intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Báo cáo thực tập tổng hợp: Đặc điểm tổ chức công tác kiểm toán tại công ty TNHH Deloitte Việt Nam

Chia sẻ: Conan Edowa | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:51

727
lượt xem
106
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Báo cáo thực tập tổng hợp: Đặc điểm tổ chức công tác kiểm toán tại công ty TNHH Deloitte Việt Nam có cấu trúc gồm ba chương với những nội dung cơ bản sau tổng quan về công ty TNHH Deloitte Việt Nam; đặc điểm tổ chức công tác kiểm toán tại công ty TNHH Deloitte Việt Nam; một số nhận xét và kiến nghị về hoạt động của công ty TNHH Deloitte Việt Nam.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo cáo thực tập tổng hợp: Đặc điểm tổ chức công tác kiểm toán tại công ty TNHH Deloitte Việt Nam

  1. ­ Báo cáo thực tập tổng hợp ­                                     GVHD: ThS T 1 ạ Thu  Trang LỜI MỞ ĐẦU Sau gần 20 năm hoạt động (từ năm 1991 đến nay), kiểm toán độc lập ở  Việt Nam đã phát triển nhanh về số lượng, quy mô, các công ty kiểm toán độc   lập và số  lượng KTV từng bước nâng cao năng lực chuyên môn, chất lượng   dịch vụ  cung cấp. Đến nay cả  nước đã có 140 doanh nghiệp dịch vụ  kế  toán,   kiểm toán với trên 4.600 người làm việc, có gần 1500 người được cấp chứng   chỉ  KTV. Hầu hết các dịch vụ  cung cấp cho khách hàng ngày càng được tín   nhiệm, được xã hội thừa nhận. Có thể nói hoạt động kiểm toán độc lập đã xác   định được vị  trí trong nền kinh tế thị trường, góp phần ngăn ngừa và phát hiện  lãng phí, góp phần thu hút vốn đầu tư  nước ngoài, thực hiện công khai minh   bạch BCTC, phục vụ đắc lực cho công tác quản lý, điều hành kinh tế­tài chính,  của doanh nghiệp và Nhà nước.  Trong các công ty kiểm toán độc lập tại Việt Nam hiện nay, Công ty   TNHH Deloitte Việt Nam là một trong những ngọn cờ  đầu đã đóng góp không  nhỏ vào sự phát triển của ngành kiểm toán độc lập nói riêng cũng như  của đất   nước nói chung.  Trong quá trình thực tập tại công ty TNHH Deloitte Việt Nam, em đã có   cơ hội được tìm hiểu và tiếp cận với thực tế  hoạt động kiểm toán tại công ty  để hoàn thành bài báo cáo tổng hợp cuối khóa. Bài báo cáo của em gồm 3 phần   sau: Chương 1: Tổng quan về công ty TNHH Deloitte Việt Nam Chương 2: Đặc điểm tổ chức công tác kiểm toán tại công ty TNHH  Deloitte Việt Nam Chương 3: Một số  nhận xét, kiến nghị  về  hoạt động của công ty   TNHH Deloitte Việt Nam Mặc dù đã cố  gắng hết sức và nhận được sự  hướng dẫn tận tình của  ThS. Tạ  Thu Trang nhưng bài báo cáo của em không tránh khỏi những sai sót.  ­ Dương Thị Thu Thủy ­                                                            L ớp: Ki ểm toán   48A
  2. ­ Báo cáo thực tập tổng hợp ­                                     GVHD: ThS T 2 ạ Thu  Trang Em mong nhận được sự đóng góp chỉ bảo của các thầy cô để có thể hoàn thiện   hơn nữa bài báo cáo này. CHƯƠNG I: TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY TNHH DELOITTE VIỆT NAM 1.1. Lịch sử hình thành và phát triển của Công ty 1.1.1. Giới thiệu chung về Công ty Tân công ty : Công ty TNHH Deloitte Việt Nam Tên tiếng anh : Deloitte Vietnam Limited Company Trụ sở chính : Số 8 Phạm Ngọc Thạch – Đống Đa – Hà Nội. Số điện thoại : +84­4 3852 4123 Fax : +84­4 3852 4143 Website :  www.deloitte.com/v Log 1.1.2. Quá trình hình thành và phát triển của Công ty Công ty TNHH Deloitte Việt Nam đã trải qua quá trình phát triển tương  đối lâu dài. Có thể khái quát thành 4 giai đoạn sau: Giai đoạn 1: (Từ năm 1991 – 1997) Ngày 13/5/1991, theo Quyết định số 165/TC/QĐ/TCCB của Bộ Tài chính,   Công ty kiểm toán Việt Nam – tiền thân của Công ty TNHH Deloitte Việt Nam   được   thành   lập   với   tên   giao   dịch   quốc   tế   là   Vietnam   Auditing   Company   (VACO). VACO cùng với AASC là một trong hai công ty kiểm toán độc lập đầu   tiên được thành lập tại Việt Nam, chuyên cung cấp các dịch vụ  chuyên ngành  cho nhiều khách hàng lớn thuộc mọi thành phần kinh tế như doanh nghiệp liên   doanh, doanh nghiệp 100% vốn đầu tư  nước ngoài, doanh nghiệp nhà nước và  các dự án quốc tế.  ­ Dương Thị Thu Thủy ­                                                            L ớp: Ki ểm toán   48A
  3. ­ Báo cáo thực tập tổng hợp ­                                     GVHD: ThS T 3 ạ Thu  Trang Ngày 07/12/1991, VACO thành lập văn phòng đại diện của tại TP Hồ  Chí Minh theo Quyết định số 525 TC/QĐ/TCCB của Bộ trưởng Bộ tài chính. Ngày   01/04/1993,   VACO   thành   lập   chi   nhánh   của   tại   Đà   Nẵng   theo  Quyết định số 194 TC/QĐ/TCCB của Bộ trưởng Bộ tài chính. Ngày 15/02/1995, VACO giải thể văn phòng đại diện của tại TP Hồ Chí  Minh để  thành lập công ty kiểm toán và tư  vấn A&C theo Quyết định số  122   TC/QĐ/TCCB của Bộ trưởng Bộ tài chính; giải thể  chi nhánh tại Đà Nẵng để  thành   lập   công   ty   kế   toán   và   kiểm   toán   AAC   theo   Quyết   định   số   123   TC/QĐ/TCCB của Bộ trưởng Bộ tài chính. Với mục tiêu phát triển rộng khắp, phục vụ khách hàng đa quốc gia, cũng   như các hãng sản xuất và phân phối, từ lâu, các hãng kiểm toán lớn trên thế giới  đã nhận ra rằng  ưu tiên phát triển mạng lưới rộng khắp là con đường ngắn   nhất để gia tăng lợi nhuận, thứ hạng và danh tiếng trên trường quốc tế. Ngược   lại, các hãng thành viên trong cùng mạng lưới cũng nhận được nhiều lợi ích  như  được sử  dụng logo, hình ảnh của hãng trong các hoạt động marketing của   mình cũng như nhận được sự hỗ trợ mạnh mẽ từ hãng quốc tế mà mình là một  thành viên trong mạng lưới. Nhận thức được xu thế đó, ngay từ những năm đầu  hoạt động, VACO đã có những quan hệ  hợp tác với các hãng kiểm toán hàng  đầu   thế   giới   như:   Deloitte   Touche   Tohmatsu   (DTT),   Arthur   Andersen   (AA),   Price Waterhouse Cooper (PwC), KPMG và Ernst and Young (E&Y) nhằm học  hỏi phương pháp tổ  chức quản lý cũng như  các kỹ  thuật, phương pháp kiểm   toán tiên tiến nhất của các công ty này. Trên cơ sở hợp tác kinh doanh đó, ngày   4/4/1995, Uỷ ban nhà nước về Hợp tác Đầu tư  (nay là Bộ kế hoạch và đầu tư)   ban hành quyết định 1187/GP cho phép 2/3 số nhân viên VACO tách ra thành lập  liên doanh VACO – Deloitte Touche Tomatsu (VACO – DTT) còn gọi là phòng   dịch vụ  quốc tế  ISD – International Services Division. Sự  kiện này đánh dấu   bước   phát triển  mới  của  VACO  cũng  như  của  ngành  kiểm  toán Việt  Nam.  ­ Dương Thị Thu Thủy ­                                                            L ớp: Ki ểm toán   48A
  4. ­ Báo cáo thực tập tổng hợp ­                                     GVHD: ThS T 4 ạ Thu  Trang VACO trở thành công ty kiểm toán đầu tiên của Việt  Nam liên doanh với nước  ngoài.  Ban đầu, khi mới thành lập, VACO chỉ có văn phòng tại Hà Nội với 9 cán   bộ công nhân viên. Trong quá trình hoạt động, VACO quyết định thành lập thêm   chi nhánh ở Hải Phòng (ngày 27/5/1996) với 15 nhân viên, phụ trách mảng kiểm  toán BCTC theo Quyết định số 488/TC/QĐ/TCCB của BTC và chi nhánh tại TP   Hồ Chí Minh (ngày 02/08/1997) gồm 150 nhân viên với đủ các mảng hoạt động   của công ty theo Quyết định số 439/TC/QĐ/TCCB của BTC để có thể đáp ứng   đầy đủ và tốt hơn nữa nhu cầu của thị trường. Giai đoạn 2: (Từ năm 1997 – 2003): Ngày 1/10/1997, căn cứ vào quyết định số 697/TC/QĐ/TCCB của Bộ Tài  chính, VACO được phép mua lại phần vốn góp của Deloitte Touche Tohmatsu  trong liên doanh VACO – DTT. Đồng thời, theo Quyết định số 263/BKH­QLDA  ngày 29/10/1997, Bộ kế hoạch và Đầu tư đã chấp thuận nhượng quyền lợi của  DTT trong liên doanh VACO – DTT cho phía Việt Nam mà đại diện là VACO.  Theo đó VACO được công nhận là thành viên của DTT cùng với KPMG, E&Y  và PwC hợp thành bốn hãng kiểm toán lớn nhất thế giới.  Giai đoạn 3: (Từ năm 2003 – 2007): Trên tiến trình chuyển đổi sang nền kinh tế thị trường, các Doanh nghiệp   Nhà nước đã lần lượt chuyển đổi sang các hình thức khác cho phù hợp. Để đáp  ứng   yêu   cầu   đó,   ngày   20/6/2003,   Bộ   Tài   chính   đã   ban   hành   quyết   định  1927/TC/QĐ/TCCB chính thức chuyển  đổi VACO thành công ty TNHH một   thành viên với 100% vốn chủ  sở  hữu của Bộ  Tài chính và lấy tên là Công ty   TNHH kiểm toán Việt Nam. Công ty chuyển sang hoạt động theo Luật Doanh   nghiệp chứ  không phải Luật Doanh nghiệp Nhà nước với Giấy chứng nhận  đăng ký kinh doanh số 0104000112 ngày 19/01/2004 do Sở Kế hoạch và Đầu tư  thành   phố   Hà   Nội   cấp.   Vốn   điều   lệ   tại   thời   điểm   thành   lập   công   ty   là   ­ Dương Thị Thu Thủy ­                                                            L ớp: Ki ểm toán   48A
  5. ­ Báo cáo thực tập tổng hợp ­                                     GVHD: ThS T 5 ạ Thu  Trang 9.077.000.000 VNĐ (Chín tỷ không trăm bảy mươi bảy triệu đồng chẵn). Đồng  thời, để tiếp tục mở rộng mạng lưới hoạt động, ngày 15/07/2004 VACO thành   lập chi nhánh VACO miền Trung có trụ sở tại Đà Nẵng. Giai đoạn 4: (từ năm 2007 – nay): Việc Phòng dịch vụ quốc tế ­ ISD của VACO trở thành thành viên chính   thức của Deloitte Touche Tohmatsu vào tháng 10/1997 đã tạo cơ  sở  để  VACO   từng bước chuyển đổi trở  thành thành viên của Deloitte Touche Tohmatsu vào   tháng 2/2007. Việc chuyển  đổi này được hoàn tất vào tháng 5/2007, VACO   chính thức trở  thành thành viên của Deloitte Touche Tohmatsu và mang tên mới  là Deloitte Việt Nam. Deloitte Touche Tohmatsu – một trong những tổ chức dịch   vụ chuyên nghiệp hàng đầu trên thế giới có mặt tại 140 nước với 165,000 chủ  phần hùn và nhân viên, chuyên cung cấp các dịch vụ  chuyên nghiệp và có kỷ  luật cao. Với tư  cách là một hãng thành viên,  Deloitte Việt Nam chịu sự  giám  sát, quản lý chặt chẽ của Deloitte toàn cầu về quy trình, chất lượng kiểm toán   đồng thời phải trích lập một phần lợi nhuận cho Deloitte với tư  cách là phí  thành viên. Tuy nhiên, đổi lại Deloitte Việt  Nam  được khai thác tối đa sự  trợ  giúp  của   DTT   về   chuyển   giao  kỹ   thuật  kiểm   toán  và   quản  lý   quốc   tế,   về  chuyên môn, tài liệu. Cụ  thể, Deloitte toàn cầu hỗ  trợ  Deloitte Việt Nam trong   công tác đào tạo đội ngũ nhân viên và đưa vào ứng dụng hệ thống phương pháp   kỹ thuật kiểm toán dựa trên AS/2 của Deloitte toàn cầu.  Tháng 7/2007, Deloitte Việt Nam tiến hành cơ cấu lại tổ chức, chi nhánh  Đà Nẵng không còn tồn tại. Hiện nay Deloitte Việt  Nam gồm: Trụ sở chính tại  Hà Nội, chi nhánh TP Hồ Chí Minh và chi nhánh Hải Phòng. Trên cơ  sở  hợp tác với DTT toàn cầu, Deloitte Việt Nam đã gia nhập   thành viên của Deloitte Châu Á, Deloitte Thái Bình Dương và Deloitte Đông  Nam Á (ngày 7/5/2007) để  có cơ  hội giao lưu, học hỏi nhiều hơn nữa kinh   nghiệm và kiến thức tiên tiến của các công ty lớn trên thế giới, từ đó nâng cao   được trình độ  của nhân viên cũng như  sức cạnh tranh của mình trên thị  trường  ­ Dương Thị Thu Thủy ­                                                            L ớp: Ki ểm toán   48A
  6. ­ Báo cáo thực tập tổng hợp ­                                     GVHD: ThS T 6 ạ Thu  Trang quốc tế. Riêng tại khu vực Đông Nam Á, Deloitte có trên 250 chủ  phần hùn,   khoảng 5,000 chuyên gia với 22 văn phòng đặt  ở  8 nước thành viên là   Guam,  Brunei, Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam. Phấn đấu để trở thành một hãng dịch vụ  xuất sắc tiêu chuẩn bằng cách   luôn luôn tiến về  phía trước, Deloitte Việt Nam luôn cống hiến hết mình để  cung cấp các dịch vụ  tốt nhất cho khách hàng với thái độ  làm việc chuyên  nghiệp và tận tụy để xứng đáng với niềm tin của khách hàng. Nhờ đó, trải qua  gần 20 năm hình thành và phát triển, Deloitte Việt Nam đã và đang ngày càng   lớn mạnh, đạt được nhiều thành tích cao và thể hiện được vai trò là một trong   những công ty kiểm toán hàng đầu tại Việt Nam hiện nay. Có thể kể  đến một   số thành tích nổi bật của Deloitte Việt Nam như: bằng khen của Chính phủ  từ  năm 1994 đến năm 1998, bằng khen của Bộ  công an năm 1999, Huân chương   lao động hạng 3 năm 2001, giải thưởng Sao đỏ giành cho giám đốc VACO năm  2002, giải thương hiệu Sao vàng đất Việt năm 2003, giải thưởng quốc tế Ngơi  sao bạch kim về  chất lượng do tổ  chức  định hướng chiến lược kinh doanh   (BID) có trụ sở tại Madrit ­ Tây Ban Nha bình chọn vào năm 2003, Huân chương   Lao động hạng Nhì và Cúp vàng Sản phẩm uy tín chất lượng do Hội sở  hữu   công nghiệp Việt Nam tổ  chức bình chọn năm 2005. Gần đây nhất, nối tiếp   chuỗi thành tích đã đạt được, công ty TNHH Deloitte Việt Nam vinh dự là một   trong 10 doanh nghiệp Việt Nam có hệ thống quản lý tốt nhất nhận giải thưởng   Ngôi sao quản lý do Bộ Ngoại giao Việt Nam trao tặng năm 2008. Số  liệu về  kết quả  hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty trong 3   năm gần đây cũng chứng tỏ  cho chúng ta có thể  thấy rõ điều đó. Deloitte Việt   Nam là công ty có tốc độ tăng trưởng cao nhất trong 3 năm liên tiếp và có mức   doanh thu tính trên số  lượng nhân viên cao nhất trong năm 2009. Cụ  thể  như  sau: Bảng 1.1. Kết quả hoạt động kinh doanh của công ty  trong 3 năm gần đây ­ Dương Thị Thu Thủy ­                                                            L ớp: Ki ểm toán   48A
  7. ­ Báo cáo thực tập tổng hợp ­                                     GVHD: ThS T 7 ạ Thu  Trang ST Chỉ tiê ĐV 20 200 200 Nguồn vốn Tỷ đồn Số nhân viê Ngườ 29 SL khách hàn Công t Bảng 1.2. Doanh thu của công ty theo từng loại hình dịch vụ Đơn vị: triệu đồng ST Loại dịch v 200 200 200 Số tiề Số tiề Số tiề Kiểm toá Tư vấ Thu Khá Tổng doanh th 98.76 10 118.51 10 10 Ghi chú: Năm tài chính của công ty bắt đầu từ ngày 01/7 và kết thúc vào   ngày 30/6 hàng năm. Thành tựu mà Deloitte Việt  Nam  đạt được đã đóng góp không nhỏ  vào  thành  tích  chung  của Deloitte  toàn cầu.  Dựa  trên  số   liệu  thống  kê  tại trang  www.big4.co , chúng ta có thể thấy rằng Deloitte đã nỗ lực hết mình, bất chấp  ­ Dương Thị Thu Thủy ­                                                            L ớp: Ki ểm toán   48A
  8. ­ Báo cáo thực tập tổng hợp ­                                     GVHD: ThS T 8 ạ Thu  Trang cuộc khủng hoảng kinh tế  thế  giới năm 2009 để  tiếp tục duy trì doanh thu  ở  mức cao và bám sát PwC ở vị trí dẫn đầu  ảng 1.3. Doanh thu của Big 4 trên thế giớ Tên hãng kiểm toá 200 200 200 Deloitt 23. 27. 26. E& 21. 23. 21. KPM 19. 22. 20. Pw 25. 28. 26. Tổng cộn 89. 101. 93. Biểu 1.1. Tỷ trọng doanh thu của Big 4 trên thế giớ Deloitte E&Y KPMG PwC 100% 90% 25.1 28.2 26.2 80% tỷ trọng doanh thu 70% 60% 19.8 22.7 20.1 50% 40% 21.1 23 21.4 30% 20% 23.1 27.4 26.1 10% 0% năm ­ Dương Thị Thu Thủy ­                                                            L ớp: Ki ểm toán   48A
  9. ­ Báo cáo thực tập tổng hợp ­                                     GVHD: ThS T 9 ạ Thu  Trang 1.2. Đặc điểm hoạt động của công t 1.2.1. Lĩnh vực hoạt động c a công t Công ty thực hiện các loại dịch vụ chính sau *  ịch vụ kiểm toán Kiểm toán là lĩnh vực chủ  đạo trong hoạt động của Deloitte V Namiệt .  Với đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp (toàn bộ  nhân viên đều tốt nghiệp đại   học, nhiều người có bằng thạc sĩ, CPA, ACCA) và phương pháp làm việc đúng   đắn,   được   trang  bị   kỹ   thuật   kiểm   toán  hiện   đại  với   công   cụ   hỗ   trợ   AS/2,   Deloitte Việt Nam thực hiện kiểm toán trên hầu hết mọi lĩnh vực. Cụ thể, công   ty tiến hành các loại hình kiểm toán   u: Kiể m ton  CTC ; Kiểm toán BCTC vì mục đích thuế và dịch vụ quyt  oán thuế ; Kiểm oán  oạt độ ng; Kiể  án tuân thủ ; Kể  toán nội bộ ; Kiểm toán báo cáo quyết toán vốn đầu tư hoàn thành (kể cả ­ Dương Thị Thu Thủy ­                                                            L ớp: Ki ểm toán   48A
  10. ­ Báo cáo thực tập tổng hợp ­                                     GVHD: ThS T 10 ạ Thu  Trang  CTC hàng năm); Kiểm tra thông tin tài chính trên cơ sở các thủ tụcth  thuận trướ c; * Tư vấn: Với đội ngũ nhân viên và chuyên gia tư vấn có trình độ và kinh  nghiệm lâu năm, cộng thêm với lòng nhiệt tình và sáng tạo, Deloitte cam kết   cung cấp các dịch vụ  tư  vấn có chất lượng cao, đảm bảo uy tín. Các loại hình  tư vấn hiện nay công ty đang thực hiện là: tư vấn ciến lược, tư vấ n  ứng dụng  côn nghệ thông tin , quản trị rủi ro, tìm nguồn  c kinh doanh.  * Quản trị rủi r doanh nghiệp ( ERS – Enterpi e Risk System ) : đây là  một loại hình dịch vụ tương đối mới ở nước ta hiện nay mà Deloitte đang cung   cấp, gồm: kiểm toán nội bộ, kiểm toán tuân thủ, kiểm toán hệ thống công nghệ  thông tin, bảo mật, các dịch vụ quản trị v tư vấn rủi ro.  * Các dịch vụ  tư  vấn tài chính (FAS ­ Financial Ad visory Services):  Deloitte Việt Nam thực hiện cung cấp các dịch vụ  tổ  chức lại doanh nghiệp   như  sáp nhập, giải thể, thu mua doanh nghiệp hay các loại hình tái cơ  cấu tổ  chức doanh nghiệp khác, các hoạt động ngăn ngừa gian  n và sai phạm.  * Cácdịc vụ  pá  luậ  t ( Legal )Nam  : Deloitte Việt   hỗ  trợ  các doanh  nghiệp về  mặt pháp luật trong việc quản trị  doanh nghiệp, luật thương mại,   luật pháp của nhà nước, luật lao động, luậb  hiểm xãhội…* Thuế  ( Tax ) : Giải pháp thuế  luôn là vấn đề  quan tâm  hàng đầu đối với mọi doanh nghiệp, đặc biệt trong một thị  trường đang phát   triển như Việt Nam, nơi các quy định và các chính sách thuế đang liên tục đượ  hoàn thiện.  NamD eloitte Việt   cung cấp các dịch vụ  tư  vấn thuế  cả  trong và  ngoài nước với nhiều loại hìn ­ Dương Thị Thu Thủy ­                                                            L ớp: Ki ểm toán   48A
  11. ­ Báo cáo thực tập tổng hợp ­                                     GVHD: ThS T 11 ạ Thu  Trang đa dạng như sau: Kế toán thu nhập và chu  bị tờ khai thuế Dịch vụ tư vấn  uế liên quốc gia Dịch vụ trợ giúp giải qu t khiếu nại thuế Với đội ngũ chuyên gia tư vấn thuế trong nước am hiểu sâu sắc về chế  độ thuế Việt Nam, có mối quan hệ chặt chẽ với các cơ quan chức năng; và các   chuyên gia tư  vấn thuế quốc tế  giàu kinh nghiệm, Deloitte Việt Nam cam kết   cung cấp tới khách hàng các giải pháp thuế tầm cỡ toàn cầu nhằm hỗ trợ khách  hàng đạt được các mục tiêu ki  doanh của mình. *  c dịch vụ khác:  Bên cạnh các loại hình dịch vụ trên, Deloitte còn cung cấp một số dị -  vụ bổ sung như: Dịch vụ bồi dưỡng, cập nhập kiến thức tài chính, - ế toán, kiểm toán; Các dịch vụ liên quan khác về tài chính kế toán, thuế theo uy - ịnh của pháp luậ t; ị  vụ soát xét BCTC . Với lợi thế  là côn tyhàng đầu của Việ  t N am cộng với danh tiếng của   hãng kiểm toán quốc tế, Deloitte Việt Nam luôn được tin tưởng giao phó kiểm   toán các tổng công ty lớn, các công ty có vốn đầu tư  nước ngoài, các doanh   ­ Dương Thị Thu Thủy ­                                                            L ớp: Ki ểm toán   48A
  12. ­ Báo cáo thực tập tổng hợp ­                                     GVHD: ThS T 12 ạ Thu  Trang nghiệp   nhà   nước.   Có   thể   kể   đến   một   số   khách   hàng   của   Deloitte   như:  TổNamng công ty hàng không Việt , Tổng Namcông ty thaNamn khoáng  n Việt , KAO Việt , Daewoo… 1.2.2. Định hướ  phát triển trong  ơng lai * Mục tiêu đặt ra: Mục tiêu chiến lược của Deloitte là trở thành công ty kiểm toán hàng đầu   về cung cấp dịch vụ chất lượng và hiệu quả  đồng thời nâng cao hiệu quả huy  động vốn để đầu tư đổi mới trang thiết bị công nghệ nhằm thực hiện thành  ng Deloitte Audit Approach. Bên cạnh mục tiêu chiến lược đó, Deloitte Việt Nam cũng hướng đến mục   tiêu mở rộng lĩnh vực dịch vụ, nâng cao hiệu quả kinh doanh, tăng sức cạnh tranh trên   thị trường, phấn đấu đưa Công ty trở thành một doanh nghiệp có thương hiệu và  uy tín tại Việt Nam và trong ùng Châu Á Thái Bình Dương. Công ty cũng luôn phấn đấu hết mình nhằm tạo thêm nhiều việc làm cho   người lao động, truNamyền bá nghề kiểm toán ở Việt  và góp phần làm lành ạnh nền tài chính quốc gi * Phương hướng thực hiện: Để  thực hiện mục  Namtiêu đặt ra, Deloitte  Việt  đã và đang từng bước  chuyển dần mô hình hoạt động kinh doanh theo hướng chú trọng đầu tư phát triển   dịch vụ tại địa bàn trọng tâm, trọng điểm như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng.  Ngoài ra, Công ty tiếp tục triển khai và mở rộng phạm vi hoạt động trên các địa bàn  tiềm năng và các lĩnh vực dịch vụ hiệu quả khác như  kiểm toán hoạt động, kiểm   toán thuế, tư vấn hợp nhất, sáp nhập, chia tá  và giải thể doanh nghiệp. ­ Dương Thị Thu Thủy ­                                                            L ớp: Ki ểm toán   48A
  13. ­ Báo cáo thực tập tổng hợp ­                                     GVHD: ThS T 13 ạ Thu  Trang Ngài ra, Deloitte cũng tiến hành đ  ầu tư  phát triển toàn bộ  hệ  thống công   nghệ thông tin và giải pháp phần mềm để phục vụ Deloitte Audit Approach và mục   đích kế toán quản trị. Đồng thời Deloitte Việt Nam cũng tập trung vào thực hiện  mục tiêu mở rộng đối tượng khách hàng ít rủi ro và hiệu quả như  các khách hàng   FDI và ODA cũn như đẩy mạnh hơn nữa công tác m arketing, mở rộng hoạt động tư  vấn tài chính và tư vấn thuế đối với khách hàng chiến lược, trong đó tập trungvào ác  thị trường như: Nhật Bản , Hà n Quố à các nước khác trong khu vực.  Hiện nay, chất lượng dịch vụ là một tiêu chí hàng đầu để đánh giá một công ty,  đặc biệt với một công ty hoạt động trog lĩnh vực kiểm toán như Deloitte . Chính  vì vậy, ngay từ đầu, Deloitte đã chú trọng tớviệc nâng cao chất lưng dịch vụ ,  đặc biệt là chấ  lượ  ng dịch vụ  kiểm toán và tư  vấ  n tài chính nhằm góp phần   nâng cao uy tín và sức cạnh tranh của Công ty với khách hàng. Định hướng phát  triển các loại hìnhd h vụ cụ thể của Công ty như sau : Lĩnh vực kiểm toán: tập trung phát triển các khách hàng là các công ty đa quốc   gia, doanh nghiệp có vốn đầu ư nước ngoài ít rủi ro. Nâng cao sức mạ nh cạnh   tranh trong lĩnh vực kiểm toán chẩn đoán, kiểm toán dự  án và kiểm toán hoạt   động, m thêm dịch vụ qản tị rủi ro doanh nghiệp. Lĩnh vực tư  vấ  n: P hát triển đội ngũ nhân viên chuyên nghiệ  để  không ngừng   nâng cao chất lượng dịch vụ , mở rộng các loại hình dịch vụ phát sinh trong quá   trình hội nhập như tư vấn nghiên cứu thị trường, đánh giá môi trường đầu tư và   các dịch vụ hỗ trợ pháp lý; hạn chế rủi ro. Tập trung phát triển các khách hàng   là công ty có vốn đầu tư  nước ngoàivà các công ty trong nước có quy mô lớn;   phấ  đấu giatăng tỷ trọng của doanh thu tư vấn. ­ Dương Thị Thu Thủy ­                                                            L ớp: Ki ểm toán   48A
  14. ­ Báo cáo thực tập tổng hợp ­                                     GVHD: ThS T 14 ạ Thu  Trang Lĩnh vự  c thuế: tập trung phát triển các dịch vụ  kiểm toán thuế  và kế  hoạch   thuế  cho các công ty có vốn đầu tư  nước ngoài và cho các loại hình doanh  nghiệp khác; phn  doanh thu lĩnh vực thuế . Hội đồng thành viên 1.3. Đặc điểm tổ chức quản lý  Sơ đồ 1 Chủ tịch kiêm TGĐ ­ Bà Hà Thu Thanh Đội ngũ chuyên gia nước ngoài Ban giám đốc ­ Dương Thị Thu Thủy ­                                                            L ớp: Ki ểm toán   48A
  15. ­ Báo cáo thực tập tổng hợp ­                                     GVHD: ThS T 15 ạ Thu  Trang ự Chi  Phòng  h Phòng  Phòng  n nhánh  tư vấn  Phòng  Phòng  kiểm  IT và tư  Phòng  Phòng  TP Hồ  tài  tư vấn  quản trị  toán  vấn rủi  kế t hành ch Chí  chính và  thu nhân 1,2, r Minh,  giải phá Hải Ph  của Công ty TNHH Deloitte Cá nhà quản lý các bộ phận chức năng bao ồm: Bà Hà Thu Thanh – Giám đốc điều h h; Ông David Anderson – Giám đốc quản lý; Ông Tr ng Anh Hùng – Lãnh đạo kiểm toán quốc gia; Ông Phạm Văn Thịnh  Lãnh đạo kiểm toán khu vực TP Hồ Chí  nh; Ông Richard Buchanan – Lãnh đạo thuế; ­ Dương Thị Thu Thủy ­                                                            L ớp: Ki ểm toán   48A
  16. ­ Báo cáo thực tập tổng hợp ­                                     GVHD: ThS T 16 ạ Thu  Trang Bà Nguyễn Phương Mai – Lãnh đạo ộ phận phát triển nhãn hiệu và kinh doanh; Ông Kato Kohei – Lãnh đạ tập đoàn dịch vụ Nhật Bản – trụ sở Hà Nội; Ông Takaishi Gen – Lãnh đạo tập đoàn dịc vụ Nhật Bản – trụ sở Thành phố Hồ Chí Minh. Qua sơ  đồ  trên, ta tNamhấy tổ  chức bộ  máy quản lý của Deloitte Việt   được lập và thực hiện theo mô hình trực tuyến chức năng. Với mô hình này ban  lãnh đạo công ty sẽ là người trực tiếp điều hành cấp dưới. Tại mỗi phòng, các  nhân viên sẽ chịu s quản lý và điều hành của lãnh đạo phòng đó. Đứng đầu công ty là Hội đồng thành viên mà đại diện sẽ là Chủ tịch hội  đồng quản trị. Giúp việc cho Chủ tịch hội đồng quản trị ẽ có Ban giám đốvà 22 chuyên gia nước ngoài. Giám đốc công ty : là người đại diện toàn quyền củaông ty, có trách hiệm điều hành tàn bộ hoạt đ ộng của công ty. Các Phó giám đốc : giúp việc cho Giám đốc điều hành c g ty, tăng cường vị th, hình ảnh của công ty. Các chuyên gia nước ngoài : thực hiện sự  hỗ trợ  về mặt nghiệp vụ đối   với các phòng ban và các hợp đồng kiểm toán của Công ty, chịu trách nhiệm  soát xét kỹ thuật cho các hợp đồng quan trọng và thường có yếu tố nước ngoài. an này được tổ chức độcl  với các phòng ba ­ còn lại. Các phòng ban chức năng : *Khối nghiệp vụ: Phòng nghiệp vụ: bao gồm ph ­ g kiểm toán 1 , 2 và 3, thực hiện chức năng kiểm toán BCTC. ­ Dương Thị Thu Thủy ­                                                            L ớp: Ki ểm toán   48A
  17. ­ Báo cáo thực tập tổng hợp ­                                     GVHD: ThS T 17 ạ Thu  Trang Phòng IT và dịch vụ  quản lý rủi ro thực hiện hỗ  trợ  các phần mềm  kiểm toán và thiết bị kỹ thuậ t cho KTV cũng như cung cấp cho  ­ ách hàng các phần mềm, và dịch vụ đánh giá, quản lý rủi ro. Phòng tư vấn tài chính và giải pháp FAS: có chức năng tư vấn tài chính, ­ iải pháp quản lý, tư vấn kế toán và các dịch vụ hỗ tợ dự án. Phòng tư vấn thuế ERS: thực hiện các chức năng, nhiệ m vụ liên quan   đến thuế  như: hoạch định chiến lược thuế, cơ cấu kinh doanh có iệu quả  cho   mục đích thuế, soát xét tính tuân thủ luật thuế củ  doanh nghiệp, tổ  ­ ức hội thảo và đào tạo kiến thức về thuế… * Khối hành chính: Phòng kế toán: thực hiện thu thập, xử lý các nghiệp vụ kinh tế và cung   cấp thông tin về tình hình tài chính phát sinh trong quá trình hoạt động ­ inh doanh của công ty nhằm phục vụ công tác quản lý, tín dụng. Phòng hành chính: thực hiện quản lý hồ sơ nhn sự, lưu trữ văn thư, giải   quyết các thủ tục l ­ n lạc, giao dị ch hành chính, cập nhật thông tin, văn bản mới… Phòng quản trị nhân sự: theo dõi, hân công lao động, bố trí điều kiện cho nhân viêđi công tác… * Các chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng : đại diện cho công   ty hoạt động kinh doanh trong lĩnh ực kiểm toán, tư vấn và thuế theo sự phân công của Ban giám đốc. Hiện nay Deloitte Việt Nam đã xây dựng được một hệ  thống mạng nội   bộ  riêng – intranet để  tạo sự  tiện lợi trong việc truyền đạt hông tin, dữ  liệu   giữa các nhân viên với nhau và với Ban giám đốc . Hệ  thống mạng nội bộ  là   một kênh thông tin quan trọng để chia sẻ và cập nhật tài liệu, thông tin chuyên   ngành một cách nhanh chóng. Đây đồng thời cũng là một phương tiện hữu hiệu   để các nhân viên có thể trao đổ  giao lưu với nhau, cập nht các hoạ ­ Dương Thị Thu Thủy ­                                                            L ớp: Ki ểm toán   48A
  18. ­ Báo cáo thực tập tổng hợp ­                                     GVHD: ThS T 18 ạ Thu  Trang động, sự kiện của công ty. 1.4. Chính sách nhân sự củ a công ty Với phương châm “Con người là nguồn lực quan trọng nhất” và “Chất  lượng nhân viên là chất lượng dịch vụ”, Deloitte luônchú trọng công tác đào tạo  và phát triển nhân sự. Ban giám đố  củ  a Công ty luôn ý thức được rằng kiểm  toán là một nghề đặc biệ t mà thành công của nó dựa trên nhân tố chính là nhân  tố con người. Trên cơ sở đó, Deloitte đã đưa ra các chương trình đào tạo phong   phú, phân chia cho từng ấp bậc nhân viên, đào tạo lý thuyết có sự kết hợp với thực hành. Hàng năm, Deloitte đều tổ chức thi tuyển đầu vào với một quy trình chặt  chẽ, công minh để  có thể  thu hút được những người có khả  năng và phù hợp  với văn hóa của công ty. Mỗi nhân viên mới đều có một người hướng dẫn   (counselor) để giúp họ làm quen với những phương pháp kỹ thuật và cách thức  kiểm toán của Deloitte một cách nhanh nhất và hiệu quả  nhất. Công ty còn có   những   chương   trình   đánh   giá   định   kỳ   như   PMA   (performance   management  approach) và chương trình đánh giá PCP (performance counselor program)  để  đưa ra những nhận xét kịp thời về năng lực và sự thể hiện của mỗi   nhân, từ đó mỗi cá nhân có thể rút kinh nghiệm và sửa đổi mình. Công ty còn có rất nhiều chính sách khuyến khích nhân viên như chương   trình phát triển toàn cầu (GDP – global development program) kéo dài từ 18 đến   24 tháng dành cho những nhân viên xuất sắc, giúp họ có cơ  hội được tu dưỡng   nâng cao nghiệp vụ   ở  nước ngoài. Chương trình trao đổi nhân viên giữa các   hãng thành viên của Deloitte trên thế giới (EOP­ exchange office program) hỗ trợ  các nhân viên có điều kiện được giao lưu học hỏi kinh nghiệm  i nhân viên của Deloitte tại các nước phát triển như Mỹ, Canada... Công ty cũng tổ chức các khóa đào tạo về kỹ thuật nghiệp vụ kế toán, kỹ  năng quản lý quốc tế, pháp luật Việt Nam cho nhân viên, hỗ trợ  c phí ACCA cho các nhân viên đáp ứng đủ tiêu chuẩn mà công ty đặt ra. Công ty còn xây dựng một cơ  chế, điều kiện, hình thức phân bậc nhn  viên: Associate 1, Associate 2, Senior 1, Senior 2, Senior 3, Assist ant manager,  ­ Dương Thị Thu Thủy ­                                                            L ớp: Ki ểm toán   48A
  19. ­ Báo cáo thực tập tổng hợp ­                                     GVHD: ThS T 19 ạ Thu  Trang Manager, Senior manager, Director, Partner một cách rõ ràng to ơ sở để đánh giá và là mục tiêu cho các nhân viên phấn đấu đạt được . Nhờ có chính sách nhân sự hợp lý, đặt yếu tố con người lên hàng đầu nên   Deloitte đã đạt được nhiều thành tích đáng kể, ngày càng chiếm vị th  thị trường kiểm toán Việt Nam và thế g i. ­ Dương Thị Thu Thủy ­                                                            L ớp: Ki ểm toán   48A
  20. ­ Báo cáo thực tập tổng hợp ­                                     GVHD: ThS T 20 ạ Thu  Trang ƯƠNG II: ĐẶC ĐIỂM TỔ CHỨC KIỂM TOÁN  I CÔNG TY TNHH DELOITTE VIỆT NAM 2.1. Đặc điểm tổ chức đoàn kiểm toán Thành viên đoàn kiểm toán sẽ do chủ nhiệm kiểm toán quyết định tùy theo đặc  điểm của từng cuộc kiểm toán và năng lựcca các cá nhân. Thông thường, mộ  đoàn   kiểm   toángồm:   trợ   lý   kiểm   toán   (   A   ssocite   1,   2),   trưng   nhóm   kiể   m   toán(SIC ­ Senior in charge), chủ nhiệm kiể m toán (Audit M anager) và chủ phầ  n hùn (P artner). Số lượng các KTV tham gia trong một cuộ kiểm toán là tùy thuộc vào mức độ phức tạp và khối lượng công việc đặt  ra.  Để  nâng cao hiệu quả  và hiệu năng của cuộc kiểm toán, đối với các  khách hàng lâu năm của công ty (đã có từ 2 lần kiểm toán trở lên), công ty sẽ bố  trí chủ  nhiệm KTV đã tiến hành kiểm toán tại khách hàng đó tiếp tục đi kiểm   toán trong lần tiếp theo vì khi đó, KTV sẽ có hiểu biết sâu s   về  khách hàng của mình, từ  đó, có thể  thực hiện kiểm toán một cách   hiệu quả hơn. Trong nhóm kiểm toán, chủ  nhiệm kiểm toán sẽ  là người tiến hành họp với  khách hàng và trao đổi những công việc cơ  bản. Sau đó, chủ  nhiệm kiểm toán   sẽ  giao công việc cho trưởng nhóm kiểm toán – SIC. Trưởng nhóm kiểm toán  ­ Dương Thị Thu Thủy ­                                                            L ớp: Ki ểm toán   48A
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
10=>1