intTypePromotion=1
ADSENSE

BỐ CỤC VÀ PHƯƠNG PHÁP LẬP LUẬN TRONG BÀI VĂN NGHỊ LUẬN

Chia sẻ: Kaka_1 Kaka_1 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

741
lượt xem
17
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Biết cách lập bố cục và lập luận trong bài văn nghị luận. + Nắm được mối quan hệ giữa bố cục và phương pháp lập luận của văn nghị luận. Các bước lên lớp: 1. Ổn định 2. Kiểm tra: Cho biết những thao tác tìm hiểu đề trong văn nghị luận? Cách lập ý?

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: BỐ CỤC VÀ PHƯƠNG PHÁP LẬP LUẬN TRONG BÀI VĂN NGHỊ LUẬN

  1. Tiết 83: BỐ CỤC VÀ PHƯƠNG PHÁP LẬP LUẬN TRONG BÀI VĂN NGHỊ LUẬN Mục tiêu cần đạt: Giúp HS: + Biết cách lập bố cục và lập luận trong bài văn nghị luận. + Nắm được mối quan hệ giữa bố cục và phương pháp lập luận của văn nghị luận. Các bước lên lớp: 1. Ổn định 2. Kiểm tra: Cho biết những thao tác tìm hiểu đề trong văn nghị luận? Cách lập ý? 3. Bài mới. Hoạt động 1 I. Mối quan hệ giữa bố cục và lập luận H - Đọc lại bài tinh thần yêu nước.
  2. ?Cho biết luận điể m chính xuất phát? - Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. ?Bài văn có mấy phần? 3 phần: + Phần 1: Đoan jđầu + Phần 2: 2 Đoạn giữa. + Phần 3: Đoạn cuối. ?Tìm luận điểm phụ - Lòng yêu nước trong quá khứ. - Lòng yêu nước trong hiện tại ? Luận điể m kết luận? - Bổ phận của mọi người… đ Đây chính là cái đích hướng tới của bài văn. ? Hàng 1 lập luận theo - Quan hệ nhân quả đ có lòng quan hệ gì? nông nàn yêu nước đ lòng yêu nước trở thành truyền thống đ nó nhấn chìm mọi lũ bán nước và cướp nước.
  3. ? Hàng 2 lập luận theo - Lập luận nhân quả: Lịch sử có quan hệ gì? nhiều cuộc kháng chiến …đ dẫn chứng đ kết luận mọi người đều có lòng yêu nước. ? Hàng 3 lập luận theo - Tổng - phân hợp: Đưa ra quan hệ gì? những nhận định chung đ dẫn chứng đ kết luận mọi người đều có lòng yêu nước. ? Hàng 4 lập luận theo - Suy luận tương đông: quan hệ gì? Từ truyền thống mà suy ra bổn phận của chúng ta là phát huy lòng yêu nước đ đó là kết luận, mục đích là nhiệm vụ trước mắt. ? Hàng đọc 1 lập theo quan hệ gì? - Suy luận tương đồng theo dòng thời gian. ?Cho biết nội dung của bố
  4. cục 3 phần. I .Nêu vấn đề II. Trình bày nội dung đã nêu. III. Kết luận khẳng định. ?Khái quát về bố cục của - Bố cục gồm 3 bài văn nghị luận. phân SGK. ?Người ta có thể sử dụng - Nhiều phương pháp luận luận phương pháp lập luận vào khác nhau. trong bài văn nghị luận? Hoạt động 2 II. Luyện tập H - đọc VB "Học cơ bản mới có thể trở thành tài lớn". '?Bài văn nêu tư tưởng gì? Nhan đề bài văn. Tư tưởng ấy thể hiện ở những luận điểm nào? - Câu đầu tiên. ?Bài van có bố cục mấ y - 3 phần. phần? ?Cho biết cách lập luậ n * Phần mở bài: Lập luận tương
  5. được sử dụng trong ài phản nhiều người ,ít ai. * Thân bài: Không có luận điểm chỉ nêu 1 câu chuyện. ? Phân tích cách lập lập ở - Lập luận dây chuyền (luận * Ghi nhớ : SGK kết bài? điể m 1) ? Cả bài lập luận ntn? - Lập luận chứng minh. H - Đ ọc ghi nhớ * Về nhà: - Học thuộc lý thuếyt. - Soạn bài tiếp theo.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2