Đề bài: Bình giảng đoạn thơ sau trong bài thơ ''Bên kia sông Đuống" (Hoàng Cầm): <br />
Em ơi buồn làm chi... Sao xót xa như rụng bàn tay<br />
<br />
Bài làm<br />
<br />
Trong vườn thơ ca kháng chiến chống Pháp, Bên kia sông Đuống của Hoàng Cầm được <br />
sáng tác tháng 4 năm 1948 nổi lên như một bông hoa thắm sắc ngát hương. Bài thơ đã <br />
diễn tả được một cách khá thấm thía và cảm động tấm lòng của nhà thơ đối với quê <br />
hương Kinh Bắc nói riêng, quê hương nước Việt nói chung với những tình cảm yêu <br />
thương, tự hào về quê hương giàu đẹp, có nền văn hoá nghìn đời đáng yêu và niềm căm <br />
giận trước tội ác kẻ thù đã giày xéo quê hương một cách phũ phàng qua những vần thơ <br />
như những lời tâm sự của tác giả.<br />
<br />
Em ơi buồn làm chi<br />
<br />
...<br />
<br />
Sao xót xa như rụng bàn tay<br />
<br />
Hoàng Cầm là một thi sĩ đa tài: làm thơ, viết kịch, diễn kịch. Ông thân sinh ra nhà thơ là <br />
một nhà nho nghèo đã từng thi trường Nam Định vài ba khoa nhưng không đậu nên phải đi <br />
dạy chữ Nho, bốc thuốc ở các nơi trong tỉnh Bắc Ninh. Mẹ Hoàng Cầm vốn là một cô gái <br />
xinh đẹp có tài hát dân ca Quan Họ, quê làng Bửu Xim, huyện Tiên Du, Hoàng cầm đã <br />
từng giới thiệu:<br />
<br />
Tôi người làng Quan Họ<br />
<br />
Quê mẹ bên này sông<br />
<br />
Cách quê cha một dòng<br />
<br />
Nước trắng<br />
<br />
Bên kia sông Đuống ra đời vào tháng 4/1948 và được đăng lần đầu tiên trên báo "Cứu <br />
quốc". Sông Đuống còn gọi là sông Thiên Đức chia tỉnh Bắc Ninh ra làm 2 phần, Nam <br />
(hữu ngạn), Bắc (tả ngạn). Quê hương của Hoàng Cầm ở bên này hữu ngạn sông Đuống. <br />
Khi giặc Pháp chiếm đóng vùng đất này thì Hoàng Cầm đang công tác văn nghệ ở Việt <br />
Bắc. Hay tin giặc tàn phá quê hương mình, ông xúc động viết một mạch từ 12 giờ đêm <br />
đến gần sáng bài thơ nói trên với tâm trạng "niềm căm giận và thương cảm sâu sắc" như <br />
chính nhà thơ đã có lần tâm sự:<br />
<br />
Em ơi buồn làm chi<br />
<br />
Anh đưa em về sông Đuống<br />
<br />
Ngay ở đoạn thơ đầu tiên mở đầu bài thơ gồm 10 câu mở ra một cái nhìn toàn cảnh từ <br />
bên này nhìn sang bên kia, toàn cảnh về không gian và thời gian:<br />
<br />
Em ơi buồn làm chi<br />
<br />
Anh đưa em về sông Đuống<br />
<br />
Ngày xưa cát trắng phẳng lì<br />
<br />
Đoạn thơ mở đầu bằng một tiếng gọi trìu mến thân thương để bày tỏ sự vỗ về an ủi của <br />
tác giả đối với một người "em" nào đó. Có thể đây là người em tưởng tượng nhưng <br />
thường trực trong trái tim tác giả. Phải chăng một cô gái nào đó cùng quê Bên kia sông <br />
Đuống với Hoàng Cầm? Điều đó làm cho lời thơ của tác giả trở nên trữ tình, thơ mộng <br />
hơn và dễ gây được sự đồng cảm sẻ chia đối với người đọc. Và phải chăng đại từ "em" <br />
trong câu thơ trên còn là sự phân thân của tác giả để tạo cớ hoài niệm, vừa cụ thể vừa <br />
phiếm chỉ tạo cảm giác ảo thực rất thi vị?<br />
<br />
Thông qua niềm hoài niệm ấy, nhà thơ đã trở về với con sông Đuống trong cuộc sống <br />
thanh bình ngày xưa của mình. Dòng Sông Đuống vốn êm đềm yên ả, lặng lẽ "trôi" bất <br />
tận giữa lòng đất nước từ bao đời nay với cái màu "cát trắng phẳng lì" rất mực bình yên <br />
thơ mộng. Nhưng nay trong cái cảm giác mất hay còn, nhà thơ cảm thấy Sông Đuống như <br />
"lấp lánh" sắc màu hơn, hắt ánh sáng cầu vồng lên quê hương rực rỡ, lộng lẫy:<br />
Sông Đuống trôi đi một dòng lấp lánh<br />
<br />
Nằm nghiêng nghiêng trong kháng chiến trường kỳ<br />
<br />
Cái dáng nằm nghiêng nghiêng của Sông Đuống<br />
<br />
Cái dáng nằm "nghiêng nghiêng" ấy của Sông Đuống làm cho nó trở thành một sinh thể <br />
xinh xắn, duyên dáng, lãng mạn mà có tâm trạng như khắc khoải lo âu hơn, vì bên kia <br />
sông quân giặc đã tràn về. Đó là con sông hiện lên trong tâm tưởng của nhà thơ.<br />
<br />
Qua tấm lòng yêu thương đầy tiếc nuối về quê hương Kinh Bắc của tác giả, cảnh bờ bãi <br />
ven sông cứ trải ra với một màu xanh trù phú, màu mỡ, bát ngát "Xanh xanh bãi mía bờ dâu <br />
Ngô khoai biêng biếc". Tác giả không dùng chữ "xanh", chữ "biếc" mà dùng từ láy "xanh <br />
xanh", "biêng biếc" làm cho cái màu xanh thanh bình, sự sống và hy vọng cứ mở ra vô tận, <br />
hút tầm mắt trong niềm nhớ tỉếc khôn nguôi xen lẫn tự hào của thi nhân về quê hương <br />
giàu đẹp. Hình ảnh thơ do đó vừa mang giá trị tạo hình, vừa có ý nghĩa biểu cảm:<br />
<br />
Đứng bền ni đồng ngó bên tê đồng mêng mông bát ngát<br />
<br />
Đứng bèn tê đồng ngó bên ni đồng cũng bát ngát mênh mông<br />
<br />
(Ca dao)<br />
<br />
Như vậy chỉ bằng mấy câu thơ đơn sơ mà Hoàng cầm đã tạo dựng lên được một bức <br />
tranh quê hương xứng đáng là một bức tranh sơn mài với những đường nét, màu sắc hài <br />
hoà tuyệt đẹp. Bức tranh được phác thảo bằng một vài nét chấm phá tài hoa với cái màu <br />
"cát trắng phẳng lỳ" xen lẫn với cái "xanh xanh bãi mía bờ dâu" trải dài nỐi tiếp với cái <br />
"Biêng biếc ngô khoai". <br />
<br />
Nhưng giờ đây từ Việt Bắc, từ bên này nhìn về chỉ còn là một "nỗi nhớ tiếc". Cho nên tác <br />
giả có cảm giác "sao xót xa như rụng bàn tay". Điệp từ "sao" được nhắc lại "sao nhớ <br />
tiếc", "sao xót xa" như một nốt nhạc láy lại hằn sâu thêm nỗi day dứt chồng chất, dồn <br />
nén nỗi đau đến bàng hoàng quặn thắt khi quê hương thanh bình giàu đẹp bỗng chốc bị <br />
chìm trong máu lửa. "Như rụng bàn tay" là một hình ảnh thơ tuyệt hay. Trước hết nó diễn <br />
đạt một cảm xúc rất cảm động: giặc chiếm quê hương là như chiếm một phần thân thể, <br />
như đứt tay rụng chân của mình vậy. Đúng như Tố Hữu đã viết:<br />
<br />
Giặc về giặc chiếm đau xương máu<br />
<br />
Đau cả lòng sông, đau cỏ cây<br />
<br />
Sau nữa, qua hình ảnh thơ, Hoàng Cầm dường như đã biến nỗi đau tinh thần thành nỗi <br />
đau thể xác như cảm giác được.<br />
<br />
Đoạn thơ trên đây của Hoàng Cầm là sự cảm nhận tình thế, sự thể hiện tài hoa của nhà <br />
thơ về sông Đuống quê hương Kinh Bắc của tác giả, có sức lay động mạnh mẽ đối với <br />
trái tim người đọc. Đoạn thơ cũng đã thể hiện được tình cảm yêu nước sâu sắc, mãnh liệt <br />
và sự căm giận trước tội ác của giặc Pháp xâm lược của nhà thơ nói riêng và con người <br />
Việt Nam nói chung.<br />