CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM<br />
Độc lập Tự do Hạnh phúc<br />
<br />
<br />
<br />
BÁO CÁO SÁNG KIẾN<br />
Tên sáng kiến : Rèn kĩ năng đọc cho học sinh lớp 2<br />
I. TÁC GIẢ SÁNG KIẾN : Phan Thị Thu Hiền<br />
Chức vụ : Giáo viên<br />
Đơn vị : Trường tiểu học Thị Trấn Trùng Khánh, huyện Trùng <br />
Khánh tỉnh Cao Bằng.<br />
II. LĨNH VỰC ÁP DỤNG<br />
Đối tượng học sinh lớp 2<br />
III.THỰC TRẠNG TRƯỚC KHI ÁP DỤNG SÁNG KIẾN<br />
Nền giáo dục Việt Nam đã trải qua nhiều năm đổi mới và thu được <br />
nhiều thành quả tốt đẹp. Tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, <br />
từng bước thực hiện các mục tiêu của xã hội. Năm học 2013 2014 là <br />
năm tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua: Dạy tốt học tốt, nâng cao <br />
chất lựơng giáo dục giáo dục toàn diện đi lên con đường công nghiệp <br />
hoá, hiện đại hoá đất nước.<br />
Chính vì vậy, chất lượng dạy và học trong nhà trường đang là vấn <br />
đề được các nhà giáo dục hết sức quan tâm. Đây là một trong những việc <br />
làm quan trọng góp phần đào tạo nhân tài cho đất nước. Vì thế, là một <br />
giáo viên bản thân tôi luôn suy nghĩ mình phải làm gì để có những sáng <br />
kiến mới, những kinh nghiệm hay nhằm cải tiến phương pháp dạy học <br />
cho phù hợp với nhận thức của học sinh.<br />
Năm học 2014 2015 lớp 2C có tổng số 30 học sinh, trong đó có <br />
40% học sinh là con cán bộ công nhân viên chức, 60% gia đình các em đều <br />
làm nghề nông nên sự quan tâm kèm cặp còn hạn chế. Tuy điều kiện như <br />
vậy song bản thân tôi là giáo viên chủ nhiệm cùng tập thể lớp 2C luôn nỗ <br />
lực rèn luyện và phấn đấu đạt nhiều thành tích trong năm học.<br />
Qua nghiên cứu nội dung sách giáo khoa phân môn tập đọc lớp 2 để <br />
tìm hiểu nội dung cấu trúc của chương trình, tìm hiểu việc học của các <br />
em, tìm hiểu các tài liệu hướng dẫn của ngành, đối chiếu với việc giảng <br />
dạy thực tế ở trên lớp, kết hợp trao đổi với đồng nghiệp lâu năm tôi nhận <br />
thấy như sau:<br />
+ Việc rèn kĩ năng đọc cho học sinh lớp 2 còn nhiều khó khăn. Vì kĩ <br />
năng đọc của các em chưa cao, đa số học sinh đọc được, nhưng bên cạnh <br />
đó vẫn còn một số em đọc chưa lưu loát, chưa biết ngắt nghỉ đúng dấu <br />
chấm, dấu phẩy, nhiều em phát âm chưa rõ phụ âm đầu tr/ch, s/x, d/r đặc <br />
biệt là d/r và kĩ thuật đọc đa số các em chưa thể hiện được tình cảm nội <br />
dung văn bản, chưa biết nhấn giọng ở các từ ngữ gợi tả, những từ ngữ <br />
trọng tâm, trong khi sắm vai đa số các em còn lúng túng, thiếu tự tin trong <br />
việc thể hiện giọng đọc.<br />
+ Trong thực tế một tiết dạy tập đọc là 40 phút, thời gian để học <br />
sinh luyện đọc không được nhiều trong khi giáo viên phải quan tâm đến <br />
tất cả các đối tượng học sinh, vì vậy thời gian để mỗi em được đọc trên <br />
lớp là rất ít.<br />
Trước thực trạng đó, tôi tiến hành kiểm tra khảo sát môn tập đọc <br />
thu được kết quả như sau:<br />
TSHS Đọc Đọc sai Đọc sai Đọc đúng Đọc diễn <br />
ngọng phụ âm dấu cảm<br />
TS % TS % TS % TS % TS %<br />
<br />
<br />
30 0 0 15 50% 3 10% 8 26,7% 4 13,3%<br />
<br />
<br />
<br />
Trong quá trình giảng dạy ở Tiểu học, đặc biệt là ở lớp 2, tôi nhận <br />
thấy hầu như giáo viên nào cũng phàn nàn khi dạy môn tập đọc ở lớp có <br />
học sinh đọc chậm, đọc sai phụ âm, khi sắm vai thì chưa xác định được <br />
đâu là giới hạn của câu đối thoại của mình điều đó cho thấy học sinh còn <br />
hạn chế về đọc và thể hiện. Cho nên giáo viên phải mất nhiều công sức <br />
khi hưỡng dẫn học sinh luyện đọc:<br />
Nguyên nhân từ phía giáo viên:<br />
Trong quá trình giảng dạy môn tập đọc phương pháp rèn đọc <br />
chưa được giáo viên coi trọng. Phần luyện đọc là trọng tâm của bài <br />
giảng. Ở khâu này, giáo viên ít mắc lỗi về thao tác kỹ thuật nhưng lại <br />
không biết dạy như thế nào để phát huy tính tích cực, sáng tạo của học <br />
sinh, chưa chú ý đến tốc độ đọc, của các em theo yêu cầu về kiến thức và <br />
kỹ năng cơ bản phù hợp với từng đối tượng học sinh.<br />
Giáo viên chưa chú ý sửa cho các em, khả năng đọc diễn cảm còn <br />
yếu, học sinh yếu chưa được đọc nhiều.<br />
Có một số giáo viên tuổi cao, mặc dù có nhiều kinh nghiệm trong <br />
giảng dạy, nhưng do phương pháp dạy học truyền thống đó tiềm tàng, <br />
khả năng nắm bắt phương pháp mới cũng hạn chế. Các bước lên lớp <br />
chưa linh hoạt. Vì vậy tiết Tập đọc còn buồn tẻ, đơn điệu. Các em học <br />
vẹt. Khâu thực hành còn yếu, nhất là khâu luyện đọc, đặc biệt là rèn đọc <br />
diễn cảm cho học sinh. Dạy sa vào giảng văn nhiều hơn là rèn đọc.<br />
Với những nguyên nhân trên cho thấy học sinh đạt kết quả đọc <br />
chưa cao. Vậy làm thế nào để nâng cao năng lực đọc đúng, đọc hay, đọc <br />
diễn cảm của mỗi học sinh.<br />
IV. MÔ TẢ BẢN CHẤT CỦA SÁNG KIẾN<br />
1. Tính mới, tính sáng tạo, tính khoa học<br />
Tập đọc là phân môn chủ yếu rèn đọc cho học sinh, từ mức độ <br />
nhận biết để đọc đúng, đọc rõ ràng, đọc to, mức độ đọc cao hơn là đọc <br />
lưu loát, biết ngắt nghỉ lên xuống giọng và thể hiện thái độ tình cảm qua <br />
bài tập đọc, từ đúng học sinh hiểu nội dung của bài.<br />
Để đạt được mục đích trên trước hết người giáo viên phải đổi mới <br />
phương pháp dạy học. Sử dụng bằng nhiều hình thức rèn đọc, trên cơ sở <br />
giúp học sinh nhận thức được việc rèn đọc trong trường tiểu học là một <br />
vấn đề rất quan trọng.Để học sinh có kĩ năng đọc tốt. Tôi đã tiến hành <br />
một số phương pháp như sau:<br />
* Phương pháp trực quan:<br />
Phương pháp này phù hớp với tư duy, Tâm lý lứa tuổi ở bậc tiểu <br />
học. Phương pháp trực quan là giáo viên đưa ra những bức tranh minh họa <br />
hoặc bằng vật thật cho từng bài để phục vụ trong quá trình dạy và rèn <br />
đọc cho học sinh, kết hợp đọc hiểu và đọc diễn cảm.<br />
+ Các hình thức trực quan.<br />
Giọng đọc mẫu của giáo viên. Đây là một hình thức trực quan sinh <br />
động và có hiệu quả đáng kể, có tác dụng làm mẫu cho học sinh luyện <br />
đọc.<br />
Giáo viên đọc mẫu phải tốt, diễn cảm để học sinh cảm nhận được cái <br />
hay, cái đẹp của bài Tập đọc. Trong quá trình đọc mẫu giáo viên biết sử <br />
dụng các thủ pháp ngắt, nghỉ hơi đúng chỗ, dùng ngữ điệu, nhấn giọng, <br />
hạ giọng, lên giọng… để làm nổi bật ý nghĩa và tình cảm của tác giả đó <br />
gửi gắm vào bài đọc đó. Từ đó giúp học sinh thấy sôi nổi, hào hứng tham <br />
gia vào việc tìm hiểu, khám phá bài Tập đọc hơn và học sinh có ý thức <br />
đọc diễn cảm tốt hơn.<br />
Dùng tranh ảnh vật thật : Đây là phương pháp có tác dụng rất lớn đến <br />
việc rèn kĩ năng đọc cho học sinh , khi sử dụng tranh ảnh bức vẽ đó phải <br />
to đẹp đảm bảo về mặt mĩ quan và có tác dụng giáo dục.<br />
Luyện đọc từ khó:<br />
Khi hướng dẫn học sinh phát âm giáo viên phân tích cho các em <br />
thấy được sự khác biệt giữa cách phát âm đúng và cách phát âm sai giữa <br />
các phụ âm dễ lẫn. Đối với học sinh lớp tôi phải hướng dẫn học sinh <br />
thật tỉ mỉ, cụ thể có như vậy thì các em mới áp dụng đọc thực hành tốt <br />
được. Hệ thống cách phát âm như răng, lưỡi (bộ máy phát âm ) Khi phát <br />
âm nó như thế nào? giáo viên phải làm mẫu trực tiếp cho học sinh quan <br />
sát. Ngoài hình thức trên tôi còn ghi các từ khó luyện đọc bằng phấn màu <br />
lên bảng (bảng phụ ). Tôi chỉ dùng phấn màu ghi các phụ âm, vần khó <br />
làm nổi bật các phụ âm, vần khó trong các từ luyện đọc để các em được <br />
nhìn bằng mắt, tập phát âm bằng miệng, được nghe và có thể viết bằng <br />
tay vào bảng con, có như vậy các em sẽ nhớ lâu và đọc đúng. Học sinh <br />
yếu đọc sai phụ âm, sai vần cần luyện nhiều và yêu cầu học sinh phân <br />
tích từ có tiếng có vần mà các em hay đọc sai.<br />
Luyện đọc câu Đoạn Bài .<br />
Kết hợp với việc đọc phát âm đúng tiếng từ phụ âm đầu tôi còn rèn <br />
cho học sinh biết ngắt nghỉ đúng dấu chấm, dấu phẩy đọc, lưu loát. Đây <br />
là yêu cầu trọng tâm của học sinh lớp 2. Khi học sinh đọc giáo viên phải <br />
theo dõi từng chữ không để cho các em đọc kéo dài êa, đối với học sinh <br />
yếu phần luyện đọc chưa đạt yêu cầu các em dùng bút chì đánh dấu vào <br />
sách giáo khoa để dọc cho đúng. Trong các giờ tập đọc tôi chép đoạn văn <br />
hoặc đoạn thơ dài khó đọc vào bảng phụ để hướng dẫn học sinh cụ thể <br />
từng câu, từng đoạn cách đọc như thế nào? nhấn giọng ở từ nào?<br />
Đọc thầm của học sinh.<br />
Đây là việc làm quan trọng để hình thành và phát triển kỹ năng, kỹ <br />
xảo đọc thầm và nó luôn theo ta trong suốt cuộc đời. Đọc thầm giúp các <br />
em chuẩn bị tốt cho khâu đọc thành tiếng, tìm hiểu bài và nằm bắt nội <br />
dung bài học tốt hơn. Vì vậy, chúng ta không nên bỏ qua bước này.<br />
Đối với học sinh lớp 2, đọc thầm khó hơn đọc thành tiếng do các <br />
em chưa có sức tập chung cao để theo dõi bài đọc. Thường các em dễ bị <br />
sót chữ, bỏ dòng.<br />
Để hướng dẫn học sinh đọc thầm đạt kết quả, khi dạy tôi yêu <br />
cầu học sinh tập chung vào bài, đọc thầm kết hợp với việc tham gia đặt <br />
câu hỏi nhận biết nhiệm vụ học tập hoặc kiểm tra đọc thầm bằng cách <br />
hỏi học sinh đó đọc đến đâu và định hướng nội dung cần tìm. Có như vậy <br />
các em mới chú ý và tập chung trong khi đọc thầm và kích thích tinh thần <br />
học tập của học sinh.<br />
Học sinh đọc thầm có thể dưới nhiều hình thức: Cả lớp đọc <br />
thầm, đọc thầm theo bạn (học sinh đọc cá nhân) hoặc theo cô (đọc mẫu) <br />
và giáo viên đưa ra những định hướng sau:<br />
+ Tự phát hiện tiếng, từ phải tìm dễ lẫn?<br />
+ Tìm những từ cần nhấn giọng, hạ giọng, lên giọng, chỗ ngắt, nghỉ hơi?<br />
+ Bài văn, bài thơ nói về ai?<br />
+ Trong bài có những nhân vật nào? Ai đang trò chuyện?<br />
+ Phát hiện giọng đọc của đoạn, bài, từng nhân vật?<br />
* Phương pháp đàm thoại :<br />
Phương pháp này phù hợp với tâm lí trẻ nhỏ các em thích được <br />
hoạt động, thực hiện trên cơ sở trao đổi câu hỏi, phục vụ cho nội dung <br />
bài . đây chính là thầy giáo dẫn dắt học sinh tìm hiểu, khám phá khai thác <br />
những nội dung để chiếm lĩnh kiến thức. Ngược lại trò có thể hỏi những <br />
thắc mắc để giáo viên hướng dẫn và giải đáp.<br />
Các hình thức đàm thoại : Rèn kỹ năng đọc hiểu cho học sinh tôi <br />
thường chuẩn bị trước câu hỏi sao cho phù hợp với học sinh, muốn cho <br />
học sinh hiểu nội dung trước hết học sinh phải có kỹ năng đọc đó là, đọc <br />
đúng, đọc lưu loát, trôi chảy, có đọc thông văn bản thì các em mới hiểu <br />
nội dung bài và hiểu giá tri nghệ thuật của bài, dẫn đến sự cảm thụ tốt <br />
và đọc diễn cảm tốt. Để đạt những yêu cầu đó tôi thường đưa ra những <br />
câu hỏi cần sử dụng đúng lúc, đúng chỗ phù hợp với từng bài đọc.<br />
Rèn đọc hiểu cho học sinh : kết hợp với việc rèn đọc đúng cần rèn <br />
đọc hiểu cho học sinh đọc hiểu ở đây có thể là từ khóa, từ trọng tâm câu, <br />
đoạn, bài.<br />
* Tác dụng của phương pháp đàm thoại : Tạo cho học sinh phát triển giao <br />
tiếp khi sử dụng phương pháp này ngoài việc có tác dụng giúp học sinh <br />
tiếp thu kiến thức, còn có tác dụng kiểm tra, đánh giá kết quả học tập <br />
của học sinh. Giáo viên kịp thời điều chỉnh nội dung và phương pháp dạy <br />
học của mình cho phù hợp với đối tượng học sinh.<br />
* Phương pháp luyện tập :<br />
Đây là phương pháp chủ yếu, thường xuyên sử dụng khi dạy học <br />
phân mộn tập đọc, đối với phương pháp này tôi hướng dẫn học sinh vận <br />
dụng thực hành tốt. Tôi luôn hướng dẫn học sinh luyện tập có ý thức và <br />
kiểm tra ngay kết quả luyện tập tại lớp.<br />
Luyện đọc đúng là đọc thành tiếng đọc trôi chảy, lưu loát và rèn cho học <br />
sinh biết ngắt nghỉ đúng chỗ, biết phân biệt câu thơ, dòng thơ.<br />
Hình thức luyện tập ở nhà : Hình thức này giúp học sinh rèn luyện kỹ <br />
năng đọc. Với học sinh yếu cho học sinh luyện đọc từ, cụm từ, câu. Học <br />
sinh trung bình, khá luyện đọc trôi chảy lưu loát cả bài. Học sinh giỏi đọc <br />
điễn cảm cả bài. Có kế hoạch giao bài cụ thể cho từng em và kiểm tra <br />
theo yêu cầu để giao.<br />
Tóm lại: Tuỳ từng đối tượng , từng trình độ học sinh mà giáo viên <br />
có phương pháp rèn kĩ năng đọc phù hợp. <br />
Cùng với việc áp dụng các phương pháp ngay từ đầu năm học và <br />
áp dụng trực tiếp các phương pháp vào bài dạy tôi đã rèn kĩ năng đọc qua <br />
tiết tập đọc như sau:<br />
<br />
Ví dụ: Bài tập đọc : Người mẹ hiền<br />
<br />
<br />
<br />
I- KiÓm tra bµi cò(5’)<br />
- 2 em ®äc bµi Thời khóa biểu.<br />
II- Bµi míi (70’)<br />
1. Giíi thiÖu bài: Cho cả lớp hát bài Cô giáo như mẹ hiền .<br />
HS quan s¸t tranh minh häa chñ ®iÓm vµ bµi ®äc<br />
GV: Để biết được rõ hơn tình cảm của thầy cô giáo với các em .Chúng ta <br />
cùng học bài Người mẹ hiền .<br />
GV ghi đầu bài lên bảng HS nhắc lại.<br />
Yêu cầu học sinh mở sách giáo khoa<br />
2. HD LuyÖn ®äc<br />
a)Đäc mÉu:GV đọc mẫu : Đọc lời rủ rê của Minh ở đoạn đầu : hào <br />
hức; lời của hai bạn đoạn cuối rụt rè, hối lỗi; lời bác bảo vệ nghiêm <br />
nhưng nhẹ nhàng; lời cô giáo khi ân cần trìu mến, khi nghiêm khắc.<br />
1HS đọc lại bài.<br />
+ §äc nèi tiÕp c©u<br />
- HS ®äc nối tiếp câu lÇn 1 .GV ghi các từ dễ lẫn lên bảng:<br />
cổng trường, vùng vẫy , nắm chặt, lách ra<br />
HS đọc cá nhân đồng thanh.<br />
- HS ®äc nối tiếp câu lÇn 2 rút ra câu khó<br />
Yêu cầu học sinh tìm chỗ ngắt nghỉ.<br />
Giê ra ch¬i,/ Minh th× thÇm víi Nam ://" Ngoµi phè cã g¸nh xiÕc.//<br />
Bän m×nh ra xem đi!”//<br />
HS luyện đọc câu trên cá nhân, đồng thanh.<br />
b, Luyện đọc đoạn <br />
? Bài văn được chia làm mấy đoạn ? ( 4 đoạn )<br />
Gọi 1 HS nêu từng đoạn xem SGK<br />
Mời nhóm 4 HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn trong bài (lần 1)<br />
- HDHS ngắt nghỉ đoạn văn dài<br />
+ §ến lît Nam cè l¸ch ra/ th× b¸c b¶o vÖ tíi,/ n¾m chÆt hai ch©n<br />
em?// " CËu nµo ®©y?/Trèn häc h¶?"//Nam vùng vẫy.// Bác càng nắm <br />
chặt cổ chân Nam.// Sợ quá,/ Nam khóc toáng lên.//<br />
- HS đọc nối tiếp đoan lần 2, GV kết hợp giải nghĩa từ<br />
?Em hiểu gánh xiếc có nghĩa là gì? (xem chú giải )<br />
?Tß mß nghÜa lµ gì?<br />
? L¸ch nghÜa lµ nh thÕ nµo?<br />
? Nh thÕ nµo lµ lÊm lem?<br />
? Thập thò nghĩa là thế nào?<br />
c) §äc trong nhãm<br />
HS đọc theo nhóm 4<br />
d)Thi ®äc gi÷a c¸c nhãm (Bốc thăm thi đọc)<br />
e)§äc ®ång thanh<br />
Cả lớp đọc ĐT toàn bài 1 lần.<br />
3. T×m hiÓu bµi<br />
GV đọc mẫu lần 2. Cả lớp đọc thầm<br />
- Gọi 1 em đọc đoạn 1<br />
? Giê ra ch¬i Minh rñ b¹n ®i ®©u? ( Minh rủ Nam trốn học ra phố<br />
xem xiếc)<br />
? Hai b¹n định ra phè b»ng c¸ch nµo?( Hai b¹n chui qua mét chç têng<br />
thñng.)<br />
- Gọi 1 em đọc đoạn 2,3.<br />
? Ai đã phát hiện ra Nam và Minh đang chui qua chỗ tường thủng?<br />
( Bác bảo vệ ).<br />
? Khi ®ã b¸c b¶o vÖ lµm g×?<br />
(Bác n¾m chÆt ch©n Nam vµ nãi: CËu nµo ®©y? Trèn häc h¶?)<br />
? Khi Nam bÞ b¸c b¶o vÖ gi÷ l¹i, c« gi¸o ®· lµm g×?<br />
Cô nói với bác bảo vệ:<br />
“ B¸c nhÑ tay kẻo cháu đau .Cháu này là học sinh lớp tôi.” Sau ®ã c«<br />
nhÑ nhµng kÐo Nam lïi l¹i, ®ì em ngåi dËy, phñi hÕt c¸t trªn ngêi em<br />
vµ ®a em vµo líp.<br />
? Nh÷ng viÖc lµm cña c« gi¸o cho em thÊy c« lµ ngêi ntn?<br />
( Cô rất dÞu dµng vµ yªu th¬ng häc sinh).<br />
1học sinh đọc đoạn 4<br />
? C« gi¸o lµm g× khi Nam khãc? (Cô xoa đầu và an ủi Nam).<br />
? Lóc Êy Nam c¶m thÊy ntn? (Nam cảm thấy xấu hổ)<br />
? Cßn Minh th× sao? Khi ®îc c« gi¸o gäi vµo th× em lµm g×?<br />
( Minh thËp thß ngoµi cöa. Khi c« gi¸o gäi vµo em cïng Nam xin lçi c«<br />
gi¸o)<br />
? Ngêi mÑ hiÒn trong bµi lµ ai? ( Là cô giáo)<br />
? V× sao c« gi¸o trong bµi ®îc gäi lµ ngêi mÑ hiÒn?<br />
( V× c« võa yªu th¬ng HS võa nghiªm kh¾c d¹y b¶o HS nh ngêi mÑ<br />
hiÒn<br />
? Bài văn nói lên điều gì?<br />
Nội dung: Cô giáo như mẹ hiền, vừa yêu thương vừa nghiêm khắc dạy <br />
bảo các em học sinh nên người.<br />
4. LuyÖn ®äc l¹i<br />
Cá nhân học sinh đọc bài 57em<br />
LuyÖn ®äc ph©n vai : 2- 3 nhãm (mỗi nhóm 5 em ) tự phân các <br />
vai<br />
Người dẫn chuyện ,bác bảo vệ ,cô giáo,Nam và Minh.<br />
HS vµ GV nhËn xÐt<br />
1-2 em thi ®äc lai toµn bé c©u chuyÖn.<br />
III- Cñng cè, dặn dò (5’)<br />
- HS nh¾c l¹i néi dung bµi.Cả lớp hát bài Cô và mẹ của nhạc sĩ Phạm <br />
tuyên<br />
- NhËn xÐt giê häc<br />
DÆn : §äc bµi , chuÈn bÞ bài Bàn tay dịu dàng.<br />
Tiếp tục tiến hành kiểm tra năng lực đọc của học sinh tôi thu được <br />
kết quả như sau:<br />
TSHS Đọc Đọc sai Đọc sai Đọc đúng Đọc diễn <br />
ngọng phụ âm dấu cảm<br />
TS % TS % TS % TS % TS %<br />
<br />
<br />
30 0 0 4 13,3% 1 3,3% 19 63,4% 6 20%<br />
<br />
<br />
<br />
Đặc điểm của học sinh tiểu học thích khen hơn chê, hạn chế chê <br />
các em trong học tập, rèn luyện. Tuy nhiên, nếu ta không biết kết hợp tâm <br />
lí từng học sinh mà cứ quá khắt khe không có tác dụng khích lệ. Đối với <br />
các em chậm tiến bộ thường rụt rè, tự ti, vì vậy tôi luôn chú ý nhắc nhở <br />
gọi các em đọc bài nhiều hơn. Chỉ cần phát hiện các em có một sự tiến <br />
bộ nhỏ tôi tuyên dương ngay, để từ đó các em cố găng và mạnh dạn, tự <br />
tin hơn. Đối với những em đọc tốt phải có những biểu hiện vượt bậc, có <br />
tiến bộ rõ rệt tôi mới khen. Chính sự khen, chê đúng lúc, kịp thời và đúng <br />
đối tượng sẽ giúp các em cố găng hơn.<br />
Tóm lại : Phân môn Tập đọc có vị trí rất quan trọng trong chương <br />
trình học Tiểu học nói chung. Tập đọc là bài học khởi đầu giúp học sinh <br />
chiếm lĩnh tri thức, chiếm lĩnh công cụ (năng lực đọc, nghe, nói, viết) từ <br />
đó mở rộng cánh cửa cho học sinh nắm lấy kho tàng tri thức của loài <br />
người.<br />
Dạy học là con đường thuận lợi nhất, giúp học sinh trong khoảng <br />
thời gian ngắn nhất, có thể nắm được một khối lượng kiến thức cần <br />
thiết. Nó được tiến hành một cách có tổ chức có kế hoạch. Giúp học sinh <br />
phát triển một cách có hệ thống, năng lực hoạt động trí tuệ và tư duy <br />
sáng tạo. Từ đó giúp học sinh có hành động đúng đắn trong học tập.<br />
Khảo sát giữa học kì II kết quả đạt như sau:<br />
TSHS Đọc Đọc sai Đọc sai Đọc đúng Đọc diễn <br />
ngọng phụ âm dấu cảm<br />
TS % TS % TS % TS % TS %<br />
<br />
<br />
30 <br />
<br />
<br />
Từ bảng tổng hợp trên ta thấy….. <br />
2. Hiệu quả<br />
Sau đây là đề khảo sát thực nghiệm lớp 2C<br />
Bài 1: Đọc thành tiếng<br />
<br />
Bài : Đổi giày<br />
<br />
Có cậu học trò nọ vội đến trường nên xỏ nhầm giày, một chiếc <br />
cao, một chiếc thấp. Bươcác tập tễnh trên con đường, cậu lẩm bẩm:<br />
Quái lạ, sao hôm nay chân mình một bên dài, một bên ngắn ? Hay <br />
là tại đường khấp khểnh ?<br />
Vừa tới sân trường, cậu gặp ngay thầy giáo. Thấy cậu bé đi chân <br />
thấp chân cao, thầy bảo:<br />
Em đi mhâmg giày rồi. Về đổi giày đi cho dễ chịu!<br />
Cậu bé chạy vội về nhà. Cậu lôi từ trong gầm giương ra hai chiếc <br />
giày, ngắm đi ngắm lại, rồi lắc đầu nói:<br />
Đôi giày vẫn chiếc thấp, chiếc cao.<br />
Bài 2: Đọc thầm, trả lời câu hỏi<br />
<br />
Bài :CÁ RÔ LỘI NƯỚC<br />
<br />
Những bác rô già, rô cụ lực lưỡng, đầu đuôi đen sì lẫn với màu bùn. <br />
Những cậu rô đực cường tráng mình dài mốc thếch. Suốt mùa đông ẩn <br />
náu trong bùn ao, bây chúng chui ra, khoan khoái đớp bóng nước mưa mới <br />
ấm áp, rồi dựng vây lưng ra như ta trương cờ, rạch ngược qua mặt bùn <br />
khô, nhanh như cóc nhảy. Hàng đàn cá rô nô nức lội ngược trong mưa, <br />
nghe rào rào như đàn chim vỗ cánh trên mặt nước.<br />
Theo Tô Hoài<br />
Khoanh tròn chữ cái trước ý trả lời đúng cho mỗi câu hỏi dưới đây:<br />
1. Cá rô có màu như thế nào?<br />
A. Giống màu đất<br />
B. Giống màu bùn<br />
C. Giống màu nước.<br />
D. Giống màu rêu<br />
2. Mùa đông, cá rô ẩn náu ở đâu?<br />
A. Trong đất.<br />
B. Ở các sông.<br />
C. Trong bùn ao.<br />
D. Trong khe đá<br />
3. Đàn cá rô lội nước mưa tạo ra tiếng động như thế nào?<br />
A. Rào rào như đàn chim vỗ cánh.<br />
B. Như cóc nhảy.<br />
C. Nô nức lội ngược trong mưa.<br />
D. Rào rào như nước mưa<br />
Khảo sát cuối học kì II năm học 2014 2015, kết quả đạt được như sau:<br />
TSHS Đọc Đọc sai Đọc sai Đọc đúng Đọc diễn <br />
ngọng phụ âm dấu cảm<br />
TS % TS % TS % TS % TS %<br />
<br />
<br />
30 <br />
<br />
<br />
<br />
Nhìn vào bảng tổng hợp trên ta thấy chất lượng đọc của học sinh <br />
cuối học kì II năm học 2013 2014 …………………<br />
<br />
3. Khả năng và các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến:<br />
Qua việc nghiên cứu và áp dụng phương pháp rèn kĩ năng đọc cho <br />
học sinh lớp 2 cho thấy việc rèn kĩ năng đọc cho học sinh vô cùng quan <br />
trọng. Biết đọc là có thêm một công cụ mới để học tập, để giao tiếp, để <br />
nắm bắt được mọi thông tin diễn ra hàng ngày trong xã hội. Thông qua <br />
việc đọc các bài văn, bài thơ học sinh không những được cảm nhận cái <br />
hay, cái đẹp mà còn rung động về tình cảm, nảy nở những ước mơ tốt <br />
đẹp cũng như được bồi dưỡng tâm hồn góp phần hình thành và phát triển <br />
nhân cách con người mới. Vì vậy theo ý kiến chủ quan của bản thân tôi <br />
thì kinh nghiêm sáng kiến này có thể áp dụng phổ biến nhằm nâng cao <br />
chất lượng đọc cho học sinh. Để các em có kĩ năng đọc tốt giáo viên cần:<br />
Rèn các kĩ năng đọc (đọc đúng, đọc lưu loát, đọc diễn cảm) một <br />
văn bản.<br />
Lấy học sinh làm trung tâm, tổ chức nhiều hình thức đọc để phát <br />
triển năng lực hoạt động trí tuệ và tư duy sang tạo.<br />
Dạy đọc theo nhóm đối tượng, đặc biệt chú trọng ở buổi học thứ <br />
hai đối với khối lớp học 2 buổi/ ngày. <br />
4. Thời gian áp dụng sáng kiến<br />
Thời gian tháng 10 năm 2014 đến tháng 4 năm 2015.<br />
V. KẾT LUẬN:<br />
Phương pháp dạy tập đọc cho học sinh lớp 2 giúp các em đọc, <br />
nghe, nói ,viết. Đọc là quá trình tiếp nhận thông tin , do đó học sinh có kĩ <br />
năng đọc tốt sẽ giúp các em có đủ điều kiện học tốt các môn học khác. <br />
Chính vì vậy người giáo viên phải thực sự năng động, sáng tạo, luôn tìm <br />
tòi suy nghĩ, hình thức tổ chức dạy học sao cho mọi học sinh đều có niềm <br />
say mê hứng thú trong học tập. Vì vậy tôi mạnh dạn đưa ra kinh nghiệm <br />
sáng kiến mà bản thân tôi đã vận dụng vào quá trình dạy học và đạt <br />
tương đối khả quan.<br />
Trên đây là một số kinh nghiệm về phương pháp dạy Tập đọc cho <br />
học sinh lớp 2 nhằm nâng cao chất lượng giờ dạy môn Tập đọc của tôi <br />
đó được đúc rút qua nghiên cứu và thực tế giảng dạy. Tôi hi vọng sẽ tiếp <br />
tục nghiên cứu thành công về đổi mới phương pháp dạy tập đọc và nâng <br />
cao hiểu biết cho bản thân trong quả trình dạy học ở Tiểu học.<br />
<br />
<br />
XÁC NHẬN CỦA HIỆU TRƯỞNG Thị Trấn, ngày 6 tháng 09 năm 2014<br />
<br />
Người viết báo cáo<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Nguyễn Thị Kiều<br />