intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bình giảng đoạn thơ sau đây trong bài Đất nước của Nguyễn Đình Thi, từ: "Sáng chớm lạnh trong lòng Hà Nội... Sau lưng thềm nắng lá rơi đầy."

Chia sẻ: Lan Zhan | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

61
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mùa thu là cảm hứng muôn đời của người nghệ sĩ. Thu đến, thu đi; thu là khoảng giao mùa, khoảng lặng để thi nhân tìm thấy ở đó một mối đồng cảm sâu xa, để tạc nên những bức tranh cảnh sắc đa thanh, đa hình mà người đọc bao thế hệ vẫn ngẩn ngơ chiêm ngưỡng. Giữa mạch thơ chung dồi dào ấy, ta luôn nhớ đến mùa thu Hà Nội xưa đầy ý vị của Nguyễn Đình Thi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bình giảng đoạn thơ sau đây trong bài Đất nước của Nguyễn Đình Thi, từ: "Sáng chớm lạnh trong lòng Hà Nội... Sau lưng thềm nắng lá rơi đầy."

Đề bài: Bình giảng đoạn thơ sau đây trong bài Đất nước của Nguyễn Đình Thi, từ: <br /> "Sáng chớm lạnh trong lòng Hà Nội... Sau lưng thềm nắng lá rơi đầy."<br /> <br /> Bài làm<br /> <br /> Mùa thu là cảm hứng muôn đời của người nghệ  sĩ. Thu đến, thu đi; thu là khoảng giao <br /> mùa, khoảng lặng để thi nhân tìm thấy ở đó một mối đồng cảm sâu xa, để tạc nên những <br /> bức tranh cảnh sắc đa thanh, đa hình mà người đọc bao thế  hệ  vẫn ngẩn ngơ  chiêm <br /> ngưỡng. Giữa mạch thơ chung dồi dào ấy, ta luôn nhớ đến mùa thu Hà Nội xưa đầy ý vị <br /> của Nguyễn Đình Thi:<br /> <br /> Sáng chớm lạnh trong lòng Hà Nội<br /> <br /> Những phố dài xao xác hơi may<br /> <br /> Người ra đi đầu không ngoảnh lại<br /> <br /> Sau lưng thềm nắng lá rơi đầy.<br /> <br /> Mùa thu xưa nay vẫn đẹp và dịu dàng, thanh nhã. Thu trở thành một phần không thể thiếu <br /> khi nhắc đến thơ  viết về  thiên nhiên.  Ấy là một mùa thu thuần quê đất Việt trong thơ <br /> Nguyễn Khuyến, một mùa thu thâm trầm, huyền bí trong thơ Lưu Trọng Lư, một mùa thu <br /> chứa đầy sự  phôi pha theo nhịp chảy thời gian trong thơ  Xuân Diệu. Rõ ràng nét phong  <br /> phú của một đề  tài cũ như  thế  là thách thức cho sáng tạo, tìm tòi và khám phá. Nguyễn <br /> Đình Thi hiểu hơn ai hết điều đó. Ông không muốn bị  mờ  đi, thậm chí chìm hẳn giữa  <br /> những nét rất đậm, rất sâu, rất tinh của người trước. Chẳng phải" Trời thu xanh ngắt  <br /> mấy tầng cao" (Nguyễn Khuyến), cũng không phải "Sen tàn, cúc lại nở  hoa" (Nguyễn  <br /> Du), nét thu của Nguyễn Đình Thi là nét thu đô thị, nét thu thủ đô hào hoa, thanh lịch:<br /> <br /> "Sáng chớm lạnh trong lòng Hà Nội<br /> <br /> Những phố dài xao xác hơi may<br /> <br /> Mùa thu được cảm nhận ở thời điểm mẫn cảm của đất trời. Dường như thu đã về đâu đó <br /> khi hơi lạnh đang mơn man chạm nhẹ  vào da thịt. Chữ" chớm" do đó mới thật tinh tế.  <br /> "Chớm" là sự bắt đầu, là điều mới mẻ, nó chứa đựng trong mình chút gì như là e ấp của  <br /> mùa thu. Cảm quan mơ  hồ  về  những làn hơi giá chưa hẳn là mùa thu. Biết được cái"  <br /> chớm lạnh" là thi sĩ đang ở ngưỡng giao thoa của khí trời ­ ở khoảnh khắc mà tín hiệu thu  <br /> đã xuất hiện, nhưng thu ấy vẫn chưa đến độ nồng đậm nhất. Báo hiệu ban đều như thế <br /> dễ  nhoè đi, phần vì bất ngờ, phần vì hết thảy đều sẽ  sàng quá. Cho nên, cũng là đương  <br /> nhiên khi chỉ những tâm hồn thật nhạy cảm, thật, gắn bó với nét đặc trưng thân thuộc này  <br /> mới có thể hiểu và đón nhận trọn vẹn ân sủng tuyệt vời của thiên nhiên Ở đây không chỉ <br /> có mình thi sĩ mà còn có cả không gian Hà Nội cả phố phường Hà Nội, cả lòng người Hà  <br /> Nội cảm nhận được khi trời nay đổi khác bởi thoáng hiện diện của mùa thu. Nhưng có  <br /> thật là heo may tan loãng vào không gian đó trở  thành ám hiệu riêng của đất trời và lòng  <br /> người Thủ  đô? Chẳng biết nữa, nhưng qua những vần thơ  đẹp dịu dàng của Nguyễn  <br /> Đình Thi tất thảy chúng ta đã được cảm nghe đầy đủ hồn thu của một Hà Nội trong sáng  <br /> đến vô ngần.<br /> <br /> Từ  trước đến nay nhiều người trong nét bối hồi xúc cảm chỉ  chú tâm đem cái "chớm <br /> lạnh" đặt vào "lòng Hà Nội" mà quên đi trường thời gian trong trẻo của một sớm thu.  <br /> Đừng xem "sáng" đơn thuần chỉ  là yếu tố  thông tin. Đó là sự  nhấn mạnh. "Sáng mát <br /> trong" hôm nay hoài niệm về "sáng chớm lạnh" năm xưa. Không gian nguyên lành, dễ chịu <br /> của ngày mới là điểm khởi đầu cho mạch cảm xúc Nguyễn Đình Thi. Như  thế  Hà Nội  <br /> đang ôm trọn cái" chớm lạnh" của sáng thu, rồi Hà Nội lại mở rộng vòng tay, trải dài ra <br /> để sẻ lòng cùng thi sĩ<br /> <br /> " Những phố dài xao xác hơi may"<br /> <br /> Câu thơ bảy chữ là sự kết nối giữa nét hữu hình" những phố dài" và nét vô hình" hơi may" <br /> bằng từ  tượng thanh "xao xác". "Xao xác" là từ  láy gợi âm thanh, có tác dụng làm xao <br /> động cánh không gian vắng lặng. Biết thế, nhưng mỗi khi đọc câu thơ, tôi vẫn bị ám ảnh <br /> bởi trường nghĩa khác của hai chữ này. Hình như đây không còn là từ tả âm, nó là sự pha  <br /> trộn của một âm ­ hình, để  nghe" xao xác" mà thấy cả  khung cảnh trống lặng chung  <br /> quanh. Nó khác hẳn" xào xạc", từ láy ­ đặc ­ âm trong thơ Lưu Trọng Lư:<br /> "Em không nghe rừng thu<br /> <br /> Lá thu kêu xào xạc<br /> <br /> Con nai vàng ngơ ngác<br /> <br /> Đạp trên lá vàng khô"<br /> <br /> (Tiếng Thu)<br /> <br /> Thực ra, "xao xác" và "xào xạc" chi là một âm nhưng vang lên ở hai cung khác nhau. Vậy <br /> mà nếu thử  thế  chỗ  cho nhau thì âm chung chẳng còn mà cung khác nhau cũng chẳng  <br /> thấy. "Xào xạc" của Lưu Trọng Lư là âm trầm và đục thể  hiện vẻ  âm u, huyền bí của <br /> rừng già. Còn "xao xác" của Nguyễn Đình Thi là âm trong và cao gợi được tiếng lá khô <br /> quét mìn trên đường phố. Đặt vào câu thơ, "xao xác" lại cụ thể hoá cho "hơi may" vốn vô <br /> hình. Phải chăng đó là sự chuyển đổi cảm giác ngoài Nguyễn Đình Thi chưa ai từng biểu  <br /> đạt? Nhờ thế thi sĩ đã truyền tải được hơi thở nhẹ nhàng của mùa thu đến từng con phố,  <br /> từng ngả đường. Trong cái se se chưa đù góp thành gió của" hơi may", những phố dài như <br /> càng dài thêm, lòng người đang xôn xao một niềm riêng khó hiểu, cơ hồ  cũng "xào xạc" <br /> hơn<br /> <br /> Quả  thật ngôn ngữ  của Nguyễn Đình Thi dễ  làm người ta lạc vào mê cung, nếu không <br /> tinh nó sẽ  khó thoát ra, dễ  bị  luẩn quẩn trong cái luyến láy rất tài hoa của câu từ. Hình <br /> ảnh thơ bình dị nhưng cứ lắng đọng chút mơ hồ chẳng thể nắm bắt. Để bất chợt, nhà thơ <br /> đặt vào giữa những băn khoăn còn bỏ ngỏ của" chớm lạnh", của" hơi may" một hình ảnh  <br /> cụ thể, rõ ràng:<br /> <br /> "Người ra đi đầu không ngoảnh lại”.<br /> <br /> Hoá ra cảnh thu Hà Nội đẹp và mơ huyền thế cứ bị phủ chút man mác xác xao là do đây: <br /> người ra đi. Nếu đặt riêng câu thơ, ta có thể  cho rằng đây là một chiêm nghiệm tâm lý.  <br /> Bất cứ  một chí nam nhi nào khi chia xa đều dàn lòng nén xúc cảm. Trần Đăng Khoa có <br /> nhận xét rất tinh về hoàn cảnh này, ấy là người ra đi, tiến bước mà" mặt tái nhợt không  <br /> dám ngoảnh lại phía sau". Có cảm tưởng như  chỉ  khẽ  đưa mắt lại thôi là người ra đi  <br /> không còn đủ can đảm để bước tiếp. Nếu đặt hình ảnh thơ vào chỉnh thể của cà đoạn thì  <br /> ta thấy đây mới là hồn thơ, là chiều sâu bức tranh thu Hà Nội. Thế người ra đi là ai? Đó là  <br /> những chiến sĩ trung đoàn thủ đô? Không, Nguyễn Đình Thi hoàn toàn bác bỏ ý kiến này.  <br /> Điều ông muốn thể  hiện, giản đơn là sự  lưu luyến, bịn rịn của người con thủ  đô phải  <br /> chia xa Hà Nội trong những thu xưa. Thái độ  "không ngoảnh lại" vì thế  là một cách kìm  <br /> lòng bởi thành phố của mình đang ở thời khắc đẹp nhất, thành phố ấy đủ sức níu giữ một  <br /> tâm tình Hà Nội, thành phố ấy tiễn các anh với một trời nắng vàng và lá vàng:<br /> <br /> "Sau lưng thềm nắng lá rơi đầy”<br /> <br /> Có người cho rằng đây là sự  phi lô ­ gíc giữa hành động và cảm giác. Hành động thì <br /> "không ngoảnh lại" mà cảm giác lại ngập đầy nắng lá sau lưng. Vâng, nếu như  có ai đó  <br /> cố  tâm đưa hình tượng thơ  theo trật tự  tuyến tính này thì cũng xin" ngoái lại" để  hiểu <br /> rằng cái" chớm lạnh", "xao xác" đã được mùa thu gửi đến làm sứ giả cho mình tự khi nào.  <br /> Do đó sau khí thu, hồn thu, lẽ dĩ nhiên phải là tình thu man mác ấy<br /> <br /> Như người ta vẫn nói đầu câu là cái then cửa. là nét nhấn nhá của bài thơ  thì ở đoạn thơ <br /> này ta không thấy xuất hiện một dấu câu nào Nguyễn Đình Thi đã để ngỏ  lòng mình, từ <br /> đó người đọc có những trường suy tưởng khác nhau, tự tìm cho mình cách ngắt nhịp tạo <br /> sự đa thanh đa nghĩa của ý thơ. Câu thơ "Sau lưng thềm nắng lá rơi đầy" có hai cách ngắt <br /> nhịp tương  ứng với hai cách hiểu. Cách thứ  nhất ngắt theo nhịp 2/2/3 (Sau lưng / thềm  <br /> nắng / lá rơi đầy). Nó ứng với cách hiểu sau lưng người đi là thềm nắng, trên đó lá vàng <br /> rơi đầy Cách thứ hai ngắt theo nhịp 2/2/1/2 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2