n u là trư ng h p con ư ng khi u n i mà còn ư c gi i quy t ngư i khi u n i có quy n khi u n i l n th b ng con ư ng t t ng (kh i ki n t i toà ba thì ngư i khi u n i còn có cơ h i yêu c u án). Vi c cho phép toà án - cơ quan c l p cơ quan nhà nư c có th m quy n b o v v i cơ quan hành chính - xét x các v án quy n và l i ích h p pháp c a mình, nhưng hành chính ư c coi là gi i pháp t t gi i n u là trư ng h p không có quy n khi u n i quy t chính xác, khách quan các tranh ch p hành chính. Theo pháp lu t hi n hành thì l n th ba thì v vi c d ng l i ây, ngư i quy n ki n ra toà án ch có ư c khi ngư i khi u n i không có quy n yêu c u b t c cơ có quy n khi u n i ã khi u n i l n u quan nào b o v quy n và l i ích c a mình, nhưng không ng ý v i quy t nh gi i t c là trư ng h p này khi u n i ch ư c gi i quy t khi u n i ho c quá th i h n gi i quy t quy t m t l n. khi u n i l n u mà khi u n i không ư c Như trên ã phân tích, trư ng h p ngư i gi i quy t. N u ngư i khi u n i ti p t c khi u n i ch có quy n khi u n i m t ho c khi u n i lên c p trên thì không còn quy n hai l n i v i m t Q HC, HVHC không ki n ra toà án n a. Sau khi ngư i khi u n i ph i vì Nhà nư c h n ch quy n khi u n i th c hi n quy n khi u n i l n th hai có th mà vì trong h th ng cơ quan hành chính x y ra m t s kh năng sau: không còn cơ quan c p trên có th m quy n - Cơ quan có th m quy n gi i quy t gi i quy t khi u n i ó. Vì v y, b o v khi u n i gi i quy t úng th i h n và ngư i m t cách h u hi u quy n và l i ích h p pháp khi u n i ng ý v i quy t nh gi i quy t c a công dân, cơ quan, t ch c, Lu t c n cho khi u n i; phép ngư i khi u n i ư c quy n ki n ra toà - Cơ quan có th m quy n gi i quy t khi u n i gi i quy t úng th i h n nhưng án các Q HC, HVHC theo quy nh c a ngư i khi u n i không ng ý v i quy t nh Lu t ch ư c khi u n i hai l n khi ã khi u gi i quy t khi u n i; n i l n th hai nhưng h t th i h n pháp lu t - H t th i h n pháp lu t quy nh mà cơ quy nh cơ quan có th m quy n gi i quy t quan có th m quy n gi i quy t khi u n i v n khi u n i v n không gi i quy t. L dĩ nhiên, không gi i quy t khi u n i. n u quy nh như v y thì cũng c n s a Pháp kh năng th hai, n u quy t nh gi i l nh th t c gi i quy t các v án hành chính quy t khi u n i không ph i là quy t nh m t cách tương ng. T¹p chÝ luËt häc sè 3/2005 57
  6. X©y dùng ph¸p luËt Sơ : Th m quy n gi i quy t khi u n i, con ư ng khi u n i và gi i quy t khi u n i Th tư ng Chính ph T ng thanh tra B trư ng TTCQ thu c Chính ph TTCQ thu c b , Ngư i khi u n i thu c cơ quan ngang b Ngư i khi u n i TTCQ thu c Ngư i khi u n i CQ thu c CTUBND t nh Chính ph Giám c s và Ngư i khi u n i tương ương Ngư i khi u n i TTCQ thu c s CTUBND Ngư i khi u n i và tương ương huy n Ngư i khi u n i Ngư i khi u n i TTCQ thu c CTUBND xã UBND huy n Ngư i khi u n i Ngư i khi u n i Kí hi u dùng trong sơ : Khi u n i l n th nh t Khi u n i l n th hai Khi u n i l n th ba Khi u n i l n cu i cùng (quy t nh gi i quy t khi u n i l n này là quy t nh cu i cùng) 58 T¹p chÝ luËt häc sè 3/2005
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2