Báo cáo thực hành môn Thí nghiệm phân tích môi trường - Bài 2: Phân tích độ acid, sắt trong nước
lượt xem 56
download
Mục đích của Thí nghiệm phân tích môi trường - Bài 2: Phân tích độ acid, sắt trong nước là xác định hàm lượng sắt trong nước để có thể đủ tiêu chuẩn thải ra ngoài môi trường.Mời các bạn cùng tham khảo học tập.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Báo cáo thực hành môn Thí nghiệm phân tích môi trường - Bài 2: Phân tích độ acid, sắt trong nước
- Bộ Công Thương Trường Đại Học Công Nghiệp Thực Phẩm TP.HCM Khoa Công nghệ sinh học & Kĩ thuật môi trường BÁO CÁO THÍ NGHIỆM PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG Giảng viên hướng dẫn: Ngô Thị Thanh Diễm Lớp: 03DHMT2 Buổi: sáng thứ 7 _ tiết 15 Danh sách nhóm 1: Trần Xuân Tùng......................................2009120169 Nguyễn Thanh Duy Tân..........................2009120136 Nguyễn Duy Ngọc...................................2009120170 Tp.Hồ Chí Minh – 3/2014 Trang 1
- BÀI 2 PHÂN TÍCH ĐỘ ACID, SẮT TRONG NƯỚC Mẫu nước mặt Ngày lấy mẫu: 13/3/2014 Người lấy mẫu: nhóm 1 Địa điểm lấy mẫu: Cầu số 4, Kênh Nhiêu Lộc Thời gian lấy mẫu: 10:00 a.m Thời tiết: nắng, khô I. SẮT (mg/l) 1. Mục đích: Xác định hàm lượng sắt trong nước để có thể đủ tiêu chuẩn thải ra ngoài môi trường. 2. Ý nghĩa môi trường: Có ý nghĩa lớn trong việc cấp và phân phối nước Nồng độ Fe > 0.3 mg/l thường có mùi tanh, nước có màu đỏ sẫm, đục, tạo cảm quan không tốt cho người sử dụng. Kết tủa Fe bám trên thành ống dẫn lâu ngày làm thay đổi lưu lượng và tắc các ống dẫn của hệ thống phân phối nước. Trong lĩnh vực sản xuất: nước có hàm lượng Fe cao không được sử dụng trong các ngành công nghiệp như: giấy, thực phẩm, dệt,… 3. Phương pháp xác định Đun sôi mẫu với hydroxide amine (NH2OH.HCl), ở môi trường axit pH 3,23,3 tất cả Fe hòa tan đều bị khử thành Fe2+, sau đó Fe2+ sẽ phản ứng với 3 phân tử phenanthroline tạo thành phức chất có màu đỏ cam. Cơ chế phản ứng được biểu diễn như sau: Trang 2
- Fe(OH)2 + 3OH Fe3+ + H2O 4Fe3+ + NH2OH 4Fe2+ + N2O + H2O + 4H+ 4. Nguyên tắc: Dùng phương pháp trắc quang với thuốc thử phenanthroline: Đun sôi mẫu trong môi trường acid pH 3.2 với chất xúc tác hydroxide amine (NH2OH.HCl), toàn bộ Fe hòa tan có trong dung dịch sẽ chuyển thành Fe2+ sau đó Fe2+ sẽ phản ứng với 3 phân tử phenanthroline tạo thành phức chất có màu đỏ cam. Cơ chế phản ứng được biểu diễn như sau: Fe(OH)3 + 3H+ Fe3+ +H2O 4Fe3+ + 2NH2OH 4Fe2+ + N2O + H2O + 4H+ 5. Trở ngại trong quá trình thực hiện: Các chất oxy hóa như: cyanua, phosphate, crom, kẽm có hàm lượng vượt quá 10 lần so với hàm lượng sắt đều ảnh hưởng đến kết quả phân tích. Cobalt, đồng có hàm lượng lớn hơn 5mg/l gây trở ngại lớn đến kết quả. Nếu mẫu có độ màu hoặc hàm lượng chất hữu cơ cao, nên đun cạn và dùng acid để hòa tan hoàn toàn cặn. 6. Dụng cụ và hóa chất a. Dụng cụ Erlen 125ml: 8 Ống lường 50ml: 1 Bình định mức 100ml: 1 Pipet 25ml: 1 Pipet 5ml: 2 Pipet 2ml: 2 Bếp điện Trang 3
- Máy spectrophotometer b. Hóa chất HCl đậm đặc Dung dịch hydroxide amine: hòa tan 10g NH2OH.HCl trong 100ml nước cất Dung dịch đệm ammonium acetate CH3COOHNH3: Hòa tan 250g CH3COONH3 trong 150ml nước cất, thêm 700ml CH3COOH đậm đặc, lắc đều Dung dịch phenanthroline Dung dịch chuẩn sắt Dung dịch lưu trữ sắt (200: cho 20 ml H2SO4 đậm đặc vào 50ml nước cất, thêm 1,404g Fe(NH4)2(SO)4.6H2O. Sau khi hòa tan dd thêm từng giọt KMnO4 cho đến khi xuất hiện màu hồng nhạt không đổi.Pha với nước cất. Dung dịch chuẩn: lấy 25ml dung dịch lưu trữ sắt cho vào bình định mức sau đó định mức thành 500ml với nước cất (10) 7. Cách tiến hành: Lắc đều mẫu, lấy 50ml mẫu cho vào erlen Thêm 2ml HCl đậm đặc, 1ml NH2OH.HCl Đun cạn đến khi thể tích còn khoảng 15ml 20ml Làm nguội mẫu đến nhiệt độ phòng, thêm nước cất và định mức đến 50 Thêm 10ml dung dịch đệm ammonium acetate, 4ml phenanthroline , đợi 10 phút để phản ứng hiện màu hoàn toàn sau đó đo độ hấp thu ở bước song 510nm. Lập đường chuẩn với dung dịch chuẩn Fe có nồng độ 1ml = 10 g Fe( 10 g/ml) STT 0 1 2 3 4 5 Mẫu Vdd Fe chuẩn (ml) 0 2 4 6 8 10 50 Vnước cất (ml) 50 48 46 44 42 40 0 Dd HClđđ (ml) 2 2 2 2 2 2 2 Trang 4
- NH2OH.HCl (ml) 1 1 1 1 1 1 1 Dd đệm acetate (ml) 10 10 10 10 10 10 10 Dd phenalthroline (ml) 4 4 4 4 4 4 4 Đun sôi cho đến khi các thể tích còn khoảng 15 – 20ml để dung dịch phân hủy các cặn và chất hữu cơ, sau đó để nguội ở nhiệt độ phòng. Cho thêm vào mỗi bình 10 ml dd đệm ammonium acetate NH4C2H3O2 , 4ml NH2OH.HCl. Sau đó cho thêm nước cất và định mức lên 100ml Lắc đều mẫu, để yên 10 – 15 phút để cường độ mẫu đạt cực đại và ổn định sau đó đo độ hấp thu ở bước sóng 510nm. Cách tính: Từ loạt độ hấp thụ của dung dịch chuẩn, vẽ giản đồ A = f(C), sử dụng phương pháp bình phương cực tiểu để lập phương trình y = ax + b. Từ giá trị độ hấp thu Amẫu của mẫu, tính nồng độ Cmẫu từ phương trình trên. 8. Kết quả: STT 0 1 2 3 4 5 Mẫu =510nm 0 0.015 0.109 0.145 0.245 0.263 0.357 0 20 40 60 80 100 C ( g) 0 0.2 0.4 0.6 0.8 1.0 C( mg/l) Từ giản đồ ta có phương trình y = 0,2916x 0.0163, f = 10 Suy ra Cmẫu = (Amẫu = ( 9. Nhận xét thí nghiệm Trang 5
- DD mẫu ban đầu không màu,khi cho đệm NH4C2H3O2 và phenanthroline thì dd mẫu có màu da cam (độ màu của các bình tam giác ngày càng tăng từ bình 0 đến bình 5 ) Phương trình đường chuẩn có độ chính xác tương đối cao vì phương trình hầu như đi qua tất cả các điểm Rút kinh nghiệm: Để nguội dung dịch trước khi cho dung dịch đệm vào. Khi cho dung dịch đệm vào để các bình ổn định đủ thời gian trước khi đem vào máy đo độ hấp thu. Thao tác thí nghiệm phải nhanh và chính xác để tiết kiệm thời gian. Cần lắc đều dung dịch trước khi đo độ hấp thu ánh sáng trên máy spectrophotometer Đo độ hấp thu trên máy spectrophotometer ở bước sóng λ=510nm II. ĐỘ ACID 1. Mục đích: Phân tích chỉ tiêu độ acid của nước để tính chính xác lượng hóa chất và phương pháp áp dụng trong các công trình xử lý nước. 2. Ý nghĩa môi trường: Độ axit biểu thị khả năng phóng thích H+ của nước do sự có mặt của một số acid yếu trong nước như acid cacbonic, acid tanic, acid humic. Do tính chất ăn mòn nên nước mang tính acid rất được chú ý. Trang 6
- Đặc biệt trong quá trình xử lý sinh học, pH phải duy trì ở khoảng 6 9. Độ acid của nước được dùng để tính chính xác lượng hóa chất sử dụng trong các công trình xử lý nước. 3. Nguyên tắc: phương pháp chuẩn độ với dd chuẩn là kiềm mạnh NaOH (0.02N) Độ acid do ảnh hưởng của các acid vô cơ được xác định bằng cách định phân đến điểm đổi màu của chỉ thị methyl cam nên được gọi là độ acid methyl cam ( dd từ màu đỏ chuyển sang xanh) Quá trình tiếp tục định phân sau đó để xác định độ acid toàn phần được thực hiện đến điểm đổi màu của chỉ thị phenolphthalein, gọi là độ acid tổng cộng (dd không màu chuyển sang tím nhạt) Chú ý: Khi pH 4.5 chỉ có độ acid tổng cộng 4. Trở ngại trong quá trình thực hiện: Các chất khí hòa tan CO2, H2S, NH3 có thể bị mất đi hoặc hòa tan vào mẫu trong quá trình lưu trữ và định phân mẫu khắc phục: định phân nhanh chóng, tránh lắc mạnh giữ nhiệt độ mẫu ổn định. Đối với mẫu nước cấp, hàm lượng chloride dư cao, có tính tẩy màu mạnh làm ảnh hưởng tới kết quả định phân khắc phục : thêm vài giọt Na2S2O3 0.1N Trong trường hợp mẫu có độ màu và độ đục cao, phải xác định độ acid bằng phương pháp chuẩn độ điện thế. 5. Cách tiến hành: Kiểm tra pH xác định mẫu có độ acid gì? Trang 7
- Lấy 50ml mẫu nước để phân tích. Độ acid methyl da cam: thêm 3 giọt chỉ thị methyl cam vào. Dùng dung dịch NaOH 0.02N định phân dến khi dung dịch có màu xanh. Xác định thể tích V1 ml NaOH đã dùng để tính độ acid methyl cam Độ acid tổng cộng thêm 3 giọt chỉ thị phenolphthalein vào. Dùng dung dịch NaOH 0.02N định phân dến khi dung dịch có màu tím nhạt. Xác định thể tích V2 ml NaOH đã dùng để tính độ acid tổng cộng. Cách tính Độ acid(mgCaCO3/l) == 6. Kết quả: Mẫu có giá trị pH=7.35 > 4.5 à Mẫu có độ acid tổng cộng à V=V2=1 ml VNaOH = 1,15 ml Suy ra Độ acid (mgCaCO3/l) = Trang 8
- III. TRẢ LỜI CÂU HỎI: 1. Tại sao đơn vị nồng độ của CaCO3 là mg/l: CCaCO3 = = = = = 2. Giải thích ý nghĩa của các thông số trong công thức tính độ acid? Trả lời: Độ acid(mgCaCO3/l) = Trong đó: V là thể tích dd NaOH dùng định phân (ml): V=V1+V2 nếu mẫu có giá trị pH4.5 0.02 là nồng độ đương lượng của dd NaOH (CN(NaOH)=0.02N) 50 là đương lượng gam của CaCO3 Trang 9
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Báo cáo môn học Quản trị mạng
30 p | 1688 | 282
-
Báo cáo Thực hành phụ gia
115 p | 478 | 87
-
Báo cáo thực tập tốt nghiệp chuyên ngành Chế biến món ăn tại Nhà nghỉ Việt Nga năm 2015
28 p | 544 | 83
-
Đề tài " Nghiên cứu thị trường Nhật Bản để nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm đồ gỗ xuất khẩu sang Nhật Bản "
53 p | 213 | 78
-
Báo cáo thực hành môn Thí nghiệm phân tích môi trường - Bài 1: Độ màu – Độ đục – Chloride
11 p | 328 | 62
-
Báo cáo thực hành môn Thí nghiệm phân tích môi trường - Bài 5: Phân tích COD, Ammonia trong nước
13 p | 350 | 52
-
Báo cáo thực hành môn Thí nghiệm phân tích môi trường - Bài 6: Phân tích hàm lượng oxy hòa tan và phosphate trong nước
11 p | 213 | 49
-
BÁO CÁO THỰC HÀNH MÔN CÔNG NGHỆ PROTEIN - ENZYME
25 p | 447 | 44
-
Báo cáo thực hành môn: PLC và ứng dụng
25 p | 241 | 44
-
Báo cáo thực hành môn Thí nghiệm phân tích môi trường - Bài 4: Phân tích độ kiềm và sulfate trong nước
9 p | 217 | 41
-
Báo cáo thực hành môn Thí nghiệm phân tích môi trường - Bài 3: Phân tích hàm lượng chất rắn, mangan trong nước
9 p | 222 | 40
-
Báo cáo thực hành môn Thí nghiệm phân tích môi trường - Bài 10: Phân tích Nitrite và độ cứng của nước
11 p | 233 | 35
-
Báo cáo thực hành môn Thí nghiệm phân tích môi trường - Bài 7: Phân tích chỉ tiêu BOD7, Nitrate trong nước
11 p | 170 | 26
-
Báo cáo thực hành môn Thí nghiệm phân tích môi trường - Bài 8: Phân tích Nitrogen hữu cơ trong nước
8 p | 136 | 23
-
Báo cáo thực tập nhận thức: Tổng công ty bảo hiểm BIDV
25 p | 153 | 23
-
Báo cáo đồ án 2: Thiết kế đồng hồ hiển thị thời gian thực có báo thức sử dụng chip MSP430
13 p | 30 | 10
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: "CÔNG CỤ HỌC VĂN CHO SINH VIÊN ANH NGỮ"
5 p | 85 | 9
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn