Báo cáo thực tập tổng hợp: Đặc điểm tổ chức công tác kiểm toán tại công ty TNHH Deloitte Việt Nam
lượt xem 106
download
Báo cáo thực tập tổng hợp: Đặc điểm tổ chức công tác kiểm toán tại công ty TNHH Deloitte Việt Nam có cấu trúc gồm ba chương với những nội dung cơ bản sau tổng quan về công ty TNHH Deloitte Việt Nam; đặc điểm tổ chức công tác kiểm toán tại công ty TNHH Deloitte Việt Nam; một số nhận xét và kiến nghị về hoạt động của công ty TNHH Deloitte Việt Nam.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Báo cáo thực tập tổng hợp: Đặc điểm tổ chức công tác kiểm toán tại công ty TNHH Deloitte Việt Nam
- Báo cáo thực tập tổng hợp GVHD: ThS T 1 ạ Thu Trang LỜI MỞ ĐẦU Sau gần 20 năm hoạt động (từ năm 1991 đến nay), kiểm toán độc lập ở Việt Nam đã phát triển nhanh về số lượng, quy mô, các công ty kiểm toán độc lập và số lượng KTV từng bước nâng cao năng lực chuyên môn, chất lượng dịch vụ cung cấp. Đến nay cả nước đã có 140 doanh nghiệp dịch vụ kế toán, kiểm toán với trên 4.600 người làm việc, có gần 1500 người được cấp chứng chỉ KTV. Hầu hết các dịch vụ cung cấp cho khách hàng ngày càng được tín nhiệm, được xã hội thừa nhận. Có thể nói hoạt động kiểm toán độc lập đã xác định được vị trí trong nền kinh tế thị trường, góp phần ngăn ngừa và phát hiện lãng phí, góp phần thu hút vốn đầu tư nước ngoài, thực hiện công khai minh bạch BCTC, phục vụ đắc lực cho công tác quản lý, điều hành kinh tếtài chính, của doanh nghiệp và Nhà nước. Trong các công ty kiểm toán độc lập tại Việt Nam hiện nay, Công ty TNHH Deloitte Việt Nam là một trong những ngọn cờ đầu đã đóng góp không nhỏ vào sự phát triển của ngành kiểm toán độc lập nói riêng cũng như của đất nước nói chung. Trong quá trình thực tập tại công ty TNHH Deloitte Việt Nam, em đã có cơ hội được tìm hiểu và tiếp cận với thực tế hoạt động kiểm toán tại công ty để hoàn thành bài báo cáo tổng hợp cuối khóa. Bài báo cáo của em gồm 3 phần sau: Chương 1: Tổng quan về công ty TNHH Deloitte Việt Nam Chương 2: Đặc điểm tổ chức công tác kiểm toán tại công ty TNHH Deloitte Việt Nam Chương 3: Một số nhận xét, kiến nghị về hoạt động của công ty TNHH Deloitte Việt Nam Mặc dù đã cố gắng hết sức và nhận được sự hướng dẫn tận tình của ThS. Tạ Thu Trang nhưng bài báo cáo của em không tránh khỏi những sai sót. Dương Thị Thu Thủy L ớp: Ki ểm toán 48A
- Báo cáo thực tập tổng hợp GVHD: ThS T 2 ạ Thu Trang Em mong nhận được sự đóng góp chỉ bảo của các thầy cô để có thể hoàn thiện hơn nữa bài báo cáo này. CHƯƠNG I: TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY TNHH DELOITTE VIỆT NAM 1.1. Lịch sử hình thành và phát triển của Công ty 1.1.1. Giới thiệu chung về Công ty Tân công ty : Công ty TNHH Deloitte Việt Nam Tên tiếng anh : Deloitte Vietnam Limited Company Trụ sở chính : Số 8 Phạm Ngọc Thạch – Đống Đa – Hà Nội. Số điện thoại : +844 3852 4123 Fax : +844 3852 4143 Website : www.deloitte.com/v Log 1.1.2. Quá trình hình thành và phát triển của Công ty Công ty TNHH Deloitte Việt Nam đã trải qua quá trình phát triển tương đối lâu dài. Có thể khái quát thành 4 giai đoạn sau: Giai đoạn 1: (Từ năm 1991 – 1997) Ngày 13/5/1991, theo Quyết định số 165/TC/QĐ/TCCB của Bộ Tài chính, Công ty kiểm toán Việt Nam – tiền thân của Công ty TNHH Deloitte Việt Nam được thành lập với tên giao dịch quốc tế là Vietnam Auditing Company (VACO). VACO cùng với AASC là một trong hai công ty kiểm toán độc lập đầu tiên được thành lập tại Việt Nam, chuyên cung cấp các dịch vụ chuyên ngành cho nhiều khách hàng lớn thuộc mọi thành phần kinh tế như doanh nghiệp liên doanh, doanh nghiệp 100% vốn đầu tư nước ngoài, doanh nghiệp nhà nước và các dự án quốc tế. Dương Thị Thu Thủy L ớp: Ki ểm toán 48A
- Báo cáo thực tập tổng hợp GVHD: ThS T 3 ạ Thu Trang Ngày 07/12/1991, VACO thành lập văn phòng đại diện của tại TP Hồ Chí Minh theo Quyết định số 525 TC/QĐ/TCCB của Bộ trưởng Bộ tài chính. Ngày 01/04/1993, VACO thành lập chi nhánh của tại Đà Nẵng theo Quyết định số 194 TC/QĐ/TCCB của Bộ trưởng Bộ tài chính. Ngày 15/02/1995, VACO giải thể văn phòng đại diện của tại TP Hồ Chí Minh để thành lập công ty kiểm toán và tư vấn A&C theo Quyết định số 122 TC/QĐ/TCCB của Bộ trưởng Bộ tài chính; giải thể chi nhánh tại Đà Nẵng để thành lập công ty kế toán và kiểm toán AAC theo Quyết định số 123 TC/QĐ/TCCB của Bộ trưởng Bộ tài chính. Với mục tiêu phát triển rộng khắp, phục vụ khách hàng đa quốc gia, cũng như các hãng sản xuất và phân phối, từ lâu, các hãng kiểm toán lớn trên thế giới đã nhận ra rằng ưu tiên phát triển mạng lưới rộng khắp là con đường ngắn nhất để gia tăng lợi nhuận, thứ hạng và danh tiếng trên trường quốc tế. Ngược lại, các hãng thành viên trong cùng mạng lưới cũng nhận được nhiều lợi ích như được sử dụng logo, hình ảnh của hãng trong các hoạt động marketing của mình cũng như nhận được sự hỗ trợ mạnh mẽ từ hãng quốc tế mà mình là một thành viên trong mạng lưới. Nhận thức được xu thế đó, ngay từ những năm đầu hoạt động, VACO đã có những quan hệ hợp tác với các hãng kiểm toán hàng đầu thế giới như: Deloitte Touche Tohmatsu (DTT), Arthur Andersen (AA), Price Waterhouse Cooper (PwC), KPMG và Ernst and Young (E&Y) nhằm học hỏi phương pháp tổ chức quản lý cũng như các kỹ thuật, phương pháp kiểm toán tiên tiến nhất của các công ty này. Trên cơ sở hợp tác kinh doanh đó, ngày 4/4/1995, Uỷ ban nhà nước về Hợp tác Đầu tư (nay là Bộ kế hoạch và đầu tư) ban hành quyết định 1187/GP cho phép 2/3 số nhân viên VACO tách ra thành lập liên doanh VACO – Deloitte Touche Tomatsu (VACO – DTT) còn gọi là phòng dịch vụ quốc tế ISD – International Services Division. Sự kiện này đánh dấu bước phát triển mới của VACO cũng như của ngành kiểm toán Việt Nam. Dương Thị Thu Thủy L ớp: Ki ểm toán 48A
- Báo cáo thực tập tổng hợp GVHD: ThS T 4 ạ Thu Trang VACO trở thành công ty kiểm toán đầu tiên của Việt Nam liên doanh với nước ngoài. Ban đầu, khi mới thành lập, VACO chỉ có văn phòng tại Hà Nội với 9 cán bộ công nhân viên. Trong quá trình hoạt động, VACO quyết định thành lập thêm chi nhánh ở Hải Phòng (ngày 27/5/1996) với 15 nhân viên, phụ trách mảng kiểm toán BCTC theo Quyết định số 488/TC/QĐ/TCCB của BTC và chi nhánh tại TP Hồ Chí Minh (ngày 02/08/1997) gồm 150 nhân viên với đủ các mảng hoạt động của công ty theo Quyết định số 439/TC/QĐ/TCCB của BTC để có thể đáp ứng đầy đủ và tốt hơn nữa nhu cầu của thị trường. Giai đoạn 2: (Từ năm 1997 – 2003): Ngày 1/10/1997, căn cứ vào quyết định số 697/TC/QĐ/TCCB của Bộ Tài chính, VACO được phép mua lại phần vốn góp của Deloitte Touche Tohmatsu trong liên doanh VACO – DTT. Đồng thời, theo Quyết định số 263/BKHQLDA ngày 29/10/1997, Bộ kế hoạch và Đầu tư đã chấp thuận nhượng quyền lợi của DTT trong liên doanh VACO – DTT cho phía Việt Nam mà đại diện là VACO. Theo đó VACO được công nhận là thành viên của DTT cùng với KPMG, E&Y và PwC hợp thành bốn hãng kiểm toán lớn nhất thế giới. Giai đoạn 3: (Từ năm 2003 – 2007): Trên tiến trình chuyển đổi sang nền kinh tế thị trường, các Doanh nghiệp Nhà nước đã lần lượt chuyển đổi sang các hình thức khác cho phù hợp. Để đáp ứng yêu cầu đó, ngày 20/6/2003, Bộ Tài chính đã ban hành quyết định 1927/TC/QĐ/TCCB chính thức chuyển đổi VACO thành công ty TNHH một thành viên với 100% vốn chủ sở hữu của Bộ Tài chính và lấy tên là Công ty TNHH kiểm toán Việt Nam. Công ty chuyển sang hoạt động theo Luật Doanh nghiệp chứ không phải Luật Doanh nghiệp Nhà nước với Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số 0104000112 ngày 19/01/2004 do Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội cấp. Vốn điều lệ tại thời điểm thành lập công ty là Dương Thị Thu Thủy L ớp: Ki ểm toán 48A
- Báo cáo thực tập tổng hợp GVHD: ThS T 5 ạ Thu Trang 9.077.000.000 VNĐ (Chín tỷ không trăm bảy mươi bảy triệu đồng chẵn). Đồng thời, để tiếp tục mở rộng mạng lưới hoạt động, ngày 15/07/2004 VACO thành lập chi nhánh VACO miền Trung có trụ sở tại Đà Nẵng. Giai đoạn 4: (từ năm 2007 – nay): Việc Phòng dịch vụ quốc tế ISD của VACO trở thành thành viên chính thức của Deloitte Touche Tohmatsu vào tháng 10/1997 đã tạo cơ sở để VACO từng bước chuyển đổi trở thành thành viên của Deloitte Touche Tohmatsu vào tháng 2/2007. Việc chuyển đổi này được hoàn tất vào tháng 5/2007, VACO chính thức trở thành thành viên của Deloitte Touche Tohmatsu và mang tên mới là Deloitte Việt Nam. Deloitte Touche Tohmatsu – một trong những tổ chức dịch vụ chuyên nghiệp hàng đầu trên thế giới có mặt tại 140 nước với 165,000 chủ phần hùn và nhân viên, chuyên cung cấp các dịch vụ chuyên nghiệp và có kỷ luật cao. Với tư cách là một hãng thành viên, Deloitte Việt Nam chịu sự giám sát, quản lý chặt chẽ của Deloitte toàn cầu về quy trình, chất lượng kiểm toán đồng thời phải trích lập một phần lợi nhuận cho Deloitte với tư cách là phí thành viên. Tuy nhiên, đổi lại Deloitte Việt Nam được khai thác tối đa sự trợ giúp của DTT về chuyển giao kỹ thuật kiểm toán và quản lý quốc tế, về chuyên môn, tài liệu. Cụ thể, Deloitte toàn cầu hỗ trợ Deloitte Việt Nam trong công tác đào tạo đội ngũ nhân viên và đưa vào ứng dụng hệ thống phương pháp kỹ thuật kiểm toán dựa trên AS/2 của Deloitte toàn cầu. Tháng 7/2007, Deloitte Việt Nam tiến hành cơ cấu lại tổ chức, chi nhánh Đà Nẵng không còn tồn tại. Hiện nay Deloitte Việt Nam gồm: Trụ sở chính tại Hà Nội, chi nhánh TP Hồ Chí Minh và chi nhánh Hải Phòng. Trên cơ sở hợp tác với DTT toàn cầu, Deloitte Việt Nam đã gia nhập thành viên của Deloitte Châu Á, Deloitte Thái Bình Dương và Deloitte Đông Nam Á (ngày 7/5/2007) để có cơ hội giao lưu, học hỏi nhiều hơn nữa kinh nghiệm và kiến thức tiên tiến của các công ty lớn trên thế giới, từ đó nâng cao được trình độ của nhân viên cũng như sức cạnh tranh của mình trên thị trường Dương Thị Thu Thủy L ớp: Ki ểm toán 48A
- Báo cáo thực tập tổng hợp GVHD: ThS T 6 ạ Thu Trang quốc tế. Riêng tại khu vực Đông Nam Á, Deloitte có trên 250 chủ phần hùn, khoảng 5,000 chuyên gia với 22 văn phòng đặt ở 8 nước thành viên là Guam, Brunei, Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam. Phấn đấu để trở thành một hãng dịch vụ xuất sắc tiêu chuẩn bằng cách luôn luôn tiến về phía trước, Deloitte Việt Nam luôn cống hiến hết mình để cung cấp các dịch vụ tốt nhất cho khách hàng với thái độ làm việc chuyên nghiệp và tận tụy để xứng đáng với niềm tin của khách hàng. Nhờ đó, trải qua gần 20 năm hình thành và phát triển, Deloitte Việt Nam đã và đang ngày càng lớn mạnh, đạt được nhiều thành tích cao và thể hiện được vai trò là một trong những công ty kiểm toán hàng đầu tại Việt Nam hiện nay. Có thể kể đến một số thành tích nổi bật của Deloitte Việt Nam như: bằng khen của Chính phủ từ năm 1994 đến năm 1998, bằng khen của Bộ công an năm 1999, Huân chương lao động hạng 3 năm 2001, giải thưởng Sao đỏ giành cho giám đốc VACO năm 2002, giải thương hiệu Sao vàng đất Việt năm 2003, giải thưởng quốc tế Ngơi sao bạch kim về chất lượng do tổ chức định hướng chiến lược kinh doanh (BID) có trụ sở tại Madrit Tây Ban Nha bình chọn vào năm 2003, Huân chương Lao động hạng Nhì và Cúp vàng Sản phẩm uy tín chất lượng do Hội sở hữu công nghiệp Việt Nam tổ chức bình chọn năm 2005. Gần đây nhất, nối tiếp chuỗi thành tích đã đạt được, công ty TNHH Deloitte Việt Nam vinh dự là một trong 10 doanh nghiệp Việt Nam có hệ thống quản lý tốt nhất nhận giải thưởng Ngôi sao quản lý do Bộ Ngoại giao Việt Nam trao tặng năm 2008. Số liệu về kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty trong 3 năm gần đây cũng chứng tỏ cho chúng ta có thể thấy rõ điều đó. Deloitte Việt Nam là công ty có tốc độ tăng trưởng cao nhất trong 3 năm liên tiếp và có mức doanh thu tính trên số lượng nhân viên cao nhất trong năm 2009. Cụ thể như sau: Bảng 1.1. Kết quả hoạt động kinh doanh của công ty trong 3 năm gần đây Dương Thị Thu Thủy L ớp: Ki ểm toán 48A
- Báo cáo thực tập tổng hợp GVHD: ThS T 7 ạ Thu Trang ST Chỉ tiê ĐV 20 200 200 Nguồn vốn Tỷ đồn Số nhân viê Ngườ 29 SL khách hàn Công t Bảng 1.2. Doanh thu của công ty theo từng loại hình dịch vụ Đơn vị: triệu đồng ST Loại dịch v 200 200 200 Số tiề Số tiề Số tiề Kiểm toá Tư vấ Thu Khá Tổng doanh th 98.76 10 118.51 10 10 Ghi chú: Năm tài chính của công ty bắt đầu từ ngày 01/7 và kết thúc vào ngày 30/6 hàng năm. Thành tựu mà Deloitte Việt Nam đạt được đã đóng góp không nhỏ vào thành tích chung của Deloitte toàn cầu. Dựa trên số liệu thống kê tại trang www.big4.co , chúng ta có thể thấy rằng Deloitte đã nỗ lực hết mình, bất chấp Dương Thị Thu Thủy L ớp: Ki ểm toán 48A
- Báo cáo thực tập tổng hợp GVHD: ThS T 8 ạ Thu Trang cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới năm 2009 để tiếp tục duy trì doanh thu ở mức cao và bám sát PwC ở vị trí dẫn đầu ảng 1.3. Doanh thu của Big 4 trên thế giớ Tên hãng kiểm toá 200 200 200 Deloitt 23. 27. 26. E& 21. 23. 21. KPM 19. 22. 20. Pw 25. 28. 26. Tổng cộn 89. 101. 93. Biểu 1.1. Tỷ trọng doanh thu của Big 4 trên thế giớ Deloitte E&Y KPMG PwC 100% 90% 25.1 28.2 26.2 80% tỷ trọng doanh thu 70% 60% 19.8 22.7 20.1 50% 40% 21.1 23 21.4 30% 20% 23.1 27.4 26.1 10% 0% năm Dương Thị Thu Thủy L ớp: Ki ểm toán 48A
- Báo cáo thực tập tổng hợp GVHD: ThS T 9 ạ Thu Trang 1.2. Đặc điểm hoạt động của công t 1.2.1. Lĩnh vực hoạt động c a công t Công ty thực hiện các loại dịch vụ chính sau * ịch vụ kiểm toán Kiểm toán là lĩnh vực chủ đạo trong hoạt động của Deloitte V Namiệt . Với đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp (toàn bộ nhân viên đều tốt nghiệp đại học, nhiều người có bằng thạc sĩ, CPA, ACCA) và phương pháp làm việc đúng đắn, được trang bị kỹ thuật kiểm toán hiện đại với công cụ hỗ trợ AS/2, Deloitte Việt Nam thực hiện kiểm toán trên hầu hết mọi lĩnh vực. Cụ thể, công ty tiến hành các loại hình kiểm toán u: Kiể m ton CTC ; Kiểm toán BCTC vì mục đích thuế và dịch vụ quyt oán thuế ; Kiểm oán oạt độ ng; Kiể án tuân thủ ; Kể toán nội bộ ; Kiểm toán báo cáo quyết toán vốn đầu tư hoàn thành (kể cả Dương Thị Thu Thủy L ớp: Ki ểm toán 48A
- Báo cáo thực tập tổng hợp GVHD: ThS T 10 ạ Thu Trang CTC hàng năm); Kiểm tra thông tin tài chính trên cơ sở các thủ tụcth thuận trướ c; * Tư vấn: Với đội ngũ nhân viên và chuyên gia tư vấn có trình độ và kinh nghiệm lâu năm, cộng thêm với lòng nhiệt tình và sáng tạo, Deloitte cam kết cung cấp các dịch vụ tư vấn có chất lượng cao, đảm bảo uy tín. Các loại hình tư vấn hiện nay công ty đang thực hiện là: tư vấn ciến lược, tư vấ n ứng dụng côn nghệ thông tin , quản trị rủi ro, tìm nguồn c kinh doanh. * Quản trị rủi r doanh nghiệp ( ERS – Enterpi e Risk System ) : đây là một loại hình dịch vụ tương đối mới ở nước ta hiện nay mà Deloitte đang cung cấp, gồm: kiểm toán nội bộ, kiểm toán tuân thủ, kiểm toán hệ thống công nghệ thông tin, bảo mật, các dịch vụ quản trị v tư vấn rủi ro. * Các dịch vụ tư vấn tài chính (FAS Financial Ad visory Services): Deloitte Việt Nam thực hiện cung cấp các dịch vụ tổ chức lại doanh nghiệp như sáp nhập, giải thể, thu mua doanh nghiệp hay các loại hình tái cơ cấu tổ chức doanh nghiệp khác, các hoạt động ngăn ngừa gian n và sai phạm. * Cácdịc vụ pá luậ t ( Legal )Nam : Deloitte Việt hỗ trợ các doanh nghiệp về mặt pháp luật trong việc quản trị doanh nghiệp, luật thương mại, luật pháp của nhà nước, luật lao động, luậb hiểm xãhội…* Thuế ( Tax ) : Giải pháp thuế luôn là vấn đề quan tâm hàng đầu đối với mọi doanh nghiệp, đặc biệt trong một thị trường đang phát triển như Việt Nam, nơi các quy định và các chính sách thuế đang liên tục đượ hoàn thiện. NamD eloitte Việt cung cấp các dịch vụ tư vấn thuế cả trong và ngoài nước với nhiều loại hìn Dương Thị Thu Thủy L ớp: Ki ểm toán 48A
- Báo cáo thực tập tổng hợp GVHD: ThS T 11 ạ Thu Trang đa dạng như sau: Kế toán thu nhập và chu bị tờ khai thuế Dịch vụ tư vấn uế liên quốc gia Dịch vụ trợ giúp giải qu t khiếu nại thuế Với đội ngũ chuyên gia tư vấn thuế trong nước am hiểu sâu sắc về chế độ thuế Việt Nam, có mối quan hệ chặt chẽ với các cơ quan chức năng; và các chuyên gia tư vấn thuế quốc tế giàu kinh nghiệm, Deloitte Việt Nam cam kết cung cấp tới khách hàng các giải pháp thuế tầm cỡ toàn cầu nhằm hỗ trợ khách hàng đạt được các mục tiêu ki doanh của mình. * c dịch vụ khác: Bên cạnh các loại hình dịch vụ trên, Deloitte còn cung cấp một số dị - vụ bổ sung như: Dịch vụ bồi dưỡng, cập nhập kiến thức tài chính, - ế toán, kiểm toán; Các dịch vụ liên quan khác về tài chính kế toán, thuế theo uy - ịnh của pháp luậ t; ị vụ soát xét BCTC . Với lợi thế là côn tyhàng đầu của Việ t N am cộng với danh tiếng của hãng kiểm toán quốc tế, Deloitte Việt Nam luôn được tin tưởng giao phó kiểm toán các tổng công ty lớn, các công ty có vốn đầu tư nước ngoài, các doanh Dương Thị Thu Thủy L ớp: Ki ểm toán 48A
- Báo cáo thực tập tổng hợp GVHD: ThS T 12 ạ Thu Trang nghiệp nhà nước. Có thể kể đến một số khách hàng của Deloitte như: TổNamng công ty hàng không Việt , Tổng Namcông ty thaNamn khoáng n Việt , KAO Việt , Daewoo… 1.2.2. Định hướ phát triển trong ơng lai * Mục tiêu đặt ra: Mục tiêu chiến lược của Deloitte là trở thành công ty kiểm toán hàng đầu về cung cấp dịch vụ chất lượng và hiệu quả đồng thời nâng cao hiệu quả huy động vốn để đầu tư đổi mới trang thiết bị công nghệ nhằm thực hiện thành ng Deloitte Audit Approach. Bên cạnh mục tiêu chiến lược đó, Deloitte Việt Nam cũng hướng đến mục tiêu mở rộng lĩnh vực dịch vụ, nâng cao hiệu quả kinh doanh, tăng sức cạnh tranh trên thị trường, phấn đấu đưa Công ty trở thành một doanh nghiệp có thương hiệu và uy tín tại Việt Nam và trong ùng Châu Á Thái Bình Dương. Công ty cũng luôn phấn đấu hết mình nhằm tạo thêm nhiều việc làm cho người lao động, truNamyền bá nghề kiểm toán ở Việt và góp phần làm lành ạnh nền tài chính quốc gi * Phương hướng thực hiện: Để thực hiện mục Namtiêu đặt ra, Deloitte Việt đã và đang từng bước chuyển dần mô hình hoạt động kinh doanh theo hướng chú trọng đầu tư phát triển dịch vụ tại địa bàn trọng tâm, trọng điểm như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng. Ngoài ra, Công ty tiếp tục triển khai và mở rộng phạm vi hoạt động trên các địa bàn tiềm năng và các lĩnh vực dịch vụ hiệu quả khác như kiểm toán hoạt động, kiểm toán thuế, tư vấn hợp nhất, sáp nhập, chia tá và giải thể doanh nghiệp. Dương Thị Thu Thủy L ớp: Ki ểm toán 48A
- Báo cáo thực tập tổng hợp GVHD: ThS T 13 ạ Thu Trang Ngài ra, Deloitte cũng tiến hành đ ầu tư phát triển toàn bộ hệ thống công nghệ thông tin và giải pháp phần mềm để phục vụ Deloitte Audit Approach và mục đích kế toán quản trị. Đồng thời Deloitte Việt Nam cũng tập trung vào thực hiện mục tiêu mở rộng đối tượng khách hàng ít rủi ro và hiệu quả như các khách hàng FDI và ODA cũn như đẩy mạnh hơn nữa công tác m arketing, mở rộng hoạt động tư vấn tài chính và tư vấn thuế đối với khách hàng chiến lược, trong đó tập trungvào ác thị trường như: Nhật Bản , Hà n Quố à các nước khác trong khu vực. Hiện nay, chất lượng dịch vụ là một tiêu chí hàng đầu để đánh giá một công ty, đặc biệt với một công ty hoạt động trog lĩnh vực kiểm toán như Deloitte . Chính vì vậy, ngay từ đầu, Deloitte đã chú trọng tớviệc nâng cao chất lưng dịch vụ , đặc biệt là chấ lượ ng dịch vụ kiểm toán và tư vấ n tài chính nhằm góp phần nâng cao uy tín và sức cạnh tranh của Công ty với khách hàng. Định hướng phát triển các loại hìnhd h vụ cụ thể của Công ty như sau : Lĩnh vực kiểm toán: tập trung phát triển các khách hàng là các công ty đa quốc gia, doanh nghiệp có vốn đầu ư nước ngoài ít rủi ro. Nâng cao sức mạ nh cạnh tranh trong lĩnh vực kiểm toán chẩn đoán, kiểm toán dự án và kiểm toán hoạt động, m thêm dịch vụ qản tị rủi ro doanh nghiệp. Lĩnh vực tư vấ n: P hát triển đội ngũ nhân viên chuyên nghiệ để không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ , mở rộng các loại hình dịch vụ phát sinh trong quá trình hội nhập như tư vấn nghiên cứu thị trường, đánh giá môi trường đầu tư và các dịch vụ hỗ trợ pháp lý; hạn chế rủi ro. Tập trung phát triển các khách hàng là công ty có vốn đầu tư nước ngoàivà các công ty trong nước có quy mô lớn; phấ đấu giatăng tỷ trọng của doanh thu tư vấn. Dương Thị Thu Thủy L ớp: Ki ểm toán 48A
- Báo cáo thực tập tổng hợp GVHD: ThS T 14 ạ Thu Trang Lĩnh vự c thuế: tập trung phát triển các dịch vụ kiểm toán thuế và kế hoạch thuế cho các công ty có vốn đầu tư nước ngoài và cho các loại hình doanh nghiệp khác; phn doanh thu lĩnh vực thuế . Hội đồng thành viên 1.3. Đặc điểm tổ chức quản lý Sơ đồ 1 Chủ tịch kiêm TGĐ Bà Hà Thu Thanh Đội ngũ chuyên gia nước ngoài Ban giám đốc Dương Thị Thu Thủy L ớp: Ki ểm toán 48A
- Báo cáo thực tập tổng hợp GVHD: ThS T 15 ạ Thu Trang ự Chi Phòng h Phòng Phòng n nhánh tư vấn Phòng Phòng kiểm IT và tư Phòng Phòng TP Hồ tài tư vấn quản trị toán vấn rủi kế t hành ch Chí chính và thu nhân 1,2, r Minh, giải phá Hải Ph của Công ty TNHH Deloitte Cá nhà quản lý các bộ phận chức năng bao ồm: Bà Hà Thu Thanh – Giám đốc điều h h; Ông David Anderson – Giám đốc quản lý; Ông Tr ng Anh Hùng – Lãnh đạo kiểm toán quốc gia; Ông Phạm Văn Thịnh Lãnh đạo kiểm toán khu vực TP Hồ Chí nh; Ông Richard Buchanan – Lãnh đạo thuế; Dương Thị Thu Thủy L ớp: Ki ểm toán 48A
- Báo cáo thực tập tổng hợp GVHD: ThS T 16 ạ Thu Trang Bà Nguyễn Phương Mai – Lãnh đạo ộ phận phát triển nhãn hiệu và kinh doanh; Ông Kato Kohei – Lãnh đạ tập đoàn dịch vụ Nhật Bản – trụ sở Hà Nội; Ông Takaishi Gen – Lãnh đạo tập đoàn dịc vụ Nhật Bản – trụ sở Thành phố Hồ Chí Minh. Qua sơ đồ trên, ta tNamhấy tổ chức bộ máy quản lý của Deloitte Việt được lập và thực hiện theo mô hình trực tuyến chức năng. Với mô hình này ban lãnh đạo công ty sẽ là người trực tiếp điều hành cấp dưới. Tại mỗi phòng, các nhân viên sẽ chịu s quản lý và điều hành của lãnh đạo phòng đó. Đứng đầu công ty là Hội đồng thành viên mà đại diện sẽ là Chủ tịch hội đồng quản trị. Giúp việc cho Chủ tịch hội đồng quản trị ẽ có Ban giám đốvà 22 chuyên gia nước ngoài. Giám đốc công ty : là người đại diện toàn quyền củaông ty, có trách hiệm điều hành tàn bộ hoạt đ ộng của công ty. Các Phó giám đốc : giúp việc cho Giám đốc điều hành c g ty, tăng cường vị th, hình ảnh của công ty. Các chuyên gia nước ngoài : thực hiện sự hỗ trợ về mặt nghiệp vụ đối với các phòng ban và các hợp đồng kiểm toán của Công ty, chịu trách nhiệm soát xét kỹ thuật cho các hợp đồng quan trọng và thường có yếu tố nước ngoài. an này được tổ chức độcl với các phòng ba còn lại. Các phòng ban chức năng : *Khối nghiệp vụ: Phòng nghiệp vụ: bao gồm ph g kiểm toán 1 , 2 và 3, thực hiện chức năng kiểm toán BCTC. Dương Thị Thu Thủy L ớp: Ki ểm toán 48A
- Báo cáo thực tập tổng hợp GVHD: ThS T 17 ạ Thu Trang Phòng IT và dịch vụ quản lý rủi ro thực hiện hỗ trợ các phần mềm kiểm toán và thiết bị kỹ thuậ t cho KTV cũng như cung cấp cho ách hàng các phần mềm, và dịch vụ đánh giá, quản lý rủi ro. Phòng tư vấn tài chính và giải pháp FAS: có chức năng tư vấn tài chính, iải pháp quản lý, tư vấn kế toán và các dịch vụ hỗ tợ dự án. Phòng tư vấn thuế ERS: thực hiện các chức năng, nhiệ m vụ liên quan đến thuế như: hoạch định chiến lược thuế, cơ cấu kinh doanh có iệu quả cho mục đích thuế, soát xét tính tuân thủ luật thuế củ doanh nghiệp, tổ ức hội thảo và đào tạo kiến thức về thuế… * Khối hành chính: Phòng kế toán: thực hiện thu thập, xử lý các nghiệp vụ kinh tế và cung cấp thông tin về tình hình tài chính phát sinh trong quá trình hoạt động inh doanh của công ty nhằm phục vụ công tác quản lý, tín dụng. Phòng hành chính: thực hiện quản lý hồ sơ nhn sự, lưu trữ văn thư, giải quyết các thủ tục l n lạc, giao dị ch hành chính, cập nhật thông tin, văn bản mới… Phòng quản trị nhân sự: theo dõi, hân công lao động, bố trí điều kiện cho nhân viêđi công tác… * Các chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng : đại diện cho công ty hoạt động kinh doanh trong lĩnh ực kiểm toán, tư vấn và thuế theo sự phân công của Ban giám đốc. Hiện nay Deloitte Việt Nam đã xây dựng được một hệ thống mạng nội bộ riêng – intranet để tạo sự tiện lợi trong việc truyền đạt hông tin, dữ liệu giữa các nhân viên với nhau và với Ban giám đốc . Hệ thống mạng nội bộ là một kênh thông tin quan trọng để chia sẻ và cập nhật tài liệu, thông tin chuyên ngành một cách nhanh chóng. Đây đồng thời cũng là một phương tiện hữu hiệu để các nhân viên có thể trao đổ giao lưu với nhau, cập nht các hoạ Dương Thị Thu Thủy L ớp: Ki ểm toán 48A
- Báo cáo thực tập tổng hợp GVHD: ThS T 18 ạ Thu Trang động, sự kiện của công ty. 1.4. Chính sách nhân sự củ a công ty Với phương châm “Con người là nguồn lực quan trọng nhất” và “Chất lượng nhân viên là chất lượng dịch vụ”, Deloitte luônchú trọng công tác đào tạo và phát triển nhân sự. Ban giám đố củ a Công ty luôn ý thức được rằng kiểm toán là một nghề đặc biệ t mà thành công của nó dựa trên nhân tố chính là nhân tố con người. Trên cơ sở đó, Deloitte đã đưa ra các chương trình đào tạo phong phú, phân chia cho từng ấp bậc nhân viên, đào tạo lý thuyết có sự kết hợp với thực hành. Hàng năm, Deloitte đều tổ chức thi tuyển đầu vào với một quy trình chặt chẽ, công minh để có thể thu hút được những người có khả năng và phù hợp với văn hóa của công ty. Mỗi nhân viên mới đều có một người hướng dẫn (counselor) để giúp họ làm quen với những phương pháp kỹ thuật và cách thức kiểm toán của Deloitte một cách nhanh nhất và hiệu quả nhất. Công ty còn có những chương trình đánh giá định kỳ như PMA (performance management approach) và chương trình đánh giá PCP (performance counselor program) để đưa ra những nhận xét kịp thời về năng lực và sự thể hiện của mỗi nhân, từ đó mỗi cá nhân có thể rút kinh nghiệm và sửa đổi mình. Công ty còn có rất nhiều chính sách khuyến khích nhân viên như chương trình phát triển toàn cầu (GDP – global development program) kéo dài từ 18 đến 24 tháng dành cho những nhân viên xuất sắc, giúp họ có cơ hội được tu dưỡng nâng cao nghiệp vụ ở nước ngoài. Chương trình trao đổi nhân viên giữa các hãng thành viên của Deloitte trên thế giới (EOP exchange office program) hỗ trợ các nhân viên có điều kiện được giao lưu học hỏi kinh nghiệm i nhân viên của Deloitte tại các nước phát triển như Mỹ, Canada... Công ty cũng tổ chức các khóa đào tạo về kỹ thuật nghiệp vụ kế toán, kỹ năng quản lý quốc tế, pháp luật Việt Nam cho nhân viên, hỗ trợ c phí ACCA cho các nhân viên đáp ứng đủ tiêu chuẩn mà công ty đặt ra. Công ty còn xây dựng một cơ chế, điều kiện, hình thức phân bậc nhn viên: Associate 1, Associate 2, Senior 1, Senior 2, Senior 3, Assist ant manager, Dương Thị Thu Thủy L ớp: Ki ểm toán 48A
- Báo cáo thực tập tổng hợp GVHD: ThS T 19 ạ Thu Trang Manager, Senior manager, Director, Partner một cách rõ ràng to ơ sở để đánh giá và là mục tiêu cho các nhân viên phấn đấu đạt được . Nhờ có chính sách nhân sự hợp lý, đặt yếu tố con người lên hàng đầu nên Deloitte đã đạt được nhiều thành tích đáng kể, ngày càng chiếm vị th thị trường kiểm toán Việt Nam và thế g i. Dương Thị Thu Thủy L ớp: Ki ểm toán 48A
- Báo cáo thực tập tổng hợp GVHD: ThS T 20 ạ Thu Trang ƯƠNG II: ĐẶC ĐIỂM TỔ CHỨC KIỂM TOÁN I CÔNG TY TNHH DELOITTE VIỆT NAM 2.1. Đặc điểm tổ chức đoàn kiểm toán Thành viên đoàn kiểm toán sẽ do chủ nhiệm kiểm toán quyết định tùy theo đặc điểm của từng cuộc kiểm toán và năng lựcca các cá nhân. Thông thường, mộ đoàn kiểm toángồm: trợ lý kiểm toán ( A ssocite 1, 2), trưng nhóm kiể m toán(SIC Senior in charge), chủ nhiệm kiể m toán (Audit M anager) và chủ phầ n hùn (P artner). Số lượng các KTV tham gia trong một cuộ kiểm toán là tùy thuộc vào mức độ phức tạp và khối lượng công việc đặt ra. Để nâng cao hiệu quả và hiệu năng của cuộc kiểm toán, đối với các khách hàng lâu năm của công ty (đã có từ 2 lần kiểm toán trở lên), công ty sẽ bố trí chủ nhiệm KTV đã tiến hành kiểm toán tại khách hàng đó tiếp tục đi kiểm toán trong lần tiếp theo vì khi đó, KTV sẽ có hiểu biết sâu s về khách hàng của mình, từ đó, có thể thực hiện kiểm toán một cách hiệu quả hơn. Trong nhóm kiểm toán, chủ nhiệm kiểm toán sẽ là người tiến hành họp với khách hàng và trao đổi những công việc cơ bản. Sau đó, chủ nhiệm kiểm toán sẽ giao công việc cho trưởng nhóm kiểm toán – SIC. Trưởng nhóm kiểm toán Dương Thị Thu Thủy L ớp: Ki ểm toán 48A
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Báo cáo thực tập tổng hợp tại Công ty cổ phần 504
48 p | 539 | 140
-
Báo cáo thực tập tổng hợp tại Công ty TNHH Phân phối Tiên Tiến
21 p | 709 | 106
-
Báo cáo thực tập tổng hợp: Thực trạng quản lý ngân sách của Ủy ban Nhân dân xã An Tường
54 p | 358 | 100
-
Báo cáo thực tập tổng hợp tại Công ty Cổ phần Dệt Hà Đông Hanosimex
50 p | 578 | 97
-
Báo cáo thực tập tổng hợp tại Công ty TNHH Xuất nhập khẩu và Đầu tư Hà Nội
32 p | 496 | 95
-
Báo cáo thực tập tổng hợp tại Công ty Cổ phần May 10 Việt Nam
31 p | 842 | 91
-
Báo cáo thực tập tổng hợp: Nâng cao chất lượng bảo đảm tiền vay tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công thương chi nhánh Đống Đa
20 p | 414 | 88
-
Báo cáo thực tập tổng hợp tại Công ty TNHH Đức Việt, tỉnh Quảng Bình
65 p | 309 | 61
-
Báo cáo thực tập tổng hợp tại Công ty Cổ phần Gas Petrolimex
45 p | 439 | 58
-
Báo cáo thực tập tổng hợp tại Công ty Cổ phần Chế biến thực phẩm Hữu Nghị
18 p | 532 | 55
-
Báo cáo thực tập tổng hợp: Tình hình hoạt động kinh doanh của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam chi nhánh Bắc Hà Nội
22 p | 272 | 54
-
Báo cáo thực tập tổng hợp tại Công ty TNHH Phụ tùng và Thiết bị Việt Mỹ
22 p | 436 | 49
-
Báo cáo thực tập tổng hợp tại Công ty Thủy điện Hòa Bình
45 p | 236 | 38
-
Báo cáo thực tập tổng hợp: Thực trạng hoạt động sản xuất kinh doanh tại Công ty Dệt kim Thăng Long
19 p | 169 | 33
-
Báo cáo thực tập tổng hợp tại Công ty TNHH Tổng công ty Thế Thịnh
47 p | 176 | 33
-
Báo cáo thực tập tổng hợp tại Công ty Dệt 19/5 Hà Nội
36 p | 159 | 22
-
Báo cáo thực tập tổng hợp tại Công ty Dệt kim Đông xuân Hà Nội
32 p | 151 | 22
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn