intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bộ đề thi học sinh giỏi môn Sinh học lớp 11 cấp trường năm 2020-2021

Chia sẻ: Kiều Anh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:36

409
lượt xem
31
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bộ đề thi học sinh giỏi môn Sinh học lớp 11 cấp trường năm 2020-2021 giúp các bạn dễ dàng ôn tập, không mất nhiều thời gian trong việc tìm kiếm tư liệu tham khảo. Đề thi được biên soạn bám sát với chương trình học của môn Sinh học 11 cấp trường sẽ giúp các bạn dễ dàng củng cố kiến thức chuẩn bị cho bài thi chọn học sinh giỏi đạt kết quả cao nhất. Mời quý thầy cô và các bạn cùng tham khảo đề thi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bộ đề thi học sinh giỏi môn Sinh học lớp 11 cấp trường năm 2020-2021

Tham khảo thêm:

1. Đề thi HSG môn Sinh lớp 11 cấp trường - Trường THPT Liễn Sơn, Vĩnh Phúc

Câu 1. (2 điểm)

a. Trình bày các nguồn cung cấp nitơ cho cây xanh ? Người ta thường khuyên rằng:"Rau xanh vừa tưới phân đạm xong không nên ăn ngay". Hãy giải thích lời khuyên đó?

b. Quan sát màu sắc lá của 1 số cây thấy lá không có màu xanh nhưng vẫn sống bình thường. Giải thích và chứng minh quan điểm giải thích của mình?

Câu 2. (2 điểm)

a. Hãy cho biết, sự dẫn truyền xung thần kinh ở dây giao cảm và đối giao cảm thì ở dây thần kinh nào sẽ nhanh hơn? Tại sao?

b. Nêu điểm khác biệt giữa tập tính bẩm sinh với tập tính học được.

Câu 3. (2 điểm)

a. Động lực nào giúp dòng nước và các ion khoáng di chuyển được từ rễ lên lá ở những cây gỗ cao lớn hàng chục mét?

b. Giải thích vì sao cây trên cạn bị ngập úng lâu sẽ chết?

c. Hạn sinh sinh lý là gì ? Nguyên nhân dẫn đến hạn sinh sinh lý?

d. Tại sao hiện tượng ứ giọt chỉ xảy ra ở những cây bụi thấp và những cây thân thảo?

Câu 4. (2 điểm)

a. Nguyên nhân gây ra hướng động và cơ chế chung của hướng động.

b. Phân biệt ứng động với hướng động. Vai trò của ứng động và hướng động đối với thực vật.

Câu 5. (2 điểm)

a. Chức năng của rễ? Trình bày đặc điểm cấu tạo của rễ thích nghi với chức năng hút nước và muối khoáng?

b. Tại sao nói: Thoát hơi nước là tai họa tất yếu của cây?

Câu 6. (2 điểm)

a. Tại sao nói: Trao đổi khí ở Chim hiệu quả hơn trao đổi khí ở Thú?

b. Mô tả hoạt động trao đổi khí ở cá xương? Tại sao vớt cá lên cạn sau một thời gian sẽ bị chết?

Đáp án đề thi học sinh giỏi môn Sinh học lớp 11 cấp trường

Câu 1. (2 điểm)

- Nguồn vật lí – hóa học: Sự phóng điện trong cơn giông đã oxi hóa N2 thành nitrat.

- Quá trình cố định nito thực hiện bởi các nhóm vi khuẩn tự do và cộng sinh.

- Quá trình phân giải các nguồn hữu cơ trong đất được thực hiện bởi các vi khuẩn trong đất.

- Nguồn nito do con người trả lại cho đất sau mỗi vụ thu hoạch bằng phân bón.

* Vì: + Khi tưới phân đạm => cung cấp nguồn ion NO3 + Mới tưới đạm cây hút NO3 chưa kịp biến đổi thành NH+ 4

=> người ăn vào NO3 bị biến đổi thành NO2 => có thể gây ung thư 

Câu 2. (2 điểm)

* Truyền xung ở dây đối giao cảm sẽ nhanh hơn dây giao cảm vì:

- Tốc độ truyền xung trên sợi thần kinh phụ thuộc vào đường kính của sợi trục thần kinh và phụ thuộc chủ yếu là có hay không có bao mielin (truyển theo kiểu nhảy cóc).

- Ở dây thần kinh giao cảm có sợi truớc hạch ngắn có bao mielin và sợi sau hạch dài không có bao mielin còn ở dây thần kinh đối giao cảm thì sợi trước hạch dài có bao mielin và sợi sau hạch ngắn không có bao mielin vì vậy mà dây thần thần kinh đối giao cảm có tốc độ dẫn truyền nhanh hơn.

- Tập tính bẩm sinh:

+ Từ khi sinh ra đã có, mang tính chất đặc trưng cho loài.

+ Cơ sở thần kinh là các phản xạ không điều kiện.

- Tập tính học được:

+ Được hình thành trong quá trình sống của cá thể, mang tính đặc trưng cho từng cá thể.

+ Cơ sở thần kinh là chuỗi phản xạ có điều kiện

Câu 3. (2 điểm)

a. Động lực Đó là:

- Áp suất rễ (động lực đầu dưới) được sinh ra do hoạt động hấp thụ nước và ion khoáng ở rễ.

- Lực hút do sự thoát hơi nước ở lá (động lực đầu trên).

- Lực liên kết giữa các phân tử nước với nhau và giữa phân tử nước với thành mạch gỗ.

b. Cây cạn ngập úng lâu ngày chết....

Đối với cây trên cạn, khi bị ngập úng rễ cây thiếu ôxy nên phá hoại tiến trình hô hấp bình thường của rễ, tích luỹ các chất độc hại đối với tế bào làm cho lông hút chết và không hình thành được lông hút mới. 

Không có lông hút cây không hấp thụ được nước trong khi đó hoạt động thoát hơi nước ở lá vẫn diễn ra, cân bằng nước trong cây bị phá vỡ và cây bị chết.

c. Hạn sinh sinh lý:

- Là hiện tượng rễ cây được cung cấp đủ nước nhưng cây vẫn không hút được nước.

- Nguyên nhân:

+ Nồng độ các chất tạo áp suất thẩm thấu ở môi trường đất quá cao so với áp suất thẩm thấu trong rễ (do bón phân ,...)

+ Do cây ngập trong môi trường nước lâu ngày, thiếu oxy để hô hấp.

d. Hiện tượng ứ giọt.

Hiện tượng ứ giọt chỉ xảy ra ở cây thân bụi thấp và ở những cây thân thảo vì:

- Những cây này thấp, dễ bị tình trạng bão hoà hơi nước.

- Áp suất rễ đủ mạnh để đẩy nước từ rễ lên lá gây ra hiện tượng ứ giọt.


2. Đề thi HSG môn Sinh lớp 11 cấp trường - Trường THPT Phùng Khắc Khoan, Hà Nội

Câu 1. (3 điểm)

a. (1 điểm): Dựa vào cơ chế hấp thụ nước ở thực vật, em hãy cho biết vị trí của vòng đai Caspari và nêu vai trò của nó?

b. (1 điểm): Điều gì xảy ra cho sự vận chuyển nước khi có 1 bọt khí hình thành trong mạch gỗ?

c. (1 điểm): Cường độ thoát hơi nước thay đổi như thế nào khi: Lộng gió; Ánh sáng mạnh (không quá gắt).

Câu 2 (2 điểm)

a. (1 điểm): Nhà làm vườn nhận thấy khi hoa Zinnia được cắt lúc rạng đông, một giọt nước nhỏ tụ tập ở bề mặt cắt của thân cây. Song khi hoa được cắt buổi trưa, không thấy giọt nước như vậy. Em hãy giải thích hiện tượng này?

b. (1 điểm): Vào những ngày nắng nóng, tế bào lỗ khí kiểm soát tốc độ mất nước của cây như thế nào? Tại sao hiện tượng đó lại vừa có lợi, vừa có hại cho cây trồng?

Câu 3. (3 điểm)

a. (1 điểm): Tại sao nguyên tố vi lượng chỉ cần liều lượng ít, mà cây trồng vẫn không đạt năng suất cao nếu không cung cấp đủ nhu cầu của các nguyên tố này? Cho vài ví dụ cụ thể sự cần thiết của các nguyên tố vi lượng đó (Fe, Mn, Zn...)?

b. (1 điểm): Sau 1 thời gian mưa kéo dài, người trồng lạc thấy các lá già ở cây lạc đang biến thành màu vàng. Nêu lí do tại sao?

c. (1 điểm): Có ý kiến cho rằng: Khi làm tăng độ thoáng của đất có thể dẫn đến làm giảm lượng nitơ trong đất. Hãy cho biết quan điểm của em?

Câu 4. (4 điểm)

a. (1 điểm): Những lá cây màu đỏ có quang hợp không? Vì sao?

b. (1 điểm): Tại sao giữa trưa nắng, ánh sáng dồi dào nhưng cường độ quang hợp lại giảm?

c. (1 điểm): Ở thực vật C3, khi tắt ánh sáng hoặc giảm CO2 thì chất nào tăng, chất nào giảm? Giải thích?

d. (1 điểm): Giải thích tại sao khi nồng độ CO2 trong dung dịch nuôi tảo tăng thì bọt khí O2 lại nổi lên nhiều hơn? 


3. Đề thi HSG môn Sinh lớp 11 cấp trường  - Trường THPT Mỹ Đức C, Hà Nội 

Câu 1.(3 điểm) Giải thích các hiện tượng:

a. Hiện tượng ứ giọt ở đầu lá cây 1 lá mầm

b. Hiện tượng vàng lá khi cây thiếu Ni tơ

Câu 2. (3 điểm ) Dưới đây là 3 loài cây với một số đặc điểm hình thái, giải phẫu và sinh lí như sau: 

a. Hãy xác định tổ hợp đúng: A. (I: 2, 5) II: (3, 7) III: (6, 7, 8) B. (I: 4, 5) II: (3, 8) III: (2, 5, 6) C. (I: 1, 4, 8) II: (3, 5) III: (2, 6, 7) D. (I: 1, 4, 7) II: (3, 5) III: (2, 6, 7)

b. Về quá trình quang hợp: Giải thích tại sao khi nồng độ CO2 trong dung dịch nuôi tảo tăng thì bọt khí O2 lại nổi lên nhiều hơn?

Câu 3. (4 điểm) Cho thí nghiệm sau: * Chiết rút sắc tố: Lấy khoảng 2 – 3g lá tươi, cắt nhỏ, cho vào cối sứ, nghiền với một ít axêtôn 80% cho thật nhuyễn, thêm axêtôn, khuấy đều, lọc qua phễu lọc vào bình chiết, ta thu được hỗn hợp sắc tố màu xanh lục.

a. Giải thích vì sao dung dịch có màu xanh lục ?

b. Nêu vai trò của sắc tố trong quang hợp ở cây xanh ?

Câu 4. (4 điểm )

a. Hãy chú thích từ 1 đến 8 vào sơ đồ quá trình tiêu hóa ở người

b. Chỉ rõ các cơ quan có tiêu hóa hóa học 

Câu 5. (3 điểm)

a. Huyết áp là gì? Huyết áp biến đổi như thế nào trong hệ mạch

b. Một người có chỉ số huyết áp 200/110 mmHg. Em hãy nêu ý nghĩa của các chỉ số đó Em có lời khuyên gì cho người có chỉ số huyết áp như trên

Câu 6. (3 điểm) Câu ca dao dưới đây nói về tập tính nào của động vật? Tập tính đó thuộc loại nào? Em hãy lấy thêm 2 ví dụ về loại tập tính đó

“ Chuồn chuồn bay thấp trời mưa
Bay cao trời nắng, bay vừa trời râm ”

 

Trên đây là phần trích dẫn nội dung Đề thi học sinh giỏi môn Sinh học lớp 11 cấp trường năm 2020-2021 để tham khảo đầy đủ, mời các bạn đăng nhập và tải về tài liệu về máy.

ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0