intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Báo cáo thực tập tổng hợp tại Công ty Cổ phần May 10 Việt Nam

Chia sẻ: Nguyên Giao Linh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:31

844
lượt xem
91
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Báo cáo thực tập tổng hợp tại Công ty Cổ phần May 10 Việt Nam có kết cấu nội dung gồm 3 chương: Chương 1 khái quát về công ty, chương 2 tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh, chương 3 phương hướng và giải pháp cho hoạt động kinh doanh. Hy vọng nội dung bài báo cáo phục vụ hữu ích nhu cầu học tập và nghiên cứu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo cáo thực tập tổng hợp tại Công ty Cổ phần May 10 Việt Nam

  1. Báo cáo thực tập tổng hợp MỤC LỤC  PHẦN I – KHÁI QUÁT VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN MAY 10                      ..................     4 2.Giới thiệu đặc điểm cơ cấu tổ chức và bộ máy quản lý của công ty   cổ phần may 10                                                                                            ........................................................................................      8  3.Sơ đồ cơ cấu tổ chức của công ty cổ phần May 10                            ........................     8  4. Chức năng, nhiệm vụ của các phòng ban                                            ........................................     9 5.Đặc điểm lĩnh vực hoạt động kinh doanh của công ty cổ phần May   10                                                                                                                 .............................................................................................................       11 PHẦN II – TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG, SẢN XUẤT KINH DOANH   CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN MAY 10 TRONG THỜI GIAN QUA           13 ......      I­ Thực trạng hoạt động sản xuất kinh doanh chung của công ty trong   thời gian qua                                                                                                    ................................................................................................       13  6.Kết quả sản xuất kinh doanh của công ty                                              .........................................      13  7.Quy mô của công ty                                                                                 .............................................................................       16  8.Tình hình sử dụng nguyên vật liệu của công ty                                     .................................      17  9.Tình hình xuất nhập khẩu của công ty trong thời gian qua                   ..............      19 II­ Thực trạng hoạt động Marketing xuất khẩu sang thị trường EU của   công ty cổ phần May 10                                                                                 .............................................................................       22  10.Hoạt động nghiên cứu thị trường                                                         .....................................................       22 PHẦN III – PHƯƠNG HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP CHO HOẠT ĐỘNG  SẢN XUẤT KINH DOANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN MAY 10   TRONG THỜI GIAN TỚI                                                                            ........................................................................      26  11.Mục tiêu hoạt động sản xuất kinh doanh                                             .........................................      26  12.Phương hướng hoạt động của công ty trong thời gian tới                  ..............      27  13.Một số giải pháp cụ thể công ty thực hiện trong thời gian qua           29 ......     1
  2. Báo cáo thực tập tổng hợp Lời mở đầu Trong những năm qua ngành dệt may Việt Nam có những bước phát   triển khởi sắc. Dệt may luôn là ngành có giá trị  xuất khẩu cao, đứng trong  top các ngành có giá trị xuất khẩu trên 1 tỷ USD. Đây cũng là ngành thu hút  nhiều lao động nhất ở  nước ta. Tình hình phát triển của các doanh nghiệp  hoạt động trong lĩnh vực này có những bước thăng trầm bởi nó chịu  ảnh  hưởng sâu sắc của những biến động thị trường. Xu hướng toàn cầu hoá đã  thu hẹp khoảng cách về  địa lý, thị  trường thế  giới được thống nhất. Các   doanh nghiệp Việt Nam ngày càng hội nhập sâu vào nền kinh tế thế giới và  có sự trưởng thành về mọi mặt, tích cực chủ động tham gia vào xu hướng  chung của thương mại toàn cầu. Đây là cơ  hội để  các doanh nghiệp dệt   may Việt Nam học hỏi kinh nghiệm cũng như tiếp thu trình độ  công nghệ,   trình độ  quản lý của thế giới. Từ đó từng bước áp dụng và nâng cao năng   suất, chất lượng của doanh nghiệp trong nước, phấn  đấu trở  thành các  doanh nghiệp mang tầm vóc quốc tế. Qua đó các doanh nghiệp đã góp phần  quảng bá hình  ảnh đất nước, đưa nước ta trở  thành một quốc gia có nền  kinh tế phát triển năng động, thu hút nhiều nhà đầu tư nước ngoài đến với  Việt Nam. Trước tình hình đổi mới mạnh mẽ  của đất nước, các doanh nghiệp   may mặc Việt Nam cũng có những bước chuyền đổi để  theo kịp tình hình  của thế giới. Trong đó phải kể đến công ty cổ phần May 10 Việt Nam. Đây  là một trong số các doanh nghiệp lâu đời nhất hoạt động trong lĩnh vực sản   xuất và kinh doanh mặt hàng may mặc. Trong thời gian thực tập  ở công ty,  em đã được sự  tận tình chỉ  bảo và giúp đỡ  của các anh chị  phòng kinh  doanh xuất nhập khẩu cũng như ban lãnh đạo đã tạo mọi điều kiện thuận   2
  3. Báo cáo thực tập tổng hợp lợi để em được thực tập ở công ty. Bản báo cáo thực tập tổng hợp này của   em xin được trình bày khái quát về  quá trình hình thành và phát triển của  công ty, thực trạng hoạt động sản xuất kinh doanh trong thời gian qua cũng  như các phương hướng mục tiêu của công ty trong thời gian tới. Em   xin   chân   thành   cảm   ơn   sự   hướng   dẫn   nhiệt   tình   của   thầy  Nguyễn Thừa Lộc đã giúp em hoàn thành bản báo cáo này.   3
  4. Báo cáo thực tập tổng hợp PHẦN I – KHÁI QUÁT VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN MAY 10 1. Giới thiệu đôi nét về sự ra đời của công ty cổ phần May 10 Công ty cổ  phần May 10 là một doanh nghiệp sản xuất hàng may  mặc thuộc Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex). Cái tên May 10 đã  trở  lên rất quen thuộc với nhiều người tiêu dùng Việt Nam. Công ty có  nhiều sản phẩm chất lượng cao được nhiều khách hàng ưa chuộng như  áo sơ mi nam, veston, jacket, váy, quần áo trẻ em…  với phương châm là   mang lại sự  thanh lịch và sang trọng cho khách hàng. Là một doanh  nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực may mặc, công ty cổ  phần May 10 đã  trải qua một quá trình hình thành lâu dài để  có thể  phát triển bền vững  như ngày hôm nay, để những sản phẩm của công ty không chỉ được tiêu  thụ rộng rãi trong nước mà còn hướng ra thị trường nước ngoài đem lại   nhiều lợi nhuận cho công ty. Kể  từ  ngày thành lập cho đến nay Công ty cổ  phần May 10 đã tròn  62 năm. May 10 ra đời trong một hoàn cảnh rất đặc biệt. Đó là thời kì  cả  nước kháng chiến chống Pháp, cả  dân tộc ta phải ra sức đánh đuổi   bọn thực dân, phải dồn mọi của cải vào công cuộc kháng chiến đó. Các   lực lượng phải tăng gia sản xuất để  hỗ  trợ  cho tiền tuyến. Các xưởng   may lúc bấy giờ có nhiệm vụ là sản xuất quân trang cho quân đội. Chính  các xưởng may đó là tiền thân của công ty May 10 bây giờ. Năm 1946, Bác Hồ  ra lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến, một số  xưởng, nhà máy ở Hà Nội đã dời lên núi rừng Việt Bắc, trong đó có cả  4
  5. Báo cáo thực tập tổng hợp các xưởng may quân trang. Các xưởng may quân trang này được lấy tên  là xưởng may X1. Năm 1952, xưởng may X1 ở Việt Bắc đổi tên thành xưởng may X10  mang bí số X10. Có thể thấy cái tên may 10 đã trở  thành tên chính thức  của công ty cho đến tận bây giờ. Năm 1956, cuộc kháng chiến chống  Pháp của ta giành thắng lợi vẻ  vang, xưởng may X10 đã rời mảnh đất  Việt  Bắc chuyển  về  Hà Nội, sát nhập với  xưởng  may X40 lấy tên  chung là xưởng may X10. Công xưởng sản xuất chính được xây dựng ở  Gia Lâm, Hà Nội. Đây cũng là nơi tiến hành sản xuất của công ty May   10 bây giờ. Tháng 12/1961, miền Bắc tiến hành xây dựng xã hội theo con đường  xã hội chủ  nghĩa và là hậu phương vững chắc của miền Nam. Trước   tình hình đó, xưởng may X10 nhanh chóng được chuyển sang Bộ  công  nghiệp nhẹ tiếp quản và đổi tên là Xí nghiệp may 10. Tuy đổi tên nhưng  xí nghiệp May 10 vẫn làm nhiệm vụ chính là may quân trang, quân phục   cho bộ  đội và sản xuất thêm một số  mặt hàng phục vụ  xuất khẩu và  dân dụng. Thời kì kháng chiến chống Pháp kết thúc, giải phóng miền Bắc còn  nhân dân miền Nam lại bắt đầu một cuộc kháng chiến mới là chống đế  quốc Mỹ. Đất nước ta vẫn bị chia cắt làm hai miền, nhân dân miền Bắc  tiến lên con đường xã hội chủ  nghĩa, chung sức với đồng bào miền   Nam, đánh đuổi đế quốc Mỹ, giành lại độc lập và thống nhất đất nước.   Mùa xuân năm 1975 là một mốc son chói lọi trong lịch sử của dân tộc ta,  miền Nam hoàn toàn giải phóng, đất nước hoàn toàn thống nhất. Cả  nước cùng chung tay xây dựng xã hội xã hội chủ  nghĩa. Xí nghiệp may   10 cũng chuyển sang một bước ngoặt mới, làm nhiệm vụ sản xuất kinh   5
  6. Báo cáo thực tập tổng hợp doanh, chuyên sản xuất, gia công hàng xuất khẩu. Thị trường chủ yếu là  các nước xã hội chủ nghĩa như  Liên Xô và Đông Âu. Như  vậy May 10   đã có sự phát triển vượt bậc về thị trường hàng hoá, không chỉ giới hạn   trong nước mà đã mở rộng ra thị trường nước ngoài. Có thể nói may 10   là một trong những doanh nghiệp xuất khẩu sớm nhất ở nước ta. Qua đó  chúng ta có thể  thấy May 10 là một doanh nghiệp rất dày dạn kinh   nghiệm trên thị trường quốc tế. Năm 1990, hệ  thống xã hội chủ nghĩa ở  Liên Xô và Đông Âu tan rã,  xí nghiệp may 10 đứng trước nguy cơ bị tan rã do mất thị trường. Đây là   một thách thức lớn đối với doanh nghiệp. Nếu không tìm ra lối thoát thì  sự  phá sản của doanh nghiệp chỉ  là sớm hay muộn, đời sống nhân dân  sẽ  gặp nhiều khó khăn, thiệt hại đối với nền kinh tế  cũng không phải  nhỏ. Nhưng chính lúc đó Đảng và Nhà nước ta đã có đường lối đổi mới,  mở  ra một con đường mới cho doanh nghiệp là sản xuất và xuất khẩu  sang những nước khác như Hàn Quốc, Đức, Pháp,… Như vậy may 10 đã   có   đầu  ra  và  tránh  khỏi  nguy  cơ   phá  sản.  Từ   đây  doanh  nghiệp  lại  đương đầu với những thử thách mới đó là làm ăn với các bạn hàng lớn   thì phải đáp  ứng những yêu cầu khắt khe hơn. Điều này đòi hỏi sự  nỗ  lực rất lớn của ban lãnh đạo cũng như  sự  cố  gắng của công nhân viên   trong toàn xí nghiệp để duy trì và phát triển doanh nghiệp hơn nữa. Sự  trưởng thành và lớn lên của doanh nghiệp may 10 đã được đánh  dấu bằng quyết định của Bộ  công nghiệp nhẹ  là chuyển đổi may 10   thành công ty May 10. Từ đây công ty May 10 hoàn toàn có quyền tự chủ  trong kinh doanh, có quyền kinh doanh các mặt hàng xuất khẩu nhằm   đem lại lợi nhuận cao nhất cho công ty. 6
  7. Báo cáo thực tập tổng hợp Kể  từ  khi chuyển đổi công ty May 10 liên tục làm ăn phát đạt, tạo   công ăn việc làm cho nhiều lao động, góp phần cải thiện đời sống của  công nhân. Điều đặc biệt là May 10 đã trở thành thương hiệu nổi tiếng,   các sản phẩm của công ty được biết đến là những mặt hàng có chất  lượng cao, đem lại sự tin tưởng cho người tiêu dùng. Đánh dấu sự đổi mới và hội nhập sâu vào nền kinh tế thế giới, thực   hiện theo chủ  trương của Nhà nước, công ty May 10 đã chuyển đổi   thành công ty cổ  phần May 10 theo Quyết định số  105  (QĐ – BCN kí   ngày 5 tháng 10 năm 2004). Công ty cổ  phần May 10 có tên giao dịch  quốc tế  là GARCO 10 viết tắt của “ Garment 10 Join Stock Company”,   trong đó Nhà nước giữ  51% cổ  phần và 49% cổ  phần còn lại do các   nhân viên trong công ty nắm giữ. Đất nước ta đang có sự  chuyển đổi  mạnh mẽ về mặt kinh tế và ngành may mặc Việt Nam có rất nhiều cơ  hội để  phát triển. Chính vì vậy công ty cổ  phần May 10 ra đời là hành  động đúng đắn thể  hiện sự  tin tưởng của ban lãnh đạo công ty vào sự  chỉ  đạo sáng suốt của Đảng và Nhà nước. Kể  từ  đó công ty cổ  phần   May 10 đã gặt hái được nhiều thành công hơn so với thời kì trước đó.  Công ty luôn hoàn thành và vượt mức kế hoạch đề  ra. Ngoài ra công ty  còn thực hiện phân phối lao động, thực hiện chủ  trương “ làm theo lao  động, hưởng theo năng lực”, “ làm nhiều hưởng nhiều làm ít hưởng ít,  không làm không hưởng”. Nhờ  đó công ty đã khuyến khích động viên   tinh thần làm việc tích cực của anh chị  em trong công ty, làm tăng lợi  nhuận cho công ty cũng đồng thời là làm lợi cho bản thân họ. Có thể  nói rằng, trải qua bao nhiêu thăng trầm của lịch sử, công ty  May 10 vẫn luôn vững vàng trên thị  trường, chiếm trọn niềm tin của   người tiêu dùng không chỉ  trong nước mà còn chiếm lĩnh một số  thị  7
  8. Báo cáo thực tập tổng hợp trường nước ngoài như Mỹ, EU, Nhật,.... Những vinh dự mà công ty đã  nhận được như  huân huy chương, cờ  thi đua, bằng khen, danh hiệu các  loại là phần thưởng xứng đáng cho những nỗ  lực phấn đấu hết mình  của công ty, đánh dấu sự  trưởng thành về  mọi mặt, xứng đáng là một   doanh nghiệp may mặc hàng đầu của Việt Nam. Một số  chi tiết đáng  lưu ý về công ty như: Tên giao dịch quốc tế là: Garment 10 Joint Stock Company Tên viết tắt là: Garco 10 JSC Trụ sở chính: Sài Đồng – Long Biên – Hà Nội Điện thoại: 84.4827.6923 Fax: 84.4827.6925 Email: ctymay10@garco10.com.vn Website: http://www.garco10.com.vn Trên đây là những khái quát về quá trình hình thành và phát triển của   công ty cổ  phần may 10. Đôi nét giới thiệu đó đã cho thấy May 10 có  một sự trưởng thành từ khá sớm, là niềm tự hào của tập thể trong công   ty cũng như của toàn ngành dệt may Việt Nam vì đã “ một may 10 như  thế”. 2. Giới thiệu đặc điểm cơ cấu tổ chức và bộ máy quản lý của công   ty cổ phần may 10 3. Sơ đồ cơ cấu tổ chức của công ty cổ phần May 10 Sơ đồ 1  Bộ  máy quản lý của công ty có sự  phân chia thành các phòng ban và   có sự  chuyên môn hóa. Bộ  máy quản lý khá tinh giản và gọn nhẹ, đáp  ứng yêu cầu của hoạt động kinh doanh  nhằm đạt hiệu quả cao.  8
  9. Báo cáo thực tập tổng hợp 4.  Chức năng, nhiệm vụ của các phòng ban ­ Tổng giám đốc: là người lãnh đạo cao nhất của công ty, là người   đại diện hợp pháp trong các giao dịch kinh doanh, thực hiện các chế độ  chính sách của nhà nước. Tổng giám đốc có nhiệm vụ là nhận vốn, đất  đai, tài nguyên và các nguồn lực khác do Tổng công ty dệt may Việt   Nam giao để quản lý và sử dụng theo nhiệm vụ được giao. ­ Phó tổng giám đốc: là người giúp đỡ điều hành công việc ở  các xí  nghiệp thành các phòng kinh doanh, phòng quản lý chất lượng và thay  quyền giám đốc điều hành công ty khi giám đốc vắng mặt  ở  công ty.  Phó tổng giám đốc cũng được Tổng giám đốc uỷ quyền đàm phán và ký  kết một số  hợp đồng với khách hàng trong nước và khách hàng nước   ngoài. Ngoài ra, công ty còn có ba giám đốc điều hành hỗ  trợ  cho tổng giám   đốc các công việc ở các xí nghiệp địa phương hay xí nghiệp liên doanh. 9
  10. Báo cáo thực tập tổng hợp Sơ đồ 1­Cơ cấu tổ chức của công ty cổ phần May 10 ­ Văn phòng công ty: đây là đơn vị tổng hợp vừa có chức năng giải quyết  về nghiệp vụ quản lý sản xuất, vừa làm nhiệm vụ phục vụ hành chính  xã hội. ­ Phòng kinh doanh: có nhiệm vụ  tham mưu cho ban giám đốc và điều  hành việc tổ chức kinh doanh tại công ty. ­ Phòng kĩ thuật: quản lý công tác kỹ thuật công nghệ và cơ điện nghiên  cứu ứng dụng phục vụ cho sản xuất các thiết bị hiện đại tiên tiến nhằm   đáp ứng sự phát triển sản xuất kinh doanh của công ty. ­ Phòng tài chính kế toán: có chức năng điều hành tổ chức toàn bộ hoạt  động tài chính kế toán của công ty, nhằm sử dụng vốn hợp lý, tiết kiệm,  đạt được mục tiêu về  lơị  ích kinh tế  cũng như  lợi ích về  xã hội của   công ty. ­ Phòng chất lượng (QA): có nhiệm vụ kiểm tra toàn bộ việc thực hiện  quy trình công nghệ, ký công nhận sản phẩm đạt chất lượng trước khi   đưa ra thị trường. ­ Phòng kế  hoạch: quản lý công tác kế  hoạch sản xuất, kí kết các hợp  đồng kinh doanh. ­ Phòng kho vận: kiểm tra, tiếp nhận và viết phiếu xuất kho cho các sản  phẩm được bán ra ngoài thị trường. ­ Ban đầu tư  và phát triển:  chức năng của ban là nghiên cứu và phát  triển thị trường, đưa ra các chiến lược kinh doanh cũng như chiến lược   quảng cáo nhằm đem lại hiệu quả cao trong sản xuất kinh doanh. ­ Trường công nhân kỹ  thuật may ­ thời trang : là nơi đào tạo và bồi  dưỡng cán bộ quản lý, cán bộ nghiệp vụ, cán bộ điều hành và công nhân  10
  11. Báo cáo thực tập tổng hợp kỹ thuật có tay nghề cao, phát hiện và bồi dưỡng những cán bộ có năng  lực và đưa họ đi tu nghiệp ở nước ngoài. ­ Các xưởng may thành viên: đây là nơi diễn ra các hoạt động sản xuất  tạo ra sản phẩm của công ty. Các xưởng may này thực hiện các nghiệp  vụ như nhập nguyên phụ liệu, tổ chức cắt may, là, gấp, đóng gói, nhận   thành phẩm vaò kho. Công ty cổ  phần may 10 hiện nay có tất cả  11 xí  nghiệp thành viên ( 5xí nghiệp Hà Nội và 6 xí nghiệp địa phương), 2  công ty con và 3 phân xưởng phụ trợ. Nhiệm vụ của các xí nghiệp này  là: + Xí nghiệp 1, 2, 5 chuyên sản xuất áo sơ mi + Xí nghiệp veston 1, veston 2 chuyên sản xuất complê + Các xí nghiệp địa phương khác chủ yếu sản xuất áo sơ mi và quần âu     Hai công ty con của May 10 đặt tại Thanh Hoá và Quảng Bình. Việc   hạch toán kinh doanh của hai công ty này được tiến hành một cách độc  lập với công ty mẹ. Công ty có ba phân xưởng phụ trợ là: phân xưởng thêu, in, giặt; phân  xưởng cơ điện và phân xưởng bao bì. 5. Đặc điểm lĩnh vực hoạt động kinh doanh của công ty cổ  phần   May 10 Lĩnh vực hoạt động chủ  yếu của doanh nghiệp May10 là sản xuất  các sản phẩm may mặc tiêu thụ  trên thị  trường nội địa và thị  trường   quốc tế. Hàng hoá đưa ra thị trường nước ngoài chủ yếu theo con đường  gia công toàn bộ  sản phẩm hoặc bán thành phẩm hoặc xuất khẩu trực   tiếp. Cơ cấu mặt hàng khá đa dạng và phong phú. Danh mục sản phẩm   của công ty bao gồm hơn 100 chủng loại sản phẩm may mặc các loại.  11
  12. Báo cáo thực tập tổng hợp Sản   phẩm   của   công   ty   mang   một   số   nhãn   mác   như:   Gate,   Bigman,  Jackhot, Freland, Pharaon, Chambray, Pretty women,… Các mặt hàng chủ yếu của công ty bao gồm: sơ mi nam, nữ các loại;  veston các loại; Jacket các loại; váy; quần âu dành cho nam nữ các loại;  quần áo trẻ  em; quần áo thể  thao,… Trong đó, sơ  mi nam là sản phẩm   mũi nhọn của công ty, đem lại nguồn thu chủ yếu cho công ty. Tôn chỉ của công ty là hàng hoá có chất lượng cao, mang lại sự sang   trọng và lịch lãm cho khách hàng. Vì vậy sản phẩm của May 10 trở lên   có uy tín cao đối với thị  trường trong nước. Bên cạnh đó thông qua gia   công, xuất khẩu các sản phẩm do May 10 sản xuất cũng rất được  ưa  chuộng trên thị trường quốc tế. Về  trang thiết bị  máy móc phục vụ  sản xuất: Công ty rất chú trọng   vào việc đổi mới trang thiết bị công nghệ, hiện đại hoá sản xuất nhằm  nâng cao chất lượng sản phẩm, nâng cao năng lực cạnh tranh, tăng năng  suất lao động. Công ty đã nhập khẩu một số dây chuyền sản xuất hiện  đại từ Ba Lan, Pháp, Đức và một số  nước khác. Nhờ  có các trang thiết  bị hiện đại này mà công ty đã sản xuất ra nhiều mặt hàng hơn, đem lại   hiệu quả kinh tế cao, nhờ tiết kiệm chi phí. Đặc điểm nhân lực: Công ty luôn luôn chú trọng và phát triển nguồn   lực về  con người bởi đây chính là nhân tố  quan trọng, quyết định sự  thành công của một  doanh nghiệp. Lực lượng  lao  động của công ty  không ngừng được nâng cao cả về chất lượng lẫn số lượng. Cụ thể về  mặt số lượng, số cán bộ công nhân viên trong toàn công ty lên tới 8000   người. Trong đó số  lao động nữ  chiếm 80%, nữ  chiếm chủ  yếu trong   lực lượng lao động của công ty bởi vì đặc thù của công ty là may mặc   đòi hỏi sự  khéo léo. Về  mặt chất lượng: công ty rất chú trọng tới việc  12
  13. Báo cáo thực tập tổng hợp đào tạo đội ngũ lao động lành nghề  và đội ngũ cán bộ  có chuyên môn  cao. Chính vì vậy, công ty đã thành lập một trường học riêng để đào tạo   nhân viên cho chính công ty. Do đó các lao động trong công ty đều là  những người có tay nghề  cao, đã được đào tạo bài bản, đảm bảo chất  lượng. Công ty còn thường xuyên mở  các lớp đào tạo tại doanh nghiệp  và gửi đi học ở  nước ngoài về  quản lý kinh tế, an toàn lao động và vệ  sinh công nghiệp, ngoại ngữ. Về  tình hình vốn của công ty: Vốn là nguồn lực quan trọng và chủ  yếu để  đảm bảo sự  tồn tại và phát triển của một công ty. Trước đây  May 10 còn  là công ty nhà nước  thì  vốn chủ  yếu là của nhà nước.  Nhưng từ khi cổ phần hoá thì Nhà nước chỉ giữ 51 % cổ phần còn 49%   cổ  phần là của công nhân viên trong công ty. Nguồn vốn huy động từ  chính những lao động của công ty đã giúp cho họ  có động lực làm việc   bởi quyền lợi của họ gắn liền với quyền lợi của công ty. PHẦN II – TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG, SẢN XUẤT KINH DOANH  CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN MAY 10 TRONG THỜI GIAN QUA I­ Thực trạng hoạt động sản xuất kinh doanh chung của công ty  trong thời gian qua 6. Kết quả sản xuất kinh doanh của công ty  Trong thời gian qua, công ty cổ  phần May 10 đã đổi mới phương thức   hoạt động, nắm bắt những vận hội mà đất nước đem lại. Tiêu biểu là ngày  11/1/2007 Việt Nam trở  thành thành viên chính thức của tổ  chức Thương   mại thế giới WTO. Sự kiện trọng đại này đã mở ra nhiều cơ hội cũng như  thách thức cho ngành dệt may Việt Nam, trong đó có doanh nghiệp May 10.   13
  14. Báo cáo thực tập tổng hợp Nhìn lại chặng đường phát triển 62 năm qua, doanh nghiệp May 10 đã gặt  hái được không ít những thành công, nhất là thời kì sau đổi mới. Có thể đưa   ra một số chỉ tiêu để đánh giá kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của   công ty trong thời gian qua như sau: Bảng 1: Kết quả thực hiện hoạt động sản xuất kinh doanh từ năm 2004 – 2007 Đơn vị: Triệu đồng TH   năm  TH   năm  TH   năm  TH   năm  Chỉ tiêu 2004 2005 2006 2007            Tỉ lệ  % (1) (2) (3) (4) (2)/(1) (3)/(2) (4)/(3) Tổng   Doanh   thu  464.772 552.985 631.600 481.200 118.9 114.2 76.19 (không VAT) 8 DT xuất khẩu 376.486 488.572 542.648 422.740 129.7 111.0 77.90 7 7 Doanh thu FOB 260.140 343.423 405.068 346.414 132.0 118 85.52 1 DT gia công 116.346 145.149 137.400 76.326 124.7 94.66 55.55 6 DT Nội địa 85.608 64.413 89.132 58.460 75.24 138.4 65.56 Lợi nhuận 6.021 13.842 15.830 16.500 172.5 114.3 107.28 6 ( Nguồn: Phòng kế hoạch ­ Công ty cổ phần May 10) Qua bảng số liệu trên có thể nhận thấy các chỉ tiêu doanh thu, lợi nhuận   nhìn chung đều tăng qua các năm. Cụ thể: Tổng doanh thu trong 4 năm qua của công ty cổ phần May 10 như sau: + Năm 2005 so với năm 2004 tăng 18,98%  ứng với mức tăng 88,213  triệu đồng. 14
  15. Báo cáo thực tập tổng hợp + Năm 2006 tăng so với năm 2005 14,2% tương  ứng với 78,615 triệu  đồng + Năm 2007 so với năm 2006 giảm 23,81% tương  ứng với 61,448 triệu   đồng Tổng doanh thu của công ty tăng lên chủ yếu là do doanh thu công ty   thực hiện tốt công tác kinh doanh trên thị  trường quốc tế. Trong suốt   thời gian qua doanh thu xuất khẩu luôn luôn tăng với tốc độ tăng trưởng   cao. Năm 2007 các doanh nghiệp dệt may Việt Nam bị   áp dụng luật   chống bán phá giá. Mặc dù vậy kết quả kinh doanh của May 10 vẫn đạt  mức   khá   cao.   Doanh   thu   FOB   năm   2007   chỉ   đạt   155,143   triệu   đồng  nhưng chỉ  tiêu lợi nhuận và dự  phòng vượt 30% so với kế  hoạch, chỉ  tiêu doanh thu gia công vượt trên 20% so với kế hoạch. Những năm qua  công ty có kết quả  hoạt động kinh doanh cao như  vậy là nhờ  mở  rộng  hoạt động sản xuất kinh doanh thông qua đầu tư vào việc xây dựng các   xí nghiệp sản xuất kinh doanh mới như xí nghiệp sản xuất complê. Hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty trong thời gian qua có  những mặt thuận lợi và khó khăn. Đó là: Về  thuận lợi: Doanh nghiệp luôn nhận được sự  quan tâm, chỉ  đạo  của Bộ ngành và Hiệp hội Dệt May Việt Nam. Doanh nghiệp cũng chủ  động tìm hiểu thị  trường, nâng cao chất lượng sản phẩm để  nâng cao  tính cạnh tranh với các sản phẩm của Trung Quốc trên thị  trường Mỹ,  EU. Mặt khác công ty cũng phải luôn chú ý tới chất lượng sản phẩm  ngay từ khâu đầu vào để không bị rơi vào các vụ kiện chống bán phá giá   từ phía các thị truờng lớn này.  Về  khó khăn: thời điểm trước khi Việt Nam gia nhập WTO, toàn  ngành dệt may nước ta đều trải qua thời kì khó khăn. Đó là tình hình các  15
  16. Báo cáo thực tập tổng hợp doanh nghiệp dệt may luôn luôn đứng trước nguy cơ bị kiện chống bán  phá giá. Chi phí để  theo đuổi các vụ  kiện khá lớn và khả  năng thắng  được các vụ kiện đó là rất ít. Điều này làm thiệt hại lớn đến doanh thu   và lợi nhuận của công ty vào thời kì trước năm 2006. Năm 2007 Việt   Nam trở thành thành viên chính thức của WTO thì các doanh nghiệp dệt  may tránh bị áp đặt hạn ngạch tuy nhiên phía Mỹ lại đưa ra cơ chế giám  sát đặc biệt đối với các doanh nghiệp dệt may nước ta. Vì vậy, những   tháng đầu tiên năm 2007, thời điểm nước ta mới vào WTO thì các đơn  đặt hàng từ Hoa Kì và EU đều giảm một cách đáng kể. Dưới sự chỉ đạo   của Bộ Công thương và Tập đoàn dệt may Việt Nam, công ty cổ  phần  May 10 vẫn tiếp tục sản xuất với công suất cao. Các phòng, ban, xí  nghiệp thực hiện tốt kế hoạch đề  ra là tăng 15 – 20% doanh thu, giảm   10 – 15% chi phí. Do đó doanh thu thự  hiện của công ty năm 2007 đạt   490 tỷ tăng so với kế hoạch 15 tỷ, lợi nhuận thực hiện đạt 16,5 tỷ tăng   0,5 tỷ so với kế hoạch, thu nhập người lao động là 1.750.000 đồng tăng  200.000đồng so với kế  hoạch.Chi phí tăng 8,5 tỷ  với năm 2006. Phòng  tài chính kế toán cũng đã tham mưu cho Tổng giám đốc sử dụng có hiệu  quả nguồn lực của công ty, làm lợi 1,5 tỷ đồng. 7. Quy mô của công ty Công ty cổ  phần May 10 ngày càng mở  rộng về  qui mô sản xuất cũng   như  quy mô về  thị  trường. Công ty đặc biệt chú trọng đến vấn đề  tiết  kiệm, nâng cao năng suất lao động. Công ty đã đầu tư các máy móc thiết   bị theo hướng công nghiệp hiện đại và tăng năng suất gấp đôi lên gấp 3   so với các thiết bị trước đây như: máy ép quần của xí nghiệp Veston 2,   máy vắt sổ  2 đầu  ở  xí nghiệp Hưng Hà, máy chuyên dụng tại các xí  nghiệp may sơmi, quần âu… với chi phí hợp lý. 16
  17. Báo cáo thực tập tổng hợp + Năm 2005 tăng so với năm 2004 là 25,97%  ứng với mức 27,36 triệu   đồng. + Năm 2006 tăng so với năm 2005 là 22,63%  ứng với mức 30,034 triệu   đồng. + Năm 2007 tăng so với năm 2006 là 21,88%  ứng với mức 35,614 triệu   đồng. Công ty chú trọng đến việc mở  rộng sản xuất kinh doanh như  vậy  nhằm mang lại hiệu quả kinh tế theo quy mô và tiết kiệm chi phí. Nhờ  đầu tư  hiệu quả  vào các xưởng sản xuất nên doanh thu tăng đều các  năm và có lợi nhuận ở tất cả các phân xưởng. Tuy nhiên chất lượng sản   phẩm của công ty chưa được cải thiện đúng mức cho nên giá trị  sản   phẩm không cao điều này thể hiện ở việc mức tăng tương đối của sản   lượng sản xuất năm này so với năm trước tăng lên nhưng mức tăng  tương đối về  giá trị  sản xuất giảm đi. Quy mô thị  trường của công ty  chưa thực sự đủ mạnh để chiếm lĩnh thị trường.  8. Tình hình sử dụng nguyên vật liệu của công ty Bảng 2: Tình hình sử dụng nguyên vật liệu cho sản xuất tư năm 2004 – 2007 Chỉ tiêu Đơn  Năm  Năm  Năm  Năm  05/04 06/05 07/06 vị 2004 2005 2006 2007 % % % NLsử dụng 100m2 NL nhập khẩu     ­ 25,361 26,770 28,300 29,715 105,6 105,7 105 NL nội địa     ­ 1,215 2,092 750 800 172,2 35,85 106,7 NPL trong SPXK Tổng giá trị Tr đ 758,601 760,000 894,906 940,000 100,2 117,8 105 Giá trị NPL nội địa % 31,470 34,000 43,292 45,000 108 127,3 103,9 ( Nguồn: Phòng kế hoạch ­ công ty cổ phần May 10) 17
  18. Báo cáo thực tập tổng hợp Nguyên vật liệu của công ty chủ  yếu là nhập khẩu với mức giá  tương đối cao. Quy mô sản xuất ngày càng tăng thì nhu cầu về  nguyên  vật liệu cũng tăng. Vì công ty hoạt động kinh doanh chủ yếu theo hình  thức gia công bán thành phẩm hoặc xuất khẩu theo giá FOB nên công ty  chủ  yếu là nhập khẩu nguyên vật liệu từ  nước ngoài để  sản xuất cho   các hợp đồng gia công hoặc hợp đồng xuất khẩu. Mức nhập khẩu tăng  bình quân 5,43%/năm. Nguyên vật liệu mua từ  thị  trường trong nước   không được   ổn  định do tình hình thời tiết nước ta luôn bất thường.  Nhưng công ty cũng nhận định rằng xu hướng tiêu dùng nguyên vật liệu  trong nước sẽ  gia tăng do giá rẻ  hơn nhập khẩu và chất lượng cũng   được nâng cao hơn. Nguyên vật liệu trong nước năm 2007 đã tăng 6,7%  so với năm 2006. 18
  19. Báo cáo thực tập tổng hợp 9. Tình hình xuất nhập khẩu của công ty trong thời gian qua  Công ty May 10 ra đời trong thời kì kháng chiến chống Pháp với mục  tiêu ban đầu là sản xuất quân trang phục vụ  bộ  đội. Sau này đất nước  đổi mới, nền kinh tế trong nước có nhiều biến động theo thị trường thế  giới. Xí nghiệp may X10 đã có thể  sản xuất hàng may mặc phục vụ  không chỉ nhu cầu trong nước mà còn xuất khẩu. Sản phẩm do công ty  sản xuất đã có mặt trên thị  trường quốc tế. Nhất là trong vài năm gần   đây tình hình xuất nhập khẩu của công ty có nhiều sự đổi mới, làm thay   đổi bộ mặt của công ty. Bảng 3: Tình hình xuất nhập khẩu của công ty cổ phần May 10 trong  5 năm gần đây (Trang bên) Nhìn vào bảng số  liệu ta thấy tình hình kim ngạch xuất khẩu của   công ty liên tục tăng trong 4  năm qua. Cụ thể: Năm 2005 so với 2004 tăng 21,6 % ứng với mức tăng 10,000,000USD Năm 2006 so với 2005 tăng 11,7% ứng với mức tăng 12,217,000USD Năm 2007 so với 2006 giảm 14,48% ứng với mức 14,148, 00 USD Có được kết quả như trên là nhờ những nỗ lực mà công ty đã đầu tư  vào hoạt động xuất nhập khẩu. Sản phẩm chủ  lực của công ty trước  đây của công ty là áo sơ  mi có chiều hướng giảm về  số  lượng, năm   2006 giảm 25% so với năm 2005 và mặt hàng quần, áo jaket lại có xu   hướng tăng 200%. Trong những năm qua, mặt hàng may mặc của công  ty cũng như  các sản phẩm của ngành dệt may Việt Nam được hưởng   nhiều lợi ích từ các hiệp định song phương, đặc biệt là hiệp định Dệt –   May Việt Nam – EU. Quan hệ thương mại của Việt Nam v ới các nước  thành viên của WTO đã được thắt chặt hơn kể  từ  khi Việt Nam trở  thành thành viên chính thức của tổ  chức này. Điều này có nghĩa là mặt  19
  20. Báo cáo thực tập tổng hợp hàng dệt may và may mặc được xoá bỏ  hạn ngạch và hàng hoá được  đối xử  công bằng so với sản phẩm của các nước khác khi thâm nhập  vào cùng một thị trường. Trong những năm qua, mặt hàng may mặc của   May 10 luôn được ưa chuộng trên thị trường EU và Mỹ. Bảng 3: Tình hình xuất nhập khẩu từ năm 2004 – 2007 Đơn vị: 1000USD Chỉ tiêu Năm  Năm  Năm  Năm  Tỉ lệ   Tỉ lệ  Tỉ lệ 2004 2005 2006 2007 %của   %của    % của   05/04 06/05 07/06 Kim ngạch   76,067 86,067 98,284 84,1 121,6 111,7 85,52 XK Kim ngạch   47,414 46,471 54,512 53,54 97,4 117,3 98,24 NK ( Nguồn: Phòng kế hoạch ­ Công ty cổ phần May 10) Về  thị  trường  xuất khẩu công ty chủ  yếu vẫn là thị  trường Mỹ,  Nhật, EU. Thị trường Mỹ chiếm 58% tổng kim ngạch của công ty. Kế  hoạch năm 2008 công ty là tăng xuất khẩu lên 98,250,000USD. Kim ngạch nhập khẩu của công ty có sự biến động trong thời gian qua.   Cụ thể: Năm 2005 so với năm 2004 giảm 2,6 % ứng với 943,000USD Năm 2006 so với năm 2005 tăng 17,3% ứng với 8,041,000 USD Năm 2007 so với năm 2006 giảm 1,76% ứng với 90,000USD Kim ngạch nhập khẩu nhìn chung những năm qua  vẫn chiếm tỷ  lệ  cao. Công ty chủ  yếu nhập các máy móc thiết bị  và công nghệ, nguyên  phụ  liệu phục vụ  sản xuất xuất khẩu và gia công. Nhập khẩu trung  bình gấp 1,8 lần so với xuất khẩu. Tuy nhiên tỷ  lệ  này có thể  thay đổi  theo xu hướng giảm đi. Vì kế  hoạch hoạt động của công ty là tích cực  20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0