intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bình giảng khổ thơ sau trong bài thơ Tràng giang: "Lơ thơ cồn nhỏ... trời rộng, bến cô liêu."

Chia sẻ: Lan Si Zhui | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

49
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trong phong trào thơ mới giai đoạn 1932-1945 có lẽ nồng nàn, lãng mạn nhất là Xuân Diệu, điên cuồng nhất thì chính là Hàn Mặc Tử, rồi buồn nhất thì có lẽ không ai qua được Huy Cận. Nỗi buồn của Huy Cận không phải là nỗi buồn tình yêu đôi lứa, mà là nỗi buồn đời, buồn thân phận nổi trôi. Có người nói vui rằng lúc mang thai có lẽ thân mẫu Huy Cận thường sầu, nên chàng thi sĩ trẻ ấy sớm đã mang trong mình một nỗi buồn bã vô tận, mắt luôn đẫm lệ đời. Biệt tài văn chương của Huy Cận chính là biết cách gợi nỗi buồn, lây nỗi buồn của mình sang cả không gian mênh mang, mà thể hiện rõ ràng nhất ấy là trong bài thơ Tràng giang.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bình giảng khổ thơ sau trong bài thơ Tràng giang: "Lơ thơ cồn nhỏ... trời rộng, bến cô liêu."

Đề bài: Bình giảng khổ thơ sau trong bài thơ Tràng giang: "Lơ thơ cồn nhỏ... trời <br /> rộng, bến cô liêu."<br /> Bài làm:<br /> Trong phong trào thơ  mới giai đoạn 1932­1945 có lẽ  nồng nàn, lãng mạn nhất là Xuân  <br /> Diệu, điên cuồng nhất thì chính là Hàn Mặc Tử, rồi buồn nhất thì có lẽ  không ai qua  <br /> được Huy Cận. Nỗi buồn của Huy Cận không phải là nỗi buồn tình yêu đôi lứa, mà là <br /> nỗi buồn đời, buồn thân phận nổi trôi. Có người nói vui rằng lúc mang thai có lẽ  thân  <br /> mẫu Huy Cận thường sầu, nên chàng thi sĩ trẻ   ấy sớm đã mang trong mình một nỗi  <br /> buồn bã vô tận, mắt luôn đẫm lệ  đời. Biệt tài văn chương của Huy Cận chính là biết  <br /> cách gợi nỗi buồn, lây nỗi buồn của mình sang cả không gian mênh mang, mà thể hiện <br /> rõ ràng nhất ấy là trong bài thơ Tràng giang.<br /> Thơ  Huy Cận thường giàu triết lý và nỗi niềm suy tưởng về nhân sinh quan, thế  giới <br /> quan, giá trị  quan một cách sâu sắc. Huy Cận yêu thích nhất là thể  loại Đường thi của <br /> văn học Trung Quốc, rồi cũng yêu luôn cả cái chất lãng mạn của văn học Pháp. Thế nên <br /> đọc thơ ông lúc nào ta cũng thấy đậm màu sắc cổ kính trong từng vần thơ, rồi đôi chỗ <br /> lại thấy một nét hiện đại chen vào. Thế nhưng, chúng lại hỗ trợ cho nhau thật tuyệt vời  <br /> tạo nên một hồn thơ rất Huy Cận, rất mênh mang rộng lớn.<br /> Trong Tràng giang, nếu như  khổ  thơ  thứ  nhất đặc tả  cảnh sông nước mênh mông, thì  <br /> qua đến khổ thơ thứ hai dường như tầm mắt của tác giả đã thu lại, ông nhìn đến những  <br /> cồn cát, tai ông bắt đầu lắng nghe, tấm lòng cũng lặng lại và buồn hơn.<br /> "Lơ thơ cồn nhỏ gió đìu hiu,<br /> Đâu tiếng làng xa vãn chợ chiều<br /> Nắng xuống, trời lên sâu chót vót;<br /> Sông dài, trời rộng, bến cô liêu."<br /> Huy Cận không nhìn thấy những cồn cát lớn, mà lại thấy những cái cồn nhỏ  nhoi, lạc  <br /> lõng "lơ  thơ", rất thưa thớt mong manh, cảm giác Huy Cận tả  cồn cát mà như  tả  một <br /> cành liễu phất phơ trước gió vậy. Thêm chút "gió đìu hiu", lại càng khiến không gian trở <br /> nên hoang vắng, hiu hắt hơn cả, gió  ở  bến sông mà chỉ  tới mức "đìu hiu" thì  ảm đạm <br /> quá, đọc từ láy ấy người ta chỉ có thể liên tưởng đến một từ "buồn thiu" mà thôi!<br /> Thế rồi đang lúc trầm tư, suy tưởng Huy Cận bỗng đưa vào một câu hỏi, câu hỏi ấy đã <br /> chính thức đánh dấu cái sự  sống mong manh giữa cái không gian thật hoang vắng nơi  <br /> bến Chèm khi ấy. Ông nghe đâu đây có tiếng người vãn buổi chợ chiều hoặc đang nghi <br /> vấn tiếng vãn chợ ồn ào văng vẳng ở đâu chăng? Dù thế nào thì cũng không quan trọng, <br /> bởi chúng đều đúng và đều hướng tới một cảnh duy nhất, có tiếng chợ  đấy nhưng xa  <br /> lắm, chỉ  lờ  mờ, thấp thoáng mà thôi và Huy Cận vẫn cô đơn, lẻ  loi tại bến sông này. <br /> Nghệ thuật lấy động chế tĩnh thật hay và thật tài tình qua ngòi bút buồn của Huy Cận, <br /> lấy cái tiếng vãn chợ  tận "làng xa" nào  ấy đem vào không gian rộng lớn này, điều  ấy <br /> càng nhấn mạnh thêm cái hoang vắng, bốn bề  tĩnh lặng của bến sông Hồng. Rồi thì <br /> lòng Huy Cận cũng càng trở  nên trầm lặng hơn, buồn hơn, cảm giác cô đơn lạc lõng <br /> hơn cả.<br /> "Nắng xuống, trời lên" là một hình ảnh có sự phá cách hơi hướng hiện đại kết hợp thêm <br /> với cụm "sâu chót vót" đã mở cái không gian sông nước vốn rộng lớn theo chiều ngang  <br /> nay lại càng trở nên bao la hơn theo chiều dọc. Trời và đất dường như  được giãn rộng <br /> thêm khoảng cách trong thơ  Huy Cận, vừa sâu lại vừa xa hơn rất nhiều. Những tưởng  <br /> mở rộng không gian thì nỗi buồn Huy Cận sẽ loãng hơn, đỡ  hiu hắt hơn, nhưng không,  <br /> dường như  ta cảm giác được rằng thi sĩ đang nhả  nỗi buồn của mình một cách từ  từ.  <br /> Huy Cận tựa như một chú mực đang phun thứ mực đen của mình ra khiến chúng lan tỏa  <br /> khắp mặt nước vậy. Để rồi đâu đâu ta cũng thấy vương vấn nỗi buồn của Huy Cận, từ <br /> gió, trời, sông, bến đều nhuốm nỗi sầu của ông. Đọc câu thơ cuối, dường như Huy Cận  <br /> đang ngầm khẳng định thêm cái nỗi sầu của mình "Sông dài trời rộng, bến cô liêu". <br /> Khắp cả cái không gian dài rộng ấy, không có ai cả, chỉ có "bến cô liêu" và bến chính là  <br /> phiến chỉ Huy Cận đó. Ông đang thầm thở  dài trước cái thân phận nổi trôi, cô đơn của <br /> người thi sĩ trong một xã hội rối ren, tam quan đảo lộn này, có lẽ  ông cũng đang thầm  <br /> hoài niệm về những ngày xưa cũ nơi mà ở đấy có cảnh huy hoàng, đẹp đẽ chăng?<br /> Chỉ một đoạn thơ ngắn bốn dòng, mang màu sắc cổ điển và một nét chấm phá hiện đại,  <br /> cũng đủ để cho ta thấy một hồn thơ Huy Cận thật đặc sắc. Dường như thơ ông chỉ gói <br /> gọn trong một chữ "buồn" mà khai thác, có lẽ sống dưới thân phận một thi sĩ nghèo, lại <br /> đương buổi rối ren, loạn lạc nên Huy Cận mới sinh ra nhiều nỗi buồn như  thế. Thơ <br /> Huy Cận phải đọc thật kỹ  ta mới có thể  thấy một tình yêu quê hương, đất nước thật  <br /> nồng nàn, tha thiết chẳng kém ai đang ẩn hiện trong những vần thơ buồn man mác của <br /> ông.<br /> Bài làm 2<br /> Không tha thiết, nồng nàn như  Xuân Diệu, cũng chẳng điên cuồng lãng mạn như  Hàn <br /> Mặc Tử, thơ  của Huy Cận là một nỗi buồn mênh mang vô tận, buồn từ  tâm hồn đến <br /> cảnh vật. Đọc thơ  ông, ta thấy pha tạp chút hiện đại của văn học Pháp, nhưng nhiều <br /> nhất vẫn là nét cổ điển đậm đà của thơ Đường, thế nên ta thường thấy trong thơ ông có <br /> nỗi buồn rất lạ, rất vô định. Nhưng suy cho cùng, nỗi buồn thơ ông cũng chỉ  xuất phát  <br /> từ nỗi buồn thế sự, nỗi hoài niệm những điều xưa cũ, những phong cảnh huy hoàng nay <br /> đã hết, chỉ còn lại một cuộc đời rối ren. Một trong số những bài thơ  tiêu biểu nhất của  <br /> Huy Cận phải nhắc đến Tràng giang.<br /> Chàng thi sĩ mới 21 tuổi đời, đứng ở nam bến Chèm sông Hồng mà suy tư về cuộc đời <br /> mình, cuộc đời người, rồi trước cái không gian rộng lớn, trời rộng ­ sông dài đã tức <br /> cảnh sinh tình đem đến một thi phẩm tuyệt vời, khiến độc giả phải đắm chìm vào trong <br /> cả nỗi buồn của chàng thi sĩ. Chỉ lấy nội dung khổ thơ thứ 2 của Tràng giang cũng đủ <br /> để ta chiêm nghiệm về nỗi sầu nhân thế ấy.<br /> "Lơ thơ cồn nhỏ gió đìu hiu,<br /> Đâu tiếng làng xa vãn chợ chiều<br /> Nắng xuống, trời lên sâu chót vót;<br /> Sông dài, trời rộng, bến cô liêu."<br /> Ngắm mãi cảnh sông nước dập dềnh, Huy Cận hướng tầm mắt buồn của mình về phía  <br /> những cồn nhỏ "lơ thơ", từ láy ấy gợi cho độc giả một cảm giác ít ỏi, nhẹ tênh, lơ lửng. <br /> Dường như  mấy cái cồn cát nho nhỏ  bên bến sông  ấy đang phe phẩy, phiêu lãng cùng <br /> với cơn gió "đìu hiu", buồn bã biết mấy. Cả cồn cả gió đều gợi nên một nỗi buồn khôn <br /> tả,  ấy là cảm giác chơi vơi, lạc lõng của người thi sĩ cô đơn trước cảnh sông nước,  <br /> buồn bã trước thời cuộc. Rồi Huy Cận bỗng nghe "Đâu tiếng làng xa vãn chợ chiều", đó <br /> là một câu hỏi ngỏ, nhà thơ  tự  hỏi chính bản thân mình hay hỏi trời đất như  thế. Huy  <br /> Cận hỏi gì? Hỏi tiếng làng xa vãn chợ   ở  đâu hay hỏi dường như  đâu đây có tiếng vãn  <br /> chợ chiều văng vẳng vọng về cũng đều có ý nghĩa cả. Nghệ thuật lấy động tả tĩnh thật <br /> đặc sắc và khéo léo, "làng xa" như  thế  nhưng Huy Cận vẫn có thể  nghe thấy tiếng  <br /> người râm ran buổi chợ  chiều thì chứng tỏ  bến Chèm này phải thật hoang vắng tĩnh <br /> lặng đến nhường nào chứ? Thoang thoảng trong khổ thơ thứ hai này đã có sự sống xuất <br /> hiện, nhưng nó cứ thấp thoáng và mỏng manh, thế nên Huy Cận lại càng trở nên cô đơn <br /> hơn.<br /> Một hình ảnh khác lại càng nhấn mạnh được cái tính thi vị đầy sáng tạo trong nỗi buồn  <br /> thơ  Huy Cận, "nắng xuống, trời lên" kết hợp với cụm tính từ  "sâu chót vót", dễ  khiến  <br /> người ta liên tưởng đến một khung cảnh sâu rộng vô ngần, trời và đất vốn đã xa nhau  <br /> nay lại càng sâu, càng xa hơn nữa. Chỉ một câu thơ  đơn giản vậy thôi nhưng Huy Cận <br /> đã đem vào đó cái không gian rộng lớn, bao la và riêng mình thi sĩ cô độc trong cái  <br /> khoảng không ấy. Quả thực lời nhận định Huy Cận là nhà thơ có nỗi ám ảnh với không <br /> gian sâu sắc là không sai chút nào, bởi nếu không có cái cảm xúc sâu sắc như  vậy thì <br /> làm sao lại có những vần thơ tuyệt diệu về không gian như vậy.<br /> Kết lại đoạn thơ, là câu thơ  dường như  là nhận định của tác giả  "Sông dài, trời rộng, <br /> bến cô liêu". Đúng vậy trời càng rộng sông càng dài thì bến ở một chỗ lại càng nhỏ bé, <br /> càng cô độc như  bóng người thi sĩ ngẩn ngơ   ở  bến Chèm. Huy Cận buồn gì mà nhiều <br /> đến thế, làm sao cái nỗi buồn ấy có thể lan rộng khắp không gian, từ sông, tới trời, tới  <br /> bến, tới gió, tới cồn cát cũng buồn thiu theo nỗi sầu man mác mang tên Huy Cận. Đúng <br /> như lời Nguyễn Du trong Kiều: "Người buồn cảnh có vui đâu bao giờ?", đó là nỗi buồn  <br /> thế  sự, buồn cho thân phận nổi trôi vô định giữ  thời buổi rối ren Tây ta lẫn lộn, là nỗi  <br /> buồn chung cho cả một xã hội Việt Nam thời bấy giờ.<br /> Như  vậy chỉ  là một đoạn thơ  ngắn 4 câu vẻn vẹn, nhưng ta đã thấy được cái nỗi sầu  <br /> của Huy Cận, đồng thời qua đó ta cũng thấy được cái tài hoa của một nhà thơ mang nỗi <br /> ám ảnh không gian sâu sắc. Thơ Huy Cận vừa cổ điển vừa hiện đại, thật nhiều ý vị và  <br /> sâu sắc biết mấy, đọc riết rồi ta như chìm vào thơ ông để buồn theo cái buồn của ông.<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2