Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại Ngân hàng Vietcombank tại khu vực thành phố Hồ Chí Minh
lượt xem 6
download
Nghiên cứu được thực hiện nhằm mục đích xác định mức độ ảnh hưởng của từng nhân tố đến quyết định gửi tiền tiết kiệm tại ngân hàng thương mại. Sử dụng dữ liệu Báo cáo tài chính giai đoạn 2015- 2020 để phân tích thực trạng.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại Ngân hàng Vietcombank tại khu vực thành phố Hồ Chí Minh
- Hội nghị Khoa học trẻ lần 3 năm 2021 (YSC2021) – IUH Ngày 06/8/2021 ISBN: 978-604-920-124-0 ID: YSC3F.340 CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH GỬI TIỀN TIẾT KIỆM CỦA KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN TẠI NGÂN HÀNG VIETCOMBANK TẠI KHU VỰC THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH TRẦN HUỲNH KIM THOA1, NGUYỄN MINH HẢI1, ĐỖ THỊ YẾN NGỌC1, LÊ THỊ LINH1 1 Khoa Tài chính – Ngân hàng, Trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh kimthoaffb@gmail.com, Nguyenminhhai010697@gmail.com Tóm tắt. Nghiên cứu được thực hiện nhằm mục đích xác định mức độ ảnh hưởng của từng nhân tố đến quyết định gửi tiền tiết kiệm tại ngân hàng thương mại. Sử dụng dữ liệu Báo cáo tài chính giai đoạn 2015- 2020 để phân tích thực trạng. Ngoài ra còn sử dụng bảng câu hỏi để thực hiện các phân tích thống kê mô tả, kiểm định độ tin cậy, phân tích tương quan, phân tích nhân tố khám phá EFA, phân tích hồi quy, kiểm định ANOVA, kiểm định đa cộng tuyến. Sử dụng 6 nhân tố lãi suất tiền gửi tiết kiệm, uy tín của ngân hàng, hình thức chiêu thị, chất lượng dịch vụ, ảnh hưởng người thân quen và sự thuận tiện. Kết quả thực nghiệm cho thấy tất cả 6 nhân tố nhóm tác giả đưa vào nghiên cứu đều có tác động đến quyết định gửi tiền tiết kiệm của khách hàng cá nhân. Trong đó yếu tố uy tín của ngân hàng có tác động mạnh nhất đến quyết định gửi tiền, ngược lại yếu tố ảnh hưởng người thân quen có tác động yếu nhất đến quyết định gửi tiền tiết kiệm. Điều này có ý nghĩa quan trọng đối với các nhà quản trị ngân hàng. Từ khóa. Quyết định gửi tiền tiết kiệm, Lãi suất tiền gửi tiết kiệm, Nhân tố tác động, Thống kê mô tả, Kiểm định độ tin cậy, Nhân tố khám phá EFA, Hồi quy, Kiểm định ANOVA. FACTORS AFFECTING THE DECISION TO SEND SAVE CASH BY INDIVIDUAL CUSTOMERS AT VIETCOMBANK BANK IN HO CHI MINH CITY Abstract. The study is conducted to determine the influence of each factor on the decision to deposit savings at commercial banks. Using data of Financial Statements for the period 2015-2020 to analyze the situation. In addition, the questionnaire is also used to perform descriptive statistical analysis, reliability test, correlation analysis, discovery factor analysis EFA, regression analysis, ANOVA test, multiple test collinear. Using 6 factors of savings deposit interest rate, bank's reputation, form of marketing, quality of service, influence of acquaintances and convenience. The experimental results show that all 6 factors the authors put into the study have an impact on the individual customers' decisions to save money. In which, the prestige of the bank has the strongest impact on the decision to send money, whereas the factor influencing relatives has the weakest impact on the decision to deposit money. This has important implications for bank executives. Keywords. Decision on savings deposit, Interest rate, impact factor, Descriptive statistics, Reliability test, EFA discovery factor, Regression, ANOVA test, Reliability test trust. 1 GIỚI THIỆU Ngân hàng thương mại (NHTM) là tổ chức kinh doanh tiền tệ mà hoạt động chủ yếu và thường xuyên là nhận tiền gửi của khách hàng với trách nhiệm hoàn trả và sử dụng số tiền đó để cho vay, thực hiện nghiệp vụ chiết khấu và làm phương tiện thanh toán và sinh lợi nhuận. Đối với NHTM, việc thu hút hiệu quả nguồn vốn tiền gửi tiết kiệm từ khách hàng luôn đóng vai trò quan trọng và vô cùng khó khăn, từ khi ngân hàng nhà nước áp dụng trần lãi suất huy động đối với tiền gửi tiết kiệm, dẫn đến hầu như lãi suất của các NHTM ở các kỳ hạn hầu như hoàn toàn giống nhau, do đó làm thế nào ngân hàng có thể huy động được vốn từ tiền gửi tiết kiệm nhiều hơn từ nguồn khách hàng sẵn và phát triển mới, bởi vì thị trường ngày càng gay gắt và căng thẳng. © 2021 Trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh 445
- Hội nghị Khoa học trẻ lần 3 năm 2021 (YSC2021) – IUH Ngày 06/8/2021 ISBN: 978-604-920-124-0 Mục đích của nghiên cứu này phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền tiết kiệm của khách hàng ở khu vực TP.Hồ Chí Minh. 2 CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ TỔNG QUAN CÁC NGHIÊN CỨU TRƯỚC 2.1 Cơ sở lý thuyết Lý thuyết hành vi khách hàng Theo Hiệp hội marketing Hoa Kỳ, hành vi khách hàng chính là sự tác động qua lại giữa các yếu tố kích thích của môi trường với nhận thức và hành vi của con người mà qua sự tương tác đó, con người thay đổi cuộc sống của họ. Hay nói cách khác, hành vi khách hàng bao gồm những suy nghĩ và cảm nhận mà con người có được và những hành động mà họ thực hiện trong quá trình tiêu dùng. Những yếu tố như ý kiến từ những người tiêu dùng khác, quảng cáo, thông tin về giá cả, bao bì, bề ngoài sản phẩm đều có thể tác động đến cảm nhận, suy nghĩ và hành vi của khách hàng. 2.2 Tổng quan các nghiên cứu trước Đã có nhiều nghiên cứu thực nghiệm trong và ngoài nước về các nhân tố tác động đến quyết định gửi tiền tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại ngân hàng (Thụy Việt Thùy, 2016; Hoàng Thị Anh Thư, 2017; Lê Kim Anh, Trần Đình Khôi Nguyên, 2016; HosseinVazifehdoos, Mohammad Nader Mohammadi and Jamal Mohamad Shilan,2015; Nasser, N., Hafiz, N., & Zaluki, S. , 2018; Anayo D. Nkamnebe, Steve Ukenna, Carol Anionwu, Victoria Chibuike, 2013). Các nhân tố quan trọng ảnh hưởng đến hành vi gửi tiền tiết kiệm của khách hàng là: lãi suất tiền gửi tiết kiệm, uy tín của ngân hàng, hình thức chiêu thị, chất lượng dịch vụ, ảnh hưởng của người thân quen, sự thuận tiện. Qua các nghiên cứu trước mô hình nghiên cứu nhóm tác giả đề xuất như sau: Quyết định tiền gửi tiết kiệm = f (lãi suất tiền gửi tiết kiệm, uy tín của ngân hàng, hình thức chiêu thị, chất lượng dịch vụ, ảnh hưởng của người thân quen, sự thuận tiện). Qua đó, 6 giả thuyết được phát triển như sau: LA: Lãi suất tiền gửi tiết kiệm tác động cùng chiều đến quyết định gửi tiền tiết kiệm khách hàng cá nhân UT: Uy tín của ngân hàng tác động cùng chiều đến quyết định gửi tiền tiết kiệm khách hàng cá nhân CT: Hình thức chiêu thị tác động cùng chiều đến quyết định gửi tiền tiết kiệm khách hàng cá nhân CL: Chất lượng dịch vụ tác động cùng chiều đến quyết định gửi tiền tiết kiệm khách hàng cá nhân NT: Ảnh hưởng người thân quen tác động cùng chiều đến quyết định gửi tiền tiết kiệm khách hàng cá nhân TT: Sự thuận tiện tác động cùng chiều đến quyết định gửi tiền tiết kiệm khách hàng cá nhân. 3 PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 3.1 Mô hình nghiên cứu Mô hình sẽ được kiểm định với nhóm giả thuyết về mối quan hệ giữa các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định tiền gửi tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại Vietcombank tại khu vực TP. HCM. Bảng 1: Giả thuyết mô hình nghiên cứu STT Biến nghiên cứu Nguồn Chiều tác động 1 Lãi suất tiền gửi tiết HosseinVazifehdoos, Mohammad Nader + kiệm Mohammadi and Jamal Mohamad Shilan (2015). 2 Uy tín của ngân hàng Hoàng Thị Anh Thư (2017), Lưu Thị Việt + Thùy (2016). 3 Hình thức chiêu thị Lê Kim Anh, Trần Đình Khôi Nguyên + (2016), Hoàng Thị Anh Thư (2017). 4 Chất lượng dịch vụ Trang 15, Lưu Thị Việt Thùy (2016), trang + 65, Bạch Thị Mỹ Hương (2018), HosseinVazifehdoos, Mohammad Nader Mohammadi and Jamal Mohamad Shilan (2015). 5 Ảnh hưởng người thân Trang 14, Lưu Thị Việt Thùy (2016), trang + quen 65, Bạch Thị Mỹ Hương (2018) 446 © 2021 Trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh
- Hội nghị Khoa học trẻ lần 3 năm 2021 (YSC2021) – IUH Ngày 06/8/2021 ISBN: 978-604-920-124-0 6 Sự thuận tiện Nasser, N., Hafiz, N., & Zaluki, S. (2018), + Anayo D. Nkamnebe,Steve Ukenna,Carol Anionwu,Victoria Chibuike (2013). 3.2 Dữ liệu nghiên cứu Nghiên cứu sử dụng dữ liệu thu thập từ một số thông tin trên website của ngân hàng và các tài liệu có liên quan tới bài nghiên cứu: trên các sách báo, trên các khóa luận trước… Phương pháp thu thập số liệu sơ cấp: Số liệu cần thu thập được tiến hành phỏng vấn trực tiếp khách hàng cá nhân đến Vietcombank. 3.3 Các phương pháp phân tích Nghiên cứu này sử dụng phương pháp nghiên cứu định lượng sử dụng dữ liệu bảng, bao gồm Phương pháp thống kê mô tả, Phương pháp đánh giá thang đo bằng Cronbach’s Alpha, Phương pháp phân tích nhân tố khám phá EFA, Phân tích tương quan, Phương pháp hồi quy đa biến, Phương pháp suy luận. 4 KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU 4.1 Thống kê mô tả Bảng 2: Kết quả thống kê mô tả các biến Ký Quan Độ lệch Mô tả GTNN GTLN GTTB hiệu sát chuẩn LA1 Lãi suất tiết kiệm cao 200 1 5 3.15 1.15941 Vietcombank là ngân hàng LA2 200 1 5 3.11 1.1465 có phí dịch vụ thấp Vietcombank có phương LA3 200 1 5 3.135 1.14601 thức trả lãi phù hợp Vietcombank có khả năng UT1 200 1 5 2.955 1.0384 chi trả tốt Vietcombank là ngân hàng UT2 uy tín và có danh tiếng trên 200 1 5 3.03 0.9018 thị trường Vietcombank hoạt động từ UT3 lâu đời và có bề dày về lĩnh 200 1 5 3.12 0.9487 vực ngân hàng Vietcombank thông báo UT4 chính xác, kịp thời về thay 200 1 5 3.22 0.9728 đổi lãi suất, tỷ giá Vietcombank có nhiều CT1 200 1 5 3.1 1.35617 chương trình quảng cáo Vietcombank có nhiều CT2 chương trình khuyến mãi và 200 1 5 2.94 1.22224 tri ân khách hàng Vietcombank có nhân viên tư CT3 vấn qua điện thoại hoặc đến 200 1 5 3.08 1.20033 tận nơi tư vấn Vietcombank có cung cấp CT4 các sản phẩm mới với nhiều 200 1 5 3.19 1.24566 ưu đãi Thái độ phục vụ của CL1 Vietcombank thân thiện, 200 1 5 2.96 1.34814 niềm nở, vui vẻ Vietcombank hướng dẫn thủ CL2 200 1 5 3.135 1.30587 tục tận tình, chi tiết, rõ ràng © 2021 Trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh 447
- Hội nghị Khoa học trẻ lần 3 năm 2021 (YSC2021) – IUH Ngày 06/8/2021 ISBN: 978-604-920-124-0 Nhân viên Vietcombank CL3 200 1 5 3.035 1.35014 nhanh nhẹn, năng động Trang phục nhân viên CL4 Vietcombank lịch sự, gọn 200 1 5 3.11 1.33673 gàng Vietcombank có đội ngũ CL5 nhân viên trình độ chuyên 200 1 5 3.005 1.28578 môn nghiệp vụ cao Vietcombank áp dụng qui CL6 200 1 5 2.995 1.26609 trình, công nghệ hiện đại Anh/Chị gửi tiền do người NT1 200 1 5 3.125 1.06539 thân giới thiệu Anh/Chị gửi tiền do có người NT2 quen làm việc tại 200 1 5 3.06 1.06398 Vietcombank Anh/Chị gửi tiền do có người NT3 quen gửi tiền tại 200 1 5 3.055 1.09452 Vietcombank Mạng lưới Vietcombank TT1 200 1 5 3.05 1.16373 rộng khắp vùng miền Điểm giao dịch gần nhà hoặc TT2 200 1 5 3.04 1.14672 cơ quan làm việc, trường học Vietcombank có ngân hàng TT3 200 1 5 3.08 1.18771 điện tử phát triển Thời gian làm việc của ngân TT4 200 1 5 2.995 1.19672 hàng thuận lợi để giao dịch Gửi tiền tiết kiệm tại ngân DG1 hàng VCB là một phương án 200 1 5 2.92 1.36489 tích trữ tài sản hữu ích Tôi nghĩ rằng tiết kiệm tại DG2 ngân hàng là phương án tiết 200 1 5 3.11 1.39917 kiệm phù hợp nhất đối với tôi Tôi nghĩ rằng những người quan trọng đối với tôi khuyến DG3 200 1 5 3.02 1.38897 khích tôi gửi tiền tiết kiệm tại ngân hàng Tôi mong muốn gửi tiền tiết DG4 200 1 5 2.995 1.32429 kiệm tại ngân hàng (Nguồn: Xử lý số liệu SPSS) 4.2 Kết quả phân tích Cronbach’s alpha Bảng 3: Kết quả phân tích Cronbach’s alpha Hệ số Cronbach’s Nhân tố Ký hiệu Hệ số tương quan biến tổng Cronbach’s Alpha Alpha Lãi suất tiền gửi (LA) LA1 0.635 0.618 LA2 0.480 0.791 0.757 LA3 0.653 0.597 Uy tín của ngân hàng UT1 0.611 0.888 0.873 (UT) UT2 0.743 0.833 448 © 2021 Trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh
- Hội nghị Khoa học trẻ lần 3 năm 2021 (YSC2021) – IUH Ngày 06/8/2021 ISBN: 978-604-920-124-0 UT3 0.817 0.803 UT4 0.76 0.825 Hình thức chiêu thị CT1 0.579 0.726 0.777 (CT) CT2 0.625 0.701 CT3 0.511 0.757 CT4 0.613 0.706 Chất lượng dịch vụ CL1 0.712 0.876 0.894 (CL) CL2 0.663 0.884 CL3 0.722 0.875 CL4 0.726 0.874 CL5 0.706 0.877 CL6 0.767 0.868 Ảnh hưởng của người NT1 0.763 0.853 0.887 thân quen (NT) NT2 0.770 0.847 NT3 0.805 0.816 Sự thuận tiện (TT) TT1 0.568 0.652 0.736 TT2 0.420 0.734 TT3 0.484 0.701 TT4 0.644 0.605 Quyết định gửi tiền DG1 0.632 0.715 0.786 tiết kiệm (DG) DG2 0.537 0.763 DG3 0.541 0.761 DG4 0.671 0.696 (Nguồn: Xử lý số liệu SPSS) ❖ Lãi suất tiết kiệm Kết quả kiểm định Cronbach’s alpha cho nhân tố lãi suất tiền gửi tiết kiệm có hệ số Cronbach’s Alpha của mô hình là 0,757>0,6 và các hệ số tương quan biến tổng đều lớn hơn 0,3. Bởi vậy có thể khẳng định rằng các biến trong thang đo lãi suất tiền gửi tiết kiệm được đo lường rất tốt. ❖ Uy tín của ngân hàng Kết quả kiểm định Cronbach’s alpha cho nhân tố Uy tín của ngân hàng có hệ số Cronbach’s Alpha của mô hình là 0,873 >0,6, và các hệ số tương quan biến tổng đều lớn hơn 0,3. Bởi vậy có thể khẳng định rằng các biến trong thang đo Uy tín của ngân hàng được đo lường rất tốt. ❖ Hình thức chiêu thị Kết quả kiểm định Cronbach’s alpha cho nhân tố hình thức chiêu thị có hệ số Cronbach’s Alpha của mô hình là 0,777 >0,6, và các hệ số tương quan biến tổng đều lớn hơn 0,3. Bởi vậy có thể khẳng định rằng các biến trong thang đo hình thức chiêu thị được đo lường tốt. ❖ Chất lượng dịch vụ Kết quả kiểm định Cronbach’s alpha cho nhân tố chất lượng dịch vụ có hệ số Cronbach’s Alpha của mô hình là 0,894 >0,6, và các hệ số tương quan biến tổng đều lớn hơn 0,3. Bởi vậy có thể khẳng định rằng các biến trong thang đo chất lượng dịch vụ được đo lường rất tốt. ❖ Ảnh hưởng của người thân quen Kết quả kiểm định Cronbach’s alpha cho nhân tố ảnh hưởng của người thân quen có hệ số Cronbach’s Alpha của mô hình là 0,887 >0,6, và các hệ số tương quan biến tổng đều lớn hơn 0,3. Bởi vậy có thể khẳng định rằng các biến trong thang đo ảnh hưởng của người thân quen được đo lường tốt. ❖ Sự thuận tiện Kết quả kiểm định Cronbach’s alpha cho nhân tố sự thuận tiện có hệ số Cronbach’s Alpha của mô hình là 0,736>0,6, và các hệ số tương quan biến tổng đều lớn hơn 0,3. Bởi vậy có thể khẳng định rằng các biến trong thang đo ảnh hưởng sự thuận tiện được đo lường tốt. © 2021 Trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh 449
- Hội nghị Khoa học trẻ lần 3 năm 2021 (YSC2021) – IUH Ngày 06/8/2021 ISBN: 978-604-920-124-0 ❖ Sự hài lòng Kết quả kiểm định Cronbach’s alpha cho thành phần quyết định có hệ số Cronbach’s Alpha của mô hình là 0,786 >0,6 và các hệ số tương quan biến tổng đều lớn hơn 0,3. Bởi vậy có thể khẳng định rằng các biến trong thang đo sự hài lòng được đo lường tốt. Như vậy 4 biến trong thành phần quyết định sẽ được sử dụng cho phân tích EFA tiếp theo. 4.3 Kết quả phân tích khám phá EFA Kết quả phân tích nhân tố khám phá EFA (đối với các biến độc lập) Với điều kiện 0,5 ≤ KMO ≤ 1 và Sig. < 0,05 thì trong hai lần đầu chạy kết quả phân tích khám phá thì hệ số KMO, mức ý nghĩa sig. trong kiểm định Bartlett’s test đều đạt yêu cầu. Sau đó ta tiến hành chạy EFA với 24 biến quan sát còn lại, kết quả chạy EFA được thể hiện qua bảng sau: Bảng 4: Kết quả phân tích nhân tố khám phá EFA biến độc lập KMO and Bartlett's Test Kaiser-Meyer-Olkin Measure of Sampling .838 Adequacy. Approx. Chi-Square 2338.444 Bartlett's Test of Sphericity df 276 Sig. .000 Total Variance Explained Compon Initial Eigenvalues Extraction Sums of Squared Rotation Sums of Squared ent Loadings Loadings Total % of Cumulativ Total % of Cumulativ Total % of Cumulativ Variance e% Variance e% Variance e% 1 6.610 27.542 27.542 6.610 27.542 27.542 3.999 16.661 16.661 2 3.022 12.592 40.133 3.022 12.592 40.133 2.966 12.358 29.019 3 2.321 9.670 49.803 2.321 9.670 49.803 2.603 10.845 39.864 4 1.625 6.769 56.572 1.625 6.769 56.572 2.439 10.162 50.026 5 1.396 5.817 62.388 1.396 5.817 62.388 2.238 9.325 59.352 6 1.272 5.302 67.690 1.272 5.302 67.690 2.001 8.339 67.690 7 .836 3.482 71.173 8 .761 3.172 74.345 9 .717 2.989 77.334 10 .624 2.601 79.935 11 .578 2.408 82.344 12 .500 2.083 84.427 13 .482 2.009 86.436 14 .454 1.893 88.329 15 .415 1.729 90.058 16 .391 1.631 91.689 17 .329 1.372 93.061 18 .311 1.294 94.355 19 .291 1.215 95.570 450 © 2021 Trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh
- Hội nghị Khoa học trẻ lần 3 năm 2021 (YSC2021) – IUH Ngày 06/8/2021 ISBN: 978-604-920-124-0 20 .259 1.080 96.649 21 .236 .985 97.634 22 .226 .941 98.575 23 .202 .843 99.418 24 .140 .582 100.000 Extraction Method: Principal Component Analysis. Qua bảng 4 ta thấy hệ số KMO = 0,838 (0,5 ≤ KMO ≤ 1), vậy sử dụng phương phân tích nhân tố các biến này là thích hợp. Mặt khác hệ số Sig. =0,000
- Hội nghị Khoa học trẻ lần 3 năm 2021 (YSC2021) – IUH Ngày 06/8/2021 ISBN: 978-604-920-124-0 giữa nhân tố kia. Nên sau khi phân tích nhân tố thì các nhân tố độc lập này giữ nguyên không bị tăng thêm hoặc giảm đi các nhân tố và tất cả các nhân tố đều được sử dụng cho các bước phân tích tiếp theo. Kết quả phân tích nhân tố khám phá EFA (đối với biến phụ thuộc) Bảng 6: Kết quả phân tích nhân tố khám phá EFA biến phụ thuộc KMO and Bartlett's Test Kaiser-Meyer-Olkin Measure of Sampling Adequacy. .777 Approx. Chi-Square 223.900 Bartlett's Test of Sphericity Df 6 Sig. .000 Total Variance Explained Component Initial Eigenvalues Extraction Sums of Squared Loadings Total % of Variance Cumulative % Total % of Variance Cumulative % 1 2.450 61.242 61.242 2.450 61.242 61.242 2 .650 16.249 77.492 3 .486 12.151 89.642 4 .414 10.358 100.000 (Nguồn: Xử lý số liệu SPSS) Qua bảng 6 khi phân tích nhân tố khám phá EFA đối với biến phụ thuộc ta thấy KMO=0,777 (0,5≤ KMO≤1) và giá trị Sig.=0,000 (0,5, cùng thuộc 1 nhóm nhân tố và có phương sai trích bằng 61,242%>50%. Do đó cả 4 biến quan sát này đáp ứng đủ điều kiện trong phân tích EFA và sẽ được dùng để phân tích tương quan và phân tích hồi quy tiếp theo. 4.4 Phân tích tương quan Bảng 7: Kết quả phân tích tương quan Correlations DG LA UT CT CL NT TT Pearson Correlation 1 .500** .557** .448** .498** .401** .561** DG Sig. (2-tailed) .000 .000 .000 .000 .000 .000 N 200 200 200 200 200 200 200 ** ** ** ** ** Pearson Correlation .500 1 .214 .226 .457 .282 .375** LA Sig. (2-tailed) .000 .002 .001 .000 .000 .000 N 200 200 200 200 200 200 200 Pearson Correlation .557** .214** 1 .267** .198** .168* .342** UT Sig. (2-tailed) .000 .002 .000 .005 .018 .000 N 200 200 200 200 200 200 200 Pearson Correlation .448** .226** .267** 1 .174* .345** .420** CT Sig. (2-tailed) .000 .001 .000 .014 .000 .000 N 200 200 200 200 200 200 200 Pearson Correlation .498** .457** .198** .174* 1 .211** .349** CL Sig. (2-tailed) .000 .000 .005 .014 .003 .000 N 200 200 200 200 200 200 200 NT Pearson Correlation .401** .282** .168* .345** .211** 1 .352** 452 © 2021 Trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh
- Hội nghị Khoa học trẻ lần 3 năm 2021 (YSC2021) – IUH Ngày 06/8/2021 ISBN: 978-604-920-124-0 Sig. (2-tailed) .000 .000 .018 .000 .003 .000 N 200 200 200 200 200 200 200 Pearson Correlation .561** .375** .342** .420** .349** .352** 1 TT Sig. (2-tailed) .000 .000 .000 .000 .000 .000 N 200 200 200 200 200 200 200 **. Correlation is significant at the 0.01 level (2-tailed). *. Correlation is significant at the 0.05 level (2-tailed). (Nguồn: Xử lý số liệu SPSS) Qua bảng 7 cho thấy có sự tương quan giữa 6 nhân tố cấu thành thang đo với quyết định sử dụng dịch vụ tiền gửi tiết kiệm của khách hàng. Các giá trị sig. đều nhỏ hơn 0,05 do vậy có ý nghĩa về mặt thống kê, ta thấy hầu hết các biến độc lập đều có tương quan chặt với biến phụ thuộc thể hiện qua hệ số tương quan pearson > 0.3 giữa các biến độc lập với nhau thì hầu hết đều có hệ số tương quan pearson< 0.8 do đó bước đầu có thể nhận xét rằng không có sự đa cộng tuyến giữa các biến độc lập với nhau. Qua bảng 7 trên cho thấy mối liên hệ tuyến tính giữ các biến độc lập với biến DG. Giữa TT và DG có mối tương quan mạnh nhất với hệ số r là 0.561, giữa NT và DG có mối tương quan yếu nhất với hệ số r là 0.401. Các cặp biến độc lập đều có mức tương quan khá yếu với nhau, như vậy khả năng cao sẽ không xảy ra hiện tượng đa cộng tuyến. 4.5 Kết quả phân tích hồi quy tuyến tính Kiểm định mô hình với nhân tố phụ thuộc là Quyết định sử dụng dịch vụ tiền gửi tiết kiệm của khách hàng và 6 thành phần nhân tố là các biến độc lập bao gồm: lãi suất tiền gửi tiết kiệm, uy tín của ngân hàng, hình thức chiêu thị, chất lượng dịch vụ, ảnh hưởng người thân quen, sự thuận tiện. Kết quả kiểm định mô hình hồi quy cho ta biết được thành phần nào ảnh hưởng nhiều đến quyết định sử dụng dịch vụ tiền gửi tiết kiệm của khách hàng cá nhân và thành phần nào ít ảnh hưởng đến quyết định sử dụng dịch vụ tiền gửi tiết kiệm của khách hàng cá nhân. Bảng 8: Kết quả phân tích hồi quy Coefficientsa Model Unstandardized Standardized t Sig. Collinearity Coefficients Coefficients Statistics B Std. Error Beta Tolerance VIF (Constant) -1.353 .253 -5.338 .000 LA .206 .059 .181 3.469 .001 .719 1.392 UT .451 .062 .347 7.245 .000 .855 1.170 1 CT .169 .056 .154 3.030 .003 .764 1.308 CL .229 .051 .228 4.453 .000 .751 1.332 NT .139 .054 .126 2.550 .012 .807 1.239 TT .226 .067 .185 3.390 .001 .659 1.517 a. Dependent Variable: DG Model Summaryb Model R R Square Adjusted R Square Std. Error of the Durbin-Watson Estimate 1 .788a .621 .609 .66874 1.796 a. Predictors: (Constant), TT, LA, UT, CL, CT, NT b. Dependent Variable: DG © 2021 Trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh 453
- Hội nghị Khoa học trẻ lần 3 năm 2021 (YSC2021) – IUH Ngày 06/8/2021 ISBN: 978-604-920-124-0 ANOVAa Model Sum of Squares df Mean Square F Sig. Regression 141.224 6 23.537 52.631 .000b 1 Residual 86.313 193 .447 Total 227.537 199 a. Dependent Variable: DG b. Predictors: (Constant), TT, LA, UT, CL, CT, NT Qua bảng 8 ta thấy R2= 0,621>0,5, R2 điều chỉnh=0,609>0,5 cho thấy biến độc lập đưa vào chạy hồi quy ảnh hưởng 60.9% sự thay đổi của biến phụ thuộc, còn lại 39.1% là do các biến ngoài mô hình và sai số ngẫu nhiên. Sig.Anova=0,000 CL(0.228)>TT(0.185)>LA(0.181)>CT(0.154)>NT(0.126). Mô hình hồi quy tuyến tính từ SPSS cho thấy có tổng cộng 6 nhân tố tác động đến quyết định tiền gửi tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại VCB trong đó 6 nhân tố đều tác động cùng chiều. Trong các nhân tố (UT) có tác động mạnh nhất điều này cho thấy yếu tố uy tín có ảnh hưởng mạnh mẽ đến quyết định tiền gửi tiết kiệm tại VCB hiện nay. Dẫn chứng đồng quan điểm với “Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam- chi nhánh Huế” của tác giả Bạch Thị Mỹ Hương (2018). Nghiên cứu cho thấy yếu tố uy tín của ngân hàng có tác động mạnh nhất tới quyết định tiền gửi của khách hàng, đó là điều hiển nhiên bởi vì uy tín luôn là yếu tố tìm kiếm đầu tiên của khách hàng khi có nhu cầu gửi tiền. Khi sử dụng các dịch vụ tại ngân hàng khách hàng luôn được đảm bảo rằng thông tin và khoản tiền của mình luôn được an toàn. Hiện nay VCB đang dẫn đầu bảng xếp hạng top 10 NHTM Việt Nam uy tín năm 2020, nên khách hàng lựa chọn việc gửi tiền tiết kiệm tại Vietcombank thay vì lựa chọn NHTM khác cũng là điều dễ hiểu. 454 © 2021 Trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh
- Hội nghị Khoa học trẻ lần 3 năm 2021 (YSC2021) – IUH Ngày 06/8/2021 ISBN: 978-604-920-124-0 Bên cạnh đó yếu tố ảnh hưởng của người thân quen có tác động yếu nhất đến quyết định tiền gửi của khách hàng cá nhân tại VCB. Bởi vì, ngày nay với sự phát triển của công nghệ, thì việc tìm kiếm cho mình thông tin về một ngân hàng chất lượng để gửi tiền không còn khó đối với khách hàng, có thể tìm hiểu qua báo đài, internet, tờ rơi cho nên yếu tố ảnh hưởng của người thân quen thông qua người thân bạn bè đang gửi tiền hoặc đang công tác tại VCB cũng có phần tác động thấp hơn so với các yếu tố khác đến quyết định chọn ngân hàng gửi tiền của khách hàng là điều dễ hiểu. 5 KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ Nghiên cứu: “Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định tiền gửi tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại ngân hàng Vietcombanktại khu vực Thành phố Hồ Chí Minh” đã giải quyết được mục tiêu đề ra một cách trọn vẹn. Nghiên cứu đã phân tích các nhân tố ảnh hưởng tới quyết định gửi tiền tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại Vietcombank, tiến hành điều tra khảo sát khách hàng cá nhân đã và đang tham gia dịch vụ gửi tiền tiết kiệm tại ngân hàng Vietcombank. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có 6 yếu tố tác động đến quyết định gửi tiền tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại VCB, đó là: (1) Lãi suất tiền gửi tiết kiệm, (2) Uy tín của ngân hàng, (3) Hình thức chiêu thị, (4) Chất lượng dịch vụ, (5) Ảnh hưởng người thân quen, (6) Sự thuận tiện. Ngoài ra nghiên cứu cũng cho biết yếu tố uy tín ngân hàng (UT) tác động mạnh nhất tới quyết định gửi tiền của khách hàng tại VCB và yếu tố người thân quen có tác động yếu nhất đến quyết định gửi tiền tiết kiệm tại VCB. Đề tài nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn gửi tiết kiệm tại VCB đã đưa ra những tiêu chí ảnh hưởng đến quyết định chọn hay không chọn gửi tiết kiệm tại VCB. Do đó nghiên cứu có ý nghĩa thực tiễn khi góp phần giúp ngân hàng hiểu rõ hơn nhu cầu, mong muốn và tiêu chí lựa chọn gửi tiết kiệm tại VCB. Từ kết quả của nghiên cứu đã cung cấp thông tin tham khảo để VCB đưa ra các giải pháp phù hợp nhằm duy trì và thu hút khách hàng sử dụng dịch vụ gửi tiết kiệm tại ngân hàng. Đồng thời cũng phản ánh được thực trạng hiệu quả huy động tiền gửi tại ngân hàng VCB một cách sát thực. Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và thực tiễn nhóm tác giả có đề xuất một số kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả huy động tiền gửi tiết kiệm tại ngân hàng VCB. TÀI LIỆU THAM KHẢO Tiếng Việt [1] Ngân hàng Nhà Nước Việt Nam (2018), Quy định về tiền gửi tiết kiệm, ban hành thông tư 48/2018/TT-NHNN, Hà nội. [2] Lưu Thụy Việt Thùy (2016), Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại Sacombank Vĩnh Châu, Sóc Trăng. [3] Hoàng Thị Anh Thư (2017), Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại Huế, Thừa Thiên Huế. [4] Lê Kim Anh, Trần Đình Khôi Nguyên (2016), Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền tiết kiệm của khách hàng các nhân trên địa bàn thành phố Tuy Hòa tỉnh Phú Yên, Tạp chí Kinh tế & Phát triển, số 228, trang 76-85. Tiếng Anh [5] HosseinVazifehdoos (2015), Mohammad Nader Mohammadi and Jamal Mohamad Shilan, Investigation and Determination of Factors Which Affect Bank Deposits and Resources in Iranian Banking Industry (Case Study: Kermanshah Province Maskan Bank), Italy. [6] Philmore Alleyne và Tracey Broome (2010), Research and explore factors affecting investment decisions of potential investors, Barbados. [7] Nasser, N., Hafiz, N., & Zaluki, S. (2018), Investigating Factors Affecting Customers’ Preferences in Selecting an Islamic Bank, Pakistan. [8] Anayo D. Nkamnebe, Steve Ukenna (2013), Carol Anionwu, Victoria Chibuike, Determinants of bank selection by university undergrads in south east Nigeria: empirical evidence, Nigeria. © 2021 Trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh 455
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Các yếu tố ảnh hưởng đến cung cầu bất động sản
12 p | 829 | 127
-
Phân tích yếu tố ảnh hưởng đến quyết định sử dụng thẻ ATM của sinh viên trường đại học Trà Vinh
5 p | 357 | 23
-
Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến hệ số an toàn vốn tại các ngân hàng thương mại cổ phần Việt Nam
7 p | 177 | 19
-
Bài giảng Chương 1: Tổng quan về các yếu tố ảnh hưởng đến tỷ suất sinh lợi của Ngân hàng
63 p | 195 | 17
-
Các yếu tố ảnh hưởng đến thúc đẩy áp dụng kế toán xanh tại Việt Nam - TS. Phạm Huy Hùng, ThS. Ngọ Minh Trang
12 p | 34 | 15
-
Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến thu nhập lãi cận biên của các ngân hàng thương mại cổ phần tại Việt Nam
9 p | 158 | 15
-
Các yếu tố ảnh hưởng tới rủi ro tín dụng của các quỹ tín dụng nhân dân ở khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long
10 p | 182 | 15
-
Các yếu tố ảnh hưởng đến thu nhập lãi cận biên của các ngân hàng thương mại cổ phần Việt Nam
7 p | 160 | 9
-
Nghiên cứu ảnh hưởng các yếu tố tự nhiên ảnh hưởng đến giá đất đô thị
5 p | 129 | 9
-
Các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của ngân hàng thương mại tại Việt Nam
9 p | 34 | 6
-
Các yếu tố ảnh hưởng đến thanh khoản của các ngân hàng thương mại cổ phần Việt Nam
13 p | 66 | 5
-
Các yếu tố ảnh hưởng đến nợ xấu của hệ thống ngân hàng thương mại Việt Nam
6 p | 30 | 2
-
Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ đào tạo ngành kế toán trường Đại học Hồng Đức, tỉnh Thanh Hóa
11 p | 4 | 1
-
Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến ý định khởi nghiệp kinh doanh trong thời đại số
16 p | 7 | 1
-
Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến ý định khởi nghiệp của sinh viên kế toán trên địa bàn thành phố Hà Nội
24 p | 1 | 1
-
Các yếu tố ảnh hưởng đến mức độ vận dụng kiến thức chuyên môn vào công việc thực tế của sinh viên ngành kế toán sau tốt nghiệp
13 p | 2 | 1
-
Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi định giá của định giá viên trong quá trình xác định giá đất
11 p | 7 | 1
-
Các yếu tố ảnh hưởng đến lòng trung thành của người dùng đối với ví điện tử: Nghiên cứu trường hợp Việt Nam
10 p | 5 | 0
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn